intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 8 - CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU - CHUYỂN DỘNG KHÔNG ĐỀU

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

188
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Phát biểu được chuyển động đều, nêu ví dụ. Phát biểu được chuyển động không đều, nêu ví dụ. 2. Kỷ năng: Làm được thí nghiệm, vận dụng được kiến thức để tính vận tốc trung bình trên cả đoạn đường. 3. Thái độ: Tích cực, ổn định, tập trung trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 8 - CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU - CHUYỂN DỘNG KHÔNG ĐỀU

  1. CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU - CHUYỂN DỘNG KHÔNG ĐỀU I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Phát biểu được chuyển động đều, nêu ví dụ. Phát biểu được chuyển động không đều, nêu ví dụ. 2. Kỷ năng: Làm được thí nghiệm, vận dụng được kiến thức để tính vận tốc trung bình trên cả đoạn đường. 3. Thái độ: Tích cực, ổn định, tập trung trong học tập. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng ghi vắn tắt các bước thí nghiệm, kẻ sẵn bảng kết quả mẫu như bảng 3.1 SGK. Học sinh: Một máng nghiên, một bánh xe, một bút dạ để đánh dấu, một đồng hồ điện tử. III/ Giảng dạy: Ổn định lớp: Kiểm tra:
  2. Bài cũ: Giáo viên: Em hãy phát biểu kết luận của bài Vận Tốc. Làm bài tập 2.1 SBT. Học sinh: trả lời GV: Nhận xét và ghi điểm Sự chuẩn bị của HS cho bài mới. Tình huống bài mới: Vận tốc cho biết mức độ nhanh chậm của chuyển động. Thực tế khi em đi xe đạp có phải nhanh hoặc chậm như nhau? Để hiểu rõ hôm nay ta vào bài “Chuyển động đều và chuyển động không đều”. Bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu ĐN: I/ Định nghĩa: GV: Yêu cầu HS đọc tài liệu trong 3 - Chuyển động đều là chuyển động mà phút. vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời HS: Tiến hành đọc. gian. GV: Chuyển động đều là gì? - Chuyển động không đều là chuyển HS: trả lời: như ghi ở SGK động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo GV: Hãy lấy VD về vật chuyển động thời gian.
  3. đều? HS: Kim đồng hồ, trái đất quay… GV: Chuyển động không đều là gì? C1: Chuyển động của trục bánh xe trên HS: trả lời như ghi ở SGK máng nghiêng là chuyển động không đều. GV: Hãy lấy VD về chuyển động không Chuyển động của trục bánh xe trên quãng đều? đường còn lại là chuyển động đều. HS: Xe chạy qua một cái dốc … GV: Trong chuyển động đều và chuyển động không đều, chuyển động nào dễ tìm C2: a: là chuyển động đều VD hơn? B,c,d: là chuyển động không đều. HS: Chuyển động không đều. GV: Cho HS quan sát bảng 3.1 SGK và trả lời câu hỏi: trên quãng đường nào xe lăng chuyển động đều và chuyển động không đều? HS: trả lời HOẠT ĐỘNG 2: II/ Vận tốc trung bình của chuyển động Tìm hiểu vận tốc trung bình của chuyển không đều: dộng không đều. GV: Dựa vào bảng 3.1 em hãy tính độ C3: Vab = 0,017 m/s
  4. lớn vận tốc trung bình của trục bánh xe trên Vbc = 0,05 m/s quãng đường A và D. Vcd = 0,08m/s HS: trả lời GV: Trục bánh xe chuyển động nhanh hay chậm đi? HS: trả lời HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bước vận dụng: III/ Vận dụng: GV: Cho HS thảo luận C4 HS: thảo luận trong 3 phút C4: Là CĐ không đều vì ô tô chuyển GV: Em hãy lên bảng tóm tắt và giải động lúc nhanh, lúc chậm. thích bài này? 50km/h là vận tốc trung bình HS: Lên bảng thực hiện GV: Cho HS thảo luận C5 HS: Thảo luận trong 2 phút GV: Em nào lên bảng tóm tắt và giải bài C5: Tóm tắt: này? S1 = 120M, t1 = 30s HS: Lên bảng thực hiện S2 = 60m, T2= 24s GV: Các em khác làm vào nháp Vtb1 =?;Vtb2 =?;Vtb=? Giải:
  5. GV: Một đoàn tàu chuyển động trong 5 Vtb1= 120/30 =4 m/s giờ với vận tốc 30 km/h. Tính quãng đường Vtb2 = 60/24 = 2,5 m/s tàu đi được? Vtb = S1 + S2 = 120 + 60 =33(m/s) HS: Lên bảng thực hiện t1 + t2 30 + 24 GV: Cho HS thảo luận và tự giải C6: S = v.t = 30 .5 = 150 km HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố , hướng dẫn tự học Củng cố: Hệ thống lại những kiến thức của bài Hướng dẫn HS giải bài tập 3.1 SBT Hướng dẫn tự học: Bài vừa học: Học thuộc định nghĩa và cách tính vận tốc trung bình. Làm BT 3.2, 3.3, 3.4 SBT Bài sắp học: biểu diễn lực * Câu hỏi soạn bài: - Kí hiệu của lực như thế nào? - Lực được biểu diễn như thế nào? IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2