B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
PHAN TH DIM THÚY
XÂY DNG H THNG THÔNG TIN
PHC V THI TRC NGHIM TRC TUYN
Chuyên ngành: H thng thông tin
Mã s: 60.48.01.04
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
H THNG THÔNG TIN
Đà Nẵng - Năm 2016
Công trình được hoàn thành ti
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. VÕ TRUNG HÙNG
Phn bin 1: PGS.TSKH. TRN QUC CHIN
Phn bin 2: TS. NGUYN QUANG THANH
Luận văn đã được bo v trước Hội đồng chm Luận văn tốt
nghip thạc h thng thông tin hp tại Đại học Đà Nẵng vào
ngày 31 tháng 07 năm 2016
Có th tìm hiu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin-Hc liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đi học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Sự phát triển của CNTT đã đang làm thay đổi toàn b thế
gii. Mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực như kinh tế, y khoa, công
nghiệp… dần dần được tin học hóa làm cho công việc trở nên dễ
dàng, nhanh chóng, chính xác hơn. Đặc biệt, trong công tác giáo
dục, việc tin học hóa góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, do đó
việc ng dng CNTT trong dy học đang một trong nhng xu
thế phát trin nhm nâng cao chất lượng đào tạo bc hc ph thông
đại hc, góp phần đổi mới phương pháp dy hc qun trong
trưng hc. Nhiu thành tu của CNTT được ng dng trong dy hc
qun lý giáo dục đã góp phần thay đổi theo chiều hướng tích cc,
thc tiễn đã chứng minh.
Ti Vit Nam, trong những m gần đây, song song vi vic
đổi mi phương pháp dạy và hc, việc đổi mi hình thc thi c cũng
tr thành mt vic làm cp thiết. B Giáo dc Ðào to (GD&ÐT)
ch trương từng ớc đưa phương pháp trắc nghim khách quan
(TNKQ) vào áp dng trong các k thi quc gia và từng bước áp dng
rng rãi để đánh giá kết qu hc tp ti các bc hc. B GD&ÐT đã
có Ch th s 55/2008/CT-BGDÐT ngày 30/9/2008 ca B trưởng B
GDÐT thc hin ch đề “Năm học đẩy mnh ng dng CNTT
yêu cầu các đơn vị đào tạo, các s GD&ÐT ti các địa phương triển
khai các phn mm ng dng CNTT trong công tác dy hc ti các
trưng ph thông và trong công tác qun lý .
Hin nay thi trc nghim là mt hình thc thi rt ph biến ti
các nước trên thế gii. Nh vào đặc điểm luôn s ràng của đáp
án; tính khách quan trong cách đánh giá kết qu của người hc; kết
qu của bài thi cũng được biết ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài
2
thi, cho nên làm tăng tính hiệu qu trong vic t chức thi. Do đó t
năm 2007, nước ta đã bắt đầu áp dng hình thc thi trc nghim
cho các k thi tuyển sinh cao đẳng, đại hc. T năm học 2014-2015,
B GD&ĐT đã ghép 2 kỳ thi tt nghip THPT và tuyển sinh đại hc,
cao đẳng thành 1 đợt thi với 8 môn thi trong đó 4 môn thi theo
hình thc trc nghim.
Nhm to điu kin cho SV tại trường điều kin hc ôn
thi tốt hơn cũng như giúp cho GV th thun tiện hơn trong quá
trình tạo đề thi (có th to offline hoc online), tôi quyết định chọn đề
tài “Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ thi trắc nghiệm trực
tuyến” làm đề tài tốt nghiệp luận văn cao học của mình.
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu
2.1. Mc tiêu
Xây dng h thng phc v cho vic thi trc nghim trc tuyến
gm: tạo kho đề thi, t chc thi luyn thi cho sinh viên tại trường
Cao đẳng Công ngh.
2.2. Nhim v
Ð hoàn thành mc tiêu đề ra, tôi s tp trung nghiên cu
nhng ni dung sau:
V lý thuyết:
- Tìm hiu tổng quan sở thuyết v trc nghim khách
quan.
- Tìm hiu tổng quan cơ sở thuyết v h thng thông tin.
- Nghiên cu tài liu v các công ngh, ngôn ng lp trình,
ngun mở,… liên quan đến xây dng h thng thi trc nghim.
V thc tin:
- Nghiên cu các công c h tr xây dng website t chc
lưu trữ kho đề thi: ASP.NET, SQL Server 2008, Visual Studio 2013.
3
- Cài đặt trin khai trên h thng mng LAN hin ti
trưng.
- Kim th và hoàn thiện các tính năng theo yêu cầu của đềi.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
- Phương pháp ra đề thi TNKQ phương pháp đánh giá kết
qu sinh viên.
- Các tính năng của phn mm thi trc nghim.
- Cấu trúc định dng tp tin phc v tích hợp ngân hàng đề thi
TNKQ.
- Mt s bài báo và luận văn tốt nghip cao học khóa trước.
3.2. Phm vi nghiên cu
Gii hn vic nghiên cu các lĩnh vực sau:
- Phương pháp ra đề thi trc nghim vi nhiu la chn.
- Các tập tin có định dng *.doc, *.xml, *.pdf, *.html.
- Gii hn ni dung phc v ôn thi theo hình thc trc
nghim.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Chúng tôi s dụng hai phương pháp chính phương pháp tài
liệu và phương pháp thực nghim.
Phương pháp tài liệu: Với phương pháp này, chúng tôi nghiên
cu các tài liệu liên quan đến lý thuyết v trc nghim và hình thc t
chc thi trc nghim; các tài liu v công ngh và ngôn ng lp trình;
các tài liu v phân tích và thiết kế h thng thông tin.
Phương pháp thc nghim: Với phương pháp này, chúng tôi
đã cài đặt th nghim các công c h tr, phân tích yêu cu thc tế
ca bài toán xây dựng các bước phân tích h thống để h tr vic