intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề an sinh xã hội trong văn kiện Đại hội lần thứ XI của Đảng cộng sản Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

52
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, trên cơ sở nêu bật những thành tựu và hạn chế trong việc thực hiện an sinh xã hội trong những năm vừa qua, tác giả tập trung làm rõ những quan điểm mới của Đại hội XI về vấn đề an sinh xã hội. Qua đó, đề xuất những giải pháp mang tính định hướng và những nguyên tắc trong việc xây dựng và thực hiện an sinh xã hội ở nước ta trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề an sinh xã hội trong văn kiện Đại hội lần thứ XI của Đảng cộng sản Việt Nam

Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> Xã hội - Giáo dục<br /> VẤN ĐỀ AN SINH XÃ HỘI TRONG VĂN KIỆN ĐẠI HỘI<br /> LẦN THỨ XI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM<br /> Đỗ Minh Tứ *<br /> Đỗ Văn Vinh**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> <br /> Trong bài viết này, trên cơ sở nêu bật những thành tựu và hạn chế trong việc thực hiện an<br /> sinh xã hội trong những năm vừa qua, chúng tôi tập trung làm rõ những quan điểm mới của Đại<br /> hội XI về vấn đề an sinh xã hội. Qua đó, đề xuất những giải pháp mang tính định hướng và những<br /> nguyên tắc trong việc xây dựng và thực hiện an sinh xã hội ở nước ta trong thời gian tới.<br /> Từ khoá: An sinh xã hội, văn kiện Đại hội<br /> <br /> SOCIAL SECURITY ISSUES IN THE XI COUNGRESS<br /> DOCUMENTS OF THE COMMUNIST PARTY OF VIET NAM<br /> ABSTRACT<br /> In this paper, on the basis of highlighting the achievements and constraints in the<br /> <br /> implementation of social security in recent years, we focus on clarifying the new perspective of<br /> the XI Congress on the issue of social Assembly. Thereby, the proposed solution oriented and<br /> principles in the development and implementation of social security in our country in the future.<br /> Key words: social security, congress documents<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> An sinh xã hội (ASXH), theo tổ chức Lao<br /> động quốc tế (ILO), là khái niệm “Chỉ sự bảo vệ<br /> của xã hội đối với những thành viên của mình,<br /> bằng một loạt những biện pháp công cộng,<br /> chống đỡ sự hẫng hụt về kinh tế và xã hội do<br /> bị mất hoặc bị giảm đột ngột nguồn thu nhập vì<br /> ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề<br /> nghiệp, thất nghiệp, tàn tật, tuổi già và chết, kể<br /> cả sự bảo vệ chăm sóc y tế và trợ cấp gia đình có<br /> con nhỏ.”1 Như vậy, ASXH không chỉ thể hiện<br /> quyền cơ bản của mỗi con người mà còn là công<br /> cụ để xây dựng một xã hội hài hòa, văn minh<br /> không có sự loại trừ, đảm bảo sự đoàn kết, chia<br /> sẻ và tương trợ của cộng đồng đối với các rủi<br /> *<br /> <br /> ro trong đời sống, đồng thời thúc đẩy sự đồng<br /> thuận, bình đẳng, công bằng xã hội… Do đó,<br /> vấn đề ASXH luôn được Đảng ta quan tâm.<br /> 1. Thành tựu và hạn chế trong việc thực<br /> hiện ASXH thời gian vừa qua<br /> Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội<br /> X, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh<br /> tế - xã hội 2001 – 2010 và 20 năm thực hiện<br /> Cương lĩnh trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH<br /> năm 1991, cùng với những thành tựu về kinh tế,<br /> chính sách ASXH cũng đạt được những kết quả<br /> tích cực như: Chính sách ASXH từng bước được<br /> mở rộng về phạm vi, đối tượng và mức hưởng;<br /> Hệ thống ASXH đã hỗ trợ đắc lực cho người<br /> nghèo, người yếu thế và nhiều đối tượng khác;<br /> <br /> Thạc sỹ, GV. Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. NCS ĐH. Quốc gia. HCM<br /> <br /> ** Học viên Cao học khóa 2010 – 2013, Khoa Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM<br /> 68<br /> <br /> Vấn đề an sinh ...<br /> <br /> Các chính sách hỗ trợ ngày càng nhận được sự<br /> ủng hộ, tham gia của cá nhân, cộng đồng dựa<br /> trên tinh thần đoàn kết, chia sẻ và tương trợ.<br /> Cụ thể, chúng ta đã tăng cường phát triển<br /> giáo dục, đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, vùng<br /> khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xoá<br /> đói, giảm nghèo, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 9,5%;<br /> thực hiện chính sách với người và gia đình có<br /> công; giải quyết việc làm cho trên 8 triệu lao<br /> động, tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm còn<br /> dưới 4,5%; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ<br /> nhân dân, bình đẳng giới và tiến bộ của phụ<br /> nữ đạt được một số kết quả quan trọng; mức<br /> hưởng thụ các dịch vụ y tế của nhân dân tăng<br /> lên, đặc biệt với trẻ em, người nghèo, đồng bào<br /> dân tộc thiểu số... Nhờ đó, chỉ số phát triển con<br /> người (HDI) không ngừng được tăng lên.<br /> Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, hệ<br /> thống ASXH của chúng ta trong những năm qua<br /> vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục như:<br /> Hệ thống ASXH chưa có sự phát triển đồng<br /> bộ và tương xứng với thành tựu phát triển kinh<br /> tế, mức độ bao phủ thực tế còn thấp, khả năng<br /> tiếp cận của nhiều nhóm đối tượng đối với một<br /> số chính sách, chương trình còn hạn chế;<br /> Các chính sách còn nhiều bất cập, thiếu<br /> đồng bộ, thiếu sự liên kết, chưa huy động<br /> nguồn lực và chưa bảo đảm tính bền vững.<br /> Tình trạng thiếu việc làm còn cao... Đời<br /> sống của một bộ phận dân cư, nhất là ở miền<br /> núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.<br /> Xoá đói, giảm nghèo chưa bền vững, tình<br /> trạng tái nghèo cao. Chất lượng công tác bảo<br /> vệ, chăm sóc sức khoẻ còn thấp, hệ thống y tế<br /> và chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng được<br /> yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, nhất<br /> là đối với người nghèo, đồng bào vùng sâu,<br /> vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.<br /> Những thành tựu và hạn chế trong quá<br /> trình thực hiện chính sách ASXH trong những<br /> năm qua chính là cơ sở thực tiễn để Đại hội XI<br /> <br /> của Đảng đưa ra những chủ trương về ASXH<br /> trong thời gian tới.<br /> 2. Mục tiêu, quan điểm của Đại hội XI về<br /> ASXH trong thời gian tới<br /> Thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội trong<br /> từng bước và từng chính sách phát triển là một<br /> chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà<br /> nước ta, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã<br /> hội chủ nghĩa. Để chủ trương này đi vào cuộc<br /> sống, hướng tới việc phát triển hài hoà đời sống<br /> vật chất và tinh thần, không ngừng nâng cao đời<br /> sống của mọi thành viên trong xã hội về ăn, ở, đi<br /> lại, học tập, nghỉ ngơi, chữa bệnh... ASXH đóng<br /> một vai trò quan trọng.<br /> Do đó, trong những năm tới Đảng ta đặt<br /> mục tiêu: “Phát triển hệ thống an sinh xã hội đa<br /> dạng, ngày càng mở rộng và hiệu quả.”2, trước<br /> hết “Tập trung giải quyết vấn đề việc làm và thu<br /> nhập cho người lao động, nâng cao đời sống vật<br /> chất và tinh thần của nhân dân. Tạo bước tiến<br /> rõ rệt về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội,<br /> bảo đảm an sinh xã hội, giảm tỉ lệ hộ nghèo;<br /> cải thiện điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho nhân<br /> dân.”3. Phấn đấu “Đến năm 2020, chỉ số phát<br /> triển con người (HDI) đạt nhóm trung bình cao<br /> của thế giới; tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi...,<br /> thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; tỉ lệ hộ nghèo<br /> giảm bình quân 1,5 - 2%/năm; phúc lợi xã hội,<br /> an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng<br /> được bảo đảm. Thu nhập thực tế của dân cư gấp<br /> khoảng 3,5 lần so với năm 2010; thu hẹp khoảng<br /> cách thu nhập giữa các vùng và nhóm dân cư.”4<br /> Trên cơ sở những mục tiêu đã đặt ra,<br /> trong những năm tới, Đảng đưa ra nhiều chủ<br /> trương nhằm hoàn thiện hệ thống và chính<br /> sách ASXH, cụ thể:<br /> Đối với vấn đề bảo hiểm, trong những năm<br /> tới cần tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện và phát triển<br /> mạnh hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,<br /> bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và<br /> bệnh nghề nghiệp. “Khuyến khích và tạo điều kiện<br /> 69<br /> <br /> Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> thuận lợi để người lao động tiếp cận và tham gia<br /> các loại hình bảo hiểm”5 nhằm tăng tỉ lệ người lao<br /> động tham gia các hình thức bảo hiểm. “Đổi mới<br /> và hoàn thiện đồng bộ các chính sách bảo hiểm y<br /> tế, khám, chữa bệnh và viện phí phù hợp; có lộ trình<br /> thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.”6 Đồng thời “đẩy<br /> mạnh xã hội hoá dịch vụ bảo hiểm xã hội... Thanh<br /> tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật<br /> bảo hiểm xã hội, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ<br /> chế độ quy định đối với mọi đối tượng.”7<br /> Về cứu trợ xã hội, hoạt động trợ giúp và<br /> cứu trợ xã hội phải “đa dạng, linh hoạt, có khả<br /> năng bảo vệ, giúp đỡ mọi thành viên trong xã hội,<br /> nhất là các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương vượt<br /> qua khó khăn hoặc các rủi ro trong đời sống...”8<br /> Mở rộng các hình thức trợ giúp và cứu trợ xã hội,<br /> nhất là đối với các đối tượng khó khăn, đồng thời,<br /> chuyển các loại hình trợ giúp, cứu trợ xã hội sang<br /> cung cấp dịch vụ bảo trợ xã hội dựa vào cộng<br /> đồng, đảm bảo cho các đối tượng bảo trợ xã hội<br /> có cuộc sống ổn định, hoà nhập tốt hơn vào cộng<br /> đồng, có cơ hội tiếp cận nguồn lực kinh tế, dịch<br /> vụ công thiết yếu và vươn lên trong cuộc sống.<br /> Đối với vấn đề xóa đói giảm nghèo,<br /> Đảng ta chủ trương “Thực hiện có hiệu quả<br /> hơn chính sách giảm nghèo phù hợp với từng<br /> thời kỳ”9, trong những năm tới cần “Tập trung<br /> triển khai có hiệu quả các chương trình xoá<br /> đói, giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng<br /> đặc biệt khó khăn. Đa dạng hoá các nguồn lực<br /> và phương thức xoá đói, giảm nghèo gắn với<br /> phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển<br /> giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm để<br /> xoá đói, giảm nghèo bền vững; tạo điều kiện<br /> và khuyến khích người đã thoát nghèo vươn<br /> lên làm giàu và giúp đỡ người khác thoát<br /> nghèo.”10 Tuy nhiên, một trong những hạn chế<br /> trong việc thực hiện chính sách ASXH trong<br /> những năm vừa qua là việc xoá đói, giảm<br /> nghèo chưa bền vững, tình trạng tái nghèo<br /> còn cao. Do đó, để bảo đảm giảm nghèo bền<br /> <br /> vững, Đại hội XI đã đưa ra giải pháp “hỗ trợ<br /> học nghề và tạo việc làm cho các đối tượng”,<br /> đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo,<br /> người lao động nông thôn và vùng đô thị hoá.<br /> Về chính sách đối với người có công, Đại<br /> hội chủ trương “Thực hiện tốt các chính sách<br /> ưu đãi và không ngừng nâng cao mức sống<br /> đối với người có công.”11 Để thực hiện được<br /> chủ trương đó, trong những năm tới, chúng ta<br /> phải tập trung “Huy động mọi nguồn lực xã<br /> hội cùng với Nhà nước chăm lo tốt hơn nữa<br /> đời sống vật chất và tinh thần của những người<br /> và gia đình có công. Giải quyết dứt điểm các<br /> tồn đọng về chính sách người có công, đặc biệt<br /> là người tham gia hoạt động bí mật, lực lượng<br /> vũ trang, thanh niên xung phong trong các thời<br /> kỳ cách mạng và kháng chiến. Tạo điều kiện,<br /> khuyến khích người và gia đình có công tích<br /> cực tham gia phát triển kinh tế để nâng cao đời<br /> sống vật chất, tinh thần, có mức sống cao hơn<br /> mức sống trung bình của dân cư tại địa bàn.”12<br /> Đối với hệ thống chăm sóc y tế<br /> Thứ nhất, chú ý nhiều hơn công tác y tế dự<br /> phòng và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phát triển<br /> mạnh y tế dự phòng, nâng cao chất lượng và bảo<br /> đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, không để xảy<br /> ra dịch bệnh lớn, đồng thời tiếp tục kiềm chế và<br /> giảm mạnh lây nhiễm HIV trong những năm tới<br /> và các năm tiếp theo.<br /> Thứ hai, tập trung phát triển mạnh hệ thống<br /> chăm sóc sức khoẻ và nâng cao chất lượng dịch<br /> vụ y tế; Nhà nước tiếp tục tăng đầu tư đồng thời<br /> đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các nhà đầu tư<br /> thuộc các thành phần kinh tế thành lập các cơ sở<br /> y tế chuyên khoa có chất lượng cao để phát triển<br /> nhanh hệ thống y tế công lập và ngoài công lập;<br /> hoàn chỉnh mô hình tổ chức và củng cố mạng lưới<br /> y tế cơ sở, nâng cao năng lực của trạm y tế xã,<br /> hoàn thành xây dựng bệnh viện tuyến huyện, nâng<br /> cấp bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến Trung ương; xây<br /> dựng thêm một số bệnh viện chuyên khoa có trình<br /> 70<br /> <br /> Vấn đề an sinh ...<br /> <br /> độ cao và một số cơ sở khám, chữa bệnh có tầm<br /> cỡ khu vực tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh<br /> và một số vùng nhằm khắc phục tình trạng quá tải<br /> ở các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện tuyến trung<br /> ương và tuyến tỉnh; đổi mới cơ chế hoạt động, nhất<br /> là cơ chế tài chính của các cơ sở y tế công lập theo<br /> hướng tự chủ, công khai, minh bạch; chuẩn hoá<br /> chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng bệnh viện, từng<br /> bước tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.<br /> Thứ ba, tăng cường đào tạo và nâng cao chất<br /> lượng chuyên môn, y đức, tinh thần trách nhiệm<br /> của đội ngũ cán bộ y tế, đấu tranh đẩy lùi tiêu<br /> cực trong hoạt động khám, chữa bệnh. Phấn đấu<br /> đến năm 2020 tất cả các xã, phường có bác sĩ.<br /> Thứ tư, làm tốt công tác chăm sóc sức<br /> khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, giảm<br /> mạnh tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, góp phần<br /> nâng cao chất lượng dân số.<br /> Thứ năm, thực hiện tốt chính sách khám,<br /> chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người<br /> nghèo, trẻ em và người dân tộc thiểu số, chăm sóc<br /> sức khoẻ người cao tuổi. Bảo đảm cho người có<br /> bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh thuận lợi.<br /> Thứ sáu, phát triển nhanh công nghiệp<br /> dược và thiết bị y tế. Phát triển mạnh y học dân<br /> tộc kết hợp với y học hiện đại. Quản lý chặt chẽ<br /> việc sản xuất và kinh doanh dược phẩm.<br /> Về vấn đề chăm lo đời sống đối với các<br /> tầng lớp dân cư<br /> Thứ nhất, bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ<br /> em, tạo môi trường lành mạnh để trẻ em được phát<br /> triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Chú trọng bảo<br /> vệ và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ<br /> em gia đình nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng<br /> có nhiều khó khăn; ngăn chặn và đẩy lùi các nguy<br /> cơ xâm hại trẻ em. Nhân rộng các mô hình làm tốt<br /> việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng.<br /> Thứ hai, xây dựng và triển khai chiến lược<br /> quốc gia về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ<br /> nữ, tập trung ở những vùng và khu vực có sự<br /> bất bình đẳng và nguy cơ bất bình đẳng cao;<br /> <br /> ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn bán phụ nữ<br /> và bạo lực trong gia đình. Tạo điều kiện để phụ<br /> nữ tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình<br /> độ, đáp ứng yêu cầu công việc, nhiệm vụ.<br /> Thứ ba, chú trọng cải thiện điều kiện sống,<br /> lao động và học tập của thanh niên, thiếu niên,<br /> giáo dục và bảo vệ trẻ em<br /> Thứ tư, chăm lo đời sống những người cao<br /> tuổi, neo đơn, khuyết tật, mất sức lao động và<br /> trẻ mồ côi...<br /> Những quan điểm, chủ trương trên đây<br /> về ASXH mà Đại hội XI của Đảng đã đưa ra<br /> chính là cơ sở quan trọng cho việc hoạch định<br /> Chiến lược ASXH của đất nước từ nay cho<br /> đến năm 2020 và các năm tiếp theo.<br /> 3. Định hướng xây dựng hệ thống ASXH<br /> ở nước ta từ nay đến năm 2020<br /> Hệ thống ASXH bao gồm các cơ chế, chính<br /> sách, giải pháp nhằm bảo vệ cho mọi thành viên<br /> trong xã hội không bị rơi vào tình trạng bần cùng<br /> hoá bởi tác động tiêu cực của các loại rủi ro. Hệ<br /> thống ASXH của Việt Nam trong Chiến lược<br /> ASXH giai đoạn từ nay đến năm 2020 hướng<br /> tới 6 mục tiêu lớn sau đây:<br /> Một là, tăng cường tính bình đẳng trong<br /> thị trường lao động thông qua hỗ trợ cho người<br /> nghèo và các đối tượng dễ bị tổn thương tham gia<br /> đào tạo, có việc làm, nâng cao điều kiện làm việc<br /> và cải thiện cuộc sống, mở rộng tỷ lệ tham gia<br /> bảo hiểm tự nguyện.<br /> Hai là, phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội<br /> tiên tiến, mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia<br /> vào bảo hiểm xã hội tự nguyện, quỹ bảo hiểm<br /> xã hội được bảo đảm an toàn và phát triển, mức<br /> hưởng được cải thiện.<br /> Ba là, tăng cường hiệu quả chăm sóc y tế<br /> công. Thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân<br /> từ năm 2014, cải thiện hoạt động chăm sóc y tế<br /> để mọi người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng dân<br /> tộc, miền núi dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ<br /> chăm sóc sức khỏe.<br /> 71<br /> <br /> Taïp chí Kinh teá - Kyõ thuaät<br /> <br /> Bốn là, phát triển hệ thống trợ giúp xã hội<br /> linh hoạt, ứng phó kịp thời với các biến cố, rủi<br /> ro. Mở rộng các nhóm đối tượng thụ hưởng<br /> đến toàn bộ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương.<br /> Năm là, thực hiện giảm nghèo bền vững,<br /> ngăn chặn gia tăng bất bình đẳng. Kiểm soát bất<br /> bình đẳng giữa các nhóm dân cư, vùng về thu<br /> nhập và cơ hội tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản,<br /> hưởng lợi từ các chương trình đầu tư phát triển,<br /> giảm nghèo trong từng vùng, từng khu vực. Bảo<br /> vệ có hiệu quả các trẻ em và phụ nữ nghèo, dễ bị<br /> tổn thương, bị lạm dụng.<br /> Sáu là, nâng cao chất lượng và hiệu quả của<br /> các dịch vụ xã hội tại các vùng sâu, vùng xa,<br /> vùng đồng bào dân tộc. Tăng cường tiếp cận của<br /> người di dân đến dịch vụ xã hội tại các đô thị.<br /> Để thực hiện thành công các mục tiêu<br /> trên, chúng ta cần phải tuân thủ bốn nguyên<br /> tắc mang tính nền tảng khi triển khai chiến<br /> lược ASXH giai đoạn 2011 – 2020, đó là:<br /> Nguyên tắc quyền, nguyên tắc này đảm<br /> bảo cho mọi thành viên trong xã hội đều có<br /> quyền an sinh và tiếp cận hệ thống ASXH,<br /> hướng đến tiến bộ và công bằng xã hội trong<br /> phân phối, hưởng thụ các thành quả phát triển<br /> kinh tế, phúc lợi xã hội theo hướng phân bổ<br /> ngày càng bình đẳng hơn, ít sự loại trừ.<br /> Nguyên tắc chia sẻ, nguyên tắc này nhấn<br /> mạnh vai trò của sự tương trợ trong nội bộ và<br /> <br /> giữa các nhóm xã hội, đồng thời đòi hỏi sự<br /> gắn bó, đoàn kết, tương trợ, bù đắp giữa các<br /> cá nhân, các nhóm trong xã hội và Nhà nước.<br /> Nhờ đó, hệ thống ASXH hướng tới sự đảm<br /> bảo nhu cầu tối thiểu thông qua việc tổng hợp<br /> và tái phân phối nguồn lực.<br /> Nguyên tắc công bằng và bền vững, nguyên<br /> tắc này đòi hỏi, phải gắn trách nhiệm với quyền<br /> lợi, đóng góp với hưởng lợi một cách lâu dài,<br /> khuyến khích mọi người dân tham gia vào hệ<br /> thống ASXH, bảo đảm tính thoả đáng, thích<br /> đáng trong từng chính sách và chương trình.<br /> Nguyên tắc tăng cường trách nhiệm của các<br /> chủ thể, nguyên tắc này khuyến khích các thành<br /> phần trong xã hội tham gia xây dựng và thực hiện<br /> chính sách ASXH, thúc đẩy nỗ lực của bản thân<br /> người dân, gia đình, cộng đồng trong việc bảo<br /> đảm ASXH, giảm thiểu sự lệ thuộc vào Nhà nước<br /> theo hướng Nhà nước chỉ cung cấp những hỗ trợ<br /> bổ sung và không thay thế nỗ lực của cá nhân.<br /> KẾT LUẬN<br /> Tóm lại, những quan điểm của Đại hội XI<br /> về ASXH là toàn diện, đó chính là cơ sở quan<br /> trọng cho việc hoạch định các chính sách, hoàn<br /> thiện hệ thống ASXH, để hệ thống ASXH phát<br /> triển phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định<br /> hướng XHCN, có khả năng tiếp cận, bao phủ<br /> toàn bộ người nhằm thực hiện công bằng xã hội<br /> vì mục tiêu phát triển con người./.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. An sinh xã hội và Chiến lược an sinh xã hội Việt Nam giai đoạn 2011-2020, cập nhật ngày 03/12/2010,<br /> <br /> http://hoilhpn.org.vn<br /> <br /> 2. Lê Chí An (2010), “An sinh xã hội: Mạng lưới an toàn cho người dân”, Tạp chí Khoa học trường Đại học Mở<br /> thành phố Hồ Chí Minh, số 2(17), tr.5-11.<br /> 3. Chiến lược an sinh xã hội Việt Nam thời kỳ 2011-2020, cập nhật ngày 29/06/2009, http:// www.<br /> molisa.gov.vn.<br /> <br /> 4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> 5. http://vi.wikipedia.org.<br /> CHÚ THÍCH<br /> 1. http://vi.wikipedia.org<br /> 2. Đảng Cộng sản Việt Nam(2011), Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ<br /> XI, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr. 125.<br /> 3. Sđd, tr. 189.<br /> 4. Sđd, tr. 105.<br /> 5. Sđd, tr. 125-126.<br /> <br /> 6. Sđd, tr. 128-129.<br /> 7. Sđd, tr. 229.<br /> 8. Sđd, tr. 228.<br /> 9. Sđd, tr. 124.<br /> 10. Sđd, tr. 229.<br /> 11. Sđd, tr. 126.<br /> 22. Sđd, tr. 229.- 230.<br /> <br /> 72<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2