KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
VÊÅNYÁ<br />
DUÅNG<br />
THUYÏËT<br />
L NÛÄ QUYÏÌN AO<br />
MAÁC<br />
ÀÖÅNG<br />
XÑT<br />
THEO GIÚÁI TRONG CAÁC<br />
T NAMDOANH<br />
HIÏÅN<br />
Y NA<br />
NGHI<br />
PHAÅM THÕ KIM XUYÏËN<br />
*<br />
<br />
Ngaây nhêån:24/10/2018<br />
Ngaây phaãn biïån:<br />
22/11/2018<br />
Ngaây duyïåt àùng:<br />
24/12/2018<br />
<br />
Toám tùæt:<br />
Phên cöng lao àöång theo giúái luön laâ chuã àïì àûúåc quan têm, nghiïn cûáu úã nhiïìu goác àö<br />
cûáu khoa hoåc xaä höåi noái chung vaâ nghiïn cûáu vïì Giúái noái riïng. Cuäng nhû têët caã caác lônh vûåc<br />
theo giúái trong caác doanh nghiïåp, cêìn phaãi coá nïìn taãng lyá thuyïët, khaái niïåm, phaåm truâ laâm cú s<br />
nhûäng lyá thuyïët thûúâng àûúåc nhùæc túái vaâ têìn suêët sûã duång tûúng àöëi nhiïìu vaâ àûúåc caác hoå<br />
lao àöång àoá laâ lyá thuyïët vïì nûä quyïìn.<br />
Tûâ khoáa:<br />
Lyá thuyïët nûä quyïìn, nûä quyïìn Maác xñt, phên cöng lao àöång theo giúái.<br />
APPLYING MARXIST FEMINIST THEORY TO ANALYZE GENDER DEVISION OF LA<br />
IN VIETNAM<br />
Abstract: <br />
Gender division of labor has always been a topic of interest, studied at various angles in social <br />
in general and gender and development in particular. Like all other fields, when analyzing gender division <br />
it is necessary to have a theoretical, conceptual and categorical basis as a theoretical basis for research. On<br />
is often mentioned and the frequency of use is relatively high and is considered by many scholars in labor st<br />
of feminism.<br />
Keywords:<br />
Feminist theory, Marxist feminism, gender division of labor.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì yïëu vïì mùåt sinh hoåc. Traái laåi, àoá laâ möåt thiïët chïë xaä<br />
Phong traâo nûä quyïìn bùæt àêìu àûúåc hònh thaânh tûâ höåi, möåt hïå thöëng mang tñnh thiïët chïë cuãa caác quan<br />
nùm 1840 taåi möåt höåi nghõ lúán vïì chuã àïì Chöëng nö hïå xaä höåi vaâ mang yá nghôa vùn hoáa. Nhûäng hoåc giaã<br />
lïå àûúåc töí chûác taåi London (Anh). Tûâ phong traâo theo trûúâng phaái nûä quyïìn xem sinh hoåc chó nhû<br />
àêëu tranh cho nûä quyïìn àoâi hoãi cêìn coá cöng cuå lyá möåt phaåm vi cuãa caác nùng lûåc, caác lyá thuyïët vïì “tñnh<br />
luêån baâi baãn hún do àoá tûâ thûåc tiïîn dêìn hoaân thiïån tiïìm nùng sinh hoåc”. Nhûäng khaác biïåt giûäa nam vaâ<br />
vaâ phaát triïín thaânh lyá thuyïët. Cho àïën nay, lyá thuyïët nûä thïí hiïån úã haânh vi xaä höåi, trñ tuïå, àaåo àûác, tònh<br />
Nûä quyïìn phaát triïín chia ra nhiïìu trûúâng phaái khaác caãm,... laâ saãn phêím àûúåc taåo ra búãi vùn hoáa vaâ caác<br />
nhau: lyá thuyïët Nûä quyïìn tûå do, lyá thuyïët Nûä quyïìn can thiïåp xaä höåi tûâ vêåt liïåu sinh hoåc. Vò vêåy, khaái<br />
cêëp tiïën, lyá thuyïët Nûä quyïìn Maác-xñt, lyá thuyïët Nûä niïåm phuâ húåp trong viïåc phên tñch phên cöng lao<br />
quyïìn phên têm, lyá thuyïët Nûä quyïìn hiïån sinh, lyá àöång xaä höåi, nhûäng khaác biïåt vaâ tûúng àöìng giûäa<br />
thuyïët Nûä quyïìn da àen, lyá thuyïët Nûä quyïìn hêåu nam vaâ nûä cêìn phaãi laâ khaái niïåm giúái, chûá khöng<br />
hiïån àaåi,... Mùåc duâ coá nhiïìu trûúâng phaái lyá thuyïëtphaãi giúái tñnh. Hïå thöëng caác quan hïå xaä höåi hiïån töìn<br />
khaác nhau, song khöng thïí phuã nhêån, lyá thuyïët Nûä àoá, àûúåc taåo ra búãi con ngûúâi vaâ noá àûúåc taåo ra theo<br />
quyïìn coá võ trñ, vai troâ rêët quan troång trong nghiïn caách thûác àoá mang laåi rêët nhiïìu lúåi thïë cho nam giúái<br />
cûáu vïì bònh àùèng giúái noái chung vaâ phên cöng lao laâm giaãm quyïìn cuãa nûä giúái. Nhûäng ngûúâi theo thuyïët<br />
àöång xaä höåi theo giúái noái riïng. Trong phaåm vi baâi nûä quyïìn xem quyïìn lûåc cuãa nam giúái àöëi vúái phuå<br />
baáo, chuáng töi seä phên tñch lyá thuyïët nûä quyïìn Maác- nûä nhû nguöìn göëc cuãa sûå bêët bònh àùèng giúái trong<br />
xñt vaâ vêån duång vaâo phên tñch phên cöng lao àöång phên cöng lao àöång, trong gia àònh vaâ ngoaâi xaä höåi.<br />
theo giúái trong doanh nghiïåp hiïån nay úã Viïåt Nam. Hoå lêåp luêån rùçng, viïåc kiïím soaát quyïìn lûåc cho pheáp<br />
2. Nöåi dung lyá thuyïët Nûä quyïìn Maác-xñt nam giúái taåo ra möåt diïån röång caác vai troâ cuãa nam<br />
Lyá thuyïët Nûä quyïìn Maác-xñt cho rùçng gia àònh<br />
khöng phaãi chó àún thuêìn laâ möåt thiïët chïë coá tñnh têët * Trûúâng Àaåi hoåc Cöng àoaân<br />
<br />
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
61 cöng àoaâ<br />
Söë 14 thaáng 12/2018<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
giúái vaâ thu heåp àaáng kïí nhûäng lûåa choån daânh cho nûälaâm viïåc trong möåt möi trûúâng aáp bûác giai cêëp, vúái<br />
giúái. Kïët quaã laâ nhûäng àõa võ coá lúåi nhêët trong cêëu caác yïëu töë keâm theo cuãa noá vïì sûå bêët bònh àùèng vïì<br />
truác xaä höåi àûúåc giûä riïng cho nam giúái. taâi saãn, sûå boác löåt lao àöång vaâ sûå tha hoáa. Thûåc tïë laâ<br />
Viïåc phên chia vai troâ àûúåc xem nhû àiïím mêëu trong bêët kyâ giai cêëp naâo, phuå nûä cuäng coá ñt thuêån lúåi<br />
chöët trong khung lyá thuyïët cuãa phaái nûä quyïìn, hoå hún so vúái nam giúái hún laâ ngûúåc laåi. Theo nhû thuyïët<br />
cho rùçng bêët bònh àùèng giúái trong phên cöng lao nûä quyïìn tûå do, thûåc tïë naây laâ kïët quaã tûâ möåt bûúác<br />
àöång cêìn phaãi giaãi thñch dûúái daång sûå phên cöng ngoùåt lõch sûã búãi sûå suåp àöí cuãa chuã nghôa cöång saãn<br />
caác vai troâ giúái maâ àïën lûúåt mònh chó coá thïí hiïíunguyïn thuãy nhû Engels àaä mö taã. Nhû vêåy, giaãi<br />
àûúåc rùçng viïåc chuáng ta nuöi daåy con caái nhû thïë phaáp àöëi vúái sûå bêët bònh àùèng giúái laâ sûå phaá huãy sûå<br />
naâo, bùçng sûå phên cöng lao àöång theo giúái tñnh, aáp bûác giai cêëp. Viïåc phaá huãy naây seä àïën thöng qua<br />
bùçng caác àõnh nghôa vùn hoaá vïì caái gò laâ thñch húåp haânh àöång caách maång cuãa giai cêëp cöng nhên àoaân<br />
àöëi vúái moåi giúái vaâ caác sûác eáp xaä höåi maâ chuáng ta kïët, bao göìm caã nam vaâ nûä” [2, tr.116].<br />
àùåt lïn trong hai giúái. Bònh àùèng giúái trong lao àöång laâm cöng ùn lûúng<br />
Lyá thuyïët Nûä quyïìn Maác-xñt khöng nhêën maånh cuäng àem laåi lúåi ñch àöëi vúái chuã nghôa tû baãn vaâ do<br />
àïën caác yïëu töë caá nhên maâ têåp trung vaâo caác quan àoá àûúåc caác nhaâ tû baãn duy trò. Phuå nûä laâm cöng ùn<br />
hïå xaä höåi, thiïët chïë xaä höåi vaâ vêån duång nhûäng quan lûúng vò àõa võ xaä höåi thêëp keám, àûúåc traã tiïìn lûúng<br />
àiïím cuãa chuã nghôa Maác - Lïnin àïí lyá giaãi võ thïë phuå thêëp vaâ do nhêån thûác cuãa hoå vïì sûå àûáng bïn lïì lônh<br />
thuöåc cuãa phuå nûä. Hoå cho rùçng “ sûå phuå thuöåc cuãa vûåc laâm cöng ùn lûúng. Do vêåy, hoå phuåc vuå nhû möåt<br />
phuå nûä vaâo nam giúái bùæt nguöìn tûâ sûå tû hûäu taâi nguöìn lûåc khöng thïí cûúäng laåi àûúåc vúái caác giai cêëp<br />
saãn”. Caác nhaâ Maác-xñt kinh àiïín trong thûåc tïë nhòn cêìm quyïìn. Hún nûäa, lyá thuyïët naây coân chó ra rùçng<br />
sûå aáp bûác cuãa phuå nûä chuã yïëu bùæt àêìu tûâ chuã nghôa phuå nûä khöng bònh àùèng vúái nam giúái, khöng phaãi vò<br />
tû baãn, trong àoá phuå nûä àûúåc xaác àõnh nhû laâ cuãa xung àöåt cú baãn vaâ lúåi ñch giûäa hai giúái, maâ vò hoå laâm<br />
caãi cuãa nam giúái vaâ úã àoá, boác löåt sûác lao àöång cuãa viïåc trong möi trûúâng aáp bûác giai cêëp, caác yïëu töë<br />
phuå nûä àïí tùng thïm lúåi nhuêån laâ àiïìu cêìn thiïët. keâm theo cuãa noá vïì sûå bêët bònh àùèng vïì taâi saãn, sûå<br />
Nhûäng ngûúâi theo quan àiïím Maácxñt cho rùçng: boác löåt lao àöång vaâ sûå tha hoáa. Thûåc tïë trong bêët kò<br />
“Sûå khaác biïåt bêët bònh àùèng giûäa nam vaâ nûä coá möëi giai cêëp naâo phuå nûä cuäng coá ñt thuêån lúåi hún so vúái<br />
quan hïå chùåt cheä vúái chuã nghôa tû baãn”. Hïå thöëng nam giúái vaâ ngûúåc laåi.<br />
naây mang àêåm tñnh giai cêëp vaâ cêëu truác gia àònh cuãa 3. Vêån duång lyá thuyïët Nûä quyïìn Maác-xñt vaâo<br />
chuã nghôa tû baãn. Do vêåy quan niïåm cuãa nhûäng nhaâ phên tñch phên cöng lao àöång theo giúái trong<br />
“Nûä quyïìn Maácxñt” chuá troång quan têm àïën caãi töí caác doanh nghiïåp hiïån nay úã Viïåt Nam<br />
caác thiïët chïë xaä höåi, quan hïå xaä höåi trong lônh vûåc ÚÃ Viïåt Nam cuäng nhû nhiïìu quöëc gia khaác trïn<br />
kinh tïë - xaä höåi, gia àònh. thïë giúái, xuêët phaát tûâ vêën àïì quyïìn con ngûúâi, hiïën<br />
Trong taác phêím “Hïå tû tûúãng Àûác”, Karl Marx vaâ phaáp àaä ghi nhêån quyïìn bònh àùèng giûäa nam vaâ nûä<br />
Friedrich Engel cho rùçng: “Sûå phên cöng lao àöång trïn moåi phûúng diïån, thïë nhûng phuå nûä vêîn chûa<br />
theo giúái, khúãi nguöìn tûâ lônh vûåc tònh caãm sau àoá àûúåc bònh àùèng thûåc sûå. Cuäng laâ con ngûúâi nhû<br />
múã röång phaåm vi àïën lônh vûåc saãn xuêët: “Sûå phênnam giúái, nhûng phuå nûä laåi coá nhûäng àùåc tñnh hïët<br />
cöng lao àöång cuäng phaát triïín, luác àêìu chó laâ sûå sûác riïng biïåt do àùåc trûng sinh hoåc vaâ àùåc trûng xaä<br />
phên cöng lao àöång trong haânh vi tònh duåc vaâ vïì sau höåi quy àõnh chi phöëi, cho nïn chó thûåc hiïån sûå àöëi<br />
laâ phên cöng lao àöång tûå hònh thaânh “möåt caách tûå xûã nhû nhau (cùn cûá vaâo caái chung) maâ khöng chuá yá<br />
nhiïn” do nhûäng thiïn tñnh bêím sinh (nhû thïí lûåc), àïën caái riïng àïí coá caác àöëi xûã àùåc biïåt thò seä khöng<br />
do nhûäng nhu cêìu, do ngêîu nhiïn, v.v.” [1]. coá bònh àùèng thûåc sûå.<br />
Mùåt khaác, khi nghiïn cûáu vïì lyá thuyïët Nûä quyïìn Thûåc tïë cho thêëy, trong quaá trònh phaát triïín giûäa<br />
Maác-xñt, chuáng ta thêëy “Nhêån thûác cuãa caác nhaâ nûä nam vaâ nûä khöng coá cuâng möåt àiïím xuêët phaát, cho<br />
quyïìn Maác-xñt àaä àûúåc vêån duång vaâo “lyá thuyïët caác nïn cú höåi múã ra nhû nhau nhûng phuå nûä khoá nùæm<br />
hïå thöëng thïë giúái” trïn cú súã thuyïët Maác-xñt, àùåc biïåt bùæt àûúåc nhû nam giúái. Trïn thûåc tïë, khi cú höåi tòm<br />
àûúåc phaát triïín búãi Immanuel Wallerstein. Lyá thuyïët viïåc laâm, coá thu nhêåp cao, múã ra cho caã nam vaâ nûä,<br />
caác hïå thöëng thïë giúái cuãa caác nhaâ nûä quyïìn Maác-xñt thò phuå nûä khoá coá thïí àoán nhêån àûúåc cú höåi àoá nhû<br />
mö taã vaâ lyá giaãi kinh nghiïåm cuãa phuå nûä vïì sûå bêët nam giúái (vò lyá do sûác khoãe, cöng viïåc gia àònh, caác<br />
bònh àùèng trïn cú súã giai cêëp chõu aãnh hûúãng vaâ quan niïåm cûáng nhùæc trong phên cöng lao àöång...).<br />
tùng thïm mûác àöå sêu sùæc do võ trñ cuãa hoå trong hïå Ngay caã khi coá àiïím xuêët phaát nhû nhau thò quaá<br />
thöëng toaân cêìu ra sao. Vêåy, phuå nûä khöng bònh àùèng trònh phaát triïín tiïëp theo cuãa phuå nûä cuäng gùåp nhûäng<br />
vúái nam giúái khöng phaãi vò bêët kyâ xung àöåt cú baãn vaâkhoá khùn, caãn trúã hún so vúái nam giúái. Hai lao àöång<br />
trûåc tiïëp naâo vïì lúåi ñch giûäa hai giúái, maâ búãi vò hoå nam vaâ nûä cuâng töët nghiïåp àaåi hoåc, mûúâi nùm sau,<br />
<br />
62 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br />
Söë 14 thaáng 12/2018<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
trònh àöå, khaã nùng thùng tiïën giûäa hoå laåi rêët khaácngûúåc laåi, nam chiïëm 63,39% khu vûåc kinh tïë tû<br />
nhau. Trong thúâi gian naây, nam giúái coá thïí chuyïn nhên, chiïëm 50,52% khu vûåc kinh tïë höå gia àònh caá<br />
têm vaâo hoåc têåp, nêng cao trònh àöå, thùng tiïën...coân thïí [6, tr.121].<br />
phuå nûä phaãi chi phöëi vaâo viïåc sinh con vaâ nuöi con Nïëu phên tñch lûåc lûúång lao àöång nam, nûä theo<br />
nhoã. Nhû vêåy, àöëi xûã nhû nhau khöng thïí àem laåi sûå võ thïë cöng viïåc, thò nam giúái chiïëm tyã lïå cao trong<br />
bònh àùèng giûäa hai giúái nam vaâ nûä vöën rêët khaác nhauquaãn lyá lao àöång (77,79%) vaâ cöng nhên kyä thuêåt coá<br />
vïì mùåt tûå nhiïn vaâ mùåt xaä höåi. trònh àöå tay nghïì cao nhû: Thúå kyä thuêåt lùæp raáp vaâ<br />
Vúái caách tiïëp cêån lyá thuyïët trong phên tñch phên vêån haânh maáy moác (80,77%), thúå thuã cöng coá kyä<br />
cöng lao àöång theo giúái trong caác doanh nghiïåp, lyá thuêåt (63,68%); trong khi àoá lao àöång nûä coá trònh àöå<br />
giaãi taåi sao laåi xuêët hiïån vêën àïì bêët bònh àùèng trongthêëp hún chiïëm tyã lïå cao hún trong möåt söë cöng viïåc<br />
lônh vûåc lao àöång. Mùåt khaác, chó ra sûå khöng cöng nhû: nhên viïn dõch vuå caá nhên (64,53%), lao àöång<br />
bùçng xaä höåi vaâ khöng thûåc hiïån bònh àùèng giúái tronggiaãn àún (51,31%).<br />
doanh nghiïåp xuêët phaát tûâ vai troâ giúái, tûâ àùåc àiïím Trïn thûåc tïë, nhiïìu ngûúâi cho rùçng nam nûä cêìn<br />
nhên khêíu hoåc vaâ àùåc àiïím xaä höåi. Àöìng thúâi cho thêëy bònh àùèng, nhûäng biïíu hiïån bònh àùèng úã àêy nhû möåt<br />
coá sûå phuå thuöåc cuãa phuå nûä trong phên cöng lao àöång chiïëc baánh vaâ chia laâm hai phêìn bùçng nhau, nam möåt<br />
vaâ mûác àöå hûúãng thuå caác chñnh saách xaä höåi, phêìn naâo nûä, nûä möåt nûãa thò hoaân toaân khöng chñnh xaác vaâ<br />
xuêët phaát tûâ aãnh hûúãng cuãa phong tuåc têåp quaán vaâkhöng cöng bùçng trong viïåc phên cöng lao àöång theo<br />
haån chïë cuãa phaáp luêåt. Àiïím nöíi bêåt cuãa lyá thuyïët naây<br />
giúái. Nhû àaä phên tñch úã trïn, coá nhûäng ngaânh nghïì<br />
laâ khùèng àõnh quyïìn bònh àùèng nam, nûä. àoâi hoãi thïí lûåc nhû thuãy thuãy ài àaánh bùæt caá, thúâ xêy,<br />
Thõ trûúâng lao àöång Viïåt Nam cuäng xuêët hiïån sûå thúå àiïån cao thïí, thúå moã,... thò khöng thïí böë trñ lao<br />
chia cöng lao àöång theo giúái. Sûå phên chia hiïån nay àöång nûä vò thïí lûåc cuãa hoå khöng thïí bùçng nam giúái.<br />
taåo nïn sûå bêët lúåi cho nûä giúái. Theo caác chuyïn gia Song coá nhûäng ngaânh nghïì àoâi hoãi cöng viïåc tyã myã,<br />
nghiïn cûáu, thõ trûúâng lao àöång Viïåt Nam chia laâm kheáo tay nhû khaách saån, nhaâ haâng, giaây da, dïåt may,<br />
hai loaåi [2, tr.228]: hay thuãy saãn thò lao àöång nûä phuâ húåp hún.<br />
+ Loaåi thõ trûúâng lao àöång thûá nhêët: àoâi hoãi ngûúâi Khi àaánh giaá tyã lïå nam, nûä laâm chuã caác loaåi hònh<br />
lao àöång coá chuyïn mön cao, nhûäng ngaânh nghïì doanh nghiïåp, chuáng ta thêëy nam giúái chiïëm tyã lïå cao<br />
coá uy tñn trong xaä höåi, coá thu nhêåp cao, öín àõnh vaâ hún (75,00%), trong caác doanh nghiïåp vûâa vaâ nhoã;<br />
möi trûúâng laâm viïåc töët. Thõ trûúâng naây chuã yïëutrong khi àoá nûä giúái chó chiïëm 25,00%. Coân trong kinh<br />
nam giúái. doanh quy mö höå gia àònh thò lao àöång nûä chiïëm tyã lïå<br />
+ Loaåi thõ trûúâng thûá hai: Nhûäng ngaânh nghïì lao lúán hún 40% laâm chuã kinh doanh [6, tr.127].<br />
àöång àoâi hoãi chuyïn mön kyä thuêåt thêëp hoùåc khöng Tûåu chung laåi, khi vêån duång lyá thuyïët Nûä quyïìn<br />
cao, uy tñn trong xaä höåi thêëp, thu nhêåp thêëp, möi vaâo phên tñch phên cöng lao àöång theo giúái trong caác<br />
trûúâng laâm viïåc haån chïë, thõ trûúâng naây chuã yïëu laâ doanh nghiïåp hiïån úã Viïåt Nam hiïån nay, àoâi hoãi chuáng<br />
lao àöång nûä. ta phaãi coá quan àiïím toaân diïån, lõch sûã, cuå thïí, vaâ<br />
Theo baáo caáo cuãa Töíng cuåc thöëng kï, trung bònh phaát triïín àïí xem xeát, khöng àûúåc caâo bùçng; khöng<br />
phuå nûä Viïåt Nam coá thu nhêåp bùçng 72% nùm giúái; nhòn nhêån sûå phên cöng lao àöång, khöng theo tñnh cú<br />
tuy nhiïn trong quaãn lyá nhaâ nûúác vaâ khu vûåc dõch vuå, hoåc, maâ phaãi cùn cûá vaâo àùåc àiïím nhên khêíu xaä höåi<br />
mûác thu nhêåp cuãa phuå nûä tñnh theo giúá cao hún vaâ àiïìu kiïån möi trûúâng cöng viïåc àïí möåt mùåt coá nhûäng<br />
àaáng kïí so vúái mûác thu nhêåp cuãa nam giúái [4, tr.228]. chñnh saách phuâ húåp trong àaâo taåo nêng cao trònh àöå<br />
Cuäng theo söë liïåu cuãa Töíng cuåc thöëng kï, úã Viïåt chuyïn mön kyä thuêåt cho ngûúâi lao àöång, mùåt khaác coá<br />
Nam, lao àöång nûä chiïëm 52% lûåc lûúång lao àöång, nhûäng böë trñ, sùæp xïëp cöng viïåc möåt caách khoa hoåc<br />
trong àoá nam giúái chiïëm 48%. Àêët nûúác trong quaá vúái möåt nhaän quan khoa hoåc trong viïåc xêy dûång chñnh<br />
trònh höåi nhêåp ngaây caâng sêu röång trïn têët caã caác saách vaâ phên cöng lao àöång, quan têm àïën nhûäng<br />
lônh vûåc, doá àoá têët yïëu dêîn àïën sûå chuyïín dõch cú àùåc àiïím giúái, sûå khaác vai troâ giúái giûäa lao àöång nûä vaâ<br />
cêëu lao àöång viïåc laâm cho phuâ húåp vúái yïu cêìu múái; nam àïí àaãm baão cöng bùçng vaâ bònh àùèng giúái. Mùåt<br />
àiïìu àoá àoâi hoãi lûåc lûúång lao àöång nûä àaä vûún lïn àïí khaác, viïåc phên tñch bêët bònh àùèng giúái trong lônh vûåc<br />
coá trònh àöå cao àaáp ûáng yïu cêìu àöíi múái, Trong söë lao àöång noái lïn nhûng vêën àïì nhûác nhöëi coân töìn taåi<br />
lao àöång khu vûåc kinh tïë coá vöën àêìu tû nûúác ngoaâi trong xaä höåi maâ chûa coá caách naâo giaãi quyïët triïåt àïí.<br />
lao àöång nûä chiïëm tyã lïå khaá cao (59,38%), trong khi Àaãng, Nhaâ nûúác ta cêìn coá nhûäng nhûäng chñnh saách,<br />
àoá tyã lïå naây úã nam giúái (40,62%). Trûúác àêy do trònh àïí coá thïí giaãm tònh traång bêët bònh àùèng trong lao<br />
àöå thêëp hún nam giúái nïn tyã lïå lao àöång laâm viïåc àöång, taåo àiïìu kiïån àïí phuå nûä vaâ nam giúái coá àiïìu<br />
trong khu vûåc kinh tïë tû nhên vaâ höå gia àònh caá thïí kiïån phaát triïín ngang nhau, taåo cöng bùçng vaâ bònh<br />
cuäng cao hún nam giúái. Song ngaây naây tyã lïå naây laåi (Xem tiïëp trang 66)<br />
<br />
Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc<br />
63 cöng àoaâ<br />
Söë 14 thaáng 12/2018<br />
KINH NGHIÏÅM - THÛÅC TIÏÎN<br />
<br />
<br />
ngoaåi ngûä seä tiïën böå nhanh hún khi hoå tñch cûåc taác giuáp sinh viïn xaác àõnh caác cú höåi àaåt tiïën böå<br />
tham gia thaão luêån vaâ cöë gùæng giao tiïëp theo trong hoåc têåp. Giaãng viïn vaâ sinh viïn haäy cuâng<br />
nhoám [9]. Theo Harmer (1991) thò “... laâm viïåc nhau taåo nïn sûå tûúng taác hiïåu quaã trong giúâ hoåc<br />
nhoám nùng àöång hún laâ laâm viïåc caá nhên: trong ngoaåi ngûä vaâ àöìng thúâi haäy khuyïën khñch sinh viïn<br />
möåt nhoám nhiïìu ngûúâi coá yá kiïën khaác nhau vïì nùæm bùæt caác cú höåi hoåc têåp naây. Hoåc ngoaåi ngûä laâ<br />
cuâng möåt quan àiïím, do àoá, khaã nùng thaão luêån reân luyïån caác kyä nùng: Nghe, noái, àoåc, viïët bùçng<br />
vaâ tûúng taác seä nhiïìu hún [2].” ngoaåi ngûä àoá. Do àoá sûå tûúng taác laâ möåt àiïìu khöng<br />
Qua thûåc tiïîn giaãng daåy, chuáng töi nhêån thêëy thïí thiïëu àöëi vúái sinh viïn. <br />
nhiïìu sinh viïn caác trûúâng khöng chuyïn ngûä nhû<br />
trûúâng Àaåi hoåc Cöng àoaân thûúâng khöng maånh daån Taâi liïåu tham khaão<br />
tham gia caác hoaåt àöång trong giúâ hoåc tiïëng Anh. 1. Allwright, D. and Bailey, K.M (1996). Focus on the Language<br />
Caác em thûúâng khöng chuã àöång vaâ tûå giaác tûúng taác Classroom. Cambridge University Press. London.<br />
vúái thêìy cö vaâ caác baån. 2. Harmer (1991). The Practice of English Language Teaching .<br />
Longman.<br />
Tuy nhiïn, nhûäng sinh viïn caãm thêëy bõ haån chïë,<br />
3. Jong, C.D. & Hawley, J. (1995). Making cooperative learning<br />
khöng tûå tin khi noái àiïìu gò àoá trûúác lúáp hoùåc trûúác<br />
groups work. Middle School Journal, 26 (4), 45-48.<br />
giaãng viïn, thûúâng thêëy dïî daâng hún nhiïìu khi thïí 4. Julia Swannell (1994), The Oxford modern English dictionary ,<br />
hiïån baãn thên trûúác möåt nhoám nhoã caác baån cuâng lúáp Oxford University Press, New York.<br />
cuãa hoå. Khi ngûúâi hoåc laâm viïåc theo nhoám, caác thaânh5. Krashen, S. and Terrell, T. (1988). <br />
The Natural Approach . Prentice<br />
viïn coá thïí giaãi quyïët caác vêën àïì phaát sinh. Thaão Hall International.<br />
luêån nhoám khöng coá giúái haån àöëi vúái nhûäng sinh viïn 6. Littlewood, W. (2000). Do Asian students really want to listen<br />
hoåc lûåc gioãi hay keám. Giaãng viïn coá thïí chia nhoám and obey? ELT Journal, 54(1), 31-36. http://dx.doi.org/<br />
sao cho sinh viïn cuâng höî trúå àûúåc nhau thûåc hiïån 10.1093/elt/54.1.31<br />
caác nhiïåm vuå trong giúâ hoåc ngoaåi ngûä. Khuyïën khñch7. Long, M. (1996). The role of the linguistic environment in<br />
sinh viïn phaát triïín chiïën lûúåc hoåc riïng phuâ húåp vúái second language acquisition in Ritchke, W.C. & Bhatia, T.K.<br />
baãn thên, àöìng thúâi biïët caách dung hoaâ, chia seã quan (eds.), Handbook of Language Acquisition . Second Language<br />
àiïím, hoåc hoãi caác baån trong cùåp/ nhoám seä giuáp viïåc Acquisition (pp. 413-468). New York: Academic Press.<br />
hoåc têåp ngoaåi ngûä coá hiïåu quaã hún. 8. Luk, J.C.M. & Lin, A.M.Y. (2007). Classroom interactions as<br />
cross-cultural encounters. Native speakers in EFL<br />
4. Kïët luêån<br />
classrooms. Mahwah, New Jersey, London: Lawrence Erlbaum<br />
Baâi viïët naây vêån duång möåt söë quan àiïím cuãa Associates, Publishers.<br />
caác nhaâ khoa hoåc àïí phên tñch quaá trònh tûúng taác 9. Nunan, D. (1991). Language Teaching Methodology . Prentice<br />
trong daåy hoåc, qua àoá goáp phêìn nêng cao khaã nùng Hall International.<br />
tûúng taác cuãa giaãng viïn vúái sinh viïn vaâ sinh viïn 10. Rivers (1983). Interactive Language Teaching , Cambridge<br />
vúái nhau trong quaá trònh daåy hoåc ngoaåi ngûä. Qua University Press. N.Y.<br />
àoá chuáng töi nhêån thêëy khuyïën khñch sinh viïn tûúng 11. Viïån Ngön ngûä hoåc (2002), Tûâ àiïín tiïëng Viïåt<br />
, Nxb Àaâ Nùéng.<br />
<br />
<br />
<br />
VÊÅN DUÅNG<br />
YÁ THUYÏËT<br />
L NÛÄ QUYÏÌN<br />
LAO ÀÖÅNG... PHI CHÑNH<br />
T NAM...<br />
THÛÁC<br />
(Tiïëp theo trang 63) (Tiïëp theo trang 53)<br />
àùèng trong xaä höåi. Àoá cuäng chñnh laâ mong muöën cuãaDanh muåc taâi liïåu tham khaão<br />
moåi thaânh viïn trong xaä höåi. <br />
Baáo caáo Lao àöång phi chñnh<br />
1. Töíng cuåc Thöëng kï, ILO (2018): <br />
thûác nùm 2016 , Nxb Höìng Àûác.<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
2. Àinh Thõ Luyïån: Kinh tïë phi chñnh thûác úã Viïåt Nam vaâ möåt söë<br />
1. C. Maác - Ùng-ghen “Tuyïín têåp”, têåp 1 (1976), Nxb. Tiïën böå,<br />
khuyïën nghõ, Truy cêåp tûâ http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-<br />
Maátxcúva.<br />
trao-doi/trao-doi-binh-luan/kinh-te-phi-chinh-thuc-o-viet-nam-<br />
Giaáo trònh Xaä höåi hoåc vïì giúái<br />
2. Hoaâng Baá Thõnh (2008), “ ” Nxb.<br />
Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi. va-mot-so-khuyen-nghi-146337.html (truy cêåp ngaây 19/11/<br />
2018).<br />
Vêën àïì nghiïn cûáu giúái trong Xaä höåi<br />
3. Hoaâng Baá Thõnh (2001), “<br />
hoåc” Nxb. Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi. 3. Dûúng Àùng Khoa (2006): Hoaåt àöång cuãa khu vûåc kinh tïë<br />
” khöng chñnh thûác úã Viïåt Nam: Caác hònh thaái vaâ taác àöång,<br />
4. Trêìn Xuên Kyâ (2008), “Taâi liïåu chuyïn khaão, giúái vaâ phaát triïín Truy<br />
Nxb. Lao àöång - Xaä höåi, Haâ Nöåi. cêåp tûâ http://www.hids.hochiminhcity.gov.vn/web/guest/cac-<br />
5. Giúái möi trûúâng vaâ phaát triïín úã Viïåt nam<br />
” (1995), Nxb. Chñnh khu-vuc-kinh te? (truy cêåp ngaây 22/11/2018).<br />
trõ Quöëc gia, Haâ Nöåi. 4. Nguyïîn Hoaâi Sún (2013): Khu vûåc phi chñnh thûác úã caác nûúác<br />
“Giaáo trònh giúái vaâ àang phaát triïín,<br />
6. Nguyïîn Thõ Thuêån vaâ Trêìn Xuên Kyâ (2009) Taåp chñ Khoa hoåc xaä höåi Viïåt Nam, söë 10 (71)<br />
phaát triïín”<br />
, Nxb. Lao àöång - Xaä höåi, Haâ Nöåi. - 2013, tr. 87 - 95.<br />
<br />
66 Taåp chñ Nghiïn cûáu khoa hoåc cöng àoaân<br />
Söë 14 thaáng 12/2018<br />