intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ví dặm xứ Nghệ từ truyền thống đến hiện đại

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

52
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề xuất những giải pháp bảo tồn, phát triển ví dặm theo nguyên tắc kết hợp hài hòa giữa bảo tồn phát triển, truyền thống và hiện đại, dân tộc với nhân loại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ví dặm xứ Nghệ từ truyền thống đến hiện đại

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 16 (41) - Thaùng 5/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Folk (purse and down) from ancient times to modern times<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Assoc.Prof.Ph.D. Nguyen Van Hanh<br /> Vinh University<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Ví giặm là một sản phẩm v óa độ đáo ủa đất và i xứ Nghệ, đ ợc UNESCO vinh danh là “Di<br /> sả v óa p vật thể đ i diện của nhân lo i”. Tuy nhiên, có một thực tế là ví giặm đa bị mai một và<br /> đứ t ớ ơ bị mất dầ t o đ i số v óa ệ đ i. ê ơ sở phân tích nhữn đặ đ ểm<br /> ơ bản của ví giặm trong truyền thố v óa xứ Nghệ, bài viết đã đề xuất những giải pháp bảo tồn,<br /> phát triển ví giặm theo nguyên tắc kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, truyền thống và hiệ đ i,<br /> dân tộc với nhân lo i.<br /> Từ khóa: Ví Giặm, truyền thống và hiện đại…<br /> Abstract<br /> Vi Giam (sing for and sing miles Nghe Tinh) is a special cultural product in Nghe Tinh province,<br /> honored by UNESCO as “I ta ble C lt al e ta e” of ma t However, there is a fact that Vi<br /> Giam has fallen into oblivion and been at risk of being lost in modern cultural life. By analyzing the<br /> basic characteristics of Vi Giam, this article proposes solutions for conservation and development of Vi<br /> Giam based on the principle of harmonious co-ordination between conservation and development,<br /> tradition and modernity, the nation and humanity.<br /> Keywords: Vi Giam, tradition and modernity…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cũ ều quố a ô am p o p ú, đa d ng trên cả hai lĩ vực<br /> Á, ở Việt am, v óa dâ a l ô ữ v óa t t ầ và v óa vật chất.<br /> một vài trò quan tr ng trong tiến trình hình Trong đó, ví, giặm đ ợc xem là một “đặc<br /> thành và phát triể v óa dâ tộ ều sả ”, một đ ểm nhấ đặc sắc, góp phần làm<br /> này có nguồn gố t o ơ tầ v óa và nên dấu ấ v óa xứ Nghệ t o đ i<br /> cấu trúc xã hội của dâ ô ệp lúa số v óa ệt Nam.<br /> ớc. Không thể nào hiể đ ợ v óa Cũ á lo ì v óa dâ<br /> Việt Nam, hay hẹp ơ là v óa một a k á ở Việt Nam, ví, giặm xứ Nghệ<br /> vùng miền, nếu không bắt đầu từ v óa đ ợ ì t à và p át t ể t o mô<br /> dân gian. Vớ à à m ì t à t v óa ô ệp lúa ớ ự<br /> và phát triển, cộ đồ dâ xứ Nghệ ả ở ủa ề v óa ấ ó t ể thấy<br /> đã k ến t o nên một vù v óa dâ a ở á t ứ t ứ , ộ d và ì t ứ<br /> <br /> 23<br /> t ể ệ ĩa là ó k ô v ợt ra ngoài t ng sử dụng từ x ô ở ngôi thứ<br /> quỹ đ o của dâ a, dâ vũ ê , là nhất, thứ hai số ít; dù từ x ô ma<br /> sả p ẩm v óa ủa đất và i xứ t đị da ụ t ể đ a tê ê ủa á<br /> Nghệ, ví, giặm có nhữ đặ t ê , va ao t ếp vào l át d p nhiều<br /> rất riêng, khu biệt với dân ca các vùng ngôn từ mộc m , dâ dã ều này đã óp<br /> miền trên cả ớc. K ô a v óa ủa phầ xóa đ k oảng cách, tôn ti, phá vỡ<br /> ví, giặm trải dài, phủ rộ t ê địa bàn hai tính khép kín của xã hội truyền thống. Có<br /> tỉnh Nghệ A và à ĩ , từ miề ú đến thể ó , đó là một p ơ t ức giao tiếp<br /> đồng bằng ven biển và hai bên b sông độ đáo, đặc sắc ở các làng quê xứ Nghệ<br /> Lam. Ra khỏ vù đất xứ Nghệ, chia tách truyền thống. Nhiều giá trị tinh thần nh đó<br /> khỏ i Nghệ, ví, giặm khó tồn t i, phát đ ợ l ữ và phát triển.<br /> triể â là một nét riêng, rất riêng của ví, Là một thể lo i dân ca không có nh c<br /> giặm, cho thấy bên c nh khung cảnh thiên đệm, ví, giặm đ ợc cấu thành bởi ba yếu<br /> nhiên, tâm hồn đ ệu sống, sinh ho t v tố: l i ca, a đ ệu, p ơ t ức di n<br /> hóa của dâ xứ Nghệ có ả ởng rất x ớng. Hồn cốt và sự độ đáo ủa ví, giặm<br /> lớ đến sự hình thành, phát triển của ví, đề đ ợc thể hiện ở đó Theo Nguy n<br /> giặm. Nói cách khác, sinh quyển của ví, C , á K m ỉnh, ví, giặm trở<br /> giặm đ ợc t o nên từ tâm hồ , đ ệu sống thành một hình thức sinh ho t v óa p<br /> của đất và i xứ Nghệ. Mất những yếu biến ở xứ Nghệ từ thế kỷ XVIII. Nế đ ều<br /> tố đó, ví, giặm k ô ó ơ sở để tồn t i, đó là xá t ự , t ì đến nay, ví, giặm đã ó<br /> phát triển. một lịch sử tồn t i và phát triể ơ a t ế<br /> Một đặ đ ểm n i bật của v óa kỷ ó là k oảng th a a dà , so<br /> truyền thống Việt Nam là làng xã luôn giữ đã đủ để ví, giặm định hình, thấm sâu vào<br /> một vai trò quan tr ng trong việc hình thành đ i sống tinh thần của o i xứ Nghệ.<br /> và bảo tồn các giá trị v óa ộ đồng. Không gian, th i gian di x ớng của ví,<br /> a ệ xã ộ ủa ệt am ủ giặm gắn vớ lao động, không có những<br /> ế là a ệ d tộ , lá ề à mùa, những l hộ ê át xoa ú<br /> k ô ỉ là đơ vị à mà là Th , hát quan h Bắc Ninh. Ví, giặm<br /> ơ l t ề ô ữ và v oá dâ không có nghệ nhân, truyền nhân, không<br /> a , ề tả ủa ô ữ và v óa có làng truyền thố t eo đú ĩa ủa<br /> dâ tộ Câ đa, bế ớ , sâ đì là những từ này. Nhữ tê i, tên làng<br /> những hình ảnh thân quen, trở thành biểu đ ợc nhắ đến không gợi tính chuyên<br /> t ợng đặ t ủa là ê ệt am nghiệp, mà chỉ ma ý ĩa i bật, tiêu<br /> Nế v óa, v c dân gian luôn thể biểu cho hát ví, giặm ó đơ ản chỉ là<br /> hiện một khát v ng và ý thức dân chủ của cuộc c ơ , t ú ơ mộc m c, dân dã, nhằm<br /> i bình dân, thì ví, giặm là một đ ển thỏa mãn nhu cầu tinh thần của i dân<br /> hình. Ở đó k ô ó l ật lệ nghiêm nhặt, xứ Nghệ. Cách g i tên, phân lo , ũ ỉ<br /> không có phân biệt t ê d ới, sang hèn, và là t ơ đối, dựa trên nghề nghiệp của chủ<br /> không có những đ ều cấm kỵ. Sự phóng thể di x ớ , :v p ng vả , v đ<br /> tú t o t t ở đ ợc thể hiện ở ngôn đ a, v p ó ,v p ng cắt tranh, ví<br /> từ, ở sự bì đẳng, gầ ũ t o ì t ức trèo non, v p bệ v , v p<br /> x ô o d x ớ , i hát và , v p ó a , v p la<br /> <br /> 24<br /> m a, v p ắp a đa l ớ , v những vùng miền ở xứ Nghệ, mà còn chở<br /> p ủ, v p ỏ, v p nhữ â , đ ệ v đố đáp ữa trai gái<br /> m ,v p b ,v p b ô, trên bế d ới thuyền. Ở đó ó ững l i<br /> v p b ô , v p m , v ca, những lố ó đã t ở thành mòn sáo,<br /> p ặt .. Gắn với mỗi dòng sông, mỗi đ ợc di n l i, và có cả những l i ca đ ợc<br /> chuyế đ l i có cách g ê , : v ứng tác trong quá trình di x ớng. Tài<br /> sô ố, v đ đ a sô a, v đ đ a , ồn cốt của át đ ợc thể hiện<br /> sô am, v đ đ a x ô d , v đ đ a rõ nhất ở l i ca, gi ng hát, chứ không phải<br /> ớ ợ ... Sự khác biệt t o a đ ệu, là khúc thức âm nh ó là một cuộ ơ,<br /> khúc thức âm nh c giữa các lo v đó là mà nhữ ơ k ô ần nhìn rõ<br /> không nhiều. Th a , mô t ng di n mặt, không cần biết thân phận của nhau, và<br /> x ớng của ví giặm không có những mùa, không có gì phải ràng buộc. Ở đó ó ả<br /> những l hội riêng mà gắn vớ lao động, những ý tứ, nỗi niềm đ ợc trao gửi và có<br /> t vào ô v ệ lao độ C ẳng h n, v cả nhữ â át bô đùa, tếu táo, thể<br /> p vả t d a vào ba đêm, hiện sự chất phác, hồn nhiên của i dân<br /> k o dà t â đêm s ốt sá ở trong làng; v lao động. Tất cả đề bì đẳng, tự do.<br /> đ đ ad ato k ô a t ê bế Cũ ó đặ đ ểm t ơ tự là v p ng<br /> d ớ t ề , oặ ữa các thuyền trên vải, một hình thức sinh ho t v óa dâ<br /> sô ớc; v p ặt, v p gian gắn với nghề trồng dâu, nuôi tằm dệt<br /> m , v p ấ t d a tê vả , t ng di n ra ở nhữ ơ o ớc<br /> đồ ộ , a ữ đêm t k ô hữu tình. Ở xứ Nghệ, v p ng vải tập<br /> việ đồng áng của một ngà đã kết thúc... trung và n i tiếng nhất là am à , ô<br /> Hoàn cảnh di x ớng, hoặc mang tính ơ , ệ A và ứ<br /> ngẫu hứ đối cảnh sinh tình, hoặc gắn với , Ca ộ , K A à ĩ Cũ<br /> nhữ đêm át p ng, hát hội. Với những á ì t ứ dâ a ó , ộ<br /> đặ đ ểm đó, v , ặm có một khả p d ủa v p ng vả ma đậm t tữ<br /> biến, lan tỏa nhanh, m nh trong cộ đồng tì ê , do ó sự t am a ủa á<br /> dâ xứ Nghệ. Có thể xem đâ một trí thức nho h ê v p ng vải có<br /> “t ú ơ ” ủa nhữ i bình dân, hoặc nhữ đặc tính riêng. L a đ ợc trau<br /> những nhà nho chuộng lối sống bình dân: chuốt, sử dụng nhiề đ ể t , ơ chữ,<br /> hồn nhiên, mộc m c, l a ê đ i, lấy ẩ ý, á , ì t ứ p ứ t p, ặt<br /> tình làm tr ng, lấ ĩa làm đầu. chẽ ơ Ở đó ó sự pha trộn ít nhiều giữa<br /> Trong số ơ 20 ì t ức hát ví của v óa bá và v óa bì dâ do sự<br /> dân ca xứ Nghệ, v p ng vả và v đ tham dự của á à o â đ ợ xem là<br /> đ a đ ợc xem là hai hình thức tiêu biểu, nhữ đ ểm k á a ơ bả ữa át v<br /> đặc sắc nhất. Từ rất sớm, một cộ đồng p ng vả vớ á t ể át v khác trong<br /> i Nghệ đã ì t à và đị , a dân ca xứ Nghệ. Vai trò của các nhà nho<br /> tá a l vực sông Lam. Gắn với nó là trong cuộ át là đặt l i, dẫn dắt, còn<br /> sự a đ i của nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt di x ớng vẫn là những nam thanh, nữ tú<br /> vải và nghề sô ớc. Những chuyế đ bì dâ ó á k á đó là á t ì dâ<br /> ợc xuôi trên sông Lam, sông La không gian hóa những sáng tác bác h c. Thông<br /> chỉ để t ao đ , l t ô à óa ữa qua hình thứ át đố đáp, i hát đã dâ<br /> <br /> 25<br /> gian hóa một số ì t ứ ệ t ật đ ợ kinh sách. Về nguồn gốc, ca từ ví, giặm<br /> o là sả p ẩm ủa v bá đ ợc hình thành trong quá trình lịch sử, gắn<br /> ì t ứ đố ữ, á dù dẫ ữ là vớ lao độ và đ i sống tinh thần của<br /> để t v ơ ều này không chỉ dân xứ Nghệ. Ở đó, ó ững ca từ do<br /> làm phong phú, sâu sắ ơ v óa dâ i Nghệ sáng tác, và những ca từ đ ợc<br /> gian mà còn góp phầ làm t ơ mới, sống “Nghệ hóa”, “dân gian hóa” từ vốn ca từ có<br /> độ ơ ov ơ bá c, khi tác sẵn, t o nên một hệ thống ca từ phong phú,<br /> giả của nó - nhữ à o, đ ợc tắm gội đặc sắc vào lo i bậc nhất trong kho tàng dân<br /> trong nguồn m ch dân gian. Sáng tác của ca Việt Nam. Ca từ ví, giặm ma đậm chất<br /> h , nh đó p ó tú , tự do ơ t ơ, một chất t ơ toát a từ tình yêu cuộc<br /> Cũ dâ a ủa nhiều vùng, miền sống; từ lối cảm, lố ĩ â ất, thực<br /> trong cả ớ , p ơ t ức di x ớng lòng của o i xứ Nghệ, những con<br /> của ví, giặm vừa có hát l (hát một mình, i luôn sống với tận cùng niềm vui và<br /> không cần tuân thủ lề lối, mang tính ngẫu nỗi buồn, h nh phúc và kh đa t i bật<br /> hứ k đa lao động, hoặc nghỉ ơ , của ca từ ví, giặm, là sử dụng nhiề p ơ<br /> hát ộ a là át lề lố , t ủ tụ ngữ, gắn với cách dùng từ, phát âm rất riêng<br /> với nhiề t am a, d a mô của i Nghệ, chỉ có ở i Nghệ,<br /> vớ ì t ứ đố a am ữ Dù hát trên i vùng khác khó bắt ớc, h c theo. Ở<br /> sô , t ê đồng ruộng, trên bế d ới thuyền, đó vừa ó p ơ ữ địa lý, vừa có<br /> hay bên khung cử sa lũ t e là t ì p ơ ữ xã hội gắn với tập quán, nghề<br /> không gian di x ớng bao trùm của ví nghiệp, giới tính, tu i tác... của nhữ i<br /> giặm vẫn là không gian làng quê, gắn với ba di x ớng, đ ợ t ể ệ t ê ề<br /> yếu tố ơ bản là nông thôn, nông nghiệp, p ơ dệ , : á sử dụ từ ữ,<br /> nông dân. Ví, giặm không có sự phong phú ất là từ x ô, từ ỉ k ô a ,t<br /> về là đ ệ dâ a đồng bằng Bắc Bộ, a , từ ỉ ô v ệ á sử dụ ệ<br /> a đ ệu của ví, giặm l i có sức mê t ật ơ ữ ó lá , đồ âm, đồ<br /> hoặc, ám ả đến l lùng. Theo cách nói ĩa Vớ đặ đ ểm đó, v ệc ph thông<br /> của nh sĩ A ê , đó là “nỗi buồn hóa tiếng Nghệ trong ví, giặm, vô hình<br /> t m t ẳm tậ đá ” thể hiện cái khí chất, t đã làm mất đ ất nhiề t ê , đặc<br /> tính cách, hồn cốt của o i xứ Nghệ. sắc của ví, giặm, o dù đó là một xu thế tất<br /> Nhữ â v m ợt mà, đằm thắm không yếu của quá trình hội nhập v óa â là<br /> chỉ thể hiện nỗi niềm, trao gửi niềm t ơ một nghịch lý, một thách thứ đối với quá<br /> nỗi nhớ, làm vợ đ sự vất vả của công việc trình bảo tồn phát triển ví, giặm trong xu thế<br /> đồng áng, mà còn gắn kết tì là ĩa hội nhập ngày nay. Làm thế ào để kết hợp<br /> xóm, đ a o i xích l i gần nhau. Sự hài hòa màu sắ địa p ơ và t p<br /> p o p ú, đặc sắc và khả bảo tồn, thông của ca từ ví, giặm? ó ả là đ ều<br /> lan tỏa của ví, giặm đều gắn với làng quê. không d . Thành công của Nguy n Trung<br /> Ca từ của ví, giặm nhìn chung là mộc Phong trong Giận mà thương (1967) có thể<br /> m c, dân dã, gần ngôn ngữ đ i sống, ngo i xem là một mẫu mực của sự kết hợp này.<br /> trừ một số không nhiều do á à o đặt So với nhiều sinh ho t v óa dâ<br /> l i mang tính bác h c thông qua lố ơ gian khác, khả "t à t ị hóa" của ví,<br /> chữ, sử dụng nhiề đ ể t , đ ển cố trong giặm là rất t â là một thách thức cho<br /> <br /> 26<br /> việc bảo tồn, phát triển ví, giặm trong bối ph quát của nhân lo i. Nếu xét theo yêu<br /> cả đô t ị hóa ngày càng m nh mẽ cầ đó, v ệc bảo tồn các giá trị v óa t<br /> ngày nay. Không gian làng quê truyền thần truyền thố ví, giặm cần phải có<br /> thố đã bị phá vỡ. Lối sống, thị hiếu thẩm một chiế l ợc t ng thể. Duy ý chí, chủ<br /> mỹ, nhu cầ v óa ủa o i, nhất là quan, thực dụng... là hiểm h a, ơ<br /> giới tr , ũ đã k á t ớ Co i làm b o i các giá trị v óa t ền<br /> cộ đồ t o v óa t ền thố đã thố , t o đó ó ví, giặm. Làm thế nào<br /> đ ợc thay bằ o i cá nhân, cá tính. để bảo tồn phát triển ví, giặm? Những yếu<br /> Nhiều giá trị v óa t ền thố đ ợc tố nào của ví, giặm có thể bảo tồn, phát<br /> nhận thức l i và mất dần vị thế trong ý thức triể t o đ i sống hiệ đ i? Bảo tồn phát<br /> cộ đồng. Tình tr ng khép kín với tính triển bằ á ào? ó là ững vấ đề<br /> chất tự cung tự cấp của làng quê truyền cầ đ ợc nghiên cứu một cách thấ đáo,<br /> thố đã đ ợc thay thế bằ ao l , ội sâu sắ ể làm đ ợ đ ề đó, t eo ú<br /> nhập, hợp tác giữa các vùng miền, và xa tô , t ớc mắt cần thực hiệ đồng bộ một<br /> ơ là ốc tế. Sinh ho t v óa, ầu số giả p áp sa đâ :<br /> tinh thần của o ũ t ở nên Thứ nhất, cần có một cuộc "kiểm kê"<br /> p o p ú, đa d ng và có khả đ ợc toàn diện di sản dân ca, ví, giặm thông qua<br /> đáp ứng theo nhiều hình thức khác nhau. những cuộ s tầm, đ ền dã một cách bài<br /> eo đó, ững câu ví, giặm ngày càng bản, hệ thố t ê địa bàn hai tỉnh Nghệ<br /> t a, vắng dần trong sinh ho t v óa ơ A , à ĩ â là ô v ệ đã đ ợc<br /> làng quê xứ Nghệ. một số nhà nghiên cứu tiến hành từ những<br /> óa có tính bền vững. Nó là sản thập ê sá m ơ , bả m ơ ủa thế kỷ<br /> phẩm của o i, tồn t t o đ i sống t ớc. Tuy nhiên, liệ đó đã p ải là tất cả<br /> của o i, gắn vớ o i, góp di sản ví, giặm? gần nửa thế kỷ vớ bao đ i<br /> phần làm nên giá trị của o i. Sự thay của cuộc số , o i xứ Nghệ,<br /> phát triển của khoa h c công nghệ và giao thực tr ng của ví, giặm hiện nay ở hai tỉnh<br /> l ội nhập t o đ i sống hiệ đ đã p á Nghệ A và à ĩ là t ế nào?<br /> vỡ tình tr ng khép kín, biệt lập của các Những gì còn, nhữ ì đã mất? Có những<br /> vù v óa ó là một xu thế tất yếu. gì mớ đ ợc sinh thành? Tất cả nhữ đ ều<br /> Quan niệm về bản sắ v óa ũ ần đó ỉ đ ợc trả l i thỏa đá dựa trên<br /> phả t a đ i. Bảo tồn các giá trị truyền những kết quả đ ều tra toàn diệ , đồng bộ.<br /> thố k ô đồ ĩa với phục c mà Thứ hai, là một di sả v óa t<br /> phả làm o ó t ơ mớ ơ , p ù ợp với thần, ví, giặm ó đ i sống riêng, không<br /> nhu cầu của o i hiệ đ i. Một tâm lý nằm trong những cuốn sách, bản nh c in<br /> ph biến của o , đặc biệt là ở các đẹp đ ợ l ữ to á t v ện. Ví,<br /> ớc có nề v óa ô ệp ệt giặm sinh tồn gắn với cuộc sống của i<br /> am, t ng dị ứng với cái mới, dị ứng dân. Do vậy cần bảo tồn, phát triển dân ca,<br /> với cái khác. Niềm tự hào về truyền thống ví, giặm thông qua việc khôi phục phong<br /> luôn gắn liền với nỗi lo lắng về sự mất đ trào sinh ho t v óa dâ a ở các làng<br /> á ũ o k đó, ê ầ đặt ra cho quê xứ Nghệ, mà ở đó ững câu l c bộ<br /> nề v óa ệ đ i là bên c nh giá trị dân ca là nòng cốt ề ho t độ à đ ợc<br /> truyền thống phả ớng tới những giá trị duy trì, phát triển nhất thiết phải có sự hỗ<br /> <br /> 27<br /> trợ từ p a à ớc cả về chủ t ơ , m nh mẽ vào tiế t ì v óa dâ tộc, và<br /> chính sách và kinh phí. xa ơ là v óa â lo i. Sự sàng l c<br /> Thứ ba, cùng với việc khôi phục sinh của th a , đ i thay của cuộc sống là<br /> ho t hát dân ca, ví, giặm ở á địa p ơ , những thử thách nghiệt ã đối với các di<br /> cần phả đ a dâ a ví, giặm thành một nội sả v óa ủa nhân lo i. Ví, giặm chỉ tồn<br /> dung của môn Địa phương học trong các t i, phát triể k đ ợc tái t o, hội nhập,<br /> t ng ph t ô , Cao đẳ , i h c trên góp phần thỏa mãn nhu cầu tinh thần của<br /> địa bàn hai tỉnh Nghệ A , à ĩ o t o đ i sống hiệ đ i. Tất cả<br /> Thứ tư, cần có sự đầ t ều sâu, bài nhữ đ ề đó p ụ thuộc vào tầm nhìn, ý<br /> bản trong việc sân khấu hóa dân ca, ví, thức trách nhiệm của các cấp quản lý và<br /> giặm. Ở đó, p ải kết hợp nhuần nhuy n của mỗ i dân xứ Nghệ.<br /> giữa bảo tồn và phát triển cả về hình thức,<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> không gian di x ớng và ca từ, a đ ệu,<br /> tránh lối trình di n mang tính minh h a. 1. ào A 200 , đi n n iệt, Nxb<br /> K oa ã ộ, à ộ<br /> Thứ năm, cần có chiế l ợ đ a dâ<br /> 2. C A , t ghệ<br /> ca, ví, giặm trở thành một nội dung trong<br /> nh, xb ử ịa<br /> du lị v óa xứ Nghệ. Tuy nhiên, cần<br /> 3. a C ú 97), àng iệt ư địa h ,<br /> tránh lố t ơ m i hóa, làm biế t ớng xb ậ óa.<br /> dân ca, ví, giặm.<br /> 4. ê àm và tập t ể tá ả 2000 , m nhạ<br /> Thứ sáu, cùng với quá trình xây dựng, n gian ứ ghệ, ộ ệ dâ a<br /> phát triể đất ớc, những cộ đồng ệA<br /> i Nghệ đã ì t à ở nhiề ơ, 5. ù ơ ị , ghệ n , xb<br /> t o và oà ớc. Ở đó t ếng nói Nghệ, K oa ã ộ, à ộ<br /> nhiều phong tục tập quán của i Nghệ 6. a , ăn h iệt am à h<br /> vẫ đ ợc bảo tồn. Nhiều sinh ho t v óa ti p ận m i, xb óa, à ộ<br /> dân gian của i Nghệ có thể mất đ , 7. Nhiều tác giả (2001), ăn hóa họ à ăn hóa<br /> song nhữ là đ ệu dân ca, ví, giặm vẫn th kỷ XX, Trung tâm Khoa h c Xã hội và<br /> tồn t eo đó, ví, giặm đã v ợt ra ngoài â v ốc gia, Viện Thông tin Khoa h c<br /> xã hội.<br /> không gian xứ Nghệ, tái sinh, cộng sinh<br /> trong những sinh ho t v óa ủa nhiều 8. o 2 , “ ô đ ề về át v và sứ<br /> mở ủa dâ a ệ ĩ ”, ghi n ứ ăn<br /> vùng miền trên cả ớc, và cả ở những<br /> họ nghệ th ật số , t 2-37.<br /> cộ đồ i Nghệ ở ớ oà â<br /> 9. êC ế 0, th ại t t nh n<br /> là thế m nh của dân ca, ví, giặm cầ đ ợc gian, xb và ê<br /> khai thác, phát huy. ệp, à ộ<br /> Xu thế hội nhập của v óa ệ đ i 10. ầ êm , m ề n ăn<br /> mở ra cho ví, giặm một khả t am a h iệt am Nxb à p ố ồC<br /> <br /> <br /> à ậ bà : 18/3/2016 ê tập xo : 15/5/2016 ệt đ : 20/5/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 28<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2