intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học kỹ năng viết tiếng Anh cho học viên Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

31
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học kỹ năng viết tiếng Anh cho học viên Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng trình bày khái quát tình hình chương trình giảng dạy môn tiếng Anh và phương pháp rèn luyện KN viết tiếng Anh cho HV ở HVCT; Vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học KN viết tiếng Anh cho HV ở HVCT hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học kỹ năng viết tiếng Anh cho học viên Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng

  1. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VẬN DỤNG HIỆU QUẢ CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG ANH CHO HỌC VIÊN HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ - BỘ QUỐC PHÒNG Nguyễn Hữu Thắng* ABSTRACT In the recent years, Political Academy has been investing in material conditions, reforming methods of teach- ing and learning foreign languages in order to improve foreign language practicing skills for military officers and learners at the Academy. Besides the achieved results, there have been a number of limitations in the pro- cess of learning English of military learners at Political Academy. Therefore, it is necessary to have appropri- ate solutions to overcome these limitations, including effective application of methods of teaching and learning English writing skills to military learners. Keywords: writing skill, English, military leaner, Political Academy Received: 01/07/2022; Accepted: 15/08/2022; Published: 10/09/2022 1. Đặt vấn đề cần vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học kỹ Trong thời kỳ toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, cách năng (KN) viết tiếng Anh cho HV. mạng khoa học - công nghệ, kinh tế tri thức tiếp tục 2. Nội dung nghiên cứu được đẩy mạnh, biết và sử dụng được ít nhất một 2.1. Khái quát tình hình chương trình giảng dạy ngoại ngữ trong thời đại hiện nay vừa là yêu cầu vừa môn tiếng Anh và phương pháp rèn luyện KN viết là nhu cầu đối với mỗi cán bộ sĩ quan quân đội. Ngày tiếng Anh cho HV ở HVCT 26/5/2020, Bộ Quốc phòng đã ban hành Chỉ thị 105/ 2.1.1. Chương trình giảng dạy môn tiếng Anh cho CT-BQP “Về việc tăng cường học tập ngoại ngữ và HV ở HVCT tiếng dân tộc thiểu số trong toàn quân đáp ứng yêu cầu Trong những năm qua, giảng dạy môn tiếng Anh nhiệm vụ trong tình hình mới” để đáp ứng yêu cầu cho HV đã được Học viện, Khoa Ngoại ngữ luôn chú nhiệm vụ hiện đại hóa Quân đội, tăng cường hợp tác, trọng đúng mực. Nội dung, giáo trình, phương pháp tham gia các nhiệm vụ quốc tế và khai thác sử dụng tốt giảng dạy không ngừng được đổi mới, sát thực với các loại vũ khí trang thiết bị. thực tiễn. Người dạy và người học đã từng bước chủ Trong Văn kiện Đại hội đại biểu đảng bộ Học viện động phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong Chính trị (HVCT) lần thứ XVI, để lãnh đạo thực hiện truyền thụ và lĩnh hội kiến thức. Mục tiêu đào tạo ở nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ 2020 - 2025, Học HVCT đa dạng, phong phú theo từng loại hình đào viện cũng đã xác định: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi tạo, từng cấp học, bậc học nhằm hướng đến trang bị mới toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm công tác giáo các KN sử dụng ngoại ngữ thành thạo cho các đối dục, đào tạo; đột phá “xây dựng đội ngũ giảng viên tượng HV. Chương trình giảng dạy tiếng Anh đào đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa; tiếp tục đổi mới chương tạo chính uỷ trung sư đoàn, binh chủng hợp thành và trình, nội dung đào tạo gắn với đổi mới phương pháp, giảng viên khoa học xã hội nhân văn - văn bằng 2 là nâng cao chất lượng dạy học”. 120 tiết trong đó số tiết dành cho thực giảng là 96 tiết, Trong những năm qua, HVCT đã và đang nỗ lực 6 tiết kiểm tra giữa học phần và 8 tiết ôn. Đối với HV đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy và học hệ 5 đối tượng đào tạo trình độ thạc sĩ tại Học viện là ngoại ngữ nhằm nâng cao kỹ năng thực hành ngoại 105 tiết trong đó số tiết dành cho thực giảng là 94 tiết, ngữ cho cán bộ và học viên (HV) ở Học viện. Bên 4 tiết kiểm tra giữa học phần và 7 tiết ôn. Đánh giá cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều hạn trung mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo tiếng chế trong quá trình học tiếng Anh của HV ở HVCT, Anh cho HV của Học viện. * ThS.Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng 50 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022
  2. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 2.1.2. Phương pháp rèn luyện KN viết tiếng Anh của thư, cấu trúc câu, từ vựng mang văn phong trang trọng HV ở HVCT để người học áp dụng trong bài viết thư của mình. Qua khảo sát thực tế với 15 giảng viên ở Bộ môn (2): Giai đoạn này bao gồm luyện tập “có kiểm soát” tiếng Anh, Khoa Ngoại ngữ,127 HV ở các khoá 2019 những cấu trúc, đặc điểm của bài viết. Giả sử, trong - 2022, đồng thời, tham khảo các báo cáo tổng kết năm giờ hoc viết thư, người dạy có thể yêu cầu người học học của Phòng Đào tạo, bảng tổng hợp kết quả học tập viết những câu, cấu trúc mang văn phong trang trọng của Ban Khảo thí và bảo đảm chất lượng giáo dục đào như “I would be grateful if…”. (3): Đây là giai đoạn tạo, các văn bản tổng kết của các hệ HV, thấy rõ thực quan trọng nhất bởi vì là giai đoạn người viết sắp xếp trạng đó là trình độ ngoại ngữ của các quân nhân trong ý tưởng để hình thành bài viết bằng cách sử dụng ngôn quân đội hiện nay chưa cao. Đây cũng là một khó ngữ, cấu trúc đã được cung cấp ở các bước trên. (4): khăn cản trở việc tiếp cận nhanh chóng các thông tin, Là giai đoạn cuối cùng hình thành nên “sản phẩm” bài tri thức mới trên thế giới, đặc biệt là trong điều kiện viết. Người học sử dụng KN, ngôn ngữ, cấu trúc được công nghệ số phát triển mạnh mẽ, phá vỡ mọi giới hạn cung cấp để viết bài một cách độc lập. về khoảng cách địa lý như ngày nay. Theo đó, thực tế Như vậy, có thể thấy, phương pháp giảng dạy KN ở HVCT cũng cho thấy hoạt động rèn luyện KN thực Viết theo sản phẩm, người dạy thường chú trọng vào hành ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh của HV, đặc biệt là độ chính xác và cấu trúc ngôn từ hoàn hảo đòi hỏi KN viết tuy có nhiều tiến triển, những vẫn còn những trong bài viết của người học. Người học chỉ đơn thuần hạn chế nhất định. Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra hết bắt chước những câu trong bài mẫu và từ đó chuyển môn tiếng Anh của HV 05 năm gần đây cho thấy KN bài mẫu thành bài viết của mình. Do đó, người dạy viết tiếng Anh của HV vẫn có một số hạn chế. Để từng cũng như người học không mất nhiều thời gian để đạt bước hoàn thiện các yêu cầu hiện nay của thời đại, được bài viết sản phẩm của mình. phương pháp giảng rõ ràng là phải tìm hiểu những nguyên nhân của hạn dạy KN Viết theo sản phẩm được coi là khá hiệu quả chế, bất cập trên, cũng như phải xây dựng hệ thống đối với đối tượng người học ở trình độ tiếng Anh còn những giải pháp rèn luyện kỹ viết tiếng Anh cho HV chưa tốt bởi người học có thể tạo ra một bài viết khá một cách cụ thể và hiệu quả. chính xác về mặt ngôn ngữ qua việc bắt chước bài viết 2.2. Vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học mẫu. Như vậy, phương pháp giảng dạy KN Viết theo KN viết tiếng Anh cho HV ở HVCT hiện nay sản phẩm là phương pháp dạy viết truyền thống, theo 2.2.1. Dạy học viết tiếng Anh theo sản phẩm đó bài viết được chú trọng nhiều vào mặt hình thức Phương pháp dạy KN viết theo sản phẩm xuất hơn là ý nghĩa. hiện từ giữa những năm 1960. Mục đích của phương 2.2.2. Dạy học viết tiếng Anh theo tiến trình pháp này là để phát triển tính chính xác theo khuôn Dạy viết theo tiến trình được nhiều tác giả ng- mẫu trong bài viết. Phương pháp dạy KN viết theo hiên cứu, nhưng mô hình dạy viết theo tiến trình của sản phẩm là “một khuynh hướng truyền thống trong Hyland (2003) là phù hợp hơn cả với đối tượng HV đó người học được khuyên khích bắt chước một đoạn trong nghiên cứu của chúng tôi. Mô hình này gồm các hay một bài văn mẫu đã được người dạy sử dụng để bước như sau: phân tích trước đó” (Gabrielatos, 2002). Như vậy, - Nảy sinh ý tưởng. Nhiệm vụ: xác định chủ đề, đối trong giờ học KN viết sử dụng phương pháp theo sản tượng tiếp nhận, mục đích viết, tìm thông tin, phác phẩm, người học được cung cấp một bài/ một đoạn thảo ý tưởng. Biện pháp: Nêu câu hỏi động não về văn mẫu; từ đó người học coi đó là chuẩn mực và học chủ đề, yêu cầu của đề bài; Cho HV 3-5 phút để viết tập cách viết giống theo bài mẫu. ra bất kỳ ý tưởng nào nảy sinh; Chia sẻ trong nhóm, Theo Steele V (2010), phương pháp giảng dạy chọn ý tưởng phù hợp. Mục đích: Trợ giúp tiến trình theo sản phẩm bao gồm 04 giai đoạn: (1) Người học nảy sinh ý tưởng của HV; Giúp HV kiểm soát tư duy, được cung cấp đoạn hoặc bài viết mẫu với các đặc trợ giúp lẫn nhau. điểm văn phong, cách viết của dạng bài viết. Ví dụ - Phát triển, tổ chức ý tưởng. Nhiệm vụ: Xác đinh: như, trong giờ học về cách viết thư trang trọng, người luận điểm, luận cứ; Tổ chức các luận điểm, luận cứ dạy sẽ hướng trọng tâm vào giới thiệu, cấu trúc bức theo một trình tự nhất định. Biện pháp: Giảng viên TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 51
  3. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ cung cấp sơ đồ cấu trúc bài viết; Giảng viên nêu câu Các bước này được trình bày cụ thể như sau: Giải hỏi trong phiếu học tập để gợi ý HV ý trọng tâm là gì? thích cho HV mục đích của nghiên cứu và khuyến Những ý nào giống nhau? Ý nào chính, ý nào phụ? khích HV tham gia vào quá trình dạy học; Định hướng Trao đổi giữa các nhóm để chỉnh sửa sơ đồ; Cho các cho học sinh vào vấn đề và giải thích vấn đề một cách nhóm trình bày HV và giảng viên nhận xét. Mục đích: đơn giản; Hình thành giả thuyết - Hướng dẫn HV hình Giúp HV nhận ra mối quan hệ giữa các ý tưởng, chọn thành giả thuyết phù hợp vấn đề nêu ra; Tiến hành hoạt lựa ý tưởng cho phù hợp để làm sáng tỏ luận đề, luận động: Hướng dẫn HV tiến hành nghiên cứu để tìm điểm; HV trao đổi, hỗ trợ nhau để viết tốt hơn. thông tin cần thiết; Trình bày ý tưởng: Hướng dẫn HV - Diễn đạt các ý thành đoạn. Nội dung: Tiến hành trình bày kết quả của các hoạt động và đưa ra kết luận; viết: lựa chọn từ ngữ, giọng điệu phù hợp; Đọc và chỉnh Đánh giá nhận xét tất cả các hoạt động mà HV đã thực sửa từng phần, các ý, ngữ pháp. Biện pháp: Giảng viên hiện. cho mỗi cá nhân HV viết 1 đoạn; Giảng viên yêu cầu Ưu điểm của viết có hướng dẫn: Tạo cho HV sự tự HV xác định câu chủ đề, các câu triển khai đoạn trong tin để tích cực tham gia rèn luyện KN viết tiếng Anh. đoạn văn của mối HV. Mục đích: Giúp HV thực hành Hỗ trợ HV làm bài các bài tập viết tiếng Anh. Giúp HV từng bước; Phân tích cấu trúc của đoạn để rèn KN viết dễ dàng hơn trong việc phát triển văn bản. Nhược điểm đoạn. của viết có hướng dẫn: Viết có hướng dẫn cần nhiều - Chỉnh sửa, biên tập. Nội dung: Đọc lại toàn bài, so thời gian trong lớp học trước khi yêu cầu HV viết một sánh với yêu cầu, mục đích bài viết để chỉnh sửa toàn văn bản. Giảng viên nên soạn giáo án các bài viết có bài, ngữ pháp, hình thức, cấu trúc. Giảng viên yêu cầu hướng dẫn và cần có sự chuẩn bị tốt. trao đổi đoạn đã viết với nhau và nhận xét lẫn nhau dựa 2.2.4. Dạy học viết tiếng Anh sử dụng phương pháp trên phiếu học tập hướng dẫn chỉnh sửa mà giảng viên peer-editing (chữa bài chéo giữa HV) đã đưa; Sau khi nhận xét, trao đổi lẫn nhau, HV sẽ viết Chữa bài chéo (peer - editing) là một hoạt động lại; Chọn một sản phẩm đã chỉnh sửa để trình bày trước mà trong đó HV là độc giả cho những bài viết của lớp; HV và giảng viên nhận xét, góp ý, bổ sung. Mục bạn mình, đồng thời đưa ra nhận xét để bạn mình tự đích: Trợ giúp HV tự chỉnh sửa và chỉnh sửa lẫn nhau; chỉnh sửa, cải thiện bài viết của họ (Nelson and Mur- Rèn năng lực viết bài cho HV. phy, 1993). Thực tế giảng dạy cho thấy trong dạy viết, 2.2.3. Dạy học viết tiếng Anh có hướng dẫn giảng viên ngoại ngữ luôn tìm mọi cách để giúp người Viết có hướng dẫn là một phương pháp tạo cơ hội học hạn chế tối thiểu những lỗi sai trong viết văn. Tuy cho HV để phát triển ý tưởng của riêng họ trong hoạt nhiên, điều này sẽ là một thử thách không nhỏ đối với động trên lớp. Hoạt động có thể được thực hiện bởi giảng viên vì họ sẽ khó có thể đọc và sửa hết tất cả các nhóm hoặc cá nhân HV để xây dựng một văn bản hay bài viết của người học, nhất là đối với lớp học đông bởi theo cách riêng của họ hoặc độc lập. Raimes, A. (1983) vì sửa bài viết đòi hỏi sự đầu tư nhiều về thời gian. cho rằng: có 3 lý do tại sao giảng viên nên sử dụng Việc giảng dạy cũng phải đòi hỏi giảng viên phải phương pháp này: (1) Hầu như tất cả các giảng viên hình thành ở HV thói quen tự luyện tập viết và tự đánh đều cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng phương pháp giá bài viết bên cạnh sự hỗ trợ của giảng viên. Do thời tiếp cận; đó là bởi vì chiến lược này đã nổi tiếng trên gian dành cho việc luyện tập tiếng Anh bị hạn chế nên thế giới và được nhiều giảng viên áp dụng; (2) Nếu khả năng tự học ở HV vẫn chưa cao và đối với lớp học giảng viên muốn HV là nhà khoa học thì sinh viên nên đào tạo trình độ thạc sỹ cũng tương đối đông HV (hơn tích cực trong giờ học; (3) Bằng cách viết có hướng 30 HV) nên việc tất cả HV nhận phản hồi từ giảng viên dẫn, giảng viên sẽ phát triển năng lực viết của HV bởi cho bài viết của mình là một điều khó khăn. Vấn đề vì giảng viên nhận thấy mức độ hiểu biết khác nhau mà giảng viên dạy viết luôn băn khoăn ở đây là trong của sinh viên. Theo Raimes, A. (1983), các bước của khi giảng viên chỉ có thể nhận bài và sửa hết tất cả các bài viết có hướng dẫn là giải thích mục đích nghiên bài viết của HV chỉ một lần là tối đa thì làm thế nào để cứu, định hướng học sinh vào vấn đề, hình thành giả HV vẫn có thể thường xuyên luyện tập viết nhưng vẫn thuyết, tiến hành hoạt động khám phá, trình bày khám nhận được phản hồi sửa bài. Khó khăn này có thể khắc phá, đánh giá hoạt động khám phá. phục bằng việc áp dụng phương pháp chữa bài chéo 52 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022
  4. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ (peer editing) trong việc rèn luyện KN viết tiếng Anh người viết xác định phần nào của bài viết là hiệu quả, cho HV ở Học viện Chính trị hiện nay. phần nào chưa rõ, chưa đầy đủ hoặc chưa thuyết phục. Phương pháp này không phủ nhận tầm quan trọng Trong phiếu chữa bài chéo, giảng viên cũng nên xây trong việc sửa bài của giảng viên bởi đa số người học dựng và cung cấp cho người học check list để họ có thể luôn mong muốn được giảng viên sửa bài của mình. sử dụng khi chữa bài cho bài viết của bạn nhằm mục Tuy nhiên, để cải thiện hơn về khả năng viết, người học đích người học đã thực công việc mà giảng viên giao cần phải luyện tập viết thường xuyên và những bài viết một cách đầy đủ, toàn diện. Để HV nhận thức được luyện tập trong quá trình này cần phải nhận được sự tầm quan trọng của chữa bài chéo và nghiêm túc, tích phản hồi. Phương pháp sửa bài chéo thể hiện sự phản cực trong hoạt động chữa bài chéo, có thể đề xuất hoạt hồi từ người đọc không phải là giảng viên mà là bạn động này là bài tập nhóm mà HV phải thực hiện trong học và được cho là hiệu quả khi dùng ở lớp học viết bởi suốt học kỳ. nó thể hiện tính tự học rất cao ở người học. 3. Kết luận Cách áp dụng phương pháp chữa bài chéo: Chữa Xét cả mặt lý luận và thực tiễn ta thấy, cần phải đặt bài chéo có thể được thực hiện trên lớp hoặc ở nhà. ra yêu cầu rèn luyện KN viết tiếng Anh cho học viên ở Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng chữa bài chéo sẽ hiệu Học viện Chính trị đó là: Rèn luyện KN viết tiếng Anh quả và thành công hơn nếu được thực hiện trên lớp với cho HV cần bám sát mục tiêu, nội dung, chương trình sự hướng dẫn của giảng viên. Do vậy, chữa bài chéo đào tạo của HVCT; Rèn luyện KN viết tiếng Anh cho trên lớp học nên được áp dụng ngay từ học phần đầu HV ở Học viện Chính trị hiện nay phải hướng tới phát khi sinh viên bắt đầu học KN viết đoạn để hình thành huy vai trò chủ động, tự giác của học viên; Rèn luyện thói quen và KN đọc bài và phản hồi bài viết cho bạn KN viết tiếng Anh cho HV ở HVCT hiện nay cần bảo học; và vai trò của giảng viên dạy Viết 1 là rất quan đảm sự kết hợp chặt chẽ, đồng bộ của các chủ thể của trọng đối với việc hình thành thói quen tự học cho HV. quá trình dạy học. Hoạt động chữa bài chéo cần diễn ra ít nhất trong một Để đạt được các yêu cầu trên, cần vận dụng hiệu tiết học, sau khi HV đã hoàn thành bài viết của mình. quả các phương pháp dạy học KN viết tiếng Anh cho Người dạy cần sắp xếp thời gian trong chương trình HV ở HVCT hiện nay. Ngoài ra, cũng cần phải thực giảng dạy để tổ chức 1 tiết học chữa bài mẫu trước khi hiện tốt việc nâng cao nhận thức của các chủ thể trong yêu cầu người học thực hiện để họ có thể học cách xác rèn luyện KN viết tiếng Anh cho HV ở HVCT hiện định và bắt đầu thực hành những KN cần thiết cho hoạt nay; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm động chữa bài chéo. việc thực hiện các hoạt động rèn luyện KN viết tiếng Để hoạt động này có tính chất định hướng và phát Anh cho HV ở Học viện Chính trị; bảm bảo cơ sở vật huy hiệu quả giảng viên xây dựng một phiếu chữa chất, tạo môi trường sư phạm cho quá trình rèn luyện bài chéo (Peer feedback worksheet). Phiếu này cần KN viết tiếng Anh cho HV ở Học viện hiện nay. bao gồm các nhiệm vụ cụ thể mà người đọc cần hoàn thành. Hướng dẫn của giảng viên trên phiếu chữa bài Tài liệu tham khảo sẽ giúp cho người đọc tập trung vào các nhiệm vụ và 1. Bộ Quốc phòng (2020), Chỉ thị 105/CT-BQP về quan tâm đến những phản hồi mang, bình luận có tính việc tăng cường học tập ngoại ngữ và tiếng dân tộc tích cực. Ví dụ cụ thể về các nhiệm vụ mà người đọc thiểu số trong toàn quân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bài cần hoàn thành trong phiếu chữa bài như: Chỉ ra trong tình hình mới, Hà Nội, ngày 26/5/2020. phần nào của bài viết bạn thấy hiệu quả nhất hoặc ít 2. Đảng bộ Học viện Chính trị (2020), Văn kiện hiệu quả nhất, lý do tại sao. Xác định hoặc nói lại chủ Đại hội đại biểu đảng bộ HVCT lần thứ XVI, HVCT, đề. Liệt kê các luận chứng, luận cứ chính. Chỉ ra các Hà Nội. câu, đoạn không đúng trật tự, giải thích chưa đầy đủ 3. Gabrielatos C, EFL Writing: Product and Pro- hoặc cần phải chỉnh sửa lại. cess, Edge Hill University, England, 2002. Bằng việc thực hiện các nhiệm vụ này, người chữa 4. Hyland, K. (2003), “Changing currents in second bài có thể cung cấp cho người viết bài những ý kiến language writing research: A colloquium”, Journal of nhận xét, đánh giá, góp ý bằng văn bản có thể giúp second language writing, 12(2), 151-179. TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 53
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2