TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5(30) - Thaùng 7/2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xây dựng Chương trình Phát triển Giáo dục ở<br />
Trường Đại học Sài Gòn<br />
Programme for education development in Sai Gon University<br />
<br />
TS. Nguyễn Thị Kim Ngân<br />
Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
Ph.D. Nguyen Thi Kim Ngan<br />
Sai Gon University<br />
<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và giảng viên Trường Đại học Sài Gòn, từ đó nâng cao<br />
hiệu quả giáo dục đào tạo của nhà trường, đã đến lúc cần bổ sung và đẩy mạnh một số mặt hoạt động<br />
còn thiếu và còn yếu của Trường hiện nay như: Thông tin giáo dục, nghiên cứu giáo dục, giao lưu giáo<br />
dục quốc tế và đa dạng hóa các hình thức học tập của sinh viên. Đó chính là nội dung của kế hoạch hoạt<br />
động được phác thảo với tên gọi “Xây dựng Chương trình Phát triển Giáo dục ở Trường Đại học<br />
Sài Gòn”.<br />
Từ khóa: Chương trình Phát triển Giáo dục, thông tin giáo dục, nghiên cứu giáo dục, giao lưu giáo dục<br />
quốc tế…<br />
Abstract<br />
The quality of staff and tutors of SGU functioning as a springboard should be enhanced to improve the<br />
effectiveness of education. Now it is right time to make admendments and push ahead some aspects of<br />
SGU activities that seem insufficcient and weak: education information, education study, international<br />
exchanges for education and diversification of the ways of students learning. That is the content of draft<br />
plan with the name: “Building up programme for education development in SGU”.<br />
Keywords: Programme for education development, education information, education study, international<br />
exchange for education…<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo dục là một trong những vấn đề trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại<br />
cấp bách của phát triển đất nước hiện nay. hóa, lĩnh vực giáo dục và đào tạo nước ta<br />
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Khóa đã đạt được những thành tựu quan trọng,<br />
XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và<br />
và đào tạo đã nêu rõ: “Thực hiện Nghị bảo vệ Tổ quốc”.<br />
quyết Trung ương 2 Khóa VIII và các chủ Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng nhấn<br />
trương của Đảng, Nhà nước về định hướng mạnh: “Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả<br />
chiến lược phát triển giáo dục – đào tạo của giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu<br />
<br />
37<br />
cầu, nhất là giáo dục đại học, giáo dục tâm Phát triển Giáo dục đã giải thể năm<br />
nghề nghiệp... Quản lí giáo dục và đào tạo 2014), Trường cần xây dựng một chương<br />
còn nhiều yếu kém. Đội ngũ nhà giáo và trình hoạt động riêng, tạm gọi là “Chương<br />
cán bộ quản lí giáo dục bất cập về chất trình Phát triển Giáo dục”(1) nhằm triển<br />
lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận khai thực hiện nhiệm vụ này.<br />
chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển Đây không phải chiến lược phát triển<br />
giáo dục... Việc xây dựng, tổ chức thực giáo dục (giáo dục ở đây được hiểu là giáo<br />
hiện chiến lược, kế hoạch và chương trình dục – đào tạo) của Trường Đại học Sài Gòn<br />
phát triển giáo dục – đào tạo chưa đáp ứng nói chung, mà chỉ là một Chương trình<br />
yêu cầu của xã hội”. nhỏ, bao gồm một số mặt hoạt động cần<br />
Để thực hiện mục tiêu đổi mới căn được triển khai trong Trường để góp phần<br />
bản, toàn diện giáo dục, Nghị quyết đề ra đẩy mạnh (phát triển) công tác giáo dục –<br />
nhiều nhiệm vụ và giải pháp, trong đó có đào tạo của nhà trường.<br />
việc “Quan tâm nghiên cứu khoa học giáo Chương trình Phát triển Giáo dục (2)<br />
dục và khoa học quản lí” và “Nâng cao nhằm những mục tiêu sau đây:<br />
chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu và - Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán<br />
chuyên gia giáo dục”. bộ quản lý và giảng viên về những vấn đề<br />
Trường Đại học Sài Gòn là một trung giáo dục chung, từ những vấn đề cốt lõi<br />
tâm giáo dục và đào tạo lớn ở phía Nam. như triết lý giáo dục đến các vấn đề về<br />
Đại học Sài Gòn cũng là trường đại học đa phương pháp giáo dục, phương pháp giảng<br />
ngành, đa lĩnh vực, trong đó các khoa sư dạy, chương trình học, đánh giá… trên cơ<br />
phạm có vị trí đặc biệt. Để góp phần vào sở đó ý thức cho được giáo dục là một<br />
việc phát triển giáo dục của đất nước, khoa học không nghiên cứu không thể làm<br />
Trường Đại học Sài Gòn cần không ngừng tốt và thầy cô giáo không phải chỉ là những<br />
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, người “thợ dạy” mà còn là nhà giáo dục, là<br />
nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ người thầy đúng như nghĩa của nó.<br />
quản lý, giảng viên và cán bộ nghiên cứu - Nâng cao hiểu biết của cán bộ, giảng<br />
thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Một viên về tình hình giáo dục trong nước và<br />
trong những mảng hoạt động đó là thông đặc biệt là tình hình và những thành công<br />
tin và nghiên cứu giáo dục, giao lưu quốc hay thất bại trong chính sách giáo dục của<br />
tế và đa dạng hóa hoạt động học tập. các nước tiên tiến, các nước gần gũi trong<br />
Nhiều năm qua, do tập trung vào công khu vực, tăng cường giao lưu quốc tế, góp<br />
tác đào tạo, các mảng hoạt động này không phần đưa Đại học Sài Gòn hòa nhập vào<br />
được quan tâm đầy đủ. Ngay các khoa sư cộng đồng đại học khu vực và quốc tế.<br />
phạm có thực hiện một số đề tài nghiên Nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập<br />
cứu khoa học thì chủ yếu cũng là về sâu rộng, trong đó giáo dục là một mũi<br />
phương pháp giảng dạy bộ môn. Trường nhọn. Những thông tin giáo dục quốc tế<br />
Đại học Sài Gòn cũng đã thành lập Trung được chọn lọc, theo các chủ đề, những hoạt<br />
tâm Phát triển Giáo dục, nhưng Trung tâm động giao lưu quốc tế sẽ giúp cán bộ quản<br />
cũng chưa làm được gì nhiều. lý và giảng viên nhà trường có cái nhìn<br />
Trong tình hình ở Trường Đại học Sài rộng hơn, bao quát hơn về toàn cảnh bức<br />
Gòn hiện nay chưa có đơn vị nào được tranh giáo dục, từ đó vượt lên khỏi tầm<br />
giao đảm trách nhiệm vụ nói trên (Trung nhìn hạn hẹp bị giới hạn trong khuôn khổ<br />
<br />
38<br />
một trường, một vùng hay một quốc gia. vực giáo dục, thông tin chủ yếu vẫn là về<br />
Thời đại ngày nay không nắm được thông các sự kiện, mang tính thời sự. Những<br />
tin kịp thời, không có quan hệ giao lưu thông tin theo chủ đề, được lựa chọn vẫn<br />
rộng rãi sẽ bị bỏ lại phía sau, trở thành lạc còn khó tiếp cận. Nhiệm vụ của chương<br />
hậu, không chỉ trong giáo dục mà trong tất trình là cung cấp cho cán bộ và giảng viên<br />
cả các lĩnh vực của đời sống. nhà trường những thông tin bổ ích về các<br />
- Thông qua các lớp huấn luyện hay vấn đề giáo dục chung, kết quả nghiên cứu<br />
đào tạo ngắn hạn, Chương trình Phát triển giáo dục, tình hình và kinh nghiệm phát<br />
Giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa triển giáo dục của các nước trên thế giới.<br />
dạng của cán bộ và sinh viên trong và Những thông tin này thực hiện hai chức<br />
ngoài trường. Phát triển đúng và đầy đủ năng: vừa cung cấp thông tin, vừa định<br />
năng lực của từng cá nhân là một yêu cầu hướng, lôi kéo sự chú ý của thầy cô vào<br />
của nền giáo dục hiện đại. Mỗi cá nhân có những vấn đề mới, cấp bách đang đặt ra.<br />
nhu cầu phát triển khả năng, thế mạnh, Nhiệm vụ này được triển khai bằng<br />
năng khiếu của mình, muốn được học cái hai hoạt động.<br />
phù hợp với sở thích, năng lực của mình. Thứ nhất, ấn hành Bản tin “Thông tin<br />
Bởi vậy đa dạng hóa các hình thức đào tạo<br />
tham khảo giáo dục”.<br />
là một nhiệm vụ của nhà trường. Nếu các<br />
Bản tin bao gồm những bài viết hoặc<br />
chương trình đào tạo chính qui không đáp<br />
bài dịch tập trung giới thiệu tình hình giáo<br />
ứng được thì cần có thêm những chương<br />
dục các nước, kinh nghiệm phát triển và<br />
trình đào tạo khác để đáp ứng nhu cầu này.<br />
những kết quả nghiên cứu trong giáo dục<br />
- Những hoạt động của Chương trình<br />
phổ thông, giáo dục đại học ở các quốc gia<br />
Phát triển Giáo dục không chỉ bó hẹp trong<br />
phát triển. Bản tin không mang tính chất<br />
phạm vi Trường Đại học Sài Gòn, bởi vậy<br />
kết quả của việc thực hiện chương trình thời sự, cũng không có tính chất nghiên<br />
không chỉ nhằm nâng cao chất lượng của cứu hàn lâm.<br />
đội ngũ cán bộ giảng viên nhà trường, nâng Bản tin được phát hành theo cấp phép<br />
cao chất lượng giáo dục – đào tạo của nhà của Sở Văn hóa – Thông tin Thành phố Hồ<br />
trường mà còn tạo điều kiện để Đại học Sài Chí Minh. Bản tin ra 1 – 2 số/tháng.<br />
Gòn phát huy uy tín và ảnh hưởng của Khi điều kiện cho phép, sẽ thực hiện<br />
mình đối với xã hội, góp phần vào sự bản tin online.<br />
nghiệp phát triển giáo dục đất nước. Thứ hai, phát hành các Chuyên san<br />
Để đạt được những mục tiêu trên đây giáo dục.<br />
Chương trình đề ra một số phương hướng, Ngoài việc phổ biến những thông tin<br />
nhiệm vụ trọng tâm và kèm theo đó là giới thiệu tình hình và kinh nghiệm phát<br />
những hoạt động cụ thể nhằm triển khai triển giáo dục của các nước, việc đăng tải<br />
nhiệm vụ đặt ra. Đây chính là nội dung cơ những bài nghiên cứu của các học giả trong<br />
bản của “Chương trình Phát triển Giáo dục”. và ngoài nước cũng rất cần thiết. Đây là<br />
1. Tăng cường phổ biến thông tin dịp để các giảng viên trong Trường có điều<br />
giáo dục kiện công bố những kết quả nghiên cứu của<br />
Hiện nay nhờ Internet và các trang mình, đồng thời cũng là cơ hội để các thầy<br />
mạng, thông tin được phổ biến nhanh cô giáo được tiếp xúc với những công trình<br />
chóng và tràn ngập. Tuy nhiên trong lĩnh nghiên cứu giáo dục nước ngoài thông qua<br />
<br />
39<br />
các bản dịch, giúp họ mở rộng tầm nhìn cấp Thành phố, cấp Bộ.<br />
cũng như học hỏi về phương pháp, thao tác - Tổ chức các Hội thảo khoa học về<br />
nghiên cứu. giáo dục với sự tham gia của các nhà giáo<br />
Hiện tại, Trường Đại học Sài Gòn dục trong và ngoài Trường, trong và ngoài<br />
đang có Tạp chí Khoa học được lưu hành nước. Hội thảo khoa học nếu được chuẩn<br />
rộng rãi. Nếu tái cấu trúc lại Tạp chí theo bị và tổ chức tốt, sẽ mang lại nhiều bổ ích.<br />
hình thức chủ đề (Toán – Lý, Khoa học tự Nó tạo cơ hội cho những người nghiên cứu<br />
nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn, Kinh có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với<br />
tế – Tài chính…), mỗi năm chúng ta có thể nhau, đồng thời có tác dụng động viên<br />
có 1 – 2 số chuyên về Giáo dục. khuyến khích, khơi dậy không khí nghiên<br />
Ngoài ra, Tạp chí Khoa học Đại học cứu khoa học trong nhà trường cũng như<br />
Sài Gòn có thể ấn hành các chuyên san trong giới. Kết quả của Hội thảo được in<br />
riêng về giáo dục dựa trên kết quả nghiên lại trong Kỷ yếu là những tài liệu tham<br />
cứu được tập hợp và tuyển chọn từ các Hội khảo bổ ích, đánh dấu từng bước trong việc<br />
thảo về giáo dục do các đơn vị trong nghiên cứu một vấn đề giáo dục cụ thể.<br />
Trường tổ chức. - Tọa đàm khoa học cũng là một hình<br />
2. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thức có tác dụng thúc đẩy công tác nghiên<br />
giáo dục cứu giáo dục. Tọa đàm là hình thức gọn<br />
Như Nghị quyết Trung ương đã chỉ ra, nhẹ hơn Hội thảo nhưng nhiều khi hiệu quả<br />
nghiên cứu giáo dục là một khâu yếu trong lại rất cao, bởi vì ở đây quá trình trao đổi,<br />
giáo dục nước ta hiện nay. Trường Đại học thảo luận thuận tiện hơn, bớt hình thức<br />
Sài Gòn có truyền thống lâu năm về sư hơn, người tham dự có điều kiện thảo luận,<br />
phạm, do đó có điều kiện phát triển hoạt trao đổi kỹ hơn về các vấn đề đặt ra.<br />
động nghiên cứu giáo dục để góp phần - Báo cáo chuyên đề cũng là một sinh<br />
nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của hoạt khoa học mang lại hiệu quả lớn, vừa<br />
Trường, đồng thời đóng góp vào việc thúc có tác dụng phổ biến những thành quả<br />
đẩy công tác nghiên cứu giáo dục của cả trong nghiên cứu giáo dục, vừa góp phần<br />
nước. nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên<br />
Bên cạch các vấn đề lý thuyết giáo nhà trường về các vấn đề đặt ra trong lý<br />
dục, Chương trình tập trung vào hai định luận hay thực tiễn giáo dục của nước ta.<br />
hướng chính: a/ Nghiên cứu những vấn đề Để hoạt động này đạt được kết quả<br />
đặt ra trong thực tiễn giáo dục – đào tạo ở mong muốn, khách mời báo cáo phải là<br />
Trường Đại học Sài Gòn và b/ Nghiên cứu những người thực sự có nghiên cứu và có<br />
những vấn đề cấp bách của giáo dục nước đóng góp về mặt khoa học. Nếu diễn giả là<br />
ta hiện nay như: dạy thêm học thêm, thi cử, nhà nghiên cứu giáo dục đến từ nước ngoài<br />
tuyển sinh, cải cách giáo dục… thì càng tốt.<br />
Nhiệm vụ nghiên cứu giáo dục được 3. Thúc đẩy giao lưu giáo dục quốc tế<br />
triển khai qua nhiều hoạt động khác nhau: Cùng với thông tin giáo dục quốc tế,<br />
- Phối hợp với các Khoa và các đơn vị, giao lưu quốc tế có ý nghĩa quan trọng.<br />
trước hết là Khoa Sư phạm, khuyến khích Trên phương diện vĩ mô, nó thúc đẩy quá<br />
giảng viên đăng ký và thực hiện các đề tài trình hội nhập, đưa giáo dục Việt Nam vào<br />
về giáo dục, từ đề tài cấp Trường đến đề tài quỹ đạo chung của giáo dục toàn cầu, hoà<br />
<br />
40<br />
vào những chuẩn mực chung, nhận ra vị trí luyện ngoài chương trình đạo tạo chính qui<br />
và chỗ đứng của mình trong bảng xếp hạng dành cho sinh viên trong Trường và những<br />
chung của các quốc gia trên thế giới. Về người ngoài Trường là hoạt động rất cần<br />
phương diện cá nhân, giao lưu quốc tế giúp thiết. Nó đáp ứng nhu cầu phát triển năng<br />
mở rộng tầm nhìn của cán bộ, giảng viên lực của sinh viên, đáp ứng sự phát triển<br />
trong nhà trường, cởi bỏ tâm lý tự ti hoặc những kỹ năng mềm do đòi hỏi của thị<br />
tự tôn, tạo điều kiện cho việc giao tiếp giữa trường tuyển dụng, đồng thời tạo điều kiện<br />
các nhà khoa học, trao đổi thông tin và kết để Trường Đại học Sài Gòn mở rộng các<br />
quả nghiên cứu cũng như hỗ trợ nhau về tài chương trình đào tạo, góp phần vào việc<br />
chính hay phương tiện nghiên cứu. nâng cao dân trí xã hội. Đặc biệt các khóa<br />
Hoạt động giao lưu giáo dục quốc tế học ngắn hạn, nhất là các khóa học về văn<br />
có thể được thực hiện với nhiều hình thức hóa – nghệ thuật có tác dụng lớn trong việc<br />
khác nhau: giúp sinh viên phát triển toàn diện phát<br />
- Mời chuyên gia nước ngoài đến triển nhân cách – một trong những vấn đề<br />
Trường giảng dạy, báo cáo chuyên đề hay cấp bách đang đặt ra trong đời sống xã hội<br />
tham dự Hội thảo, nói chuyện. Kinh nước ta hiện nay.<br />
nghiệm cho thấy, các Giáo sư hay chuyên<br />
- Đặc biệt cần phải mở sớm các khóa<br />
gia giáo dục nước ngoài thường là những<br />
học phát triển kỹ năng như: Kỹ năng học<br />
cầu nối quan trọng giữa nhà trường với các<br />
tập (kỹ năng đọc nhanh, kỹ năng viết tự<br />
tổ chức giáo dục quốc tế. Những quan hệ<br />
luận, kỹ năng học ngoại ngữ…), kỹ năng<br />
cá nhân ban đầu có thể phát triển thành<br />
nghiên cứu, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm<br />
những quan hệ giao lưu quốc tế mang lại<br />
việc (Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập<br />
lợi ích lớn cho nhà trường.<br />
kế hoạch, kỹ năng giải quyết xung đột…),<br />
- Tổ chức tham quan nghiên cứu giáo<br />
dục ở nước ngoài. Hoạt động này có thể do kỹ năng sống (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng<br />
trường cấp kinh phí, có thể cùng phối hợp quản lý bản thân…), kỹ năng xin việc…<br />
với đối tác nước ngoài hoặc do công đoàn - Tổ chức các hoạt động tư vấn dưới<br />
và nhà trường cùng đứng ra lo. hình thức các buổi gặp gỡ, thuyết trình, giải<br />
- Liên kết với đối tác quốc tế đồng tổ đáp thắc mắc, khuyến nghị. Chủ đề tư vấn<br />
chức Hội thảo. Đây là hình thức giao lưu thường xuyên thay đổi để cập nhật với thực<br />
có ý nghĩa khoa học nhất. Ở đây không chỉ tế và đáp ứng nhu cầu tâm lý của giới trẻ.<br />
có sự giao tiếp về mặt con người, thể chế Các lớp bồi dưỡng kiến thức và các<br />
mà còn là giao lưu học thuật, trực tiếp trao khoá huấn luyện về kỹ năng mềm có thể<br />
đổi thành tựu và kinh nghiệm trong nghiên thu phí, còn hoạt động tư vấn sẽ được tổ<br />
cứu và thực hành giáo dục. chức miễn phí.<br />
- Trao đổi sách báo, tài liệu là công Chương trình phát triển giáo dục<br />
việc cần thiết, giúp Thư viện nhà trường mở không phải là chiến lược phát triển hay kế<br />
rộng kho tài liệu, tạo điều kiện cho các nhà hoạch tổng thể để phát triển Đại học Sài<br />
khoa học trong trường có thể tham khảo, tra Gòn mà chỉ là một chương trình nhỏ,<br />
cứu khi thực hiện các đề tài khoa học. hướng vào một số mảng hoạt động cụ thể<br />
4. Đa dạng hóa hoạt động học tập và (thông tin, nghiên cứu giáo dục, giao lưu<br />
tư vấn quốc tế, đa dạng hóa hình thức học tập)<br />
Việc tổ chức các lớp học, khóa huấn nhằm góp phần đẩy mạnh công tác giáo<br />
<br />
41<br />
dục – đào tạo của nhà trường. Chương trình Phát triển Giáo dục. Đây là tổ chức hỗ<br />
trợ sinh viên khó khăn về tài chính và thiếu kỹ năng<br />
Tuy nhiên, muốn thực hiện được<br />
học đại học.<br />
chương trình phải có những điều kiện nhất - International Educational Development<br />
định. Trước hết là về nhận thức. Lãnh đạo Program – IEDP (University of Pennsylvania, USA):<br />
nhà trường, đứng đầu là Hiệu trưởng phải Chương trình phát triển giáo dục quốc tế. Đây là đơn<br />
vị đào tạo Cao học về giáo dục.<br />
thấy rõ tính cấp thiết và lợi ích của việc Tên gọi “Chương trình Phát triển Giáo dục”<br />
xây dựng và thực hiện Chương trình, từ đó được sử dụng trong bài này cũng có nội hàm riêng,<br />
có chủ trương và quyết định về tổ chức, gắn với nội dung cụ thể của chương trình, thể hiện<br />
nhân sự, tài chính để đảm bảo triển khai trong mục tiêu và những hoạt động của chương trình.<br />
(2)<br />
Chữ “Chương trình” có nhiều nghĩa (chương<br />
các hoạt động của Chương trình. trình học, chiến lược, kế hoạch làm việc, kế hoạch<br />
Phát triển giáo dục (tức giáo dục – đào hoạt động...). Ở đây, “Chương trình” được sử dụng để<br />
tạo) là nhiệm vụ chung của toàn Trường, chỉ một kế hoạch hoạt động.<br />
liên quan đến tất cả các đơn vị trong<br />
Trường. Vì vậy, thực hiện Chương trình TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
không phải chỉ là trách nhiệm của một đơn Tài liệu:<br />
vị nào đó mà là trách nhiệm chung của toàn 1. “Chiến lược phát triển giáo dục 2011 –<br />
Trường. Không có sự tham gia và phối hợp 2020” (Quyết định số 711/QĐ-TTg của Thủ<br />
của các Khoa, các Phòng, Ban và các tổ tướng Chính phủ) (13/06/2012).<br />
chức, đoàn thể trong Trường, Chương trình 2. “Dự án Phát triển Giáo dục Trung học cơ<br />
sở II” của Bộ Giáo dục – Đào tạo (2009).<br />
Phát triển Giáo dục khó đạt được kết quả<br />
3. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 về “Đổi<br />
mong muốn. mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào<br />
Phát triển giáo dục là nhiệm vụ của tạo” (04/11/2013).<br />
toàn xã hội. Mỗi cơ sở giáo dục, mỗi 4. Bản tin “Thông tin Tham khảo Giáo dục” số<br />
trường đại học đều có trách nhiệm góp 1, 2, 3, Trung tâm TTTT&PTGD, Trường<br />
Đại học Sài Gòn.<br />
phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục<br />
5. The Education Digest Magazine.<br />
nước nhà thông qua việc làm tốt công tác<br />
6. Education Next.<br />
giáo dục và đào tạo của nhà trường. Thực 7. Draft Education Development Plan 2012 –<br />
hiện Chương trình Phát triển Giáo dục 2020 (Montserrat Ministry of Education).<br />
với những mục tiêu, nhiệm vụ và hoạt 8. Educational Development Plans – EDPs<br />
động nêu trên sẽ là một nỗ lực mới của (Michigan Department of Education).<br />
Trường Đại học Sài Gòn trong việc không 9. Educational Development Plan (Henry Ford<br />
Academy).<br />
ngừng nâng cao trình độ cán bộ, giảng viên<br />
10. Educational Development Program – EDP<br />
và chất lượng đào tạo của nhà trường, từ đó (State University of New York at Fredonia,<br />
tăng thêm uy tín của Trường trong xã hội. USA).<br />
11. International Educational Development<br />
Chú thích:<br />
(1) Program – IEDP (University of<br />
Thuật ngữ “Chương trình Phát triển Giáo dục”<br />
Pennsylvania, USA).<br />
có thể được hiểu nhiều nghĩa khác nhau, không nhất<br />
thiết chỉ gắn với chiến lược phát triển giáo dục quốc gia. 12. Educational Development Program.<br />
Nhiều tổ chức giáo dục nước ngoài sử dụng cụm 13. The EDP Connection (Educational<br />
từ khác “Chương trình phát triển giáo dục” với những Development Plan).<br />
nội dung khác nhau, ví dụ: 14. Draft Education Development Plan<br />
- Educational Development Program – EDP 2012 – 2020.<br />
(State University of New York at Fredonia, USA):<br />
<br />
<br />
42<br />
Website: 8. http://www.who.int/violence_injury_pre<br />
1. http://www.cpv.org.vn/ vention/violence/global_campaign/en/<br />
2. iedv.edu.vn education.cua.edu/<br />
3. ired.edu.vn 9. www.jobwebkenya.com<br />
4. educationnext.org 10. www.dlsu.edu.ph<br />
5. scs.hfli.org 11. www.centreforglobaleducation.com<br />
6. uq.edu.au/tedi 12. www.edc.org<br />
7. iprcua.com 13. http://iedv.edu.vn/<br />
<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 31/5/2015 Biên tập xong: 15/7/2015 Duyệt đăng: 20/7/2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
43<br />