Vấn đề nhân nghĩa trong tư tưởng Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Bài viết tập trung làm rõ quan niệm của Hồ Chí Minh về nhân nghĩa; khi đề xuất tư tưởng ấy, Người đã dựa trên những căn cứ nào; sự khác nhau căn bản giữa nhân nghĩa của người Việt với nhân nghĩa Nho giáo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vấn đề nhân nghĩa trong tư tưởng Hồ Chí Minh
- Khoa hoïc xaõ hoäi VẤN ĐỀ NHÂN NGHĨA TRONG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thị Luận Bộ môn Lý luận chính trị, Trường Đại học Hùng Vương Tóm tắt Nhân nghĩa - một trong những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức. Tư tưởng ấy không chỉ bắt nguồn từ truyền thống của dân tộc Việt Nam mà còn là sự tiếp thu, vận dụng sáng tạo những tinh hoa văn hóa, đạo đức nhân loại. Bàn về vấn đề này, có nhiều bài nghiên cứu khác nhau, song, nhìn chung các tác giả chưa tập trung làm rõ quan niệm của Hồ Chí Minh về nhân nghĩa; khi đề xuất tư tưởng ấy, Người đã dựa trên những căn cứ nào; sự khác nhau căn bản giữa nhân nghĩa của người Việt với nhân nghĩa Nho giáo. Trong khuôn khổ của bài viết, tác giả sẽ mạnh dạn đề cập vấn đề này. Từ khóa: Nhân - nhân nghĩa - đạo nghĩa Hồ Chí Minh. 1. Mở đầu lối làm việc” Chủ tịch Hồ Chí đạo nghĩa của Nho giáo thấm Nghiên cứu về đạo đức Nho Minh viết: Nhân là hết lòng sâu vào tư tưởng, tình cảm của giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh thương yêu, giúp đỡ đồng chí và Người không phải là những giáo từng khẳng định “Tuy Khổng Tử đồng bào.“Nhân” bao hàm cả điều “tam cương”, “ngũ thường” là phong kiến và tuy trong học “trung và hiếu”, được thừa kế, nhằm bảo vệ tôn ti trật tự phong thuyết của Khổng Tử có nhiều phát triển từ những tư tưởng “từ kiến, mà là tinh thần “nhân văn” điều không đúng song những bi” của Phật giáo góp phần nuôi “vì nghĩa”, đạo “tu thân”, sự ham điều hay trong đó thì chúng ta dưỡng lòng nhân ái, đó là “Tận học hỏi, đức “khiêm tốn”, tính nên học”, quan điểm đó được trung với nước, tận hiếu với “hoà nhã”, cách “đối nhân xử thế” thể hiện rõ khi Người nhắc lại dân” nhằm giải phóng giai cấp, có lý, có tình,... Từ lý luận và thực lời của Lênin “Chỉ có người cách giải phóng nhân dân, giải phóng tiễn cuộc sống, đến những năm mạng chân chính mới thu hái con người, chống lại những việc 40 của Thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ được những điều hiểu biết quý làm hại nước, hại dân. Chí Minh đã đưa ra những đánh báu của các đời trước để lại”. Kế Nghĩa là ngay thẳng, không có giá hết sức khách quan, khoa học thừa có chọn lọc “Người đã cương tư tâm, không có việc gì giấu Đảng. rằng: Học thuyết của Khổng Tử quyết gạt bỏ đi cái cốt lõi lạc hậu Ngoài lợi ích của Đảng, không có ưu điểm của nó là sự tu dưỡng để rồi sau đó giữ gìn và phát huy có gì lợi ích cho riêng tư, việc gì đạo đức cá nhân. Tôn giáo Giêsu những nhân tố hợp lý của Nho Đảng giao phải hết sức cẩn thận, có ưu điểm của nó là lòng nhân giáo nhằm phục vụ cho sự nghiệp không sợ phê bình và phê bình ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu cách mạng”. Tư tưởng nhân nghĩa người khác phải đúng đắn. điểm của nó là phương pháp làm của Người hôm nay là một trong Theo Vũ Ngọc Khánh “Tuổi việc biện chứng. Chủ nghĩa Tôn những minh chứng khoa học cho thơ ấu của Chủ tịch Hồ Chí Dật Tiên có ưu điểm của nó là những nhận định trên. Minh đã được tiếp thu Nho giáo chính sách thích hợp với điều 2. Nội dung một cách chân truyền, tiếp thu kiện nước ta. Và Người kết luận: 2.1. Nhân nghĩa trong tư sự giáo dục đạo đức Nho giáo Khổng Tử, Giêsu, Các Mác, Tôn tưởng Hồ Chí minh là sự kế một cách trọn vẹn… như nhiều Dật Tiên chẳng có những điểm thừa và kết hợp nhuần nhuyễn thế hệ học sinh khác trước thế chung đó sao. Họ đều muốn đạo đức Nho giáo. kỷ XX. Nhưng Bác học Nho giáo mưu hạnh phúc cho loài người, Trong tác phẩm “Sửa đổi lề một cách sáng tạo”. Thực tiễn, mưu phúc lợi cho xã hội. Nếu Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä 3
- Khoa hoïc xaõ hoäi hôm nay họ còn sống trên đời ơi tim bác mênh mông thế, ôm nhân dân. Sự giáo dục đó dựa này, nếu họ họp lại một chỗ, cả non sông trọn kiếp người”. Đối trên niềm tin sâu sắc vào cái tốt, tôi tin rằng họ nhất định chung tượng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cái thiện trong mỗi con người. sống với nhau rất hoàn mỹ như hướng tới không phải những con Tiếp thu giá trị truyền thống, những người bạn thân thiết. Tôi người chung chung trừu tượng, những tư tưởng tiến bộ của thời cố gắng làm người học trò nhỏ phi giai cấp, phi lịch sử mà là đại, thấm nhuần chủ nghĩa nhân của các vị ấy. Điều đó thể hiện những tầng lớp, những con người văn cách mạng nên Người mong một thái độ nhất quán của Chủ cụ thể trong xã hội. muốn nâng cao giá trị, năng lực tịch Hồ Chí Minh đối với Khổng 2.2. Đối với Chủ tịch Hồ Chí của con người, bồi dưỡng và Tử và Nho giáo. Minh, nhân chính là nghĩa, giáo dục con người ngày càng Khi vào Việt Nam, nhân nhân nghĩa chính là tình thương trở nên hữu ích và cao quý hơn. nghĩa trong Nho giáo được tiếp yêu con người, tinh thần nhân Vì vậy, trong quan niệm của Chủ biến, được khúc xạ và góp phần văn, nhân đạo, sự đồng cảm và tịch Hồ Chí Minh, nhân nghĩa hình thành nên những yếu tố sẻ chia. chính là chủ nghĩa nhân văn sâu truyền thống của dân tộc nên “Thật thà thương yêu, hết sắc, tinh thần nhân ái cao cả. Tư chúng đã từng quen thuộc với lòng giúp đỡ đồng bào, đồng tưởng đó vừa thấm nhuần nhân người dân Việt Nam từ lâu đời. chí. Kiên quyết chống lại những sinh quan cộng sản chủ nghĩa, Chủ tịch Hồ Chí Minh không người, những việc có hại đến vừa thể hiện sâu sắc những giá vứt bỏ một cách cực đoan mà Đảng, đến nhân dân. Vì thế mà trị truyền thống của dân tộc và người sử dụng và cải tạo chúng, sẵn sàng chịu cực khổ trước nhân loại. bổ sung cho chúng bằng những mọi người, hưởng hạnh phúc Yêu nước, thương dân, trân nội dung mới của thời đại nên sau thiên hạ. Vì thế mà không trọng những người cùng khổ những giá trị đạo đức cũ được ham giàu sang, không e cực khổ, được thể hiện rõ nét trong suy kết hợp với những giá trị đạo không sợ oai quyền”. Nhân nghĩa nghĩ và hành động của Người. đức mới, cái truyền thống kết của Chủ tịch Hồ Chí minh là Bởi Người đã xác định rõ mục hợp với cái hiện đại, được nâng tình yêu thương không bờ bến đích trên con đường đấu tranh lên tầm thời đại. đối với tổ quốc, với đồng bào, với là giải phóng những người nô lệ Khái quát về đạo đức Nho toàn thể nhân loại cần lao cũng mất nước đang sống trong lầm giáo, Người cho rằng “Khổng như các dân tộc thuộc địa bị áp than, bị đọa đày đau khổ, đang Tử dạy đạo đức là nhân nghĩa”. bức, một tinh thần quốc tế trong rên xiết dưới những gông cùm Nhân nghĩa trong quan niệm sáng. Với Người, nhân nghĩa siềng xích, tiến đến giải phóng của Nho giáo mới chỉ dừng lại không chỉ là sự yêu thương, tôn con người. Suốt cuộc đời, Chủ chủ yếu trong quan hệ ngũ luân quý con người, trân trọng nhân tịch Hồ Chí Minh đã dành tặng (nghĩa vua tôi, nghĩa cha con, cách và phẩm giá con người, của tình thương yêu cho mọi lớp nghĩa chồng vợ, nghĩa anh em, nhân dân mà còn là niềm tin người, từ cụ già đến các cháu nghĩa bạn bè) và trong đường lối vào vai trò, sức mạnh của quần thiếu niên và nhi đồng. Đặc biệt, trị nước, tuy nhiên, quan điểm chúng nhân dân, sự tận tụy quên người rất tin tưởng vào thế hệ ấy vẫn còn bó hẹp trong phạm vi mình cho độc lập, tự do của tổ trẻ; quan tâm tới việc giải phóng tông pháp và có sự quy chiếu từ quốc và hạnh phúc của nhân phụ nữ, lên án mọi bất công, gia đình hẹp (nhà) đến gia đình dân. Sự quan tâm, chăm lo đến nhất là với phụ nữ; đòi quyền tự rộng (nước). Nhưng Nhân nghĩa con người của Chủ tịch Hồ Chí do, bình đẳng cho nhân loại cần trong quan niệm của Chủ tịch Hồ Minh chính là sự hài hòa giữa lao, kể cả những nạn nhân của Chí Minh mang một nội dung việc quan tâm tới nhu cầu, lợi chế độ cũ, những người trót lầm rộng lớn hơn, một tinh thần nhân ích của mỗi người với sự giáo đường lạc lối. “Cả cuộc đời Bác văn, tấm lòng nhân ái cao cả hơn dục, bồi dưỡng nhằm nâng cao chăm lo cho hạnh phúc nhân của một con người mới mang những phẩm chất cao đẹp nhất dân, cả cuộc đời Bác hi sinh cho tầm tư duy thời đại. Đúng như trong mỗi con người, hướng đến dân tộc Việt Nam. Bác thương nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Bác phục vụ cách mạng, phục vụ các cụ già xuân về gửi biếu lụa, 4 Ñaïi hoïc Huøng Vöông - K hoa hoïc Coâng ngheä
- Khoa hoïc xaõ hoäi Bác yêu đàn cháu nhỏ trung thu Hồ Chí Minh cũng chính là sự đó. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã gửi cho quà. Bác thương đoàn công bằng, trong việc đấu tranh hội rối ren loạn lạc như vậy thì dân công đêm nay ngủ ngoài không khoan nhượng với cái những mong muốn ấy chỉ dừng rừng, Bác thương người chiến xấu, cái ác, là con đường chính lại trên lý thuyết chứ không thể sĩ đứng gác ngoài biên cương. nghĩa hướng tới xóa bỏ mọi áp trở thành hiện thực được. Còn Bác viết thư thăm hỏi gửi muôn bức bất công để giải phóng con Nghĩa trong cách nhìn và vận vàn yêu thương”. Trong tình yêu người. Từ tình yêu thương con dụng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thương đó có chỗ cho tất cả mọi người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã không bó hẹp trong phạm vi người, mọi thế hệ. tìm mọi phương cách để mang của “tam cương”, “ngũ luân” mà Lòng thương người của Bác lại hạnh phúc cho con người với mang tính “phổ quát”. Nghĩa - ấy cũng bao hàm nhân dân các dân phương châm “Không có gì quý chính là tình cảm thiêng liêng, tộc đang bị xiềng xích thực dân. hơn độc lập tự do”. Người đã tiếp sâu sắc, là nghĩa vụ, trách nhiệm, Tình thương đó không phải ở thu truyền thống đạo đức, lòng bổn phận của người cách mạng sự cảm thông của một người nhân ái, yêu thương quý trọng với dân với nước, tận trung với đứng từ trên nhìn xuống hay con người của dân tộc và nhân nước, tận hiếu với dân, cần kiệm, đứng bên ngoài nhìn vào mà là loại và nâng nó lên thành chủ liêm chính, chí công vô tư. Trong bằng hành động, tìm mọi cách nghĩa nhân văn cách mạng. quá trình giáo dục, rèn luyện làm cho những người lao khổ và Lòng thương người, lối sống đạo đức cách mạng cho mọi dân tộc bị áp bức có thể tự mình nhân ái, thủy chung được Người tầng lớp nhân dân, nhất là cho thoát khỏi kiếp ngựa trâu để đến nâng lên tầm cao mới. Trong cán bộ, đảng viên, Chủ tịch Hồ với độc lập, tự do và hạnh phúc. lời phát biểu về việc xuất bản Chí Minh, Người luôn khuyên Người không chỉ gắn tình yêu loại sách “Người tốt, việc tốt”. “Việc gì có lợi cho dân phải hết của mình vào con người, vào Người nói “Nhân dân ta từ lâu sức làm, việc gì có hại cho dân đồng loại, độ lượng khoan dung đã sống với nhau có tình, có phải hết sức tránh”. với kẻ thù mà còn quan tâm nghĩa như thế. Từ khi có Đảng Nhận thức được giá trị nhân sâu sắc đến việc đấu tranh giải ta lãnh đạo và giáo dục, tình nghĩa trong tư tưởng của Chủ phóng dân tộc, giải phóng giai nghĩa ấy càng cao đẹp hơn, trở tịch Hồ Chí Minh hướng tới xây cấp, giải phóng con người. thành tình nghĩa đồng bào, dựng một thế giới đại đồng hiện 2.3. Trong tư tưởng của đồng chí, tình nghĩa năm châu nay các cấp, các ngành đang Người, nhân nghĩa còn thể hiện bốn biển một nhà” “Nhân phải thực hiện đẩy mạnh cuộc vận ở sự khoan dung, ở nghĩa khí đi liền với nghĩa” – đó là sự ngay động học tập và làm theo tấm của người cách mạng. thẳng, không tà dâm, không gương đạo đức Hồ Chí Minh, Tư tưởng nhân ái, khoan làm những việc bậy bạ, không một trong những nội dung hàng dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh có việc gì phải giấu Đảng, ngoài đầu phải là tinh thần nhân ái, thấm đượm chủ nghĩa yêu nước, lợi ích của Đảng, của nhân dân không có lợi ích nào khác. Lúc khoan dung của Người. Khoan tinh thần nhân đạo. Đó không chỉ là tâm hồn biết xót xa đến Đảng giao việc, thì bất kỳ to nhỏ, dung không có nghĩa là thỏa thân phận của những người đều ra sức làm cẩn thận. Thấy hiệp với những tội ác, chà đạp cùng khổ nhất, không chỉ dừng việc thì phải làm, thấy việc thì lên “quyền được sống, được tự ở sự đồng cảm, thương xót con phải nói, không sợ người ta phê do và mưu cầu hạnh phúc” của người theo kiểu tôn giáo mà còn bình mình, mà phê bình người mỗi dân tộc cũng như mỗi cá là tích cực, kiên quyết, không cũng luôn đúng đắn. nhân; không phải nhượng bộ vô ngừng hành động, bền bỉ đấu Nghĩa mà Nho giáo sơ kỳ nguyên tắc với sự bất công mà tranh nhằm giải thoát những đề cao mang tính “tầng bậc”, phải trên cơ sở tôn trọng chính người bất hạnh đang bị áp bức, nhằm vào những đối tượng nghĩa và công lý, hướng tới tự do bóc lột khỏi cảnh lầm than, trong “tam cương” “ngũ luân”, và bình đẳng của mọi lớp người. cơ cực, khổ đau. Nhân nghĩa nhấn mạnh đến nghĩa vụ của trong quan điểm của Chủ tịch các bên trong những quan hệ (Xem tiếp trang 9) Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội khoa học
103 p | 1766 | 668
-
QUAN ĐIỂM CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VỀ TÔN GIÁO VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÔN GIÁO TRONG CNXH_2
8 p | 666 | 104
-
NHỮNG HẠT NGỌC SÁNG TRONG TƯ TƯỞNG KINH TẾ CỦA CHỦ NGHĨA TRỌNG THƯƠNG
5 p | 367 | 91
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh: Mối quan hệ biện chứng giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp trong tư tưởng Hồ Chí Minh
10 p | 282 | 55
-
Phương pháp dạy - học từ ngữ tiếng Việt trong nhà trường và mấy vấn đề lí luận: Phần 1
115 p | 123 | 22
-
Tình hình nước ta hiện nay - Những vấn đề lý luận và thực tiễn mới đặt ra: Phần 1
332 p | 64 | 10
-
Mối quan hệ giữa “nhân nghĩa” và “lợi ích” trong đường lối chính trị của Mạnh Tử
9 p | 71 | 8
-
Những giá trị và hạn chế trong tư tưởng nhân văn của nhà Nho yêu nước Nguyễn Đình Chiểu
4 p | 146 | 6
-
Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi và ý nghĩa hiện thời của nó
11 p | 50 | 6
-
Vấn đề giáo dục tình thương trong gia đình và trường học - Vũ Khiêu
17 p | 98 | 5
-
Vài suy nghĩ bước đầu trong quá trình nhận thức lại về chủ nghĩa xã hội - GS. Phạm Như Cương
3 p | 96 | 5
-
Về vấn đề người Rohingya theo Islam giáo ở Myanmar
7 p | 61 | 4
-
Phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học môn Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, phần Kinh tế chính trị cho sinh viên
4 p | 124 | 4
-
Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hiểu nghĩa của từ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
6 p | 79 | 3
-
Phản tư và những suy nghiệm về những vấn đề toàn cầu hiện nay
6 p | 92 | 3
-
Ý nghĩa nhân văn của “Tuệ học” trong giáo lý của Phật giáo đối với xu thế phát triển xã hội ở nước ta hiện nay
3 p | 7 | 3
-
Từ chủ nghĩa Marx đến chủ nghĩa hậu hiện đại: Một số vấn đề học thuật hậu huyền thoại Bakhtin
8 p | 60 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn