Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VIỆT NAM<br />
TRONG THỜI KỲ Đ̉Y MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA,<br />
HIỆN ĐẠI HÓA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ THEO<br />
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH<br />
Nguyễn Khánh Vân*<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
Trong ǹn kinh t́ tḥ trường hịn nay, nìm tin c̉a nhân dân đ́i với ch́ đ̣. Do ṿy,<br />
nhất l̀ trong b́i c̉nh tòn c̀u hó, ḥi nḥp, vịc x́c đ̣nh đúng đắn vai trò v̀ chất lượng<br />
mở cửa, tình tṛng suy thói đ̣o đ́c xã ḥi c̉a đ̣i ngũ ćn ḅ ở nước ta, đ̉ đ̀ ra những<br />
v̀ trong ṃt ḅ pḥn không nh̉ ćn ḅ, đ̉ng gỉi ph́p phù hợp nhằm quýt tâm xây ḍng<br />
viên ở nước ta đã trở nên nghiêm tṛng. Ch̉ ṃt đ̣i ngũ ćn ḅ đ̉ đ́c, đ̉ t̀i, tḥc hịn<br />
nghĩa ć nhân vụ lợi, ṿ kỷ, thói cơ ḥi đang chín lược ćn ḅ c̉a Đ̉ng trong thời kỳ đ̉y<br />
l̀m không ́t người rơi v̀o tình tṛng thói ṃnh công nghịp hóa, hịn đ̣i hóa đang l̀<br />
hó, hư h̉ng, tḥm ch́ pḥm ṭi đang l̀m tổn yêu c̀u cấp thít.<br />
ḥi đ́n uy t́n, thanh danh c̉a Đ̉ng v̀ Nh̀ Từ khóa: xây dựng, cán bộ, công<br />
nước, l̀m tổn ḥi tới lợi ́ch c̉a xã ḥi, gây chức, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội<br />
nỗi bất bình trong nhân dân, l̀m suy gỉm nhập quốc tế, Tư tưởng Hồ Chí Minh.<br />
<br />
BUILDING TEAMS OF VIETNAMESE CIVIL WORKERS IN THE INDUSTRY,<br />
MODERNIZATION AND INTEGRATION INTERNATIONAL INTEGRATION<br />
BY THE PRESIDENT OF HO CHI MINH<br />
<br />
ABSTRACT undermining people’s belief in the regime.<br />
In the current market economy, especially Therefore, the proper determination of the role<br />
in the context of globalization, integration, and quality of the contingent of cadres in our<br />
opening up, social degradation and a large country in order to work out suitable solutions<br />
number of cadres and party members in our in order to build up a suficiently qualiied<br />
country have become serious. Individualism, staff to implement the strategy. Party cadres<br />
selishness, opportunities are doing many in the period of accelerated industrialization<br />
people fall into the state of degeneration, and modernization are urgent.<br />
corruption, even offenses are harming the Keywords: construction, cadres, civil<br />
prestige and reputation of the Party and the servants, industrialization, modernization,<br />
State, hurt Harms the interests of society, international integration, Ho Chi Minh<br />
causing discontent among the people, Thought<br />
<br />
* TS. GV. Trường Đ̣i ḥc Kinh t́ th̀nh ph́ Hồ Ch́ Minh<br />
<br />
104<br />
Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ bại chủ nghĩa cá nhân”. Đủ thấy vấn đề đạo đức<br />
Trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh, tư được Người chú trọng như thế nào, nó là gốc rễ,<br />
tưởng về cán bộ là nội dung chủ yếu, cốt l̃i nền tảng sâu xa mà cũng là động ḷc thúc đẩy<br />
và tṛc tiếp trong tư tưởng của Người về vấn người cách mạng hành động, chiến đấu, hy sinh<br />
đề con người, về “chiến lược trồng người”. Hồ đến cùng cho lý tưởng, mục tiêu cộng sản chủ<br />
Chí Minh nhắc lại một triết lý vốn có trong di nghĩa. Đó là nhân tố tinh thần quan trọng nhất<br />
sản của các nhà tư tưởng phương Đông bằng đảm bảo cho cách mạng thành công.<br />
một hình thức diễn đạt giản dị mà sâu sắc: Cán bộ được đề cập tới trong quan niệm,<br />
Vì lợi ́ch mười năm thì ph̉i trồng cây trong tác phẩm của Hồ Chí Minh là nằm ở vị<br />
trí trung tâm của tư tưởng về con người, về<br />
Vì lợi ́ch trăm năm thì ph̉i trồng người<br />
đạo đức làm người. Đó là tư tưởng triết học và<br />
“Trồng người” nói ở đây là hàm ý giáo triết lý đạo đức của Hồ Chí Minh. Mặt khác, tư<br />
dục, giáo dưỡng, vun trồng, rèn luyện, nói tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ còn thể hiện rất<br />
tóm lại là phải đào luyện công phu. Quá trình sâu sắc trong tư tưởng của Người về đạo đức,<br />
đào tạo con người, nhất là đào tạo cán bộ cách về chính trị, được Hồ Chí Minh nâng lên thành<br />
mạng theo Hồ Chí Minh là phải hết sức công văn hoá đạo đức, văn hoá chính trị mà Người<br />
phu, tỷ m̉, cẩn thận như một người làm vườn, rất chú trọng rèn luyện cán bộ, bằng cách tḥc<br />
lo đất, lo giống, lại phải chăm sóc hàng ngày, hành các công việc tḥc tế. Người đặc biệt chú<br />
phòng trừ sâu bệnh, thì cây mới xanh tốt, mới trọng tới vấn đề này trong đội ngũ cán bộ đảng<br />
có ngày đơm hoa kết trái. Với con người cũng viên với tư cách là cán bộ của dân, của đoàn<br />
vậy. Đó là công phu giáo dục với tất cả khoa thể, của chính quyền.<br />
học và nghệ thuật mà nhà giáo dục tác động<br />
Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ còn<br />
tới con người để tạo nên tính cách, nhân cách<br />
được Người đề cập tới trong hoạt động lãnh<br />
làm người. Đó là một quá trình văn hoá, tu<br />
đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, trong<br />
dưỡng văn hoá, đặc biệt là văn hoá đạo đức.<br />
tham gia xây ḍng Đảng và chính quyền của<br />
Chính vì thế, quan tâm tới cán bộ và công các đoàn thể quần chúng, trong quan hệ với<br />
tác cán bộ, Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu vấn dân, với quần chúng nhân dân.<br />
đề đạo đức cách mạng, lấy đức làm gốc, là<br />
Người bàn về cán bộ với tư cách cá nhân –<br />
quan trọng nhất. Trong tác phẩm “Đường cách<br />
một con người cũng như với tư cách là cả một<br />
mệnh”, năm 1927, một tác phẩm lý luận, tập<br />
đội ngũ, một ḷc lượng để gây ḍng phong<br />
hợp những bài giảng lý luận về cách mạng,<br />
trào, để tập hợp quần chúng, giáo dục, tuyên<br />
nhằm truyền bá, giác ngộ chủ nghĩa Mác –<br />
truyền, vận động quần chúng làm cách mạng.<br />
Lênin cho lớp cán bộ đầu tiên của Đảng, những<br />
Như thế, Hồ Chí Minh đã gắn liền cán bộ với<br />
hạt giống của phong trảo cách mạng, Nguyễn<br />
quần chúng, với phong trào cách mạng của<br />
Ái Quốc đặt vấn đề đầu tiên là “Tư cách của<br />
quần chúng, nhất là trong công tác Dân vận<br />
người cách mệnh”. Đó là là vấn đề đạo đức và<br />
và tḥc hiện đại đoàn kết các dân tộc, các tôn<br />
rộng hơn là nhân cách. Tác phẩm cuối cùng,<br />
giáo, đoàn kết trong Đảng và trong dân.<br />
viết trước khi qua đời, Hồ Chí Minh vẫn tiếp<br />
tục chủ đề đạo đức của cán bộ đảng viên. Đó là Hồ Chí Minh đồng thời gắn liền cán bộ<br />
bài báo nổi tiếng của Người vào tháng 7 năm với chính sách cán bộ. Không có chính sách<br />
1969 đăng trên báo Đảng “Ra sức rèn luyện, cán bộ đúng đắn, hợp lý, công bằng và công<br />
tu dưỡng đạo đức cách mạng, kiên quyết đánh minh thì cũng không thể có cán bộ tốt. Có thể<br />
<br />
105<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
nhận thấy rằng, trên vấn đề cán bộ và chính Giá trị sâu sắc và ý nghĩa to lớn đó của<br />
sách cán bộ, Hồ Chí Minh đã có một cách nhìn tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có tư tưởng<br />
toàn diện và hệ thống, bám sát tḥc tiễn, đứng về cán bộ và chính sách cán bộ cần phải được<br />
trên quan điểm “ Động” chứ không “Tĩnh”, nhận thức cho đúng để vận dụng sáng tạo trong<br />
tức là luôn đổi mới và hướng tới phát triển. tḥc tiễn đổi mới hiện nay ở nước ta.<br />
Người thể hiện sâu sắc năng ḷc tư duy biện Vậy cán bộ là gì? có những vấn đề gì đặt<br />
chứng, lý luận gắn liền với tḥc tiễn, chú trọng ra trong nội dung công tác cán bộ, chiến lược<br />
đồng bộ tất cả các giải pháp: giáo dục, đào tạo, và chính sách cán bộ theo tư tưởng Hồ Chí<br />
bồi dưỡng, phát hiện, bố trí, sử dụng, đãi ngộ, Minh?<br />
kiểm tra, đánh giá, thuyết phục, động viên, cổ<br />
Chúng ta thường gặp trong các tài liệu,<br />
vũ, khích lệ… Chính điều này cho thấy, cần<br />
sách báo khoa học và trong các văn kiện chính<br />
thiết phải đi sâu nghiên cứu tìm hiểu để phát<br />
thức của Đảng và Nhà nước các khái niệm như<br />
hiện ra hệ quan điểm, hệ chính sách mà Người<br />
cán bộ và cán bộ, đảng viên, cán bộ và công<br />
áp dụng đối với cán bộ và đội ngũ cán bộ. Nói<br />
chức hay gọi chung là công nhân viên chức.<br />
một cách khác, vấn đề cán bộ và chính sách<br />
Cũng có khi từ một khái niệm chung là “cán<br />
cán bộ trong tư tưởng Hồ Chí Minh được thể<br />
bộ” lại cụ thể hoá thành “cán bộ lãnh đạo và<br />
hiện trên hai bình diện thống nhất hữu cơ với<br />
quản lý”, “cán bộ chuyên môn nghiệp vụ”,<br />
nhau, lý luận và tḥc tiễn.<br />
“cán bộ trung cao cấp”, “cán bộ Đảng”, “cán<br />
Về lý luận, Hồ Chí Minh đề cập tới cán bộ khoa học kỹ thuật”. Có những lĩnh ṿc hoạt<br />
bộ và chính sách cán bộ từ góc nhìn triết học động đặc thù có quy mô quốc gia nên còn có<br />
về con người và triết học về xã hội, bao quát những khu biệt khác nữa trong phân loại về<br />
lý luận về đạo đức, nhân cách, văn hoá, chính cán bộ như cán bộ chính trị, cán bộ kinh tế,<br />
trị và đường lối chính trị hướng tới tiến bộ và cán bộ văn hoá, cán bộ quân ṣ, an ninh và cán<br />
phát triển để tḥc hiện mục tiêu độc lập dân bộ ngoại giao.<br />
tộc và chủ nghĩa xã hội. Ở nước ta, công tác cán bộ đi liền với với<br />
Về tḥc tiễn, Hồ Chí Minh đặc biệt đề cao công tác tổ chức, việc sắp xếp hệ thống tổ<br />
yêu cầu về tổ chức, quản lý, tìm tòi những tác chức bộ máy phải đồng thời với việc bố trí cán<br />
nhân tạo động ḷc cho cán bộ phát triển, hoàn bộ sao cho tương thích với yêu cầu hoạt động<br />
thiện và những tác nhân phòng tránh, ngăn mà tổ chức bộ máy đặt ra. Do đó công tác tổ<br />
chặn, đẩy lùi các ḷc cản, những nguy cơ làm chức cán bộ và cơ quan chuyên môn làm công<br />
suy yếu tổ chức, làm thoái hoá, hư hỏng cán tác tác đó thường gắn liền nhau không thể tách<br />
bộ. rời. Ở các nước, lĩnh ṿc này được gọi là cơ<br />
Toát lên trong toàn bộ các vấn đề Hồ Chí quan nhân ṣ hay quản lý nguồn nhân ḷc.<br />
Minh đề cập tới về cán bộ và chính sách cán Như vậy, cán bộ là một khái niệm có nhiều<br />
bộ từ tư tưởng tôn trọng nhân cách con người, hàm nghĩa. Dù có rất nhiều điểm khác biệt đặc<br />
là niềm tin cậy ở con người, là tinh thần dân thù giữa các loại cán bộ trong cơ cấu và trong<br />
chủ và công bằng trong chính sách và biện loại hình nhưng trong quan niệm về cán bộ, tức<br />
pháp dùng người. Chính điều này thể hiện bản là để trả lời câu hỏi “cán bộ là gì?”, “Những ai<br />
chất tư tuởng Hồ Chí Minh. Đó là bản chất được gọi là cán bộ?”, “cán bộ phải có những<br />
khoa học- cách mạng và nhân văn, là đổi mới tiêu chuẩn gì, đáp ứng những yêu cầu như thế<br />
– sáng tạo và phát triển. nào ?” thì cần phải thấy được những nhận thức<br />
<br />
106<br />
Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br />
<br />
<br />
chung, dù điều này cũng có tính tương đối. Sở đại, có tư duy sáng tạo để không rơi vào lạc<br />
dĩ là tương đối vì mỗi chế độ xã hội, mỗi mô hậu, tụt hậu, lại phải có đạo đức và bản lĩnh<br />
hình thể chế có những quan niệm khác nhau chính trị để không thoái hoá biến chất, chệch<br />
và cách thức giải quyết khác nhau về cán bộ. hướng xã hội chủ nghĩa và rơi vào nguy cơ<br />
Cũng như vậy, khi tḥc tiễn biến đổi, cách diễn biến hoà bình và ṭ diễn biến hoà bình.<br />
mạng chuyển sang một giai đoạn mới hay Thời kỳ này đòi hỏi mọi người dân, trước<br />
đứng trước một thời kỳ phát triển mới, tình hết là cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt phải<br />
hình nhiệm vụ thay đổi thì yêu cầu đối với cán không ngừng học tập, rèn luyện, phải đủ ý chí,<br />
bộ, tiêu chuẩn cán bộ và chính sách cán bộ bản lĩnh chiến thắng chủ nghĩa cá nhân. Chính<br />
cũng thay đổi theo cho thích hợp. vì thế, Lênin luôn nhấn mạnh: thế hệ trẻ, các<br />
Hãy lấy một ví dụ từ tḥc tiễn cách mạng cán bộ thanh niên cộng sản phải thấm nhuần<br />
nước ta thì đủ r̃. nhiệm vụ của mình là Học tập chủ nghĩa cộng<br />
Thời kỳ cách mạng dân tộc dân chủ, trước sản. Người đề ra quan niệm “Học, học nữa,<br />
yêu cầu đánh đổ đế quốc tḥc dân phong kiến, học mãi”. Hồ Chí Minh cũng như vậy. Người<br />
giành chính quyền về tay nhân dân, vì mục đòi hỏi cán bộ phải suốt đời nâng cao đạo đức<br />
tiêu độc lập dân tộc, cách mạng đòi hỏi ở cán và năng ḷc, đức và tài phải đi liền nhau mà<br />
bộ lòng dũng cảm, trung kiên, chịu đ̣ng hy đức là gốc. Vấn đề cán bộ và công tác cán<br />
sinh gian khổ, vào tù ra tội, thậm chí phải hy bộ, cũng như nhiều vấn đề khác của xã hội,<br />
sinh cả tính mạng của mình. Vào lúc đó, nhiệt để nhận thức và xử lý nó một cách đúng đắn<br />
tình cách mạng, lòng dũng cảm và đức hy sinh phải xuất phát từ tḥc tiễn, phải có quan điểm<br />
quên mình là tất cả. Đó là phẩm chất và năng lịch sử cụ thể, nói như Lênin “Phân tích cụ thể<br />
ḷc cán bộ của thời kỳ chiến tranh giải phóng. một tình hình cụ thể”. Ứng dụng nguyên tắc<br />
phương pháp luận này vào việc xem xét cán<br />
Khi đất nước chuyển từ chiến tranh sang<br />
bộ, có thể thấy:<br />
hoà bình, đất nước đi vào xây ḍng, kiến thiết<br />
kinh tế và văn hoá, chăm lo cuộc sống cho dân Th́ nhất, cán bộ là một khái niệm dùng<br />
ngày một tốt hơn thì cách mạng đòi hỏi cán trong khoa học chính trị, khoa học quản lý<br />
bộ phải có kiến thức học vấn, chuyên môn, cũng như trong nhiều khoa học xã hội khác về<br />
nghiệp vụ, phải chuyển kịp tư duy, phương con nguời, để ch̉ người làm việc, hoạt động<br />
pháp và phong cách công tác cho thích hợp trong một lĩnh ṿc nhất định của nhà nước,<br />
với yêu cầu quản lý xã hội một cách khoa học của chế độ chính trị – xã hội, tṛc tiếp ở trong<br />
chứ không ch̉ có nhiệt tình và lòng dũng cảm một cơ quan nhất định, có nghề chuyên môn,<br />
là đủ. được nhà nước trả lương theo ngạch bậc và<br />
có giữ một chức vụ hay được giao một trọng<br />
Và ngày nay, khi công cuộc đổi mới đang<br />
trách nào đó. Như vậy, cán bộ được nhận diện<br />
đi vào chiều sâu, đang đòi hỏi có những đột<br />
ở vị thế là công chức, viên chức, ở chức vụ<br />
phá mới, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở<br />
lãnh đạo hay quản lý, là người được uỷ quyền<br />
thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại,<br />
và có thẩm quyền nhất định.<br />
đủ sức để hội nhập quốc tế. Trong nền kinh<br />
tế thị trường, tiến tới kinh tế tri thức, đội ngũ Theo cách hiểu và cách tiếp cận này thì cán<br />
cán bộ, bất kể ở cương vị, chức vụ nào, làm bộ có nghĩa rộng và nghĩa hẹp của nó. Theo<br />
việc gì, trong lĩnh ṿc nào cũng phải có trình nghĩa rộng, tất cả các công chức nhà nước, các<br />
độ học vấn, cập nhật được thông tin mới, hiện công chức trong cơ quan nhà nước hay các cơ<br />
<br />
<br />
107<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
quan Đảng, đoàn thể… đều gọi chung là cán tập thể mà cũng có cán bộ thuộc các tổ chức<br />
bộ. phi chính phủ, hoạt động trong các thành phần<br />
Trong số cán bộ rất đông đảo này, ai được kinh tế tư nhân, cá thể, kể cả tư bản tư nhân và<br />
cử, được giao chức vụ nào đó thì gọi là cán bộ tư bản nước ngoài. Có những người đã ngh̉<br />
lãnh đạo để phân biệt với cán bộ công chức hưu, thôi việc nhưng tham gia công tác ở địa<br />
không giữ chức vụ, ch̉ làm chuyên môn. Theo phương, cơ sở và có giữ chức vụ, lại có những<br />
nghĩa hẹp, cán bộ ch̉ dùng để ch̉ người có người đứng ra lập các tổ chức tư nhân như cơ<br />
chức vụ. Giữ các chức vụ cao, có thẩm quyền sở dịch vụ, y tế tư nhân, trường dân lập hay tư<br />
và vai trò lớn trong một tổ chức, cơ quan thì thục hay các công ty làm dịch vụ và họ đảm<br />
gọi là cán bộ chủ chốt. nhiệm vai trò lãnh đạo, quản lý (Giám đốc,<br />
Hiệu trưởng, Chủ tịch hội đồng quản trị…).<br />
Th́ hai, cơ cấu và loại hình cán bộ ở nước<br />
ta rất đa dạng, hợp thành đội ngũ cán bộ, trong Với đổi mới kinh tế và phát triển mạnh<br />
đó có các cán bộ trong hệ thống chính trị ở mẽ nền kinh tế thị trường, với chủ trương của<br />
tất cả các cấp, từ trung ương tới cơ sở. Đây là Đảng cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân<br />
những cán bộ chính trị và những cán bộ quản thì cơ cấu, loại hình cán bộ ở nước ta còn tiếp<br />
lý hoặc chuyên môn. Ngoài ra còn có cán bộ tục có những biến đổi và ngày càng đa dạng<br />
trong các đoàn thể chính trị – xã hội từ Mặt hoá. Điều đó là hợp với lẽ ṭ nhiên của đổi<br />
trận đến các tổ chức thành viên của Mặt trận. mới và phát triển.<br />
Nhìn chung, đây là cán bộ làm công tác xã Chính điều này liên quan tới quan niệm về<br />
hội, vận động quần chúng, trong các thiết chế cán bộ theo nghĩa rộng và theo hướng mở rộng<br />
quyền ḷc ngoài nhà nước. hơn nữa, từ hệ thống nhà nước và hệ thống<br />
Điều đáng lưu ý là ở chỗ, nước ta mang chính trị nói chung sang hệ thống xã hội, theo<br />
đặc điểm là một quốc gia đa dân tộc và đa tôn tinh thần của xã hội dân ṣ đang được xây<br />
giáo. Xã hội ta đang là một xã hội quá độ tới ḍng ở nước ta.<br />
chủ nghĩa xã hội, trải qua những cuộc chiến Th́ ba, từ tḥc tế nêu trên, chúng ta đi<br />
tranh kéo dài và hiện nay đang diễn ra những vào tìm hiểu khái niệm “cán bộ”, quan niệm<br />
thay đổi sâu sắc về cơ cấu kinh tế, cơ chế quản “cán bộ” của Hồ Chí Minh.<br />
lý cũng như mô hình phát triển. Trong các văn phẩm của mình, Hồ Chí<br />
Những đặc điểm ấy cho thấy, đội ngũ cán Minh thường ch̉ dùng chung một khái niệm<br />
bộ nước ta rất đa dạng về thành phần xã hội, là cán bộ và cũng thường đặt liền một định<br />
dân tộc, tôn giáo, đa dạng cả về trình độ và ngữ cán bộ đảng viên. Với Hồ Chí Minh, cán<br />
tính chất: số đông cán bộ có trình độ học vấn bộ có thể dùng để ch̉ là người trong Đảng và<br />
trung học, đại học và sau đại học nhưng vẫn cũng có cả những cán bộ ngoài Đảng, trong<br />
còn không ít cán bộ còn ở trình độ thấp, có cán đó không ít người tuy không phải đảng viên<br />
bộ chuyên nghiệp, chuyên trách mà cũng có nhưng được tín nhiệm, tin cậy, được trọng<br />
cán bộ không chuyên nghiệp, họ tham gia các dụng, giao cho giữ trọng trách lớn, kể cả ở<br />
công việc và giữ các chức vụ mang tính kiêm những chức vụ cao cấp, trọng yếu trong Chính<br />
nhiệm, còn chủ yếu vấn là người hành nghề phủ, Quốc hội dưới chế độ Dân chủ cộng hoà,<br />
chuyên môn theo đào tạo. Và đảng viên, cũng có thể là đảng viên<br />
Có cán bộ thuộc cơ quan nhà nước, trong giữ chức vụ lãnh đạo mà cũng có thể là đảng<br />
các thành phần kinh tế nhà nước và kinh tế viên thuờng không giữ chức vụ gì trong Đảng,<br />
<br />
108<br />
Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br />
<br />
<br />
trong chính quyền hay trong chuyên môn. Lãnh đạo dân nhưng đồng thời là người<br />
Những đảng viên ấy chiếm số đông trong đầy tớ, công bộc tận tuỵ của dân, hết lòng vì<br />
Đảng ta. Vậy họ có phải là cán bộ không? Và nhân dân phục vụ, coi phục vụ dân là lý tưởng<br />
theo nghĩa nào, trong mối quan hệ nào, với và lẽ sống, là mục đích cuộc sống của đời<br />
ai? Đây là vấn đề rất quan trọng mà bấy lâu mình. Hồ Chí Minh xem điều đó chính là điều<br />
nay, trong nhận thức xã hội, kể cả trong nhận quan trọng nhất, là cao thượng nhất.<br />
thức của cán bộ đảng viên còn chưa được chú Với qua niệm rộng rãi, mềm dẻo như vậy,<br />
trọng. tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ là bộ phận cốt<br />
Cách hiểu “cán bộ” ch̉ là những người yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh về con người,<br />
giữ chức vụ, có chức, có quyền là một cách chiến lược cán bộ cũng là nội dung chủ đạo<br />
hiểu tuy không sai những có phần hạn hẹp, nó trong chiến lược con người và “trồng người”.<br />
ch̉ giới hạn trong lĩnh ṿc lãnh đạo quản lý, Người đặc biệt chú trọng tới mối quan hệ giữa<br />
tức là trong địa hạt quyền ḷc. Quan niệm này cán bộ với quần chúng nhân dân. Mối quan hệ<br />
nếu bị tuyệt đối hoá thì sẽ là một khiếm khuyết này là tính hiện tḥc, cụ thể, là sức sống của<br />
trong tư duy xã hội và tư duy quản lý, nó có quan hệ giữa Đảng với dân, giữa Nhà nước<br />
khuynh hướng đẩy tới đặc quyền đặc lợi và với dân, giữa các tổ chức đoàn thể của quần<br />
sinh ra những chứng bệnh đam mê quyền ḷc, chúng với bản thân quần chúng đoàn viên, hội<br />
coi quyền ḷc là cứu cánh, để dẫn đến quan viên. Mối quan hệ này không ch̉ quyết định<br />
liêu xa rời quần chúng, thành ra quan cách và chất lượng, hiệu quả của hệ thống chính trị mà<br />
quan dạng, và cũng dễ nảy sinh lạm quyền, còn củng cố sức mạnh cơ sở xã hội của chế độ.<br />
lộng quyền gắn với tham nhũng. Chính điều này chứng tỏ rằng, cán bộ và chất<br />
lượng đội ngũ cán bộ quyết định tất cả và ṣ<br />
Hồ Chí Minh không dừng lại ở nghĩa hẹp,<br />
gắn bó không thể tách rời giữa công tác cán<br />
nghĩa tṛc tiếp về cán bộ. Người quan niệm<br />
bộ với công tác tổ chức. Cán bộ nào thì phong<br />
cán bộ theo nghĩa rộng, cán bộ đảng viên đều<br />
trào ấy, muốn có cán bộ tốt thì phải xây ḍng<br />
biểu hiện mình trong tư cách là cán bộ của dân,<br />
tổ chức mạnh, tổ chức và cán bộ phải thường<br />
là người lãnh đạo dân, lãnh đạo dân thì phải<br />
xuyên liên hệ mật thiết, gắn bó với dân, nhất là<br />
hiểu dân, tin dân, giáo dục, tuyên truyền vận<br />
ở cơ sở. Muốn vậy phải đảm bảo dân chủ, phát<br />
động dân làm cách mạng, tổ chức ḷc lượng<br />
huy quyền làm chủ của dân.<br />
của dân thành phong trào cách mạng để đem<br />
lại lợi quyền cho dân chúng, nâng dân chúng Những điều trình bày trên cho thấy giá<br />
lên chứ không theo đuôi dân chúng, không mị trị lý luận và ý nghĩa tḥc tiễn sâu xa của tư<br />
dân, không hống hách, nạt nộ dân. Phải đảm tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán<br />
bảo dân chủ chứ không biến thành “quan chủ”, bộ trong mối quan hệ với DÂN và DÂN CHỦ.<br />
là đầy tớ, là người phục vụ dân chứ không lên Quan niệm như đã nêu trên của Hồ Chí Minh<br />
mặt “quan cách mạng”. là có tầm tư tưởng chiến lược. Ở đây có hai<br />
điều cần nhấn mạnh:<br />
Mặt khác, trong quan niệm và tư tuởng<br />
Hồ Chí Minh, cán bộ được Người nói tới với Ṃt l̀, quan tâm tới cán bộ là quan tâm<br />
tư cách là cán bộ cách mạng, mỗi đảng viên tới con người. Chính sách cán bộ và phương<br />
trong quan hệ với dân là một người cán bộ pháp dùng người của Hồ Chí Minh là nhằm<br />
cách mạng vì họ có trọng trách vẻ vang là lãnh vào mục tiêu của ṣ nghiệp cách mạng về độc<br />
đạo dân. lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là chăm lo<br />
<br />
<br />
109<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
phát huy động ḷc quan trọng nhất, vun trồng nước và cán bộ các đoàn thể trong hệ thống<br />
cho nhân tố quyết định nhất của ṣ phát triển - chính trị đã được xây ḍng ngày càng tăng<br />
động ḷc con người và nhân tố con người. v̀ ś lượng, đồng bộ hơn về cơ cấu và ngày<br />
Hai l̀, đòi hỏi rất cao về chất lượng cán càng được trẻ hó, được đ̀o ṭo cơ b̉n v̀<br />
bộ, cả đức và tài, mà đức là gốc, cả hồng và tòn dịn. Các chức danh của đội ngũ cán bộ<br />
chuyên, cả chính trị và chuyên môn, coi “chính công chức cũng ngày một phong phú. Đội ngũ<br />
trị là linh hồn, chuyên môn là thể xác”, xét về cán bộ công chức ở nước ta ngày càng được<br />
tḥc chất là đòi hỏi ở người cán bộ và đội ngũ chuyên môn hoá, kết hợp đào tạo và bồi dưỡng<br />
cán bộ nói chung phải tḥc ṣ xứng đáng là để tiến tới tiêu chuẩn hoá theo hướng hiện đại,<br />
cán bộ của dân, tận tuỵ phục vụ nhân dân, coi làm cho vai trò của đội ngũ cán bộ công chức<br />
đó là lẽ sống, lý tưởng sống của mình, là ṣ tỷ lệ thuận với vai trò của nhà nước và hệ thống<br />
phục tùng chân lý cao nhất. R̃ ràng là, Người chính trị.Trong tiến trình đổi mới, cán bộ công<br />
đã đứng trên quan điểm nhân dân, vì dân, tất chức nước ta được rèn luyện trong tḥc tiễn,<br />
cả vì quyền làm chủ và hạnh phúc của dân mà thay đổi tư duy nhận thức, dần dần thích ứng<br />
đặt ra yêu cầu đối với cán bộ, vạch ra đường với kinh tế thị trường, từng bước vươn lên để<br />
lối, chính sách cán bộ, dồn rất nhiều nỗ ḷc và đáp ứng những đòi hỏi của yêu cầu mới, đẩy<br />
tinh ḷc vào công tác đào tạo, giáo dục, huấn mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.<br />
luyện cán bộ . - Đảng và Nhà nước có ṣ quan tâm ngày<br />
Những tư tưởng nêu trên của Hồ Chí Minh càng đầy đủ, cụ thể và thiết tḥc đối với cán<br />
đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đó cũng là bộ công chức. Các nghị quyết của Đảng về<br />
cơ sở để xây ḍng một chiến lược cán bộ của xây ḍng đội ngũ cán bộ và đổi mới chính<br />
Đảng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp sách cán bộ, các văn bản, đạo luật của nhà<br />
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. nước, đặc biệt là pháp lệnh cán bộ công chức<br />
và nghị định của chính phủ đã phát huy tác<br />
2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ dụng trong tḥc tế trên các mặt: tăng cường<br />
CÁN BỘ VÀ CÔNG TÁC CÁN BỘ Ở NƯỚC TA giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công<br />
Trải qua tḥc tiễn đổi mới, đội ngũ cán chức, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn,<br />
bộ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn nghiệp vụ, chú trọng bồi dưỡng các kiến thức<br />
thể trong hệ thống chính trị ở nước ta đã có quản lý nhà nước, kiến thức ngoại ngữ, tin học<br />
bước trưởng thành r̃ rệt về nhiều phương giúp cho cán bộ có điều kiện và khả năng làm<br />
diện, đã góp phần quan trọng và quyết định tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, công<br />
vào việc tạo ra những thành ṭu to lớn, có ý tác giáo dục đạo đức, các cuộc vận động học<br />
nghĩa lịch sử của đổi mới. Chính sách cán bộ tập và làm theo gương sáng đạo đức Hồ Chí<br />
của Đảng và Nhà nước cũng có những đổi mới Minh được đẩy mạnh trong phạm vi cả nước,<br />
về nhận thức và nội dung, về tổ chức tḥc hiện nhất là từ khi Đảng và Nhà nước ban hành<br />
để tạo động ḷc thúc đẩy đổi mới kinh tế và quy chế dân chủ ở cơ sở, đã làm cho cán bộ<br />
đổi mới chính trị. đảng viên, công chức có chuyển biến tốt hơn<br />
về ý thức trách nhiệm, về tôn trọng và lắng<br />
Có thể khái quát những chuyển biến tích<br />
nghe ý kiến của quần chúng, củng cố mối liên<br />
c̣c và thành ṭu đạt được của đội ngũ cán bộ<br />
hệ mật thiết với nhân dân, tḥc hiện phương<br />
ở nước ta như sau:<br />
châm công tác gần dân, trọng dân, hiểu dân,<br />
- Đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức nhà tin dân.<br />
<br />
110<br />
Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br />
<br />
<br />
- Chủ trương và chính sách luân chuyển lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ<br />
cán bộ được tḥc hiện ở trung ương và các cán bộ, tḥc hiện tốt hơn nguyên tắc tập trung<br />
địa phương, kể cả ở cấp cơ sở đã góp phần rèn dân chủ, coi trọng hơn việc phát huy vai trò,<br />
luyện cán bộ trong môi trường tḥc tiễn, giúp trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống<br />
cho cán bộ trưởng thành, từ đó mà ḷa chọn, chính trị và người đứng đầu các tổ chức, bước<br />
bố trí cán bộ vào các công việc thích hợp, ḷa đầu tḥc hiện việc tổ chức cho nhân dân tham<br />
chọn được những cán bộ tḥc ṣ có đủ phẩm gia ý kiến vào công tác cán bộ, nhất là ở cơ<br />
chất và năng ḷc để bổ nhiệm, đề bạt vào các sở 2. Tổng kết 30 năm đổi mới, Đảng ta đặc<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
cương vị chủ chốt. biệt nhấn mạnh tới bài học về cán bộ, công<br />
- Hiện nay, ở nước ta đã hình thành cơ tác tổ chức cán bộ và chính sách cán bộ. Đó<br />
cấu nhìu th́ ḥ trong đội ngũ cán bộ, công là: “Đảng tập trung lãnh đạo về đường lối, chủ<br />
chức, từ các cấp các ngành, ở trung ương, địa trương, xây ḍng tiêu chí, tiêu chuẩn, cơ chế,<br />
phương và cơ sở. Bên cạnh lớp cán bộ được chính sách về cán bộ, công chức. Đẩy mạnh<br />
đào tạo, rèn luyện và trưởng thành trong kháng dân chủ hóa công tác cán bộ…”; “Tập trung<br />
chiến chống Pháp, chống Mỹ và xây ḍng chủ xây ḍng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán<br />
nghĩa xã hội trước đây, một bộ phận được đào bộ cấp chiến lược, đủ năng ḷc và phẩm chất,<br />
tạo, rèn luyện, trưởng thành từ sau giải phóng ngang tầm nhiệm vụ. Có cơ chế, chính sách<br />
miền Nam, trong xây ḍng chủ nghĩa xã hội phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài 3.<br />
trên phạm vi cả nước, nhất là trong tḥc tiễn Cùng với những chuyển biến tích c̣c và<br />
30 năm đổi mới. Các thế hệ cán bộ ở nước ta thành ṭu đạt được, chất lượng đội ngũ cán bộ<br />
đã có ṣ kế thừa và phát triển lẫn nhau, bổ và hiệu quả việc tḥc hiện chính sách cán bộ ở<br />
sung cho nhau để phát huy mặt tích c̣c và nước ta cũng còn có những hạn chế, yếu kém<br />
khắc phục những mặt còn hạn chế. Trong đội và bất cập, kể cả những vấn đề phát sinh trong<br />
ngũ cán bộ ở nước ta, có không ít những gương điều kiện kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập,<br />
điển hình về cán bộ đảng viên tận tuỵ và liêm cần phải tập trung giải quyết. Đó là:<br />
khiết, phát huy được vai trò tiên phong gương - Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên,<br />
mẫu trong công tác và lối sống, được quần kể cả một số cán bộ chủ chốt các cấp, yếu kém<br />
chúng nhân dân tín nhiệm. Đánh giá chung về cả về phẩm chất và năng ḷc; thiếu tính chiến<br />
chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng ta đã nhấn đấu và tinh thần bảo vệ quan điểm, đường lối<br />
mạnh: “Đa số cán bộ đảng viên phát huy được của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước,<br />
vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo trong giảm sút lòng tin, phai nhạt lý tưởng, một số<br />
công tác, lao động, rèn luyện phẩm chất, năng ít có biểu hiện bất mãn, mất lòng tin, nói và<br />
ḷc, có bước trưởng thành, đóng vai trò nòng làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng,<br />
cốt trong công cuộc đổi mới, góp phần xứng vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của<br />
đáng vào thành quả chung của ṣ nghiệp xây Đảng, vi phạm pháp luật nhà nước 4.<br />
ḍng và bảo vệ tổ quốc”1.<br />
- Bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân trong một<br />
Về công tác cán bộ cũng có một số đổi<br />
mới về mặt ṇi dung và ćch l̀m. Đã giữ 2<br />
Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn<br />
vững và tḥc hiện quan điểm Đảng thống nhất quốc lần thứ X, Nxb. CTQG, H.2005, tr.267.<br />
3<br />
ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ<br />
XII, Nxb,CTQG, H.2016, Tr.180, 206-207.<br />
1<br />
Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn 4<br />
Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn<br />
quốc lần thứ X, Nxb. CTQG, H.2005, tr.261. quốc lần thứ X. Nxb. CTQG, H.2005, tr .263-264.<br />
<br />
111<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
bộ phận cán bộ đảng viên có chiều hướng gia bộ, ý nghĩa chiến lược của vấn đề cán bộ và<br />
tăng, vẫn còn tình trạng “chạy chức”, “chạy xây ḍng đội ngũ cán bộ theo tư tưởng Hồ Chí<br />
quyền”, “chạy tội”, “chạy bằng cấp”. Thoái Minh trong thời kỳ phát triển mới của cách<br />
hoá biến chất về chính trị, tư tưởng, về đạo mạng nước ta. Làm cho mọi người nhận thức<br />
đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng r̃ vai trò to lớn và có tính chất quyết định<br />
phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không của cán bộ trong việc tḥc hiện triển khai các<br />
nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng, nhiệm vụ của đổi mới, thể hiện tập trung ở<br />
kéo dài chưa được ngăn chặn, đẩy lùi… làm tḥc hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.<br />
giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Đó là Chất lượng nguồn nhân ḷc của nước ta<br />
một nguy cơ lớn liên quan đến ṣ sống còn của thể hiện trước hết ở chất lượng đội ngũ cán<br />
Đảng, của chế độ 5.<br />
bộ, công chức, từ cán bộ lãnh đạo, quản lý<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
- Do tác động mặt trái của kinh tế thị chủ chốt đến cán bộ chuyên môn nghiệp vụ,<br />
trường, hơn nữa do yếu kém của quản lý và do cán bộ khoa học kỹ thuật. Đội ngũ cán bộ này<br />
không thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện của là nguồn nhân ḷc quan trọng nhất để tḥc<br />
cán bộ đảng viên, công chức mà mấy năm gần hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây ḍng<br />
đây chủ nghĩa cá nhân vụ lợi, vị kỷ đã có chiều Đảng, nhà nước pháp quyền và đổi mới hệ<br />
hướng gia tăng, lối sống tôn thờ đồng tiền và thống chính trị. Đây cũng chính là ḷc lượng<br />
các tiện nghi vật chất, hưởng lạc đã ảnh hưởng to lớn để gây ḍng và thúc đẩy phong trào<br />
vào không ít cán bộ, làm vẩn đục các quan hệ cách mạng, đưa đường lối, chủ trương, chính<br />
xã hội, môi trường xã hội, làm lu mờ các giá trị sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới quần<br />
đạo đức, văn hoá, dẫn tới những lệch lạc trong chúng, tổ chức, tập hợp quần chúng tḥc hiện.<br />
định hướng giá trị. Ṣ thiếu gương mẫu, lối<br />
Trong tình hình hiện nay, việc giáo dục<br />
sống buông thả của một số cán bộ, của những<br />
nhận thức cho cán bộ và trong đội ngũ cán bộ<br />
người lớn đã làm hư hỏng chính thế hệ trẻ, con<br />
ở nước ta phải đặc biệt chú trọng giáo dục về<br />
em họ trong gia đình. Có nhiều biểu hiện lời<br />
ý thức trách nhiệm đi liền với tôn trọng pháp<br />
nói không đi đôi với việc làm, nói mà không<br />
luật. Nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn<br />
làm, làm không đến nơi đến chốn, thói cơ hội<br />
Đảng, toàn dân trong việc đào tạo, giáo dục<br />
tuỳ thời trong chính trị còn đi liền với thói đạo<br />
cán bộ đặc biệt là trách nhiệm của dân trong<br />
đức giả, thói giả đạo đức. Đạo đức của cán bộ<br />
việc giám sát cán bộ, công chức về hoạt động,<br />
công chức bị suy giảm còn ảnh hưởng xấu tới<br />
hành vi, lối sống, làm cho đội ngũ cán bộ trong<br />
đạo đức trong gia đình, nhà trường, cơ quan,<br />
xã hội. sạch, phòng chống, ngăn chặn ṣ thoái hoá, sa<br />
sút phẩm chất của cán bộ trong điều kiện Đảng<br />
Từ tḥc trạng nêu trên về chất lượng đội<br />
cầm quyền và trong nền kinh tế thị trường, mở<br />
ngũ cán bộ và công tác cán bộ, chúng tôi kiến<br />
cửa, hội nhập quốc tế.<br />
nghị một số giải pháp sau:<br />
Th́ hai, Tḥc h̀nh ṛng rãi dân ch̉ trong<br />
Th́ nhất, cần phải tăng cường gío dục<br />
Đ̉ng v̀ trong xã ḥi để vừa đảm bảo dân chủ<br />
nḥn th́c trong Đ̉ng v̀ trong ćc cơ quan<br />
và phát huy quyền làm chủ của dân vừa phát<br />
Nh̀ nước, trong ćc đòn th̉ thục ḥ th́ng<br />
huy khả năng sáng tạo, tính tích c̣c, ṭ giác<br />
ch́nh tṛ về tầm quan trọng của công tác cán<br />
của cán bộ, tạo thành sức mạnh từ mối liên hệ<br />
mật thiết giữa cán bộ với quần chúng, nhờ đó<br />
5<br />
Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn<br />
quốc lần thứ X. Nxb. CTQG, H.2005, tr263-264 mà nâng cao được hiệu quả hoạt động trong<br />
<br />
112<br />
Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br />
<br />
<br />
các lĩnh ṿc công tác. Điều thiết tḥc nhất là thức, xã hội học tập đang đặt ra những yêu cầu<br />
phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí ngày một cao. Muốn vậy phải đẩy mạnh cải<br />
có hiệu quả. Một khi dân ủng hộ đường lối cách giáo dục, hiện đại hoá nội dung và đổi<br />
chính sách của Đảng và Nhà nước, một khi mới phương pháp giáo dục, chú trọng nâng<br />
đội ngũ cán bộ được dân tín nhiệm, tin tưởng cao năng ḷc, trình độ tư duy để phát triển trí<br />
thì đó là cơ sở chắc chắn nhất đảm bảo cho ổn tuệ, đề cao tính sáng tạo, hình thành nhu cầu<br />
định và phát triển ở nước ta, cho thắng lợi của ṭ học, ṭ đào tạo để ṭ vươn lên. Phải chú<br />
đổi mới. trọng tḥc chất, hiệu quả, chống hình thức, giả<br />
Th́ ba, Tḥc h̀nh đ̣o đ́c ćch ṃng dối, nhất là tình trạng thương mại hoá giáo dục<br />
theo gương sáng Hồ Chí Minh trong đông đảo hiện nay.<br />
cán bộ đảng viên công chức và quần chúng Th́ năm, Tận dụng nguồn nhân ḷc cán bộ<br />
nhân dân. Đây phải là việc làm thường xuyên, hiện có, chú trọng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ<br />
lâu d̀i, chú trong tḥc chất, hiệu quả, tác cán bộ kế cận; phát huy nhiệt tình khả năng,<br />
dụng, chống hình thức, phô trương, nhất là ṣ cống hiến của mọi cán bộ, trong Đảng và<br />
phải chú trọng vào việc làm, vào hành động ngoài Đảng, cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ<br />
tḥc tế chứ không phải lời nói. Tḥc hành đạo khoa học - kỹ thuật, chú trọng sử dụng, tin cậy,<br />
đức cách mạng theo gương sáng Hồ Chí Minh tôn vinh và đãi ngộ xứng đáng những nhân<br />
là một trong những biện pháp quan trọng làm tài, hiền tài của đất nước. Đặc biệt chú trọng<br />
cho Đảng trong sạch, nhà nước có hiệu ḷc tới đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu<br />
trong quản lý, góp phần chấn hưng nền đạo số, tính cân đối hợp lý của phân bố ḷc lượng<br />
đức xã hội đang suy thoái. Tḥc hành đạo đức cán bộ ở các vùng, miền, các cấp, các ngành…<br />
cách mạng theo gương sáng Hồ Chí Minh thì<br />
đảm bảo đủ nhân ḷc cho phát triển toàn diện<br />
sẽ tạo được sức mạnh đạo đức, tinh thần cho<br />
kinh tế - văn hoá trong cả nước.<br />
cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng có<br />
hiệu quả, Do đó, phải chú trọng nội dung công 3. KẾT LUẬN<br />
tác xây ḍng Đảng không ch̉ là chính trị, tư Sau 30 năm đổi mới, Đảng và nhân dân<br />
tưởng, tổ chức mà còn là đạo đức, lối sống. ta đã giành được những thành ṭu to lớn về<br />
Phải đề cao đạo đức công chức, gắn liền với kỷ nhiều mặt, có ý nghĩa lịch sử. Thế và ḷc của<br />
lụt công vụ trong các cơ quan nhà nước. Tận cách mạng nước ta đã có những bước phát<br />
dụng mọi phương tiện thông tin đại chúng, triển mới. Trong mỗi bước đường tiến lên của<br />
khai thác những hình thức tuyên truyền, vận cách mạng, cán bộ có vai trò vô cùng to lớn và<br />
động, giáo dục đa dạng, phong phú, có tác quan trọng.<br />
dụng nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình cảm,<br />
Ngày nay, khi đi vào đổi mới, phát triển<br />
niềm tin và thúc đẩy hành động đối với đông<br />
mạnh mẽ kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập<br />
đảo cán bộ đảng viên và quần chúng. Đây là<br />
quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại<br />
cuộc vận động chính trị - xã hội rộng lớn và<br />
hóa, nhiệm vụ mới, yêu cầu mới đang đặt ra<br />
giáo dục văn hoá sâu sắc trong Đảng, trong<br />
cho đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức ở<br />
dân.<br />
nước ta những thử thách mới phải vượt qua,<br />
Th́ tư, Đẩy mạnh học tập, bồi dưỡng và phải đủ sức tḥc hiện những nhiệm vụ khó<br />
nâng cao năng ḷc cho cán bộ đảng viên công khăn, phức tạp, mởi mẻ để đưa nước ta trở<br />
chức trong tình hình hiện nay, khi kinh tế tri thành một nước văn minh, hiện đại. Vận dụng<br />
<br />
113<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
đúng đắn, sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về [2]. Nguyễn Thế Kiệt (chủ biên): Đạo đức<br />
cán bộ, quyết tâm xây ḍng một đội ngũ cán người cán ḅ lãnh đ̣o ch́nh tṛ hịn nay.<br />
bộ đủ đức, đủ tài, đủ sức đánh bại chủ nghĩa Nxb. CTQG, H.2005<br />
cá nhân, làm đầy tớ, công bộc trung thành, tận [3]. Trần Thành (chủ biên): Tư duy lý lụn<br />
tuỵ của dân - đó là nhân tố cơ bản đảm bảo cho với họt đ̣ng c̉a người ćn ḅ lãnh đ̣o, ch̉<br />
thắng lợi của cách mạng nước ta. đ̣o tḥc tiễn. Nxb. CTQG, H.2003.<br />
[4]. Văn kịn Đ̣i ḥi Đ̉ng l̀n th́ X. Nxb.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
CTQG, H.2006<br />
[1]. Hồ Chí Minh, Tòn ṭp, 12Tập, Nxb. [5]. Văn kịn Đ̣i ḥi Đ̉ng l̀n th́ XII. Nxb.<br />
CTQG, H.1995, 1996, 2000 CTQG, H.2016.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
114<br />