intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học theo định hướng ứng dụng tại khoa Văn hóa học trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

37
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết chỉ ra thực trạng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học trong một số cơ sở đào tạo hiện nay và đề xuất một số giải pháp xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học theo định hướng ứng dụng tại Khoa Văn hóa học, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học theo định hướng ứng dụng tại khoa Văn hóa học trường Đại học Văn hóa Hà Nội

  1. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH VĂN HÓA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG TẠI KHOA VĂN HÓA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI ĐẶNG HOÀI THU NGUYỄN THÀNH NAM Tóm tắt Bước sang thế kỷ XXI, sự ra đời của công nghệ cao đã giúp các nước phát triển tái công nghiệp hoá, thế giới bước vào kỷ nguyên của xã hội thông tin. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực có chất lượng cao về trí tuệ và kỹ năng đã trở thành lợi thế quyết định đối với mỗi quốc gia. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành nghề của đời sống nhằm đáp ứng những đòi hỏi mới trở thành quốc sách hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của nền giáo dục hiện đại đó là việc đổi mới chương trình đào tạo. Từ việc phân tích các yếu tố tác động đến việc đổi mới chương trình đào tạo ngành Văn hóa học ở Việt Nam, bài viết chỉ ra thực trạng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học trong một số cơ sở đào tạo hiện nay và đề xuất một số giải pháp xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học theo định hướng ứng dụng tại Khoa Văn hóa học, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Từ khóa: Đại học Văn hóa Hà Nội, Khoa Văn hóa học, Văn hóa học, chương trình đào tạo, định hướng ứng dụng Abstract Entering the 21st century, the advent of high technology has helped developed countries re-industrialize; the world has entered an era of information society. In this context, high-quality human resources for intelligence and skills have become decisive advantages for each country. Educating and developing high-quality human resources in different careers of life to meet the new requirements have become the top national policy of many countries in the world. One of the factors contributing to the success of modern education is the renovation of the educating program. From the analysis of the factors affecting the innovation of the educating program in cultural studies in Vietnam, the article shows the current status of the Cultural studies educating program in some training institutions and proposes solutions to build training programs of the Cultural studies in the direction of reality application at the Faculty of Cultural Studies, Hanoi University of Culture. Keywords: Hanoi University of Culture, Faculty of Culture Studies, Culture studies, training program, application orientation T rong quá trình phát triển của đời công nghệ hiện đại, góp phần phát triển bền sống xã hội và khoa học công nghệ ở vững quốc gia - dân tộc. Được xác định là một các quốc gia, vai trò và vị trí của giáo lĩnh vực quan trọng của đời sống, trong thời kỳ dục đại học ngày càng trở nên quan trọng. hội nhập, văn hóa được coi là một sức mạnh Các trường đại học ở Việt Nam hiện nay không tổng hợp, vừa là mục tiêu, động lực thúc đẩy chỉ có vai trò chủ chốt trong lĩnh vực đào tạo sự phát triển kinh tế - xã hội, vừa là con đường nhân lực trình độ cao mà thực sự đã và đang đúng đắn để hóa giải các mâu thuẫn xã hội. trở thành các trung tâm nghiên cứu lớn về sản Văn hóa hiện đại có thêm đặc trưng là sự tham xuất tri thức mới và phát triển, chuyển giao gia ngày càng tăng của các phương tiện truyền 100 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  2. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN thông mới mẻ, đa năng, có thể ảnh hưởng đến ưu tiên hàng đầu trong việc giải quyết các mối thói quen, lối sống không chỉ đối với cá nhân quan hệ quốc tế. Xu thế hòa bình, ổn định và mà còn ảnh hưởng đến đông đảo mọi người. phát triển vẫn là xu thế chung của nhân loại Điều này dẫn đến những khó khăn, bất cập tiến bộ. Từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước trong công tác quản lý. Đào tạo nguồn nhân đến nay, nhiều cuộc hội thảo quốc tế về chủ lực văn hóa ở Việt Nam là nhu cầu cần thiết. đề “Bao dung văn hóa và phát triển”, “Hòa bình Được đưa vào giảng dạy trong một số trường và phát triển” đã được tổ chức ở nhiều nơi trên đại học khoảng 10 năm gần đây, các chương thế giới. Hòa bình đồng nghĩa với phát triển, trình đào tạo ngành Văn hóa học của một số không có ổn định, hòa bình thì không có phát trường đại học trong cả nước đã góp phần đào triển. Kinh nghiệm Đổi mới của Việt Nam trong tạo đội ngũ cử nhân làm công tác văn hóa. Trải 25 năm vừa qua đã chứng minh cho điều đó. qua hơn 10 năm giảng dạy, các chương trình Vì vậy, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định đào tạo ở các trường đều đã được điều chỉnh, để phát triển là yêu cầu khách quan và là một sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định tới tiễn. Tuy nhiên, các chương trình này vẫn chưa sự phát triển của đất nước, trong đó có sự phát thể hiện sự đổi mới về tư duy, đặc biệt là gắn triển của nền văn hóa dân tộc. với bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều Thông tin, truyền thông bằng kỹ thuật hiện thay đổi. Do đó, xây dựng chương trình đào đại là một trong những thành tựu quan trọng tạo ngành Văn hóa học theo định hướng ứng nhất mà loài người đạt được trong vòng hai dụng, gắn lý luận văn hóa với thực tiễn các lĩnh thập kỷ trở lại đây và đang nhận được sự quan vực của đời sống là việc làm cần thiết. tâm của các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý xã 1. Các yếu tố tác động đến việc đổi mới hội và người dân nói chung (4, tr.45). Sự phát chương trình đào tạo ngành Văn hóa học triển của những thành tựu khoa học và công nghệ này đã tác động mạnh mẽ vào đời sống Chương trình đào tạo là bản thiết kế tổng văn hóa của các quốc gia, các dân tộc, đặc biệt thể các hoạt động đào tạo trong một thời là thông qua hệ thống viễn thông và hệ thống gian xác định, trong đó nêu lên các mục tiêu thông tin đại chúng toàn cầu; thông qua xuất mà người học cần đạt được, đồng thời xác nhập khẩu sản phẩm văn hóa; thông qua các định rõ phạm vi, mức độ, nội dung học tập, phương tiện vật chất kỹ thuật để sáng tạo, các phương tiện cách thức tổ chức học tập, truyền dẫn, trình diễn và quảng bá văn hóa... cách kiểm tra đánh giá… nhằm đạt được các Những thành tựu khoa học kỹ thuật không mục tiêu học tập đề ra. Ở Việt Nam, chương thay thế được con người nhưng nó lại là yếu tố trình đào tạo phải cân đối về lý thuyết và thực góp phần làm cho giao lưu quốc tế trở nên sôi hành theo mục tiêu đã xác định và phù hợp động và năng động, nâng cao khả năng hiện với chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào đại hóa các loại hình văn hóa, nghệ thuật, làm tạo quy định đối với từng đối tượng tuyển sinh gia tăng sự kết hợp giữa yếu tố nghệ thuật và và ngành nghề đào tạo. Chương trình phải có kỹ thuật, công nghệ, tạo nên sức mạnh mới tính khả thi, bố trí hợp lý theo quy định của trong giao lưu và hội nhập quốc tế. Như vậy, khung chương trình. cuộc cách mạng khoa học công nghệ không Hiện nay, bối cảnh chính trị xã hội của thế chỉ góp phần thúc đẩy lực lượng sản xuất phát giới mặc dù diễn ra rất đa dạng và phức tạp, triển mà còn thúc đẩy sự phát triển của văn nhưng nhìn chung, các quốc gia, các dân tộc hóa dân tộc trong thời kỳ toàn cầu hóa, đồng vừa cạnh tranh vừa hợp tác để phát triển. Lợi thời cũng tạo nên những thách thức mới cho ích của quốc gia, dân tộc đang nổi lên như một sự phát triển văn hóa dân tộc. Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓANGHIÊN CỨU 101
  3. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU Trong thời gian tới, trên thế giới, hoà bình, đào tạo của các trường đều đào tạo chung về hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn. Kinh tế cử nhân Văn hóa học. thế giới và khu vực tiếp tục phục hồi và phát Mục tiêu của ngành Văn hóa ở nước ta là triển nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc nhằm xây dựng và phát triển nền văn hóa khó lường. Toàn cầu hóa kinh tế tạo ra cơ hội mang tính nhân văn, dân tộc, hiện đại, thực sự phát triển nhưng cũng chứa đựng nhiều yếu là nền tảng tinh thần của xã hội (4, tr.6). Mục tố bất bình đẳng, gây khó khăn thách thức tiêu của chương trình đào tạo ngành Văn hóa lớn cho các quốc gia, nhất là các nước đang học trình độ đại học ở các trường đều có đặc phát triển. Toàn cầu hóa kinh tế sẽ dẫn tới toàn điểm chung là nhằm trang bị cho sinh viên cầu hóa văn hóa. Hội nhập văn hoá là một xu những kiến thức nền tảng về khoa học xã hội hướng tất yếu, buộc các quốc gia phải giải và nhân văn, trong đó đảm bảo kiến thức hệ quyết mối quan hệ giữa bản sắc dân tộc và sự thống về văn hoá, văn hoá học - cả văn hoá hội nhập văn hoá, bảo tồn và phục hồi những học lý luận lẫn văn hoá học ứng dụng; về kỹ đặc trưng văn hoá dân tộc, đồng thời tiếp năng, chú trọng trang bị kỹ năng cứng lẫn kỹ nhận có chọn lọc nền văn hoá của các quốc năng mềm, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm, gia khác. Những dự báo này rất có ý nghĩa đối kỹ năng vận dụng tri thức đã học vào thực tiễn với hoạt động đào tạo nguồn nhân lực văn hóa và xử lý vấn đề; về phẩm chất, coi trọng giáo ở Việt Nam nói chung cũng như đào tạo nhân dục đạo đức nghề nghiệp, ý thức công dân lực văn hóa học trong những năm vừa qua và và trách nhiệm xã hội. Các chương trình đào những năm tiếp theo. tạo văn hóa học hiện nay đều có điểm chung là định hướng vị trí làm việc của cử nhân sau 2. Thực trạng chương trình đào tạo ngành Văn khi tốt nghiệp là có thể đảm nhiệm nhiều vị hóa học trong một số cơ sở đào tạo hiện nay trí công tác tại các tổ chức văn hóa nghệ thuật Tại Hà Nội hiện nay có 02 trường đại học thuộc khu vực nhà nước, tư nhân hay nước đang đào tạo ngành Văn hóa học là Đại học ngoài thuộc về 02 nhóm cơ bản. Thứ nhất, sinh Văn hóa Hà Nội và Đại học Nội Vụ Hà Nội (Đại viên tốt nghiệp có thể công tác tại các sở và học Nội Vụ mới tuyển sinh khóa đầu tiên vào phòng văn hóa - thể thao - du lịch, các trung năm 2018). Tại miền Trung và Tây Nguyên có tâm văn hóa, các cơ quan thuộc các bộ, ngành 02 cơ sở đào tạo ngành học này là Đại học Sư có chức năng xây dựng và tổ chức hoạt động phạm Đà Nẵng và Đại học Đà Lạt. Tại miền Nam văn hóa. Thứ hai, sinh viên tốt nghiệp có thể là Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh và làm việc tại các công ty tổ chức sự kiện, công ty Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Thành phố truyền thông, du lịch, các đơn vị tổ chức biểu Hồ Chí Minh. Qua khảo sát chương trình đào diễn nghệ thuật, các điểm vui chơi, giải trí, tạo ngành Văn hóa học của các trường, chúng và các thiết chế văn hóa khác; làm việc tại bộ tôi nhận thấy hiện nay có một số trường với bề phận xây dựng văn hóa của các tổ chức, doanh dày đào tạo ngành học lâu năm đã chia ngành nghiệp. học thành các chương trình đào tạo theo Dựa theo chương trình khung của Bộ Giáo chuyên ngành hẹp. Trường Đại học Văn hóa dục và Đào tạo quy định kết hợp với tính đặc Hà Nội chia thành các chuyên ngành: Nghiên thù của mỗi trường, các trường đã chủ động cứu văn hóa; Văn hóa truyền thông; Văn hóa đối đưa ra chương trình đào tạo ngành Văn hóa ngoại. Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ học theo phương thức đào tạo theo niên chế Chí Minh chia thành các chuyên ngành: Văn hoặc tín chỉ. Các chương trình đào tạo này đều hóa Việt Nam; Truyền thông và văn hóa; Công thống nhất với nhau ở các nhóm môn học. nghiệp văn hóa. Còn lại đa số các chương trình Nhóm học phần cơ sở ngành Văn hóa học bao 102 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  4. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN gồm các học phần: Lý luận văn hóa; Văn hóa dân ngoài chưa được tham gia đóng góp ý kiến về gian; Văn hóa vùng và văn hóa tộc người; Lịch sử chương trình đào tạo. văn hóa Việt Nam; Tín ngưỡng tôn giáo; Xã hội 3. Xây dựng chương trình đào tạo văn hóa học văn hóa; Kinh tế học văn hóa;… Nhóm học học theo định hướng ứng dụng tại Khoa phần chuyên ngành Văn hóa học bao gồm các Văn hóa học, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội học phần: Chính sách văn hóa; Các ngành công Có thể nói, trong các cơ sở đào tạo khoa nghiệp văn hóa; Xây dựng dự án văn hóa; Văn học xã hội - nhân văn trong cả nước, Trường hóa du lịch; Văn hóa truyền thông; Ngoại giao Đại học Văn hóa Hà Nội là một trong những văn hóa; Văn hóa kinh doanh; Phát triển văn hóa nơi đào tạo lý luận và nghiệp vụ gần gũi với cộng đồng; Tổ chức sự kiện văn hóa;… văn hóa học hơn cả. Trường Đại học Văn hóa Nhận thức rõ chương trình đào tạo là một Hà Nội thành lập năm 1959, đầu tiên có tên gọi trong những yếu tố quyết định chất lượng đào Trường Cán bộ văn hóa, rồi thành Trường Cao tạo, các cơ sở đào tạo luôn chú trọng tới việc đẳng Nghiệp vụ văn hóa và sau này là Trường xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa Đại học Văn hóa Hà Nội. Trường Đại học Văn học phù hợp với từng thời kỳ phát triển của hóa Hà Nội là cơ sở đào tạo cán bộ văn hóa bậc ngành trên cơ sở quy định chương trình khung đại học và sau đại học trên phạm vi cả nước. của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các chương trình Trong chương trình đào tạo chuyên ngành của các trường đều hướng tới mục tiêu đào tạo của toàn trường, văn hóa học được coi là kiến cử nhân có kiến thức nền tảng, có khả năng thức đại cương, cơ bản của các ngành học, làm việc và giải quyết những vấn đề thuộc đồng thời cũng đóng vai trò là yếu tố cốt lõi, chuyên ngành Văn hóa học. Tuy nhiên, có thể cấu thành tiềm lực khoa học của sinh viên các nhận thấy đa số các chương trình đào tạo cử chuyên ngành văn hóa. Từ những năm 70 của nhân Văn hóa học ở các cơ sở hiện nay dàn thế kỷ trước, bộ môn Văn hoá thuộc Trường trải nhiều môn học, kiến thức thiếu tập trung. Đại học Văn hoá Hà Nội, là nơi đầu tiên ở Việt Thực tế các cơ sở đào tạo hiện nay cho thấy Nam đề xuất ý tưởng và đảm nhận việc nghiên chương trình Văn hóa học vẫn đang tiếp tục cứu để giảng dạy lý luận cơ bản về văn hoá và được xây dựng và chưa thống nhất. Nhiều cơ văn hoá Việt Nam. Đây là tiền đề quan trọng sở đào tạo chuyên ngành Văn hóa học chỉ coi cho việc thành lập Khoa Văn hóa học - khoa trọng lý thuyết, thời lượng các học phần thực chuyên ngành thứ 8 của Trường Đại học Văn hành còn rất hạn chế. Các cơ sở đào tạo chỉ hóa Hà Nội (tháng 08 năm 2008). Năm 2009, theo chương trình đào tạo đã có sẵn, chưa chú Khoa đã chính thức tuyển sinh khóa sinh viên trọng đến nhu cầu của thị trường lao động. chuyên ngành Văn hóa học đầu tiên. Đến nay, Nhiều sinh viên ra trường chưa có định hướng sau 10 năm phát triển, từ một khoa chuyên nghề nghiệp đúng với nhu cầu của thị trường ngành non trẻ với lực lượng giảng viên còn và sở trường cá nhân, thiếu kỹ năng và phẩm mỏng, Khoa Văn hóa học đã có đội ngũ giảng chất nghề nghiệp do đó rất khó khăn khi tìm viên cơ hữu có kinh nghiệm, giàu tri thức bao việc làm. Hiện nay các cơ sở đào tạo về văn gồm 1 phó giáo sư, 6 tiến sĩ, 3 nghiên cứu sinh, hóa học và các công ty, tổ chức văn hóa nghệ 4 thạc sĩ. Bên cạnh đó, Khoa luôn được hỗ trợ thuật hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch giảng dạy và nghiên cứu cùng các giảng viên vụ văn hóa không tìm được tiếng nói chung. thỉnh giảng là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, Các cơ sở đào tạo chưa có sự trao đổi gặp gỡ nhà giáo ưu tú đến từ các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu và định trường đại học trong và ngoài nước. Khoa đã hướng đào tạo. Phần lớn các chương trình đào đào tạo được hơn 500 cử nhân Văn hóa học tạo do cơ sở đào tạo tự quyết, các tổ chức bên các chuyên ngành Nghiên cứu văn hóa và Văn Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 103
  5. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU hóa truyền thông (đã tốt nghiệp) và hiện nay Chuyên ngành Văn hóa đối ngoại đào tạo cử đang có khoảng 400 sinh viên đang theo học nhân hiểu biết về chính sách đối ngoại, phát các chuyên ngành tại Khoa. triển hợp tác trong nước và quốc tế về văn Mục tiêu đào tạo cử nhân Văn hóa học tại hoá; vận dụng các kiển thức này trong việc tổ Khoa hiện nay là đào tạo các cử nhân có kiến chức hoạt động văn hoá đối ngoại, xây dựng thức thực tế vững chắc, kiến thức lý thuyết thương hiệu văn hoá, đàm phán thương lượng toàn diện, chuyên sâu về ngành Văn hóa học, trong văn hoá đối ngoại, phân tích và đánh giá kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị các sự kiện văn hoá… và pháp luật; có kỹ năng nhận thức liên quan Mục tiêu đào tạo của các chuyên ngành đến phản biện, phân tích, tổng hợp; kỹ năng này hướng tới đào tạo người học có năng lực thực hành nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp chuyên môn rộng và sâu để ứng dụng kiến ứng xử cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ thức lý thuyết vào hoạt động thực tiễn; có phức tạp; có thể làm việc độc lập hoặc theo năng lực nghiên cứu và tổ chức triển khai hiệu nhóm. Để đáp ứng các mục tiêu này, Khoa quả các kết quả nghiên cứu vào hoạt động đã và đang thiết kế các chương trình đào tạo văn hóa, truyền thông và đối ngoại của các tổ chuyên ngành Văn hóa học mang tính ứng chức trong nước và quốc tế. Để đáp ứng mục dụng, đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành tiêu đào tạo này, trong thời gian tới, Khoa Văn văn hóa cũng như nhu cầu xã hội. Hiện nay, hóa học tiếp tục thay đổi, rà soát hệ thống các Khoa Văn hóa học đào tạo 3 chuyên ngành: môn học trong chương trình đào tạo, hướng Nghiên cứu văn hóa; Văn hóa truyền thông; trọng tâm vào các học phần chuyên sâu mang Văn hóa đối ngoại. lại nhiều cơ hội vị trí việc làm cho người học, Chuyên ngành Nghiên cứu văn hóa đào tạo đồng thời, tăng thời lượng thực hành cho cử nhân có kiến thức và tư duy lý luận về văn các môn học chuyên sâu của ngành. Khoa sẽ hóa học, văn hóa Việt Nam và văn hóa thế giới; tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa nắm vững các phương pháp và kỹ năng nghiên nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo cứu văn hóa học và có khả năng vận dụng kiến văn hóa học, như: tổ chức hướng nghiệp cho thức, tư duy và các phương pháp nghiên cứu sinh viên; tư vấn và hỗ trợ sinh viên trong và văn hóa học để khảo sát, phân tích, điều tra các giá trị văn hóa cá nhân và cộng đồng, thực sau khi tốt nghiệp; tổ chức nhiều hơn các hiện vai trò thẩm định, đánh giá các chương buổi hội thảo, hội nghị, tọa đàm để nắm bắt trình tài trợ đầu tư phát triển văn hóa xã hội, nhu cầu và định hướng đào tạo; nghe ý kiến dự báo, lập dự án văn hóa, hoạch định các về chất lượng của sinh viên thực tập tại các chính sách về văn hóa, giảng dạy, nghiên cứu công ty; tạo cơ chế để các cựu sinh viên đang về văn hóa và văn hóa Việt Nam làm việc tại doanh nghiệp có liên hệ thường Chuyên ngành Văn hóa truyền thông đào xuyên với nhà trường. Ngoài ra, Khoa sẽ mời tạo người học biết, hiểu và có thể vận dụng hệ thêm các chuyên gia từ các công ty giải trí, thống kiến thức của khoa học xã hội để hình truyền thông, sự kiện, các công ty kinh doanh thành tư duy tổng quan toàn diện của một dịch vụ văn hóa đến nói chuyện chuyên đề, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực truyền chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên trong từng thông thời kỳ hội nhập quốc tế, có kiến thức môn học cụ thể. Với những mục tiêu cụ thể vững chắc về quy trình xây dựng chiến dịch gắn lý luận với thực tiễn như vậy, Khoa Văn truyền thông, sản phẩm truyền thông, xử lý hóa học luôn hướng sinh viên tham gia các khủng hoảng truyền thông dựa trên nền tảng hoạt động xã hội nhằm tìm hiểu, quảng bá văn hóa. hình ảnh con người và văn hóa Việt Nam đến 104 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  6. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN với cộng đồng xã hội trong và ngoài nước; Tài liệu tham khảo nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa, 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2005), Đề án đổi văn nghệ, sự kiện trong và ngoài nhà trường, mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - nuôi dưỡng lòng say mê tìm tòi, phát hiện 2020, Hà Nội. và nghiên cứu những giá trị văn hóa truyền 2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2015), Đổi thống và hiện đại. mới và nâng cao chất lượng đào tạo sau Đại học Kết luận lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và Trong thời đại ngày nay, cùng với xu thế du lịch, in trong kỷ yếu Hội thảo “Công tác đào toàn cầu hóa và những biến đổi mạnh mẽ tạo sau đại học lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giai của cách mạng khoa học công nghệ, việc mở đoạn 2011 - 2020”, Hà Nội. rộng giao lưu và hội nhập quốc tế về văn hóa 3. Trần Khánh Đức (2010), Giáo dục và phát và giáo dục ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Giao triển nguồn nhân lực trong thế kỷ XXI, Nxb. Giáo lưu quốc tế có vai trò quan trọng trong việc dục Việt Nam, Hà Nội. thúc đẩy các quốc gia, dân tộc có điều kiện 4. Phan Hồng Giang, Bùi Hoài Sơn (2014), tiếp cận các giá trị chung của nhân loại, mở Quản lý văn hóa Việt Nam trong tiến trình đổi mới rộng giao lưu và hội nhập về văn hóa, khoa và hội nhập quốc tế, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà học... hướng về tương lai một cách chủ động Nội. và sáng tạo. Trước bối cảnh đó, việc thay đổi 5. Nguyễn Văn Hậu (2005), Chương trình đào các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu tạo Văn hóa học bậc đại học của Trường Đại học của xã hội của các cơ sở đào tạo đại học là Văn hóa Hà Nội, Đề tài NCKH cấp Trường, Trường việc làm cần thiết. Chương trình đào tạo Đại học Văn hóa Hà Nội. ngành Văn hóa học trong cả nước cũng rất 6. Viện Văn hóa - Thông tin (2007), Văn hóa cần đổi mới và xây dựng lại theo định hướng học - Những phương pháp nghiên cứu, Nxb. Văn ứng dụng, hiện đại phù hợp với yêu cầu sử hóa - Thông tin, Hà Nội. dụng nhân lực của các công ty, doanh nghiệp bên cạnh hệ thống các cơ quan nhà nước. Ngày nhận bài: 26 - 2 - 2019 Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với Nghị Ngày phản biện, đánh giá: 15 - 3 - 2019 quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 2/11/2005 của Ngày chấp nhận đăng: 20 - 3 - 2019 Chính phủ Việt Nam về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020: “Hiện đại hóa hệ thống giáo dục đại học trên cơ sở kế thừa những thành quả giáo dục và đào tạo của đất nước, phát huy bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa nhân loại, nhanh chóng tiếp cận xu thế phát triển giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới”. Đ.H.T (PGS.TS, Trưởng khoa Văn hóa học, Trường ĐHVHHN) N.T.N (TS., Phó Trưởng khoa Văn hóa học, Trường ĐHVHHN) Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 105
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2