Xây dựng bài tập nhiều cách giải nhằm
phát triển trí thông minh cho học sinh
i tp Hóa học giúp học sinh đào sâu
m rộng kiến thức một ch sinh động,
phong phú, giúp cho giáo viên củng cố và
hthống a kiến thức một cách thuận lợi,
rèn luyện được nhiều kĩ năng cần thiết về a học góp
phần vào việc giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh.
Nâng cao cht lượng dạy học nói chung và chất lượng dạy
học a học nói riêng nhim vụ cấp bách hiện nay của
các trường phổ thông.
Trong dạy học Hóa học có thnâng cao chất lượng dy
học và phát triển ng lực nhận thức của học sinh bằng
nhiều biện pháp và nhiu phương pháp khác nhau, mỗi
phương pháp đều những ưu điểm riêng, nên đòi hỏi
mi chúng ta phải biết lựa chọn, phối hợp các phương
pháp một cách thích hợp để chúng bổ sung cho nhau
nhằm giúp học sinh phát huy tối đa khả năng tư duy độc
lập, tư duy logic và tư duy sáng tạo của mình.
Bài tập Hóa học là một biện pháp quan trọng đthực hiện
nhiệm vụ đó. Bài tập Hóa học giúp học sinh đào u
mrộng kiến thức một cách sinh động, phong phú, giúp
cho giáo viên củng cố và hthống hóa kiến thức mt cách
thuận lợi, rèn luyện được nhiều năng cần thiết về Hóa
học góp phần vào việc giáo dục thuật tổng hợp cho học
sinh.
Bài tập Hóa học giúp cho học sinh phát trin năng lực
nhận thức, rèn trí thông minh. Mt bài tập nhiều cách
giải, ngoài cách giải thông thường, quen thuộc còn
cách giải độc đáo, thông minh, sáng tạo, ngắn gọn và
chính xác. Việc đ xuất một bài tập nhiều cách giải,
yêu cầu học sinh m được lời giải hay, ngắn gọn, nhanh
trên sở các phương pháp giải toán, các qui luật chung
của Hóa học cũng là một biện pháp hiệu quả nhằm
phát trin tư duy và trí thông minh cho học sinh.
Tôi xin đưa ra một số bài tập nhiều cách giải, rất mong s
đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp, của các em học
sinh để việc học tập của các em ngàyng thú vị.
i tp: Cho hn hợp A gồm 3 oxit sắt Fe2O3, Fe3O4,
FeO với số mol bằng nhau. Lấy m gam A cho vào ống sứ
chịu nhiệt, nung ng rồi cho luồng khí CO đi qua. Chất
rắn B còn lại trong ống sứ sau phản ng khối lượng là
19,20 gam gm Fe, FeO, Fe3O4. Cho B tác dụng hết với
dung dịch HNO3, đun ng được 2,24 lít khí NO ktc)
duy nhất. Tính m