intTypePromotion=3

Vận dụng lý thuyết ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
12
lượt xem
0
download

Vận dụng lý thuyết ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài báo là nghiên cứu lý thuyết ecgônômi, các nguyên tắc khi vận dụng ecgônômi trong thực tiễn và các tiêu chí để đánh giá mức độ phù hợp của phòng làm việc theo nguyên lý này. Qua đó, bài báo đề xuất một số biện pháp nhằm cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về môi trường làm việc trong văn phòng, các yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động, ảnh hưởng tới hiệu suất giải quyết công việc của người lao động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng lý thuyết ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG

Tập 183, Số 07, 2018<br /> <br /> Tập 183, số 07, 2018<br /> <br /> 183(07)<br /> N¨m<br /> <br /> 2018<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br /> <br /> Journal of Science and Technology<br /> <br /> CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br /> Môc lôc<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br /> <br /> 9<br /> <br /> Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br /> học trung đại Việt Nam<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br /> qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br /> <br /> 21<br /> <br /> Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br /> người Việt<br /> <br /> 27<br /> <br /> Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br /> <br /> 33<br /> <br /> Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br /> <br /> 39<br /> <br /> Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br /> <br /> 45<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br /> đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br /> <br /> 51<br /> <br /> Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 57<br /> <br /> Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br /> dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br /> tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br /> <br /> 69<br /> <br /> Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br /> khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay<br /> <br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br /> Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 85<br /> <br /> Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br /> tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> 91<br /> <br /> Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br /> học sinh trung học phổ thông<br /> <br /> 97<br /> <br /> Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br /> Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 105<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br /> vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br /> Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br /> phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 117<br /> <br /> Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br /> <br /> 123<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br /> ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 135<br /> <br /> Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br /> Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br /> dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br /> <br /> 147<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br /> lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> 153<br /> <br /> Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br /> trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 159<br /> <br /> Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br /> <br /> 165<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br /> kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 171<br /> <br /> Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br /> thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br /> <br /> 177<br /> <br /> Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br /> tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> 183<br /> <br /> Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br /> minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br /> <br /> 189<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br /> lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br /> <br /> 195<br /> <br /> Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br /> học Thái Nguyên<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br /> <br /> 207<br /> <br /> Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br /> <br /> 213<br /> <br /> Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 219<br /> <br /> Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br /> Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br /> <br /> 227<br /> <br /> Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br /> cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br /> <br /> 233<br /> <br /> Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br /> kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br /> <br /> 239<br /> <br /> Hà Văn Vương<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 227 - 232<br /> <br /> VẬN DỤNG LÝ THUYẾT ECGÔNÔMI TRONG TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG<br /> LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG CHI NHÁNH MAY SÔNG CÔNG II<br /> - CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI TNG<br /> Hà Văn Vương*<br /> Trường Đại học Công nghệ thông tin & Truyền thông – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mục tiêu của bài báo là nghiên cứu lý thuyết ecgônômi (ergonomics), các nguyên tắc khi vận dụng<br /> ecgônômi trong thực tiễn và các tiêu chí để đánh giá mức độ phù hợp của phòng làm việc theo<br /> nguyên lý này. Qua đó, bài báo đề xuất một số biện pháp nhằm cung cấp cho các tổ chức, doanh<br /> nghiệp có cái nhìn tổng quan về môi trường làm việc trong văn phòng, các yếu tố ảnh hưởng tới<br /> sức khỏe của người lao động, ảnh hưởng tới hiệu suất giải quyết công việc của người lao động. Từ<br /> quan điểm tầm nhìn quản lý, các nguyên lý này được đề xuất ứng dụng vào xây dựng môi trường<br /> làm việc tại văn phòng Chi nhánh may Sông Công II – Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại<br /> TNG nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động và nâng cao hiệu quả cho hoạt động của Công ty.<br /> Từ khóa: Ergonomics, ecgônômi, tổ chức môi trường làm việc, may Sông Công, TNG.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ *<br /> Tổ chức lao động khoa học trong văn phòng<br /> có thể được hiểu là việc nghiên cứu và áp<br /> dụng các biện pháp tổng hợp, các phương tiện<br /> hợp lý nhằm tạo điều kiện cho con người<br /> hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình với<br /> thời gian ngắn nhất, chi phí ít nhất nhưng hiệu<br /> quả quản lý vẫn được đảm bảo và không<br /> ngừng nâng cao. Ngày nay, càng nhiều người<br /> mắc phải các căn bệnh liên quan tới nghề<br /> nghiệp và tai nạn nghề nghiệp. Những người<br /> làm việc văn phòng cũng không là ngoại lệ.<br /> Các căn bệnh về mắt, cột sống, đường tiêu<br /> hóa… ngày càng nhiều [1]. Vì vậy an toàn lao<br /> động đang là vấn đề cần hết sức quan tâm.<br /> Ecgônômi với bản chất là nghiên cứu và sử<br /> dụng các thông tin liên quan tới cấu trúc cơ<br /> thể của con người, xây dựng những nguyên<br /> tắc và yêu cầu cho thiết kế môi trường lao<br /> động, thiết kế, chế tạo các đối tượng kỹ thuật,<br /> quản lý lao động, tổ chức lao động khoa học,<br /> an toàn vệ sinh lao động nhằm đảm bảo cho<br /> lao động hiệu quả nhất và bảo vệ sức khoẻ, an<br /> toàn cho người lao động. Vấn đề đặt ra là làm<br /> thế nào để vận dụng lý thuyết egônômi vào<br /> thực tiễn xây dựng môi trường lao động,<br /> không chỉ dừng lại trong việc thiết kế máy<br /> móc, trang thiết bị. Bài báo nghiên cứu lý<br /> luận về ecgônômi, các tiêu chí, thước đo mức<br /> *<br /> <br /> Tel: 093818299, Email: hvvuong@ictu.edu.vn<br /> <br /> độ phù hợp của phòng làm việc theo lý thuyết<br /> Ecgônômi. Bài báo cũng đưa ra kết quả thí<br /> điểm đánh giá thực trạng môi trường làm việc<br /> tại văn phòng Chi nhánh may Sông Công II –<br /> Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại<br /> TNG, đồng thời đề xuất một số biện pháp<br /> nhằm nâng cao hiệu suất lao động tại Công ty.<br /> CƠ SỞ LÝ THUYẾT<br /> Ecgônômi với bản chất là nghiên cứu và sử<br /> dụng các thông tin liên quan tới cấu trúc cơ<br /> thể của con người, xây dựng những nguyên<br /> tắc và yêu cầu cho thiết kế môi trường lao<br /> động, thiết kế, chế tạo các đối tượng kỹ thuật,<br /> quản lý lao động, tổ chức lao động khoa học,<br /> an toàn vệ sinh lao động nhằm đảm bảo cho<br /> lao động hiệu quả nhất và bảo vệ sức khoẻ, an<br /> toàn cho người lao động.<br /> Hội Ecgônômi quốc tế (International<br /> Ergonomics Association – IEA) [2], [3], định<br /> nghĩa ecgônômi là một ngành khoa học liên<br /> quan đến việc nghiên cứu sự tương thích giữa<br /> con người và các yếu tố khác của hệ thống và<br /> công việc bằng cách áp dụng lý thuyết, các<br /> nguyên tắc, các số liệu và các phương pháp<br /> để thiết kế nhằm đạt được tối ưu hoá lợi ích<br /> của con người và hiệu quả hoạt động chung<br /> của toàn hệ thống.<br /> Ecgônômi được mô tả tại “Tiêu chuẩn quốc<br /> gia TCVN 7437: 2010” do Tổng cục Tiêu<br /> chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa<br /> 227<br /> <br /> Hà Văn Vương<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> học và Công nghệ ban hành [4] như là khoa<br /> học liên quan đến sự hiểu biết về các mối<br /> tương tác giữa con người với các thành phần<br /> khác của một hệ thống và nghề nghiệp mà<br /> chúng áp dụng một luận thuyết, các nguyên<br /> lý, dữ liệu và các phương pháp để thiết kế<br /> nhằm tối ưu hóa trạng thái thoải mái của con<br /> người và hiệu suất của toàn bộ hệ thống.<br /> Các hướng phát triển của ecgônômi<br /> Ecgônômi dự phòng: Ecgônômi hạn chế các<br /> tác hại do môi trường và điều kiện lao động<br /> không thuận lợi. Trong mục đích dự phòng,<br /> ecgônômi can thiệp vào nhiều giai đoạn khác<br /> nhau trong việc thiết kế công cụ lao động, môi<br /> trường lao động cũng như hệ thống làm việc.<br /> Ecgônômi sửa chữa: Đây là giai đoạn ứng<br /> dụng ecgônômi để cải tạo các công cụ lao<br /> động hay hệ thống làm việc sao cho phù hợp<br /> với hoàn cảnh cụ thể. Ecgônômi sửa chữa<br /> thường được thực hiện theo 4 giai đoạn: phát<br /> hiện, thử nghiệm, ứng dụng, đánh giá.<br /> Các nguyên tắc cơ bản của Ecgônômi trong<br /> tổ chức môi trường làm việc [5]<br /> Đối với không gian làm việc và phương tiện<br /> lao động: Cấu trúc không gian vị trí làm việc<br /> phải đảm bảo an toàn, tiện nghi cho 90%<br /> người sử dụng. Tư thế, lực cơ, chuyển động<br /> Phân loại<br /> Phương pháp<br /> <br /> Sức khỏe và trạng thái<br /> thoải mái<br /> Y học/ Sinh lý học<br /> Chủ quan<br /> Tâm lý<br /> <br /> 183(07): 227 - 232<br /> <br /> của cơ thể; khả năng tiếp nhận thông tin từ<br /> các phương tiện phản ánh thông tin, đặc tính<br /> chuyển động của cơ thể phải đảm bảo an toàn.<br /> Đối với môi trường lao động: Đảm bảo kích<br /> thước không gian di chuyển, thao tác. Trao<br /> đổi không khí, cân bằng nhiệt, màu sắc, âm<br /> thanh, rung động, bức xạ...phải đảm bảo nằm<br /> trong giới hạn cho phép.<br /> Đối với quá trình lao động: Bảo đảm an<br /> toàn, sức khỏe, tiện nghi để thực hiện mục<br /> tiêu lao động. Loại trừ quá tải và dưới tải –<br /> giới hạn trên và dưới của chức năng sinh lý,<br /> tâm sinh lý.<br /> Ecgônômi trong đánh giá môi trường<br /> làm việc<br /> Ecgônômi được ứng dụng đúng đắn sẽ tối ưu<br /> hóa được sự thực hiện và hiệu quả của hệ<br /> thống làm việc, bao gồm cả người lao động<br /> khi không bị tổn hại về sức khỏe, trạng thái<br /> thoải mái và an toàn. Các thông số khác nhau<br /> về thực hiện, sức khỏe, trạng thái thoải mái và<br /> an toàn đưa ra thước đo và chỉ tiêu để có thể<br /> đánh giá và xác nhận giá trị của thiết kế hệ<br /> thống làm việc. Thước đo để đánh giá có thể<br /> bao gồm ba thể loại và mỗi thể loại có một<br /> vài thước đo. Cả ba thể loại cần được xem xét<br /> như sau [4]:<br /> An toàn<br /> <br /> Hiệu quả thực hiện<br /> <br /> Độ tin cậy<br /> Sai sót<br /> Hành vi không an toàn<br /> Suýt bị tai nạn<br /> Tai nạn<br /> <br /> Chất lượng<br /> Số lượng<br /> <br /> Các nguy cơ gây mất an toàn cho người lao động làm việc trong văn phòng:<br /> Cháy, nổ: Do hiện tượng quá tải hoặc hiện tượng chập cháy điện do sử dụng nhiều thiết bị trong<br /> văn phòng vượt quá công suất truyền tải của mạng điện hoặc hệ thống điện không có thiết bị bảo<br /> vệ, ngắn mạch.<br /> Bị điện giật: các thiết bị dùng điện không đảm bảo an toàn (ổn áp, CPU, các phụ kiện điện<br /> khác…).<br /> Bệnh về mắt: Các bệnh cận hoặc viễn do không đảm bảo đúng khoảng cách giữa mắt và màn<br /> hình. Mắt mờ do làm việc quá gần với màn hình hoặc màn hình có độ chói quá cao.<br /> Đau, mỏi: Đau nhức lưng, cổ, bả vai do tư thế ngồi không đúng hoặc do ghế ngồi không có độ<br /> điều chỉnh phù hợp với tầm vóc. Mỏi cổ tay, ngón tay hoặc có hiện tượng co rút ngón tay và tay<br /> do đặt bàn phím không thích hợp hoặc không sử dụng thiết bị đỡ cổ tay hay sử dụng bàn phím có<br /> kích thước nhỏ và thiết bị trỏ màn hình của máy vi tính xách tay.<br /> 228<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản