intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng kiến trúc Đông ương trong thiết kế biệt thự hiện đại

Chia sẻ: Ngũ Nguyệt Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

38
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài viết trình bày khi công nghệ xây dựng phát triển, những vật liệu mới được ứng dụng nhiều hơn như kính, thép, bê tông và sự mở mang về kiến trúc đương đại, kiến trúc hiện đại phổ cập công chúng. Tuy nhiên, theo một cách không ai hiểu được, nó lại trở thành kiểu kiến trúc được ưa chuộng khắp ba miền đất nước cho đến tận ngày nay. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng kiến trúc Đông ương trong thiết kế biệt thự hiện đại

  1. ỨNG DỤNG KIẾN TRÚC ĐÔNG DƯƠNG TRONG THIẾT KẾ BIỆT THỰ HIỆN ĐẠI Nguyễn Trần Thiên Quí Khoa Kiến trúc  Mỹ thuật, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. KTS. Trần Trung Hiếu TÓM TẮT Khi nhìn vào thị trường Kiến trúc Việt Nam, một điều dễ nhận ra là phong cách tân cổ điển đã và đang chiếm một phần không nhỏ. Chúng ta có thể thấy những biệt thự theo phong cách phương Tây này được du nhập. Tưởng chừng tân cổ điển sẽ giảm nhiệt dần theo thời gian khi công nghệ xây dựng phát triển, những vật liệu mới được ứng dụng nhiều hơn như kính, thép, bê tông và sự mở mang về kiến trúc đương đại, kiến trúc hiện đại phổ cập công chúng. Tuy nhiên, theo một cách không ai hiểu được, nó lại trở thành kiểu kiến trúc được ưa chuộng khắp ba miền đất nước cho đến tận ngày nay. Từ khóa: Kiến trúc tân cổ điển, Indochine. 1 MỞ ĐẦU Miêu tả về phương pháp thực hiện đồ án: – Tìm và sưu tầm các hình ảnh. – Lên ý tưởng dựa theo các hình ảnh đã tham khảo. – Làm mặt bằng và tính tỷ lệ. – Dựa theo mặt bằng để vẽ phối cảnh. – Ghi kích thước bản vẽ và lên màu. 2 CÁC CÔNG TRÌNH NỔI TRỘI TRONG PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ 2.1 Nhà hát Lớn thành phố Tổng quan: Vị trí xây dựng: Số 7, Công trường Lam Sơn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Diện tích: 2016 m². Năm xây dựng: Năm 1898, Nhà hát Lớn được khởi công ngay cạnh nhà hát cũ và đến ngày 1/1/1900 được khánh thành. Miêu tả: Nhà hát Lớn Sài Gòn còn là một đối trọng về mặt kiến trúc với Nhà hát Lớn Hà Nội. Tác giả của tòa kiến trúc cổ kính này chính là các Kiến trúc sư Ernest Guichard, Eugène Ferret và Félix 710
  2. Olivier. Được xây dựng vào năm 1900 theo lối kiến trúc ‚flamboyant‛ của thời Đệ tam Cộng hòa Pháp. Sau khi chiếm được Nam Kỳ, năm 1863, chính quyền Pháp đã mời một đoàn hát sang biểu diễn tại Sài Gòn để giải trí cho lính viễn chinh Pháp. Lúc đầu, đoàn biểu diễn tạm tại nhà gỗ của dinh Thủy sư Đề đốc tại Công trường Đồng Hồ (Place de l'Horloge) (góc Nguyễn Du - Đồng Khởi hiện nay). Sau đó, một nhà hát tạm được lập ở vị trí Khách sạn Caravelle ngày nay. Ngoại thất và nội thất Nhà hát Lớn thành phố Giữa hai cuộc Chiến tranh Thế giới thứ Nhất và Chiến tranh Thế giới thứ Hai, việc đem gánh hát từ Pháp sang đây biểu diễn hoàn toàn do sự trợ cấp của chính quyền thành phố. Tuy có dự định nơi đây sẽ trở thành một khu trung tâm giải trí dành riêng cho những nhân vật sang trọng, nhưng Nhà hát Tây càng ngày càng mất khách, vì các tay ăn chơi bị các hộp đêm, các quán ăn có nhạc và khiêu vũ giúp vui thu hút hầu hết... Sau thời gian đầu hoạt động sôi nổi, nhà hát chỉ còn sinh hoạt cầm chừng với các buổi ca hát, hòa nhạc và cải lương. Do có nhiều chỉ trích về kiến trúc rườm rà và chi phí tổ chức tốn kém, nên chính quyền thành phố đã từng có ý định chuyển nhà hát thành nơi hòa nhạc (Salle de Concert). Tuy nhiên, ý định này đã không được thực hiện. Thay vào đó, năm 1943 phần trang trí, điêu khắc ở mặt tiền nhà hát bị xóa bỏ tượng nữ thần nghệ thuật, các dây hoa, hai cây đèn...) nhằm trẻ trung hóa phong cách kiến trúc. Tuy nhiên, vào năm 1944, nhà hát bị phi cơ Đồng Minh oanh tạc, làm hư hại nặng, phải ngưng hoạt động. Sau khi Pháp tái chiếm Đông Dương, do hoàn cảnh chiến tranh, nhà hát không được tu bổ nhiều. Năm 1954, nơi đây được sử dụng làm nơi ở tạm trú cho các thường dân Pháp từ miền Bắc di cư vào Nam theo Hiệp định Genève năm 1954. Năm 1955, nhà hát được tu bổ cải tạo nhưng lại được sử dụng với chức năng tòa Trụ sở Quốc hội (sau gọi là nhà Hạ Nghị viện) của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Sau năm 1975, Nhà hát được trả lại chức năng ban đầu là tổ chức biểu diễn nghệ thuật. Năm 1998, nhân dịp 300 năm khai sinh Thành phố Sài Gòn, Chính quyền thành phố đã cho tu bổ lớn với phương châm bảo tồn phong cách kiến trúc ban đầu, với một số trang trí, điêu khắc nổi ở mặt tiền nhà hát như tượng nữ thần nghệ thuật, các dây hoa... được phục chế. Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê chuẩn một dự án tân trang nhà hát vào tháng 11 năm 2007, kinh phí trù liệu là 1,6 tỷ đồng. Trong chương trình này, những bộ phận kiến trúc trùng tu dược liệt kê như sau: 711
  3. Mái ngói với những vật liệu chế tạo đúng theo khuôn mẫu của thời đó (1900). Thay ghế ngồi bằng ghế đệm (giảm số ghế từ 559 xuống 500 chỗ ngồi). Thay gạch lát nền. Trùng tu các tượng phía trong nhà hát. Trùng tu các điêu khắc nổi trên tường và các tượng theo đúng mẫu ban đầu. Dự án hoàn tất cuối năm 2009. Công ty tổ chức các buổi trình diễn văn nghệ đã nhận 160.000 € trợ cấp của Thành phố Lyon (Pháp) để trang bị hệ thống chiếu sáng mỹ thuật về đêm.[1] Kiến trúc sư thiết kế: Giới thiệu về Kiến trúc sư thiết kế: Eugène Ferret là một Kiến trúc sư người Pháp. Năm thiết kế: 1898, hoàn thành: 1900. Các công trình tiêu biểu của ‚Kiến trúc sư thiết kế‛: Sòng bạc Sanremo. Nhà hát Lớn Sài Gòn là một đối trọng về mặt kiến trúc với Nhà hát Lớn Hà Nội (cất năm 1911, kiến trúc theo mẫu Opéra Garnier tại Paris, 900 chỗ ngồi, Kiến trúc sư Broger et Harloy). Nhà hát Lớn Sài Gòn giữ riêng nét đặc thù có một không hai. Tác giả của tòa kiến trúc này là các Kiến trúc sư Félix Olivier, Ernest Guichard và Eugène Ferret xây dựng năm 1900 theo lối kiến trúc "flamboyant" của thời Đệ tam Cộng hòa Pháp [2]. Cửa mặt tiền chịu ảnh hưởng nghệ thuật khá rõ nét của Petit Palais cất cùng năm tại Pháp. Thiết kế bên trong tân tiến với đầy đủ thiết bị cho âm thanh và ánh sáng. Ngoài tầng trệt còn 2 tầng lầu tổng cộng 1800 chỗ ngồi. Toàn bộ các mẫu trang trí, phù điêu mặt tiền và nội thất đều được một họa sĩ tên tuổi ở Pháp vẽ giống như mẫu của các nhà hát ở Pháp cuối Thế kỷ 19 và gửi từ Pháp qua. Tuy vậy, về phần trang trí ở mặt tiền nhà hát cũng có nhiều lời chỉ trích. Theo phong cách Đế quốc (sau được trang trí thêm theo phong cách Beaux Arts, rồi giản tiện hóa kiểu Art Decor), mặt tiền nhà hát được trang trí nhiều phù điêu và tượng đắp nổi (giống như Toà thị chính), nên bị chỉ trích là khá rườm rà và rối rắm. Vì vậy vào năm 1943, một số chi tiết trang trí này đã bị dỡ bỏ nhằm trẻ trung hóa phong cách kiến trúc. Vào năm 1998, nhân dịp kỷ niệm 300 thành lập Thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền đương thời phục hồi chức năng cũ là nhà hát thành phố cũng như đã cho phục hồi một số trang trí như tượng 2 nữ thần nghệ thuật, các dây hoa, hai cây đèn... trong đợt cải tạo và nâng cấp nhà hát. Tổng kinh phí trùng tu phục chế vào khoảng 25 tỷ đồng thời giá bấy giờ. Phong cách thiết kế: Kiến trúc flamboyant của thời Đệ tam Cộng hòa Pháp. 712
  4. 2.2 Hotel continental saigon Tổng quan: Vị trí xây dựng: 132 - 134 đường Đồng Khởi. Diện tích: 3.430 m2, cao 3 tầng. Năm xây dựng: 1878. Miêu tả: Khách sạn Continental là một khách sạn lịch sử nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh, một khách sạn sang trọng để tiếp đón các du khách từ Pháp đến Sài Gòn sau một cuộc hải hành rất dài từ "mẫu quốc". Xây cất mất 2 năm, và Khách sạn Continental khánh thành năm 1880. Khách sạn Continental là một khách sạn lịch sử nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh, nằm ở số nhà 132 - 134 đường Đồng Khởi. Khách sạn bắt đầu xây vào năm 1878 dưới thời Pháp thuộc, do ông Pierre Cazeau, một nhà sản xuất vật liệu xây cất và dụng cụ trong nhà. Ông Cazeau muốn mở một khách sạn sang trọng để tiếp đón các du khách từ Pháp đến Sài Gòn sau một cuộc hải hành rất dài từ "mẫu quốc". Cùng trong khoảng thời gian này, những kiến trúc nổi tiếng khác cũng đã được người Pháp xây dựng ở Sài Gòn: Nhà thờ Đức Bà xây năm 1880 (cách Khách sạn Continental 5 phút đi bộ), Bưu điện Sài Gòn năm 1886, và Tòa Đô Chánh Sài Gòn năm 1898. Năm 1911, khách sạn được bán cho Công tước De Montpensier người xây Lầu Ông Hoàng ở Phan Thiết). Năm 1930, khách sạn được bán cho một tay trùm tội phạm từ đảo Corse tên Mathieu Francini. Francini quản trị khách sạn cho tới năm 1975. Trong những thập niên 1960-1970, chính phủ Sài Gòn bắt các cơ sở thương mại phải dùng bảng hiệu tiếng Việt, vì thế khách sạn có tên là "Đại Lục Lữ Quán". Ngoại thất và nội thất khách sạn Contineltal Khách sạn Continental đã tiếp đón nhiều nhân vật nổi tiếng như nhà thơ Ấn Độ Rabindranath Tagore (Giải Nobel văn chương 1913), ăn hào Pháp André Malraux, văn hào Anh Graham Greene (tác giả chuyện Người Mỹ trầm lặng). Trong thời Chiến tranh Việt Nam, khách sạn cũng là nơi tụ họp của các ký giả, nhà báo, chính khách, và thương gia ngoại quốc hoạt động tại Sài Gòn. 713
  5. Kiến trúc sư thiết kế: Kiến trúc sư: Pierre Cazeau. Năm thiết kế: 1878, hoàn thành: 1880. Các công trình tiêu biểu của ‚Kiến trúc sư thiết kế‛: Khách sạn Continental. 2.3 Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh Tổng quan: Vị trí xây dựng: 65 Lý Tự Trọng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Diện tích: 1.700 m². Năm xây dựng: 1885. Miêu tả: Gồm hai tầng của tòa nhà chính và tòa nhà ngang thiết kế theo phong cách Cổ điển - Phục hưng, kết hợp Âu - Á: Tổng diện tích của kiến trúc bao gồm một tòa nhà rộng hơn 1.700 m² gồm hai tầng của tòa nhà chính và tòa nhà ngang thiết kế theo phong cách cổ điển - phục hưng, kết hợp Âu - Á: mặt tiền của tầng lầu mang đường nét Tây phương, nhưng phần mái lại mang dáng dấp Á Đông. Bao quanh khu nhà là một khuôn viên vườn hoa có hình dạng như một hình thang bao quanh bởi bốn con đường: Lý Tự Trọng, Pasteur, Lê Thánh Tôn và Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Do mục đích ban đầu của tòa nhà là Bảo tàng Thương mại trưng bày những sản vật trong nước, vì thế ở hai bên cửa chính có 2 cột trụ trang trí bằng hai tượng nữ thần Thương nghiệp và Công nghiệp. Ngay phần chóp trên mái tam giác ở mặt phía trước được trang trí bằng một tượng đầu người nghiêm trang. Hai bên trang trí bằng các họa tiết đắp nổi như cành dương liễu, tràng hoa lá bao xung quanh, rắn khoanh tròn, hình tượng con gà tượng trưng cho ban ngày và chim cú tượng trưng cho ban đêm ở hai góc, một vòng hào quang phía sau đầu tượng. Nhiều họa tiết khác đắp nổi trên mái là sự kết hợp giữa các biểu tượng thần thoại Hi Lạp và hình tượng cây cỏ và thú vật vùng nhiệt đới như họa tiết thằn lằn và chim cao cẳng chuyển động bằng cách uốn cong hoặc xòe cánh. Năm 1943, Thống đốc Nam Kỳ Ernest Thimothée Hoeffel lại cho phá bỏ hai tượng nữ thần tại cửa chính của dinh để xây dựng một mái hiên. Ngày 27 tháng 2 năm 1962, Dinh Norodom (tức Dinh Độc Lập) bị lực lượng đảo chính ném bom, Tổng thống Ngô Đình Diệm dời về Dinh Gia Long và cho xây dựng hầm bí mật trong dinh. Theo hồ sơ lưu trữ, hầm được xây dựng từ tháng 5 tháng 1962 đến tháng 10 năm 1963 thì xong, với tổng kinh phí 12.514.114 đồng lúc bấy giờ, và theo bản thiết kế của Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. 714
  6. Kiến trúc sư thiết kế: Kiến trúc sư: Alfred Foulhoux. Năm thiết kế: 1885, hoàn thành: 1890. Các công trình tiêu biểu của ‚Kiến trúc sư thiết kế‛: Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Khởi đầu, tòa nhà Bảo tàng được khởi công xây dựng vào năm 1885 và hoàn thành năm 1890 theo thiết kế của Kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux với mục đích sử dụng làm Bảo tàng Thương mại để trưng bày sản phẩm Nam Kỳ. Tuy nhiên, ngay sau khi xây xong, tòa nhà lại được Phó Toàn quyền Đông Dương Henri Éloi Danel (1850 - 1898) dùng làm tư dinh. Về sau, tòa nhà được sử dụng hẳn làm Dinh Phó Toàn quyền Đông Dương hay còn gọi là Dinh Phó soái trước năm 1911). Sau ông Danel, các vị Phó Toàn quyền người Pháp thay nhau tiếp tục làm chủ dinh. Từ năm 1892 đến năm 1911, đã có thêm tất cả 14 vị Phó Toàn Quyền khác (trong số 14 vị này có một số vị đảm nhiệm chức vụ này 2 hay 3 lần) cư ngụ trong Dinh. Phong cách thiết kế: Cổ điển - Phục hưng, kết hợp Âu – Á. 3 ỨNG DỤNG CỦA CÔNG TRÌNH THAM KHẢO VÀO VIỆC THỰC HIỆN ĐỒ ÁN Ứng dụng phong cách Cổ điển và Tân Cổ điển trong phương pháp tư duy đồ án, qua đó hình thành nền một nền tư duy thiết kế chủ đạo cho sinh viên kiến trúc trong quá trình học tập và làm việc. Hình thành phong cách kiến trúc hiện đại trong công tác thực hiện tư duy và thiết lập phương pháp nền trong lý luận thiết kế, thông qua đó tạo nên một nền móng vững chắc cho việc hành nghề sau này. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Pinterest. [2] wikipedia 715
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0