intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

85
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập, mở cửa, tình trạng suy thoái đạo đức xã hội và trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên ở nước ta đã trở nên nghiêm trọng. Bài viết trình bày việc xác định đúng đắn vai trò và chất lượng của đội ngũ cán bộ ở nước ta, để đề ra những giải pháp phù hợp nhằm quyết tâm xây dựng một đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VIỆT NAM<br /> TRONG THỜI KỲ Đ̉Y MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA,<br /> HIỆN ĐẠI HÓA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ THEO<br /> TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH<br /> Nguyễn Khánh Vân*<br /> TÓM TẮT<br /> <br /> Trong ǹn kinh t́ tḥ trường hịn nay, nìm tin c̉a nhân dân đ́i với ch́ đ̣. Do ṿy,<br /> nhất l̀ trong b́i c̉nh tòn c̀u hó, ḥi nḥp, vịc x́c đ̣nh đúng đắn vai trò v̀ chất lượng<br /> mở cửa, tình tṛng suy thói đ̣o đ́c xã ḥi c̉a đ̣i ngũ ćn ḅ ở nước ta, đ̉ đ̀ ra những<br /> v̀ trong ṃt ḅ pḥn không nh̉ ćn ḅ, đ̉ng gỉi ph́p phù hợp nhằm quýt tâm xây ḍng<br /> viên ở nước ta đã trở nên nghiêm tṛng. Ch̉ ṃt đ̣i ngũ ćn ḅ đ̉ đ́c, đ̉ t̀i, tḥc hịn<br /> nghĩa ć nhân vụ lợi, ṿ kỷ, thói cơ ḥi đang chín lược ćn ḅ c̉a Đ̉ng trong thời kỳ đ̉y<br /> l̀m không ́t người rơi v̀o tình tṛng thói ṃnh công nghịp hóa, hịn đ̣i hóa đang l̀<br /> hó, hư h̉ng, tḥm ch́ pḥm ṭi đang l̀m tổn yêu c̀u cấp thít.<br /> ḥi đ́n uy t́n, thanh danh c̉a Đ̉ng v̀ Nh̀ Từ khóa: xây dựng, cán bộ, công<br /> nước, l̀m tổn ḥi tới lợi ́ch c̉a xã ḥi, gây chức, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội<br /> nỗi bất bình trong nhân dân, l̀m suy gỉm nhập quốc tế, Tư tưởng Hồ Chí Minh.<br /> <br /> BUILDING TEAMS OF VIETNAMESE CIVIL WORKERS IN THE INDUSTRY,<br /> MODERNIZATION AND INTEGRATION INTERNATIONAL INTEGRATION<br /> BY THE PRESIDENT OF HO CHI MINH<br /> <br /> ABSTRACT undermining people’s belief in the regime.<br /> In the current market economy, especially Therefore, the proper determination of the role<br /> in the context of globalization, integration, and quality of the contingent of cadres in our<br /> opening up, social degradation and a large country in order to work out suitable solutions<br /> number of cadres and party members in our in order to build up a suficiently qualiied<br /> country have become serious. Individualism, staff to implement the strategy. Party cadres<br /> selishness, opportunities are doing many in the period of accelerated industrialization<br /> people fall into the state of degeneration, and modernization are urgent.<br /> corruption, even offenses are harming the Keywords: construction, cadres, civil<br /> prestige and reputation of the Party and the servants, industrialization, modernization,<br /> State, hurt Harms the interests of society, international integration, Ho Chi Minh<br /> causing discontent among the people, Thought<br /> <br /> * TS. GV. Trường Đ̣i ḥc Kinh t́ th̀nh ph́ Hồ Ch́ Minh<br /> <br /> 104<br /> Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ bại chủ nghĩa cá nhân”. Đủ thấy vấn đề đạo đức<br /> Trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh, tư được Người chú trọng như thế nào, nó là gốc rễ,<br /> tưởng về cán bộ là nội dung chủ yếu, cốt l̃i nền tảng sâu xa mà cũng là động ḷc thúc đẩy<br /> và tṛc tiếp trong tư tưởng của Người về vấn người cách mạng hành động, chiến đấu, hy sinh<br /> đề con người, về “chiến lược trồng người”. Hồ đến cùng cho lý tưởng, mục tiêu cộng sản chủ<br /> Chí Minh nhắc lại một triết lý vốn có trong di nghĩa. Đó là nhân tố tinh thần quan trọng nhất<br /> sản của các nhà tư tưởng phương Đông bằng đảm bảo cho cách mạng thành công.<br /> một hình thức diễn đạt giản dị mà sâu sắc: Cán bộ được đề cập tới trong quan niệm,<br /> Vì lợi ́ch mười năm thì ph̉i trồng cây trong tác phẩm của Hồ Chí Minh là nằm ở vị<br /> trí trung tâm của tư tưởng về con người, về<br /> Vì lợi ́ch trăm năm thì ph̉i trồng người<br /> đạo đức làm người. Đó là tư tưởng triết học và<br /> “Trồng người” nói ở đây là hàm ý giáo triết lý đạo đức của Hồ Chí Minh. Mặt khác, tư<br /> dục, giáo dưỡng, vun trồng, rèn luyện, nói tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ còn thể hiện rất<br /> tóm lại là phải đào luyện công phu. Quá trình sâu sắc trong tư tưởng của Người về đạo đức,<br /> đào tạo con người, nhất là đào tạo cán bộ cách về chính trị, được Hồ Chí Minh nâng lên thành<br /> mạng theo Hồ Chí Minh là phải hết sức công văn hoá đạo đức, văn hoá chính trị mà Người<br /> phu, tỷ m̉, cẩn thận như một người làm vườn, rất chú trọng rèn luyện cán bộ, bằng cách tḥc<br /> lo đất, lo giống, lại phải chăm sóc hàng ngày, hành các công việc tḥc tế. Người đặc biệt chú<br /> phòng trừ sâu bệnh, thì cây mới xanh tốt, mới trọng tới vấn đề này trong đội ngũ cán bộ đảng<br /> có ngày đơm hoa kết trái. Với con người cũng viên với tư cách là cán bộ của dân, của đoàn<br /> vậy. Đó là công phu giáo dục với tất cả khoa thể, của chính quyền.<br /> học và nghệ thuật mà nhà giáo dục tác động<br /> Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ còn<br /> tới con người để tạo nên tính cách, nhân cách<br /> được Người đề cập tới trong hoạt động lãnh<br /> làm người. Đó là một quá trình văn hoá, tu<br /> đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, trong<br /> dưỡng văn hoá, đặc biệt là văn hoá đạo đức.<br /> tham gia xây ḍng Đảng và chính quyền của<br /> Chính vì thế, quan tâm tới cán bộ và công các đoàn thể quần chúng, trong quan hệ với<br /> tác cán bộ, Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu vấn dân, với quần chúng nhân dân.<br /> đề đạo đức cách mạng, lấy đức làm gốc, là<br /> Người bàn về cán bộ với tư cách cá nhân –<br /> quan trọng nhất. Trong tác phẩm “Đường cách<br /> một con người cũng như với tư cách là cả một<br /> mệnh”, năm 1927, một tác phẩm lý luận, tập<br /> đội ngũ, một ḷc lượng để gây ḍng phong<br /> hợp những bài giảng lý luận về cách mạng,<br /> trào, để tập hợp quần chúng, giáo dục, tuyên<br /> nhằm truyền bá, giác ngộ chủ nghĩa Mác –<br /> truyền, vận động quần chúng làm cách mạng.<br /> Lênin cho lớp cán bộ đầu tiên của Đảng, những<br /> Như thế, Hồ Chí Minh đã gắn liền cán bộ với<br /> hạt giống của phong trảo cách mạng, Nguyễn<br /> quần chúng, với phong trào cách mạng của<br /> Ái Quốc đặt vấn đề đầu tiên là “Tư cách của<br /> quần chúng, nhất là trong công tác Dân vận<br /> người cách mệnh”. Đó là là vấn đề đạo đức và<br /> và tḥc hiện đại đoàn kết các dân tộc, các tôn<br /> rộng hơn là nhân cách. Tác phẩm cuối cùng,<br /> giáo, đoàn kết trong Đảng và trong dân.<br /> viết trước khi qua đời, Hồ Chí Minh vẫn tiếp<br /> tục chủ đề đạo đức của cán bộ đảng viên. Đó là Hồ Chí Minh đồng thời gắn liền cán bộ<br /> bài báo nổi tiếng của Người vào tháng 7 năm với chính sách cán bộ. Không có chính sách<br /> 1969 đăng trên báo Đảng “Ra sức rèn luyện, cán bộ đúng đắn, hợp lý, công bằng và công<br /> tu dưỡng đạo đức cách mạng, kiên quyết đánh minh thì cũng không thể có cán bộ tốt. Có thể<br /> <br /> 105<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> nhận thấy rằng, trên vấn đề cán bộ và chính Giá trị sâu sắc và ý nghĩa to lớn đó của<br /> sách cán bộ, Hồ Chí Minh đã có một cách nhìn tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có tư tưởng<br /> toàn diện và hệ thống, bám sát tḥc tiễn, đứng về cán bộ và chính sách cán bộ cần phải được<br /> trên quan điểm “ Động” chứ không “Tĩnh”, nhận thức cho đúng để vận dụng sáng tạo trong<br /> tức là luôn đổi mới và hướng tới phát triển. tḥc tiễn đổi mới hiện nay ở nước ta.<br /> Người thể hiện sâu sắc năng ḷc tư duy biện Vậy cán bộ là gì? có những vấn đề gì đặt<br /> chứng, lý luận gắn liền với tḥc tiễn, chú trọng ra trong nội dung công tác cán bộ, chiến lược<br /> đồng bộ tất cả các giải pháp: giáo dục, đào tạo, và chính sách cán bộ theo tư tưởng Hồ Chí<br /> bồi dưỡng, phát hiện, bố trí, sử dụng, đãi ngộ, Minh?<br /> kiểm tra, đánh giá, thuyết phục, động viên, cổ<br /> Chúng ta thường gặp trong các tài liệu,<br /> vũ, khích lệ… Chính điều này cho thấy, cần<br /> sách báo khoa học và trong các văn kiện chính<br /> thiết phải đi sâu nghiên cứu tìm hiểu để phát<br /> thức của Đảng và Nhà nước các khái niệm như<br /> hiện ra hệ quan điểm, hệ chính sách mà Người<br /> cán bộ và cán bộ, đảng viên, cán bộ và công<br /> áp dụng đối với cán bộ và đội ngũ cán bộ. Nói<br /> chức hay gọi chung là công nhân viên chức.<br /> một cách khác, vấn đề cán bộ và chính sách<br /> Cũng có khi từ một khái niệm chung là “cán<br /> cán bộ trong tư tưởng Hồ Chí Minh được thể<br /> bộ” lại cụ thể hoá thành “cán bộ lãnh đạo và<br /> hiện trên hai bình diện thống nhất hữu cơ với<br /> quản lý”, “cán bộ chuyên môn nghiệp vụ”,<br /> nhau, lý luận và tḥc tiễn.<br /> “cán bộ trung cao cấp”, “cán bộ Đảng”, “cán<br /> Về lý luận, Hồ Chí Minh đề cập tới cán bộ khoa học kỹ thuật”. Có những lĩnh ṿc hoạt<br /> bộ và chính sách cán bộ từ góc nhìn triết học động đặc thù có quy mô quốc gia nên còn có<br /> về con người và triết học về xã hội, bao quát những khu biệt khác nữa trong phân loại về<br /> lý luận về đạo đức, nhân cách, văn hoá, chính cán bộ như cán bộ chính trị, cán bộ kinh tế,<br /> trị và đường lối chính trị hướng tới tiến bộ và cán bộ văn hoá, cán bộ quân ṣ, an ninh và cán<br /> phát triển để tḥc hiện mục tiêu độc lập dân bộ ngoại giao.<br /> tộc và chủ nghĩa xã hội. Ở nước ta, công tác cán bộ đi liền với với<br /> Về tḥc tiễn, Hồ Chí Minh đặc biệt đề cao công tác tổ chức, việc sắp xếp hệ thống tổ<br /> yêu cầu về tổ chức, quản lý, tìm tòi những tác chức bộ máy phải đồng thời với việc bố trí cán<br /> nhân tạo động ḷc cho cán bộ phát triển, hoàn bộ sao cho tương thích với yêu cầu hoạt động<br /> thiện và những tác nhân phòng tránh, ngăn mà tổ chức bộ máy đặt ra. Do đó công tác tổ<br /> chặn, đẩy lùi các ḷc cản, những nguy cơ làm chức cán bộ và cơ quan chuyên môn làm công<br /> suy yếu tổ chức, làm thoái hoá, hư hỏng cán tác tác đó thường gắn liền nhau không thể tách<br /> bộ. rời. Ở các nước, lĩnh ṿc này được gọi là cơ<br /> Toát lên trong toàn bộ các vấn đề Hồ Chí quan nhân ṣ hay quản lý nguồn nhân ḷc.<br /> Minh đề cập tới về cán bộ và chính sách cán Như vậy, cán bộ là một khái niệm có nhiều<br /> bộ từ tư tưởng tôn trọng nhân cách con người, hàm nghĩa. Dù có rất nhiều điểm khác biệt đặc<br /> là niềm tin cậy ở con người, là tinh thần dân thù giữa các loại cán bộ trong cơ cấu và trong<br /> chủ và công bằng trong chính sách và biện loại hình nhưng trong quan niệm về cán bộ, tức<br /> pháp dùng người. Chính điều này thể hiện bản là để trả lời câu hỏi “cán bộ là gì?”, “Những ai<br /> chất tư tuởng Hồ Chí Minh. Đó là bản chất được gọi là cán bộ?”, “cán bộ phải có những<br /> khoa học- cách mạng và nhân văn, là đổi mới tiêu chuẩn gì, đáp ứng những yêu cầu như thế<br /> – sáng tạo và phát triển. nào ?” thì cần phải thấy được những nhận thức<br /> <br /> 106<br /> Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br /> <br /> <br /> chung, dù điều này cũng có tính tương đối. Sở đại, có tư duy sáng tạo để không rơi vào lạc<br /> dĩ là tương đối vì mỗi chế độ xã hội, mỗi mô hậu, tụt hậu, lại phải có đạo đức và bản lĩnh<br /> hình thể chế có những quan niệm khác nhau chính trị để không thoái hoá biến chất, chệch<br /> và cách thức giải quyết khác nhau về cán bộ. hướng xã hội chủ nghĩa và rơi vào nguy cơ<br /> Cũng như vậy, khi tḥc tiễn biến đổi, cách diễn biến hoà bình và ṭ diễn biến hoà bình.<br /> mạng chuyển sang một giai đoạn mới hay Thời kỳ này đòi hỏi mọi người dân, trước<br /> đứng trước một thời kỳ phát triển mới, tình hết là cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt phải<br /> hình nhiệm vụ thay đổi thì yêu cầu đối với cán không ngừng học tập, rèn luyện, phải đủ ý chí,<br /> bộ, tiêu chuẩn cán bộ và chính sách cán bộ bản lĩnh chiến thắng chủ nghĩa cá nhân. Chính<br /> cũng thay đổi theo cho thích hợp. vì thế, Lênin luôn nhấn mạnh: thế hệ trẻ, các<br /> Hãy lấy một ví dụ từ tḥc tiễn cách mạng cán bộ thanh niên cộng sản phải thấm nhuần<br /> nước ta thì đủ r̃. nhiệm vụ của mình là Học tập chủ nghĩa cộng<br /> Thời kỳ cách mạng dân tộc dân chủ, trước sản. Người đề ra quan niệm “Học, học nữa,<br /> yêu cầu đánh đổ đế quốc tḥc dân phong kiến, học mãi”. Hồ Chí Minh cũng như vậy. Người<br /> giành chính quyền về tay nhân dân, vì mục đòi hỏi cán bộ phải suốt đời nâng cao đạo đức<br /> tiêu độc lập dân tộc, cách mạng đòi hỏi ở cán và năng ḷc, đức và tài phải đi liền nhau mà<br /> bộ lòng dũng cảm, trung kiên, chịu đ̣ng hy đức là gốc. Vấn đề cán bộ và công tác cán<br /> sinh gian khổ, vào tù ra tội, thậm chí phải hy bộ, cũng như nhiều vấn đề khác của xã hội,<br /> sinh cả tính mạng của mình. Vào lúc đó, nhiệt để nhận thức và xử lý nó một cách đúng đắn<br /> tình cách mạng, lòng dũng cảm và đức hy sinh phải xuất phát từ tḥc tiễn, phải có quan điểm<br /> quên mình là tất cả. Đó là phẩm chất và năng lịch sử cụ thể, nói như Lênin “Phân tích cụ thể<br /> ḷc cán bộ của thời kỳ chiến tranh giải phóng. một tình hình cụ thể”. Ứng dụng nguyên tắc<br /> phương pháp luận này vào việc xem xét cán<br /> Khi đất nước chuyển từ chiến tranh sang<br /> bộ, có thể thấy:<br /> hoà bình, đất nước đi vào xây ḍng, kiến thiết<br /> kinh tế và văn hoá, chăm lo cuộc sống cho dân Th́ nhất, cán bộ là một khái niệm dùng<br /> ngày một tốt hơn thì cách mạng đòi hỏi cán trong khoa học chính trị, khoa học quản lý<br /> bộ phải có kiến thức học vấn, chuyên môn, cũng như trong nhiều khoa học xã hội khác về<br /> nghiệp vụ, phải chuyển kịp tư duy, phương con nguời, để ch̉ người làm việc, hoạt động<br /> pháp và phong cách công tác cho thích hợp trong một lĩnh ṿc nhất định của nhà nước,<br /> với yêu cầu quản lý xã hội một cách khoa học của chế độ chính trị – xã hội, tṛc tiếp ở trong<br /> chứ không ch̉ có nhiệt tình và lòng dũng cảm một cơ quan nhất định, có nghề chuyên môn,<br /> là đủ. được nhà nước trả lương theo ngạch bậc và<br /> có giữ một chức vụ hay được giao một trọng<br /> Và ngày nay, khi công cuộc đổi mới đang<br /> trách nào đó. Như vậy, cán bộ được nhận diện<br /> đi vào chiều sâu, đang đòi hỏi có những đột<br /> ở vị thế là công chức, viên chức, ở chức vụ<br /> phá mới, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở<br /> lãnh đạo hay quản lý, là người được uỷ quyền<br /> thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại,<br /> và có thẩm quyền nhất định.<br /> đủ sức để hội nhập quốc tế. Trong nền kinh<br /> tế thị trường, tiến tới kinh tế tri thức, đội ngũ Theo cách hiểu và cách tiếp cận này thì cán<br /> cán bộ, bất kể ở cương vị, chức vụ nào, làm bộ có nghĩa rộng và nghĩa hẹp của nó. Theo<br /> việc gì, trong lĩnh ṿc nào cũng phải có trình nghĩa rộng, tất cả các công chức nhà nước, các<br /> độ học vấn, cập nhật được thông tin mới, hiện công chức trong cơ quan nhà nước hay các cơ<br /> <br /> <br /> 107<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> quan Đảng, đoàn thể… đều gọi chung là cán tập thể mà cũng có cán bộ thuộc các tổ chức<br /> bộ. phi chính phủ, hoạt động trong các thành phần<br /> Trong số cán bộ rất đông đảo này, ai được kinh tế tư nhân, cá thể, kể cả tư bản tư nhân và<br /> cử, được giao chức vụ nào đó thì gọi là cán bộ tư bản nước ngoài. Có những người đã ngh̉<br /> lãnh đạo để phân biệt với cán bộ công chức hưu, thôi việc nhưng tham gia công tác ở địa<br /> không giữ chức vụ, ch̉ làm chuyên môn. Theo phương, cơ sở và có giữ chức vụ, lại có những<br /> nghĩa hẹp, cán bộ ch̉ dùng để ch̉ người có người đứng ra lập các tổ chức tư nhân như cơ<br /> chức vụ. Giữ các chức vụ cao, có thẩm quyền sở dịch vụ, y tế tư nhân, trường dân lập hay tư<br /> và vai trò lớn trong một tổ chức, cơ quan thì thục hay các công ty làm dịch vụ và họ đảm<br /> gọi là cán bộ chủ chốt. nhiệm vai trò lãnh đạo, quản lý (Giám đốc,<br /> Hiệu trưởng, Chủ tịch hội đồng quản trị…).<br /> Th́ hai, cơ cấu và loại hình cán bộ ở nước<br /> ta rất đa dạng, hợp thành đội ngũ cán bộ, trong Với đổi mới kinh tế và phát triển mạnh<br /> đó có các cán bộ trong hệ thống chính trị ở mẽ nền kinh tế thị trường, với chủ trương của<br /> tất cả các cấp, từ trung ương tới cơ sở. Đây là Đảng cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân<br /> những cán bộ chính trị và những cán bộ quản thì cơ cấu, loại hình cán bộ ở nước ta còn tiếp<br /> lý hoặc chuyên môn. Ngoài ra còn có cán bộ tục có những biến đổi và ngày càng đa dạng<br /> trong các đoàn thể chính trị – xã hội từ Mặt hoá. Điều đó là hợp với lẽ ṭ nhiên của đổi<br /> trận đến các tổ chức thành viên của Mặt trận. mới và phát triển.<br /> Nhìn chung, đây là cán bộ làm công tác xã Chính điều này liên quan tới quan niệm về<br /> hội, vận động quần chúng, trong các thiết chế cán bộ theo nghĩa rộng và theo hướng mở rộng<br /> quyền ḷc ngoài nhà nước. hơn nữa, từ hệ thống nhà nước và hệ thống<br /> Điều đáng lưu ý là ở chỗ, nước ta mang chính trị nói chung sang hệ thống xã hội, theo<br /> đặc điểm là một quốc gia đa dân tộc và đa tôn tinh thần của xã hội dân ṣ đang được xây<br /> giáo. Xã hội ta đang là một xã hội quá độ tới ḍng ở nước ta.<br /> chủ nghĩa xã hội, trải qua những cuộc chiến Th́ ba, từ tḥc tế nêu trên, chúng ta đi<br /> tranh kéo dài và hiện nay đang diễn ra những vào tìm hiểu khái niệm “cán bộ”, quan niệm<br /> thay đổi sâu sắc về cơ cấu kinh tế, cơ chế quản “cán bộ” của Hồ Chí Minh.<br /> lý cũng như mô hình phát triển. Trong các văn phẩm của mình, Hồ Chí<br /> Những đặc điểm ấy cho thấy, đội ngũ cán Minh thường ch̉ dùng chung một khái niệm<br /> bộ nước ta rất đa dạng về thành phần xã hội, là cán bộ và cũng thường đặt liền một định<br /> dân tộc, tôn giáo, đa dạng cả về trình độ và ngữ cán bộ đảng viên. Với Hồ Chí Minh, cán<br /> tính chất: số đông cán bộ có trình độ học vấn bộ có thể dùng để ch̉ là người trong Đảng và<br /> trung học, đại học và sau đại học nhưng vẫn cũng có cả những cán bộ ngoài Đảng, trong<br /> còn không ít cán bộ còn ở trình độ thấp, có cán đó không ít người tuy không phải đảng viên<br /> bộ chuyên nghiệp, chuyên trách mà cũng có nhưng được tín nhiệm, tin cậy, được trọng<br /> cán bộ không chuyên nghiệp, họ tham gia các dụng, giao cho giữ trọng trách lớn, kể cả ở<br /> công việc và giữ các chức vụ mang tính kiêm những chức vụ cao cấp, trọng yếu trong Chính<br /> nhiệm, còn chủ yếu vấn là người hành nghề phủ, Quốc hội dưới chế độ Dân chủ cộng hoà,<br /> chuyên môn theo đào tạo. Và đảng viên, cũng có thể là đảng viên<br /> Có cán bộ thuộc cơ quan nhà nước, trong giữ chức vụ lãnh đạo mà cũng có thể là đảng<br /> các thành phần kinh tế nhà nước và kinh tế viên thuờng không giữ chức vụ gì trong Đảng,<br /> <br /> 108<br /> Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br /> <br /> <br /> trong chính quyền hay trong chuyên môn. Lãnh đạo dân nhưng đồng thời là người<br /> Những đảng viên ấy chiếm số đông trong đầy tớ, công bộc tận tuỵ của dân, hết lòng vì<br /> Đảng ta. Vậy họ có phải là cán bộ không? Và nhân dân phục vụ, coi phục vụ dân là lý tưởng<br /> theo nghĩa nào, trong mối quan hệ nào, với và lẽ sống, là mục đích cuộc sống của đời<br /> ai? Đây là vấn đề rất quan trọng mà bấy lâu mình. Hồ Chí Minh xem điều đó chính là điều<br /> nay, trong nhận thức xã hội, kể cả trong nhận quan trọng nhất, là cao thượng nhất.<br /> thức của cán bộ đảng viên còn chưa được chú Với qua niệm rộng rãi, mềm dẻo như vậy,<br /> trọng. tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ là bộ phận cốt<br /> Cách hiểu “cán bộ” ch̉ là những người yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh về con người,<br /> giữ chức vụ, có chức, có quyền là một cách chiến lược cán bộ cũng là nội dung chủ đạo<br /> hiểu tuy không sai những có phần hạn hẹp, nó trong chiến lược con người và “trồng người”.<br /> ch̉ giới hạn trong lĩnh ṿc lãnh đạo quản lý, Người đặc biệt chú trọng tới mối quan hệ giữa<br /> tức là trong địa hạt quyền ḷc. Quan niệm này cán bộ với quần chúng nhân dân. Mối quan hệ<br /> nếu bị tuyệt đối hoá thì sẽ là một khiếm khuyết này là tính hiện tḥc, cụ thể, là sức sống của<br /> trong tư duy xã hội và tư duy quản lý, nó có quan hệ giữa Đảng với dân, giữa Nhà nước<br /> khuynh hướng đẩy tới đặc quyền đặc lợi và với dân, giữa các tổ chức đoàn thể của quần<br /> sinh ra những chứng bệnh đam mê quyền ḷc, chúng với bản thân quần chúng đoàn viên, hội<br /> coi quyền ḷc là cứu cánh, để dẫn đến quan viên. Mối quan hệ này không ch̉ quyết định<br /> liêu xa rời quần chúng, thành ra quan cách và chất lượng, hiệu quả của hệ thống chính trị mà<br /> quan dạng, và cũng dễ nảy sinh lạm quyền, còn củng cố sức mạnh cơ sở xã hội của chế độ.<br /> lộng quyền gắn với tham nhũng. Chính điều này chứng tỏ rằng, cán bộ và chất<br /> lượng đội ngũ cán bộ quyết định tất cả và ṣ<br /> Hồ Chí Minh không dừng lại ở nghĩa hẹp,<br /> gắn bó không thể tách rời giữa công tác cán<br /> nghĩa tṛc tiếp về cán bộ. Người quan niệm<br /> bộ với công tác tổ chức. Cán bộ nào thì phong<br /> cán bộ theo nghĩa rộng, cán bộ đảng viên đều<br /> trào ấy, muốn có cán bộ tốt thì phải xây ḍng<br /> biểu hiện mình trong tư cách là cán bộ của dân,<br /> tổ chức mạnh, tổ chức và cán bộ phải thường<br /> là người lãnh đạo dân, lãnh đạo dân thì phải<br /> xuyên liên hệ mật thiết, gắn bó với dân, nhất là<br /> hiểu dân, tin dân, giáo dục, tuyên truyền vận<br /> ở cơ sở. Muốn vậy phải đảm bảo dân chủ, phát<br /> động dân làm cách mạng, tổ chức ḷc lượng<br /> huy quyền làm chủ của dân.<br /> của dân thành phong trào cách mạng để đem<br /> lại lợi quyền cho dân chúng, nâng dân chúng Những điều trình bày trên cho thấy giá<br /> lên chứ không theo đuôi dân chúng, không mị trị lý luận và ý nghĩa tḥc tiễn sâu xa của tư<br /> dân, không hống hách, nạt nộ dân. Phải đảm tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán<br /> bảo dân chủ chứ không biến thành “quan chủ”, bộ trong mối quan hệ với DÂN và DÂN CHỦ.<br /> là đầy tớ, là người phục vụ dân chứ không lên Quan niệm như đã nêu trên của Hồ Chí Minh<br /> mặt “quan cách mạng”. là có tầm tư tưởng chiến lược. Ở đây có hai<br /> điều cần nhấn mạnh:<br /> Mặt khác, trong quan niệm và tư tuởng<br /> Hồ Chí Minh, cán bộ được Người nói tới với Ṃt l̀, quan tâm tới cán bộ là quan tâm<br /> tư cách là cán bộ cách mạng, mỗi đảng viên tới con người. Chính sách cán bộ và phương<br /> trong quan hệ với dân là một người cán bộ pháp dùng người của Hồ Chí Minh là nhằm<br /> cách mạng vì họ có trọng trách vẻ vang là lãnh vào mục tiêu của ṣ nghiệp cách mạng về độc<br /> đạo dân. lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là chăm lo<br /> <br /> <br /> 109<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> phát huy động ḷc quan trọng nhất, vun trồng nước và cán bộ các đoàn thể trong hệ thống<br /> cho nhân tố quyết định nhất của ṣ phát triển - chính trị đã được xây ḍng ngày càng tăng<br /> động ḷc con người và nhân tố con người. v̀ ś lượng, đồng bộ hơn về cơ cấu và ngày<br /> Hai l̀, đòi hỏi rất cao về chất lượng cán càng được trẻ hó, được đ̀o ṭo cơ b̉n v̀<br /> bộ, cả đức và tài, mà đức là gốc, cả hồng và tòn dịn. Các chức danh của đội ngũ cán bộ<br /> chuyên, cả chính trị và chuyên môn, coi “chính công chức cũng ngày một phong phú. Đội ngũ<br /> trị là linh hồn, chuyên môn là thể xác”, xét về cán bộ công chức ở nước ta ngày càng được<br /> tḥc chất là đòi hỏi ở người cán bộ và đội ngũ chuyên môn hoá, kết hợp đào tạo và bồi dưỡng<br /> cán bộ nói chung phải tḥc ṣ xứng đáng là để tiến tới tiêu chuẩn hoá theo hướng hiện đại,<br /> cán bộ của dân, tận tuỵ phục vụ nhân dân, coi làm cho vai trò của đội ngũ cán bộ công chức<br /> đó là lẽ sống, lý tưởng sống của mình, là ṣ tỷ lệ thuận với vai trò của nhà nước và hệ thống<br /> phục tùng chân lý cao nhất. R̃ ràng là, Người chính trị.Trong tiến trình đổi mới, cán bộ công<br /> đã đứng trên quan điểm nhân dân, vì dân, tất chức nước ta được rèn luyện trong tḥc tiễn,<br /> cả vì quyền làm chủ và hạnh phúc của dân mà thay đổi tư duy nhận thức, dần dần thích ứng<br /> đặt ra yêu cầu đối với cán bộ, vạch ra đường với kinh tế thị trường, từng bước vươn lên để<br /> lối, chính sách cán bộ, dồn rất nhiều nỗ ḷc và đáp ứng những đòi hỏi của yêu cầu mới, đẩy<br /> tinh ḷc vào công tác đào tạo, giáo dục, huấn mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.<br /> luyện cán bộ . - Đảng và Nhà nước có ṣ quan tâm ngày<br /> Những tư tưởng nêu trên của Hồ Chí Minh càng đầy đủ, cụ thể và thiết tḥc đối với cán<br /> đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đó cũng là bộ công chức. Các nghị quyết của Đảng về<br /> cơ sở để xây ḍng một chiến lược cán bộ của xây ḍng đội ngũ cán bộ và đổi mới chính<br /> Đảng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp sách cán bộ, các văn bản, đạo luật của nhà<br /> hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. nước, đặc biệt là pháp lệnh cán bộ công chức<br /> và nghị định của chính phủ đã phát huy tác<br /> 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ dụng trong tḥc tế trên các mặt: tăng cường<br /> CÁN BỘ VÀ CÔNG TÁC CÁN BỘ Ở NƯỚC TA giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công<br /> Trải qua tḥc tiễn đổi mới, đội ngũ cán chức, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn,<br /> bộ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn nghiệp vụ, chú trọng bồi dưỡng các kiến thức<br /> thể trong hệ thống chính trị ở nước ta đã có quản lý nhà nước, kiến thức ngoại ngữ, tin học<br /> bước trưởng thành r̃ rệt về nhiều phương giúp cho cán bộ có điều kiện và khả năng làm<br /> diện, đã góp phần quan trọng và quyết định tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, công<br /> vào việc tạo ra những thành ṭu to lớn, có ý tác giáo dục đạo đức, các cuộc vận động học<br /> nghĩa lịch sử của đổi mới. Chính sách cán bộ tập và làm theo gương sáng đạo đức Hồ Chí<br /> của Đảng và Nhà nước cũng có những đổi mới Minh được đẩy mạnh trong phạm vi cả nước,<br /> về nhận thức và nội dung, về tổ chức tḥc hiện nhất là từ khi Đảng và Nhà nước ban hành<br /> để tạo động ḷc thúc đẩy đổi mới kinh tế và quy chế dân chủ ở cơ sở, đã làm cho cán bộ<br /> đổi mới chính trị. đảng viên, công chức có chuyển biến tốt hơn<br /> về ý thức trách nhiệm, về tôn trọng và lắng<br /> Có thể khái quát những chuyển biến tích<br /> nghe ý kiến của quần chúng, củng cố mối liên<br /> c̣c và thành ṭu đạt được của đội ngũ cán bộ<br /> hệ mật thiết với nhân dân, tḥc hiện phương<br /> ở nước ta như sau:<br /> châm công tác gần dân, trọng dân, hiểu dân,<br /> - Đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức nhà tin dân.<br /> <br /> 110<br /> Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br /> <br /> <br /> - Chủ trương và chính sách luân chuyển lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ<br /> cán bộ được tḥc hiện ở trung ương và các cán bộ, tḥc hiện tốt hơn nguyên tắc tập trung<br /> địa phương, kể cả ở cấp cơ sở đã góp phần rèn dân chủ, coi trọng hơn việc phát huy vai trò,<br /> luyện cán bộ trong môi trường tḥc tiễn, giúp trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống<br /> cho cán bộ trưởng thành, từ đó mà ḷa chọn, chính trị và người đứng đầu các tổ chức, bước<br /> bố trí cán bộ vào các công việc thích hợp, ḷa đầu tḥc hiện việc tổ chức cho nhân dân tham<br /> chọn được những cán bộ tḥc ṣ có đủ phẩm gia ý kiến vào công tác cán bộ, nhất là ở cơ<br /> chất và năng ḷc để bổ nhiệm, đề bạt vào các sở 2. Tổng kết 30 năm đổi mới, Đảng ta đặc<br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> cương vị chủ chốt. biệt nhấn mạnh tới bài học về cán bộ, công<br /> - Hiện nay, ở nước ta đã hình thành cơ tác tổ chức cán bộ và chính sách cán bộ. Đó<br /> cấu nhìu th́ ḥ trong đội ngũ cán bộ, công là: “Đảng tập trung lãnh đạo về đường lối, chủ<br /> chức, từ các cấp các ngành, ở trung ương, địa trương, xây ḍng tiêu chí, tiêu chuẩn, cơ chế,<br /> phương và cơ sở. Bên cạnh lớp cán bộ được chính sách về cán bộ, công chức. Đẩy mạnh<br /> đào tạo, rèn luyện và trưởng thành trong kháng dân chủ hóa công tác cán bộ…”; “Tập trung<br /> chiến chống Pháp, chống Mỹ và xây ḍng chủ xây ḍng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán<br /> nghĩa xã hội trước đây, một bộ phận được đào bộ cấp chiến lược, đủ năng ḷc và phẩm chất,<br /> tạo, rèn luyện, trưởng thành từ sau giải phóng ngang tầm nhiệm vụ. Có cơ chế, chính sách<br /> miền Nam, trong xây ḍng chủ nghĩa xã hội phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài 3.<br /> trên phạm vi cả nước, nhất là trong tḥc tiễn Cùng với những chuyển biến tích c̣c và<br /> 30 năm đổi mới. Các thế hệ cán bộ ở nước ta thành ṭu đạt được, chất lượng đội ngũ cán bộ<br /> đã có ṣ kế thừa và phát triển lẫn nhau, bổ và hiệu quả việc tḥc hiện chính sách cán bộ ở<br /> sung cho nhau để phát huy mặt tích c̣c và nước ta cũng còn có những hạn chế, yếu kém<br /> khắc phục những mặt còn hạn chế. Trong đội và bất cập, kể cả những vấn đề phát sinh trong<br /> ngũ cán bộ ở nước ta, có không ít những gương điều kiện kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập,<br /> điển hình về cán bộ đảng viên tận tuỵ và liêm cần phải tập trung giải quyết. Đó là:<br /> khiết, phát huy được vai trò tiên phong gương - Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên,<br /> mẫu trong công tác và lối sống, được quần kể cả một số cán bộ chủ chốt các cấp, yếu kém<br /> chúng nhân dân tín nhiệm. Đánh giá chung về cả về phẩm chất và năng ḷc; thiếu tính chiến<br /> chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng ta đã nhấn đấu và tinh thần bảo vệ quan điểm, đường lối<br /> mạnh: “Đa số cán bộ đảng viên phát huy được của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước,<br /> vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo trong giảm sút lòng tin, phai nhạt lý tưởng, một số<br /> công tác, lao động, rèn luyện phẩm chất, năng ít có biểu hiện bất mãn, mất lòng tin, nói và<br /> ḷc, có bước trưởng thành, đóng vai trò nòng làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng,<br /> cốt trong công cuộc đổi mới, góp phần xứng vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của<br /> đáng vào thành quả chung của ṣ nghiệp xây Đảng, vi phạm pháp luật nhà nước 4.<br /> ḍng và bảo vệ tổ quốc”1.<br /> - Bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân trong một<br /> Về công tác cán bộ cũng có một số đổi<br /> mới về mặt ṇi dung và ćch l̀m. Đã giữ 2<br /> Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn<br /> vững và tḥc hiện quan điểm Đảng thống nhất quốc lần thứ X, Nxb. CTQG, H.2005, tr.267.<br /> 3<br /> ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ<br /> XII, Nxb,CTQG, H.2016, Tr.180, 206-207.<br /> 1<br /> Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn 4<br /> Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn<br /> quốc lần thứ X, Nxb. CTQG, H.2005, tr.261. quốc lần thứ X. Nxb. CTQG, H.2005, tr .263-264.<br /> <br /> 111<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> bộ phận cán bộ đảng viên có chiều hướng gia bộ, ý nghĩa chiến lược của vấn đề cán bộ và<br /> tăng, vẫn còn tình trạng “chạy chức”, “chạy xây ḍng đội ngũ cán bộ theo tư tưởng Hồ Chí<br /> quyền”, “chạy tội”, “chạy bằng cấp”. Thoái Minh trong thời kỳ phát triển mới của cách<br /> hoá biến chất về chính trị, tư tưởng, về đạo mạng nước ta. Làm cho mọi người nhận thức<br /> đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng r̃ vai trò to lớn và có tính chất quyết định<br /> phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không của cán bộ trong việc tḥc hiện triển khai các<br /> nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng, nhiệm vụ của đổi mới, thể hiện tập trung ở<br /> kéo dài chưa được ngăn chặn, đẩy lùi… làm tḥc hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.<br /> giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Đó là Chất lượng nguồn nhân ḷc của nước ta<br /> một nguy cơ lớn liên quan đến ṣ sống còn của thể hiện trước hết ở chất lượng đội ngũ cán<br /> Đảng, của chế độ 5.<br /> bộ, công chức, từ cán bộ lãnh đạo, quản lý<br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> - Do tác động mặt trái của kinh tế thị chủ chốt đến cán bộ chuyên môn nghiệp vụ,<br /> trường, hơn nữa do yếu kém của quản lý và do cán bộ khoa học kỹ thuật. Đội ngũ cán bộ này<br /> không thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện của là nguồn nhân ḷc quan trọng nhất để tḥc<br /> cán bộ đảng viên, công chức mà mấy năm gần hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây ḍng<br /> đây chủ nghĩa cá nhân vụ lợi, vị kỷ đã có chiều Đảng, nhà nước pháp quyền và đổi mới hệ<br /> hướng gia tăng, lối sống tôn thờ đồng tiền và thống chính trị. Đây cũng chính là ḷc lượng<br /> các tiện nghi vật chất, hưởng lạc đã ảnh hưởng to lớn để gây ḍng và thúc đẩy phong trào<br /> vào không ít cán bộ, làm vẩn đục các quan hệ cách mạng, đưa đường lối, chủ trương, chính<br /> xã hội, môi trường xã hội, làm lu mờ các giá trị sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới quần<br /> đạo đức, văn hoá, dẫn tới những lệch lạc trong chúng, tổ chức, tập hợp quần chúng tḥc hiện.<br /> định hướng giá trị. Ṣ thiếu gương mẫu, lối<br /> Trong tình hình hiện nay, việc giáo dục<br /> sống buông thả của một số cán bộ, của những<br /> nhận thức cho cán bộ và trong đội ngũ cán bộ<br /> người lớn đã làm hư hỏng chính thế hệ trẻ, con<br /> ở nước ta phải đặc biệt chú trọng giáo dục về<br /> em họ trong gia đình. Có nhiều biểu hiện lời<br /> ý thức trách nhiệm đi liền với tôn trọng pháp<br /> nói không đi đôi với việc làm, nói mà không<br /> luật. Nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn<br /> làm, làm không đến nơi đến chốn, thói cơ hội<br /> Đảng, toàn dân trong việc đào tạo, giáo dục<br /> tuỳ thời trong chính trị còn đi liền với thói đạo<br /> cán bộ đặc biệt là trách nhiệm của dân trong<br /> đức giả, thói giả đạo đức. Đạo đức của cán bộ<br /> việc giám sát cán bộ, công chức về hoạt động,<br /> công chức bị suy giảm còn ảnh hưởng xấu tới<br /> hành vi, lối sống, làm cho đội ngũ cán bộ trong<br /> đạo đức trong gia đình, nhà trường, cơ quan,<br /> xã hội. sạch, phòng chống, ngăn chặn ṣ thoái hoá, sa<br /> sút phẩm chất của cán bộ trong điều kiện Đảng<br /> Từ tḥc trạng nêu trên về chất lượng đội<br /> cầm quyền và trong nền kinh tế thị trường, mở<br /> ngũ cán bộ và công tác cán bộ, chúng tôi kiến<br /> cửa, hội nhập quốc tế.<br /> nghị một số giải pháp sau:<br /> Th́ hai, Tḥc h̀nh ṛng rãi dân ch̉ trong<br /> Th́ nhất, cần phải tăng cường gío dục<br /> Đ̉ng v̀ trong xã ḥi để vừa đảm bảo dân chủ<br /> nḥn th́c trong Đ̉ng v̀ trong ćc cơ quan<br /> và phát huy quyền làm chủ của dân vừa phát<br /> Nh̀ nước, trong ćc đòn th̉ thục ḥ th́ng<br /> huy khả năng sáng tạo, tính tích c̣c, ṭ giác<br /> ch́nh tṛ về tầm quan trọng của công tác cán<br /> của cán bộ, tạo thành sức mạnh từ mối liên hệ<br /> mật thiết giữa cán bộ với quần chúng, nhờ đó<br /> 5<br /> Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn<br /> quốc lần thứ X. Nxb. CTQG, H.2005, tr263-264 mà nâng cao được hiệu quả hoạt động trong<br /> <br /> 112<br /> Xây dựng đội ngũ cán bộ ...<br /> <br /> <br /> các lĩnh ṿc công tác. Điều thiết tḥc nhất là thức, xã hội học tập đang đặt ra những yêu cầu<br /> phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí ngày một cao. Muốn vậy phải đẩy mạnh cải<br /> có hiệu quả. Một khi dân ủng hộ đường lối cách giáo dục, hiện đại hoá nội dung và đổi<br /> chính sách của Đảng và Nhà nước, một khi mới phương pháp giáo dục, chú trọng nâng<br /> đội ngũ cán bộ được dân tín nhiệm, tin tưởng cao năng ḷc, trình độ tư duy để phát triển trí<br /> thì đó là cơ sở chắc chắn nhất đảm bảo cho ổn tuệ, đề cao tính sáng tạo, hình thành nhu cầu<br /> định và phát triển ở nước ta, cho thắng lợi của ṭ học, ṭ đào tạo để ṭ vươn lên. Phải chú<br /> đổi mới. trọng tḥc chất, hiệu quả, chống hình thức, giả<br /> Th́ ba, Tḥc h̀nh đ̣o đ́c ćch ṃng dối, nhất là tình trạng thương mại hoá giáo dục<br /> theo gương sáng Hồ Chí Minh trong đông đảo hiện nay.<br /> cán bộ đảng viên công chức và quần chúng Th́ năm, Tận dụng nguồn nhân ḷc cán bộ<br /> nhân dân. Đây phải là việc làm thường xuyên, hiện có, chú trọng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ<br /> lâu d̀i, chú trong tḥc chất, hiệu quả, tác cán bộ kế cận; phát huy nhiệt tình khả năng,<br /> dụng, chống hình thức, phô trương, nhất là ṣ cống hiến của mọi cán bộ, trong Đảng và<br /> phải chú trọng vào việc làm, vào hành động ngoài Đảng, cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ<br /> tḥc tế chứ không phải lời nói. Tḥc hành đạo khoa học - kỹ thuật, chú trọng sử dụng, tin cậy,<br /> đức cách mạng theo gương sáng Hồ Chí Minh tôn vinh và đãi ngộ xứng đáng những nhân<br /> là một trong những biện pháp quan trọng làm tài, hiền tài của đất nước. Đặc biệt chú trọng<br /> cho Đảng trong sạch, nhà nước có hiệu ḷc tới đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu<br /> trong quản lý, góp phần chấn hưng nền đạo số, tính cân đối hợp lý của phân bố ḷc lượng<br /> đức xã hội đang suy thoái. Tḥc hành đạo đức cán bộ ở các vùng, miền, các cấp, các ngành…<br /> cách mạng theo gương sáng Hồ Chí Minh thì<br /> đảm bảo đủ nhân ḷc cho phát triển toàn diện<br /> sẽ tạo được sức mạnh đạo đức, tinh thần cho<br /> kinh tế - văn hoá trong cả nước.<br /> cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng có<br /> hiệu quả, Do đó, phải chú trọng nội dung công 3. KẾT LUẬN<br /> tác xây ḍng Đảng không ch̉ là chính trị, tư Sau 30 năm đổi mới, Đảng và nhân dân<br /> tưởng, tổ chức mà còn là đạo đức, lối sống. ta đã giành được những thành ṭu to lớn về<br /> Phải đề cao đạo đức công chức, gắn liền với kỷ nhiều mặt, có ý nghĩa lịch sử. Thế và ḷc của<br /> lụt công vụ trong các cơ quan nhà nước. Tận cách mạng nước ta đã có những bước phát<br /> dụng mọi phương tiện thông tin đại chúng, triển mới. Trong mỗi bước đường tiến lên của<br /> khai thác những hình thức tuyên truyền, vận cách mạng, cán bộ có vai trò vô cùng to lớn và<br /> động, giáo dục đa dạng, phong phú, có tác quan trọng.<br /> dụng nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình cảm,<br /> Ngày nay, khi đi vào đổi mới, phát triển<br /> niềm tin và thúc đẩy hành động đối với đông<br /> mạnh mẽ kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập<br /> đảo cán bộ đảng viên và quần chúng. Đây là<br /> quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại<br /> cuộc vận động chính trị - xã hội rộng lớn và<br /> hóa, nhiệm vụ mới, yêu cầu mới đang đặt ra<br /> giáo dục văn hoá sâu sắc trong Đảng, trong<br /> cho đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức ở<br /> dân.<br /> nước ta những thử thách mới phải vượt qua,<br /> Th́ tư, Đẩy mạnh học tập, bồi dưỡng và phải đủ sức tḥc hiện những nhiệm vụ khó<br /> nâng cao năng ḷc cho cán bộ đảng viên công khăn, phức tạp, mởi mẻ để đưa nước ta trở<br /> chức trong tình hình hiện nay, khi kinh tế tri thành một nước văn minh, hiện đại. Vận dụng<br /> <br /> 113<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> đúng đắn, sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về [2]. Nguyễn Thế Kiệt (chủ biên): Đạo đức<br /> cán bộ, quyết tâm xây ḍng một đội ngũ cán người cán ḅ lãnh đ̣o ch́nh tṛ hịn nay.<br /> bộ đủ đức, đủ tài, đủ sức đánh bại chủ nghĩa Nxb. CTQG, H.2005<br /> cá nhân, làm đầy tớ, công bộc trung thành, tận [3]. Trần Thành (chủ biên): Tư duy lý lụn<br /> tuỵ của dân - đó là nhân tố cơ bản đảm bảo cho với họt đ̣ng c̉a người ćn ḅ lãnh đ̣o, ch̉<br /> thắng lợi của cách mạng nước ta. đ̣o tḥc tiễn. Nxb. CTQG, H.2003.<br /> [4]. Văn kịn Đ̣i ḥi Đ̉ng l̀n th́ X. Nxb.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> CTQG, H.2006<br /> [1]. Hồ Chí Minh, Tòn ṭp, 12Tập, Nxb. [5]. Văn kịn Đ̣i ḥi Đ̉ng l̀n th́ XII. Nxb.<br /> CTQG, H.1995, 1996, 2000 CTQG, H.2016.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 114<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2