74<br />
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br />
<br />
<br />
VÀI QUAN ĐIỂM CƠ BẢN VỀ<br />
TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH<br />
SOME BASIC VIEWS ABOUT THE POLITICAL IDEOLOGY OF HO CHI MINH<br />
Vũ Ngọc Lanh<br />
Khoa Lý luận chính trị, ĐH GTVT TPHCM<br />
Tóm tắt: Nghiên cứu về khoa học chính trị, tư tưởng chính trị là lĩnh vực khó và thú vị. Hầu hết<br />
các nhà nghiên cứu đều cho rằng chính trị xuất phát từ hiện tượng quyền lực xã hội, mang tính chất<br />
quyền lực Nhà nước. Theo chúng tôi, có thể xem tư tưởng chính trị là những tư tưởng về các hiện tượng<br />
xã hội khác biệt từ nhiều hình thái kinh tế - xã hội, là năng lực nhận thức được bản chất khách quan<br />
của các hiện tượng chính trị thông qua hệ thống các khái niệm, phạm trù, quy luật về giới tự nhiên, con<br />
người và xã hội của một người hoặc một trường phái nào đó. Từ cuộc đời thực, Hồ Chí Minh xây dựng<br />
tư tưởng chính trị vì dân trên nền tảng cách mạng giải phóng dân tộc, đánh đổ phong kiến, phát huy<br />
truyền thống yêu nước, tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa. Trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập<br />
một số quan điểm cơ bản về tư tưởng chính trị của Hồ Chí Minh và giá trị của những quan điểm đó đối<br />
với cách mạng Việt Nam.<br />
Từ khóa: Chính trị; tư tưởng chính trị; Nhà nước; quyền lực Nhà nước.<br />
Abstract: The study of political science and political ideology is a difficult but exciting field. Most<br />
researchers agree that politics comes from the phenomena of social power and carry the nature of state<br />
power. In our opinion, the political ideology can be considered as the ideology of social phenomenon<br />
different from many economic - social forms, as the cognitive capability on the objective essence of<br />
political phenomenons through a system of concepts, categories, rules of nature, human and social<br />
aspects of a person or a certain party. From real life, Ho Chi Minh built political ideology for people<br />
on the basis of national liberation revolution, overthrowing feudalism, promoting the patriotic tradition,<br />
forwarding the socialist revolution. In this article we will only mention some basic views about the<br />
political ideology of Ho Chi Minh and the value of those views on Vietnam's revolution.<br />
Keywords: Politics; political ideology; State; State’s power.<br />
<br />
1. Giới thiệu giữa các giai cấp, giữa các dân tộc, các tầng<br />
Khoa học nghiên cứu chính trị ra đời rất lớp xã hội, mà cốt lõi của nó là vấn đề duy trì,<br />
sớm và chính trị học cũng trải qua một quá sử dụng quyền lực Nhà nước. Sự xác định hình<br />
trình phát triển lâu dài nhưng chưa có được thức tổ chức, nhiệm vụ, nội dung hoạt động<br />
định nghĩa chuẩn xác về bản chất chính trị. Tư của Nhà nước” [10, 478]. Ngoài ra chính trị<br />
tưởng chính trị là gì? Chính trị là gì? Thật ra, còn là sự biểu hiện tập trung của nền văn minh<br />
không dễ ràng để có một kết luận: hiện tượng và hoạt động sáng tạo, sự giải phóng. Theo<br />
chính trị là hiện tượng tự nhiên, xã hội, hay định nghĩa này, chính trị chưa có con người cụ<br />
quyền lực, vì sự pha trộn của nó trong các lĩnh thể, chưa lấy con người làm trung tâm, chưa<br />
vực tự nhiên, xã hội và thậm chí cả nghệ thuật. có ý thức cá nhân, trong khi cá nhân mới là<br />
Ý kiến của hầu hết các nhà nghiên cứu cho thành phần tồn tại thực trong xã hội. Còn định<br />
rằng chính trị là một hiện tượng quyền lực xã nghĩa: “Chính trị học với tư cách là một chỉnh<br />
hội mang tính chất của quyền lực Nhà nước, thể, chính trị học làm sáng tỏ những quy luật<br />
nên chỉ có định nghĩa riêng trong tư tưởng chung nhất của sự vận động chính trị (cơ chế<br />
chính trị của các trường phái. Vì vậy, khó có tác động, cơ chế sử dụng cùng những phương<br />
thể thay đổi ý niệm chính trị, tư tưởng chính thức, những thủ thuật chính trị) trong xã hội<br />
trị của các trường phái, để có được định nghĩa được tổ chức thành Nhà nước (sự hình thành<br />
chung. các lực lượng, các đảng phái; sự hình thành và<br />
2. Nội dung: phát triển của các thể chế Nhà nước, các thể<br />
2.1. Khái niệm tư tưởng chính trị chế liên quốc gia, khu vực,….)” [10, 479], ở<br />
Trong Từ điển Bách khoa Việt Nam, đây mới chỉ nói đến hiện tượng và cho rằng<br />
quyển I định nghĩa: “Chính trị, toàn bộ những chính trị là kinh tế, là Nhà nước, là quyền<br />
hoạt động có liên quan đến các mối quan hệ lực,…<br />
75<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br />
<br />
<br />
Cùng với sự phát triển của thực tiễn, của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự<br />
những kinh nghiệm chính trị được tích lũy hiểu biết lẫn nhau” [1, 5]. Tư tưởng của Chủ<br />
nhiều lên trong nhu cầu nâng cao tác động tịch Hồ Chí Minh luôn đặt con người ở vị trí<br />
thực tiễn và hiệu quả xã hội, đã có những tổng trung tâm, luôn trân trọng con người, trước hết<br />
kết, khái quát hóa thành lý luận chính trị là những người lao động và những người bị áp<br />
nhưng vẫn còn giới hạn ở hiện tượng chính trị, bức, mang tính văn hóa rất sâu đậm. Trong bài<br />
xã hội, chưa khái quát được bản chất của chính viết này chúng tôi mới chỉ nêu ra, tập hợp một<br />
trị, của tư tưởng chính trị. Với sự xuất hiện của số quan điểm, tư tưởng chính trị của Hồ Chí<br />
chế độ tư bản chủ nghĩa, với lý tưởng giải Minh.<br />
phóng áp bức, bất công, C. Mác và Ăng - 2.2. Tư tưởng chính trị của Hồ Chí<br />
ghen, V.I. Lênin đã cống hiến vào hệ thống tư Minh<br />
tưởng chính trị ở phạm vi chính trị về giai cấp Hồ Chí Minh sinh ra vào thời kỳ Việt<br />
và đấu tranh giai cấp, đóng góp vào việc Nam có nhiều biến động, giữa hội nhập của<br />
nghiên cứu tư tưởng chính trị trong đời sống hai nền thống trị Đông - Tây. Trong bối cảnh<br />
của xã hội tư bản, của thời kỳ quá độ lên chủ đó, Hồ Chí Minh nhận thấy: Chỉ có một con<br />
nghĩa xã hội. Hiện nay các giá trị xã hội được đường cứu nước, giải phóng dân tộc và muốn<br />
xác lập rõ ràng và chuyên sâu hơn đang là cơ cứu nước giải phóng dân tộc phải có sự am<br />
hội cho chúng ta khái quát các hiện tượng hiểu chính trị trong nước và quốc tế, từ đó<br />
chính trị thành giá trị bản chất của nó, nhằm Người ra đi tìm đường cứu nước. Khi gặp chủ<br />
giúp định hướng tư tưởng chính trị ở tầm phổ nghĩa Mác - Lênin, Hồ Chí Minh với tư tưởng<br />
biến từ góc độ triết học chính trị, nâng tầm các vĩ đại: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt<br />
khái niệm từ các trường phái chính trị khác Nam là một” và theo đuổi suốt cuộc đời<br />
nhau thành khái niệm chính trị chung. Theo Người. Từ câu nói này, Hồ Chí Minh mới đi<br />
chúng tôi, trước hết cần thống nhất rằng: đến tư tưởng: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết<br />
Chính trị là khách quan và tư tưởng chính trị và khẳng định: Phải đại đoàn kết thì mới có<br />
là năng lực nhận thức được bản chất khách “Dân tộc Việt Nam là một”. Đó là tư tưởng<br />
quan đó thông qua hệ thống các khái niệm, thống nhất đất nước, kế thừa từ lịch sử chân<br />
phạm trù, quy luật về giới tự nhiên, con người chính của dân tộc Việt Nam. Từ cuộc đời thực,<br />
và xã hội của một người hoặc của một trường Hồ Chí Minh xây dựng tư tưởng chính trị vì<br />
phái nào đó. Các nhà khoa học chính trị dân trên nền tảng cách mạng giải phóng dân<br />
thường kết luận chính trị là hệ thống quyền tộc, phát huy truyền thống yêu nước, làm cách<br />
lực, các thể chế, chế độ xã hội, các vấn đề quốc mạng dân tộc dân chủ nhân dân và tiến lên<br />
gia, dân tộc, các mối liên hệ của chính trị về cách mạng xã hội chủ nghĩa.<br />
tôn giáo, tín ngưỡng, văn hóa, về chiến tranh Tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh lấy<br />
và hòa bình, vai trò, những phương diện nghệ đại đoàn kết làm nền tảng.<br />
thuật chính trị, các quan hệ giữa các quốc gia, Đây là một quan điểm xuyên suốt, nhất<br />
quốc tế. Chúng ta có thể xem tư tưởng chính quán trong quá trình hoạt động cách mạng của<br />
trị là những tư tưởng về các hiện tượng xã hội Người: “Trừ bọn đại Việt gian ra thì người<br />
khác biệt từ nhiều hình thái kinh tế - xã hội, Việt Nam ai cũng có lòng yêu nước, ghét giặc”<br />
lợi ích và tồn tại. [6, 234], “miễn là không phản lại quyền lợi<br />
Tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin và truyền dân chúng, không là Việt gian, thân Pháp, thân<br />
thống văn hóa của dân tộc, tinh hoa văn hóa Nhật, có lòng trung thành với Tổ quốc, là có<br />
của nhân loại, Hồ Chí Minh đã xác lập một hệ thể dùng được” [4, 39].<br />
thống tư tưởng chính trị mang tính cách mạng Thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc, Hồ<br />
triệt để, tính khoa học sâu sắc và tính nhân văn Chí Minh đã thể hiện những quan điểm chính<br />
cao cả. Tổ chức UNESCO đã đánh giá, tư trị rất văn hóa của mình. Người lấy vấn đề dân<br />
tưởng chính trị Hồ Chí Minh là tư tưởng chính tộc, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước<br />
trị rất văn hóa, bởi vì “những tư tưởng của giàu mạnh làm mục tiêu, lấy tinh thần yêu<br />
Người là hiện thân cho những khát vọng của nước của con người Việt Nam làm cơ sở để<br />
dân tộc trong việc khẳng định bản sắc dân tộc thực hiện đại đoàn kết dân tộc. Hồ Chí Minh<br />
76<br />
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br />
<br />
chủ trương xây dựng khối đại đoàn kết dân nghiêm khắc để trừng trị người vi phạm một<br />
tộc, đoàn kết mọi giai tầng trong xã hội, các cách công minh, Hồ Chí Minh luôn nhắc đến<br />
đồng bào dân tộc thiểu số, các tôn giáo, vùng câu nói của Lênin: “Không xử bắn bọn ăn hối<br />
miền, trong và ngoài nước cùng vì sự nghiệp lộ mà xử nhẹ là một việc xấu hổ cho những<br />
cách mạng chung của cả dân tộc. Hồ Chí Minh người cộng sản, người cách mạng” [5, 386].<br />
xem tôn giáo là một phần của văn hóa, coi tín Trong hệ thống tư tưởng chính trị<br />
ngưỡng là đời sống tâm linh của đồng bào có của mình, Hồ Chí Minh luôn tôn trọng hiền<br />
đạo, cần phải tôn trọng; cần xây dựng xã hội tài, tin dùng trí thức.<br />
mới, con người mới với đầy đủ tính nhân bản, Với một tầm nhìn sáng suốt, Hồ Chí Minh<br />
nhân đạo, nhân văn trên con đường đi lên của nhận thấy vai trò quan trọng, không thể thiếu<br />
dân tộc; không ngừng mở rộng sức mạnh đại được của trí thức trong sự nghiệp cách mạng,<br />
đoàn kết toàn dân, đưa cách mạng Việt Nam “Cách mạng rất cần trí thức và chính ra chỉ có<br />
đạt được những chiến công vẻ vang trong lịch cách mạng mới biết trọng trí thức” [6, 33], “trí<br />
sử dân tộc. thức không bao giờ thừa, chỉ có thiếu trí thức<br />
Tư tưởng thi hành nền chính trị liêm mà thôi” [6, 36].<br />
khiết, kết hợp chặt chẽ đức trị với pháp trị. Hồ Chí Minh đánh giá cao trí thức, tôn<br />
Muốn được lòng dân, giữ vững mối liên trọng và tin dùng trí thức, có chính sách đãi<br />
hệ chặt chẽ với nhân dân, xây dựng đại đoàn ngộ cao, đối xử ân cần... nhờ đó đã quy tụ<br />
kết dân tộc, theo Hồ Chí Minh, cần phải nêu được hầu hết các trí thức có tài năng, danh<br />
cao việc rèn luyện đạo đức, nhân cách của vọng đi theo cách mạng, theo kháng chiến,<br />
người cán bộ. Từ năm 1946, Người đã viết: đem trí tuệ, tài năng cống hiến cho dân, cho<br />
“Chính phủ phải thi hành một nền chính trị nước.<br />
liêm khiết... có như thế, dân chúng mới đoàn Tư tưởng chính trị của Hồ Chí Minh<br />
kết chung quanh chính phủ, mới vì quyền lợi về nhà lãnh đạo, quản lý đất nước.<br />
thiết thân của mình mà hy sinh sống chết giết Hồ Chí Minh là nhà cách mạng thực tiễn,<br />
giặc. Có như thế thì dù tình thế nguy khốn đến bằng cả cuộc đời cống hiến cho dân tộc Người<br />
mức nào, dân chúng không sợ hãi gì hết, mà đã tìm ra chân lý phụng sự nhân dân, Người<br />
cố sức quyết chiến, quyết thắng” [4, 227]. nói rằng: “Lãnh đạo là làm đầy tớ nhân dân”<br />
Hồ Chí Minh đề cao việc rèn luyện và giữ và như vậy, phải làm cho tốt. Có lẽ xuất phát<br />
gìn chữ “liêm”, xem như một chuẩn mực đạo từ việc Hồ Chí Minh am hiểu sâu sắc chữ<br />
đức hàng đầu mà mỗi cán bộ, đảng viên cần “tâm” của Khổng Tử, thấu hiểu điều kiện,<br />
phải hướng đến. Chỉ có như vậy, mới giúp cán hoàn cảnh của đất nước, gia đình, bản thân<br />
bộ, đảng viên tránh xa những “căn bệnh nghề mình, mà Người khẳng định: “Có chính tâm,<br />
nghiệp” của những người cầm quyền như: có tu thân mới trị quốc, bình thiên hạ được”<br />
Quan liêu, tham nhũng, độc đoán, chuyên [2, 21-22]. Người nói “chính tâm” bằng cuộc<br />
quyền... Người nhắc nhở: “Xem thường danh đời thực của mình, chứ không phải nói về chữ<br />
vị, ngôi thứ và tiền bạc vì chúng là cội nguồn “tâm” của Khổng Tử. “Tâm” của Khổng Tử là<br />
sinh ra đố kỵ, hận thù và là nguyên nhân của “tu thân”; còn “tâm” của Hồ Chí Minh là<br />
những hành động chỉ điểm, phản bội, làm tổn “chính tâm”, là viết về cuộc đời của chính<br />
hại nghiêm trọng đến sự nghiệp cách mạng” mình. Tâm trong sáng là tâm “gần bùn mà<br />
[3, 450]. chẳng hôi tanh mùi bùn”, là tâm của những<br />
Song song với việc giáo dục đạo đức cho con người sống trung thực, làm điều thiện<br />
cán bộ, đảng viên, Hồ Chí Minh đề cao vai trò không nhiễm thói đời. Còn chính tâm theo<br />
của pháp luật, thực hiện kết hợp chặt chẽ đức nghĩa rộng hơn nhiều, không chỉ là tâm trong<br />
trị và pháp trị. Người hiểu rõ, muốn giải quyết sáng mà còn góp phần cải tà quy chính, tác<br />
triệt để những vấn nạn tham nhũng trong bộ động làm thay đổi hiện thực, phục vụ con<br />
máy tổ chức thì không thể chỉ đơn thuần ở việc người, cái tâm của nhà duy vật biện chứng. Hồ<br />
kêu gọi rèn luyện và giữ gìn đạo đức. Vì vậy, Chí Minh dùng khái niệm “chính tâm” để chỉ<br />
Hồ Chí Minh chủ trương thưởng phạt phân “cái tâm cần phải chân chính”, con người sống<br />
minh, ban hành những sắc lệnh và hình phạt cho ai, sống làm gì và sống như thế nào, sống<br />
77<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br />
<br />
<br />
sao cho ra sống? Những nhà lãnh đạo, quản lý mới trở thành nhà chính trị chân chính, nhà<br />
Nhà nước, đối với dân, với nước, đối với lãnh đạo, quản lý đất nước. Theo Người:<br />
người lao động, người đau khổ, nghèo đói, bị “chính tâm” tức là có tư tưởng đứng vững<br />
bóc lột,… thì phải yêu thương; trái lại, đối với trong thế gian, lấy sự điều chỉnh hiểu biết làm<br />
kẻ thù thì phải “kiên quyết, khôn khéo”, vận trọng.<br />
dụng cái thiện để chống cái ác. Tư tưởng chính trị về Nhà nước<br />
Người có tâm trong sáng, tự biết mình pháp quyền, xây dựng xã hội mới, xã hội<br />
đúng, mình phải thì gắng sức làm; người chủ nghĩa Việt Nam.<br />
“chính tâm” không chỉ tự mình biết phải làm Trước kia, những nước thuộc địa, những<br />
gì mà còn “quyết tâm” soi sáng, dẫn dắt mọi dân tộc bị áp bức dưới các hình thức của thực<br />
người cùng làm và làm cho thật tốt theo quy dân, phong kiến bằng bạo lực và quyền lực<br />
luật khách quan. Khi đã chính tâm, tình cảm nhà nước, khi đó chính trị phải là việc giành<br />
bền vững thì làm gì cũng gắng sức thành công, lấy quyền lực Nhà nước. Hiện nay, thời đại đã<br />
vì đã có “động cơ trong sáng sẽ có hành vi thay đổi, các dân tộc đa phần được độc lập,<br />
đúng đắn”. Chính tâm của Hồ Chí Minh đã soi Nhà nước đã có được dân chủ nhất định thì<br />
rọi, giúp Người vượt qua gian nan, tìm ra con vấn đề phải hiểu khác, tuy nhiên nếu chỉ xem<br />
đường giải phóng dân tộc; chính tâm nhận ra chính trị là mối quan hệ giữa các giai cấp, các<br />
cái bất biến và biến hoá chính trị để điều chỉnh dân tộc, các quốc gia trong vấn đề giành, giữ,<br />
phù hợp với con người Việt Nam, vận dụng sử dụng quyền lực chính trị làm quyền lực<br />
vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. trung tâm, quyền lực độc quyền nhà nước thì<br />
“Có chính tâm, có tu thân, mới trị quốc, bình chưa thể hiện được vai trò “đầy tớ của nhân<br />
thiên hạ được”, là câu nói chính trị được đúc dân”.<br />
kết và rút ra từ chính cuộc đời Hồ Chí Minh, Quyền lực Nhà nước chỉ có thể là phương<br />
chúng ta khái quát thành ý thức, thành tư tiện để điều chỉnh và phát triển xã hội, đi đến<br />
tưởng chính trị để phổ cập cho mọi người dân giải phóng mọi sự bất công. Tuy nhiên, có<br />
nước Việt. Như vậy, chính trị trước hết phải những thế lực chính trị lại giành chính quyền<br />
từ bản thân mỗi người, mỗi người phải làm để thực hiện mưu lợi riêng, và như vậy chúng<br />
chính trị tư tưởng đối với bản thân trước mọi sẽ khác với tư tưởng chính trị của Hồ Chí<br />
sự cám dỗ, phải giữ “chính tâm”. Bản thân Minh: “Nhà nước của dân”. Chính trị phải là<br />
không trong sáng, không “chính tâm”, thậm nguyện vọng tối thượng của con người và<br />
chí có kẻ còn “tà tâm” thì làm sao có chính trị trong quá trình thực hiện nguyện vọng đó, loài<br />
được. Nếu theo quan niệm: Nhà nước chỉ là người đã trải qua nhiều nấc thang chính trị từ<br />
quyền lực chính trị và sử dụng quyền lực thấp đến cao với các tư tưởng chính trị khác<br />
chính trị để chính trị hóa các mối quan hệ giữa nhau, trong đó tư tưởng chính trị xem cán bộ<br />
các giai cấp thì Nhà nước đó có khác gì Nhà Nhà nước phải là “đầy tớ của Nhân dân” ở Hồ<br />
nước chuyên chế tư bản hay phong kiến, thống Chí Minh là tư tưởng chính trị đặc sắc, thoát<br />
trị. ra khỏi sự tranh giành quyền lợi để phụng sự<br />
Hồ Chí Minh qua cuộc đời thực đã chỉ xã hội. Tư tưởng chính trị như vậy mà thi hành<br />
cho thấy “chính tâm” tức là có tư tưởng tiến được xã hội sẽ không còn người bóc lột người,<br />
bộ. Song “chính tâm” không giải quyết được không còn thế lực thống trị xã hội dưới hình<br />
nếu không vượt qua nổi sự ham muốn tầm thức này hoặc hình thức khác. Để làm được<br />
thường và “chính tâm” chỉ có thể vượt lên trên điều đó phải giành độc lập cho dân tộc, tự do<br />
bản thân khi biết “tu thân”. Nói về chính trị cho đất nước và làm cho mình, cho loài người<br />
chỉ mới là ý thức chính trị, chỉ khi nào con hạnh phúc.<br />
người biến được ý thức đó thành hành động có Chính trị chỉ có ý nghĩa khi các hoạt động<br />
hiệu quả mới thành công và là nhà chính trị. vì con người, song khác nhau ở chỗ vì giai cấp<br />
Người đã dạy chúng ta rằng: Phải bắt đầu từ nào. Và như vậy, tư tưởng chính trị không chỉ<br />
sự chân chính, có mục tiêu rõ ràng, phải là là lý luận về tổ chức và hoạt động của bộ máy<br />
người có động cơ đúng đắn, có lý tưởng trong Nhà nước mà còn là sự am hiểu, xây dựng và<br />
sáng, luôn phải tu thân, hoàn thiện bản thân, tuân thủ những quan điểm sống và phát triển<br />
78<br />
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br />
<br />
ở mỗi cá nhân, tổ chức và nhóm xã hội. Khi do cục bộ, không sinh ra bất công - mầm móng<br />
xác lập tư tưởng chính trị, ý thức chính trị nếu của bạo loạn xã hội.<br />
ở phạm trù quyền lực Nhà nước thì chính trị Đối với mỗi chúng ta luôn luôn biết tự<br />
đó chỉ là chính trị Nhà nước. Tư tưởng chính điều chỉnh bản thân để thực hiện mơ ước và lý<br />
trị của Hồ Chí Minh: “Dân là gốc, dân là tưởng của mình. Hồ Chí Minh dạy: “Có chính<br />
chủ”, chính trị được lòng dân là chính trị sáng tâm” tức là có ý thức sống chính đáng, có tư<br />
suốt, được xem là sự kế thừa và phát triển các tưởng chính trị, “tu thân” ngày nay, với chúng<br />
tư tưởng chính trị ở phương Đông và các triết ta, là giữ gìn nhân cách, làm việc có hiệu quả,<br />
gia lớn tại phương Tây trên cơ sở vận dụng có chất lượng, tạo niềm tin với người dân.<br />
sáng tạo lý luận và phương pháp luận của Chủ Trong cơ chế thị trường và hội nhập,<br />
nghĩa Mác - Lênin để hình thành nên tư tưởng muốn tồn tại và phát triển, con người phải biết<br />
chính trị của mình. Hồ Chí Minh nói: “Trong tự điều chỉnh trong thế giới của sự vận động<br />
bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong quá nhanh. Nhà nước, người lãnh đạo nếu mất<br />
thế giới, không gì mạnh bằng lực lượng đoàn khả năng điều chỉnh sẽ mất chính quyền, mất<br />
kết của nhân dân ... Trong xã hội, không có gì năng lực chính trị.<br />
tốt đẹp, vẻ vang bằng phục vụ cho lợi ích của 3. Kết luận<br />
nhân dân” [7, 276]. Tư tưởng chính trị Hồ Chí Minh có ý<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định, cách nghĩa to lớn trong suốt tiến trình cách mạng<br />
mạng là sự nghiệp của quần chúng Nhân dân, Việt Nam, nó giữ vai trò định hướng cho việc<br />
có Nhân dân là có tất cả. Do đó, khi đất nước xây dựng một nền chính trị có văn hóa trong<br />
độc lập, dân phải là chủ và phải được làm chủ, tình hình mới. Hiện nay, đất nước đã giành<br />
tất cả mọi quyền hành đều nằm trong tay nhân được độc lập, tự do, phát triển trong cơ chế thị<br />
dân. Người cũng chỉ rõ, đã là chủ thì phải xác trường và hội nhập, nó đòi hỏi Đảng ta phải có<br />
định được nghĩa vụ của người làm chủ, cần tầm văn hóa chính trị cao, thể hiện cụ thể trong<br />
phải nâng cao năng lực, phẩm chất của người đường lối, chủ trương, chính sách, trong tri<br />
làm chủ, xây dựng nền chính trị đảm bảo đầy thức, năng lực hoạt động chính trị và trong<br />
đủ các quyền công dân. hoạt động thực tiễn, trau dồi phẩm chất đạo<br />
Sau Cách mạng tháng Tám, quyền lãnh đức của cán bộ, đảng viên<br />
đạo của Đảng, được Nhân dân thừa nhận và Tài liệu tham khảo<br />
tin cậy; quyền quản lý của Nhà nước, được [1] Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân<br />
văn hóa Thế giới, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội,1990<br />
Nhân dân ủy thác. Vì vậy, phải làm sao Đảng [2] Hồ Chí Minh – Huấn thị trong lớp chỉnh huấn Đảng<br />
luôn giữ được mối quan hệ khăng khít với dân, Trung ương khóa 2 – Phát huy tinh thần cần học, cầu tiến<br />
không xa dân, không rơi vào thoái hóa, biến bộ. NXB Sự thật, Hà Nội 1960.<br />
[3] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 2, Nxb Chính trị Quốc gia,<br />
chất, là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi mỗi Hà Nội, 2009.<br />
cán bộ, đảng viên phải luôn nỗ lực hết mình, [4] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 4, Nxb Chính trị Quốc gia,<br />
vì lợi ích của Nhân dân, của dân tộc. Nhà nước Hà Nội, 2009<br />
[5] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 6, Nxb Chính trị Quốc gia,<br />
luôn luôn phải vì dân thực sự, nếu những lời Hà Nội, 2009<br />
hứa vì dân mà giả dối, không đem lại lợi ích [6] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 7, Nxb Chính trị Quốc gia,<br />
cho dân, khi đó dân mất lòng tin vào Đảng và Hà Nội, 2009<br />
[7] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 8, Nxb Chính trị Quốc gia,<br />
Nhà nước và dễ xuất hiện tự do tự phát vượt Hà Nội, 2009<br />
ra ngoài trật tự của thiết chế nhà nước, đất [8] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 12, Nxb Chính trị Quốc gia,<br />
nước có thể loạn lạc khó khăn. Một xã hội Hà Nội, 2009<br />
[9] Hồ Chí Minh, Văn hóa, văn nghệ cũng là một mặt trận,<br />
muốn tồn tại luôn phải tuân theo quy luật: Tự Nxb Văn học Hà Nội, 1981<br />
do - trật tự - kỷ cương, trật tự kỷ cương phải [10] Từ điển Bách khoa VN, Quyển 1, NXB Từ điển Bách<br />
đáp ứng được tự do và phù hợp với dân trí, khoa, năm 2000.<br />
kinh tế, văn hóa, xã hội. Còn tự do phải đảm Ngày nhận bài: 14/9/2016<br />
bảo trong sự hài hòa, không thể áp đặt tự do Ngày chuyển phản biện: 19/9/2016<br />
hoặc tự do vô trật tự. Trật tự tốt nhất cho xã Ngày hoàn thành sửa bài: 10/10/2016<br />
hội là trật tự của sự bình đẳng bảo vệ tự do cho Ngày chấp nhận đăng: 17/10/2016<br />
mọi công dân, khi đó sẽ không xảy ra một tự<br />