intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng project work nâng cao năng lực tiếng Nhật thực dụng cho sinh viên chuyên ngành Sư phạm Anh Nhật Đại học Hải Phòng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

51
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này báo cáo kết quả nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng Project Work nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Nhật cho người học ở trình độ sơ cấp. Phương pháp lấy dữ liệu gồm có bảng tự đánh giá về các bước hoạt động khi làm Project Work của 38 SV năm thứ 2 chuyên ngành sư phạm Anh–Nhật, Trường Đại học Hải Phòng. Kết quả chỉ ra người học tiếng Nhật ở trình độ sơ cấp cảm thấy khó khăn ở những hoạt động nào khi thực hiện Project Work.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng project work nâng cao năng lực tiếng Nhật thực dụng cho sinh viên chuyên ngành Sư phạm Anh Nhật Đại học Hải Phòng

  1. NG D NG PROJECT WORK NÂNG CAO N NG L C TI NG NH T TH C D NGCHO SINH VI N CHU N NGÀNH S PH M ANH NH T I H C H I PHÒNG Nguy n Th Thanh V n Khoa go i ng Email anntt 1@dhhp edu n Ngà nh n bài: 27/5/2021 Ngà PB ánh giá: 22/6/2021 Ngà du t ng: 25/6/2021 TÓM T T- Trong quá tr nh i m i ph ng pháp d y và h c, ph ng pháp d y h c theo d án tr n n ph bi n trong ào t o ng n ng nhi u n c tr n th gi i. Bài vi t này báo cáo k t qu nghi n c u th nghi m ng d ng Project Work nh m n ng cao n ng l c s d ng ti ng Nh t cho ng i h c tr nh s c p. Ph ng pháp l y d li u g m có b ng t ánh giá v các b c ho t ng khi làm Project Work c a 38 SV n m th 2 chuy n ngành s ph m Anh Nh t, Tr ng i h c H i Phòng. K t qu ch ra ng i h c ti ng Nh t tr nh s c p c m th y khó kh n nh ng ho t ng nào khi th c hi n Project Work. K t qu nghi n c u có th c d ng làm c s cho các nghi n c u t ng lai trong vi c ng d ng Project Work cho i t ng ng i h c ti ng Nh t tr nh s c p. T khóa D y h c theo d án, Project Work, th c nghi m, ti ng Nh t th c d ng, tr nh s c p IMPLEMENTING PROJECT WORK FOR STUDENTS OF ENGLISH JAPANESE PEDAGOG CLASS AT HAIPHONG UNIVERSIT TO LEVER UP PRACTICAL JAPANESE AN EXPERIMENTAL STUD ABSTRACT - One of the innovative ways of foreign language teaching and learning is applying the Project-based method. This method has become popular in foreign language teaching and learning in many countries worldwide. An experimental study was carried out with the application of Project Work to lever up practical Japanese for Japanese beginners. The data collection tool is a self-evaluation questionnaire implemented to 38 second-year students of the English Japanese pedagogy course, Hai Phong University. The results indicated the steps students have dif culties in while implementing Project Work. The results of this research can use as a reference for further study in implementing Project Work for Japanese beginner-level learners. Keywords Project Method, PBL, Project Work, experimental, practical Japanese, beginner level 1. TV N ti ng Nh t t i THCS, THPT. V v y, khóa Chuy n ngành s ph m Anh Nh t h c c thi t k s l ng gi h c ti ng c m t n m 2017. M i khóa ch ti u Nh t n m 1 là 220 ti t, n m 2 là 300 ti t tuy n sinh dao ng trong kho ng 40 n có c ki n th c và n ng l c ti ng 50 SV, hi n có kho ng 180 SV ang theo Nh t s c p N4, n m 3 và n m 4 h c m n h c. M c ti u ào t o chung c a khóa h c ph ng pháp s ph m ti ng Nh t c ng v i là ào t o ra nh ng GVd y ti ng Anh và th c t p s ph m ti ng Nh t t i m t vài TR NG I H C H I PH NG
  2. tr ng THCS ang gi ng d y ti ng Nh t d y c a m nh qua nghi n c u tr n chính trong thành ph H i Phòng. ho t ng gi ng d y c a m nh. Nghi n Lu t giáo d c Vi t Nam (2005) quy c u th c nghi m c ti n hành nh m t m nh ngoài n ng l c chuy n m n, ng i ki m c u tr l i cho các c u h i sau: giáo vi n c n có nh ng n ng l c c b n (1) Tr n quan i m giáo d c ti ng Nh t, nh k n ng thu th p, t ng h p th ng tin, vi c th c hi n Project Work i v i ng i kh n ng gi i quy t v n , n ng l c l n k h c giai o n s c p có ph h p kh ng ho ch, n ng l c giao ti p... 1 Do v y, c n (2) Trong các b c th c hi n Project ph i b i d ng nh ng n ng l c c b n c n Work, ng i h c c m th y b c nào ph thi t này cho nh ng SV ngành s ph m. h p và b c nào là kh ng ph h p v i B n c nh ó, i v i các SV s tr thành tr nh c a m nh GV ti ng Nh t trong t ng lai c n có l ng ki n th c c n thi t và kh n ng ng d ng ti ng Nh t th c d ng vào các gi h c. V 2. C S LÝ LU N th , GV b m n ti ng Nh t chúng t i cho V Project Work có nhi u quan r ng b n c nh nh ng gi h c th ng th ng i m nh ngh a khác nhau. Tanaka . Saito tích l y v n t v ng và c u trúc ng pháp, (1993) nh n m nh vào tính ng d ng và ngay t giai o n s c p c n ph i a vào tính ph h p c a Project Work là ho t ng d ng ph ng pháp gi ng d y d án mà ng thi t l p d án nào ó trong l p h c th ng qua ho t ng Project Work, ng i ho c nhóm ng i h c, trong quá tr nh th c h c có th l a ch n tài, ph n tích, t ng hi n d án ó s d ng và h c th m l ng h p th ng tin, vi t n i dung cho tài l a l n ng n ng ó và nh n m nh y là ho t ch n, thuy t tr nh v tài và cu i c ng ng ph h p nh t v i h c nhóm 3 . là c ng trao i ánh giá v thành qu ó. Doolan. Stoller (2008) cho r ng Stoller (2002) cho r ng “Project Project Work là ph ng pháp d y i n Work tr thành ho t ng ph h p v i nhu h nh Content Base Instruction (Ph ng c u c a ng i h c th Project Work có th pháp d y chú tr ng n i dung) c bi t áp d ng cho b t c tr nh nào, b t c n t nh ng n m 1990. Là ho t ng ng i h c có m c ích g ”. y là “ph ng ngh a i v i ng i h c có th tri n khai pháp h c có hi u qu v i c ng i h c v i ng i h c hi u bi t s u v ki n th c m c ích ngh nghi p và v i c ng i h c h c. 4 trong l p h c ngo i ng nói chung” 2 . Bardin Tanaka và nhóm tác gi (1988) V th , tác gi quy t nh th nghi m nh ngh a Project Work trong vi c h c th c hi n Project Work cho 38 SV n m 2 ngo i ng r ng y là ho t ng h c t p mà chuy n ngành s ph m Anh Nh t. Nh ng ng i h c t trao i, t l n k ho ch, s SV này c ch n làm nghi n c u th c d ng ti ng Nh t ti n hành các ho t ng nghi m v i các l do sau: (1) i t ng ngoài l p h c nh ph ng v n, thu th p tài kh o sát có tr nh ti ng Nh t s c p và có li u, t ng h p th ng tin, tr i qua quá tr nh nh h ng ngh nghi p là giáo vi n; (2) ho t ng, t ng k t l i thành m t s n ph m tác gi bài vi t c ng là GV gi ng d y tr c (b n báo cáo, thuy t tr nh, Video..). 5 T ti p có th t ánh giá ph ng pháp gi ng nh ng nh ngh a n u tr n, có th k t lu n T P CH KHOA H C, S 49, tháng 11 n m 2021
  3. r ng Project Work là ho t ng d y và h c C hai ph ng pháp nghi n c u nh cho phép ng i h c ch ng h c trong l ng và nh tính u c áp d ng trong t p th nhóm d i s giám sát c a giáo quá tr nh thu th p và ph n tích d li u vi n th ng qua các ho t ng trao i, l n c a nghi n c u này. D li u nh l ng k ho ch, v ch ra các b c th c hi n, thu c thu th p qua b ng c u h i kh o sát th p th ng tin, t ng k t thành s n ph m và t ánh giá c a SV v các ho t ng trong ánh giá v s n ph m ó. Ng i h c có c th c hi n Project Work. t ng hi u qu h i c l a ch n tài mà h quan t m. ph n tích d li u và gi m b t h n ch c a H s d ng ki n th c, k n ng ng n ng ph ng pháp nh l ng, nghi n c u có và nh ng k n ng khác m t cách t nhi n. k t h p ph ng pháp nh tính th o lu n K t thúc d án, h có th t o ra bài thuy t nhóm t p trung và ph ng v n s u SV theo tr nh c a ri ng m nh,và có th v n d ng h nh th c ph ng v n kh ng c u trúc. vào th c t ki n th c, k n ng h nh thành 3.4 Tri n khai nghi n c u trong quá tr nh th c hi n. 341 hời gian à s bu i 3. PH NG PH P NGHIÊN C U Th i gian th c hi n Project Work di n 3.1. Ph m vi nghi n c u ra trong 5 tu n t 7/4 14/5/2021. 4 tu n Nghi n c u c ti n hành trong ph m m i tu n 2 ti t s d ng cho chu n b Proj- vi l p h c n m 2 chuy n ngành s ph m ect Work. Tu n cu i s d ng 4 ti t cho phát Anh Nh t khoa Ngo i ng , Tr ng i bi u và ánh giá. h c H i Phòng. 342 tài 3.2. it ng tham gia nghi n c u tài chung là “Gi i thi u a i m du L p h c n m 2 chuy n ngành s ph m l ch và món n n i ó cho khách du l ch Anh Nh t có t ng s 38 sinh vi n. Kh ng ng i Nh t n Vi t Nam”, M i nhóm l a sinh vi n nào t ng h c ti ng Nh t tr c ch n ra 1 a ph ng t i Vi t Nam, thu khi vào tr ng. Qua 2 n m h c, tr nh th p th ng tin a l , khí h u, ph ng th c ti ng Nh t c a các sinh vi n m c s di chuy n, các a i m du l ch,món n c a c p. Sinh vi n h c c 2 ngo i ng ti ng Anh a ph ng ó, t ng h p th ng tin, thuy t và ti ng Nh t n n th i gian h c ti ng Nh t tr nh cho khách du l ch ng i Nh t. Các tr n l p h n ch , ph n l n là gi h c và d y SV c chia thành 7 nhóm, m i nhóm có theo ph ng pháp truy n th ng t p trung 5 ho c 6 SV. Các tài ph (d án) do 7 vào tích l y t v ng và ng pháp. Khác nhóm l a ch n là Sapa, Cát Bà, H Long, bi t v i ti ng Anh c h c trong nhi u à N ng, Nha Trang, à L t, Sài Gòn. n m h c tr c khi vào i h c th ti ng 3 4 3 i n tr nh th c hi n Project Work Nh t là m t ng n ng t ng h nh m i, SV Th ng qua ho t ng Project Work, khá ch t v t trong vi c ti p thu ki n th c SV có th ng d ng ng n ng ch c n n GV c g ng thi t k gi gi ng a vào và h nh thành nh ng k n ng c n có các ho t ng luy n t p c ng c t v ng, trong c ng vi c t ng lai nh k n ng ng pháp nh ng kh n ng ng d ng c a thu th p, t ng h p ph n tích th ng tin, SV v n còn m c th p. kh n ng gi i quy t v n , n ng l c 3.3. Ph ng pháp nghi n c u giao ti p, kh n ng thuy t tr nh... khi ti n TR NG I H C H I PH NG
  4. hành Project Work tác gi tham kh o 4. K T QU NGHIÊN C U quy tr nh 10 b c khi th c hi n m t d Trong giáo d c ti ng Nh t, hi u qu c a án trong l p h c ng n ng c a Stoller Project Work có nhi u ki m ch ng là m t (2006) do các b c th c hi n ph h p ph ng pháp h c b i d ng n ng l c ng n v i m c ti u th c hi n c a d án. Stoller ng cho i t ng ng i h c t tr nh xu t ti n tr nh th c hi n theo t ng trung c p tr l n. Cho n nay, có m t vài b c nh sau 6 báo cáo v Project Work i t ng ng i B c 1. Th ng nh t tài d án h c s c p, nh ng báo cáo ng d ng th c B c 2. Quy t nh c u trúc s n ph m hi n Project Work làm n n móng n ng cao n ng l c ng d ng ngo i ng cho i B c 3. Quy t nh cách th c, các t ng ng i h c tr nh s c p trong m i b c th c hi n d án tr ng h c ng th i hai ngo i ng g n nh B c 4. H tr v m t ng n ng thu là ch a có. Kinjo (1994) cho r ng “Project th p th ng tin Work v c b n c th c hi n nh là ho t B c 5. Thu th p th ng tin ng h c t p l y ng i h c làm trung t m, B c 6. H tr v m t ng n ng có th th c hi n b t c giai o n nào t ph n tích th ng tin thu th p s c p n trung c p b ng cách i u ch nh B c 7. T ng h p th ng tin t th ng ph h p v i tr nh c a ng i h c và thay tin ph n tích i d n t l m c h tr c a giáo vi n và B c 8. Chu n b cho thuy t tr nh m c t ch c a ng i h c”. 7 s n ph m SV n m 2 chuy n ngành s ph m Anh - B c 9. Thuy t tr nh Nh t i h c H i Phòng c y u c u làm b ng c u h i kh o sát ánh giá trong 10 B c10. ánh giá ho t ng th c hi n Project Work, SV c m D a vào 10 b c ti n tr nh th c hi n th y ho t ng nào ph h p và ho t ng c a Stoller, d án c x y d ng g m 5 nào kh ng ph h p v i tr nh c a m nh. bu i h c v i n i dung th c hi n nh sau 38 SV tham gia tr l i phi u i u tra. Bu i N i dung bu i h c T t ng th i u tra làm rõ c nh ng Bu i 1 (7/4) Gi i thi u v Project Work, ho t ng g y khó kh n cho SV khi th c c ng b ch và ph n hi n Project Work và nguy n nh n t i sao nhóm sinh vi n c m th y khó kh n trong nh ng Bu i 2 (14/4) Xem xét n i dung thuy t ho t ng ó tr nh 4. 1. Nh ng ho t ng g y khó kh n Bu i 3(20/4) Xem xét l i n i dung vi t b n th o, và le tr nh chi u cho SV khi th c hi n Project Work Bu i 4(5/5) i u ch nh l n cu i b n Ho t ng Project Work c ph n th o, hoàn thành le tr nh chia thành 10 m c là “1. L a ch n tài chi u luy n t p thuy t Project Work”. “2. Quy t nh s n ph m tr nh cu i”, “3. Quy t nh cách th c th c hi n”, Bu i 5 (14/5) Thuy t tr nh “4. Thu th p th ng tin”, “5. L a ch n th ng Nh n xét ánh giá/ Làm tin”, “6. Vi t b n th o”, “7. Làm PPT”, “8. b ng c u h i kh o sát Luy n t p thuy t tr nh”, “9. Phát bi u”, T P CH KHOA H C, S 49, tháng 11 n m 2021
  5. “10. ánh giá”, SV c y u c u tr l i c u h i “Em c m nh n v 10 ho t ng khi th c hi n Project Work th nào ” v i 5 m c “ R t khó”, “Khó”, “B nh th ng”, “D ”, “R t d ”. Bi u 1: ánh giá khó c a SV v các ho t ng khi th c hi n Project Work K t qu kh o sát bi u 1 cho th y SV g p nhi u khó kh n nh t nh ng ho t ng li n quan n s n ph m cu i. c bi t là trong 3 ho t ng, “6. Vi t b n th o” (30 ng i), “9. Phát bi u” (22 ng i), “8. Luy n t p thuy t tr nh” (18 ng i). Ho t ng “6.Vi t b n th o” là ho t ng t ng h p c n v n d ng ki n th c ng n ng và n ng l c ng n ng nhi u nh t do SV c n ph i c tài li u Ti ng Nh t và vi t n i dung thuy t tr nh b ng ti ng Nh t. ho t ng “9. Phát bi u”, ngoài k n ng Nói ti ng Nh t, SV còn c n luy n t p nhi u có k n ng thuy t tr nh và s t tin khi thuy t tr nh. 3 ho t ng “6. Vi t b n th o” (30 ng i), “9. Phát bi u” (22 ng i), “8. Luy n t p thuy t tr nh”có m i li n k t và u là nh ng ho t ng tr c ti p s d ng ki n th c ng n ng và v n d ng n ng l c ng n ng . 4.2. L do SV c m th y khó kh n khi th c hi n Project Work L do SV c m th y “r t khó” và “khó” 3 ho t ng “6. Vi t b n th o”, “9. Phát bi u”,“8. Luy n t p thuy t tr nh” c t ng h p và ph n thành các nhóm l do nh sau: T ng s STT Ho t ng L do T l ki n N ng l c ng n ng 7 39% Ki n th c ng n ng 3 17% 1 Vi t b n th o Cách th c vi t 4 22% L do khác 3 17% N ng l c ng n ng 7 39% Ki n th c ng n ng 3 17% 2 Luy n t p thuy t tr nh T m l khi luy n t p 4 22% Ph ng pháp luy n t p 3 17% L do khác 1 6% N ng l c ng n ng 3 14% T m l khi thuy t tr nh 9 41% 3 Thuy t tr nh Li n quan n phát m 6 27% N ng l c thuy t tr nh 3 14% L do khác 1 5% Qua i u tra cho th y, trong c 3 ho t ng SV c m th y khó kh n nh t khi th c TR NG I H C H I PH NG
  6. hi n Project Work, y u t c n tr l n tr nh. Có n 41% SV c m th y kh ng t nh t n t n ng l c ng n ng . c 2 tin khi thuy t tr nh. t m hi u th m, tác ho t ng “Vi t b n th o” và “Luy n t p gi có th c hi n ph ng v n th m và ghi thuy t tr nh”, 39% SV cho r ng n ng l c nh n c l do t m l nh run, h i h p, ng n ng , c th là 2 k n ng Vi t và Nói lo l ng, qu n, thi u n i dung thuy t tr nh còn h n ch n n c m th y khó kh n trong do ch a luy n t p thuy t tr nh . vi c bi n t p n i dung và thuy t tr nh. L T k t qu i u tra, GV nh n bi t ng i do th hai n t ki n th c ng n ng là h c c p s c p c m th y ho t ng nh ng ki n th c t v ng, phát m, h nh nào ph h p/ kh ng ph h p v i tr nh thái, cú pháp ti ng Nh t g y khó kh n c a m nh, và c m th y khó kh n nh t cho SV trong vi c t ng h p th ng tin nh ng ho t ng nào. T ó GV ánh vi t bài, luy n t p thuy t tr nh và thuy t giá c SV có th t ch m c nào tr nh. Ngoài ra, y u t t m l trong luy n và c n h tr SV th m nh ng ho t ng t p thuy t tr nh và thuy t tr nh c ng nh nào. T ó a ra nh ng h ng d n thích h ng áng k . 22% SV c m th y n n h p và i u ch nh ph h p nh ng ho t tr c vi c luy n t p thuy t tr nh nhi u l n ng d án ti p theo. v n kh ng th nói tr i ch y. i u này có 4.3. SV t ánh giá m c ph h p li n quan tr c ti p n t m l khi thuy t c a Project Work so v i tr nh Bi u 2: M c ph h p c a Project Work do SV t ánh giá D li u bi u 2 cho th y a s SV M c d có nh ng khó kh n nh t nh (63,2%) c m th y ho t ng Project Work trong quá tr nh th c hi n d án do l n u l n này ph h p v i tr nh c a m nh. B n ti n ti p c n v i ph ng pháp h c t p c nh ó, trong s 38 SV có 2 SV (chi m t m i nh ng trong 38 SV tham gia kh o l 5%) nh n th y Project Work r t cao so sát, có t i 35 SV (chi m 92,1%) mong v i tr nh c a m nh. mu n c ti p t c th c hi n Project 4.4. H ng thú c a SV v i ho t ng Work trong nh ng k h c ti p theo. 1 t Project Work l t ng i SV (65,8%) tham gia kh o T P CH KHOA H C, S 49, tháng 11 n m 2021
  7. sát cho r ng Project Work em l i c h i tr nh, ph n bi n, b o v ki n,... h ng d ng nh ng ki n th c h c, K t qu th c nghi m này là c s th c ti p c n nh ng k n ng m i mà gi h c ti n chúng t i x y d ng khung ph ng th ng th ng khác kh ng mang l i. Th c pháp làm tài li u gi ng d y cho giáo vi n, t quan sát t i l p h c, khi SV làm Project c ng nh c ng c h c t p cho h c vi n Work, h tr n n n ng ng h n, ch ng ti ng Nh t t i i h c H i Phòng. h n, c l p trong hành ng h n, y là Nghi n c u này m i ch gi i h n th c nh ng i m khác bi t mà gi h c truy n hi n trong l p h c mà c i m ng i h c th ng kh ng có c. chuy n ngành s ph m ngo i ng Anh và 5. K T LU N V XU T Nh t. ó là l do trong t ng lai tác gi Nh v y, k t qu th c nghi m ph n mong mu n t m hi u có nh ng i m khác nào ph n ánh c c m nh n c a SV v bi t g trong th c nghi m ho t ng Project ho t ng Project Work. K t qu th c Work i t ng là ng i h c chuy n nghi m cho th y vi c th c hi n Project ngành ti ng Nh t. Work i v i ng i h c giai o n s c p là ph h p. Tuy nhi n t c hi u T I LI U THAM KH O qu cao h n trong ho t ng này, GV và 1. B Giáo d c (2005), Lu t giáo d c Vi t Nam SV c n có nh ng i u ch nh theo nh Lu t giáo d c s 38/2005/QH11 ngày 14/6/2005 có hi u l c thi hành t ngày 01/01/2006 xu t d i y: 2. Stoller, F. (2002), “ A means to promote V phía GV: GV c n t ng c ng h language and content , Journal Methodology in tr v m t ng n ng , trao i, cung c p language teaching: An anthology of current practice, ki n th c, ngu n th ng tin thích h p, g i Vol.5, Cambridge University Press ph ng án gi i quy t i v i khó kh n 3.Tanaka . Saito (1993), trong các b c th c hi n d án. i v i シ , nh ng h c vi n ch a quen v i ho t ng 4. Doolan. Stoller (2008), “Content-based d án, c n có nh ng h tr t c th i ngay t instruction Encyclopedia of language and khi b t u th c hi n d án. Quan t m h n education Journal, Vol. 4, Springer n vi c h ng d n ph ng pháp h c ngo i 5. Bardin-Tanaka Sachiko, Kudo Setsuko, I aki ng cho h c vi n gi m b t các khó kh n Yasuko. (1988) .“ ミ シ v t m l c ng nh ng n ng khi ti p c n ジ , v i ng n ng m i, ph ng pháp d y h c 6. Stoller, F. (2006), “ Establishing a theoretical m i b c i h c. foundation for project-based learning in second and foreign language contexts”, Project-based second V phía h c vi n: C n h nh thành and foreign language education: Past, present, and ph ng pháp t h c ngo i ng b ng cách future Journal, Information Age Publishing rèn luy n các k n ng làm vi c nhóm, k 7. Kinjo (1994), “ n ng phát hi n và t gi i quy t v n , k ジ ・ ”, n ng thu th p, x lí tài li u, k n ng thuy t Scrimsim us (3) TR NG I H C H I PH NG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1