YOMEDIA
ADSENSE
Ứng dụng Google Drive vào quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên
102
lượt xem 12
download
lượt xem 12
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Google Drive được ứng dụng trong 3 khâu của quá trình bồi dưỡng giáo viên, bao gồm đề xuất chuyên đề, chuẩn bị cho hoạt động và bồi dưỡng giáo viên. Kết quả cho thấy Google Drive đẩy nhanh quá trình thực hiện hoạt động bồi dưỡng trong khi vẫn bảo đảm tính chính xác, có hệ thống và tính khoa học. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng hướng dẫn sử dụng Google Drive để quản lý trên máy tính và trên các thiết bị cầm tay chạy Android.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng Google Drive vào quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên
ỨNG DỤNG GOOGLE DRIVE<br />
VÀO QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN<br />
NGUYỄN NHẬT ĐÔNG - NGUYỄN ĐĂNG MINH PHÚC<br />
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế<br />
Tóm tắt: Google Drive được ứng dụng trong 3 khâu của quá trình bồi dưỡng<br />
giáo viên, bao gồm đề xuất chuyên đề, chuẩn bị cho hoạt động và bồi dưỡng<br />
giáo viên. Kết quả cho thấy Google Drive đẩy nhanh quá trình thực hiện hoạt<br />
động bồi dưỡng trong khi vẫn bảo đảm tính chính xác, có hệ thống và tính<br />
khoa học. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng hướng dẫn sử dụng Google<br />
Drive để quản lý trên máy tính và trên các thiết bị cầm tay chạy Android.<br />
Từ khoá: Google Drive, bồi dưỡng giáo viên<br />
<br />
1. MỞ ĐẦU<br />
1.1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu<br />
Từ năm 1981, ngành giáo dục tiến hành thay đổi chương trình, sách giáo khoa phổ thông<br />
theo chủ trương cải cách giáo dục của Đảng và Nhà nước; công tác bồi dưỡng giáo viên<br />
(BDGV) từ đó được coi trọng hơn, đa dạng hơn và diễn ra thường xuyên với ba loại<br />
hình: bồi dưỡng nâng chuẩn, bồi dưỡng thường xuyên theo chu kì và BDGV dạy theo<br />
chương trình, sách giáo khoa mới [2]. Theo Nguyễn Thị Thu Hiền ([1], 2010), việc bồi<br />
dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng và quyết định trực tiếp đến<br />
chất lượng dạy, học trong nhà trường, và cần đổi mới cách tổ chức thực hiện.<br />
Tuy nhiên, công tác BDGV vẫn còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được đầy đủ những đòi<br />
hỏi ngày càng cao của xã hội và còn nhiều tồn tại cần khắc phục trong công tác BDGV<br />
[2]. Lê Công Triêm & Nguyễn Đức Vũ ([5], 2009) đã đề xuất một số giải pháp nhằm<br />
nâng cao chất lượng cho các khoá BDGV:<br />
- Tổ chức BDGV hàng năm tại các trường sư phạm vào dịp hè, sử dụng kí túc xá và<br />
các giảng đường của trường sư phạm.<br />
- Nội dung bồi dưỡng được biên soạn ở dạng chuyên đề, do các nhà khoa học giáo<br />
dục đăng kí, đề xuất, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lựa chọn một số chuyên<br />
đề, thẩm định, phê duyệt. Bộ GD&ĐT thông báo rộng rãi những chuyên đề được<br />
chọn để bồi dưỡng, người báo cáo, thời gian, địa điểm tới các địa phương. Bộ<br />
GD&ĐT có chế tài, chính sách đãi ngộ kèm theo.<br />
- Học viên là các giáo viên được quyền đăng kí tham dự một số chuyên đề nào đó<br />
và được các sở GD&ĐT cử đi bồi dưỡng.<br />
Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) và truyền thông đang dần chứng tỏ<br />
những ứng dụng của nó trong các hoạt động dạy học cũng như quản lý trong những năm<br />
gần đây. Tuy nhiên, theo Phan Thị Ý Nhi và Nguyễn Thị Mỹ Hà ([3], 2014), các giáo<br />
viên còn yếu trong việc ứng dụng các thiết bị công nghệ hỗ trợ giảng dạy, chưa tiếp xúc<br />
và cập nhật các phần mềm hỗ trợ dạy học và còn ì ạch trong việc sử dụng công nghệ cho<br />
hoạt động quản lý dạy học.<br />
Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br />
ISSN 1859-1612, Số 02(38)/2016: tr. 90-99<br />
<br />
ỨNG DỤNG GOOGLE DRIVE VÀO HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN<br />
<br />
91<br />
<br />
Carlson và Gadio ([6], 2002) nhấn mạnh rằng, phát triển nghiệp vụ cho giáo viên với<br />
công nghệ giáo dục nên được thiết kế và ứng dụng trong sự kết hợp của 3 thành phần:<br />
công nghệ, nghiệp vụ và phát triển nội dung. Tương tự, Hindle ([7], 2007) cho rằng, việc<br />
phát triển các kỹ năng CNTT&TT cũng như kiến thức cho giáo viên nên là một phần<br />
tích hợp của các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, bao gồm các khía cạnh về<br />
phương pháp, về kỹ năng và khía cạnh về sự hợp tác làm việc qua mạng. Boutkhil ([8],<br />
2011) cũng giới thiệu một dự án nền web cho tương lai trong dạy học điện tử để giúp đỡ<br />
phát triển nghiệp vụ cho giáo viên với mong muốn hỗ trợ giáo viên tốt hơn trong việc<br />
tích hợp CNTT&TT vào các hoạt động giáo dục.<br />
1.2. Thực trạng về BDGV và ứng dụng CNTT&TT ở trường ĐHSP Huế<br />
1.2.1. Hoạt động bồi dưỡng giáo viên của trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế<br />
trong những năm vừa qua:<br />
Từ năm 2010, trường mà cụ thể là Viện Nghiên cứu giáo dục (Trước đây là Trung tâm<br />
Nghiên cứu giáo dục và Bồi dưỡng giáo viên) đã thực hiện các hoạt động BDGV cho<br />
nhiều tỉnh thành trong cả nước.<br />
Bảng 1. Hoạt động bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý từ năm 2011<br />
Năm<br />
2011<br />
2012<br />
2013<br />
<br />
TT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
1<br />
1<br />
<br />
Tỉnh<br />
An Giang<br />
Quảng Trị<br />
Kon Tum<br />
Bình Định<br />
An Giang<br />
An Giang<br />
<br />
Số chuyên đề<br />
27<br />
1<br />
18<br />
8<br />
30<br />
31<br />
<br />
Số lượng học viên tham gia<br />
1560<br />
30<br />
630<br />
2283<br />
1627<br />
1714<br />
<br />
1.2.2. Thực trạng tại trường Đại học Sư phạm Huế về ứng dụng CNTT trong quản lý<br />
Theo báo cáo công tác của Trung tâm CNTT giai đoạn 2004-2014 và theo Lê Công<br />
Triêm & Nguyễn Đức Vũ (2009a), trước năm 2004, hầu như hệ thống mạng nội bộ chưa<br />
được hình thành hiện trạng chỉ có hệ thống cáp mạng ở nhà Hiệu bộ (Nhà F), trang bị 02<br />
switch và 01 máy chủ được lắp đặt ở phòng máy chủ. Các máy tính người dùng chưa<br />
được kết nối vào hệ thống do nhiều nguyên nhân khác nhau.<br />
Năm 2007, Dự án Mức C đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cho trường, trong đó có<br />
một hệ thống mạng nội bộ khá hoàn chỉnh (đến nay các thiết bị của dự án trang cấp vẫn<br />
còn đưa vào hoạt động). Dự án đã trang bị hạ tầng ở phòng máy chủ, các đường cáp<br />
quang từ phòng máy chủ đến các toà Nhà H, Giảng đường I, Nhà Sau đại học (Nhà K),<br />
Nhà Hành chính các khoa (Nhà L). Hệ thống mạng không dây được đầu tư với vùng<br />
phủ sóng khoảng 70% diện tích của nhà trường.<br />
Từ năm 2008 đến năm 2013, nhà trường đã tiến hành duy trì và mở rộng mạng nội bộ<br />
trong toàn trường như mở rộng mạng đến Trung tâm Thông tin Thư viện, Nhà Thực<br />
hành Đa năng và các máy tính trong các toà nhà của trường.<br />
<br />
NGUYỄN NHẬT ĐÔNG – NGUYỄN ĐĂNG MINH PHÚC<br />
<br />
92<br />
<br />
Đến nay, Mạng nội bộ của trường đã kết nối được hầu hết các máy tính vào mạng nội<br />
bộ (600 máy tính). Trong những ngày cuối năm 2014, từ dự án chương trình mục tiêu<br />
trường đầu tư nhiều hạng mục trong đó các trang thiết bị mạng khá nhiều để nâng cấp,<br />
thay thế và bảo mật hệ thống.<br />
Hạn chế:<br />
- Về đảm bảo hệ thống CNTT, mặc dù đã tìm mọi giải pháp khắc phục một số yếu<br />
điểm tuy nhiên còn có những lúc tốc độ đường truyền vẫn chưa đáp ứng được kỳ<br />
vọng của cán bộ, giảng viên. Vấn đề này Trung tâm còn bị lệ thuộc vào các dự án<br />
nâng cấp cũng như phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ đường truyền.<br />
- Mảng phát triển phần mềm với đội ngũ quá mỏng và sự điều chỉnh kế hoạch chưa kịp<br />
thời nên dẫn đến một số vấn đề còn để chậm so với yêu cầu của lãnh đạo nhà trường.<br />
- Những ứng dụng của CNTT trong các lĩnh vực giáo dục và quản lý giáo dục trong<br />
nhà trường còn hạn chế, đặc biệt trong quản lý hoạt động BDGV.<br />
1.3. Mục đích và câu hỏi nghiên cứu<br />
Để nâng cao chất lượng các hoạt động và quản lý hoạt động BDGV, từ khâu đề xuất<br />
chuyên đề, chuẩn bị cho BDGV cho đến thực tế hoạt động BDGV ở các tỉnh, chúng tôi<br />
nhận thấy cần ứng dụng Google Drive vào việc đề xuất các chuyên đề, vào các hoạt động<br />
chuẩn bị cho BDGV và trong thực hiện hoạt động BDGV tại các sở giáo dục. Cụ thể:<br />
- Khảo sát các ứng dụng của Google Drive như Google Docs, Google Sheets để hỗ<br />
trợ việc đề xuất các chuyên đề, bao gồm lập danh sách, tổng hợp chuyên đề, quản<br />
lý nội dung chuyên đề, đọc và phản biện các chuyên đề, gửi thông tin chuyên đề<br />
tới các sở.<br />
- Ứng dụng Google Drive trong quản lý hoạt động chuẩn bị bồi dưỡng giáo viên,<br />
bao gồm các công đoạn chuẩn bị các nội dung chuyên đề, chuyển tải các chuyên<br />
đề đến sở, chuẩn bị các hoạt động đi đường…<br />
- Ứng dụng Google Drive trong thực hiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở các sở,<br />
bao gồm quản lý danh sách học viên, các chuyên đề đang thực hiện, các giấy tờ<br />
hành chính…<br />
Với những mục đích đã đề cập ở trên, nghiên cứu này sẽ gắn liền với việc trả lời các câu<br />
hỏi nghiên cứu sau:<br />
Câu hỏi 1: Sử dụng Google Drive như thế nào trong việc hỗ trợ giảng viên đề xuất các<br />
chuyên đề?<br />
Câu hỏi 2: Google Drive hỗ trợ các hoạt động chuẩn bị cho BDGV hiệu quả như thế nào?<br />
Câu hỏi 3: Trong quá trình thực hiện hoạt động BDGV, Google Drive hỗ trợ những việc<br />
gì và hiệu quả của chúng như thế nào?<br />
<br />
ỨNG DỤNG GOOGLE DRIVE VÀO HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN<br />
<br />
93<br />
<br />
2. THIẾT KẾ QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU<br />
2.1. Quy trình nghiên cứu<br />
Để lần lượt trả lời các câu hỏi nghiên cứu đã đề ra ở trên, quy trình nghiên cứu được<br />
tiến hành theo các bước sau đây:<br />
1. Khảo cứu các kết quả nghiên cứu có liên quan đến quản lý giáo dục, hoạt động<br />
BDGV, đặc biệt là ứng dụng của CNTT&TT;<br />
2. Nghiên cứu việc sử dụng Google Drive, bộ ứng dụng văn phòng qua mạng của Google<br />
để hỗ trợ giáo viên đề xuất các chuyên đề, các hoạt động chuẩn bị cho BDGV;<br />
3. Sử dụng Google Drive để quản lý hoạt động BDGV ở các sở giáo dục.<br />
2.2. Đối tượng và công cụ nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của chúng tôi là các ứng dụng của Google Drive trong hỗ trợ các<br />
hoạt động bồi dưỡng giáo viên, bao gồm các giai đoạn: đề xuất chuyên đề, chuẩn bị cho<br />
bồi dưỡng giáo viên và hoạt động bồi dưỡng giáo viên tại các sở. Công cụ nghiên cứu<br />
bao gồm các sản phẩm trong bộ văn phòng qua mạng của Google: Google Drive,<br />
Google Docs, Google Sheets và các phần mềm bổ trợ khác.<br />
2.3. Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu<br />
Chúng tôi sử dụng phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu như sau:<br />
- Thu thập dữ liệu từ các nghiên cứu đã có nhằm đưa ra được cách thức sử dụng<br />
Google Drive trong hỗ trợ giảng viên đề xuất các chuyên đề. Từ những dữ liệu ở<br />
các kết quả nghiên cứu có liên quan, chúng tôi để xuất hướng để sử dụng Google<br />
Drive trong hỗ trợ Giảng viên đề xuất các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên. Ngoài<br />
ra, chúng tôi kết hợp thêm những dữ liệu có được trong thực hành BDGV ở các sở<br />
để khẳng định tính hiệu quả khi sử dụng Google Drive trong công tác BDGV.<br />
- Thu thập dữ liệu từ những tính năng của Google Drive, bộ ứng dụng văn phòng<br />
qua mạng của Google để xây dựng các tệp dữ liệu hỗ trợ cho các hoạt động chuẩn<br />
bị cho BDGV có hiệu quả. Từ những dữ liệu thu thập được qua bộ ứng dụng văn<br />
phòng của Google, chúng tôi phân tích để xây dựng các tệp dữ liệu nhằm làm nơi<br />
lưu trữ những thông tin liên quan đến quá trình bồi dưỡng giáo viên.<br />
- Thu thập dữ liệu trong toàn bộ quá trình tiến hành BDGV ở các sở, dữ liệu từ các<br />
bảng thống kê hoạt động BDGV, hoạt động quản lý BDGV. Từ những dữ liệu thu<br />
thập được trong quá trình tiến hành BDGV, chúng tôi tiến hành thống kê các dữ<br />
liệu, phân tích tính hỗ trợ và tính hiệu quả của Google Drive trong thực tế hoạt<br />
động BDGV, rút ra các kết luận, các kiến nghị & đề xuất cũng như các hướng mở<br />
rộng nghiên cứu.<br />
2.5. Phạm vi nghiên cứu<br />
Chúng tôi sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu khảo cứu, thực nghiệm và định<br />
tính, cụ thể như sau:<br />
<br />
NGUYỄN NHẬT ĐÔNG – NGUYỄN ĐĂNG MINH PHÚC<br />
<br />
94<br />
<br />
- Nội dung thực nghiệm: Hoạt động đề xuất chuyên đề, quản lý các khâu trong quá<br />
trình BDGV.<br />
- Các sở thực nghiệm: Sở GD&ĐT An Giang, KonTum, Quảng Ngãi.<br />
- Nội dung khảo cứu: Chủ yếu trong các tài liệu tham khảo đã đề ra.<br />
- Google Drive: Chỉ sử dụng hai ứng dụng Google Docs và Google Sheets.<br />
3. GOOGLE DRIVE<br />
Google Drive là dịch vụ lưu trữ đám mây, cung cấp cho người dùng kho lưu trữ dữ liệu<br />
hữu ích để chứa những dữ liệu quan trọng và có thể sử dụng chúng ở bất kỳ đâu. Dịch vụ<br />
này cho phép lưu trữ trực tuyến dữ liệu và chia sẻ tập tin thông qua tài khoản Google. Nói<br />
theo một cách khác, với Google Drive, người dùng có thể upload (tải lên) những dữ liệu<br />
quan trọng từ máy tính của mình để tạo một bản sao và có thể download (tải về) để sử<br />
dụng những dữ liệu này ở bất kỳ đâu, thông qua máy tính có kết nối Internet.<br />
Một số tính năng nổi bật của Google Drive:<br />
- Sao lưu dữ liệu từ máy tính lên dịch vụ đám mây của Google.<br />
- Người sử dụng có thể truy cập dữ liệu từ bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào và trên bất<br />
kỳ thiết bị nào.<br />
- Cho phép người dùng chia sẻ các tập tin thông qua Google Docs, Sheets.<br />
Dịch vụ đám mây của Google sẽ tặng bạn không gian lưu trữ miễn phí lên đến 5GB khi<br />
bạn bắt đầu sử dụng dịch vụ này. Bạn có thể mua thêm 25GB với giá 2,49 USD và 1TB<br />
với giá 49,99 USD/ một tháng (tính đến thời điểm viết bài báo này).<br />
3.1. Google Docs<br />
Google Docs là một bộ xử lý văn bản trực tuyến cho phép bạn tạo và định dạng tài liệu<br />
chữ và cộng tác với người khác theo thời gian thực. Sau đây là những gì bạn có thể làm<br />
với Google Docs:<br />
- Tải lên một tài liệu Word và chuyển nó thành một tài liệu Google.<br />
- Thêm các nội dung và định dạng tài liệu bằng cách thay đổi các biên, khoảng<br />
cách, font chữ, màu sắc và những thứ khác.<br />
- Mời người khác hợp tác làm việc với tài liệu của bạn, cho phép họ sửa, bình luận<br />
hoặc cho truy cập.<br />
- Hợp tác trực tuyến thời gian thực (online in real time) và trò chuyện với các cộng<br />
sự ngay ở tài liệu.<br />
- Xem lịch sử chỉnh sửa tài liệu và có thể quay lại bất kỳ phiên bản nào trước đây<br />
của nó.<br />
- Tải một tài liệu về máy tính với định dạng Word, OpenOffice, RTF, PDF, HTML<br />
hay một file zip.<br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn