intTypePromotion=1

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh tại khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự: Khó khăn và giải pháp

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
55
lượt xem
7
download

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh tại khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự: Khó khăn và giải pháp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày việc đề cập đến những lợi ích mà công nghệ thông tin mang lại trong việc giảng dạy ngoại ngữ, từ đó đánh giá thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh tại Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự. Trên cơ sở đó, chúng tôi mạnh dạn đưa ra những đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Học viện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tiếng Anh tại khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự: Khó khăn và giải pháp

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br /> TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH<br /> TẠI KHOA TIẾNG ANH,<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ:<br /> KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP<br /> NGUYỄN THU HẠNH<br /> HOÀNG ANH NGUYỆN<br /> Học viện Khoa học Quân sự<br /> <br /> <br /> 1. GIỚI THIỆU CHUNG<br /> <br /> Trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, công nghệ thông<br /> tin đã căn bản thay đổi thế giới. Thực tế cho thấy,<br /> TÓM TẮT công nghệ thông tin đang được ứng dụng ở khắp<br /> mọi nơi, trong tất cả các ngành, lĩnh vực, đời sống của<br /> Dưới ảnh hưởng tích cực của công nghệ thông<br /> con người. Nhờ ảnh hưởng tích cực của công nghệ<br /> tin cùng với những tiện ích mà nó mang lại, môi<br /> trường dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh thông tin cùng với những tiện ích mà nó mang lại, môi<br /> nói riêng cũng được thay đổi và cải tiến. Nó đã và trường dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói<br /> đang là công cụ trợ giúp rất tích cực cho người riêng cũng được thay đổi, cải tiến. Ybarra và Green đã<br /> dạy và người học, góp phần nâng cao chất lượng chỉ ra rằng, với sự hỗ trợ của hệ thống các phần mềm<br /> dạy-học. Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng ứng dụng, website và hạ tầng công nghệ thông tin đi<br /> tôi xin đề cập đến những lợi ích mà công nghệ<br /> kèm, công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ tới<br /> thông tin mang lại trong việc giảng dạy ngoại<br /> ngữ, từ đó đánh giá thực trạng của việc ứng dụng mọi thành tố của quá trình quản lý, giảng dạy, đào tạo<br /> công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh và học tập. Nó đã và đang là công cụ trợ giúp rất tích<br /> tại Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự. cực cho người dạy và người học, góp phần nâng cao<br /> Trên cơ sở đó, chúng tôi mạnh dạn đưa ra những chất lượng dạy-học (Ybarra, R., & Green T., 2003).<br /> đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào ứng<br /> dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại Bắt kịp xu thế chung trong việc ứng dựng công nghệ<br /> ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Học viện. thông tin vào giảng dạy, Học viện Khoa học Quân sự<br /> Từ khóa: công nghệ thông tin, giảng dạy tiếng đã không ngừng đổi mới trang thiết bị, nâng cao chất<br /> Anh, giáo án điện tử lượng dạy và học thông qua các bài giảng điện tử.<br /> Học viện Khoa học Quân sự, đặc biệt là Khoa tiếng<br /> Anh, luôn khích lệ các thầy cô ứng dụng công nghệ<br /> thông tin vào giảng dạy và tích cực khai thác tối đa<br /> các trang thiết bị công nghệ thông tin hiện có.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 3 - 9/2016 83<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi xin đề Giảng dạy ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin<br /> cập đến những lợi ích mà công nghệ thông tin mang còn giúp tiết kiệm thời gian trình bày của người dạy<br /> lại trong việc giảng dạy ngoại ngữ, từ đó đánh giá trong các giờ lên lớp. Người dạy sẽ có nhiều thời gian<br /> thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin hơn dành cho việc đặt các câu hỏi gợi mở, tạo điều<br /> vào giảng dạy tiếng Anh tại Khoa tiếng Anh, Học viện kiện cho người học hoạt động nhiều hơn trong giờ<br /> Khoa học Quân sự. Trên cơ sở đó, chúng tôi đưa ra học. Việc trao đổi hai chiều giữa người dạy và người<br /> những đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào học được tăng cường. Giảng viên có thể tổng hợp và<br /> ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại tiếp theo là cung cấp thông tin tới học viên thông<br /> ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Học viện. qua nhiều kênh giao tiếp, góp phần tạo ra môi trường<br /> giao tiếp tự nhiên trong lớp học (Warschauer, M. and<br /> 2. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG Healey, D., 1998).<br /> DẠY HỌC NGOẠI NGỮ<br /> 3. THỰC TRẠNG VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ<br /> Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, giờ học có sự THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI<br /> hỗ trợ của công nghệ thông tin sẽ mang lại những KHOA TIẾNG ANH, HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br /> lợi ích thiết thực như: phương pháp dạy học phát<br /> triển theo đường hướng tích cực, tăng động lực của Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào<br /> người học, nâng cao chất lượng học tập cho người giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói<br /> riêng tại Học viện Khoa học Quân sự đang rất được<br /> học, và tạo ra một môi trường học tập có tính tương<br /> quan tâm. Tầm quan trọng của công nghệ thông tin<br /> tác cao ((Bax, S., 2011); (Constantinescu, A. I., 2007);<br /> trong đào tạo ngoại ngữ đã và đang được nhìn nhận<br /> (Pennington, M.C., (1996)).<br /> một cách đúng mực. Tuy nhiên, mức độ ứng dụng<br /> Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong công nghệ thông tin vào giảng dạy của giáo viên còn<br /> việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. chưa thường xuyên, chưa phong phú và chưa mang<br /> Nhờ có công nghệ thông tin, người dạy ​​sẽ chuyển từ lại hiệu quả rõ rệt. Thực tế cho thấy có nhiều khó khăn<br /> vai trò cung cấp kiến ​​thức sang vai trò hỗ trợ và định trở ngại đã hạn chế hoặc cản trở việc ứng dụng công<br /> nghệ thông tin vào giảng dạy của giảng viên. Trong<br /> hướng quá trình học tập, và thúc đẩy một bầu không<br /> đó bao gồm:<br /> khí học tập sôi nổi, không còn theo lối mòn truyền<br /> thống là “thầy giảng, trò chép” ((Dudeney, G., 2000);<br /> 3.1. Những trở ngại xuất phát từ phía người dạy<br /> (Kern, R., 2006)). Sinh viên được khuyến khích và tạo<br /> điều kiện chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý Hầu hết giảng viên có tâm lý e ngại khi giảng dạy theo<br /> quá trình tích lũy kiến thức và rèn luyện bản thân. phương pháp mới khác lạ so với môi trường truyền<br /> thống. Đối với các lớp học có sử dụng công nghệ<br /> Cũng nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, thông tin, sẽ có nhiều thay đổi diễn ra, từ quá trình<br /> người dạy có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho chuẩn bị tài liệu dạy học đến hình thức tổ chức quản<br /> quá trình dạy học. Việc thiết kế giáo án và giảng dạy lý lớp, phương pháp giảng dạy, và hơn nữa là đến tâm<br /> trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được lý của người giảng viên. Do sự phát triển nhanh của<br /> nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương công nghệ, giảng viên chưa kịp chuẩn bị kiến thức<br /> pháp truyền thống. Chỉ cần một thao tác nhỏ là ‘nhấp cũng như tâm thế sẵn sàng cho việc ứng dựng công<br /> chuột’, nội dung bài giảng sẽ được thể hiện với những nghệ trong giảng dạy nên tâm lý dè chừng e ngại là<br /> hình ảnh, âm thanh sống động thu hút và lôi cuốn. điều không thể tránh được.<br /> <br /> Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào Cách thức tiếp cận môn học và phương pháp giảng<br /> giảng dạy còn góp phần to lớn tạo hứng thú nơi người dạy của một số giảng viên cũng có ảnh hưởng không<br /> học (Singhal, M., 1997). Do tài liệu cung cấp bằng nhỏ tới việc tiếp cận, làm quen và nắm vững các ứng<br /> nhiều kênh: kênh hình, kênh chữ, kênh âm thanh nên dụng của công nghệ thông tin trong việc dạy học.<br /> người học dễ thấy, dễ tiếp thu, và ghi nhớ lâu hơn. Phương pháp dạy học truyền thống vẫn tồn tại như<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 84 Số 3 - 9/2016<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> một lối mòn khó thay đổi, chưa dễ dàng xóa bỏ trong đầu tư đáng kể trong những năm gần đây nhưng các<br /> thời gian ngắn. phương tiện, thiết bị công nghệ phục vụ cho việc dạy<br /> và học ngoại ngữ như máy chiếu, ti vi tích hợp, bảng<br /> Trở ngại tiếp theo cần kể đến là nhiều giảng viên còn thông minh, kết nối Internet chưa được thực hiện<br /> thiếu kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin nên triệt để và đôi chỗ thiếu đồng bộ.<br /> chưa đủ vượt ngưỡng để tự tin sáng tạo. Hầu hết các<br /> giảng viên của Khoa tiếng Anh đều không được đào Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương<br /> tạo chính quy về các phần mềm ứng dụng trong việc pháp dạy học, đặc biệt với dạy và học ngoại ngữ chưa<br /> giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. được nghiên cứu toàn diện, dẫn đến việc lắp đặt và<br /> Phần lớn việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy đều triển khai một số trang thiết bị đôi khi chưa khoa học,<br /> được thực hiện dựa trên kinh nghiệm của chính các không phát huy được hết các các ứng dụng hữu ích<br /> giảng viên hoặc trao đổi trong tổ bộ môn, hoặc giữa cá của công nghệ.<br /> nhân giảng viên với nhau. Thực tế này đã dẫn đến hai<br /> hệ quả chính, đó là: (1) Giảng viên chưa khai thác triệt Do sự thiếu đồng bộ của các trang thiết bị nên xung<br /> để được các tiện ích mà công nghệ thông tin mang đột phần mềm hay lỗi không tương thích với các hệ<br /> lại; (2) Do chưa làm chủ được công nghệ nên nhiều điều hành là một trong những nguyên nhân cản trở<br /> vấn đề kỹ thuật đã nảy sinh trong giờ học và điều việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy của các<br /> này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giờ giảng. giảng viên. Tính tương thích giữa phần mềm và hệ<br /> điều hành, và các phần mềm với nhau cần phải được<br /> Chất lượng giáo án điện tử chưa đáp ứng được yêu đảm bảo trong khi giảng viên không được cung cấp<br /> cầu giảng dạy thực tế cũng là một trở ngại lớn trong các phần mềm chuẩn thống nhất với nhau. Vì vậy, lỗi<br /> việc ứng dụng công nghệ thông tin. Thực tế quan sát chương trình hay lỗi không tương thích thường xảy<br /> cho thấy, một số giáo án được chuẩn bị sơ sài, đơn ra, ví dụ, lỗi phông chữ, định dạng hình ảnh, lỗi âm<br /> giản chỉ là nhắc lại nội dung trong sách giáo khoa. thanh – ít nhiều gây khó khăn cho giảng viên.<br /> Việc này dễ gây ra sự nhàm chán, không khích lệ được<br /> học viên và gây lãng phí thời gian. Trong khi đó, một 4. CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC<br /> số giáo án lại quá chi tiết, bao gồm nhiều nội dung,<br /> hình ảnh hoặc hiệu ứng không cần thiết. Chính điều Đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ, cụ thể là<br /> này đã khiến cho học viên mải mê với hình thức mà tiếng Anh nhờ áp dụng công nghệ thông tin là một<br /> mất tập trung nên không xác định được trọng tâm trong những mục tiêu quan trọng của Khoa tiếng<br /> của bài giảng. Anh trong thời gian qua. Tuy nhiên công việc này<br /> đòi hỏi có một quá trình lâu dài và khó khăn, yêu cầu<br /> Cùng lúc tham gia giảng dạy nhiều kỹ năng cũng góp năng lực của giảng viên phải đáp ứng được sự chuyên<br /> phần hạn chế việc ứng dụng công nghệ thông tin nghiệp và chuyên sâu của công nghệ cũng như phải<br /> của giảng viên. Chuẩn bị bài giảng điện tử đòi hỏi rất có nguồn cơ sở vật chất hiện đại và phù hợp. Trước<br /> nhiều tâm huyết, thời gian, và công sức. Nếu giảng tình hình này, chúng tôi mạnh dạn đưa ra một số giải<br /> viên tham gia giảng dạy nhiều kỹ năng ở các trình pháp nhằm khắc phục tình hình hiện nay của việc<br /> độ khác nhau, họ sẽ không có đủ thời gian để soạn ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại<br /> bài giảng điện tử hiệu quả. Khó khăn trong việc tìm ngữ tại Khoa tiếng Anh như sau:<br /> nguồn tài liệu phù hợp cho nội dung giảng dạy và<br /> trình độ của học viên cũng là một thách thức lớn với 4.1. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ công<br /> giảng viên. nghệ thông tin cho đội ngũ giảng viên<br /> <br /> 3.2. Những trở ngại xuất phát từ cơ sở vật chất Việc đào tạo một đội ngũ giảng viên giỏi về chuyên<br /> môn và thành thạo về công nghệ thông tin sẽ có tính<br /> Cơ sở vật chất cũng có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quyết định để thực hiện công tác đổi mới phương<br /> quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong pháp giảng dạy thông qua ứng dựng công nghệ<br /> giảng dạy. Mặc dù việc ứng dụng công nghệ thông thông tin. Công tác này có thể được thực hiện thông<br /> tin trong giảng dạy đã được Học viện quan tâm và qua nhiều hoạt động, như:<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 3 - 9/2016 85<br /> v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI<br /> <br /> <br /> – Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông 4.3. Phối kết hợp giữa các phương pháp dạy học<br /> tin và cách sử dụng, vận hành các phần mềm. Tập trung truyền thống với các phương pháp dạy học đa<br /> chủ yếu vào những kỹ năng mà giảng viên cần sử dụng phương tiện<br /> trong quá trình soạn giảng hàng ngày như cách khai<br /> thác thông tin trên mạng, các phần mềm giảng dạy Để có thể khai thác tối đa những lợi ích tích cực mà<br /> ngoại ngữ thông dụng, cách sử dụng một số phương công nghệ thông tin mang lại cho một giờ học tiếng<br /> tiện như máy chiếu, tivi tích hợp, máy quay phim…. Anh, người giảng viên nên kết hợp phương pháp<br /> dạy học đa phương tiện với các phương pháp dạy<br /> – Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao học truyền thống dựa vào những trang thiết bị sẵn<br /> đổi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin có. Ngoài ra, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin<br /> trong giảng dạy tiếng Anh. trong giờ học cũng phải được giảng viên cân nhắc để<br /> phù hợp với mục đích và yêu cầu của từng tình huống<br /> – Xây dựng ngân hàng tư liệu (phim, ảnh…) phục vụ giảng dạy hay phù hợp với khả năng, trình độ của học<br /> cho các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin. viên. Giảng viên phải đảm bảo việc ứng dựng công<br /> nghệ thông tin sẽ không lấn lướt vai trò chỉ huy của<br /> – Khích lệ giảng viên tích cực tự học, sẵn sàng chia sẻ, giảng viên cũng như tính tích cực của học viên mà vẫn<br /> thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình dạy và học.<br /> – Phát động sâu rộng thành phong trào và đề ra yêu<br /> 5. KẾT LUẬN<br /> cầu cụ thể về số tiết ứng dụng công nghệ thông tin<br /> để mỗi giảng viên qua áp dụng thấy được hiệu quả và Như vậy, không thể phủ nhận được vai trò và tầm<br /> sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin<br /> trong giảng dạy. trong dạy học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói<br /> riêng, đây là việc làm cần thiết và tất yếu. Ứng dụng<br /> 4.2. Công tác đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị<br /> công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ đã,<br /> đang và sẽ mang lại nhiều thuận lợi và thành công<br /> Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cùng với sự<br /> cho cả người dạy và người học. Đó chính là công<br /> tích cực tham mưu của Học viện, đến nay cơ sở vật<br /> cụ hỗ trợ đắc lực giúp người dạy truyền tải bài<br /> chất về tin học và công nghệ thông tin của Học viện<br /> giảng một cách hiệu quả và giúp người học tích cực<br /> đã được cải thiện đáng kể.<br /> tham gia vào lĩnh hội kiến thức. Tuy nhiên, công nghệ<br /> – Học viện luôn cố gắng bố trí sắp xếp khoa học để khai thông tin không thể thay thế được người dạy, nó chỉ<br /> thác hiệu quả và sử dụng tối đa số trang thiết bị hiện có. giúp người dạy thay đổi để mỗi giờ học không đơn<br /> điệu, nhưng nếu lạm dụng công nghệ nhất là phô<br /> + Các trang thiết bị nên được nghiên cứu lắp đặt khoa diễn kĩ năng tin học, những kĩ xảo không cần thiết sẽ<br /> học trên lớp học, tiện cho giảng viên sử dụng và học làm cho người học mải mê với hình thức mà không<br /> viên theo dõi. nắm được nội dung bài học. Người dạy chính là người<br /> quyết định chính trong lớp học bởi vì họ có kiến thức<br /> + Đảm kết nối Internet tốc độ cao, đường truyền ổn định. và năng lực, đủ để tạo ra những cách sáng tạo khác<br /> nhau hỗ trợ cho quá trình phát triển ngôn ngữ của<br /> – Song song với việc khai thác sử dụng, khâu quản lý người học./.<br /> và bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng nên<br /> được trú trọng với phương châm “giữ tốt-dùng bền” Tài liệu tham khảo:<br /> nhằm khai thác tối đa và có hiệu quả các trang thiết<br /> bị được cung cấp. 1. Bax, S. (2011), “Normalisation revisited: The Effective<br /> Use of Technology in Language Education”, IJCALLT,<br /> – Xây dựng kênh mạng nội bộ dành riêng cho giảng 1/2, pp. 1-15.<br /> viên và học viên, hỗ trợ tích cực những vướng mắc<br /> nảy sinh trong quá trình ứng dụng công nghệ thông 2. Constantinescu, A. I. (2007), “Using Technology<br /> tin vào giảng dạy ngoại ngữ. to Assist in Vocabulary Acquisition and Reading<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 86 Số 3 - 9/2016<br /> NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v<br /> <br /> <br /> <br /> Comprehension”, The Internet TESL Journal, 6. Singhal, M. (1997), “The Internet and Foreign<br /> 13(2), . Internet TESL Journal, 3(6), .<br /> 3. Dudeney, G. (2000), The Internet and the Language<br /> Classroom, Cambridge University Press, New York. 7. Warschauer, M. and Healey, D. (1998), “Computers<br /> and Language Learning: An Overview”, Language<br /> 4. Kern, R. (2006), “Perspectives on Technology in Teaching, 31/2, pp.57-71.<br /> Learning and Teaching Languages”, TESOL Quarterly,<br /> 40/1, pp.183-210. 8. Ybarra, R., & Green T. (2003), “Using Technology to<br /> Help ESL/EFL Students Develop Language Skills”, The<br /> 5. Pennington, M.C. (1996), The Power of CALL, Internet TESL Journal, 9(3), .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> THE APPLICATION OF TECHNOLOGY IN TEACHING ENGLISH AT THE ENGLISH DEPARTMENT<br /> OF THE MILITARY SCIENCE ACADEMY: SOME DIFFICULTIES AND SUGGESTED SOLUTIONS<br /> <br /> NGUYEN THU HANH<br /> HOANG ANH NGUYEN<br /> <br /> Abstract: Rapid growth of science and technology has offered a better pattern to discover new<br /> teaching approaches. Using information technology to create a context to teach English has its unique<br /> advantages. This paper investigates the necessity of information technology to language teaching and<br /> also dícusses isues teachers at the English Department of the Military Science Academy would face<br /> when using this technology in the classroom. It also provides suggestions for making the best use<br /> of information technology in teaching foreign languages, including English, in the Military Science<br /> Academy.<br /> <br /> Keywords: English language teaching, information technology, electronic lesson plans<br /> <br /> Ngày nhận: 17/7/2016<br /> Ngày phản biện: 23/7/2016<br /> Ngày duyệt đăng: 22/9/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 3 - 9/2016 87<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2