intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xác định kĩ năng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên Địa lí trong phương thức đào tạo tín chỉ ở các trường đại học sư phạm

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

160
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo khái quát tầm quan trọng và các nhân tố ảnh hưởng đến rèn luyện các kĩ năng nghiệp vụ sư phạm (NVSP) cho sinh viên (SV) trong các trường đại học sư phạm (ĐHSP). Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên (GV) Địa lí theo phương thức tín chỉ, bài viết trình bày 7 nhóm kĩ năng cơ bản về NVSP và các hình thức tổ chức cần phải hình thành và rèn luyện cho SV trong quá trình đào tạo GV ở các trường đại học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xác định kĩ năng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên Địa lí trong phương thức đào tạo tín chỉ ở các trường đại học sư phạm

TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Ngọc Minh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> XÁC ĐỊNH KĨ NĂNG RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM<br /> THƯỜNG XUYÊN CHO SINH VIÊN ĐỊA LÍ<br /> TRONG PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ<br /> Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> NGUYỄN NGỌC MINH*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bài báo khái quát tầm quan trọng và các nhân tố ảnh hưởng đến rèn luyện các kĩ<br /> năng nghiệp vụ sư phạm (NVSP) cho sinh viên (SV) trong các trường đại học sư phạm<br /> (ĐHSP). Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên (GV) Địa lí theo phương thức tín<br /> chỉ, bài viết trình bày 7 nhóm kĩ năng cơ bản về NVSP và các hình thức tổ chức cần phải<br /> hình thành và rèn luyện cho SV trong quá trình đào tạo GV ở các trường đại học.<br /> Từ khóa: kĩ năng nghiệp vụ sư phạm, đào tạo tín chỉ, sinh viên Địa lí.<br /> ABSTRACT<br /> Identifying professional pedagogical skills training for geography students<br /> in the credit modality of pedagogical universities<br /> The article outlines the importance of and factors affecting the training of<br /> professional pedagogical skills for students of pedagogical universities. In order to<br /> enhance the quality of geography teacher training in the credit modality, the article<br /> introduces 7 groups of basic professional pedagogical skills and organizational forms<br /> necessary for students in the process of teacher training in pedagogical universities.<br /> Keywords: professional pedagogical skills, credit modality, Geography students.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề chưa cấu thành các tín chỉ, do đó chưa<br /> Đào tạo GV ở trường ĐHSP không đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất<br /> chỉ trang bị cho SV kiến thức chuyên lượng đào tạo GV. Nhiều SV ra trường<br /> môn mà còn phải rèn luyện hệ thống kĩ vẫn còn yếu về kĩ năng sư phạm. Vì vậy,<br /> năng NVSP. Chất lượng các thế hệ GV ra việc xác định các nội dung để nâng cao<br /> trường cao hay không phụ thuộc rất lớn chất lượng rèn luyện NVSP thường<br /> vào việc rèn luyện NVSP cho SV. xuyên cho SV nói chung và ngành Địa lí<br /> Thực tế nội dung rèn luyện kĩ năng nói riêng là rất cần thiết.<br /> NVSP cho SV trong những năm qua ở 2. Tầm quan trọng của việc rèn<br /> các trường ĐHSP (Hà Nội, Vinh, Huế, luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên<br /> Đà Nẵng, Quy Nhơn, Thành phố Hồ Chí đại học sư phạm<br /> Minh) chưa giống nhau, chưa toàn diện, Mục đích giáo dục của nước ta là<br /> chưa thống nhất, chưa thường xuyên và đào tạo nguồn nhân lực cho nền sản xuất<br /> <br /> *<br /> TS, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế; Email: nnminhdhsp@gmail.com<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 179<br /> Tư liệu tham khảo Số 3(68) năm 2015<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> hiện đại, đào tạo những con người có  Các nhân tố bên ngoài:<br /> trình độ và kĩ năng lao động sáng tạo. - Phương pháp và hình thức tổ chức<br /> Cho nên, việc rèn luyện NVSP cho SV là dạy học của giảng viên để hình thành kĩ<br /> rất quan trọng, cụ thể: năng nghề cho SV;<br /> - Là tiêu chuẩn để đo thành quả chất - Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của<br /> lượng đào tạo GV; trường ĐHSP bao gồm tư liệu, tài liệu<br /> - Đào tạo những SV có đầy đủ các tham khảo, các phương tiện sử dụng để<br /> năng lực hành động trong thực tiễn; rèn luyện kĩ năng như bản đồ, sơ đồ,<br /> - Giúp SV có khả năng tự chiếm lĩnh bảng số liệu, mô hình, khối đồ, hình vẽ,<br /> kiến thức, tự phát hiện các vấn đề nảy tranh ảnh, các thiết bị dạy học như máy<br /> sinh trong quá trình rèn nghề; tính, máy chiếu đa năng, phòng rèn luyện<br /> - Giúp SV hoàn thành tốt những công NVSP...;<br /> việc của GV Địa lí, như: chuẩn bị tốt nội - Thời gian dành cho công tác tổ<br /> dung bài giảng, phương tiện và phương chức rèn luyện NVSP trong lớp, ngoài<br /> pháp dạy học, xử lí tốt các tình huống sư lớp, nội khóa, ngoại khóa…;<br /> phạm, tâm lí và các kĩ thuật dạy học Địa - Các chế độ ưu đãi hay phụ cấp...<br /> lí khác...; đối với giảng viên;<br /> - Giúp SV phát huy các năng lực của Ngoài ra còn có các nhân tố khác<br /> bản thân khi ra trường dạy học. Đồng thời ảnh hưởng đến việc rèn luyện NVSP của<br /> hạn chế những nhược điểm không đáng có SV, như: phong trào rèn luyện, địa điểm<br /> trong quá trình hành nghề dạy học Địa lí ở và hình thức rèn luyện kĩ năng...<br /> trường phổ thông; Tất cả các nhân tố nêu trên luôn<br /> - Góp phần trong công tác đào tạo tồn tại trong mối quan hệ ảnh hưởng lẫn<br /> GV chất lượng cao trong các trường nhau; trong đó, nhân tố bên trong luôn có<br /> ĐHSP. ý nghĩa quyết định đến chất lượng rèn<br /> 3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc luyện NVSP của SV.<br /> rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh 4. Xác định các kĩ năng nghiệp vụ<br /> viên đại học sư phạm sư phạm để nâng cao việc hình thành<br /> Chất lượng rèn luyện NVSP cho và rèn luyện thường xuyên cho sinh<br /> SV phụ thuộc hai nhân tố: bên trong và viên Địa lí trong phương thức đào tạo<br /> bên ngoài, cụ thể như sau: tín chỉ<br />  Các nhân tố bên trong: Căn cứ vào mục tiêu đào tạo GV<br /> - Phương pháp tự rèn luyện nghiệp Địa lí; chương trình đào tạo GV Địa lí<br /> vụ của SV; theo học chế tín chỉ; dựa vào các nhóm<br /> - Năng lực bản thân của từng SV; nội dung rèn luyện NVSP từ dễ đến khó,<br /> - Động cơ rèn luyện nghiệp vụ của từ thấp lên cao..., việc hình thành và rèn<br /> SV; luyện kĩ năng NVSP thường xuyên cho<br /> - Hứng thú rèn luyện nghiệp vụ của SV Địa lí tại các trường ĐHSP bao gồm<br /> SV. các nội dung sau đây:<br /> <br /> <br /> 180<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Ngọc Minh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4.1. Kĩ năng nghiệp vụ sư phạm về lí, nội dung rèn luyện kĩ năng NVSP về<br /> viết, vẽ trên bảng môn Địa lí vẽ các hình liên quan đến Địa lí trên bảng<br /> a. Kĩ năng viết trên bảng: Trong dạy gồm các kĩ năng sau đây:<br /> học Địa lí, nội dung kĩ năng NVSP về - Kĩ năng vẽ lược đồ;<br /> viết trên bảng cần phải rèn luyện cho SV - Kĩ năng vẽ sơ đồ: sơ đồ graph, sơ<br /> gồm có: đồ cấu trúc, sơ đồ quá trình, sơ đồ địa đồ;<br /> - Kĩ năng viết tên bài học, các loại đề - Kĩ năng vẽ các biểu đồ chủ yếu:<br /> mục bài dạy học Địa lí trên bảng; biểu đồ hình vuông, cột, tròn, miền, kết<br /> - Kĩ năng viết trên bảng chữ in hoa, hợp, thanh ngang, đường, tháp dân số...;<br /> in thường và các loại kiểu chữ phù hợp - Kĩ năng vẽ các mô hình sáng tạo<br /> với các mục bài Địa lí; Địa lí trên bảng.<br /> - Kĩ năng viết kí hiệu trên bảng trong 4.2. Kĩ năng nghiệp vụ sư phạm về<br /> dạy học Địa lí; trình bày lời giảng của giáo viên Địa lí<br /> - Kĩ năng viết tắt trên bảng trong dạy Các nội dung sau đây cần hình<br /> học Địa lí; thành và rèn luyện cho SV:<br /> - Kĩ năng bố trí các mục của nội - Kĩ năng sử dụng âm lượng khi dùng<br /> dung bài học Địa lí trên bảng; lời giảng;<br /> - Kĩ năng kẻ chân đề mục trên bảng; - Kĩ năng sử dụng ngữ điệu khi dùng<br /> - Kĩ năng chia cột trên bảng; lời giảng;<br /> - Kĩ năng viết câu trên bảng; - Kĩ năng sử dụng câu khi dùng lời<br /> - Kĩ năng sử dụng tốc độ viết bảng; giảng;<br /> - Kĩ năng viết thẳng hàng nội dung - Kĩ năng sử dụng từ địa phương khi<br /> bài dạy học Địa lí; trình bày bài giảng;<br /> - Kĩ năng viết nháp trên bảng đối với - Kĩ năng xác định vị trí đứng của<br /> môn Địa lí; GV khi trình bày lời giảng;<br /> - Kĩ năng cầm phấn viết bảng; - Kĩ năng kết hợp lời giảng với ghi<br /> - Kĩ năng sử dụng phấn màu khi trình bảng và sử dụng phương tiện dạy học Địa<br /> bày bài dạy học Địa lí trên bảng; lí: kết hợp lời giảng với ghi bảng và<br /> - Kĩ năng sử dụng bút dạ để viết bài ngược lại (ghi bảng với lời giảng của<br /> dạy học Địa lí trên bảng; GV), kết hợp dùng lời giảng với sử dụng<br /> - Kĩ năng xác định độ cao để ghi phương tiện dạy học Địa lí và ngược lại;<br /> bảng; - Kĩ năng kết hợp dùng lời giảng với<br /> - Kĩ năng sử dụng các động tác tay sử dụng các động tác hoạt động tay, mắt<br /> của GV khi ghi bảng; nhìn, nét mặt… của GV;<br /> - Kĩ năng ghi bảng kết hợp với di - Kĩ năng dùng lời giảng theo hướng<br /> chuyển và sử dụng phương tiện dạy học “diễn giảng nêu vấn đề” trong dạy học<br /> Địa lí. Địa lí;<br /> b. Kĩ năng vẽ các hình liên quan đến - Kĩ năng dùng lời giảng “kiểu tổ<br /> môn Địa lí trên bảng: Trong dạy học Địa chức dạy học Địa lí”;<br /> <br /> <br /> 181<br /> Tư liệu tham khảo Số 3(68) năm 2015<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> - Kĩ năng dùng lời giảng của GV với sau đây để định hướng về giao tiếp:<br /> ghi chép của học sinh trong dạy học Địa - Giao tiếp với học sinh: GV phải thể<br /> lí; hiện được kĩ năng:<br /> - Kĩ năng sử dụng tốc độ lời giảng + Cần tạo không khí thoải mái để<br /> của GV khi trình bày bài giảng Địa lí. giúp học sinh cảm thấy hấp dẫn, mạnh<br /> 4.3. Kĩ năng nghiệp vụ sư phạm về xử dạn và hứng thú tìm kiếm tri thức để<br /> lí, giao tiếp sư phạm trong dạy học Địa nhận thức trong tiết dạy học Địa lí;<br /> lí + Trong quan hệ với học sinh, cần<br /> a. Kĩ năng xử lí các tình huống sư chia sẻ, đối xử mềm mỏng, biết cách khơi<br /> phạm trong dạy học Địa lí. Nội dung rèn dậy sự tự tin trong mỗi học sinh để các em<br /> luyện phải bao quát các dạng tình huống vươn lên và cần nghiêm khắc, công bằng,<br /> sau (kèm tài liệu: tình huống sư phạm và khoan dung với học sinh nói chung và học<br /> cách xử lí trong dạy học Địa lí): sinh cá biệt nói riêng. GV phải thể hiện<br /> - Dạng tình huống sư phạm xảy ra được mình vừa là bạn vừa là thầy trong<br /> trong tiết dạy học trên lớp; quá trình giao tiếp.<br /> - Dạng tình huống sư phạm xảy ra - Giao tiếp với phụ huynh học sinh:<br /> trong tiết dạy học ngoài lớp; Khi giao tiếp, GV phải thể hiện được các<br /> - Dạng tình huống sư phạm xảy ra kĩ năng sau đây:<br /> trong dạy học nội khóa; + Cần tạo sự gần gũi, tin tưởng,<br /> - Dạng tình huống sư phạm xảy ra chia sẻ và cảm thông từ hai phía;<br /> trong dạy học ngoại khóa; + Đặt mình vào vị trí, tâm trạng của<br /> - Dạng tình huống sư phạm xảy ra phụ huynh như: khéo léo, tế nhị khi đưa<br /> trong giao tiếp sư phạm. ra những nhận xét về con của họ; tránh<br /> Để thực hiện các kĩ năng xử lí tình căng thẳng, gây tổn thương đối với phụ<br /> huống sư phạm nêu trên, GV cần phải: huynh khi giao tiếp;<br /> bình tĩnh, lắng nghe, chia sẻ và hiểu học + Cần xác định được nội dung, mục<br /> sinh; tôn trọng học sinh; thể hiện thái độ đích cuộc gặp gỡ và hướng giải quyết vấn<br /> bao dung, vị tha; luôn khẳng định cái đề: đưa ra biện pháp giáo dục thuyết<br /> đúng; biết đặt mình vào vị trí học sinh; phục, tạo được sự đồng cảm, hỗ trợ của<br /> không chụp mũ, xúc phạm học sinh và phụ huynh;<br /> cần thể hiện đạo đức của người thầy. + Truyền đạt và hướng dẫn phụ<br /> b. Kĩ năng giao tiếp sư phạm trong huynh hiểu rõ đặc điểm tâm lí, tình cảm<br /> dạy học Địa lí. SV nói chung và SV sư của học sinh thông qua các buổi họp phụ<br /> phạm Địa lí nói riêng khi ra trường cần huynh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.<br /> phải có các kĩ năng giao tiếp với 3 đối - Giao tiếp với đồng nghiệp: Giảng<br /> tượng chính là học sinh, phụ huynh và viên trao đổi với SV các nội dung rèn<br /> đồng nghiệp. Do đó, giảng viên có thể luyện kĩ năng qua các yêu cầu sau:<br /> hướng dẫn SV rèn luyện kĩ năng này + Giao tiếp với đồng nghiệp cần<br /> thông qua việc trao đổi về các nội dung phải tế nhị, hòa đồng, giúp đỡ lẫn nhau;<br /> <br /> <br /> 182<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Ngọc Minh<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> + Phải tôn trọng, khiêm tốn học hỏi - Kĩ năng thiết kế bài giảng Địa lí<br /> đồng nghiệp; dựa trên các phần mềm: Powerpoint,<br /> + Cần tạo dựng niềm tin: tạo sự tin Violet, ActivStudio…;<br /> tưởng bằng năng lực chuyên môn và đạo - Kĩ năng NVSP về thiết kế bài kiểm<br /> đức nghề nghiệp; tra, đánh giá học sinh trên lớp: kĩ năng<br /> + Cần khiêm tốn, tôn trọng và có thiết kế đề thi tự luận môn Địa lí; kĩ năng<br /> thiện chí học hỏi; thiết kế đề thi trắc nghiệm khách quan<br /> + Chấp hành và hoàn thành tốt công môn Địa lí; kĩ năng chấm, cho điểm bài<br /> việc được phân công; thi.<br /> + Nhiệt tình đóng góp cho sự phát 4.6. Kĩ năng nghiệp vụ sư phạm về tổ<br /> triển của nhà trường. chức hoạt động ngoại khóa Địa lí<br /> 4.4. Kĩ năng nghiệp vụ sư phạm về sử Các nội dung sau đây cần hình thành<br /> dụng phương tiện, thiết bị dạy học Địa lí và rèn luyện cho SV: kĩ năng tổ chức trò<br /> Các kĩ năng cần rèn luyện cho SV, chơi, tổ chức câu lạc bộ Địa lí, tổ chức dạ<br /> gồm có: hội Địa lí, tổ chức đố vui Địa lí...<br /> - Kĩ năng sử dụng bản đồ giáo khoa, 4.7. Kĩ năng nghiệp vụ sư phạm về<br /> át-lát Địa lí; trình bày bài giảng Địa lí (tập giảng)<br /> - Kĩ năng sử dụng tranh ảnh, hình vẽ, Gồm các nội dung sau:<br /> tài liệu tham khảo Địa lí; - Kĩ năng trình bày bài giảng Địa lí lí<br /> - Kĩ năng sử dụng số liệu thống kê, thuyết trên lớp;<br /> biểu đồ; - Kĩ năng trình bày bài giảng thực<br /> - Kĩ năng sử dụng sơ đồ, sơ đồ tư hành Địa lí trên lớp;<br /> duy, bảng kiến thức, phiếu học tập; - Kĩ năng trình bày bài ôn tập Địa lí<br /> - Kĩ năng sử dụng mô hình, khối đồ, trên lớp.<br /> sách giáo khoa Địa lí; 5. Hình thức tổ chức rèn luyện kĩ<br /> - Kĩ năng sử dụng phòng Địa lí, vườn năng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên<br /> Địa lí, các dụng cụ quan trắc; Địa lí ở trường đại học sư phạm trong<br /> - Kĩ năng sử dụng internet và một số phương thức đào tạo tín chỉ<br /> phần mềm dạy học: Powerpoint, Violet, 5.1. Xây dựng nội dung. Cần xây dựng<br /> ActivStudio… theo hướng:<br /> 4.5. Kĩ năng nghiệp vụ sư phạm về - Xây dựng các kĩ năng từ dễ đến<br /> thiết kế bài dạy học Địa lí khó, từ thấp lên cao;<br /> Các nội dung cần rèn luyện cho SV, - Xây dựng các kĩ năng theo thứ tự từ<br /> đó là: nhóm kĩ năng 1 đến nhóm kĩ năng thứ 7;<br /> - Kĩ năng thiết kế bài giảng lí thuyết - Các nhóm rèn luyện NVSP cho SV<br /> trong dạy học Địa lí; cần được cấu trúc thành các tín chỉ.<br /> - Kĩ năng thiết kế bài giảng thực 5.2. Tổ chức rèn luyện kĩ năng nghiệp<br /> hành Địa lí; vụ sư phạm cho sinh viên Địa lí trường<br /> - Kĩ năng thiết kế bài ôn tập Địa lí; đại học sư phạm<br /> <br /> <br /> 183<br /> Tư liệu tham khảo Số 3(68) năm 2015<br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> <br /> <br /> Cần tổ chức rèn luyện kĩ năng + Thời khóa biểu (lịch) rèn luyện<br /> NVSP cho SV theo hướng sau: sắp xếp thành nhiều buổi trong tuần để<br /> - Tổ chức rèn luyện nghiệp vụ phải các nhóm SV sắp xếp thời gian, vạch kế<br /> rải đều trong suốt quá trình đào tạo GV hoạch học tập cho cá nhân trong từng<br /> Địa lí. Từ học kì III đến học kì VII của tuần, tháng và học kì;<br /> khóa học, mỗi học kì xây dựng 1 tín chỉ + Giảng viên cho phép SV có thể<br /> để rèn luyện NVSP cho SV. Riêng học kì đổi nhóm trong quá trình rèn luyện;<br /> I và II, do SV năm thứ nhất chưa hội đủ + Ngoài ra, có thể tổ chức rèn luyện<br /> tri thức khoa học của ngành học, nên có cho SV theo cá nhân;<br /> thể chưa xây dựng tín chỉ rèn luyện - Bố trí giảng viên: Các giảng viên<br /> NVSP; rèn luyện NVSP được sắp xếp theo lịch<br /> - Tổ chức rèn luyện NVSP phải kết trong tuần và học kì. SV có thể chọn<br /> hợp hợp lí giữa lí thuyết và thực hành; giảng viên phù hợp nội dung rèn luyện<br /> - Tăng cường kiểm tra, đánh giá, NVSP của mình.<br /> nhận xét SV trong quá trình rèn luyện; 6. Kết luận<br /> - Tổ chức đào tạo rèn luyện NVSP Hình thành và rèn luyện kĩ năng<br /> cho SV có thể theo nhóm hay cá nhân, cụ NVSP là hai giai đoạn của một quá trình.<br /> thể là: Hai giai đoạn này có sự liên kết chặt chẽ<br /> + Tổ chức rèn luyện NVSP có thể trong quá trình đào tạo GV Địa lí. Để<br /> theo nhóm lớn (với số lượng từ 7 đến nâng cao chất lượng đào tạo GV trong<br /> ≤20 SV); các trường ĐHSP, chúng ta cần xác định<br /> + Tổ chức rèn luyện NVSP có thể và thực hiện tốt 7 nhóm kĩ năng cơ bản<br /> theo nhóm nhỏ (với số lượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0