intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc tổng tiến công Mậu thân năm 1968

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

52
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 là một chủ trương chiến lược đúng đắn và sáng tạo của Đảng ta, có ý nghĩa lịch sử to lớn, mở ra cục diện mới trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Đồng thời, cuộc Tổng tiến công này đã khẳng định sự mưu trí, tinh thần chiến đấu anh dũng để đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của quân và dân ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc tổng tiến công Mậu thân năm 1968

Tập 183, Số 07, 2018<br /> <br /> Tập 183, số 07, 2018<br /> <br /> 183(07)<br /> N¨m<br /> <br /> 2018<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br /> <br /> Journal of Science and Technology<br /> <br /> CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br /> Môc lôc<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br /> <br /> 9<br /> <br /> Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br /> học trung đại Việt Nam<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br /> qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br /> <br /> 21<br /> <br /> Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br /> người Việt<br /> <br /> 27<br /> <br /> Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br /> <br /> 33<br /> <br /> Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br /> <br /> 39<br /> <br /> Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br /> <br /> 45<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br /> đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br /> <br /> 51<br /> <br /> Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 57<br /> <br /> Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br /> dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br /> tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br /> <br /> 69<br /> <br /> Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br /> khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay<br /> <br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br /> Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 85<br /> <br /> Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br /> tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> 91<br /> <br /> Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br /> học sinh trung học phổ thông<br /> <br /> 97<br /> <br /> Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br /> Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 105<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br /> vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br /> Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br /> phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 117<br /> <br /> Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br /> <br /> 123<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br /> ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 135<br /> <br /> Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br /> Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br /> dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br /> <br /> 147<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br /> lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> 153<br /> <br /> Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br /> trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 159<br /> <br /> Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br /> <br /> 165<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br /> kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 171<br /> <br /> Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br /> thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br /> <br /> 177<br /> <br /> Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br /> tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> 183<br /> <br /> Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br /> minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br /> <br /> 189<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br /> lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br /> <br /> 195<br /> <br /> Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br /> học Thái Nguyên<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br /> <br /> 207<br /> <br /> Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br /> <br /> 213<br /> <br /> Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 219<br /> <br /> Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br /> Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br /> <br /> 227<br /> <br /> Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br /> cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br /> <br /> 233<br /> <br /> Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br /> kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br /> <br /> 239<br /> <br /> Thái Hữu Linh và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 69 - 72<br /> <br /> VAI TRÒ CỦA HẬU PHƯƠNG BẮC THÁI<br /> TRONG CUỘC TỔNG TIẾN CÔNG MẬU THÂN NĂM 1968<br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền*, Nguyễn Thị Thanh Hà<br /> Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 là một chủ trương chiến lược đúng đắn và<br /> sáng tạo của Đảng ta, có ý nghĩa lịch sử to lớn, mở ra cục diện mới trong cuộc kháng chiến chống<br /> Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Đồng thời, cuộc Tổng tiến công này đã khẳng định sự mưu trí, tinh<br /> thần chiến đấu anh dũng để đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của quân và dân<br /> ta. Trong đó, không thể không nói tới vai trò của hậu phương miền Bắc chi viện cho chiến trường<br /> miền Nam mà đặc biệt là Bắc Thái đã cung cấp sức người, sức của cho chiến trường, xứng đáng<br /> với vai trò “Hậu phương trong hậu phương lớn của tiền tuyến lớn”.<br /> Từ khóa: Hậu phương, Bắc Thái, Mậu Thân 1968, chi viện, chiến trường.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ *<br /> Trong chiến tranh, bên nào có sức mạnh áp<br /> đảo bên đó sẽ giành thắng lợi. Muốn có sức<br /> mạnh ngoài yếu tố binh khí, kĩ thuật, tư<br /> tưởng, con người còn phải kể đến một nhân tố<br /> có vai trò hết sức quan trọng là hậu phương<br /> của cuộc chiến tranh. Sự chi viện của hậu<br /> phương cho tiền tuyến là một yếu tố thường<br /> xuyên quyết định thắng lợi của cuộc chiến<br /> tranh, vì hậu phương là nơi xây dựng và dự<br /> trữ tiềm lực về cả mặt chính trị, kinh tế, quân<br /> sự, văn hoá và khoa học kĩ thuật, là nơi chi<br /> viện nhân lực, vật lực, là chỗ dựa tinh thần<br /> cho tiền tuyến. Muốn đánh thắng ở tuyền<br /> tuyến, phải có hậu phương vững mạnh về mọi<br /> mặt. Việc xây dựng hậu phương là một vấn đề<br /> có tính chất chiến lược và quyết định đối với<br /> thắng lợi của toàn bộ cuộc chiến. Sức mạnh<br /> của hậu phương chính là sức mạnh của quân<br /> đội. Vì vậy khi có chiến tranh hay thời bình<br /> đều phải nhận thức đúng đắn quan điểm đó để<br /> ra sức xây dựng, bảo vệ tiềm lực mọi mặt của<br /> hậu phương, của đất nước, tạo thế và lực bảo<br /> đảm cho quân đội giành chiến thắng.<br /> NỘI DUNG<br /> Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân<br /> năm 1968 của quân và dân ta đã đánh dấu<br /> bước ngoặt lớn trong cuộc chiến với Mỹ. Đây<br /> là một đòn giáng mạnh vào chiến lược chiến<br /> tranh cục bộ của Mỹ và làm phá sản hoàn<br /> *<br /> <br /> toàn chiến lược chiến tranh đó, buộc Mỹ phải<br /> thay đổi bằng chiến lược “Việt Nam hóa chiến<br /> tranh”. Đánh giá về giá trị lịch sử thắng lợi của<br /> cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân<br /> 1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Đó là<br /> thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn,<br /> sáng tạo của Đảng ta, thắng lợi của lòng yêu<br /> nước nồng nàn và sức mạnh của toàn dân đoàn<br /> kết quyết chiến, quyết thắng giải phóng miền<br /> Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hòa bình thống<br /> nhất Tổ quốc. Là thắng lợi của một quá trình<br /> đánh giá đúng tình hình, có tầm nhìn chiến<br /> lược, lựa chọn phương hướng tiến công đánh<br /> đòn quyết định, thực hiện phối hợp chiến<br /> trường trên quy mô toàn miền, thắng lợi của<br /> tinh thần đoàn kết của cả dân tộc [1, tr. 146].<br /> Chiến thắng này thực sự là một sáng tạo độc<br /> đáo trong tư duy chiến lược của Đảng ta và<br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh, một mẫu mực về nghệ<br /> thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng Việt Nam.<br /> Như vậy, chiến thắng của cuộc tiến công Mậu<br /> Thân 1968 không thể không nói tới vai trò<br /> của hậu phương miền Bắc. Trong đó, Bắc<br /> Thái căn cứ địa trong cuộc kháng chiến chống<br /> Pháp tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết,<br /> tương thân tương ái, hết lòng vì miền Nam<br /> ruột thịt, xứng đáng với vai trò “Hậu phương<br /> trong hậu phương lớn của tiền tuyến lớn miền<br /> Nam” [2, tr. 107]. Hậu phương Bắc Thái đã<br /> đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến<br /> miền Nam và ra sức phục hồi sản xuất để chi<br /> viện cho chiến trường.<br /> <br /> Tel: 0982983877; Email: hiennguyen165@gmail.com<br /> <br /> 69<br /> <br /> Thái Hữu Linh và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Đẩy mạnh công tác tuyển quân chi viện<br /> cho tiền tuyến<br /> Trước tình hình cuộc chiến tranh ngày càng ác<br /> liệt khi Mỹ tăng cường ném bom ra miền Bắc<br /> và đưa lĩnh Mỹ và chư hầu vào miền Nam để<br /> thực hiện chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, đòi<br /> hỏi công tác động viên tuyển quân chi viện<br /> chiến trường của các tỉnh, thành phố miền Bắc<br /> trở nên hết sức cấp bách. Tại Hội nghị giao chỉ<br /> tiêu động viên tuyển quân cho các tỉnh, thành<br /> phố trên miền Bắc đầu năm 1968, Thủ tướng<br /> Phạm Văn Đồng đã chỉ thị: Công tác động<br /> viên tuyển quân là công tác trung tâm số một,<br /> là vấn đề cấp bách được ưu tiên. Động viên lực<br /> lượng bổ sung cho chiến trường lúc này có tính<br /> chất quyết định [3, tr. 311].<br /> Ngay sau chỉ thị của Thủ tướng, Ban Thường<br /> vụ Tỉnh ủy ra Thông tri lãnh đạo công tác<br /> tuyển quân năm 1968, chỉ rõ nhiệm vụ của<br /> Đảng bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang<br /> trong tỉnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng<br /> phải “kiên quyết động viên đạt và vượt mức<br /> quân số, đảm bảo chất lượng tốt, thời gian<br /> nhanh, giao quân gọn và an toàn” [3, tr.125].<br /> Đầu năm 1968, Hội đồng nghĩa vụ quân sự<br /> tỉnh được củng cố và kiện toàn lại đủ số<br /> lượng và đảm bảo chất lượng, đồng thời từng<br /> bước duy trì chế độ và nền nếp hoạt động.<br /> Các phong trào “Ba sẵn sàng” trong thanh<br /> niên, “Ba đảm đang” trong phụ nữ được đẩy<br /> mạnh. Chỉ tiêu tuyển quân của Bắc Thái năm<br /> 1968 lớn gấp 2,09 lần năm 1965; 1,27 lần<br /> năm 1966, 1967 cộng lại [4, tr. 311]. Tỉnh<br /> giao chỉ tiêu tuyển quân đợt 1 cho hai huyện<br /> Phổ Yên và Phú Lương.<br /> Tại Phổ Yên, trước giao quân 15 ngày, huyện<br /> tuyển được 66% chỉ tiêu. Huyện ủy giao cho<br /> Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ mở một cuộc<br /> vận động, động viên chồng, con, người yêu lên<br /> đường đánh Mỹ. Ban Thường vụ Huyện ủy và<br /> Ủy ban Hành chính huyện 3 lần triệu tập các<br /> Bí thư, chủ tịch xã và thủ trưởng các cơ quan<br /> bàn biện pháp thực hiện chỉ tiêu tuyển quân.<br /> Tại Phú Lương, sau một tháng triển khai tuyển<br /> quân mới đạt được 32%; Huyện ủy đã cử 24<br /> huyện ủy viên xuống 24 cơ sở kiểm tra, chỉ<br /> đạo. Với quyết tâm cao và nhiều biện pháp tích<br /> cực của các cấp từ tỉnh, huyện, xuống cơ sở<br /> 70<br /> <br /> 183(07): 69 - 72<br /> <br /> nên đợt I tuyển quân, tỉnh đã hoàn thành<br /> 100,44% chỉ tiêu (vượt 0,44%) [5, tr.167].<br /> Từ kết quả công tác động viên, tuyển quân đợt<br /> 1 năm 1968, Ban Chỉ huy tỉnh đội rút ra 3 kinh<br /> nghiệm chủ yếu là: Một là, cấp ủy Đảng và<br /> chính quyền và các cấp phải quán triệt sâu sắc,<br /> đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng và yêu cầu cấp<br /> bách của công tác động viên tuyển quân chỉ<br /> viện chiến trường, từ đó có quyết tâm cao, có<br /> nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ,<br /> thường xuyên, liên tục. Hai là, coi trọng công<br /> tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng cho<br /> các đối tượng, đặc biệt là thanh niên. Ba là,<br /> quản lý chặt chẽ đối tượng động viên tuyển<br /> quân cả về số lượng và chất lượng [2, tr. 324].<br /> Từ kết quả và kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo<br /> công tác tuyển quân đợt 1, Tỉnh ủy chỉ thị cho<br /> các cơ quan, đơn vị huyện, thành “Phải phối<br /> hợp chặt chẽ với các cơ quan quân sự tỉnh,<br /> huyện để làm công tác tuyển quân. Chú ý lãnh<br /> đạo ở các vùng yếu, vùng xa xôi, hẻo lánh”<br /> [5, tr. 245]. Tuyển quân đợt 2 tỉnh vượt<br /> 0,84% chỉ tiêu. Vừa giao xong quân đợt 2,<br /> ngày 20/5/1968, Phó Thủ tướng giao cho Bắc<br /> Thái tuyển quân tiếp đợt 3 với chỉ tiêu 4.500<br /> tân binh (không kể nữ). Đây là đợt có chỉ tiêu<br /> cao nhất từ trước tới nay (gấp 2 lần chỉ tiêu cả<br /> năm 1967) [2, tr.198]. Để hoàn thành chỉ tiêu<br /> đó, đầu tháng 6/1968, tỉnh tổ chức Hội nghị<br /> sơ kết công tác tuyển quân 6 tháng đầu năm<br /> 1968 bàn nội dung, biện pháp tuyển quân đợt<br /> 3. Sau hội nghị, Ban Chỉ huy Tỉnh đội phối<br /> hợp với ngành Thương binh và Xã hội tỉnh<br /> phát động phong trào thi đua “Toàn dân chấp<br /> hành chính sách hậu phương quân đội”. Tiếp<br /> đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị<br /> quán triệt nhiệm vụ tuyển quân đợt 3 cho Bí<br /> thư các huyện ủy, Thành ủy. Cơ quan quân sự<br /> Tỉnh ủy họp các ngành, các cấp liên quan để<br /> bàn kế hoạch và biện pháp thực hiện. Hội phụ<br /> nữ tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh phong trào “Ba đảm<br /> đang”, Tỉnh đoàn thanh niên phát động đoàn<br /> viên, thanh niên tham gia “Ngày hội thanh niên<br /> tòng quân chống Mỹ cứu nước”, Đoàn thanh<br /> niên các huyện Võ Nhai, Bạch Thông, Phú<br /> Bình tổ chức ngày “Hội thanh niên tòng quân<br /> chống Mỹ cứu nước”. Do làm tốt công tác lãnh<br /> đạo, chỉ đạo, tuyên truyền giáo dục, động viên,<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2