VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
ỨNG DỤNG HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ<br />
<br />
<br />
<br />
TS. Ngô Thế Vinh*<br />
minh là một khái niệm mở, có sự linh hoạt theo phạm vi<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ nghiên cứu, nên được hiểu theo trình độ phát triển của đô<br />
thị, mức độ nhận thức của người dân cũng như các dịch vụ<br />
đô thị được cung cấp trong đó. Các đô thị có trình độ phát<br />
triển khác nhau sẽ có cách hiểu và hướng đến mô hình đô thị<br />
thông minh khác nhau.<br />
Chính vì vậy, có thể nói là không thể có một tiêu chuẩn<br />
hay định nghĩa cụ thể nào được thừa nhận một cách chính<br />
thống về đô thị thông minh.<br />
Nhìn lại lịch sử phát triển của đô thị trong bất cứ thời<br />
điểm nào cho thấy, mục tiêu của đô thị là tạo lập môi trường<br />
Một số nhân tố chính của Đô thị thông minh (Hình ảnh minh họa)<br />
sống cho người dân, đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu phát triển<br />
Trong xu thế phát triển đô thị trên thế giới hiện nay, của con người cũng như cách thức quản lý đô thị của chính<br />
thuật ngữ “Đô thị thông minh - Smart City” được nhắc đến quyền. Đô thị thông minh là mô hình phát triển hiện đại,<br />
khá phổ biến tại các nước phát triển và đang phát triển như mục tiêu hướng đến của các nhà quản lý đô thị nhằm mang<br />
là một mô hình hướng đến trong tương lai. Đô thị thông đến điều kiện sống chất lượng cao cho người dân đô thị. Do<br />
minh được coi là một trong những mục tiêu phát triển của vậy, có thể hiểu đô thị thông minh là đô thị có cơ sở hạ tầng<br />
các nhà quản lý đô thị, chính quyền địa phương. Tuy vậy, đến và dịch vụ đô thị phát triển, mang lại chất lượng cuộc sống<br />
nay thế giới vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất về Đô tốt đẹp cho người dân đô thị. Khái niệm đô thị thông minh<br />
thị thông minh. Nhiều nhà nghiên cứu, học giả cũng như không chỉ gói gọn ở phạm vi ứng dụng công nghệ thông<br />
chuyên gia về quản lý đô thị đều cố gắng đưa ra các định tin trong dịch vụ đô thị mà cần có sự bao quát, hiểu rộng<br />
nghĩa, cách hiểu khác nhau tùy theo cách tiếp cận, lĩnh vực hơn về các yếu tố cấu thành đô thị, nhằm xây dựng một môi<br />
nghiên cứu. Theo quan điểm của người viết, Đô thị thông trường đô thị phát triển toàn diện.<br />
<br />
* Viện Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng<br />
<br />
Số 64.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 27<br />
27<br />
VẤN<br />
VẤN ĐỀ<br />
ĐỀ HÔM<br />
HÔM NAY<br />
NAY<br />
<br />
Để hình thành một đô thị thông minh đòi hỏi sự tổng loại I, 23 đô thị loại II, 45 đô thị loại III, 84 đô thị loại IV và 640<br />
hợp, huy động của rất nhiều nguồn lực đô thị, như giao đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt khoảng 38,4%,<br />
thông, y tế, giáo dục, thực phẩm, năng lượng, thông tin,... trong đó 02 đô thị đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí<br />
(hình 1). Trong khi đó, chỉ tính riêng một lĩnh vực, như giao Minh có dân số đô thị chiếm xấp xỉ 30% dân số đô thị trên<br />
thông đã đòi hỏi một nguồn tài chính khá lớn, nguồn nhân toàn quốc [2]. Sự phát triển của hệ thống đô thị đã góp phần<br />
lực chất lượng cao cũng như hạ tầng phát triển để ứng dụng. duy trì tăng trưởng kinh tế chung của cả nước. Nhận thức<br />
Điều này đặt ra những trở ngại nhất định cho người đứng được vấn đề đó, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản<br />
đầu địa phương phải giải quyết khi lựa chọn mô hình đô thị nhằm định hướng sự phát triển đô thị ở Việt Nam theo mô<br />
thông minh, như là điều kiện kinh tế xã hội của địa phương hình mạng lưới đô thị, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã<br />
đã đủ để phát triển đô thị thông minh hay chưa? Lĩnh vực hội phù hợp, đồng bộ, hiện đại, có môi trường và chất lượng<br />
nào sẽ được ưu tiên khi phát triển đô thị thông minh? Nguồn sống đô thị tốt; có vị thế xứng đáng, có tính cạnh tranh cao<br />
nhân lực, nhận thức của người dân có phù hợp để áp dụng trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, khu vực và quốc tế,<br />
mô hình đô thị thông minh hay không? góp phần thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng<br />
Chính quyền địa phương nói riêng hay Nhà nước nói xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc [1].<br />
chung có vai trò chủ đạo trong việc lý phát triển đô thị. Chức<br />
năng quản lý Nhà nước yêu cầu chính quyền địa phương<br />
phải tạo ra môi trường sống tốt nhất cho người dân đô thị<br />
phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương. Chính vì<br />
vậy, việc chuẩn bị một nguồn lực đô thị rất lớn để phát triển<br />
đô thị thông minh là yêu cầu khó khăn đối với các đô thị tại<br />
Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Để đáp ứng được nhu<br />
cầu đầu tư phát triển, hiện đại hóa về công nghệ hướng đến<br />
mô hình đô thị thông minh, không thể chỉ trông chờ nguồn Đô thị thông minh không thể tách rời yếu tố công nghệ, một trong những<br />
yếu tố có sự thay đổi và tiến bộ nhanh chóng<br />
đầu tư từ ngân sách Nhà nước mà cần huy động vốn đầu tư<br />
từ khu vực tư nhân. Kinh nghiệm quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Hiện nay, phát triển “đô thị thông minh” ở Việt Nam mới<br />
Bản, Thụy Điển, Hoa Kỳ,… cho thấy các nhà đầu tư tư nhân được đánh giá đang ở trong giai đoạn sơ khai. Bắt đầu từ<br />
có rất nhiều lợi thế trong việc hỗ trợ Nhà nước ứng dụng Chỉ thị số 58-CT/TƯ ngày 17/10/2010 của Bộ Chính trị về Đẩy<br />
công nghệ thông tin nhằm quản lý phát triển đô thị hiệu quả mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp<br />
và thành công hơn. Vấn đề đặt ra là nguyên tắc đầu tư của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việc ứng dụng những tiến bộ<br />
khu vực tư nhân là phải thu hồi vốn và đảm bảo có lãi. Hàn khoa học kỹ thuật, công nghệ điện tử, số hóa dần dần được<br />
Quốc đã rất thành công theo hình thức này đối với các đô thị nghiên cứu, áp dụng vào các lĩnh vực phát triển của xã hội,<br />
Pangyo New Town, Sejong City,… Do vậy, chìa khóa của việc đặc biệt là đối với một số đô thị lớn ở Việt Nam. Tiếp sau đó,<br />
áp dụng hình thức đối tác công tư trong phát triển đô thị Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 1/11/2016 của BCH TƯ khóa<br />
thông minh là việc chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm của Nhà XII lần đầu tiên đề cập chính thức đến chủ trương “ưu tiên<br />
nước và nhà đầu tư tư nhân trong việc cung cấp các dịch vụ phát triển một số đô thị thông minh” và “đẩy mạnh thực hiện<br />
xã hội (có chất lượng cao) nhằm đáp ứng được nhu cầu sử các dự án đầu theo hình thức đối tác công tư”: Chỉ thị số 16/<br />
dụng của người dân đô thị. CT-TTg ngày 4/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng<br />
cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần<br />
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH<br />
thứ 04 và văn bản số 58/BTTTT-KHCN ngày 11/1/2018 của<br />
Ở VIỆT NAM<br />
Bộ Thông tin và truyền thông về hướng dẫn các nguyên tắc<br />
Sau hơn 30 năm thực hiện chính sách đổi mới, hệ thống định hướng về công nghệ thông tin và truyền thông<br />
đô thị Việt Nam đã phát triển khá mạnh mẽ về số lượng và trong xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam.<br />
chất lượng, tốc độ tăng trưởng khá cao so với khu vực. Cả Xuất phát từ định hướng như vậy, chính quyền đô thị<br />
nước hiện nay có 819 đô thị, với 2 đô thị đặc biệt, 19 đô thị tại các địa phương đã chủ động nghiên cứu và ứng dụng<br />
<br />
<br />
<br />
28<br />
28 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
<br />
những quan điểm, mô hình phát triển đô thị phù hợp thực hiện Đề án và phối hợp với Tập đoàn Bưu chính viễn thông<br />
tiễn, đặc điểm của địa phương để phát triển đô thị thông Việt Nam (VNPT) để tư vấn khung về công nghệ thông tin và<br />
minh. Thời gian qua ước tính có gần 20 tỉnh, thành phố đã truyền thông (ICT) trong xây dựng và triển khai Đề án, cũng<br />
tổ chức hội thảo và ký thoả thuận hợp tác (MOU) với các như tìm kiếm các đối tác tư vấn công nghệ lớn trên thế giới<br />
doanh nghiệp viễn thông - CNTT trong và ngoài nước để xây như Microsoft (Hoa Kỳ) để có các kế hoạch đầu tư phát triển<br />
dựng các dự án thí điểm về phát triển đô thị thông minh [3]. thực tế trong tương lai.<br />
Một số đô thị đã được cộng đồng thế giới bước đầu công Đối với thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố<br />
nhận, đánh giá cao về chất lượng cuộc sống, góp phần nâng cũng phê duyệt Đề án Xây dựng thành phố thông minh hơn<br />
cao sức hút và uy tín trên thế giới, như Đà Nẵng, TP. Hồ Chí tại Đà Nẵng. Chiến lược phát triển Đà Nẵng trở thành một<br />
Minh,...(hình 2). Theo quan điểm của người viết, đô thị thông thành phố thông minh hơn, thúc đẩy việc ứng dụng CNTT<br />
minh chỉ phù hợp với các thành phố lớn, có đủ điều kiện nội vào công tác quản lý đô thị, tạo lập những nền tảng cơ bản<br />
lực về kinh tế, nhân lực và hạ tầng cơ sở để ứng dụng những để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao<br />
tiến bộ khoa học công nghệ. Nếu Nhà nước chỉ hỗ trợ về chất lượng sống cho người dân, phát triển Đà Nẵng theo<br />
chính sách thì khả năng thực hiện sẽ gặp nhiều rủi ro, bởi vì định hướng một thành phố thân thiện với môi trường, một<br />
đô thị thông minh không chỉ được xem xét trên yếu tố đầu thành phố đáng sống, phát triển bền vững với 5 nội dung<br />
tư ban đầu mà phải cân nhắc đến việc duy trì, vận hành hệ chính: Thành phố kết nối, hệ thống giao thông thông minh,<br />
thống công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật của dịch vụ cấp nước thông minh, thoát nước thông minh, kiểm soát vệ<br />
đô thị chất lượng cao. sinh an toàn thực phẩm thông minh. Thành phố đã hợp tác<br />
với Tập đoàn công nghệ IBM (Mỹ), Công ty cổ phần FPT, Đại<br />
sứ quán Hà Lan tại Việt Nam,… trong việc triển khai, các dự<br />
án thành phần, nội dung của Đề án thành phố thông minh.<br />
Hiện nay, Đà Nẵng đã triển khai một số ứng dụng giao thông<br />
thông minh như giám sát hành trình xe buýt, camera giám<br />
sát giao thông, hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông,<br />
thành lập trung tâm điều hành giao thông tập trung. Đồng<br />
thời, Đà Nẵng đã triển khai giám sát nguồn nước tự động<br />
như về tiêu chuẩn nước uống để báo cáo về trung tâm xử lý<br />
khi cần thiết, giám sát hệ thống nguồn nước thải cảnh báo<br />
sớm chỉ số gây ô nhiễm để xử lý khi cần thiết.<br />
Các địa phương đã và đang nghiên cứu áp dụng đô thị thông minh<br />
<br />
Các địa phương khác nhau có các cách tiếp cận với đô<br />
thị thông minh khác nhau. Đối với TP. Hồ Chí Minh, UBND<br />
thành phố ban hành Quyết định số 6179/QĐ-UBND ngày<br />
23/11/2017 phê duyệt Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí<br />
Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm<br />
nhìn đến năm 2025”, với mục tiêu phát triển kinh tế, bền<br />
vững trên nền tảng khai thác tốt nhất các nguồn lực, với<br />
người dân là trung tâm của đô thị. Trong giai đoạn trước Đô thị thông minh là một xu thế phát triển đô thị mới được các cấp chính<br />
quyền ủng hộ và tạo điều kiện cả về chính sách và các nguồn lực đô thị<br />
mắt, thành phố định hướng phát triển Quận 1, Quận 12 và<br />
Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) thành 3 đô thị thông Bên cạnh đó, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp<br />
minh trong tương lai. Người dân đô thị sẽ được hưởng lợi với Tập đoàn Braintport (Hà Lan) nghiên cứu, biên soạn Đề<br />
từ 9 lĩnh vực chính của đô thị (giao thông, y tế, môi trường, án “Xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương” dựa trên<br />
nguồn nhân lực,…) khi Đề án được thực hiện. Bên cạnh đó, kinh nghiệm của thành phố Eindhoven về phát triển kinh<br />
UBND thành phố quyết định thành lập Ban Điều hành thực tế xã hội hướng đến xây dựng thành phố thông minh, hiện<br />
<br />
<br />
<br />
Số 64.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 29<br />
29<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
<br />
đại, xanh, sạch và thân thiện môi trường. Từ mối liên kết nhà đầu tư tư nhân tham gia. Các bên tham gia dự án đều có<br />
này, Bình Dương đã và đang phát triển hệ thống giao thông những lợi thế, ưu điểm tương đối so với khu vực còn lại khi<br />
công cộng thân thiện với môi trường, chú trọng đầu tư phát thực hiện dự án.<br />
triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Cũng<br />
như vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang phối hợp với Cơ<br />
quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) xây dựng dự án<br />
quy hoạch chung thành phố Huế thông minh (Huế U-City).<br />
UBND tỉnh Kiên Giang triển khai Đề án thành phố thông<br />
minh cho Huyện đảo Phú Quốc; Thành phố Hải Phòng định<br />
hướng phát triển đảo Cát Hải thành “Đảo thông minh”, … Việc ứng dụng hình thức đối tác công tư trong phát triển đô thị thông minh ở<br />
Đô thị thông minh là một mô hình phát triển ngày càng Việt Nam cần có cơ chế, chính sách phù hợp của Nhà nước<br />
<br />
được quan tâm tại nhiều đô thị ở Việt Nam trong khoảng 10 Đóng góp của đối tác Nhà nước trong hình thức đối tác<br />
năm gần đây. Đây là một xu thế phát triển đô thị mới được công tư có thể dưới dạng vốn đầu tư (ngân sách), chuyển<br />
các cấp chính quyền ủng hộ và tạo điều kiện cả về chính giao tài sản, cam kết chính sách (miễn giảm thuế, ưu đãi đầu<br />
sách và các nguồn lực đô thị. Các chương trình nghiên cứu, tư,...) đóng góp bằng tài nguyên (đất đai), tài sản cố định<br />
lộ trình phát triển đô thị thông minh được chính quyền đô trong dự án, hoặc trách nhiệm trong các yếu tố xã hội, môi<br />
thị nghiên cứu, đề xuất là tiền đề cơ bản phát triển đô thị tại trường, cộng đồng. Sự đóng góp của đối tác Tư nhân thường<br />
Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi địa phương đang có một cách tiếp là công nghệ tiên tiến, vốn đầu tư, kinh nghiệm chuyên môn<br />
cận và định hướng phát triển đô thị thông minh khác nhau. về quản lý, khai thác sử dụng dịch vụ có hiệu quả. Sự tham<br />
Do vậy, Chính phủ cần lập một chiến lược quốc gia về xây gia và hỗ trợ của Nhà nước trong việc nâng cao hiệu quả của<br />
dựng và phát triển đô thị thông minh giúp các đô thị thông dự án mà không làm gia tăng gánh nặng ngân sách đầu tư<br />
minh tương lai của đất nước có thể phát triển khả quan, hài công là yếu tố then chốt để xem xét làm cơ sở ứng dụng hình<br />
hòa, hợp tác tốt với nhau ngay từ giai đoạn đầu phát triển, thức đối tác công tư so với các hình thức đầu tư khác.<br />
hướng đến những mục tiêu đem lại hiệu quả cộng hưởng Ví dụ đối với Dự án tích hợp công nghệ thông tin<br />
về mọi mặt trong suốt quá trình phát triển đô thị và phát (Barcelona GIX - (Gestió Integrada de les Xarxes municipals,<br />
triển quốc gia. in Catalan), là một dự án thành phần của chiến lược phát<br />
triển đô thị thông minh tại thành phố Barcelona, Tây Ban<br />
KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG HÌNH THỨC ĐỐI TÁC<br />
Nha [4]. Tháng 7 năm 2011, Hội đồng thành phố Barcelona<br />
CÔNG TƯ TRONG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH,<br />
định hướng phát triển thành phố thành một trong những<br />
TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI VIỆT NAM<br />
đô thị thông minh hàng đầu thế giới. Để đạt được điều này,<br />
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc ứng dụng hình thức cơ sở hạ tầng và mạng CNTT của thành phố cần được cải<br />
đối tác công tư là hoàn toàn có tính khả thi trong điều kiện thiện, lắp đặt các thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối và<br />
kinh tế xã hội ở Việt Nam hiện nay. Nhà nước không thể phát tăng số lượng thiết bị cảm biến ở các khu vực công cộng,<br />
triển đô thị dựa trên nguồn ngân sách, tài chính địa phương như là trạm xe bus, đèn giao thông (Hình 3).<br />
ngày càng hạn hẹp so với nhu cầu phát triển. Trong khi đó,<br />
các nhà đầu tư tư nhân có lợi thế về nguồn vốn, công nghệ<br />
tiên tiến cũng như khả năng quản lý dịch vụ một cách hiệu<br />
quả. Chính vì vậy, nếu áp dụng hình thức đối tác công tư<br />
sẽ phân định hợp lý các nhiệm vụ, nghĩa vụ mà mỗi đối tác<br />
tham gia trong dự án đô thị thông minh phải có trách nhiệm<br />
thực hiện trên cơ sở năng lực và nguồn lực của mình.<br />
Việc ứng dụng hình thức đối tác công tư trong phát triển đô Hình 3. Dự án Barcelona GIX - Đô thị thông minh tại Tây Ban Nha<br />
<br />
thị thông minh ở Việt Nam cần có cơ chế, chính sách phù hợp Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư<br />
của Nhà nước và giúp tạo hành lang pháp lý ổn định cho các (hình thức hợp đồng BOT) bởi Viện công nghệ thông tin<br />
<br />
<br />
<br />
30<br />
30 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
VẤN ĐỀ HÔM NAY<br />
<br />
(Municipal Institute of Information Techonology) của thành phẩm của dự án thông minh thì cũng đòi hỏi người sử dụng<br />
phố Barcelona và Nhà thầu Tradia Telecom (100% sở hữu bởi phải có trình độ tương xứng.<br />
tập đoàn Cellnex) bắt đầu từ ngày 24/2/2014. Dự án có giá - Chính quyền địa phương phải có chính sách sử dụng<br />
trị khoảng 10 triệu Euro, với thời gian thực hiện là 8 năm, hiệu quả nguồn tài nguyên số, ứng dụng tối đa công nghệ<br />
được gia hạn thêm 2 năm nếu cần thiết. Nhà thầu được thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý đô thị phát triển bền<br />
quyền lắp đặt các thiết bị công nghệ thông tin (sợi quang vững. Việc ứng dụng hình thức đối tác công tư chỉ có thể<br />
học và wifi), chia sẻ quyền khai thác dịch vụ, thiết bị với chính thành công nếu đối tác Nhà nước có khả năng sử dụng được<br />
quyền thành phố [4]. Hiện nay, dự án đang được thực hiện những công nghệ, tiến bộ khoa học cho công tác quản lý<br />
theo đúng như cam kết và mang đến những tiện ích tuyệt Nhà nước do nhà đầu tư tư nhân mang lại. Hình thức đối tác<br />
vời cho người dân đô thị, giúp cho chính quyền thành phố công tư chỉ là một trong những công cụ để chính quyền đô<br />
Barcelona dễ dàng quản lý, kiểm soát an ninh và mang lại thị có thể thực hiện tốt hơn chức năng quản lý Nhà nước,<br />
môi trường sống hàng đầu thế giới cho người dân. chứ không phải là dự án để mang lại lợi ích kinh tế cho nhà<br />
Trong lĩnh vực đô thị thông minh, không phải việc gì đầu tư tư nhân.<br />
cũng ứng dụng hình thức đối tác công tư mà trong một số Có thể nói, thành phố thông minh là một trong những<br />
lĩnh vực Nhà nước cần phải bỏ vốn đầu tư ban đầu để tạo mục tiêu phát triển của hầu hết các đô thị trên thế giới nhằm<br />
ra hệ sinh thái, sau đó các nhà đầu tư tư nhân, người dân sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của cư dân. Vì vậy nhiều thành phố<br />
tham gia phát triển hệ sinh thái, tạo ra thêm nhiều dịch vụ trong nước và trên thế giới đã và đang nỗ lực theo hướng<br />
giá trị gia tăng cho xã hội. Trên thực tế, đến nay mới chỉ có này và đã đạt được một số kết quả nhất định. Cách tiếp cận<br />
Đà Nẵng đã bước qua giai đoạn nghiên cứu, xây dựng chiến về hướng phát triển đô thị thông minh cần được xem xét,<br />
lược và đang triển khai công việc cụ thể. Các đô thị, thành đánh giá phù hợp với khả năng của các nhà đầu tư tư nhân,<br />
phố khác mới chỉ đang ở giai đoạn nghiên cứu, tư vấn lập điều kiện kinh tế xã hội của địa phương cũng như trình độ<br />
Đề án phát triển đô thị thông minh. Do vậy, để có thể ứng phát triển của đô thị. Thực tế, đô thị thông minh không thể<br />
dụng hình thức đối tác công tư thì chính quyền thành phố tách rời yếu tố công nghệ, một trong những yếu tố có sự<br />
cần xem xét một số nội dung sau: thay đổi và tiến bộ nhanh chóng. Do vậy, đối với trường hợp<br />
của Việt Nam, chính quyền các địa phương cần đánh giá sự<br />
cần thiết của từng yếu tố xã hội, giải quyết những nhu cầu<br />
bức xúc nhất của người dân bằng giải pháp đô thị thông<br />
minh. Chúng ta chưa thể phát triển một đô thị thông minh<br />
đồng bộ, cùng một thời điểm như các nước phát triển, mà<br />
cần sự nhận định đúng đắn hướng phát triển đô thị cùng với<br />
sự chia sẻ, giúp đỡ từ các nhà đầu tư tư nhân theo hình thức<br />
đối tác công tư là những yếu tố góp phần phát triển đô thị<br />
bền vững và hiệu quả ở Việt Nam.<br />
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tuyên truyền, giáo dục để tạo nên<br />
thế hệ công dân đô thị “thông minh” phù hợp với mục tiêu, chiến lược TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
phát triển đô thị thông minh 1. Chính phủ (2009), Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 7/4/2009<br />
- Nhà đầu tư tư nhân cần sự đảm bảo chắc chắn về mục của Chính phủ phê duyệt điều chỉnh định hướng quy hoạch tổng thể<br />
phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến<br />
tiêu và chiến lược dài hạn khi đầu tư vào dự án xây dựng đô năm 2050.<br />
thị thông minh. Chính quyền địa phương cần có sự cam kết 2. Trần Quốc Thái (2018), Báo cáo Hội thảo “Phát triển đô<br />
thị thông minh tại Việt Nam hướng đến tăng trưởng xanh và phát<br />
nhằm tạo sự tin tưởng, thu hút được nguồn lực đầu tư, giảm<br />
triển bền vững”, Bộ Xây dựng - ĐSQ Hà Lan phối hợp tổ chức tháng<br />
thiểu rủi ro trong quá trình thực hiện dự án. 3/2018.<br />
- Trong mối quan hệ đối tác công tư, không thể 3. Ngô Viết Nam Sơn (2017), Định hướng chiến lược quốc gia<br />
phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, Tạp chí Kiến trúc Việt Nam,<br />
không đề cập đến đối tượng sử dụng dịch vụ dự án PPP. số 207/2017.<br />
Chính vì thế, cơ quan có chức năng của Nhà nước phải dần 4. IESE (2017), PPP for cities: Specialist centre on PPP in Smart<br />
dần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tuyên truyền, giáo and Sustainable Cities. PPP for cities case studies-Barcelona GIX: It<br />
network integration (Spain).<br />
dục để tạo nên thế hệ công dân đô thị “thông minh” phù hợp 5. Tài liệu tham khảo từ các hội thảo, chuyên đề thảo luận,<br />
với mục tiêu, chiến lược phát triển đô thị thông minh. Sản nghiên cứu khác.<br />
<br />
<br />
<br />
Số 64.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 31<br />
31<br />