intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vài quan điểm cơ bản về tư tưởng chính trị của chủ tịch Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Nguyễn Đức Nghĩa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu về khoa học chính trị, tư tưởng chính trị là lĩnh vực khó và thú vị. Hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng chính trị xuất phát từ hiện tượng quyền lực xã hội, mang tính chất quyền lực Nhà nước. Theo chúng tôi, có thể xem tư tưởng chính trị là những tư tưởng về các hiện tượng xã hội khác biệt từ nhiều hình thái kinh tế - xã hội, là năng lực nhận thức được bản chất khách quan của các hiện tượng chính trị thông qua hệ thống các khái niệm, phạm trù, quy luật về giới tự nhiên, con người và xã hội của một người hoặc một trường phái nào đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vài quan điểm cơ bản về tư tưởng chính trị của chủ tịch Hồ Chí Minh

74<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br /> <br /> <br /> VÀI QUAN ĐIỂM CƠ BẢN VỀ<br /> TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH<br /> SOME BASIC VIEWS ABOUT THE POLITICAL IDEOLOGY OF HO CHI MINH<br /> Vũ Ngọc Lanh<br /> Khoa Lý luận chính trị, ĐH GTVT TPHCM<br /> Tóm tắt: Nghiên cứu về khoa học chính trị, tư tưởng chính trị là lĩnh vực khó và thú vị. Hầu hết<br /> các nhà nghiên cứu đều cho rằng chính trị xuất phát từ hiện tượng quyền lực xã hội, mang tính chất<br /> quyền lực Nhà nước. Theo chúng tôi, có thể xem tư tưởng chính trị là những tư tưởng về các hiện tượng<br /> xã hội khác biệt từ nhiều hình thái kinh tế - xã hội, là năng lực nhận thức được bản chất khách quan<br /> của các hiện tượng chính trị thông qua hệ thống các khái niệm, phạm trù, quy luật về giới tự nhiên, con<br /> người và xã hội của một người hoặc một trường phái nào đó. Từ cuộc đời thực, Hồ Chí Minh xây dựng<br /> tư tưởng chính trị vì dân trên nền tảng cách mạng giải phóng dân tộc, đánh đổ phong kiến, phát huy<br /> truyền thống yêu nước, tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa. Trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập<br /> một số quan điểm cơ bản về tư tưởng chính trị của Hồ Chí Minh và giá trị của những quan điểm đó đối<br /> với cách mạng Việt Nam.<br /> Từ khóa: Chính trị; tư tưởng chính trị; Nhà nước; quyền lực Nhà nước.<br /> Abstract: The study of political science and political ideology is a difficult but exciting field. Most<br /> researchers agree that politics comes from the phenomena of social power and carry the nature of state<br /> power. In our opinion, the political ideology can be considered as the ideology of social phenomenon<br /> different from many economic - social forms, as the cognitive capability on the objective essence of<br /> political phenomenons through a system of concepts, categories, rules of nature, human and social<br /> aspects of a person or a certain party. From real life, Ho Chi Minh built political ideology for people<br /> on the basis of national liberation revolution, overthrowing feudalism, promoting the patriotic tradition,<br /> forwarding the socialist revolution. In this article we will only mention some basic views about the<br /> political ideology of Ho Chi Minh and the value of those views on Vietnam's revolution.<br /> Keywords: Politics; political ideology; State; State’s power.<br /> <br /> 1. Giới thiệu giữa các giai cấp, giữa các dân tộc, các tầng<br /> Khoa học nghiên cứu chính trị ra đời rất lớp xã hội, mà cốt lõi của nó là vấn đề duy trì,<br /> sớm và chính trị học cũng trải qua một quá sử dụng quyền lực Nhà nước. Sự xác định hình<br /> trình phát triển lâu dài nhưng chưa có được thức tổ chức, nhiệm vụ, nội dung hoạt động<br /> định nghĩa chuẩn xác về bản chất chính trị. Tư của Nhà nước” [10, 478]. Ngoài ra chính trị<br /> tưởng chính trị là gì? Chính trị là gì? Thật ra, còn là sự biểu hiện tập trung của nền văn minh<br /> không dễ ràng để có một kết luận: hiện tượng và hoạt động sáng tạo, sự giải phóng. Theo<br /> chính trị là hiện tượng tự nhiên, xã hội, hay định nghĩa này, chính trị chưa có con người cụ<br /> quyền lực, vì sự pha trộn của nó trong các lĩnh thể, chưa lấy con người làm trung tâm, chưa<br /> vực tự nhiên, xã hội và thậm chí cả nghệ thuật. có ý thức cá nhân, trong khi cá nhân mới là<br /> Ý kiến của hầu hết các nhà nghiên cứu cho thành phần tồn tại thực trong xã hội. Còn định<br /> rằng chính trị là một hiện tượng quyền lực xã nghĩa: “Chính trị học với tư cách là một chỉnh<br /> hội mang tính chất của quyền lực Nhà nước, thể, chính trị học làm sáng tỏ những quy luật<br /> nên chỉ có định nghĩa riêng trong tư tưởng chung nhất của sự vận động chính trị (cơ chế<br /> chính trị của các trường phái. Vì vậy, khó có tác động, cơ chế sử dụng cùng những phương<br /> thể thay đổi ý niệm chính trị, tư tưởng chính thức, những thủ thuật chính trị) trong xã hội<br /> trị của các trường phái, để có được định nghĩa được tổ chức thành Nhà nước (sự hình thành<br /> chung. các lực lượng, các đảng phái; sự hình thành và<br /> 2. Nội dung: phát triển của các thể chế Nhà nước, các thể<br /> 2.1. Khái niệm tư tưởng chính trị chế liên quốc gia, khu vực,….)” [10, 479], ở<br /> Trong Từ điển Bách khoa Việt Nam, đây mới chỉ nói đến hiện tượng và cho rằng<br /> quyển I định nghĩa: “Chính trị, toàn bộ những chính trị là kinh tế, là Nhà nước, là quyền<br /> hoạt động có liên quan đến các mối quan hệ lực,…<br /> 75<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br /> <br /> <br /> Cùng với sự phát triển của thực tiễn, của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự<br /> những kinh nghiệm chính trị được tích lũy hiểu biết lẫn nhau” [1, 5]. Tư tưởng của Chủ<br /> nhiều lên trong nhu cầu nâng cao tác động tịch Hồ Chí Minh luôn đặt con người ở vị trí<br /> thực tiễn và hiệu quả xã hội, đã có những tổng trung tâm, luôn trân trọng con người, trước hết<br /> kết, khái quát hóa thành lý luận chính trị là những người lao động và những người bị áp<br /> nhưng vẫn còn giới hạn ở hiện tượng chính trị, bức, mang tính văn hóa rất sâu đậm. Trong bài<br /> xã hội, chưa khái quát được bản chất của chính viết này chúng tôi mới chỉ nêu ra, tập hợp một<br /> trị, của tư tưởng chính trị. Với sự xuất hiện của số quan điểm, tư tưởng chính trị của Hồ Chí<br /> chế độ tư bản chủ nghĩa, với lý tưởng giải Minh.<br /> phóng áp bức, bất công, C. Mác và Ăng - 2.2. Tư tưởng chính trị của Hồ Chí<br /> ghen, V.I. Lênin đã cống hiến vào hệ thống tư Minh<br /> tưởng chính trị ở phạm vi chính trị về giai cấp Hồ Chí Minh sinh ra vào thời kỳ Việt<br /> và đấu tranh giai cấp, đóng góp vào việc Nam có nhiều biến động, giữa hội nhập của<br /> nghiên cứu tư tưởng chính trị trong đời sống hai nền thống trị Đông - Tây. Trong bối cảnh<br /> của xã hội tư bản, của thời kỳ quá độ lên chủ đó, Hồ Chí Minh nhận thấy: Chỉ có một con<br /> nghĩa xã hội. Hiện nay các giá trị xã hội được đường cứu nước, giải phóng dân tộc và muốn<br /> xác lập rõ ràng và chuyên sâu hơn đang là cơ cứu nước giải phóng dân tộc phải có sự am<br /> hội cho chúng ta khái quát các hiện tượng hiểu chính trị trong nước và quốc tế, từ đó<br /> chính trị thành giá trị bản chất của nó, nhằm Người ra đi tìm đường cứu nước. Khi gặp chủ<br /> giúp định hướng tư tưởng chính trị ở tầm phổ nghĩa Mác - Lênin, Hồ Chí Minh với tư tưởng<br /> biến từ góc độ triết học chính trị, nâng tầm các vĩ đại: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt<br /> khái niệm từ các trường phái chính trị khác Nam là một” và theo đuổi suốt cuộc đời<br /> nhau thành khái niệm chính trị chung. Theo Người. Từ câu nói này, Hồ Chí Minh mới đi<br /> chúng tôi, trước hết cần thống nhất rằng: đến tư tưởng: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết<br /> Chính trị là khách quan và tư tưởng chính trị và khẳng định: Phải đại đoàn kết thì mới có<br /> là năng lực nhận thức được bản chất khách “Dân tộc Việt Nam là một”. Đó là tư tưởng<br /> quan đó thông qua hệ thống các khái niệm, thống nhất đất nước, kế thừa từ lịch sử chân<br /> phạm trù, quy luật về giới tự nhiên, con người chính của dân tộc Việt Nam. Từ cuộc đời thực,<br /> và xã hội của một người hoặc của một trường Hồ Chí Minh xây dựng tư tưởng chính trị vì<br /> phái nào đó. Các nhà khoa học chính trị dân trên nền tảng cách mạng giải phóng dân<br /> thường kết luận chính trị là hệ thống quyền tộc, phát huy truyền thống yêu nước, làm cách<br /> lực, các thể chế, chế độ xã hội, các vấn đề quốc mạng dân tộc dân chủ nhân dân và tiến lên<br /> gia, dân tộc, các mối liên hệ của chính trị về cách mạng xã hội chủ nghĩa.<br /> tôn giáo, tín ngưỡng, văn hóa, về chiến tranh  Tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh lấy<br /> và hòa bình, vai trò, những phương diện nghệ đại đoàn kết làm nền tảng.<br /> thuật chính trị, các quan hệ giữa các quốc gia, Đây là một quan điểm xuyên suốt, nhất<br /> quốc tế. Chúng ta có thể xem tư tưởng chính quán trong quá trình hoạt động cách mạng của<br /> trị là những tư tưởng về các hiện tượng xã hội Người: “Trừ bọn đại Việt gian ra thì người<br /> khác biệt từ nhiều hình thái kinh tế - xã hội, Việt Nam ai cũng có lòng yêu nước, ghét giặc”<br /> lợi ích và tồn tại. [6, 234], “miễn là không phản lại quyền lợi<br /> Tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin và truyền dân chúng, không là Việt gian, thân Pháp, thân<br /> thống văn hóa của dân tộc, tinh hoa văn hóa Nhật, có lòng trung thành với Tổ quốc, là có<br /> của nhân loại, Hồ Chí Minh đã xác lập một hệ thể dùng được” [4, 39].<br /> thống tư tưởng chính trị mang tính cách mạng Thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc, Hồ<br /> triệt để, tính khoa học sâu sắc và tính nhân văn Chí Minh đã thể hiện những quan điểm chính<br /> cao cả. Tổ chức UNESCO đã đánh giá, tư trị rất văn hóa của mình. Người lấy vấn đề dân<br /> tưởng chính trị Hồ Chí Minh là tư tưởng chính tộc, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước<br /> trị rất văn hóa, bởi vì “những tư tưởng của giàu mạnh làm mục tiêu, lấy tinh thần yêu<br /> Người là hiện thân cho những khát vọng của nước của con người Việt Nam làm cơ sở để<br /> dân tộc trong việc khẳng định bản sắc dân tộc thực hiện đại đoàn kết dân tộc. Hồ Chí Minh<br /> 76<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br /> <br /> chủ trương xây dựng khối đại đoàn kết dân nghiêm khắc để trừng trị người vi phạm một<br /> tộc, đoàn kết mọi giai tầng trong xã hội, các cách công minh, Hồ Chí Minh luôn nhắc đến<br /> đồng bào dân tộc thiểu số, các tôn giáo, vùng câu nói của Lênin: “Không xử bắn bọn ăn hối<br /> miền, trong và ngoài nước cùng vì sự nghiệp lộ mà xử nhẹ là một việc xấu hổ cho những<br /> cách mạng chung của cả dân tộc. Hồ Chí Minh người cộng sản, người cách mạng” [5, 386].<br /> xem tôn giáo là một phần của văn hóa, coi tín  Trong hệ thống tư tưởng chính trị<br /> ngưỡng là đời sống tâm linh của đồng bào có của mình, Hồ Chí Minh luôn tôn trọng hiền<br /> đạo, cần phải tôn trọng; cần xây dựng xã hội tài, tin dùng trí thức.<br /> mới, con người mới với đầy đủ tính nhân bản, Với một tầm nhìn sáng suốt, Hồ Chí Minh<br /> nhân đạo, nhân văn trên con đường đi lên của nhận thấy vai trò quan trọng, không thể thiếu<br /> dân tộc; không ngừng mở rộng sức mạnh đại được của trí thức trong sự nghiệp cách mạng,<br /> đoàn kết toàn dân, đưa cách mạng Việt Nam “Cách mạng rất cần trí thức và chính ra chỉ có<br /> đạt được những chiến công vẻ vang trong lịch cách mạng mới biết trọng trí thức” [6, 33], “trí<br /> sử dân tộc. thức không bao giờ thừa, chỉ có thiếu trí thức<br />  Tư tưởng thi hành nền chính trị liêm mà thôi” [6, 36].<br /> khiết, kết hợp chặt chẽ đức trị với pháp trị. Hồ Chí Minh đánh giá cao trí thức, tôn<br /> Muốn được lòng dân, giữ vững mối liên trọng và tin dùng trí thức, có chính sách đãi<br /> hệ chặt chẽ với nhân dân, xây dựng đại đoàn ngộ cao, đối xử ân cần... nhờ đó đã quy tụ<br /> kết dân tộc, theo Hồ Chí Minh, cần phải nêu được hầu hết các trí thức có tài năng, danh<br /> cao việc rèn luyện đạo đức, nhân cách của vọng đi theo cách mạng, theo kháng chiến,<br /> người cán bộ. Từ năm 1946, Người đã viết: đem trí tuệ, tài năng cống hiến cho dân, cho<br /> “Chính phủ phải thi hành một nền chính trị nước.<br /> liêm khiết... có như thế, dân chúng mới đoàn  Tư tưởng chính trị của Hồ Chí Minh<br /> kết chung quanh chính phủ, mới vì quyền lợi về nhà lãnh đạo, quản lý đất nước.<br /> thiết thân của mình mà hy sinh sống chết giết Hồ Chí Minh là nhà cách mạng thực tiễn,<br /> giặc. Có như thế thì dù tình thế nguy khốn đến bằng cả cuộc đời cống hiến cho dân tộc Người<br /> mức nào, dân chúng không sợ hãi gì hết, mà đã tìm ra chân lý phụng sự nhân dân, Người<br /> cố sức quyết chiến, quyết thắng” [4, 227]. nói rằng: “Lãnh đạo là làm đầy tớ nhân dân”<br /> Hồ Chí Minh đề cao việc rèn luyện và giữ và như vậy, phải làm cho tốt. Có lẽ xuất phát<br /> gìn chữ “liêm”, xem như một chuẩn mực đạo từ việc Hồ Chí Minh am hiểu sâu sắc chữ<br /> đức hàng đầu mà mỗi cán bộ, đảng viên cần “tâm” của Khổng Tử, thấu hiểu điều kiện,<br /> phải hướng đến. Chỉ có như vậy, mới giúp cán hoàn cảnh của đất nước, gia đình, bản thân<br /> bộ, đảng viên tránh xa những “căn bệnh nghề mình, mà Người khẳng định: “Có chính tâm,<br /> nghiệp” của những người cầm quyền như: có tu thân mới trị quốc, bình thiên hạ được”<br /> Quan liêu, tham nhũng, độc đoán, chuyên [2, 21-22]. Người nói “chính tâm” bằng cuộc<br /> quyền... Người nhắc nhở: “Xem thường danh đời thực của mình, chứ không phải nói về chữ<br /> vị, ngôi thứ và tiền bạc vì chúng là cội nguồn “tâm” của Khổng Tử. “Tâm” của Khổng Tử là<br /> sinh ra đố kỵ, hận thù và là nguyên nhân của “tu thân”; còn “tâm” của Hồ Chí Minh là<br /> những hành động chỉ điểm, phản bội, làm tổn “chính tâm”, là viết về cuộc đời của chính<br /> hại nghiêm trọng đến sự nghiệp cách mạng” mình. Tâm trong sáng là tâm “gần bùn mà<br /> [3, 450]. chẳng hôi tanh mùi bùn”, là tâm của những<br /> Song song với việc giáo dục đạo đức cho con người sống trung thực, làm điều thiện<br /> cán bộ, đảng viên, Hồ Chí Minh đề cao vai trò không nhiễm thói đời. Còn chính tâm theo<br /> của pháp luật, thực hiện kết hợp chặt chẽ đức nghĩa rộng hơn nhiều, không chỉ là tâm trong<br /> trị và pháp trị. Người hiểu rõ, muốn giải quyết sáng mà còn góp phần cải tà quy chính, tác<br /> triệt để những vấn nạn tham nhũng trong bộ động làm thay đổi hiện thực, phục vụ con<br /> máy tổ chức thì không thể chỉ đơn thuần ở việc người, cái tâm của nhà duy vật biện chứng. Hồ<br /> kêu gọi rèn luyện và giữ gìn đạo đức. Vì vậy, Chí Minh dùng khái niệm “chính tâm” để chỉ<br /> Hồ Chí Minh chủ trương thưởng phạt phân “cái tâm cần phải chân chính”, con người sống<br /> minh, ban hành những sắc lệnh và hình phạt cho ai, sống làm gì và sống như thế nào, sống<br /> 77<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br /> <br /> <br /> sao cho ra sống? Những nhà lãnh đạo, quản lý mới trở thành nhà chính trị chân chính, nhà<br /> Nhà nước, đối với dân, với nước, đối với lãnh đạo, quản lý đất nước. Theo Người:<br /> người lao động, người đau khổ, nghèo đói, bị “chính tâm” tức là có tư tưởng đứng vững<br /> bóc lột,… thì phải yêu thương; trái lại, đối với trong thế gian, lấy sự điều chỉnh hiểu biết làm<br /> kẻ thù thì phải “kiên quyết, khôn khéo”, vận trọng.<br /> dụng cái thiện để chống cái ác.  Tư tưởng chính trị về Nhà nước<br /> Người có tâm trong sáng, tự biết mình pháp quyền, xây dựng xã hội mới, xã hội<br /> đúng, mình phải thì gắng sức làm; người chủ nghĩa Việt Nam.<br /> “chính tâm” không chỉ tự mình biết phải làm Trước kia, những nước thuộc địa, những<br /> gì mà còn “quyết tâm” soi sáng, dẫn dắt mọi dân tộc bị áp bức dưới các hình thức của thực<br /> người cùng làm và làm cho thật tốt theo quy dân, phong kiến bằng bạo lực và quyền lực<br /> luật khách quan. Khi đã chính tâm, tình cảm nhà nước, khi đó chính trị phải là việc giành<br /> bền vững thì làm gì cũng gắng sức thành công, lấy quyền lực Nhà nước. Hiện nay, thời đại đã<br /> vì đã có “động cơ trong sáng sẽ có hành vi thay đổi, các dân tộc đa phần được độc lập,<br /> đúng đắn”. Chính tâm của Hồ Chí Minh đã soi Nhà nước đã có được dân chủ nhất định thì<br /> rọi, giúp Người vượt qua gian nan, tìm ra con vấn đề phải hiểu khác, tuy nhiên nếu chỉ xem<br /> đường giải phóng dân tộc; chính tâm nhận ra chính trị là mối quan hệ giữa các giai cấp, các<br /> cái bất biến và biến hoá chính trị để điều chỉnh dân tộc, các quốc gia trong vấn đề giành, giữ,<br /> phù hợp với con người Việt Nam, vận dụng sử dụng quyền lực chính trị làm quyền lực<br /> vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. trung tâm, quyền lực độc quyền nhà nước thì<br /> “Có chính tâm, có tu thân, mới trị quốc, bình chưa thể hiện được vai trò “đầy tớ của nhân<br /> thiên hạ được”, là câu nói chính trị được đúc dân”.<br /> kết và rút ra từ chính cuộc đời Hồ Chí Minh, Quyền lực Nhà nước chỉ có thể là phương<br /> chúng ta khái quát thành ý thức, thành tư tiện để điều chỉnh và phát triển xã hội, đi đến<br /> tưởng chính trị để phổ cập cho mọi người dân giải phóng mọi sự bất công. Tuy nhiên, có<br /> nước Việt. Như vậy, chính trị trước hết phải những thế lực chính trị lại giành chính quyền<br /> từ bản thân mỗi người, mỗi người phải làm để thực hiện mưu lợi riêng, và như vậy chúng<br /> chính trị tư tưởng đối với bản thân trước mọi sẽ khác với tư tưởng chính trị của Hồ Chí<br /> sự cám dỗ, phải giữ “chính tâm”. Bản thân Minh: “Nhà nước của dân”. Chính trị phải là<br /> không trong sáng, không “chính tâm”, thậm nguyện vọng tối thượng của con người và<br /> chí có kẻ còn “tà tâm” thì làm sao có chính trị trong quá trình thực hiện nguyện vọng đó, loài<br /> được. Nếu theo quan niệm: Nhà nước chỉ là người đã trải qua nhiều nấc thang chính trị từ<br /> quyền lực chính trị và sử dụng quyền lực thấp đến cao với các tư tưởng chính trị khác<br /> chính trị để chính trị hóa các mối quan hệ giữa nhau, trong đó tư tưởng chính trị xem cán bộ<br /> các giai cấp thì Nhà nước đó có khác gì Nhà Nhà nước phải là “đầy tớ của Nhân dân” ở Hồ<br /> nước chuyên chế tư bản hay phong kiến, thống Chí Minh là tư tưởng chính trị đặc sắc, thoát<br /> trị. ra khỏi sự tranh giành quyền lợi để phụng sự<br /> Hồ Chí Minh qua cuộc đời thực đã chỉ xã hội. Tư tưởng chính trị như vậy mà thi hành<br /> cho thấy “chính tâm” tức là có tư tưởng tiến được xã hội sẽ không còn người bóc lột người,<br /> bộ. Song “chính tâm” không giải quyết được không còn thế lực thống trị xã hội dưới hình<br /> nếu không vượt qua nổi sự ham muốn tầm thức này hoặc hình thức khác. Để làm được<br /> thường và “chính tâm” chỉ có thể vượt lên trên điều đó phải giành độc lập cho dân tộc, tự do<br /> bản thân khi biết “tu thân”. Nói về chính trị cho đất nước và làm cho mình, cho loài người<br /> chỉ mới là ý thức chính trị, chỉ khi nào con hạnh phúc.<br /> người biến được ý thức đó thành hành động có Chính trị chỉ có ý nghĩa khi các hoạt động<br /> hiệu quả mới thành công và là nhà chính trị. vì con người, song khác nhau ở chỗ vì giai cấp<br /> Người đã dạy chúng ta rằng: Phải bắt đầu từ nào. Và như vậy, tư tưởng chính trị không chỉ<br /> sự chân chính, có mục tiêu rõ ràng, phải là là lý luận về tổ chức và hoạt động của bộ máy<br /> người có động cơ đúng đắn, có lý tưởng trong Nhà nước mà còn là sự am hiểu, xây dựng và<br /> sáng, luôn phải tu thân, hoàn thiện bản thân, tuân thủ những quan điểm sống và phát triển<br /> 78<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br /> <br /> ở mỗi cá nhân, tổ chức và nhóm xã hội. Khi do cục bộ, không sinh ra bất công - mầm móng<br /> xác lập tư tưởng chính trị, ý thức chính trị nếu của bạo loạn xã hội.<br /> ở phạm trù quyền lực Nhà nước thì chính trị Đối với mỗi chúng ta luôn luôn biết tự<br /> đó chỉ là chính trị Nhà nước. Tư tưởng chính điều chỉnh bản thân để thực hiện mơ ước và lý<br /> trị của Hồ Chí Minh: “Dân là gốc, dân là tưởng của mình. Hồ Chí Minh dạy: “Có chính<br /> chủ”, chính trị được lòng dân là chính trị sáng tâm” tức là có ý thức sống chính đáng, có tư<br /> suốt, được xem là sự kế thừa và phát triển các tưởng chính trị, “tu thân” ngày nay, với chúng<br /> tư tưởng chính trị ở phương Đông và các triết ta, là giữ gìn nhân cách, làm việc có hiệu quả,<br /> gia lớn tại phương Tây trên cơ sở vận dụng có chất lượng, tạo niềm tin với người dân.<br /> sáng tạo lý luận và phương pháp luận của Chủ Trong cơ chế thị trường và hội nhập,<br /> nghĩa Mác - Lênin để hình thành nên tư tưởng muốn tồn tại và phát triển, con người phải biết<br /> chính trị của mình. Hồ Chí Minh nói: “Trong tự điều chỉnh trong thế giới của sự vận động<br /> bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong quá nhanh. Nhà nước, người lãnh đạo nếu mất<br /> thế giới, không gì mạnh bằng lực lượng đoàn khả năng điều chỉnh sẽ mất chính quyền, mất<br /> kết của nhân dân ... Trong xã hội, không có gì năng lực chính trị.<br /> tốt đẹp, vẻ vang bằng phục vụ cho lợi ích của 3. Kết luận<br /> nhân dân” [7, 276]. Tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh có ý<br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định, cách nghĩa to lớn trong suốt tiến trình cách mạng<br /> mạng là sự nghiệp của quần chúng Nhân dân, Việt Nam, nó giữ vai trò định hướng cho việc<br /> có Nhân dân là có tất cả. Do đó, khi đất nước xây dựng một nền chính trị có văn hóa trong<br /> độc lập, dân phải là chủ và phải được làm chủ, tình hình mới. Hiện nay, đất nước đã giành<br /> tất cả mọi quyền hành đều nằm trong tay nhân được độc lập, tự do, phát triển trong cơ chế thị<br /> dân. Người cũng chỉ rõ, đã là chủ thì phải xác trường và hội nhập, nó đòi hỏi Đảng ta phải có<br /> định được nghĩa vụ của người làm chủ, cần tầm văn hóa chính trị cao, thể hiện cụ thể trong<br /> phải nâng cao năng lực, phẩm chất của người đường lối, chủ trương, chính sách, trong tri<br /> làm chủ, xây dựng nền chính trị đảm bảo đầy thức, năng lực hoạt động chính trị và trong<br /> đủ các quyền công dân. hoạt động thực tiễn, trau dồi phẩm chất đạo<br /> Sau Cách mạng tháng Tám, quyền lãnh đức của cán bộ, đảng viên<br /> đạo của Đảng, được Nhân dân thừa nhận và Tài liệu tham khảo<br /> tin cậy; quyền quản lý của Nhà nước, được [1] Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân<br /> văn hóa Thế giới, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội,1990<br /> Nhân dân ủy thác. Vì vậy, phải làm sao Đảng [2] Hồ Chí Minh – Huấn thị trong lớp chỉnh huấn Đảng<br /> luôn giữ được mối quan hệ khăng khít với dân, Trung ương khóa 2 – Phát huy tinh thần cần học, cầu tiến<br /> không xa dân, không rơi vào thoái hóa, biến bộ. NXB Sự thật, Hà Nội 1960.<br /> [3] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 2, Nxb Chính trị Quốc gia,<br /> chất, là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi mỗi Hà Nội, 2009.<br /> cán bộ, đảng viên phải luôn nỗ lực hết mình, [4] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 4, Nxb Chính trị Quốc gia,<br /> vì lợi ích của Nhân dân, của dân tộc. Nhà nước Hà Nội, 2009<br /> [5] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 6, Nxb Chính trị Quốc gia,<br /> luôn luôn phải vì dân thực sự, nếu những lời Hà Nội, 2009<br /> hứa vì dân mà giả dối, không đem lại lợi ích [6] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 7, Nxb Chính trị Quốc gia,<br /> cho dân, khi đó dân mất lòng tin vào Đảng và Hà Nội, 2009<br /> [7] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 8, Nxb Chính trị Quốc gia,<br /> Nhà nước và dễ xuất hiện tự do tự phát vượt Hà Nội, 2009<br /> ra ngoài trật tự của thiết chế nhà nước, đất [8] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 12, Nxb Chính trị Quốc gia,<br /> nước có thể loạn lạc khó khăn. Một xã hội Hà Nội, 2009<br /> [9] Hồ Chí Minh, Văn hóa, văn nghệ cũng là một mặt trận,<br /> muốn tồn tại luôn phải tuân theo quy luật: Tự Nxb Văn học Hà Nội, 1981<br /> do - trật tự - kỷ cương, trật tự kỷ cương phải [10] Từ điển Bách khoa VN, Quyển 1, NXB Từ điển Bách<br /> đáp ứng được tự do và phù hợp với dân trí, khoa, năm 2000.<br /> kinh tế, văn hóa, xã hội. Còn tự do phải đảm Ngày nhận bài: 14/9/2016<br /> bảo trong sự hài hòa, không thể áp đặt tự do Ngày chuyển phản biện: 19/9/2016<br /> hoặc tự do vô trật tự. Trật tự tốt nhất cho xã Ngày hoàn thành sửa bài: 10/10/2016<br /> hội là trật tự của sự bình đẳng bảo vệ tự do cho Ngày chấp nhận đăng: 17/10/2016<br /> mọi công dân, khi đó sẽ không xảy ra một tự<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0