Vai trò của gia đình trong việc giáo dục đạo đức cho sinh viên hiện nay
lượt xem 4
download
Bài viết trình bày vai trò của gia đình trong việc giáo dục đạo đức cho sinh viên hiện nay. Trước thực trạng đó, bên cạnh vai trò của giáo dục tại nhà trường được xem là quyết định, môi trường xã hội là môi trường khách quan có ảnh hưởng lớn thì phải nhìn nhận lại vai trò cốt lõi của gia đình trong việc giáo dục đạo đức cho các em từ khi các em đang còn nhỏ đến khi các em ở lứa tuổi là sinh viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vai trò của gia đình trong việc giáo dục đạo đức cho sinh viên hiện nay
- VAI TRÕ CỦA GIA ĐÌNH TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN HIỆN NAY Thái Thu Hoài1 1. Đặt vấn đề Bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập vào cộng đồng thế giới đã và đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức mới mẻ cho gia đình Việt Nam, nhất là trong khía cạnh giáo dục nhân cách, đạo đức cho con em mình khi các em đang ở độ tuổi là sinh viên. Được định vị trong bối cảnh phát triển đặc biệt của Việt Nam ta, trong đó sự gặp gỡ, hội tụ những giá trị và vai trò truyền thống lâu đời với hệ giá trị mới mang tính quốc tế, đã tạo ra nhiều thách thức hơn là cơ hội cho mỗi một gia đình Việt Nam. Điều này khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của các bậc cha mẹ và các thế hệ khác trong việc giáo dưỡng con em mình cùng với nhà trường và xã hội. Vấn đề giáo dục đạo đức truyền thống cho sinh viên ở nước ta trong những năm qua trở thành những vấn đề đặc biệt quan tâm không chỉ ở trong ngành giáo dục mà là mối quan tâm của toàn xã hội. Hiện nay, vấn đề giá trị đạo đức truyền thống của sinh viên trong điều kiện nền kinh tế thị trường cũng như trong điều kiện hội nhập với thế giới đang bị xâm hại và mai một dần, một số các hành vi lệch chuẩn trong sinh viên đang ngày càng gia tăng là một thực tế đáng báo động. Trước thực trạng đó, bên cạnh vai trò của giáo dục tại nhà trường được xem là quyết định, môi trường xã hội là môi trường khách quan có ảnh hưởng lớn thì phải nhìn nhận lại vai trò cốt lõi của gia đình trong việc giáo dục đạo đức cho các em từ khi các em đang còn nhỏ đến khi các em ở lứa tuổi là sinh viên. 2. Bàn về vai trò của gia đình Việc nhìn nhận lại vị trí quan trọng của gia đình phải tính đến sự biến đổi của các bậc cha mẹ trong bối cảnh đặc thù của họ hiện nay. Đó nên được xem là yếu tố đầu tiên nhằm đánh giá thực trạng “chất lượng” làm cha làm mẹ của họ. Tuy chưa có đánh giá tương đối về chủ đề này, nhưng nói chung, chúng ta có thể thấy rằng các bậc cha mẹ hiện nay phải được nâng cao ý thức và năng lực phù hợp để thể hiện những vai trò đa dạng của mình trong bối cảnh phát triển phức tạp như môi trường xã hội, nhằm không ngừng đồng hành với những bước phát triển nhiều mặt của con em mình. Thực tế, nhiều gia đình đã buông lỏng việc giáo dục đạo đức của con em cho nhà trường và xã hội khi các em ở trong một môi trường mới. 1 ThS – Khoa Xuất bản, trƣờng Đại học Văn hóa TP. HCM 28
- Tất nhiên thứ tự vai trò của cha mẹ tùy theo lứa tuổi phát triển của con em từ giai đoạn chuyển từ học sinh phổ thông sang đời sống sinh viên. Trước đây cha mẹ thường đóng vai trò là người áp đặt. Đây là vai trò thể hiện sự thụ động, một chiều của cha mẹ nên khó phát huy được những đức tính cần thiết cho con em phát triển và trưởng thành về tính cách đạo đức sau này. Trong thời đại phát triển khoa học và công nghệ như vũ bão như hiện nay, cùng với sự giao lưu thông tin và văn hóa quốc tế ngày càng tăng đến chóng mặt thì thế hệ trẻ học sinh và sinh viên Việt Nam càng tiếp cận dễ hơn về các hệ thống luân lý và tính cách khác nhau. Vì thế, các bậc cha mẹ phải đóng nhiều vai trò hơn nữa để nhằm theo kịp với sự biến đổi của các giá trị trong môi trường mới. Theo tôi, có thể kể ra và bàn thêm một số vai trò của gia đình, cụ thể là của cha mẹ trong việc giáo dục đạo đức cho các em từ khi các em còn là học sinh phổ thông đến khi các em đã trưởng thành là sinh viên như hiện nay. Giáo huấn: các bậc cha mẹ có chức năng đảm nhận việc hỗ trợ dạy dỗ thêm cho con cái mình. Khi còn là học sinh, việc này có thể dựa vào tài liệu giáo dục công dân từ nhà trường và cộng đồng địa phương. Cha mẹ có thể giải thích thêm những điểm mà con mình chưa hiểu kỹ, đồng thời cha mẹ phải đưa bản thân mình ra làm ví dụ minh họa từ những hành vi gương mẫu của mình và phần nhiều con cái phải thấy được tận mắt những biểu hiện nêu gương này. Ngoài ra, cha mẹ có thể kết hợp những chuẩn mực và kết hợp với những giá trị dạy dỗ riêng của mình theo nền học vấn đạo đức và nhân cách cùng những trải nghiệm mà cha mẹ có được trong quá trình sinh sống. Qua đó, cha mẹ nên dạy con cái biết cách đối nhân xử thế, biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác, dạy con lòng khoan dung, sự độ lượng vị tha và những chuẩn mực, giá trị đạo đức mà con người phải sống theo, dạy con những điều hay lẽ phải. Nhưng để làm được điều đó, trước hết cha mẹ phải là tấm gương cho con cái noi theo, phải khơi dậy ý thức về cái tốt và cái xấu, về cái đáng làm và không nên làm, nhưng nếu các bậc cha mẹ đã không đóng đúng vai trò của mình thì khó có thể đòi hỏi những đứa con của mình sẽ trở thành những công dân tốt. Tƣ vấn: giáo dục đạo đức, tính cách và giá trị nhân phẩm là một nhiệm vụ nhạy cảm, tinh tế và có thể mang tính tranh cãi, vì nhiều khi ranh giới đạo đức của nhiều vấn đề rất khó phân định. Cho nên cha mẹ có thể thực hiện vai trò tư vấn đạo đức và nhân cách cho con em trong nhiều vấn đề. Theo đó, cha mẹ có thể đưa ra nhiều phương án ứng xử trong phần lớn các trường hợp mà cha mẹ chứng kiến hành vi các 29
- em hoặc nghe các em kể lại. Cha mẹ không nhất thiết phải ra lệnh cho con em mình nhất nhất theo một lối ứng xử đối với một hiện tượng giao tiếp nào đó. Đây là công việc đầy khó khăn, nhưng để có thể đảm nhiệm thành công, cha mẹ cũng nên cho con em mình biết đạo đức cũng mang tính linh hoạt nhưng đều dựa trên những hệ chuẩn mực ứng xử của con người. Như vậy các em có thể có được định hướng rõ hơn. Sau khi tư vấn, cha mẹ còn phải theo dõi con em mình để xem các em có thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức không, để xử lý những vấn đề có thể phát sinh. Đó là công việc hậu tư vấn mà cha mẹ cần nhất quán thực hiện. Ở đây, cha mẹ có thể cho con em mình biết sự đánh giá cụ thể của mình để góp phần cho các em biết các em đã nỗ lực tu dưỡng đến đâu và cần phải làm gì thêm nữa, cũng như những bài học rút ra nhằm bồi đắp và khắc sâu những phẩm chất mà các em đang đào luyện. Ngƣời bạn đồng hành: cha mẹ cũng phải làm sao cho con em mình tin tưởng và gần gũi với mình để các em thoải mái trao đổi với cha mẹ. Cha mẹ phải là người bạn thật sự của con mình. Vai trò này không mâu thuẫn với vai trò giảng huấn nếu cha mẹ thực hiện cho khéo léo, tâm lý và khoa học. Cha mẹ có thể dành thời gian nói chuyện bằng cách mở đầu tự nhiên để khơi gợi sự thích thú của các em và cho các em cảm giác mình được quan tâm và tôn trọng. Sự trao đổi những băn khoăn về đạo đức sẽ thoải mái hơn trong trường hợp này. Con cái sẽ có thể kể cho cha mẹ nghe về những gì các em chưa phân định được và cha mẹ sẽ giúp các em thoải mái khi lắng nghe mà chưa đánh giá cũng như chưa đưa ngay ra lời khuyên. Ở đây sự tôn trọng ý kiến các em và sự dung hòa giữa ý kiến cha mẹ và các em đóng vai trò quan trọng. Tùy lứa tuổi và trình độ mà cha mẹ có thể đóng vai trò cùng trao đổi, tranh luận những vấn đề về đạo đức đối với các em. Vấn đề đạo đức không còn đóng kín trong cuộc sống hiện nay nữa. Đạo đức cũng mang tính đặc thù văn hóa, mà văn hóa chúng ta đang trong xu hướng hội nhập mạnh mẽ hơn với cộng đồng văn hóa quốc tế. Vì vậy cha mẹ cũng phải cập nhật kiến thức liên tục và cùng các em thảo luận nhiều hơn về vấn đề ứng xử đạo đức phức hợp nhằm chuẩn bị cho các em trưởng thành một cách bền vững, linh hoạt mà vẫn theo đúng các chuẩn mực đạo đức chung của cộng đồng quốc tế. Để khi các em trưởng thành, ra trường và hòa nhập vào môi trường công việc riêng của mỗi người, họ có khả năng tự chủ về khía cạnh đạo đức và nhân cách trong một môi trường mới. 3. Kết luận Vấn đề giáo dục đạo đức truyền thống cho các em sinh viên hiện nay đang là vấn đề được toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Bởi các em là thế hệ tương lai của đất nước, 30
- các em không những chỉ được trang bị những kiến thức cơ bản, kiến thức về nghề nghiệp mà còn luôn phải tự trau dồi và được giáo dục về đạo đức và nhân cách của mình. Việc giáo dục này không phải chỉ giao phó toàn bộ trách nhiệm cho nhà trường mà phải kết hợp chặt chẽ từ gia đình và xã hội. Trong đó, vai trò giáo dục của gia đình, của cha mẹ là rất quan trọng, theo tôi đây là vấn đề cốt lõi. Vì giáo dục đạo đức trong gia đình là nhằm tạo tiền đề xuất phát cho giáo dục đạo đức trong nhà trường và ngoài xã hội, bởi gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng trong việc giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách cho các em ngay từ nhỏ cho đến khi trưởng thành. Thực tế đã cho thấy rằng, gia đình hạnh phúc thì xã hội lành mạnh, gia đình càng giữ được "gia phong" thì kỷ cương xã hội càng nghiêm minh. 31
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng nhân cách con người Việt Nam trong gia đình
292 p | 307 | 86
-
Bài thuyết trình: Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về gia đình, vị trí và vai trò của gia đình đối với xã hội và việc giáo dục thanh niên ở nước ta hiện nay
32 p | 1247 | 81
-
Quan hệ, quyền lực và xu hướng biến đổi trong các gia đình Việt Nam: Phần 2
180 p | 92 | 15
-
Xây dựng nhân cách con người Việt Nam và các vai trò của gia đình: Phần 1
108 p | 87 | 12
-
Vai trò của nữ giới trong gia đình qua một số nghiên cứu xã hội học
5 p | 168 | 10
-
Xây dựng nhân cách con người Việt Nam và các vai trò của gia đình: Phần 2
184 p | 60 | 7
-
Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường
7 p | 74 | 6
-
Vai trò của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập hiện nay
9 p | 76 | 5
-
Vai trò của gia đình trong giáo dục pháp luật cho trẻ vị thành niên hiện nay
8 p | 52 | 5
-
Văn hóa gia đình trong tiến trình hội nhập
3 p | 62 | 4
-
Vai trò của gia đình trong việc giáo dục thế hệ trẻ ở nước ta hiện nay
8 p | 74 | 4
-
Xác định vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức cho học sinh
3 p | 12 | 3
-
Vai trò của gia tộc đối với việc xây dựng văn hóa gia đình hiện nay: Nghiên cứu trường hợp tại xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An
8 p | 6 | 3
-
Phát huy vai trò của gia đình trong thực hiện chính sách giáo dục, đào tạo, nâng cao dân trí vùng Khmer Tây Nam bộ
7 p | 98 | 3
-
Thông tin xã hội học: Vai trò của gia đình và cộng đồng trong việc giúp đỡ người già ở Thái Lan - Lưu Đình Nhân
3 p | 102 | 2
-
Krishnamurti và quan niệm của ông về vai trò của gia đình trong giáo dục
3 p | 58 | 2
-
Vai trò của gia đình trong việc hình thành nhận thức về giới của trẻ em dân tộc Ê-đê hiện nay
5 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn