Về đổi mới đào tạo bậc cử nhân ở khoa Địa lí ĐHSP Hà Nội: Chặng đường trước mắt
lượt xem 3
download
Bài viết trình bày việc đổi mới đào tạo bậc cử nhân ở khoa địa lí là yêu cầu thường xuyên và cấp bách hiện nay; vấn đề thu thập và xử lý thông tin từ những người sử dụng lao động từ sinh viên; đẩy mạnh kiểm soát quá trình đào tạo đại học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Về đổi mới đào tạo bậc cử nhân ở khoa Địa lí ĐHSP Hà Nội: Chặng đường trước mắt
- Kû yÕu Héi th¶o khoa häc Khoa §Þa lÝ – Tr−êng §HSP Hµ Néi, 5/2005 VÒ ®æi míi ®µo t¹o bËc cö nh©n ë khoa §Þa lÝ §HSP Hµ Néi: chÆng §−êng tr−íc m¾t GS.TS NguyÔn ViÕt ThÞnh Khoa §Þa lÝ -Tr−êng §HSP Hµ Néi I. §æi míi ®µo t¹o ë khoa §Þa lÝ lµ yªu cÇu th−êng xuyªn vµ cÊp b¸ch hiÖn nay ViÖc ®æi míi ®µo t¹o ë Khoa §Þa lÝ §HSP Hµ Néi lµ c«ng viÖc th−êng xuyªn, nh−ng còng lµ nh÷ng c«ng viÖc cÇn ®−îc tiÕn hµnh sau mét chu k× ®µo t¹o kho¶ng 5 - 10 n¨m, víi nh÷ng ®æi míi cã tÝnh chÊt c¨n b¶n. Trong bèi c¶nh cña nh÷ng n¨m cuèi thÕ kØ XX vµ ®Çu thÕ kØ XXI, viÖc ®æi míi nµy lµ cÊp b¸ch, víi nh÷ng lÝ do sau ®©y: - Khoa §Þa lÝ n»m trong tr−êng §HSP Hµ Néi, lµ tr−êng ®¹i häc s− ph¹m träng ®iÓm. Nh÷ng ®æi míi ë khoa §Þa lÝ cã t¸c ®éng nh©n réng ra c¸c khoa ®Þa lÝ kh¸c trong hÖ thèng s− ph¹m (cao ®¼ng vµ ®¹i häc) cña c¶ n−íc. - Khoa §Þa lÝ ®ang tham gia tÝch cùc vµo viÖc ®æi míi ch−¬ng tr×nh vµ s¸ch gi¸o khoa §Þa lÝ ë phæ th«ng, ch−¬ng tr×nh vµ gi¸o tr×nh cao ®¼ng s− ph¹m. Qu¸ tr×nh ®æi míi nµy cã tÝnh hai chiÒu: tõ trªn xuèng vµ tõ d−íi lªn, víi sù t−¬ng t¸c gi÷a hÖ thèng ®µo t¹o gi¸o viªn vµ hÖ thèng gi¸o dôc phæ th«ng. - Kh¶ n¨ng héi nhËp vµ yªu cÇu héi nhËp trong ®µo t¹o ®ßi hái ph¶i rµ so¸t l¹i ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o, ph−¬ng thøc qu¶n lÝ ®µo t¹o, ph−¬ng ph¸p d¹y häc vµ n©ng cÊp c¬ së vËt chÊt kÜ thuËt phôc vô ®µo t¹o vµ nghiªn cøu khoa häc. - Sù thay ®æi trong ®Çu vµo (tuyÓn sinh) vµ ®Çu ra (thÞ tr−êng sö dông lao ®éng) ®ßi hái ph¶i ®a d¹ng hãa lo¹i h×nh ®µo t¹o vµ ®a d¹ng hãa môc tiªu ®µo t¹o. Trong bµi b¸o nµy, chóng t«i nªu ra nh÷ng ®Þnh h−íng vÒ ®æi míi ®µo t¹o trªn c¬ së nh÷ng kinh nghiÖm mµ khoa §Þa lÝ ®· ®¹t ®−îc trong nh÷ng n¨m qua, phÇn nµo ®· ®−îc ®óc kÕt trong §Ò tµi träng ®iÓm cÊp Bé B2002-75-62T§. II. VÊn ®Ò thu thËp vµ xö lÝ th«ng tin tõ nh÷ng ng−êi sö dông lao ®éng vµ tõ sinh viªn - Muèn ®æi míi ®µo t¹o, ph¶i th−êng xuyªn gi÷ mèi liªn hÖ víi thùc tiÔn x· héi vµ thùc tiÔn ë tr−êng phæ th«ng. Nh÷ng mèi liªn hÖ nµy ®· ®−îc duy tr× th«ng qua viÖc th¨m dß ý kiÕn cña c¸c cùu sinh viªn cña khoa, nhÊt 5
- lµ c¸c häc viªn cao häc (phÇn lín trong sè nµy cã th©m niªn trong c«ng t¸c, mét sè lµ c¸c gi¸o viªn giái, cèt c¸n cña c¸c tr−êng cao ®¼ng, c¸c së gi¸o dôc vµ c¸c tr−êng phæ th«ng), hä võa lµ s¶n phÈm cña qu¸ tr×nh ®µo t¹o, võa lµ ng−êi sö dông lao ®éng (nh÷ng sinh viªn míi ra tr−êng). Mét kªnh th«ng tin kh¸c lµ ®iÒu tra th«ng qua c¸c phiÕu hái ý kiÕn hay c¸c cuéc pháng vÊn s©u c¸c c¬ quan gi¸o dôc, c¸c ®¬n vÞ ngoµi ngµnh gi¸o dôc cã sö dông lao ®éng lµ c¸c sinh viªn tèt nghiÖp tõ khoa §Þa lÝ §HSP Hµ Néi. §Ó ®o l−êng ®−îc "sù hµi lßng" cña x· héi ®èi víi s¶n phÈm ®µo t¹o cña khoa, ta cã thÓ ph©n tÝch mét sè chØ tiªu: 1/ TØ lÖ tuyÓn qua k× thi tuyÓn sinh ®¹i häc; 2/TØ lÖ sinh viªn ra nghÒ cã ®−îc viÖc lµm ngay tõ n¨m ®Çu tiªn; 3/ Sè cùu sinh viªn ®¹t danh hiÖu gi¸o viªn giái sau mét sè n¨m th©m niªn c«ng t¸c nhÊt ®Þnh; 4/ Sè cùu sinh viªn ®−îc ®Ò b¹t vµo c¸c chøc vô qu¶n lý (trong vµ ngoµi ngµnh gi¸o dôc) sau mét sè n¨m c«ng t¸c nhÊt ®Þnh; 5/ Sè sinh viªn quay l¹i khoa ®Ó tiÕp tôc häc ë bËc Sau ®¹i häc; 6/ Sè häc viªn cao häc kh«ng ph¶i lµ cùu sinh viªn cña khoa. - ViÖc th¨m dß ý kiÕn ph¶n håi cña sinh viªn cÇn rÊt ®−îc coi träng. §Æc biÖt lµ viÖc gi¶ng viªn trùc tiÕp lÊy ý kiÕn cña sinh viªn ®Ó rót kinh nghiÖm gi¶ng d¹y; khoa lÊy ý kiÕn sinh viªn qua c¸c cuéc häp víi c¸n bé líp, ®oµn vµ héi sinh viªn; trao ®æi ý kiÕn víi c¸c sinh viªn líp cuèi, nhÊt lµ sinh viªn s¾p ra tr−êng; ®iÒu tra b»ng phiÕu hái. Nh÷ng ý kiÕn cÇn tham kh¶o lµ c¸ch häc vµ d¹y, nguyÖn väng cña sinh viªn, c¸ch tæ chøc, qu¶n lÝ ®µo t¹o. III. §Èy m¹nh kiÓm so¸t qu¸ tr×nh ®µo t¹o ViÖc kiÓm so¸t qu¸ tr×nh ®µo t¹o ®· ®−îc thùc hiÖn kh¸ tèt, nh−ng theo chóng t«i, mét sè viÖc cã tÝnh chÊt then chèt cÇn ®−îc ®Èy m¹nh: - Dù giê gi¶ng d¹y cña c¸n bé trong khoa. ViÖc nµy ë c¸c tr−êng Phæ th«ng, tr−êng cao ®¼ng ®−îc thùc hiÖn nh− mét viÖc b×nh th−êng. ë §¹i häc hiÖn nay, viÖc nµy ch−a ®−îc ®Òu ®Æn vµ vµo nÒn nÕp. Khoa míi chó träng dù giê gi¶ng cña c¸n bé trÎ, vµ c¸n bé trÎ còng ®· ®−îc dù giê cña gi¶ng viªn cã kinh nghiÖm. Khoa sÏ ph¸t ®éng phong trµo ®¨ng kÝ giê d¹y tèt, cã ®æi míi ph−¬ng ph¸p, h−ëng øng phong trµo chung cña C«ng ®oµn Tr−êng. Mét trong nh÷ng ph−¬ng h−íng ®æi míi cÇn tiÕp tôc lµ viÖc øng dông CNTT trong d¹y häc vµ h−íng dÉn sinh viªn NCKH. - KiÓm so¸t ®Ò c−¬ng bµi gi¶ng. Th«ng qua viÖc qu¶n lÝ ®Ò c−¬ng bµi gi¶ng (®Ò c−¬ng chi tiÕt m«n häc), tæ chuyªn m«n vµ Ban chñ nhiÖm khoa 6
- sÏ ®¸nh gi¸ ®−îc møc ®é ®æi míi néi dung vµ ph−¬ng ph¸p d¹y häc. Khoa sÏ ®éng viªn c¸n bé gi¶ng viªn ®¨ng t¶i c¸c ®Ò c−¬ng chi tiÕt nµy trªn trang "Bµi gi¶ng trùc tuyÕn" (Course on-line) trªn trang Web cña khoa. - C«ng khai hãa mét sè th«ng tin chÝnh trong ®µo t¹o. IV. §æi míi ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o HiÖn nay, Khoa cã c¸c phiªn b¶n kh¸c nhau vÒ ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cö nh©n, ®ã lµ: 1/ Ch−¬ng tr×nh ®¹i trµ (®−îc chÝnh thøc sö dông tõ n¨m 2000); 2/ Ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o Cö nh©n ®Þa lÝ chÊt l−îng cao vµ 3/ Ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cö nh©n ®Þa lÝ (ngoµi S− ph¹m). Ngoµi ra, Khoa §Þa lÝ cßn biªn so¹n ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o cö nh©n s− ph¹m §Þa lÝ cho §¹i häc §ång Th¸p. ViÖc rót kinh nghiÖm c¸c ch−¬ng tr×nh sau mét thêi gian triÓn khai, ®ång thêi viÖc ®iÒu chØnh ch−¬ng tr×nh do ®iÒu chØnh môc tiªu ®µo t¹o, ®èi t−îng ®µo t¹o, do sù ph¸t triÓn cña khoa häc ®Þa lÝ vµ khoa häc gi¸o dôc ®· trë thµnh nhu cÇu tÊt yÕu. Trªn c¬ së ph©n tÝch c¸c mÆt m¹nh, yÕu cña c¸c ch−¬ng tr×nh hiÖn hµnh, häc tËp kinh nghiÖm cña ch−¬ng tr×nh ®µot¹o §Þa lÝ cña mét sè tr−êng ®¹i häc lín trªn thÕ giíi, chóng t«i cho r»ng ph−¬ng h−íng tíi lµ: 1. ViÖc ®æi míi ch−¬ng tr×nh trªn c¬ së kÕ thõa nh÷ng thµnh tùu ®¹t ®−îc cña c¸c ch−¬ng tr×nh hiÖn t¹i nh−ng ph¶i ph¶n ¸nh tèt nhÊt tr×nh ®é ph¸t triÓn cña khoa häc §Þa lÝ tõ nh÷ng n¨m cuèi thÕ kØ XX trë l¹i ®©y. §ã lµ §Þa lÝ häc quan t©m nhiÒu h¬n ®Õn viÖc nghiªn cøu mèi t−¬ng t¸c gi÷a c¸c hÖ thèng x· héi vµ hÖ thèng tù nhiªn trong kh«ng gian, c¸c vÊn ®Ò vÒ m«i tr−êng vµ ph¸t triÓn, víi sù më réng vµ cô thÓ ho¸ quan niÖm vÒ ph¸t triÓn bÒn v÷ng. §Þa lÝ häc quan t©m nhiÒu h¬n ®Õn viÖc nghiªn cøu tæ chøc kh«ng gian kinh tÕ, tæ chøc kh«ng gian ®êi sèng x· héi cña con ng−êi, chó ý nhiÒu h¬n ®Õn c¸c khÝa c¹nh vÒ v¨n ho¸. Khu vùc häc ®· trë thµnh mét khoa häc liªn ngµnh, mµ §Þa lÝ häc ph¶i ®ãng vai trß quan träng trong nghiªn cøu khu vùc häc. 2. Ch−¬ng tr×nh ph¶i nh»m c¸c môc tiªu ®µo t¹o n¨ng lùc vµ phÈm chÊt cho ng−êi sinh viªn. Nh÷ng n¨ng lùc nµy ph¶i bao gåm c¶ n¨ng lùc vÒ khoa häc c¬ b¶n, ®Ó hä cã thÓ lµm tèt ë c¸c nhiÖm vô gi¶ng d¹y, còng nh− nghiªn cøu khoa häc vµ c¶ n¨ng lùc s− ph¹m, trong ®ã cã n¨ng lùc ho¹t ®éng x· héi. Ph¶i ®Æc biÖt coi träng n¨ng lùc tù häc, tù nghiªn cøu, t− duy phª ph¸n trong khi tiÕp nhËn c¸c tri thøc. 7
- 3. Trªn c¬ së mét ch−¬ng tr×nh khung dµnh ®Ó ®µo t¹o ®¹i trµ cö nh©n chÝnh quy tËp trung nh− hiÖn nay, ph¶i nghiªn cøu biÕn ®æi, cËp nhËt tõng phÇn ch−¬ng tr×nh nµy theo c¸c h−íng kh¸c nhau, t¹o ra nhiÒu phiªn b¶n ch−¬ng tr×nh kh¸c nhau. Ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o sÏ ®−îc cÊu t¹o theo h−íng m«-®un ho¸, tõ ®ã viÖc bè trÝ logic cña c¸c m«n häc/häc phÇn . ViÖc nµy sÏ gióp cho triÓn khai ®µo t¹o v¨n b»ng 2 ngµnh §Þa lÝ, thiÕt kÕ ch−¬ng tr×nh båi d−ìng gi¸o viªn, ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o t¹i chøc, ®µo t¹o tõ xa. 4. T¨ng tÝnh lùa chän (options) cña ch−¬ng tr×nh cho phï hîp víi c¸c nhu cÇu ®µo t¹o míi cña x· héi, sù ph¸t triÓn cña khoa häc c«ng nghÖ vµ sù linh ho¹t cña c¸c lo¹i h×nh ®µo t¹o. Khoa sÏ nghiªn cøu ®Ó t¨ng thªm sè l−îng chuyªn ®Ò n»m trong danh s¸ch tù chän, nhÊt lµ nh÷ng m«n cã t¸c dông n©ng cao n¨ng lùc nghiªn cøu cho sinh viªn. §iÒu nµy sÏ gióp ®µo t¹o cã tÝnh ph©n hãa trong sinh viªn. 5. Qu¶n lÝ ch−¬ng tr×nh chi tiÕt vµ ®Ò c−¬ng gi¶ng d¹y lµ ®iÒu cèt lâi trong qu¶n lÝ chÊt l−îng ®µo t¹o. Trong ch−¬ng tr×nh chi tiÕt cÇn ph¶i nªu râ: - Tªn m«n häc/häc phÇn, m· m«n häc (theo quy ®Þnh thèng nhÊt) - Môc tiªu cÇn ph¶i ®¹t sau khi häc häc phÇn. Nh÷ng môc tiªu nµy cÇn cô thÓ, cµng cô thÓ cµng tèt ®Ó cã thÓ ®o l−êng ®−îc møc ®é ®¹t môc tiªu nµy. - Sè l−îng bµi tËp mµ sinh viªn ph¶i hoµn thµnh1. - C¸c tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ sinh viªn. C¸c tiªu chuÈn nµy ®−îc x¸c ®Þnh tïy theo m«n häc vµ trong ®Ò c−¬ng gi¶ng d¹y tõng n¨m, gi¸o viªn cã thÓ ®iÒu chØnh. Tuy nhiªn, nã ph¶i ph¶n ¸nh ®Çy ®ñ qu¸ tr×nh häc tËp vµ thµnh tÝch häc tËp cña sinh viªn. - Thang ®iÓm. - C¸c tµi liÖu ®äc b¾t buéc. 1 Th−êng trong c¸c Syllabus ë c¸c n−íc ph−¬ng T©y cã ph©n biÖt c¸c lo¹i bµi tËp nhá (assignments) vµ c¸c bµi tËp nghiªn cøu (Projects). 8
- V. Hoµn thiÖn c¸ch ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña sinh viªn 1. ViÖc ®¸nh gi¸ sinh viªn ph¶i ph¶n ¸nh ®−îc toµn bé qu¸ tr×nh häc tËp cña sinh viªn. Sù chuyªn cÇn, bµi tËp gi÷a k×, bµi tËp ®iÒu kiÖn, ®iÓm thi hÕt m«n, tÊt c¶ ph¶i ®−îc ph¶n ¸nh vµo kÕt qu¶ ®¸nh gi¸ cuèi cïng. Tr−íc m¾t, Khoa ®−îc Ban Gi¸m hiÖu cho phÐp thÝ ®iÓm ®¸nh gi¸ sinh viªn theo c¸ch míi (c¸ch ®¸nh gi¸ nµy còng phï hîp víi tinh thÇn chØ ®¹o cña Vô ®µo t¹o §¹i häc vµ Sau ®¹i häc, Bé GD-§T). Tõ n¨m häc 2004- 2005, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp c¸c m«n häc (do khoa qu¶n lÝ) nh− sau: - §iÓm thi hÕt m«n: nh©n hÖ sè 2 - §iÓm bµi tËp: nh©n hÖ sè 1 - §iÓm thi ®iÒu kiÖn (®Ò nghÞ gäi lµ ®iÓm gi÷a k×): nh©n hÖ sè 1 Sinh viªn nép c¸c bµi tËp vµ bµi ®iÒu kiÖn chËm theo quy ®Þnh cña gi¸o viªn phô tr¸ch m«n häc sÏ bÞ trõ ®iÓm, thËm chÝ kh«ng ®−îc chÊp nhËn. §iÓm thi ®iÒu kiÖn lµ 0 (kh«ng ®iÓm) cã nghÜa lµ kh«ng ®ñ ®iÒu kiÖn thi hÕt m«n. Kh«ng quy ®Þnh sinh viªn lµm l¹i bµi ®iÒu kiÖn hay bµi tËp ch−a ®¹t yªu cÇu. §iÓm m«n häc lµ ®iÓm trung b×nh (cã nh©n hÖ sè) cña c¸c thµnh phÇn trªn. §iÓm bµi tËp ®−îc quy ®Þnh cô thÓ tïy theo sè ®¬n vÞ häc tr×nh (c¸c m«n 2 §VHT cã thÓ kh«ng cã ®iÓm bµi tËp, m«n thùc ®Þa sÏ gåm ®iÓm b¸o c¸o hÕt ®ît vµ ®iÓm chÊm sæ tay thùc ®Þa). VÒ ®iÒu kiÖn ®¸nh gi¸ chuyªn cÇn: sinh viªn ph¶i cã mÆt trªn 80% sè giê lªn líp nh− quy ®Þnh hiÖn hµnh th× míi ®−îc dù thi. 2. Sö dông kÕt hîp c¸c h×nh thøc thi. Hai h×nh thøc thi phæ biÕn nhÊt ®ang ®−îc ¸p dông lµ thi vÊn ®¸p vµ thi viÕt. Thi vÊn ®¸p víi c¸c c©u hái tù luËn ng¾n ®Ó sinh viªn tr×nh bµy trong thêi gian th−êng tõ 5 - 10 phót. HiÖn nay, khoa §Þa lÝ khuyÕn khÝch kÕt hîp thi vÊn ®¸p cho c¸c líp kh«ng ®«ng sinh viªn (ch¼ng h¹n c¸c líp chÊt l−îng cao). Thi viÕt: víi thêi gian 120 – 180 phót, mçi c©u lµm trong kho¶ng thêi gian kh«ng qu¸ 60 phót. Bµi tËp vµ bµi ®iÒu kiÖn: c¸c bµi tËp nhá, khèng chÕ sè trang (ch¼ng h¹n kh«ng ®−îc qu¸ 15 trang). Nh÷ng bµi cã tÝnh lÝ thuyÕt th× ph¶i ®¸nh gi¸ ®−îc kh¶ n¨ng ®äc vµ tæng hîp tµi liÖu vÒ vÊn ®Ò cã liªn quan, ®äc nhiÒu 9
- nh−ng tæng hîp l¹i thËt ng¾n gän. Nh÷ng bµi thùc hµnh t¹i phßng thÝ nghiÖm ph¶i cã yªu cÇu thËt kh¾t khe vÒ tÝnh kÕ ho¹ch, tÝnh tæ chøc, kh¶ n¨ng gi¶i quyÕt c¸c t×nh huèng cô thÓ. Ph¶i ®¸nh lçi nÆng (trõ ®iÓm) c¸c tr−êng hîp sao chÐp bµi. - C¸c bµi tËp nhá cã tÝnh chÊt b¾t buéc sinh viªn ph¶i ®äc thªm tµi liÖu quy ®Þnh, cñng cè kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng ®· cã, vËn dông vµo mét vµi t×nh huèng cô thÓ. Chó ý t×m nh÷ng d¹ng bµi tËp gióp sinh viªn sau nµy cã thÓ "b¾t ch−íc" vµ "vËn dông" vµo c«ng viÖc gi¶ng d¹y cña hä, trë thµnh nh÷ng mÉu nhÊt ®Þnh vÒ ra bµi tËp cho sinh viªn. Thi tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: trªn c¬ së cã ng©n hµng d÷ liÖu ®Ò thi vµ yªu cÇu cña tõng häc phÇn, trong giai ®o¹n thö nghiÖm gi¸o viªn bé m«n lµ ng−êi tuyÓn chän vµ trén ®Ò víi sù trî gióp cña chuyªn gia tin häc. Võa lµm võa rót kinh nghiÖm, ®¸nh gi¸ ®é khã, ®é ph©n biÖt... nªn viÖc thi tr¾c nghiÖm kh¸ch quan ®−îc khuyÕn khÝch trong lµm bµi tËp hoÆc bµi ®iÒu kiÖn. Giai ®o¹n ®Çu lµ thi trªn giÊy (theo kiÓu Paper-based trong thi TOEFL). ë b−íc tiÕp sau: nghiªn cøu triÓn khai thi trªn m¹ng LAN, thi trªn m¸y, trªn c¬ së ®Çu t− x©y dùng c¸c phÇn mÒm qu¶n lÝ thi trªn m¹ng. VI. TiÕp tôc t¨ng c−êng c¬ së vËt chÊt kÜ thuËt cña khoa Cho ®Õn thêi ®iÓm nµy, c¬ së vËt chÊt kÜ thuËt cña khoa ®· ®−îc ®Çu t− kh¸ vµ ®−îc Tr−êng ®¸nh gi¸ tèt vÒ hiÖu qu¶ sö dông thiÕt bÞ. Cã thÓ nãi vÒ c¬ b¶n ®· ®¸p øng ®−îc yªu cÇu tin häc hãa, víi c¸c phßng m¸y tÝnh, phßng bé m«n, phßng häc chuÈn. §· cã ®iÒu kiÖn ®Ó ®æi míi ph−¬ng ph¸p d¹y häc, øng dông Internet... Trong thêi gian tíi, víi viÖc ®µo t¹o hÖ cö nh©n khoa häc ngoµi s− ph¹m, Khoa cÇn tËp trung nç lùc ®Ó x©y dùng ë tÇm cao míi c¸c phßng thÝ nghiÖm khoa häc c¬ b¶n, ®ång thêi liªn kÕt víi c¸c khoa b¹n (khoa Sinh - KÜ thuËt n«ng nghiÖp, khoa Hãa häc) trong viÖc tiÕn hµnh mét sè thÝ nghiÖm chuyªn ®Ò. ViÖc ®Èy m¹nh ®µo t¹o vµ nghiªn cøu øng dông viÔn th¸m, GIS cã thÓ coi lµ mét trong nh÷ng h−íng −u tiªn. 10
- VII. Båi d−ìng c¸n bé trÎ vµ c¸n bé kÕ cËn §©y lµ mét kh©u then chèt ®Ó ®æi míi ®µo t¹o mét c¸ch bÒn v÷ng. Víi tÝnh chÊt ph¸t triÓn nguån nh©n lùc, th× vÊn ®Ò nµy sÏ ®−îc bµn ®Õn ë c¸c héi nghÞ riªng. VIII. KÕt luËn MÆc dï hiÖn nay, quy m« ®µo t¹o sau ®¹i häc cña Khoa ngµy cµng t¨ng, nh−ng tÝnh chuÈn mùc trong ®µo t¹o bËc cö nh©n cã ý nghÜa sèng cßn ®èi víi viÖc duy tr× vµ n©ng cao uy tÝn cña mét khoa §Þa lý ®Çu ngµnh. V× vËy, chóng t«i nªu c¸c ý kiÕn trªn ®©y ®Ó c¸c ®ång nghiÖp trong khoa cïng chia sÎ vµ nh÷ng ý kiÕn nµo ®−îc sù ®ång t×nh, ñng hé cña c¸c bé m«n th× sÏ sím ®i vµo cuéc sèng. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản lý và phát triển chương trình đào tạo bậc đại học trong giai đoạn hiện nay
6 p | 11 | 7
-
Kết quả tự đánh giá so với dự thảo Chuẩn đầu ra của Bộ Y tế của sinh viên Y khoa năm thứ 6 khóa 2007-2013 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
13 p | 88 | 6
-
Một số nội dung và giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo
9 p | 18 | 6
-
Cơ hội và thách thức đối với đào tạo từ xa ở bậc đại học trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam
13 p | 50 | 6
-
Phát huy vai trò của cố vấn học tập ở các trường Đại học trong tiến trình đổi mới giáo dục bậc Đại học
10 p | 64 | 6
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục và sự vận dụng của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ trong thời kỳ đổi mới (1996 – 2015)
8 p | 77 | 6
-
Định hướng hoạt động đào tạo và hợp tác quốc tế của trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh năm 2020
2 p | 100 | 5
-
Cơ hội và thách thức đối với đào tạo từ xa ở bậc đại học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam
7 p | 65 | 5
-
Nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực bậc cao về quản trị văn phòng phục vụ yêu cầu cải cách hành chính, đổi mới và hội nhập ở Việt Nam
10 p | 99 | 5
-
Về đổi mới đào tạo bậc cử nhân ở khoa Địa lí Đại học Sư phạm Hà Nội: Chặng đường trước mắt
7 p | 20 | 3
-
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực bậc đại học và cao học thư viện-thông tin trong không gian phát triển mới
8 p | 78 | 3
-
Đổi mới chương trình đào tạo ở các trường đại học đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội
8 p | 14 | 3
-
Bàn thêm về vai trò của người thầy trong đổi mới phương pháp dạy học theo học chế tín chỉ
5 p | 41 | 2
-
Cách tiếp cận mới về đổi mới mô hình đào tạo giáo viên một số kinh nghiệm quốc tế và thực trạng ở Việt Nam
13 p | 39 | 2
-
Trắc lượng thư mục: Các chỉ số phổ biến - việc ứng dụng và vấn đề đào tạo ngành Thông tin - thư viện
10 p | 102 | 2
-
Về xu thế mới trong khoa học và công nghệ châu Á
5 p | 16 | 1
-
Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025
3 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn