BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
NGUYỄN XUÂN LAM
ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT ĐỒNG NHẤT HÓA ĐỂ PHÂN TÍCH
TRẠNG THÁI PHÂN BỐ NHIỆT ĐỘ VÀ ỨNG SUẤT DO
NHIỆT THỦY HÓA XI MĂNG TRONG BÊ TÔNG CỐT TP
CÔNG TRÌNH CẦU
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
HÀ NỘI - 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
NGUYỄN XUÂN LAM
ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT ĐỒNG NHẤT HÓA ĐỂ PHÂN TÍCH
TRẠNG THÁI PHÂN BỐ NHIỆT ĐỘ VÀ ỨNG SUẤT DO
NHIỆT THỦY HÓA XI MĂNG TRONG BÊ TÔNG CỐT TP
CÔNG TRÌNH CẦU
Ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Mã số: 9.58.02.05
Chun ngành: Xây dựng cầu hm
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long
2. PGS.TS. Nguyễn Duy Tiến
HÀ NỘI - 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện. Các s liệu và
kết quả trình bày trong luận án trung thực, chưa được công bố bởi bất kỳ tác giả
nào hay ở bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Xuân Lam
ii
LỜI CẢM ƠN
Bản Luận án Tiến sỹ được thực hiện tại Trường Đại học Giao thông Vận tải
dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy PGS.TS Nguyễn Ngọc Long và Thầy PGS.TS
Nguyễn Duy Tiến. Nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các Thầy v
định hướng khoa học, liên tục quan tâm sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi trong suốt
quá trình nghiên cứu, những lúc Nghiên cứu sinh cảm tưởng khó thể tiếp tục
nghiên cứu nhưng nhờ sự động viên, khích l của các Thầy cộng với sự nỗ lực
không ngừng nghỉ của bản thân, đến nay luận án đã được hoàn thành. Nghiên cứu
sinh cũng xin được chân thành cảm ơn các Nhà khoa học trong ngoài nước, Tác
giả của các công trình nghiên cứu đã được nghiên cứu sinh sử dụng trích dẫn trong
luận án về nguồn liệu quý báu, những kết quả liên quan trong quá trình nghiên
cứu hoàn thành luận án.
Nghn cứu sinh trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu, Phòng Đào tạo Sau
Đại hc, Bmôn Cu Hm, Hội đồng Tiến sTng Đại hc Giao thông Vận
tải đã tạo điều kiện để nghiên cứu sinh thực hiện và hoàn tnh cơng trình
nghn cứu của mình.
Cuối cùng sự biết ơn đến Gia đình đã liên tục động viên để duy trì nghị
lực, sự hy sinh thầm lặng, sự cảm thông, chia sẻ về thời gian, sức khỏe các khía
cạnh khác của cuộc sống trong cả quá trình thực hiện luận án.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Xuân Lam
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN… .................................................................................................... ii
MỤC LỤC…….. ................................................................................................... iii
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................ vi
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ......................................................................... xi
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VIẾT TẮT.............................................................xiv
MỞ ĐẦU……… .................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN .................................................................................. 6
1.1. Tổng quan về sự hình thành vết nứt trong kết cấu BTCT không chịu ảnh
hưởng trực tiếp từ tác động cơ học ................................................................... 6
1.1.1. Phân tích các dạng vết nứt không do tác động của cơ học ...................... 6
1.1.2 Khái niệm về nhiệt thủy hóa xi măng trong bê tông .............................. 19
1.1.3 Các quy định về kiểm soát vết nứt phi kết cấu cho các công trình cầu ở
Việt Nam ....................................................................................................... 31
1.2. Các phương pháp phân tích sự hình thành nhiệt thủy hóa của xi măng
trong kết cấu bê tông cốt thép ở tuổi sớm trên thế giới và tại Việt Nam ...... 32
1.2.1. Các phương pháp trên thế giới ............................................................. 32
1.2.2. Các phương pháp ở Việt Nam .............................................................. 35
1.3. Một số giải pháp phòng chống, hn chế nứt không do lực tác động trong
kết cấu bê tông, bê tông cốt thép của mố trụ cầugiai đoạn thi công .......... 36
1.3.1. Phương pháp hạ nhiệt cốt liệu .............................................................. 36
1.3.2. Sử dụng xi măng ít tỏa nhiệt ................................................................. 36
1.3.3. Bảo dưỡng bê tông ............................................................................... 36
1.3.4. Khống chế nhiệt độ bê tông trong quá trình thi công. ........................... 37
1.3.5. Sử dụng phụ gia khoáng ....................................................................... 37
1.4. Kết luận chương 1 ................................................................................ 39