intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 11 chương trình nâng cao: 15. PIN VÀ ACQUY

Chia sẻ: Abcdef_50 Abcdef_50 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

181
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS mô tả được cấu tạo chung của các Pin điện hóa và cấu tạo của Pin Vônta. - Mô tả được cấu tạo của Acquy chì. 2. Kĩ năng - Giải thích được sự tạo ra và duy trì hiệu điên thế giữa 2 cực của Pin vôn-ta về mặt tác dụng và mặt biến đổi năng lượng. - Nêu nguyên nhân gây ra sự phân cực của Pin Vôn-ta và cách khắc phục. - Giải thích được vì sao Acquy làmột pin điện hóa nhưng có thể sử dụng nhiều...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 11 chương trình nâng cao: 15. PIN VÀ ACQUY

  1. 15. PIN VÀ ACQUY I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS mô tả được cấu tạo chung của các Pin điện hóa và cấu tạo của Pin Vôn- ta. - Mô tả được cấu tạo của Acquy chì. 2. Kĩ năng - Giải thích được sự tạo ra và duy trì hiệu điên thế giữa 2 cực của Pin vôn-ta về mặt tác dụng và mặt biến đổi năng lượng. - Nêu nguyên nhân gây ra sự phân cực của Pin Vôn-ta và cách khắc phục. - Giải thích được vì sao Acquy làmột pin điện hóa nhưng có thể sử dụng nhiều lần. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Chuẩn bị thí nghiệm 11.1,11.2 và 11.3 SGK - Một pin tròn đã bóc để HS quan sát cấu tạo bên trong.
  2. - Một số Acquy dùng trong xe máy còn mới chưa đổ dung dịch axít. - Chuẩn bị phiếu học tập. 2. Học sinh: - Chuẩn bị nội dung bài học mới theo yêu cầu GV cho về nhà. III. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, tìm hiểu về hiệu điện thế điện hóa. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên HS tiếp thu kiến thức, trả lời câu hỏi của GV: Đặt vấn đề cơ cấu nào tạo ra dòng GV. Tìm 1 số ngành khoa học có sử điện, từ đó thông báo các lọai nguồn dụng nguồn điện 1 chiều mà em biết. điện trong thực tế và sự khác nhau giữa chúng. - HS trả lời câu C1. - GV đặt vấn đề đi đến khái niệm về hiệu điện thế điện hóa(đây là cơ sở tạo ra các nguồn điện như Pin, Acquy…). Hoạt động 2 : Tìm hiểu về Pin Vôn- ta
  3. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên HS tìm hiểu cấu tạo chung của pin GV giới thiệu cấu tạo chung của Pin thông thường thông qua lời giới thiệu Vôn-ta. cảu GV. - Kết hợp hình vẽ 11.1,nêu cấu tạo của Pin Vôn-ta. Yêu cầu HS sử dụng kiến thức vật lí và hóa học để giải thích sự - Quan sát hình 11.3, kết hợp với kiến hình thành hiệu điện thế giữa cực đồng thức đã học giải thích sự hình thành và kẽm. hiệu điện thế giữa cực đồng và cực kẽm. - Phân tích sự tạo thành cân bằng động - Theo dõi, nêu kết luận và ghi chép vào của 2 dòng Iôn thì tồn tại 1 hiệu điện vở các kết quả sau khi phân tích. thếđiện hóa xác định khi đó năng lượng - Giải thích nguyên nhân dyu trì hiệu hóa học được chuyển hóa thành điện điện thế giữa 2 cực của Pin bằng hình năng. GV thông báo hiệu điện thế điện hóa 11.2. - Dựa vào kiến thức hóa học để giải phụ thuộc vào bản chất kimloại và nồng
  4. thích hiện tượng phân cực của pin và đề độ của dung dịch điện phân và trị số của xuất phương án khắc phục. hiệu điện thế này gọi là suất điện động HS đọc thêm phần pin Lơ- clăng-sê. của Pin cở 1,1V. - Giải thích hiện tựơng phân cực của pin, tác hại và cách khắc phục? Hoạt động 3 : Tìm hiểu về Acquy. Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên Trên cơ sở hình 11.3, HS tự giới thiệu GV: Dựa vào hình vẽ 11.3 mô tả cấu tạo và phân tích quy trình nạp điện lại cho của Acquy chì. Acquy để sử dụng nhiều lần là dựa vào - Yêu cầu HS trình bày cấu tạo, hoạt phản ứng thuận nghịch. động của Acquy dựa vào hình 11.3. - Quan sát các Acquy để nhận biết lọai - Trình bày và phân tích các giai đoạn nào đang sử dụng, loại nào đã sử dụng hoạt động của Acquy khi bắt đầu sử hết. dụng, khi phát điện, sau 1 thời gian sử dụng.
  5. - So sánh ưu điểm và tồn tại của 2 loại - Sự tích trữ năng lượng dưới dạng hóa nguồn điện 1 chiều là Pin và Acquy. năng khi nạp điện và giải phóng năng lượng ấy dưới dạng điện năng. GV giới thiệu 1 số loại Acquy và giảtị cảu mỗi loại. - Nêu và nhận xét tính ưu việt, sự tồn tại của 2 loại nguồn điện là Pin Acquy. Hoạt động 4 : Cũng cố, dặn dò và giao nhiệm vụ về nhà Hoạt động của Học Sinh Trợ giúp của Giáo Viên HS tiếp thu kiến thức, vận dụng làm các GV: Nêu lại một số nôi dung của bài tập trắc nghiệm. bài.Yêu cầu HS nêu những hiểu biết - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. thực tế mà HS biết. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau.
  6. ----o0o----
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2