Vai trò nâng cao năng lực sư phạm quân sự cho đội ngũ giảng viên trẻ trong các nhà trường quân đội
lượt xem 1
download
Bài viết trình bày vai trò nâng cao năng lực sư phạm quân sự cho đội ngũ giảng viên trẻ trong các nhà trường quân đội; Hoàn thiện phẩm chất, năng lực, uy tín của người giảng viên; Bồi dưỡng phương pháp, tác phong sư phạm, kỹ năng nghề nghiệp của người giảng viên; Hoàn thành tốt nhiệm vụ của người giảng viên trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vai trò nâng cao năng lực sư phạm quân sự cho đội ngũ giảng viên trẻ trong các nhà trường quân đội
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 300 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 Vai trò nâng cao năng lực sư phạm quân sự cho đội ngũ giảng viên trẻ trong các nhà trường quân đội Nguyễn Văn Muôn*, Tô Thị Hương** * Chủ nhiệm Bộ môn, Trường Sĩ quan Chính trị, Bộ Quốc phòng ** Phó trưởng khoa thể dục thể thao - trường đại học Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá Received: 4/9/2023; Accepted: 12/9/2023; Published: 23/10/2023 Abstract: Young lecturers play an important role in determining the quality of education and training at military schools. Therefore, improving pedagogical capacity is a key step in meeting the requirements and tasks of innovating education and training in the new situation, contributing to building a revolutionary, regular, and elite Vietnam People's Army. , modern. Keywords: Pedagogical capacity, methods, and young lecturers 1. Đặt vấn đề học qua một lớp, một chương trình đào tạo là đầy đủ. Đội ngũ giảng viên trẻ là lực lượng đóng vai Ngược lại, để có tri thức khoa học, giảng viên trẻ phải trò quan trọng, quyết định chất lượng giảng dạy và qua học tập thường xuyên, phải được bồi dưỡng, tích nghiên cứu khoa học góp phần trực tiếp nâng cao lũy trong suốt cuộc đời binh nghiệp giảng dạy. Đặc chất lượng giáo dục, đào tạo trong các nhà trường biệt, đối với đội ngũ giảng viên trẻ, có tuổi đời còn Quân đội. Quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực trẻ, tuổi nghề chưa nhiều; tuy đã qua đào tạo giảng sư phạm quân sự cho đội ngũ này là khâu then chốt viên ở các nhà trường, học viện nhưng hệ thống tri quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo đội ngũ cán thức khoa học còn những hạn chế nhất định. Điều đó bộ vừa hồng, vừa chuyên đáp ứng yêu cầu xây dựng sẽ được khắc phục bằng nhiều biện pháp, nhiều hoạt quân đội trong tình hình mới. Nâng cao năng lực sư động, nhưng thông qua hoạt động bồi dưỡng nâng phạm quân sự cho đội ngũ giảng viên trẻ trong các cao năng lực sư phạm quân sự là con đường trực tiếp nhà trường Quân đội là quá trình tác động tích cực, nhất, ngắn nhất và hiệu quả nhất. tự giác của các chủ thể làm cho tổng hợp các yếu tố Tri thức khoa học được biểu hiện ở trình độ hiểu tri thức, kỹ năng, thái độ sư phạm của đội ngũ giảng biết các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư viên trẻ ngày càng hoàn thiện, đáp ứng ngày càng tốt tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, hơn nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị học ở các nhà trường Quân đội. quyết của cấp trên; những kiến thức mới về khoa học Nâng cao năng lực sư phạm quân sự cho đội ngũ xã hội nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học nghệ giảng viên trẻ trong các nhà trường Quân đội có vai thuật quân sự, khoa học chuyên ngành, nhất là những trò quan trọng, góp phần trang bị, củng cố và hoàn vấn đề mới, thông tin mới và những kiến thức về các thiện trình độ, năng lực, kỹ năng và thái độ sư phạm lĩnh vực của đời sống xã hội; có trình độ tin học, của đội ngũ giảng viên trẻ. Hoạt động này giữ vai ngoại ngữ nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy, trò chủ đạo, chi phối đến toàn bộ các hoạt động của nghiên cứu khoa học. Thông qua bồi dưỡng nâng cao các chủ thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bồi năng lực sư phạm quân sự sẽ giúp cho đội ngũ giảng dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên trẻ trong các nhà viên trẻ không ngừng củng cố, phát triển tri thức trường Quân đội. khoa học về cả chiều rộng và chiều sâu, đồng thời 2. Vai trò nâng cao năng lực sư phạm quân sự cho làm cho kỹ năng, kinh nghiệm giảng dạy của họ ngày đội ngũ giảng viên trẻ trong các nhà trường quân càng thuần thục, kỹ xảo sư phạm được hình thành đội và nâng cao. Từ đó, khả năng tổ chức, huy động hệ 2.1. Hoàn thiện tri thức khoa học đáp ứng yêu cầu thống tri thức khoa học vào hoạt động sư phạm ngày cao trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. càng cao; năng lực truyền đạt hệ thống tri thức đến Tri thức khoa học là một biểu hiện cụ thể của các đối tượng hoc viên tốt hơn; năng lực tiến hành năng lực sư phạm quân sự của đội ngũ giảng viên biên soạn tiến hành biên soạn bài giảng ngày càng trẻ, không phải tự nhiên mà có, cũng không phải chỉ 116 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 300 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 chu đáo, cập nhật nhiều thông tin mới phù hợp với lực trí tuệ và năng lực tổ chức thực tiễn hoạt động sư từng đối tượng; năng lực sư phạm, hướng dẫn, giúp phạm quân sự. Năng lực sư phạm quân sự của người đỡ học viên thiết thực, hiệu quả hơn. Mặt khác, nhờ giảng viên không đơn thuần là năng lực giảng day, quá trình nâng cao mà làm cho khả năng độc lập, mà còn thể hiện ở năng lực tổ chức các hoạt động sáng tạo của giảng viên trẻ trong tổ chức hoạt động sư phạm, năng lực giáo dục, thuyết phục, cảm hóa sư phạm không ngừng phát triển. Nếu không tiếp tục con người, năng lực nghiên cứu khoa học, tự học, tự được nâng cao, những kiến thức chuyên môn của trưởng thành, phát triển và phải là tấm gương sáng về giảng viên trẻ được thu nhận thông qua các lớp đào phẩm chất, đạo đức, lối sống của người giảng viên. tạo sĩ quan trước đó dần dần bị mai một, lỗi thời, lạc Người giảng viên trẻ phải có trình độ lý luận chính hậu, không có sự tiếp cận cập nhật mới; khả năng trị, có trình độ chuyên môn, nắm được sự phát triển tiến hành các khâu, các bước trong hoạt động sư trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, chính trị, văn phạm bị lúng túng, kém hiệu quả. hóa, xã hội… Tri thức khoa học kết hợp giữa tri thức lý luận Sự tổng hòa phẩm chất, năng lực của người giảng và kinh nghiệm thực tiễn, góp phần nâng cao khả viên phản ánh giá trị cao đẹp trong nhân cách của năng tự nghiên cứu nắm vững kiến thức trong giáo họ, khẳng định uy tín, vị thế của họ để hoàn thành trình, giáo khoa, khả năng tổng hợp, thu thập, cập tốt và xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao. Vì nhật thông tin các tài liệu tham khảo chuyên ngành vậy, nâng cao năng lực sư phạm quân sự cho đội ngũ phục vụ cho chuyên môn giảng dạy. Đồng thời, nắm giảng viên trẻ không chỉ là một đòi hỏi yêu câu đặt vững được thực tiễn lĩnh vực hoạt động quân sự và ra mà còn góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện các lĩnh vực của đời sống xã hội, có khả năng nghiên phẩm chất, năng lực, uy tín của người giảng viên, cứu khoa học, đề xuất nội dung, giải pháp nâng cao đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới. chất lượng huấn luyện và nghiên cứu khoa học, dự 2.3.Bồi dưỡng phương pháp, tác phong sư phạm, báo xu hướng phát triển chuyên ngành, đáp ứng yêu kỹ năng nghề nghiệp của người giảng viên. cầu cao đặt ra. Nâng cao năng lực sư phạm quân sự cho đội ngũ 2.2. Hoàn thiện phẩm chất, năng lực, uy tín của giảng viên trẻ không chỉ dừng lại ở việc làm cho hệ người giảng viên. thống tri thức của họ ngày càng được củng cố, phát Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội và triển mà còn làm cho phương pháp, tác phong sư nhiệm vụ của cách mạng trong tình hình mới, trực phạm, kỹ năng nghề nghiệp của họ ngày càng được tiếp là yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, hình thành và nâng cao. Bởi năng lực sư phạm quân tiến lên hiện đại, đòi hỏi đội ngũ giảng viên trẻ ở các sự không được nâng cao thì người giảng viên không học viện, nhà trường cần có chất lượng ngày càng có phương pháp, tác phong, kỹ năng giảng dạy phù cao. Trong đó, nâng cao năng lực sư phạm quân sự hợp, mà chỉ khi họ được nâng cao thì mới có cơ sở để cho đội ngũ giảng viên trẻ là một khâu quan trọng tự tin lựa chọn phương pháp truyền thụ phù hợp và nhằm tạo ra đội ngũ giảng viên ngày càng hoàn thiện hiệu quả nhất cho từng đối tượng học viên. phẩm chất, năng lực và uy tín. Với phương pháp, tác phong sư phạm khoa học, Đội ngũ cán bộ, giảng viên phải có phẩm chất giảng viên trẻ sẽ có khả năng huy động tối đa hệ chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, kiên định thống tri thức của mình vào giải quyết các khâu, các với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bước trong quá trình giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất. đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp Kỹ năng sư phạm góp phần quan trọng vào việc nâng luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội; trung thành với cao bản lĩnh nghề nghiệp, sự tự tin trong hoạt động mục tiêu lý tưởng cách mạng, có lối sống trong sạch, sư phạm của giảng viên trẻ. Kỹ năng sư phạm bao lành mạnh, giàu nhiệt huyết; có tình thương yêu đồng gồm nhiều nhóm kỹ năng khác nhau như: Kỹ năng chí, đồng nghiệp, khiêm tốn chân thành tiếp thu học chuẩn đoán nhu cầu, đặc điểm học viên và truyền hỏi kiến thức, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước; cảm hứng cho học viên; kỹ năng xây dựng kế hoạch tự nguyện, tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện, vươn sư phạm; kỹ năng tổ chức sư phạm; kỹ năng kiểm tra, lên. Phẩm chất bao giờ cũng gắn liền với năng lực, đánh giá hoạt động sư phạm; kỹ năng giao tiếp, ứng năng lực của người giảng viên trẻ bao hàm cả năng xử sư phạm… Việc nâng cao năng lực sư phạm quân lực nhận thức và năng lực hành động, thể hiện ở năng sự cho đội ngũ giảng viên trẻ giúp cho họ có kỹ năng 117 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 300 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 nghề nghiệp, kỹ năng truyền đạt kiến thức, xây dựng quyết thành thạo, có chất lượng hiệu quả các khâu, tài liệu giảng dạy, cập nhật thông thông tin, thiết kế các bước trong quá trình sư phạm quân sự đáp ứng bài giảng bảo đảm lô gíc, khoa học, nhất là ở việc mục tiêu yêu cầu đào tạo. Khả năng ấy của mỗi giảng thực hiện đúng quy trình huấn luyện, kết hợp được lý viên trẻ không phải tự nhiên mà có, mà đó là kết quả thuyết với thực hành, giữa lời nói với động tác trực của quá trình tác động biện chứng giữa giáo dục và quan, giữa lời nói với thao tác trên các phương tiện tự giáo dục, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, nâng cao dạy học một cách hài hòa trong từng vấn đề huấn và tự nâng cao. Đặc biệt, đối với người giảng viên luyện cụ thể, tạo khả năng cho việc tiếp thu nội dung trẻ với những hạn chế, thiếu hụt của họ càng cho huấn luyện của người học được nâng lên. Do đó, chất thấy việc nâng cao năng lực sư phạm quân sự cho họ lượng bài giảng được nâng lên; ứng dụng công nghệ là vô cùng quan trọng, góp phần giúp cho họ có hệ thông tin, công nghệ mô phỏng, phương pháp giảng thống tri thức khoa học, kỹ năng, kỹ xảo, phẩm chất, dạy tiên tiến, hiện đại, phương pháp giảng dạy tích đạo đức, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong cực vào giảng dạy được đẩy mạnh; phát huy tính tích công tác khoa học, phù hợp, hiệu quả, kỹ năng xử trí cực, chủ động và khả năng tư duy độc lập, sáng tạo các tình huống sư phạm, hoàn thành tốt trên cương của người học. vị chức trách, nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức Phương pháp, tác phong sư phạm, kỹ năng nghề vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất nghiệp của giảng viên trẻ được hình thành, phát triển lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu xây dựng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như sự hiểu biết về quân đội trong tình hình mới. tri thức, phương pháp, phương tiện; thực hành, thực 3. Kết luận Nâng cao năng lực sư phạm quan sự cho đội ngũ tập của mỗi cá nhân. Ngoài tinh thần tự giác, ý chí, giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan Quân sự kiên trì, tính kỷ luật, nhiệt tình, trách nhiệm, say đội có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát mê, kỹ năng sư phạm của giảng viên trẻ càng được triển, hoàn thiện nhân cách, nâng cao năng lực toàn gia tăng, củng cố và phát triển qua việc bồi dưỡng diện của đội ngũ giảng viên góp phần nâng cao chất nâng cao năng lực sư phạm của các tổ chức, các lực lượng giáo dục, đào tạo của các nhà trường quân đội. lượng thông qua nhiều nội dung, hình thức, biện Tài liệu tham khảo pháp linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại 2.4. Hoàn thành tốt nhiệm vụ của người giảng viên hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, II, Nxb trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội. giáo dục, đào tạo. 2. Quân uỷ Trung ương, Nghị quyết số 109-NQ/ Vai trò năng lực sư phạm quân sự cho đội ngũ QUTW ngày 11/02/2019 của Quân ủy Trung ương về giảng viên trẻ ngày càng quan trọng cùng với sự phát xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội, nhất là cấp chiến triển mới của mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Yêu cầu đổi dịch, chiến lược đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đòi hỏi hình mới. Hà Nội. toàn bộ nội dung, chương trình, phương pháp giáo 3. Quân uỷ Trung ương, Nghị quyết Đại hội đại dục, đào tạo cần có sự đổi mới, phát triển cho phù biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – hợp. Theo đó, năng lực sư phạm quân sự của đội ngũ 2025. Hà Nội. giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ cần phải được 4. Quân uỷ Trung ương, Nghị quyết 1657-NQ/ nâng cao để có bước phát triển mới. QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân uỷ Trung ương Đội ngũ giảng viên trẻ hiện nay được đào tạo cơ về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng bản, có nhận thức nhanh, dễ tiếp thu cái mới, có tính yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình linh hoạt sáng tạo cao; tiếp cận nhiều thông tin, có mới. Hà Nội. chí tín thủ, quỹ thời gian nhiều, ít có nhiều vướng 5. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 89/QĐ- bận trong cuộc sống riêng tư… Tuy nhiên, điều đấy TTg, ngày 18/01/2019 phê duyệt Đề án Nâng cao có được khai thác, phát huy đến đâu, theo hướng năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ nào và đáp ứng tới mức nào còn phải có những điều sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản kiện tương ứng quan trọng. Đó chính là khả năng toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030; huy động tổng thể các yếu tố thuận lợi nhằm giải Hà Nội. 118 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lý luận và nghiệp vụ công tác Đảng - Bài 5: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng
45 p | 331 | 72
-
Tài liệu hướng dẫn tập huấn: Nâng cao năng lực phòng chống lụt bão - ADPC
56 p | 158 | 22
-
Bài giảng Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lí HT tiểu học
60 p | 203 | 20
-
Một số biện pháp nâng cao năng lực các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục
4 p | 146 | 18
-
Nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa Địa lí thông qua hệ thống bài tập thực hành môn “Lí luận và phương pháp dạy học Địa lí” trong đào tạo theo học chế tín chỉ
13 p | 162 | 14
-
Nâng cao năng lực cán bộ quản lý giáo dục trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế
7 p | 109 | 10
-
Nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao năng lực thể chất cho nữ sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên
8 p | 74 | 7
-
Nâng cao năng lực số cho giảng viên lý luận chính trị trường cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay
6 p | 14 | 7
-
Nâng cao năng lực phát triển bản thân cho học sinh trung học cơ sở trong môn giáo dục công dân thông qua mô hình hoạt động câu lạc bộ
6 p | 6 | 2
-
Giới thiệu một số công cụ tra cứu hỗ trợ học sinh trung học phổ thông nắm vững ngữ nghĩa và cách sử dụng từ Hán Việt
8 p | 2 | 2
-
Nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay
8 p | 19 | 2
-
Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên trường CĐSP Nghệ An đáp ứng nhu cầu đào tạo định hướng phù hợp chương trình giáo dục phổ thông mới
5 p | 33 | 2
-
Tổ chức dạy học Ngữ văn theo hướng nâng cao năng lực cho sinh viên trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum
4 p | 58 | 2
-
Nâng cao năng lực và vị thế người phụ nữ Thái trong xây dựng nông thôn mới tại điểm tái định cư ở bản Nhạp xã Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La
11 p | 61 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên trẻ giảng dạy Lý luận chính trị các trường Đại học ở Việt Nam hiện nay
4 p | 3 | 1
-
Nâng cao năng lực tư duy phản biện cho sinh viên đáp ứng yêu cầu xã hội trong thế kỷ XXI
4 p | 2 | 1
-
Nâng cao năng lực ra quyết định của người quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ chế quản lý giáo dục
4 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn