intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 HIỆN TƯỢNG QUANG ĐIỆN THUYẾT LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

106
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Trình bày được thí nghiệm Héc về hiện tượng quang điện và nêu được định nghĩa hiện tượng quang điện. - Phát biểu được định luật về giới hạn quang điện. - Phát biểu được giả thuyết Plăng và viết được biểu thức về lượng tử năng lượng. -

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 HIỆN TƯỢNG QUANG ĐIỆN THUYẾT LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG

  1. Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 HIỆN TƯỢNG QUANG ĐIỆN THUYẾT LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Trình bày được thí nghiệm Héc về hiện tượng quang điện và nêu được định nghĩa hiện tượng quang điện. - Phát biểu được định luật về giới hạn quang điện. - Phát biểu được giả thuyết Plăng và viết được biểu thức về lượng tử năng lượng. - Phát biểu được thuyết lượng tử ánh sáng và nêu được những đặc điểm của phôtôn. - Vận dụng được thuyết phôtôn để giải thích định luật về giới hạn quang điện. - Nêu được lưỡng tính sóng - hạt của ánh sáng.
  2. b) Về kỹ năng: c) Về thái độ: 2. Chuẩn bị của GV và HS: a) Chuẩn bị của GV: - Bộ thí nghiệm về hiện tượng quang điện (nếu có). - Một số mẫu chuyện vui về sự ra đời của thuyết lượng tử như thái độ của các nhà khoa học thời bấy giờ trước ý kiến có tính chất táo bạo của Plăng về sự gián đoạn của năng lượng. b) Chuẩn bị của HS: 3. Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1 ( phút): Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản Hoạt động 2 ( phút): Tìm hiểu hiện tượng quang điện
  3. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Minh hoạ thí I. Hiện tượng nghiệm của Héc quang điện (1887) 1. Thí nghiệm của Héc về - Zn hiện tượng quang điện - - - Chiếu ánh sáng hồ quang vào tấm kẽm tích điện âm - Tấm kẽm mất làm bật bớt điện tích âm êlectron khỏi mặt tấm kẽm. - Góc lệch tĩnh  các êlectron điện kế giảm  bị bật khỏi tấm chứng tỏ điều gì? Zn.
  4. - Không những với Zn mà còn xảy ra - Hiện tượng với nhiều kim loại vẫn xảy ra, khác. nhưng e bị bật - Nếu làm thí ra bị tấm Zn hút nghiệm với tấm Zn lại ngay  điện 2. Định nghĩa tích điện dương  tích tấm Zn - Hiện tượng kim tĩnh điện kế sẽ không bị thay ánh sáng làm không bị thay đổi đổi. bật các  Tại sao? - HS trao đổi để êlectron ra trả lời. khỏi mặt kim  Hiện tượng loại gọi là quang điện là hiện - Thuỷ tinh hấp hiện tượng tượng như thế nào? thụ rất mạnh tia quang điện tử ngoại  còn (ngoài). - Nếu trên đường đi của ánh sáng hồ lại ánh sáng 3. Nếu chắn quang đặt một tấm nhìn thấy tia chùm sáng hồ tử ngoại có khả thuỷ tinh dày 
  5. hiện tượng không năng gây ra quang bằng xảy ra  chứng tỏ hiện tượng một tấm thuỷ quang điện ở tinh dày thì điều gì? kẽm. Còn ánh hiện tượng sáng nhìn thấy trên không được thì không. xảy ra  bức xạ tử ngoại có khả năng gây ra hiện tượng quang điện ở kẽm. Hoạt động 3 ( phút): Tìm hiểu định luật về giới hạn quang điện Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Ghi nhận kết - Thông báo thí II. Định luật nghiệm khi lọc lấy quả thí nghiệm về giới hạn
  6. một ánh sáng đơn và từ đó ghi quang điện sắc rồi chiếu vào nhận định luật - Định luật: mặt tấm kim loại. về giới hạn Đối với mỗi Ta thấy với mỗi quang điện. kim loại, ánh kim loại, ánh sáng sáng kích chiếu vào nó (ánh thích phải có sáng kích thích) bước sóng  phải thoả mãn   ngắn hơn hay 0 thì hiện tượng bằng giới hạn mới xảy ra. quang điện 0 của kim loại đó, mới gây ra được hiện tượng quang - HS được dẫn điện. dắt để tìm hiểu - Giới hạn vì sao thuyết - Khi sóng điện tích sóng điện từ về quang điện lan truyền đến kim ánh sáng không của mỗi kim
  7. loại thì điện trường giải thích được. loại là đặc trong sóng sẽ làm trưng riêng cho kim loại cho êlectron trong kim loại dao động. đó. Nếu E lớn (cường - Thuyết sóng độ ánh sáng kích điện từ về ánh thích đủ mạnh)  sáng không êlectron bị bật ra, giải thích bất kể sóng điện từ được mà chỉ có  bao nhiêu. có thể giải thích được bằng thuyết lượng tử. Hoạt động 4 ( phút): Tìm hiểu thuyết lượng tử ánh sáng Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản
  8. - Khi nghiên cứu - HS ghi nhận III. Thuyết bằng thực nghiệm những khó lượng tử ánh quang phổ của khăn khi giải sáng thích các kết nguồn sáng  kết 1. Giả thuyết quả nghiên cứu Plăng quả thu được thực nghiệm  không thể giải - Lượng năng thích bằng các lí đi đến giả lượng mà mỗi thuyết Plăng. thuyết cổ điển  lần một Plăng cho rằng vấn nguyên tử hay đề mấu chốt nằm ở phân tử hấp quan niệm không thụ hay phát đúng về sự trao đổi xạ có giá trị năng lượng giữa hoàn toàn xác - HS ghi nhận các nguyên tử và định và hằng tính đúng đắn phân tử. hf; trong đó f của giả thuyết. là tần số của ánh sáng bị - Giả thuyết của hấp thụ hay Plăng được thực
  9. nghiệm xác nhận là phát ra; còn h đúng. là một hằng số. 2. Lượng tử - Lượng năng - HS đọc Sgk năng lượng lượng mà mỗi lần và nêu các nội một nguyên tử hay dung của thuyết   hf phân tử hấp thụ lượng tử. h gọi là hằng hay phát xạ gọi là số Plăng: lượng tử năng h = 6,625.10- lượng () 34 J.s 3. Thuyết - Y/c HS đọc Sgk lượng tử ánh từ đó nêu những sáng nội dung của a. Ánh sáng thuyết lượng tử. được tạo - Dựa trên giả thành bởi các thuyết của Plăng để hạt gọi là
  10. giải thích các định phôtôn. luật quang điện, b. Với mỗi Anh-xtah đã đề ra ánh sáng đơn thuyết lượng tử ánh sắc có tần số f, sáng hay thuyết các phôtôn phôtôn. đều giống nhau, mỗi phôtôn mang năng lượng - HS ghi nhận giải thích từ đó bằng hf. tìm được   c. Phôtôn bay  0. với tốc độ c = 3.108m/s dọc theo các tia sáng. d. Mỗi lần một nguyên tử hay - Phôtôn chỉ tồn tại phân tử phát trong trạng thái
  11. chuyển động. - Phải lớn hơn xạ hay hấp thụ hoặc bằng công ánh sáng thì Không có phôtôn đứng yên. thoát. chúng phát ra hay hấp thụ - Anh-xtanh cho một phôtôn. rằng hiện tượng quang điện xảy ra 4. Giải thích do có sự hấp thụ định luật về phôtôn của ánh giới hạn sáng kích thích bởi quang điện bằng thuyết êlectron trong kim loại. lượng tử ánh sáng - Mỗi phôtôn khi bị hấp thụ sẽ truyền toàn - Để êlectron bức bộ năng lượng ra khỏi kim loại thì của nó cho 1 năng lượng này êlectron.
  12. phải như thế nào? - Công để “thắng” lực liên kết gọi là công thoát (A). - Để hiện tượng quang điện xảy ra: hf  A hay c h A  hc  ,  A hc Đặt  0  A   0. Hoạt động 5 ( phút): Tìm hiểu về lưỡng tính sóng - hạt của ánh sáng Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ
  13. GV HS bản - Trong hiện tượng - Ánh sáng thể IV. Lưỡng giao thoa, phản xạ, hiện tính chất tính sóng - sóng. hạt của ánh khúc xạ …  ánh sáng sáng thể hiện tích chất gì? - Ánh sáng có - Không, trong lưỡng tính - Liệu rằng ánh hiện tượng quang điện ánh sóng - hạt. sáng chỉ có tính chất sóng? sáng thể hiện chất hạt. - Lưu ý: Dù tính chất nào của ánh sáng thể hiện ra thì ánh sáng vẫn có bản chất là sóng điện từ. Hoạt động 6 ( phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ
  14. GV HS bản - Nêu câu hỏi và - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS - Ghi những chuẩn bị bài sau. chuẩn bị cho bài sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2