1
M ĐẦU
Tính cp thiết của đề tài
Thời gian vừa qua ở nước ta, một số tuyến đường ô khi vừa
mới đưa vào khai thác, sử dụng đã xuất hiện những hỏng, lún
vệt bánh xe, nứt, vỡ, bong tróc bề mặt mặt đường sớm hơn so với
dự báo của thiết kế; đã nhiều nghiên cứu, trao đổi học thuật
xung quanh vấn đề vật liệu, chất lượng thi công, phương pháp thiết
kế, điều tra tải trọng, lưu lượng xe, tình trạng xe quá tải nhằm tìm
ra các nguyên nhân đề ra các giải pháp khắc phục, bước đầu đã
thu được những kết quả nhất định.
Khi ô chy trên cầu/đường, gây cho các lc thẳng đứng
cũng như các lực ngang dc làm cầu đường xung cấp. Ngược
li, cầu đường cũng tác động tr li làm cho ti trọng tăng theo: lốp
mòn, gim kh năng truyền lc. Theo tài liu thiết kế đường [6,
11], h s xung kch được s dng khi thiết kế đường ch phân bit
đường áo cng và mềm. Ngày nay, đường được phân thành đường
cao tốc, đường quc lộ, đường tnh l và đường khu vc. Ngoài ra,
ti trng lớn như đoàn xe -mi rơmoóc (ĐXSMRM) cũng lưu
hành ngày càng nhiu. vy xác định ti trọng đng ca
ĐXSMRM mt nhu cu cn thiết hin nay Vit Nam.
Mục đích của lun án
Mục đch ca lun án là nghiên cu thiết lập mô hình động
lc học đoàn xe -mi rơmoóc chạy trên các loại đường vi vn
tc khác nhau và vi các mp mặt đường theo tiêu chun ISO
8608:1995 để xác định ti trng làm d liu tham kho khi thiết kế
đường.
Đối tượng nghiên cu
Đối tượng dùng để lập mô hình là đoàn xe SMRM 5 cầu, gm
xe đầu kéo HYUNDAI HD 700 ba cu và SMRM Tân Thanh 742-
S-01CERTIFICATE có 02 cu.
Phương pháp nghiên cứu
Kết hp gia nghiên cu lý thuyết và thc nghim.
- Nghiên cu lý thuyết: S dng nguyên lý tách cu trúc
h nhiu vật MBS để thiết lập hình đng lc hc xe kéo -mi
rơmoóc theo Newton-Euler.
- Nghiên cu thc nghim:Thí nghim trên hiện trường
để kim chng mô hình lý thuyết và xác định ti trọng động.
Phm vi nghiên cu
2
Lun án nghiên cu các thông s ti trọng độngảnh hưởng
đến đường. Nhng phn nghiên cu có liên quan đã được trình bày
các nghiên cứu trước đây.
Các kết qu đã đạt được ca Lun án
- Đã xây dựng hình động lc học phương thẳng đứng
đoàn xe SMRM trong chuyển động nhằm xác định tải trong động.
- Đã khảo sát xác đnh ti trọng động của đoàn xe khi
chuyển động trên 4 loại đường ngu nhiên theo ISO 8608:1995.
- Đã xây dựng h thng t nghiệm dao động đoàn xe: để
kim chng mô hình l thuyết và xác định ti trọng động bng thc
nghim của ĐXSMRM.
Ni dung lun án
Chương 1: Tng quan các vấn đề nghiên cu ti trng ô tô
Chương 2: Xây dựng mô hình xác định ti trọng đoàn xe sơ-mi
rơmoóc
Chương 3: ng dng hình động lc học ĐXSMRM xác
định ti trọng động xuống đường
Chương 4: Nghiên cứu thc nghim
Chương 1. TNG QUAN V VẤN ĐỀ NGHIÊN CU TI
TRNG Ô TÔ
1.1 Tng quan
Ti trọng ô được xem phn lc gia lốp đường, ti
trng này được xác định khi ô tô chuyển động, được gi chung
ti trọng động theo thut ng Anh “Moving dynamic Load”.
Các nghiên cu sau đây đều s dng ti trng:
- Khi nghiên cu v cầu/đường không nhng cn ti trng
cực đại để xác định ng xut phá hy mà còn cn ti trng chu k.
- Nghiên cứu độ bn ca khung v, dm cu.
- Xác định tham s cấu trúc cho đoàn xe.
Ti trọng đoàn xe phụ thuc các yếu t sau:
- Mp mặt đường: chiu cao mp mô vn tc xe (tn
s kch động);
- Các lực quán tnh phương dọc, phương ngang của đoàn xe
khi phanh, tăng tốc quay lăng. S thay đổi ti trên khp yên
nga. Lc liên kết, men liên kết gia chúng liên kết “động
lc học”. Liên kết gia khối lượng được treo không được treo
thông qua h thống treo cũng liên kết động lc hc. Ảnh hưởng
3
các lc/mô men quán tính ca các khối lượng được treo xung
bánh xe ph thuc kiu và các thông s kết cu h thng treo.
1.2 Tình hình nghiên cu ti trọng động ô
1.2.1 Tình hình nghiên cu trên thế gii
(a) Nghiên cu lý thuyết
S phá hy đưng chu 2 yếu t ti trọng nh tải trng
động. Ti trọng tĩnh là thông s quy định (ti trng trc) dùng làm
sở cho thiết kế đường. Khi thiết kế đường người ta chn ti
trọng tĩnh, thường là 40kN [19], h s ti trọng động là 1.3 [47].
Vấn đề nghiên cu ti trng động ca ô tô trong các nghiên
cu ca thế giới thường được gn lin cht ch vi bài toán nghiên
cứu dao động ô tô. Đây là lĩnh vực đã được nghiên cu hoàn chnh
bao gm các mng nghiên cứu: hàm kch đng (tun hoàn, xung và
ngu nhiên [12, 31, 34, 37, 58]); các mô hình dao động (1/4, 1/2 và
hình 4/4); các đánh giá về dao động theo tiêu chí êm du, ti
trọng động; các yếu t phi tuyến trong mô hình (h thng treo,
lốp,…). C th như sau:
- Tiêu chí đánh giá tải trọng động: Bánh xe 2 hành trình
nén và tr. Hành trình nén gây ti trọng động làm hng chi tiết ô
và phá hủy đường. Yếu t gây tn hại đường được đánh giá qua hệ
s ti trng, giá tr cực đi ti trọng động (h s xung kích), h s
áp lực đường [17, 45]. Hành trình tr làm gim ti trng tn hi
đến kh năng truyền lực được đánh giá bằng h s ti trng
động cc tiu.
- V hình xác định ti trọng động: Ti trọng động
thường được mô t bằng các mô đun trong mô hình dao động ca ô
tô. Trong các nghiên cu ca thế giới, hình dao động đã khá
hoàn chnh.
(b) Nghiên cu thc nghiêm
+ Phương pháp đo trực tiếp trên đường được David Cebon [17]
s dng, cm biến được s dụng là điện áp, khong cách cm biến
là 0.4 m.
+Phương pháp đo biến dạng hướng kính ca lp bng Laser
[33].Hn chế của phương pháp này là khó khăn khi lp cm biến vì
bánh xe luôn quay.
+Xác định ti trng theo Woodroff [33]: Ti trọng động được xác
định theo công thc
z
Z Sher
F F m
&&
4
1.2.2 Tình hình nghiên cu ti trọng động Vit Nam
Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng hai tiêu chuẩn tnh
toán thiết kế mặt đường mềm là 22TCN 211 - 06 và 22TCN 274
01 [11].
Qua nhiều kết quả nghiên cứu thực nghiệm đã khẳng định
độ lớn của tải trọng trục, khoảng cách giữa các trục, cụm trục,
chủng loại bánh xe, áp lực bánh xe trên mặt đường, áp suất trong
bánh xe đều ảnh hưởng tới tuổi th của kết cấu mặt đường.
Trong đó, độ lớn của áp lực bánh xe ảnh hưởng nhiều nhất tới
biến dạng và các hư hỏng các lớp pha trên bề mặt mặt đường.
Từ đó ta thấy rằng, khi thiết kế hay thẩm định đường cần
hai thông số tải trọng tương đương của cầu tải trọng động.
Tải trong cầu xe tải trọng tĩnh tương đương được luật quy định.
Yếu tố thứ 2 tải trọng động phụ thuộc pha xe, bao gồm vấn đề
nghiên cứu hoàn thiết kết cầu giảm tải trọng động nghiên cứu
các yếu tố ảnh hưởng trọng đến đường.
Nhu cu s dng ti trọng động để nghiên cu trong ngành
cầu đường ngành ô rt ln. Tuy nhiên, việc đánh giá ti
trọng động còn hn chế, ch nghiên cu cho các dòng xe c nh
trung bình, ch dng li hình ¼ hoc 1/2. Hiện chưa một
công trình nào v nghiên cứu xác định ti trọng động đoàn xe.
1.2.3 Tiêu chuẩn đánh giá
Khi đánh giá ảnh hưởng ca ti trọng động ô đến cu
đường, trong các nghiên cứu trước đây thường s dng các tiêu chí
đánh giá là hệ s ti trọng động, h s áp lực đường.
Do đó khi thiết kế đường người ta chn ti trọng tĩnh
(tương đương) và nhân với h s ti trọng động. Ti trọng tĩnh quy
đổi hin nay Việt Nam cũng như trên thế giới cũng chọn không
thng nht [11].
H s tải động cực đại max (kd) đưc ngành cầu đường gi
h s xung kích IM [3, 6, 11]). Theo Tiêu chun Nga ОДН
218.046-01, Vit Nam cũng sử dng tiêu chun này, h s ti trng
được chn khi thiết kế là 1.3.
1.3 Mục tiêu, đối tượng, phương pháp, nội dung phm vi
nghiên cu
1.3.1 Mc tiêu
Mục đch ca lun án là nghiên cu thiết lập mô hình động
lc học đoàn xe -mi rơmoóc chạy trên các loại đường vi vn
5
tc khác nhau và vi các mp mặt đường theo tiêu chun ISO
8608:1995 để xác định ti trng làm d liu tham kho khi thiết kế
đường.
1.3.2 Đối tượng nghiên cu
Đối tượng dùng để lập hình đoàn xe SMRM 5 cu,
gồm xe đầu kéo HYUNDAI HD 700 ba cu SMRM Tân Thanh
742-S-01CERTIFICATE có 02 cu.
1.3.3 Phương pháp nghiên cứu
Kết hp gia nghiên cu lý thuyết và thc nghim.
1.4 Phm vi nghiên cu
T mc tiêu nghiên cứu được đề ra lun án cn thc hin
nhng ni dung sau:
(i) Xây dựng hình động lc hc xác định ti trng
động của ĐXSMRM; xây dựng hình động lc hc cho thí
nghim khi không biết mấp mô đường;
(ii) Xây dng h thống đo dao động, kim chng
hình l thuyết bng thc nghim.
(iii) Khảo sát xác định ti trọng động trên các loại đường
tiêu chun ISO 8608:1995 nhằm xác định mt b d liu v ti
trọng để ngành cầu đường có th tham kho khi thiết kế đường.
1.5 Ni dung lun án
Chương 1: Tổng quan các vấn đề nghiên cu ti trng ô tô
Chương 2: Xây dựng hình xác định ti trng đoàn xe -
mi rơmoóc
Chương 3: ng dụng hình xác định ti trọng động xung
đường
Chương 4: Nghiên cứu thc nghim
Chương 2. MÔ HNH TI TRỌNG ĐNG ĐXSMRM
2.1 Phân tích cu trc đon xe SMRM
Đối tượng dùng để lập nh đoàn xe SMRM 5 cầu,
gồm xe đầu kéo HYUNDAI HD 700 ba cu SMRM Tân
Thanh 742-S-01 CERTIFICATE, có 02 cu.
2.2 Phương pháp lp mô hình toán
Đoàn xe SMRM cấu trúc phc tạp nên phương pháp tách
cu trúc h nhiu vt MBS phù hp. Thiết lp h phương trình
theo Newton-Euler tng quát.
2.3 Định nghĩa hệ tọa độ cho đon xe SMRM
Để có th thiết lập được h phương trình vi phân cho mô hình, ta