intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác trong giảng dạy môn Đất nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học Quân sự

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

75
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua nghiên cứu một số vấn đề có liên quan đến phương pháp dạy học hợp tác, bài viết góp phần đưa ra quy trình vận dụng và những điểm cần lưu ý khi vận dụng phương pháp dạy học này trong giảng dạy môn Đất nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học Quân sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác trong giảng dạy môn Đất nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học Quân sự

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP<br /> DẠY HỌC HỢP TÁC TRONG GIẢNG DẠY<br /> MÔN ĐẤT NƯỚC HỌC TRUNG QUỐC<br /> TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC QUÂN SỰ<br /> HOÀNG THỊ NGỌC MINH*, TRỊNH THANH HOA**<br /> Học viện Khoa học Quân sự,  hoangngocminhbg@gmail.com<br /> *<br /> <br /> *<br /> Học viện Khoa học Quân sự,  hoatrinhthanh78@gmail.com<br /> Ngày nhận bài: 12/10/2018; ngày sửa chữa: 27/02/2019; ngày duyệt đăng: 27/02/2019<br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Dạy học hợp tác là phương pháp dạy học hiện đại được sử dụng trong nhiều môn học và cấp bậc<br /> học, trong đó người học luôn được coi là chủ thể tích cực, có vai trò hết sức quan trọng trong quá<br /> trình dạy học. Phương pháp dạy học này có nhiều ưu điểm so với phương pháp dạy học truyền<br /> thống, tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu khi thiết kế bài học theo phương pháp dạy học hợp<br /> tác, người dạy cũng cần chú ý đến tính quy trình của phương pháp này. Thông qua nghiên cứu<br /> một số vấn đề có liên quan đến phương pháp dạy học hợp tác, bài viết góp phần đưa ra quy trình<br /> vận dụng và những điểm cần lưu ý khi vận dụng phương pháp dạy học này trong giảng dạy môn<br /> Đất nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học Quân sự.<br /> Từ khóa: dạy học hợp tác, môn Đất nước học Trung Quốc, tiếng Trung Quốc, Học viện Khoa<br /> học Quân sự<br /> <br /> <br /> 1.ĐẶT VẤN ĐỀ Vào những năm 60 của thế kỷ XX, Carl Rogers<br /> đưa ra chiến lược lấy người học làm trung tâm,<br /> Trong bốn trụ cột giáo dục do Chủ tịch Ủy ban bao gồm những hoạt động đa dạng trong dạy học,<br /> UNESCO Jacques Darlos công bố trong báo cáo về trong đó có việc tổ chức môi trường học tập thuận<br /> Giáo dục thế kỷ XXI (năm 1996) “Học để biết, học lợi, thích hợp cho sự đối thoại giữa người dạy và<br /> người học và giữa người học với nhau. Nghiên cứu<br /> để làm, học để tồn tại, học để cùng chung sống” thì<br /> và báo cáo tổng quan của Slavin (1986) cho thấy,<br /> trụ cột thứ tư “học để cùng chung sống” nhấn mạnh từ năm 1972 đến năm 1986 ở các nước Mỹ, Israel,<br /> cốt lõi của giáo dục là rèn luyện năng lực để con Nga và Đức, các lớp học mang tính hợp tác hầu<br /> người có thể cùng chung sống với nhau, hay chính là hết đều làm việc tốt hơn trong kiểm soát nhóm và<br /> năng lực hợp tác, làm việc nhóm. Đây là một năng giành kết quả học tập cao hơn. Các nghiên cứu<br /> lực vô cùng quan trọng cần phải trang bị cho người đều khẳng định những lợi ích mà học tập hợp tác<br /> mang lại.<br /> học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Dạy<br /> học hợp tác là phương pháp dạy học nhằm phát triển Ở Việt Nam cũng đã có không ít công trình<br /> năng lực này cho người học. nghiên cứu về phương pháp dạy học hợp tác và tác<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 23<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> dụng của nó trong giáo dục. Trần Bá Hoành (2002, quan trọng đóng góp vào sự thành công của bất<br /> tr.28), một trong những người đi đầu trong việc kỳ một tổ chức hay cá nhân nào; là điều không thể<br /> nghiên cứu về phát triển đổi mới phương pháp dạy thiếu được trong mối quan hệ giữa các thành viên<br /> học, chương trình và sách giáo khoa ở Việt Nam, trong gia đình, giữa các tổ chức kinh tế xã hội.<br /> trong bài viết “Những đặc trưng của phương pháp<br /> dạy học tích cực” có nêu: “Từ dạy học thụ động Dạy học là một hoạt động mang tính xã hội<br /> sang dạy học tích cực giảng viên không còn đóng cao, rất cần sự hợp tác. Dạy học hợp tác là kiểu<br /> vai trò đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà dạy học trong đó người dạy tổ chức cho người<br /> còn hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo học cùng học tập theo nhóm; các thành viên trong<br /> nhóm để họ tự chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ nhóm trao đổi, chia sẻ những hiểu biết và kinh<br /> nghiệm; động viên, khuyến khích, giúp đỡ lẫn<br /> động đạt mục tiêu kiến thức, kỹ năng, thái độ theo<br /> nhau để đạt được mục đích chung trong học tập.<br /> yêu cầu của chương trình”.<br /> Trong dạy học hợp tác, người học luôn được coi là<br /> Những năm gần đây, trong quân đội đã bắt đầu chủ thể tích cực trong quá trình dạy học, có vai trò<br /> có những công trình nghiên cứu về dạy học hợp tự tổ chức, tự chỉ đạo quá trình học tập của mình<br /> tác. Phan Văn Tỵ (2016, tr.164-165) đã chỉ ra, qua thông qua tương tác nhóm. Do vậy, người học luôn<br /> những nghiên cứu về dạy học hợp tác cũng như được đặt ở vị trí trung tâm của quá trình dạy học.<br /> đặc điểm, thực trạng dạy học cho thấy, dạy học Dạy học hợp tác luôn có sự tương tác qua lại giữa<br /> hợp tác có nhiều chức năng và ưu thế trong dạy người dạy và người học và giữa người học với<br /> học, có thể phát huy tác dụng tốt trong dạy học nhau trong một môi trường nhất định. Điều này<br /> có nghĩa dạy học hợp tác mang các yếu tố dạy học<br /> các môn khoa học xã hội và nhân văn ở Đại học<br /> tương tác. Tuy nhiên, sự tương tác giữa người học<br /> Quân sự.<br /> với nhau trong dạy học hợp tác luôn mang tính hợp<br /> Những công trình nghiên cứu trong và ngoài tác, nhằm hướng tới mục tiêu chung trong học tập.<br /> nước đều nhận thấy, dạy học hợp tác là một trong<br /> 2.2. Yếu tố và đặc điểm của phương pháp<br /> những phương pháp dạy học tích cực có ưu thế và<br /> dạy học hợp tác<br /> chức năng trong dạy học, phát huy vai trò trung<br /> tâm của người học và có thể rèn luyện nhiều năng Trong các bài nghiên cứu về phương pháp dạy<br /> lực như năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn học hợp tác đều chỉ ra, dạy học hợp tác không có<br /> đề, năng lực giao tiếp... cho người học. Phương nghĩa chỉ là việc xếp chỗ cho người học ngồi gần<br /> pháp này đã được vận dụng trong nhiều cấp bậc nhau, rồi yêu cầu mỗi người hoàn thành một nhiệm<br /> học và môn học, tuy nhiên chưa có nghiên cứu vụ được giao mà phải đảm bảo 5 yếu tố sau đây:<br /> vận dụng phương pháp này trong giảng dạy môn<br /> Đất nước học Trung Quốc tại các cơ sở dạy tiếng Một là, luôn có sự phụ thuộc lẫn nhau một cách<br /> Trung Quốc trong toàn quân. Vì thế, đây là nội tích cực: Kết quả của nhóm chỉ có được khi có sự<br /> dung nghiên cứu có ý nghĩa lý luận và thực tiễn hợp tác làm việc, chia sẻ của tất cả các thành viên<br /> nhất định. trong nhóm. Mỗi thành viên được giao một phần<br /> nhiệm vụ chung của nhóm. Kết quả của nhóm được<br /> 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN tạo ra khi kết hợp tất cả kết quả của các thành viên.<br /> <br /> 2.1. Khái niệm phương pháp dạy học hợp tác Hai là, thể hiện trách nhiệm cá nhân: Mỗi cá<br /> nhân đều được phân công trách nhiệm thực hiện<br /> Theo Từ điển tiếng Việt (Hoàng Phê, 2003, một phần của công việc và tích cực làm việc để<br /> tr.466), “Hợp tác là cùng chung sức giúp đỡ lẫn đóng góp vào kết quả chung.<br /> nhau trong một công việc, một nhiệm vụ nào đó<br /> nhằm một mục đích chung”. Hợp tác là điều rất Ba là, có sự tương tác trực diện: Trong quá<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 24 Số 18 (3/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> trình hợp tác cần có sự trao đổi, chia sẻ giữa các kiểm tra, đánh giá của giảng viên, người học được<br /> thành viên trong nhóm để tạo thành ý kiến chung tham gia vào quá trình đánh giá, tự đánh giá lẫn nhau.<br /> của nhóm.<br /> 2.3. Các dạng nhóm thường dùng trong dạy<br /> Bốn là, sử dụng các kỹ năng xã hội: Tất cả các học hợp tác và ưu nhược điểm<br /> thành viên đều có cơ hội để rèn luyện kỹ năng như<br /> lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi, đưa thông tin phản Dạng học tập theo nhóm đồng nhất: tất cả các<br /> hồi tích cực, thuyết phục, ra quyết định… nhóm đều thực hiện những nhiệm vụ học tập như<br /> nhau. Dạng này có ưu điểm là đơn giản, dễ sử dụng<br /> Năm là, kỹ năng rút kinh nghiệm, đánh giá: cả và rất thích hợp với việc tổ chức các bài học có nội<br /> nhóm thường xuyên rà soát công việc đang làm và dung cấu trúc theo đường thẳng. Nhược điểm là<br /> kết quả ra sao. Có thể đưa ra nhận định đúng hoặc chưa tạo được sự phụ thuộc tích cực và tính chịu<br /> sai, tốt hoặc chưa tốt để góp phần hoàn thiện các trách nhiệm cá nhân cao. Người học sẽ dễ sử dụng<br /> hoạt động và kết quả của nhóm. (Phan Văn Tỵ, kết quả của nhau.<br /> tr.42-44).<br /> Dạng học tập theo nhóm phân hóa: những<br /> Từ đó chúng ta có thể thấy những đặc điểm nổi nhóm khác nhau thực hiện những nhiệm vụ học<br /> bật sau đây của dạy học hợp tác: tập khác nhau trong khuôn khổ đề tài chung cho<br /> toàn lớp. Với dạng này, giáo viên có thể thực hiện<br /> Về mục đích, dạy học hợp tác không chỉ truyền dạy học phân hóa theo trình độ và năng lực của<br /> thụ cho người học những kiến thức trong chương từng nhóm người học, áp dụng cho các bài học có<br /> trình mà còn hướng vào việc phát triển tư duy, nội dung được cấu tạo phân nhánh. Nhược điểm<br /> hình thành các kỹ năng hợp tác, kỹ năng thực hành của dạng này cũng chưa tạo ra được sự phụ thuộc<br /> sáng tạo, chuẩn bị cho người học thích ứng hòa tích cực và tính chịu trách nhiệm cá nhân.<br /> nhập với đời sống xã hội.<br /> Dạng học tập theo nhóm hỗn hợp: Sau khi thực<br /> Về nội dung, dạy học hợp tác ngoài những kiến hiện xong nhiệm vụ ở nhóm phân hóa, các thành<br /> thức quy định trong chương trình còn bao gồm các viên trong nhóm phân hóa này sẽ ghép với các<br /> bài tập nhận thức dưới dạng tình huống, thực hành thành viên trong nhóm phân hóa khác tạo thành<br /> tìm tòi, giải quyết vấn đề. nhóm mới thực hiện nhiệm vụ học tập đồng nhất.<br /> Các thành viên trong nhóm phân hóa ban đầu có<br /> Về phương pháp, coi trọng việc rèn luyện cho thời gian chuyên sâu nghiên cứu một nội dung nên<br /> người học thói quen tự học, hoạt động độc lập cá nắm nội dung đó chắc hơn, hỗ trợ cho việc truyền<br /> nhân hoặc hợp tác trong tập thể thông qua thảo đạt lại kiến thức mình nắm được cho các thành<br /> luận nhóm và thực hành. viên mới khi vào nhóm hỗn hợp, bởi vậy cách<br /> phân nhóm này tạo ra được sự phụ thuộc tích cực<br /> Về hình thức tổ chức, dạy học hợp tác sử dụng và tính chịu trách nhiệm của mỗi thành viên trong<br /> phối hợp và linh hoạt các dạng tổ chức dạy; nhóm nhóm, khắc phục được nhược điểm của cả hai cách<br /> – tập thể, nhóm – cá nhân. Trong đó dạng tổ chức phân nhóm đồng nhất và phân hóa kể trên.<br /> dạy học nhóm – cá nhân có nhiều ưu thế trong<br /> việc tích cực hoạt động học tập và hợp tác của 2.4. Ưu nhược điểm của phương pháp dạy<br /> người học. Không gian tổ chức dạy học, thiết bị học hợp tác<br /> dạy học, bàn ghế được bố trí cơ động và linh hoạt.<br /> Là một phương pháp dạy học tích cực, ưu điểm<br /> Về đánh giá, người học tự chịu trách nhiệm về mà dạy học hợp tác mang lại đã được khẳng định<br /> kết quả học tập của mình, cho nên cùng với việc từ rất sớm. Theo Trần Bá Hoành (2002, tr.27),<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 25<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> “Học tập hợp tác làm tăng hiệu quả học tập, nhất giao tiếp xã hội sẽ được phát triển tốt qua dạy học<br /> là lúc giải quyết những vấn đề gay cấn, lúc xuất hợp tác. Đây là năng lực quan trọng cần thiết trong<br /> hiện thực sự những nhu cầu phối hợp giữa các cá việc chuẩn bị những công dân tương lai của xã hội<br /> nhân để hoàn thành nhiệm vụ chung”. Cụ thể thì có tính phụ thuộc lẫn nhau cao và xu thế toàn cầu<br /> dạy học hợp tác có những ưu điểm sau: hóa mạnh mẽ.<br /> <br /> Dạy học hợp tác giúp người dạy có thể xử lý Dạy học hợp tác bao gồm sự tham gia của mỗi<br /> một lớp học có nhiều người học với những nhu cầu người học, của tập thể người học vào việc chiếm<br /> khác nhau. Người học học tập trong môi trường lĩnh nội dung học vấn, sự khuyến khích động viên,<br /> tương tác với nhau, có thể giúp đỡ lẫn nhau, tạo tổ chức tạo dựng môi trường cho người học của<br /> lập củng cố từ các mối quan hệ xã hội và sẽ không người dạy là cần thiết và phải được phổ biến rộng<br /> cảm thấy phải chịu nhiều áp lực từ phía người dạy. rãi trong quá trình dạy học ở các bậc học.<br /> Thực hiện tốt quy trình dạy học hợp tác sẽ mang<br /> lại hiệu quả học tập cao hơn không chỉ riêng cho Tuy nhiên phương pháp dạy học hợp tác tốn<br /> mỗi cá nhân người học mà còn mang lại hiệu quả nhiều thời gian cho một nội dung tri thức. Trong<br /> chung cho cả tập thể. quá trình hoạt động nhóm một số thành viên có<br /> tâm lý ỷ lại các thành viên khác nên chưa thực sự<br /> Dạy học hợp tác đặt ra cho mỗi người học sự phát huy tính tự giác, tích cực; kết quả đánh giá<br /> kiên định của lý trí, duy trì sự tham gia tích cực toàn nhóm sẽ khó khách quan cho từng thành viên<br /> của bản thân, luôn có ý thức và mong muốn được trong nhóm. Dạy học hợp tác theo nhóm đòi hỏi<br /> tham gia, được thể hiện kinh nghiệm và vốn sống phải có những điều kiện tiên quyết như phương<br /> của mình trước tập thể, trước người dạy và điều đó tiện, tài liệu học tập, phòng học, số lượng người<br /> cũng có nghĩa là trong dạy học hợp tác, người học học không quá đông trong một lớp học...<br /> luôn có ý thức được nỗ lực và tự giải quyết nhiệm<br /> vụ học tập. Trong môi trường dạy học hợp tác, 3. VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> người học phát huy năng lực, khả năng tự chủ, độc HỢP TÁC TRONG GIẢNG DẠY MÔN ĐẤT<br /> lập, sáng tạo, chống lại thói chây lười, dựa dẫm, NƯỚC HỌC TRUNG QUỐC TẠI HỌC VIỆN<br /> tạo nên ý chí “dám nghĩ dám làm, dám chịu trách KHOA HỌC QUÂN SỰ<br /> nhiệm”. Một khi có hứng thú, có trách nhiệm, có<br /> sự cọ sát với tập thể, được khuyến khích, được Đất nước học Trung Quốc là một môn học<br /> sự tôn trọng của thầy, của bạn, hay nói một cách giảng dạy nhằm trang bị cho người học tiếng<br /> khác có sự phát triển của cá nhân trong môi trường Trung Quốc kiến thức về đất nước, văn hóa, con<br /> tốt đẹp thì điều đó sẽ là cơ hội thuận lợi cho quá người của Trung Quốc. Là môn học có kiến thức<br /> trình hình thành nhân cách của con người. Sự đồng bao quát về tình hình đất nước Trung Quốc nên<br /> thuận trong việc xây dựng mối quan hệ thân thiện môn học này được bố trí giảng dạy vào năm thứ<br /> giữa đào tạo con người của nhà trường với đời 3, sau khi người học đã trải qua quá trình tích lũy<br /> sống xã hội chính là sự thấu hiểu những gì vốn có và có nền tảng tiếng Trung Quốc nhất định. Đất<br /> của đời sống xã hội để vận dụng những nhân tố tốt nước học Trung Quốc gồm có 2 học phần, tổng<br /> đẹp giúp ích cho quá trình đào tạo của nhà trường, cộng 120 tiết. Nội dung môn Đất nước học tiếng<br /> nhằm tạo ra những sản phẩm, những nhân cách Trung Quốc học phần 1 tương đối phong phú,<br /> biết làm chủ xã hội, làm chủ bản thân, biết mình, bao gồm 14 bài tương ứng với 14 chủ đề: Lãnh<br /> biết người để hòa nhập. thổ, Lịch sử, Dân số, Dân tộc, Chính trị, Kinh tế,<br /> Khoa học-kỹ thuật, Giáo dục, Tư tưởng truyền<br /> Dạy học hợp tác là một trong những hướng thống, Văn học, Nghệ thuật, Tập tục, Du lịch và<br /> chiến lược quan trọng nhằm góp phần nâng cao Giao lưu quốc tế. Như vậy lượng kiến thức môn<br /> chất lượng giáo dục, năng lực hợp tác, kỹ thuật học là khá đồ sộ, nội dung đa dạng, đề cập đến<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 26 Số 18 (3/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> các phương diện cơ bản về đất nước, văn hóa, con nô lệ do nội dung ngắn giáo viên có thể sử dụng<br /> người Trung Quốc. Một bài học môn Đất nước học phương pháp thuyết trình. Tuy nhiên đến thời kỳ<br /> Trung Quốc thường có nội dung tương đối dài, nếu quá độ từ nô lệ lên phong kiến và thời kỳ phong<br /> chỉ sử dụng một phương pháp dạy học thì sẽ rất dễ kiến có nội dung trải dài với nhiều sự kiện, nhân<br /> tạo ra sự mệt mỏi, nhàm chán cho người học, ảnh vật quan trọng, giáo viên có thể linh hoạt vận dụng<br /> hưởng đến chất lượng dạy học. Bởi vậy, cần khéo phương pháp dạy học hợp tác, chia lớp thành các<br /> léo kết hợp nhiều phương pháp dạy học, lựa chọn nhóm nhỏ nghiên cứu từng triều đại, trình bày<br /> phương pháp phù hợp nội dung để làm tăng chất bằng PowerPoint và tổ chức thuyết trình trước<br /> lượng, hiệu quả giờ dạy. Dạy học hợp tác là một lớp, vừa đảm bảo nội dung giảng dạy, đồng thời<br /> trong những phương pháp dạy học hiện đại tích tạo cho người học cơ hội nâng cao năng lực hợp<br /> cực hoàn toàn phù hợp để đưa vào trong giảng dạy tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực ứng dụng<br /> môn Đất nước học tiếng Trung Quốc tại Học viện công nghệ thông tin, năng lực giao tiếp. Như vậy<br /> Khoa học Quân sự. tùy theo từng nội dung của bài, ta có thể vận dụng<br /> phương pháp dạy học hợp tác kết hợp cùng các<br /> 3.1. Quy trình tổ chức môn Đất nước học phương pháp khác một cách phù hợp.<br /> Trung Quốc bằng tiếng Trung Quốc theo<br /> phương pháp dạy học hợp tác Bước 2: Thiết kế kế hoạch bài học để dạy học<br /> hợp tác<br /> Quy trình thực hiện dạy học hợp tác được thể<br /> hiện qua 3 bước sau: Sau khi đã lựa chọn nội dung và nhiệm vụ phù<br /> hợp, bước tiếp theo là thiết kế các hoạt động của<br /> Bước 1: Chọn nội dung và nhiệm vụ phù hợp người dạy và người học nhằm đạt được mục tiêu<br /> của bài học.<br /> Trong thực tế dạy học môn Đất nước học<br /> Trung Quốc bằng tiếng Trung Quốc tại Học viện Thiết kế mục tiêu bài học: Để chuẩn bị cho<br /> Khoa học Quân sự, chỉ một số nhiệm vụ tương đối một tiết dạy, người dạy phải xác định chính xác<br /> cần nhiều thời gian, nhiệm vụ có tính chất tương mục tiêu bài học, những nội dung tri thức cơ bản<br /> đối khó khăn, cần huy động kinh nghiệm của nhiều cần phải truyền thụ cho người học, lựa chọn các<br /> người học, cần chia sẻ nhiệm vụ cho một số người phương pháp, phương tiện dạy học, các hoạt động<br /> học hoặc cần có ý kiến tranh luận, thảo luận để và hình thức đánh giá phù hợp với mục tiêu và nội<br /> thống nhất một vấn đề có nhiều cách hiểu khác dung dạy học.<br /> nhau hoặc có ý kiến đa dạng, phong phú… thì mới<br /> phù hợp để tổ chức người học học tập hợp tác. Để bảo đảm tính chất toàn vẹn của nội dung và<br /> cấu trúc của bài học, người dạy khi thiết kế mục<br /> Với nội dung đơn giản thì tổ chức dạy học hợp tiêu bài học cần chú ý bao quát đủ 3 lĩnh vực chung<br /> tác sẽ lãng phí thời gian và không có hiệu quả. Có của học tập đó là:<br /> những bài học hoặc nhiệm vụ có thể được thực<br /> hiện hoàn toàn theo nhóm. Tuy nhiên có những bài Về nhận thức: nhận biết sự vật, sự kiện, hiểu<br /> học/nhiệm vụ thì chỉ có một phần sẽ thực hiện học sự vật, sự kiện đó, áp dụng sự nhận biết và sự hiểu<br /> theo nhóm. Do đó, người dạy cần căn cứ vào đặc vào các tình huống học tập tương tự trên cơ sở trí<br /> điểm dạy học hợp tác để lựa chọn nội dung cho nhớ, nhớ lại và làm theo mẫu. Thực hiện các hành<br /> phù hợp. động trí tuệ như phân tích, tổng hợp, so sánh, khái<br /> quát hóa, suy luận, đánh giá, phán đoán.<br /> Ví dụ: Bài 2 “Lịch sử Trung Quốc” trình bày<br /> về quá trình lịch sử từ thời cổ đại đến đương đại Về kỹ năng: kỹ năng hợp tác gồm có kỹ năng<br /> của Trung Quốc, trong đó giai đoạn lịch sử cổ đại lắng nghe, kỹ năng chia sẻ, kỹ năng thuyết phục,<br /> trải qua 4 thời kỳ, trong đó 2 thời kỳ nguyên thủy, kỹ năng di chuyển tri thức và phương thức hành<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 27<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> động trong các tình huống thực tế thay đổi; kỹ năng Xác định phương pháp chủ đạo là dạy học hợp tác.<br /> phát hiện và giải quyết các vấn đề từ những vấn đề<br /> thực tiễn. Đặc biệt đây là môn học giảng dạy bằng Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ phù hợp để tạo điều<br /> tiếng Trung Quốc, mục tiêu rèn luyện, nâng cao kiện cho mỗi nhóm hoạt động.<br /> kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Trung Quốc cho<br /> Hoạt động của người dạy và người học: Cần<br /> người học trong quá trình làm việc nhóm cũng như<br /> thiết kế hoạt động nhóm một cách cụ thể. Ví dụ<br /> khi lên thuyết trình là vô cùng quan trọng.<br /> hoạt động của người dạy là tạo ra nhiệm vụ phù<br /> Về thái độ: Khi áp dụng phương pháp dạy học hợp với khả năng của người học, nêu mục đích,<br /> hợp tác trong giảng dạy thì người dạy cần chú nhiệm vụ của nhóm, cách chia nhóm, phân công<br /> nhóm trưởng, thư ký và nhiệm vụ cụ thể cho các<br /> trọng đến rèn luyện thái độ hợp tác, tính tích cực<br /> thành viên.<br /> và tự chịu trách nhiệm trước tập thể của người học.<br /> Chú ý xác định thời gian phù hợp cho hoạt động<br /> Chúng tôi tóm tắt mô hình mục tiêu bài học<br /> hợp tác để hoạt động có hiệu quả tránh hình thức.<br /> môn Đất nước học Trung Quốc theo phương pháp<br /> dạy học hợp tác như sau: (xem hình 1) Thiết kế nhiệm vụ củng cố, đánh giá: Người<br /> dạy cần tổ chức đánh giá/cho điểm cho mỗi nhóm<br /> và thành viên trong nhóm: Tổ chức đánh giá trong<br /> nhóm về sự đóng góp của mỗi thành viên, cho đại<br /> diện nhóm trình bày kết quả, nhận xét đánh giá<br /> giữa các nhóm...<br /> <br /> Người dạy có thể thiết kế thêm một số bài tập<br /> củng cố chung hoặc trò chơi theo nhóm giúp người<br /> học học tích cực và thoải mái nhưng cần phù hợp<br /> với thời gian của lớp học.<br /> Hình 1: Mô hình mục tiêu bài học theo<br /> Người dạy cần thiết kế phiếu bài tập củng cố,<br /> phương pháp dạy học hợp tác<br /> đánh giá phù hợp, tạo điều kiện cho người học<br /> nhận thức rõ ràng nhiệm vụ và hoàn thành tốt<br /> Ba mục tiêu này đều hết sức quan trọng, có liên nhiệm vụ được giao.<br /> hệ chặt chẽ và tác động nhân quả với nhau. Trên<br /> cơ sở mục tiêu nhận thức, kỹ năng, thái độ đã xác Bước 3: Tổ chức dạy học hợp tác<br /> định, người dạy cần tích hợp và cụ thể hóa các nội<br /> Các bước chung của việc tổ chức dạy học hợp<br /> dung có liên quan để hướng dẫn, dạy cho người<br /> tác thường như sau:<br /> học những kỹ năng học tập hợp tác, phù hợp với<br /> đặc điểm của người học. Thành lập nhóm học tập hợp tác và giao nhiệm<br /> vụ cho nhóm<br /> Sau khi đã xác định mục tiêu bài học, người<br /> dạy cần xác định cả bài học đều thực hiện phương Tổ chức các nhóm: phân công vị trí của các<br /> pháp dạy học hợp tác hay đến một thời điểm nhất nhóm trong không gian lớp học; yêu cầu cử nhóm<br /> định mới tổ chức dạy học hợp tác. trưởng để điều hành hoạt động và thư ký ghi chép<br /> lại các ý kiến phát biểu.<br /> Xác định rõ cách tổ chức nhóm: đồng nhất,<br /> phân hóa hay hỗn hợp, số lượng các thành viên Giao nhiệm vụ cho nhóm: Khi giao nhiệm vụ<br /> trong một nhóm. cho nhóm người dạy cần lưu ý: Sát với trình độ<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 28 Số 18 (3/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> của từng nhóm; giải thích rõ ràng ngắn gọn các Bước 1: Chọn nội dung và nhiệm vụ dạy học<br /> vấn đề nhóm cần giải quyết và các mục tiêu cần hợp tác<br /> đạt được, bố trí thời gian cần thiết để hoàn thành<br /> Bài này cung cấp cho người học những hiểu<br /> nhiệm vụ; đưa ra một số câu hỏi xem nhóm đã<br /> biết về các tư tưởng truyền thống của Trung Quốc<br /> thông hiểu nhiệm vụ chưa.<br /> như tư tưởng Nho giáo, Đạo giáo, Pháp giáo, Binh<br /> Hoạt động của nhóm học tập: Nhóm trưởng giáo, Mặc giáo v.v. Trong đó tư tưởng Nho giáo do<br /> điều khiển hoạt động nhóm: người học hoạt động Khổng Tử, nhà chính trị, nhà giáo dục vĩ đại của<br /> cá nhân, theo cặp, chia sẻ kinh nghiệm và thảo Trung Quốc sáng lập có vị trí rất quan trọng và<br /> luận, thống nhất kết quả chung của nhóm, thư ký ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với Trung Quốc nói<br /> ghi kết quả của nhóm. riêng và với Thế giới nói chung. Đây cũng là nội<br /> dung mà chúng ta có thể lựa chọn để tổ chức dạy<br /> Người dạy theo dõi, điều khiển, hướng dẫn học hợp tác.<br /> người học hoạt động nếu cần. Khi người học<br /> Bước 2: Thiết kế kế hoạch bài giảng để dạy<br /> hoạt động nhóm nhiều vấn đề có thể xảy ra, do dó<br /> học hợp tác<br /> người dạy cần quan sát bao quát, đi tới các nhóm<br /> để hướng dẫn, hỗ trợ người học nếu cần. Nếu thảo Thiết kế mục tiêu bài giảng:<br /> luận nhóm không đi vào trọng tâm hoặc tranh luận<br /> thiếu hợp tác thì người dạy cũng cần có mặt để Về kiến thức: Trình bày được 5 nội dung tư<br /> định hướng, điều chỉnh hoạt động của nhóm. tưởng Nho giáo của Khổng Tử: Lễ, Nhân, Trung<br /> dung, thuyết Thiên mệnh, tư tưởng giáo dục.<br /> Tổ chức cho người học báo cáo kết quả và<br /> Về kỹ năng:<br /> đánh giá: Người dạy yêu cầu mỗi nhóm sẽ hoàn<br /> thiện kết quả của nhóm và cử đại diện nhóm báo - Rèn luyện kỹ năng trình bày sơ đồ tư duy.<br /> cáo kết quả, chia sẻ kinh nghiệm với nhóm khác.<br /> Người dạy yêu cầu người học lắng nghe, nhận xét, - Rèn luyện kỹ năng thuyết trình bằng tiếng<br /> bổ sung và hoàn thiện. Nếu người dạy không quán Trung Quốc những nội dung của tư tưởng Khổng Tử.<br /> triệt ngay từ đầu, nhiều người học không chú ý - Rèn luyện kỹ năng lắng nghe, chia sẻ công<br /> lắng nghe kết quả của nhóm bạn, gây mất trật tự việc và hợp tác để cùng hoàn thành nhiệm vụ.<br /> thì sẽ mất khả năng chia sẻ kinh nghiệm trong học<br /> tập hợp tác làm giảm hiệu quả. Về thái độ:<br /> <br /> Người dạy nhận xét đánh giá và chốt lại kiến - Có thái độ tích cực hợp tác với các bạn cùng<br /> thức cần lĩnh hội: Sau khi người học báo cáo và tự nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập.<br /> đánh giá, người dạy có thể nêu vấn đề cho người - Có tinh thần trách nhiệm trong giải quyết<br /> học giải quyết để làm sâu sắc kiến thức hoặc củng công việc chung.<br /> cố kỹ năng. Nếu người học đã làm đúng và đầy<br /> đủ thì người dạy cần nêu tóm tắt tránh tình trạng - Tự tin sử dụng tiếng Trung Quốc thuyết trình<br /> người dạy nêu lại toàn bộ các vấn đề người học đã một vấn đề trước lớp.<br /> nêu làm mất thời gian. Thiết kế nhiệm vụ:<br /> 3.2. Vận dụng vào trong giảng dạy môn Đất Vòng chuyên gia: Mỗi nhóm nghiên cứu một<br /> nước học Trung Quốc tại Học viện Khoa học nội dung của tư tưởng Khổng Tử (Lễ, Nhân, Trung<br /> Quân sự dung, thuyết Thiên mệnh, tư tưởng giáo dục), giải<br /> thích các câu trích dẫn trong giáo trình, lấy ví dụ<br /> Bài 9: Tư tưởng truyền thống của Trung Quốc. và trình bày thành sơ đồ tư duy.<br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 29<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> Với nội dung này có 2 cách chia nhiệm vụ: Hết vòng chuyên gia, các nhóm sẽ hình thành<br /> nhóm mới từ thành viên của các nhóm ban đầu<br /> - Cách 1, chia làm 5 nhiệm vụ nhỏ tương ứng<br /> như sau:<br /> với 5 nội dung trên.<br /> - Cách 2, do nội dung Trung dung và thuyết Khu A (tương tự với khu B)<br /> Thiên mệnh ít hơn so với các nội dung còn lại của<br /> tư tưởng Khổng Tử nên có thể gộp hai nội dung<br /> làm một, xác định 4 nhiệm vụ nhỏ tương ứng.<br /> *Vòng triển lãm: Trưng bày sản phẩm (sơ đồ<br /> tư duy), giảng lại nội dung nhóm mình vừa nghiên<br /> cứu cho các nhóm khác.<br /> *Vòng thuyết trình: Các nhóm lên thuyết trình Hình 3: Nhóm phân hóa (trước khi chia lại nhóm)<br /> về sản phẩm của nhóm mình cho cả lớp.<br /> Khu A (tương tự với khu B)<br /> Xác định cách tổ chức nhóm:<br /> - Lựa chọn dạng nhóm: Ở vòng chuyên gia là<br /> nhóm phân hóa, ở vòng triển lãm là nhóm hỗn hợp.<br /> - Số lượng nhóm: Căn cứ vào cách chia nhiệm<br /> vụ và số lượng người học để chia số lượng nhóm<br /> cho phù hợp. Với trường hợp lớp học có số lượng<br /> người học đông, có thể chia lớp học thành các<br /> Hình 4: Nhóm hỗn hợp (sau khi chia lại nhóm)<br /> khu với nhiều nhóm nhỏ, nhiệm vụ của các khu là<br /> giống nhau.<br /> Ở vòng triển lãm các nhóm sẽ di chuyển theo<br /> Giả thiết với một lớp học có khoảng 32-40 sơ đồ sau:<br /> người, chúng tôi lựa chọn cách chia nhiệm vụ 2,<br /> chia thành 2 khu, mỗi khu 4 nhóm, nghiên cứu 4<br /> nội dung tương ứng.<br /> <br /> Ở vòng chuyên gia:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2: Sơ đồ phân bố khu và các nhóm Hình 5: Sơ đồ di chuyển của các nhóm<br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 30 Số 18 (3/2019)<br /> PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v<br /> <br /> <br /> <br /> Phương pháp giảng dạy: dạy học hợp tác, nghe người khác dạy và người dạy tổng hợp lại<br /> thuyết trình. kiến thức, như vậy kiến thức sẽ ngấm sâu hơn là<br /> cách học nghe giảng – ghi chép thông thường.<br /> Phương tiện giảng dạy: Ngoài giáo trình, giáo<br /> án, PPT ra, người dạy cần chuẩn bị giấy A1, bút dạ. 4. KẾT LUẬN<br /> Bước 3: Tổ chức dạy học hợp tác Dạy học hợp tác là phương pháp dạy học tích<br /> cực, có thể phát huy tính chủ động và vai trò trung<br /> Hoạt động của người dạy và người học: (Bảng 1) tâm của người học, rèn luyện cho người học năng<br /> Với cách thức tổ chức một giờ học theo phương lực hợp tác – năng lực rất cần thiết trong xã hội<br /> pháp dạy học hợp tác như vậy, người học không hiện đại. Để phát huy hiệu quả tối ưu khi khi sử<br /> chỉ phát huy tính tự giác, tích cực, hơn nữa qua dụng phương pháp dạy học này người dạy cần áp<br /> quá trình tự nghiên cứu, dạy lại cho người khác, dụng theo đúng quy trình 3 bước: Chọn nội dung,<br /> <br /> Bảng 1: Tổ chức dạy học hợp tác<br /> <br /> Thứ tự, nội dung Hoạt động của người dạy Hoạt động của người học<br /> 1. Hoạt động khởi - Trình chiếu một đoạn trong phim Khổng Tử, hỏi - Trả lời câu hỏi của giáo viên<br /> động người học trích đoạn này nói về giai đoạn nào<br /> trong cuộc đời của Khổng Tử.<br /> 2. Hoạt động giảng<br /> bài<br /> Giới thiệu về cuộc đời - Thuyết trình về cuộc đời Khổng Tử. - Lắng nghe, ghi chép.<br /> Khổng Tử<br /> <br /> Nội dung của tư tưởng - Tổ chức chia lớp thành 2 khu vực, mỗi khu vực 4 - Chia nhóm theo hướng dẫn, về vị trí,<br /> Khổng Tử nhóm (hình 2). phân công nhóm trưởng, thư ký.<br /> <br /> Vòng chuyên gia - Phân công nhiệm vụ cho các nhóm nghiên cứu, - Nghiên cứu nhiệm vụ được phân công:<br /> sau đó yêu cầu các nhóm tóm tắt nội dung đó Nhóm 1,5: Lễ<br /> thành sơ đồ tư duy. Nhóm 2,6: Nhân<br /> Nhóm 3,7: Trung dung- thuyết Thiên mệnh.<br /> Nhóm 4,8: Tư tưởng giáo dục.<br /> - Quan sát, hướng dẫn khi cần. - Trình bày thành sơ đồ tư duy.<br /> <br /> Vòng triển lãm - Yêu cầu các nhóm sau thời gian quy định dán - Các nhóm dán sơ đồ tư duy lên tường.<br /> sản phẩm của nhóm mình lên tường.<br /> - Hướng dẫn các nhóm chia lại thành các nhóm - Chia thành nhóm mới (hình 4), tham quan<br /> mới. Tổ chức các nhóm triển lãm, giới thiệu sản và di chuyển theo sơ đồ hình 5, ở vị trí tác<br /> phẩm của các nhóm. phẩm của nhóm nào thì thành viên cũ của<br /> nhóm đó sẽ giảng nội dung đó cho các<br /> thành viên mới, các thành viên khác lắng<br /> nghe, ghi chép.<br /> Vòng thuyết trình - Gọi 4 nhóm lên thuyết trình về nội dung Lễ, - Lên thuyết trình sản phẩm.<br /> Nhân, Trung dung - thuyết Thiên mệnh, tư tưởng<br /> giáo dục.<br /> - Nhận xét, đánh giá, chính xác hóa nội dung học tập. - Lắng nghe, ghi chép.<br /> 3. Hoạt động củng cố - Tổ chức cho cả lớp điền vào phiếu học tập. - Điền vào phiếu học tập.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> Số 18 (3/2019) 31<br /> v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY<br /> <br /> <br /> nhiệm vụ phù hợp; Thiết kế kế hoạch bài học và thức, kỹ năng và thái độ, trong đó kỹ năng chủ yếu<br /> Tổ chức hoạt động dạy học hợp tác. Qua thực tế là hợp tác và sử dụng tiếng Trung Quốc để hoàn<br /> giảng dạy môn Đất nước học Trung Quốc, chúng thành nhiệm vụ. Ba là, khi xác định nhóm cần căn<br /> tôi nhận thấy khi vận dụng cần chú ý: Một là, lựa cứ vào số lượng và khối lượng của nhiệm vụ, số<br /> chọn nội dung bài học tương đối cần nhiều thời lượng người học để lựa chọn dạng nhóm, số người<br /> gian, nhiệm vụ có tính chất tương đối khó khăn, trong nhóm cho phù hợp. Ngoài ra còn cần chú ý<br /> cần huy động kinh nghiệm của nhiều người học, khi thiết kế hoạt động học tập linh hoạt, phù hợp<br /> cần chia sẻ nhiệm vụ cho một số người học hoặc với năng lực của người học, có thể phát huy tính<br /> cần có ý kiến tranh luận, thảo luận để thống nhất tích cực, trách nhiệm của từng cá nhân và thiết kế<br /> một vấn đề có nhiều cách hiểu khác nhau hoặc có hoạt động củng cố, đánh giá phù hợp để củng cố,<br /> ý kiến đa dạng, phong phú thì mới phù hợp để tổ chính xác hóa nội dung học tập và đánh giá được<br /> chức người học học tập hợp tác. Hai là, khi thiết kế chính xác quá trình nỗ lực của người học cũng như<br /> mục tiêu bài học cần chú ý bao quát 3 yếu tố nhận kết quả đạt được./.<br /> <br /> Tài liệu tham khảo:<br /> Nguyễn Văn Hồng (2010), Dạy học hợp tác - nhóm, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.<br /> Trần Bá Hoành (2002), “Những đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực”, Tạp chí Giáo dục, số 32, tr.26-28.<br /> Tạ Xuân Phương (2017), Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm trong môn Địa lí ở trường Dự bị Đại<br /> học Dân tộc, Luận văn Tiến sĩ khoa học.<br /> Lê Văn Tạc (2004), “Một số vấn đề về cơ sở lý luận học hợp tác nhóm”, Tạp chí Giáo dục, số 81, tr.23-25.<br /> Nguyễn Thị Thanh (2016), Quy trình dạy học theo hướng phát triển kỹ năng học tập hợp tác cho sinh viên đại học<br /> sư phạm, NXB Đại học Vinh, Vinh.<br /> Phan Văn Tỵ (2016), Vận dụng dạy học hợp tác trong giảng dạy và học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn ở<br /> đại học Quân sự, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội.<br /> 刘玉静、高艳(2011),合作学习教学策略,北京师范大学出版社,北京。<br /> 宁继鸣(2013),中国概况,北京语言大学出版社,北京。<br /> 王顺洪(2010),中国概况,北京大学出版社,北京。<br /> 王卓、杨建云(2006),合作学习:一种教学策略的研究,辽宁师范大学出版社,辽宁。<br /> <br /> <br /> <br /> APPLICATION OF COLLABORATIVE TEACHING APPROACH IN TEACHING<br /> CHINESE STUDIES AT MILITARY SCIENCE ACADEMY<br /> HOANG THI NGOC MINH, TRINH THANH HOA<br /> Abstract: Collaborative teaching is a modern teaching approach implemented in multiple subjects<br /> and various levels of learning, in which the learner-centered role through teamwork is emphasized<br /> during teaching activities. This teaching approach has more advantages in comparision with traditional<br /> teaching methods; nevetheless, to make the best use of collaborative teaching, certain procedures<br /> should be taken into consideration when designing the lesson plan. On researching some aspects of<br /> collaborative teaching, this paper gives details about how to apply this method in teaching Chinese<br /> Studies at Military Science Academy.<br /> Keywords: collaborative teaching, Chinese Studies, Chinese, Military Science Academy<br /> Received: 02/10/2018; Revised: 27/02/2019; Accepted for publication: 27/02/2019<br /> <br /> <br /> <br /> KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰ<br /> 32 Số 18 (3/2019)<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0