intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng giải thuật di truyền thiết kế bộ điều khiển trượt để điều khiển giàn cần trục cho điện phân đồng

Chia sẻ: ViShizuka2711 ViShizuka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một giải pháp là thiết kế bộ điều khiển trượt (SMC) với các thông số được điều chỉnh tối ưu hóa thông qua giải thuật di truyền (GA) để điều khiển giàn cần trục giảm dao động của móc và các tấm điện phân, đồng thời tăng khả năng định vị của xe nâng. Sự ổn định của hệ thống được chứng minh bằng thuyết ổn định Lyapunov, đã đạt được tính chính xác và độ bền của toàn bộ hệ thống điều khiển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng giải thuật di truyền thiết kế bộ điều khiển trượt để điều khiển giàn cần trục cho điện phân đồng

LIÊN NGÀNH ĐIỆN - ĐIỆN TỬ - TỰ ĐỘNG HÓA<br /> <br /> <br /> ỨNG DỤNG GIẢI THUẬT DI TRUYỀN THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU<br /> KHIỂN TRƯỢT ĐỂ ĐIỀU KHIỂN GIÀN CẦN TRỤC<br /> CHO ĐIỆN PHÂN ĐỒNG<br /> APPLIED GENETIC ALGORITHM DESIGNED SLIDING<br /> MODE CONTROLLER TO CONTROL THE GANTRY<br /> CRANE FOR COPPER ELECTROLYSIS<br /> Nguyễn Văn Trung1, 2, Nguyễn Thị Thảo1<br /> Email: nguyenvantrung.10@gmail.com<br /> 1<br /> Trường Đại học Sao Đỏ, Việt Nam<br /> 2<br /> Trường Đại học Trung Nam, Trung Quốc<br /> Ngày nhận bài: 20/3/2018<br /> Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 08/6/2018<br /> Ngày chấp nhận đăng: 28/6/2018<br /> <br /> Tóm tắt<br /> <br /> Hiện tượng dao động giống như con lắc đôi của móc và các tấm điện phân đã gây ra nhiều khó khăn<br /> cho việc định vị chính xác của giàn cần trục dành cho điện phân đồng (CE), thậm chí gây thiệt hại cơ<br /> học và tai nạn ngắn mạch. Do đó, bài báo trình bày một giải pháp là thiết kế bộ điều khiển trượt (SMC)<br /> với các thông số được điều chỉnh tối ưu hóa thông qua giải thuật di truyền (GA) để điều khiển giàn cần<br /> trục giảm dao động của móc và các tấm điện phân, đồng thời tăng khả năng định vị của xe nâng. Sự<br /> ổn định của hệ thống được chứng minh bằng thuyết ổn định Lyapunov, đã đạt được tính chính xác và<br /> độ bền của toàn bộ hệ thống điều khiển. Bộ điều khiển trượt đã được kiểm tra thông qua mô phỏng<br /> MATLAB/Simulink. Kết quả mô phỏng cho thấy khi sử dụng bộ điều khiển trượt, hệ thống có chất lượng<br /> điều khiển tốt.<br /> Từ khóa: Giàn cần trục; điều khiển trượt; điều khiển vị trí; điều khiển dao động; giải thuật di truyền.<br /> Abstract<br /> <br /> The phenomenon oscillating like a double pendulum of hook and the electrolyte plate has caused many<br /> difficulties for the accurate positioning of the gantry crane for electrolytic copper (CE), even causing<br /> mechanical damage and short circuit. Thus, the paper presents a solution that is a slider controller<br /> design (SMC) with optimized parameters through genetic algorithms (GA) to control gantry crane<br /> reduced oscillation of the hook and electrolyte plates, while increasing the positioning capability of<br /> the forklift. The stability of the system is demonstrated by the stability theory Lyapunov, has achieved<br /> the accuracy and durability of the entire control system. Sliding mode controller was checked through<br /> simulation MATLAB/Simulink. Simulation results shows that when using a sliding mode controller the<br /> system has good quality control.<br /> Keywords: Gantry crane; sliding mode control; position control; oscillation control; genetic algorithm.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ tượng con lắc đôi phức tạp làm cho khả năng định<br /> vị thiếu chính xác, thậm chí gây mất an toàn. Vì<br /> Giàn cần trục dành cho điện phân đồng (CE) được<br /> vậy đã có nhiều nghiên cứu nâng cao hiệu quả<br /> sử dụng rộng rãi trong các xưởng sản xuất tinh hoạt động của giàn cần trục.<br /> chế đồng. Đây là thiết bị quan trọng nhất cho công<br /> tác vận chuyển các tấm điện phân đưa vào và ra Về mặt cấu trúc, giàn cần trục trên không được di<br /> chuyển bởi xe nâng, móc được treo trên xe nâng<br /> khỏi bể điện phân. Vì các tấm điện phân được<br /> thông qua cáp treo và tải trọng được treo vào móc<br /> sắp xếp dày đặc nên trong quá trình vận hành, xe<br /> [1]. Các cấu trúc này, như cấu trúc thể hiện trong<br /> nâng tăng tốc, giảm tốc. Nó sẽ dẫn đến một hiện<br /> hình 1. Cần trục trên không có các chức năng là<br /> Người phản biện: 1. GS.TSKH. Thân Ngọc Hoàn nâng, hạ và di chuyển, tuy nhiên góc lắc tự nhiên<br /> 2. TS. Nguyễn Trọng Các của móc và tải trọng làm cho những chức năng<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(61).2018 15<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> này hoạt động kém hiệu quả, vốn là một chuyển kiểu con lắc đơn. Vì vậy, trong bài báo này đề<br /> động kiểu con lắc đôi [2]. xuất mô hình động lực của hệ thống giàn cần<br /> trục kiểu con lắc đôi cho giàn cần trục điện phân<br /> đồng, từ đó thiết kế bộ điều khiển trượt với các<br /> thông số được điều chỉnh tối ưu hóa thông qua<br /> giải thuật di truyền (GA) để điều khiển vị trí của<br /> xe nâng, kiểm soát góc lắc của móc và của các<br /> tấm điện phân. Sự ổn định của hệ thống được<br /> chứng minh bằng thuyết ổn định Lyapunov. Bộ<br /> điều khiển đã thiết kế được kiểm tra thông qua<br /> mô phỏng MATLAB/Simulink cho kết quả làm<br /> việc tốt.<br /> <br /> Phần còn lại của bài báo được cấu trúc như sau:<br /> Phần 2 là mô hình động lực của hệ thống giàn cần<br /> Hình 1. Hình ảnh của giàn cần trục cho CE<br /> trục cho điện phân đồng. Thiết kế bộ điều khiển<br /> Sự lắc lư của móc và tải trọng là do chuyển động trượt được trình bày trong phần 3. Phần 4 mô tả<br /> di chuyển tăng, giảm tốc độ của xe nâng, do kết quả mô phỏng. Phần 5 là kết luận.<br /> thường xuyên thay đổi chiều dài cáp treo móc,<br /> 2. MÔ HÌNH ĐỘNG LỰC CỦA HỆ THỐNG GIÀN<br /> khối lượng của tải trọng và tác động bởi nhiễu<br /> CẦN TRỤC CHO ĐIỆN PHÂN ĐỒNG<br /> gây ra như ma sát, gió, va chạm... Do đó, một<br /> số nghiên cứu lớn được sử dụng để điều khiển Một hệ thống giàn cần trục cho CE được thể hiện<br /> hoạt động cần trục tự động có góc lắc nhỏ, thời trong hình 2, các thông số và các giá trị được lấy<br /> gian vận chuyển ngắn và độ chính xác cao như theo tỷ lệ với giá trị thực tế như trong bảng 1. Hệ<br /> điều khiển thích nghi [3], hình dạng đầu vào [4]. thống này có thể được mô hình hóa như là một xe<br /> Điều khiển Fuzzy-PID [5] kết hợp các ưu điểm nâng với khối lượng M. Một cái móc gắn liền với<br /> của bộ điều khiển PID khi hệ thống đang tiếp nó có trọng lượng m1, l1 là chiều dài cáp treo móc,<br /> cận điểm đặt và ưu điểm của bộ điều khiển mờ m2 là trọng lượng của tải trọng, l2 là 1/2 chiều dài<br /> là làm việc rất tốt ở độ lệch lớn, sự phi tuyến của của tấm điện phân, θ1 là góc lắc của móc, là vận<br /> nó có thể tạo ra một phản ứng rất nhanh. Để tìm tốc góc của móc, θ2 là góc lắc của tấm điện phân,<br /> ra các tham số tối ưu của bộ điều khiển PID cho là vận tốc góc của tấm điện phân. Giàn cần trục<br /> hệ thống giàn cần trục, các nhà nghiên cứu đã di chuyển với một lực đẩy F (N), σd là những nhiễu<br /> sử dụng thuật toán PSO [6], thuật toán DE [7], bên ngoài tác động vào hệ thống giàn cần trục.<br /> thuật toán GA [8, 9] đạt được góc lắc nhỏ, thời Giả sử dây cáp không có khối lượng và cứng. Các<br /> gian đến vị trí mong muốn nhanh, tuy nhiên độ phương trình chuyển động có thể thu được bằng<br /> ổn định khi có nhiễu là không cao. Ngoài ra, kỹ cách:<br /> thuật điều khiển mờ đã cho thấy những kết quả<br /> thành công khi áp dụng vào thực tế, bao gồm hệ<br /> thống giàn cần trục [10]. Điều khiển mờ đôi [11]<br /> có ưu điểm là đạt được góc lắc nhỏ, tuy nhiên<br /> tồn tại độ quá điều chỉnh và thời gian đạt được<br /> vị trí mong muốn lớn. Điều khiển chế độ trượt<br /> [12], điều khiển chế độ mờ trượt [13] có lợi thế<br /> đạt được ổn định và bền vững ngay cả khi có<br /> nhiễu tác động vào hệ thống hoặc các thông số<br /> của hệ thống giàn cần trục thay đổi theo thời<br /> gian, đồng thời kiểm soát được góc lắc của tải<br /> trọng nhỏ và định vị được chính xác trong thời<br /> gian ngắn, tuy nhiên các thuật toán điều khiển<br /> mới dừng lại ở việc điều khiển cho giàn cần trục Hình 2. Sơ đồ của hệ thống giàn cần trục cho CE<br /> <br /> <br /> 16 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(61).2018<br /> LIÊN NGÀNH ĐIỆN - ĐIỆN TỬ - TỰ ĐỘNG HÓA<br /> <br /> Bảng 1. Ký hiệu và giá trị các thông số giàn cần Động năng của tấm điện phân là:<br /> trục cho CE<br /> <br /> Ký (7)<br /> Mô tả Giá trị Đơn vị<br /> hiệu<br /> Từ (5), (6), (7) ta có động năng của hệ thống là:<br /> Khối lượng xe nâng 24 kg<br /> <br /> m1 Trọng lượng của móc 7 kg<br /> (8)<br /> m2 Trọng lượng của tải trọng 10 kg<br /> <br /> l1 Chiều dài cáp treo móc 2 m<br /> <br /> l2 1/2 chiều dài tấm điện phân 0,6 m<br /> <br /> Hằng số hấp dẫn 9,81 m/s2 Thế năng của hệ thống là:<br /> Hệ số ma sát 0,2 N/m/s (9)<br /> <br /> Theo phương trình Lagrangian [13]:<br /> <br /> (1) Thay thế (8),(9) vào (1) ta có phương trình phi<br /> tuyến chuyển động của hệ thống giàn cần trục cho<br /> CE được mô tả như sau [1]:<br /> trong đó:<br /> (10)<br /> q1: hệ tọa độ suy rộng;<br /> <br /> i: số bậc tự do của hệ thống;<br /> <br /> Q1: lực bên ngoài;<br /> <br /> L=T−P, P là thế năng của hệ thống và T là động<br /> (11)<br /> năng của hệ thống:<br /> <br /> (2)<br /> (12)<br /> Đặt<br /> Từ hình 2 ta có các thành phần vị trí của xe nâng,<br /> Khi đó từ (10),(11), (12) ta có hệ<br /> móc và tấm điện phân là:<br /> phương trình trạng thái chuyển động của hệ thống<br /> (3) giàn cần trục cho CE đã được hạ bậc đạo hàm có<br /> dạng như sau [13]:<br /> <br /> <br /> Từ (3) ta có các thành phần vận tốc của xe nâng,<br /> móc và tấm điện phân là: (13)<br /> <br /> (4)<br /> <br /> <br /> trong đó: là vector<br /> biến thể trạng đại diện cho vị trí, tốc độ của cần<br /> Động năng của xe nâng là: trục, góc và vận tốc góc của móc, góc và vận tốc<br /> (5) góc của tấm điện phân;<br /> là những hàm phi tuyến tính;<br /> Động năng của móc là: là các nhiễu có giới hạn<br /> (6) bao gồm các biến số tham số và nhiễu bên ngoài;<br /> u là đầu vào điều khiển.<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(61).2018 17<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> Mô hình toán của hệ thống mà nhóm tác giả đề<br /> (23)<br /> xuất khác với mô hình toán trong bài báo [13], cụ<br /> thể như sau: Mô hình toán của hệ thống trong bài<br /> Mặt trượt tổng quát được xây dựng như sau:<br /> báo [13] là mô hình điều khiển kiểu con lắc đơn,<br /> trong mô hình không có các thành phần nhiễu<br /> và (24)<br /> là những hàm tuyến tính.<br /> <br /> 3. THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN TRƯỢT trong đó: là những số thực dương.<br /> <br /> Bộ điều khiển chế độ trượt là một điều khiển Theo lý thuyết ổn định Lyapunov, chúng ta chọn<br /> hướng phi tuyến nhằm đạt được độ ổn định và độ một hàm xác định dương như sau:<br /> bền ngay cả khi hệ thống có nhiễu hoặc khi các<br /> (25)<br /> thông số của hệ thống giàn cần trục thay đổi theo<br /> thời gian. Bộ điều khiển chế độ trượt được thiết Đạo hàm bậc nhất theo V thời gian ta thu được<br /> kế như sau: phương trình như sau:<br /> <br /> Giả sử tương ứng với vị trí, góc lắc của (26)<br /> móc, góc lắc của tấm điện phân mong muốn của<br /> hệ thống giàn cần trục, tương ứng là giá<br /> trị thực của vị trí giàn cần trục, góc lắc của móc,<br /> góc lắc của tấm điện phân. Mục tiêu kiểm soát<br /> của bộ điều khiển trượt là dưới sự tác động của<br /> lực thì sai lệch bám giữa với<br /> có thể được hội tụ về 0 khi → và dao động của<br /> tấm điện phân tối thiểu. Sai lệch kiểm soát được<br /> xác định như sau:<br /> (14)<br /> <br /> (15)<br /> <br /> (16)<br /> Từ (13), (14), (15), (16) chúng ta có mặt trượt<br /> được định nghĩa cho ba hệ thống con như sau: Để xác định âm, ta chọn S như sau:<br /> (17) (27)<br /> <br /> (18) trong đó:<br /> là số<br /> (19)<br /> thực dương.<br /> trong đó: là những số thực dương.<br /> (28)<br /> Để đảm bảo rằng mỗi hệ thống con đi theo bề mặt<br /> trượt của riêng mình, toàn bộ quy tắc kiểm soát<br /> Thay thế (27) vào (26) ta có:<br /> được định nghĩa như sau:<br /> <br /> (20)<br /> trong đó: là tín hiệu điều khiển chuyển đổi của (29)<br /> bộ điều khiển trượt, tương ứng<br /> là luật kiểm soát tương đương của các hệ thống<br /> con, chúng ta có:<br /> Từ kết quả cho thấy hệ thống luôn được ổn định.<br /> (21)<br /> Từ (26), (27) ta có:<br /> <br /> (22)<br /> <br /> <br /> <br /> 18 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(61).2018<br /> LIÊN NGÀNH ĐIỆN - ĐIỆN TỬ - TỰ ĐỘNG HÓA<br /> <br /> <br /> (30) Algorithm) để tìm kiếm, chọn lựa các giá trị tối ưu<br /> của bộ điều khiển trượt.<br /> Từ (30) ta có:<br /> Hàm mục tiêu của quá trình tinh chỉnh bộ điều<br /> khiển trượt được định nghĩa như sau:<br /> (33)<br /> Nhiệm vụ của GA là tìm kiếm các giá trị<br /> tối ưu của bộ điều khiển<br /> trượt, mà ở đó hàm mục tiêu Ј đạt giá trị cực<br /> Thay (21), (22), (23), (31) vào (20) ta có quy tắc<br /> kiểm soát chế độ trượt được thiết kế như sau: tiểu → .<br /> Tiến trình tìm kiếm giá trị tối ưu của bộ điều khiển<br /> trượt bằng GA được mô tả tóm tắt trên lưu đồ<br /> thuật toán hình 4.<br /> 4. KẾT QUẢ MÔ PHỎNG<br /> 4.1. Kết quả mô phỏng xác minh tính chính xác<br /> Từ (13) và (32) chúng ta thiết kế được sơ đồ điều của mô hình động lực<br /> khiển hệ thống giàn cần trục cho CE như được thể<br /> hiện trong hình 3. Mô hình động lực của hệ thống giàn cần trục cho<br /> CE đã thiết kế được mô phỏng trên phần mềm<br /> MATLAB/Simulink trong trường hợp không có các<br /> thiết bị điều khiển để xác minh tính chính xác của<br /> mô hình động lực, đồng thời đặt nền móng vững<br /> chắc cho các nghiên cứu thử nghiệm trong mô<br /> hình này. Mô phỏng mô hình động lực với các<br /> tham số hệ thống được sử dụng trong bảng 1 và<br /> u = 100 N. Chúng ta có kết quả mô phỏng như<br /> thể hiện trong hình 5. Trong đó: là đường đặc<br /> tính đáp ứng vị trí của xe nâng liên tục tăng dần<br /> Hình 3. Sơ đồ cấu trúc MATLAB sử dụng một bộ theo thời gian; tương ứng là đường đặc tính<br /> điều khiển trượt điều khiển giàn cần trục cho CE đáp ứng góc lắc của móc và góc lắc của tấm điện<br /> phân liên tục lắc mạnh không ngừng. Đây là một<br /> hiện tượng con lắc đôi phức tạp làm cho khả năng<br /> định vị thiếu chính xác và gây mất an toàn. Vì vậy,<br /> với kết quả mô phỏng trên được xác minh là phù<br /> hợp với đặc tính động lực của hệ thống giàn cần<br /> trục cho CE.<br /> 5<br /> x 10<br /> 2<br /> x1<br /> Position (m)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> 0<br /> 0 100 200 300 400 500<br /> Swing angle (rad)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 0.5 θ2 θ1<br /> <br /> 0<br /> <br /> <br /> -0.5<br /> Hình 4. Lưu đồ thuật toán tiến trình GA xác định 0 100 200 300 400 500<br /> các thông số bộ điều khiển trượt Time (s)<br /> <br /> Để tăng hiệu quả bám vị trí và tăng tốc độ hội tụ, Hình 5. Đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe nâng,<br /> chúng ta sử dụng giải thuật di truyền (GA - Genetic góc lắc của móc và góc lắc của tấm điện phân<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(61).2018 19<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> 4.2. Kết quả mô phỏng sử dụng GA tìm kiếm 1.5 x r1 x1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Position (m)<br /> các thông số của bộ điều khiển trượt 1<br /> <br /> 0.5<br /> Giải thuật di truyền (GA) được hỗ trợ bởi phần<br /> 0<br /> mềm MATLAB được sử dụng như một công 0 5 10 15 20<br /> 0.1 Time (s)(a)<br /> cụ để giải bài toán tối ưu nhằm đạt được các<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Swing angle (rad)<br /> θ2 θ1<br /> <br /> giá trị tối ưu của bộ điều khiển trượt thỏa mãn 0<br /> <br /> hàm mục tiêu (33). Các tham số của GA trong<br /> -0.1<br /> nghiên cứu này được chọn lựa như sau: quá 0 5 10 15 20<br /> Time (s)(a)<br /> trình tiến hóa qua 10 thế hệ; kích thước quần<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Control input (N)<br /> 100 u<br /> thể 5000; hệ số lai ghép 0,6; hệ số đột biến 0,4. 0<br /> Các tham số hệ thống được sử dụng mô phỏng -100<br /> có trong bảng 1, vị trí của xe nâng, góc lắc của 0 5 10 15 20<br /> Time (s)<br /> móc và góc lắc của tấm điện phân mong muốn là:<br /> Kết quả Hình 6. Đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe<br /> mô phỏng sử dụng giải thuật di truyền (GA) nâng, góc lắc của móc, góc lắc của tấm điện<br /> để tìm kiếm các thông số bộ điều khiển phân và tín hiệu đầu vào điều khiển giàn<br /> trượt như sau: cần trục cho CE<br /> <br /> Ngoài ra, khi hệ thống giàn cần cẩu cho CE hoạt<br /> 4.3. Kết quả mô phỏng sử dụng bộ điều khiển động còn có các nhiễu bên ngoài tác động vào<br /> trượt điều khiển hệ thống giàn cần trục hệ thống. Đặc biệt là tại thời điểm khởi động<br /> cho CE giàn cần trục tăng tốc độ đã tạo ra ma sát lớn<br /> làm cho các tấm điện phân dao động, đồng thời<br /> Bộ điều khiển trượt đã thiết kế được mô phỏng<br /> kết hợp với tác dụng xung của gió và va chạm,<br /> trên phần mềm MATLAB/Simulink với các tham khi đó tải trọng dao động mạnh hơn. Để kiểm tra<br /> số hệ thống được sử dụng mô phỏng có trong độ tin cậy của bộ điều khiển trượt, nhóm tác giả<br /> bảng 1, ; đã đưa giả thiết bước tín hiệu nhiễu [11] là ma<br /> và . Kết quả mô phỏng được thể hiện sát , thời gian bằng 2 s tác động vào<br /> trong hình 6. Trong đó: tương ứng hệ thống tại thời điểm khởi động giàn cần trục.<br /> là đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe nâng, 1.5 x r1 xσ x1<br /> Position (m)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> góc lắc của móc, góc lắc của tấm điện phân và 1<br /> <br /> tín hiệu đầu vào điều khiển giàn cần trục cho 0.5<br /> <br /> CE khi sử dụng bộ điều khiển trượt điều khiển 0<br /> 0 5 10 15 20<br /> hệ thống, đối với vị trí của xe nâng có độ quá 0.1<br /> Swing angle (rad)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> θ2σ<br /> điều chỉnh , sai số xác lập<br /> θ1σ<br /> , thời gian xác lập vị trí , đối với góc 0<br /> θ2<br /> lắc của móc có góc lớn nhất θ1<br /> -0.1<br /> và thời gian xác lập góc lắc , còn 0 5 10 15 20<br /> Time (s)(a)<br /> đối với góc lắc của tấm điện phân có góc lớn uσ<br /> Control input (N)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> u<br /> 100<br /> nhất và thời gian xác lập góc<br /> 0<br /> lắc . -100<br /> <br /> Có thể thấy rằng trong trường hợp không 0 5 10 15 20<br /> Time (s)<br /> thay đổi thông số hệ thống, không có nhiễu,<br /> hệ thống giàn cần trục cho CE đạt được vị Hình 7. Đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe<br /> trí chính xác trong thời gian ngắn, khống chế nâng, góc lắc của móc, góc lắc của tấm điện phân<br /> được góc lắc của móc và góc lắc của tấm điện và tín hiệu đầu vào điều khiển giàn cần trục<br /> phân nhỏ. cho CE khi có nhiễu<br /> <br /> <br /> 20 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(61).2018<br /> LIÊN NGÀNH ĐIỆN - ĐIỆN TỬ - TỰ ĐỘNG HÓA<br /> <br /> Kết quả mô phỏng được hiển thị trong hình 7. Trong Bảng 2. So sánh GA-SMC với các phương pháp<br /> đó: tương ứng là đường đặc tính điều khiển khác đã được công bố<br /> đáp ứng vị trí của xe nâng, góc lắc của móc, góc lắc<br /> của tấm điện phân và tín hiệu đầu vào điều khiển khi<br /> Ký hiệu GA-SMC ATC GA-Fuzzy Fuzzy<br /> có nhiễu tác động vẫn bám sát với đường đặc tính<br /> . Có thể thấy rằng phản ứng của hệ thống [1] [2] [10]<br /> không thay đổi và vẫn đạt được chất lượng điều<br /> xr1 (m) 1 1 1 0,8<br /> khiển tốt.<br /> POT (%) 0 0 0 0,1<br /> Trong thực tế sản xuất, khi hệ thống giàn cần trục<br /> cho CE hoạt động thì thông số về trọng lượng của exl (%) 0 0 0 0<br /> tấm điện phân liên tục thay đổi. Để bám sát với<br /> tx1 (s) 5,1 7 7,1 7,2<br /> tình hình thực tế và nghiên cứu tác động của bộ<br /> điều khiển trượt, chúng ta tăng khối lượng của tấm tθ1 (s) 6,5 6,5 6,8 13<br /> điện phân = 12 kg, các thông số khác trong bảng<br /> tθ2 (s) 6,8 6,5 6,8 13<br /> 1 không đổi.<br /> θ1max (rad) 0,046 0,022 0,06 0,07<br /> 1.5 x r1 xm x1<br /> θ2max (rad) 0,069 0,024 0,07 0,075<br /> Position (m)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> 0.5 Căn cứ vào các kết quả trong bảng 2 có thể<br /> thấy rằng các bộ điều khiển đều có hiệu quả<br /> 0<br /> 0 5 10 15 20 kiểm soát tốt. Trong đó: Điều khiển theo dõi bám<br /> Time (s)(a)<br /> 0.1 thích nghi (ATC - Adaptive tracking control) [1] có<br /> Swing angle (rad)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> θ2m<br /> nhỏ nhất, tuy nhiên lớn. GA-Fuzzy<br /> θ1m<br /> 0 [2] và Fuzzy [10] đều có lớn. Vì các<br /> θ2<br /> bể điện phân được bố trí cố định và gần nhau<br /> θ1<br /> -0.1 nên ta có thể định hình đầu vào cho vị trí của<br /> 0 5 10 15 20<br /> Time (s)(a)<br /> giàn cần trục, khi đó sử dụng bộ điều khiển GA-<br /> SMC có ; ;<br /> um ; điều khiển giàn cần<br /> Control input (N)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> u<br /> 100<br /> trục cho điện phân đồng là tối ưu nhất.<br /> 0<br /> <br /> -100 5. KẾT LUẬN<br /> <br /> 0 5 10 15 20 Trong bài báo này, một mô hình động lực của hệ<br /> Time (s)<br /> thống giàn cần trục cho điện phân đồng được đề<br /> Hình 8. Đường đặc tính đáp ứng vị trí của xe xuất và đã được kiểm chứng về độ chính xác của<br /> nâng, góc lắc của móc, góc lắc của tấm điện mô hình động lực. Bộ điều khiển trượt được thiết<br /> phân và tín hiệu đầu vào điều khiển giàn kế để điều khiển hệ thống giàn cần trục di chuyển<br /> cần trục cho CE khi thay đổi đến vị trí mong muốn một cách nhanh chóng, đồng<br /> thời kiểm soát góc lắc của móc, góc lắc của tấm<br /> Kết quả mô phỏng được hiển thị trong hình 8.<br /> điện phân nhỏ. Để tăng hiệu quả bám, tăng tốc độ<br /> Trong đó: tương ứng là đường<br /> hội tụ, chương trình điều khiển sử dụng thuật toán<br /> đặc tính đáp ứng vị trí của xe nâng, góc lắc của<br /> GA để tối ưu hóa các thông số của bộ điều khiển<br /> móc, góc lắc của tấm điện phân và tín hiệu đầu<br /> trượt. Dựa trên lý thuyết ổn định Lyapunov, chúng<br /> vào điều khiển khi tăng vẫn bám sát với đường<br /> tôi đã chứng minh hệ thống này luôn ổn định trong<br /> đặc tính X1, θ1, θ2, u. Có thể thấy rằng hệ thống vẫn<br /> toàn bộ không gian làm việc. Hiệu quả của bộ điều<br /> đạt được chất lượng điều khiển tốt.<br /> khiển trượt đã được kiểm tra thông qua mô phỏng<br /> Để làm rõ tính vượt trội của giải pháp, nhóm tác của MATLAB/Simulink. Kết quả mô phỏng<br /> giả đã tiến hành so sánh bộ điều khiển trượt<br /> (SMC) có các thông số được điều chỉnh tối ưu cho thấy chất<br /> hóa thông qua giải thuật di truyền (GA-SMC) với lượng của bộ điều khiển tốt. Để kiểm tra độ tin<br /> các phương pháp điều khiển khác đã được công cậy của phương pháp điều khiển, chúng tôi đã mô<br /> bố như trong bảng 2. phỏng khi thay đổi các thông số của hệ thống giàn<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(61).2018 21<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> <br /> cần trục và có nhiễu tác động vào hệ thống. Các [7]. Zhe Sun, Ning Wang, Yunrui Bi, Jinhui Zhao<br /> kết quả mô phỏng cho thấy bộ điều khiển được đề (2015), A DE based PID controller for two<br /> xuất đạt được độ chính xác cao, góc lắc của móc, dimensional overhead crane. Proceedings of the<br /> góc lắc của tấm điện phân nhỏ. Từ kết quả mô 34th Chinese Control Conference July 28-30,<br /> phỏng, chúng ta có thể tiếp tục nghiên cứu ứng Hangzhou, China, 2546-2550.<br /> <br /> dụng vào thực tế. [8]. Mahmud Iwan Solihin, Wahyudi, Ari Legowo and<br /> Rini Akmeliawati (2009). Robust PID Anti-swing<br /> Control of Automatic Gantry Crane based on<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO Kharitonov’s Stability. P.O.Box 10, 50728. Kuala<br /> [1]. Menghua Zhang, Xin Ma, Xuewen Rong, Xincheng Lumpur, Malaysia, 978-1-4244-2800-7/09/$25.00,<br /> Tian, Yibin Li (2016). Adaptive tracking control for IEEE.<br /> double-pendulum overhead cranes subject to [9]. Nguyễn Văn Trung, Phạm Đức Khẩn, Phạm Thị<br /> tracking error limitation, parametric uncertainties Thảo, Lương Thị Thanh Xuân (2017). Ứng dụng<br /> and external disturbances. Mechanical Systems giải thuật di truyền thiết kế hai bộ điều khiển PID<br /> and Signal Processing 76-77, 15-32. để điều khiển giàn cần trục cho điện phân đồng.<br /> [21]. Dianwei Qian, Shiwen Tong, SukGyu Lee (2016). Tạp chí Nghiên cứu Khoa học - Đại học Sao Đỏ,<br /> Fuzzy-Logic-based control of payloads subjected ISSN 1859-4190. Số 3(58).<br /> to double-pendulum motion in overhead cranes. [10]. D. Qian, S. Tong, B. Yang, and S. Lee (2015).<br /> Automation in Construction 65, 133-143. Design of simultaneous input-shaping-based<br /> [3]. Y.C. Fang, B.J. Ma, P.C. Wang, and X.B. Zhang SIRMs fuzzy control for double-pendulum-type<br /> (2012). A motion planning-based adaptive control overhead cranes. BULLETIN OF THE POLISH<br /> method for an underactuated crane system. IEEE ACADEMY OF SCIENCES TECHNICAL<br /> Transactions on Control Systems Technology 20 SCIENCES, Vol. 63, No. 4. DOI: 10.1515/<br /> (1), 241-248. bpasts,887-896.<br /> <br /> [4]. Khalid L. Sorensen, William Singhose, Stephen [11]. Lifu Wang, Hongbo Zhang, Zhi Kong (2015).<br /> Dickerson (2007). A controller enabling precise Anti-swing Control of Overhead Crane Based on<br /> positioning and sway reduction in bridge and Double Fuzzy Controllers. Chinese Control and<br /> gantry cranes. Control Engineering Practice 15, Decision Conference (CCDC), 978-1-4799-7016-<br /> 825–837. 2/15/$31.00, IEEE.<br /> [5]. Mahmud Iwan Solihin and Wahyudi (2007). [12]. Xiao-jing Wang, Zhi-mei Chen (2016). Two-<br /> Fuzzy-tuned PID Control Design for Automatic degree-of-freedom Sliding Mode Anti-swing and<br /> Gantry Crane. P.O. Box 10. 50728. Kuala Lumpur, Positioning Controller for Overhead Cranes.<br /> Malaysia, 1-4244-1355-9/07/$25.00, IEEE. 28th Chinese Control and Decision Conference<br /> [6]. Mohammad Javad Maghsoudi, Z. Mohamed, (CCDC), 978-1-4673-9714-8/16/$31.00, IEEE.<br /> A.R. Husain, M.O. Tokhi (2016). An optimal [13]. Diantong Liu, Jianqiang Yi, Dongbin Zhao, Wei<br /> performance control scheme for a 3D crane. Wang (2005). Adaptive sliding mode fuzzy<br /> Mechanical Systems and Signal Processing 66- control for a two-dimensional overhead crane.<br /> 67, 756-768. Mechatronics 15, 505-522.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(61).2018<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2