Xây dựng hồ sơ học tập điện tử (E-Portfolio) cho sinh viên khóa 43 trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Bài viết trình bày việc khẳng định vai trò quan trọng của hồ sơ học tập điện tử (E-portfolio) trong quá trình bốn năm học tập, rèn luyện tại môi trường đại học. Tuy nhiên, việc xây dựng hồ sơ học tập điện tử ở sinh viên vẫn chưa được quan tâm thực hiện. Với mục đích giải quyết những khó khăn trong quá trình học tập, là nơi lưu trữ thành quả và tăng cường sự trao đổi với cố vấn học tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng hồ sơ học tập điện tử (E-Portfolio) cho sinh viên khóa 43 trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học XÂY DỰNG HỒ SƠ HỌC TẬP ĐIỆN TỬ (E-PORTFOLIO) CHO SINH VIÊN KHÓA 43 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Đặng Mạnh Phi*, Nguyễn Như Quỳnh Anh Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh *Tác giả liên lạc: dangmanhphi@gmail.com TÓM TẮT Trong bài viết, chúng tôi khẳng định vai trò quan trọng của hồ sơ học tập điện tử (E-portfolio) trong quá trình bốn năm học tập, rèn luyện tại môi trường đại học. Tuy nhiên, việc xây dựng hồ sơ học tập điện tử ở sinh viên vẫn chưa được quan tâm thực hiện. Với mục đích giải quyết những khó khăn trong quá trình học tập, là nơi lưu trữ thành quả và tăng cường sự trao đổi với cố vấn học tập. Chúng tôi đã xây dựng hồ sơ học tập điện tử (E-portfolio) cho sinh viên khóa 43. Kết quả nghiên cứu hồ sơ học tập điện tử (E-portfolio) cho thấy, sinh viên đánh giá cao và tỏ ra hứng thú với hồ sơ học tập điện tử. Bước đầu góp phần giải quyết những khó khăn mà sinh viên khóa 43 gặp phải trong học tập. Từ khóa: E-portfolio, hồ sơ học tập điện tử, xây dựng hồ sơ học tập điện tử. E-PORTFOLIO PROFESSIONAL EDUCATION BUILDING FOR K43 STUDENTS HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION Dang Manh Phi*, Nguyen Nhu Quynh Anh Ho Chi Minh City University of Education *Corresponding Author: dangmanhphi@gmail.com ABSTRACT This article, we are confirming the important role of e-learning in the four years of university education. However, the development of e-learning profiles in students has not been paid attention. For the purpose of addressing learning difficulties, store the results and enhance communication with the academic counselor. We have built an E-portfolio for students the course 43. The results of the E-portfolio study show that students appreciate and are excited. with e- learning records. Initially contributing to the difficulties faced by students in the course 43. Keywords: E-portfolio, e-learning profiles, e-learning profiles. TỔNG QUAN chế. Với xu thế phát triển chung của Hiện nay, tại các trường đại học công Cách mạng Công nghiệp 3.0, hồ sơ học cụ hỗ trợ sinh viên (SV) học tập và tập điện tử (E-portfolio) ra đời và ngày nghiên cứu đã được trang bị nhưng càng chứng tỏ được những lợi thế hỗ chưa thực sự đạt hiệu quả. Tiêu biểu trợ người học một cách vượt bậc. Công việc lưu trữ tài liệu, trưng bày các sản cụ này linh hoạt, tiết kiệm, giúp bản phẩm trong suốt quá trình học tập hay thân mỗi SV tự theo dõi quá trình học cung cấp nguồn thông tin ngành nghề tập của mình, lưu trữ và sưu tầm những mà SV đang theo học vẫn chủ yếu ở nguồn thông tin bổ ích hay các nguồn dạng bản in. Phương thức này dù được tài liệu tham khảo hỗ trợ việc học. sử dụng phổ biến, song còn nhiều hạn Ngoài ra, công cụ này còn giúp ghi 339
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học nhận các thành tích, kinh nghiệm trong VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP quá trình học tập. Từ đó, người học dễ NGHIÊN CỨU dàng xây dựng hồ sơ, trình bày thành Phương pháp nghiên cứu tích cá nhân để xin học bổng, xin việc Phương pháp nghiên cứu lý thuyết làm... Ngoài ra, công cụ đó còn tăng Nghiên cứu, phân tích, hệ thống hóa và cường sự kết nối và tương tác giữa sinh khái quát hóa tài liệu liên quan đến đặc viên và cố vấn học tập, giúp cố vấn học điểm hoạt động học tập của SV, hồ sơ tập theo dõi, định hướng và hỗ trợ SV học tập điện tử (E-portfolio) trong và một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ngoài nước. công cụ hỗ trợ đó vẫn chưa được áp Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi dụng phổ biến tại các trường đại học Xây dựng bảng hỏi điều tra về những Việt Nam. khó khăn trong hoạt động học tập của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí SV và mức độ cần thiết về các nội dung Minh là trường đại học sư phạm trọng để xây dựng hồ sơ học tập điện tử (E- điểm phía Nam, “máy cái” để đào tạo portfolio). Từ đó, đứa ra các nhận định giáo viên cho cả nước, đóng góp lớn về thực trạng và nhu cầu của vấn đề. vào việc phát triển nền giáo dục. Hằng Nghiên cứu thực hiện điều tra trên 200 năm, nhà trường có hơn 3.000 SV nhập SV khóa K43 đang học tại Trường Đại học, phân bổ cho 36 ngành. Với yêu học Sư phạm TP Hồ Chí Minh theo cầu không ngừng nâng cao chất lượng phương thức phát phiếu ngẫu nhiên. giáo dục và đào tạo đòi hỏi các nhà Phương pháp phỏng vấn quản lí phải tăng cường đổi mới, cập Xây dựng câu hỏi phỏng vấn sâu SV để nhật công nghệ thông tin vào hệ thống làm rõ thêm về thực trạng khó khăn tổ chức, sự phối hợp của các phòng ban trong hoạt động học tập của SV khóa chức năng trong việc quản lí và đặc K43. biệt là hỗ trợ SV. Đối với SV khóa K43 Phương pháp khảo nghiệm sư phạm (năm thứ nhất), việc chuyển từ môi Sau khi xây dựng hồ sơ học tập điện tử trường học tập phổ thông sang đại học (E-portfolio), nhóm nghiên cứu tiến đã tạo nhiều khó khăn trong cuộc sống hành khảo nghiệm sản phẩm trên 10 và học tập. Do vậy, đối tượng này rất SV khóa K43 để đánh giá mức độ hứng cần các phương tiện hỗ trợ xây dựng kế thú và cần thiết của các nội dung đã xây hoạch học tập, kết nối, tương tác, lưu dựng. trữ và trình bày các sản phẩm, thông Phương pháp thống kê tóa n học tin. Đề tài sử dụng phần mền Excel để phân Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi tích, xử lí các số liệu thống kê, thu thập chọn nghiên cứu đề tài “Xây dựng hồ từ phiếu khảo sát, nhằm định lượng các sơ học tập điện tử (E - portfolio) cho kết quả nghiên cứu. Từ đó, đưa ra các sinh viên khóa 43 Trường Đại học Sư nhận xét và dự đóa n kết quả. phạm Thành phố Hồ Chí Minh”. Với Lý luận về hồ sơ (E – Portfolio) cho mục đích là nghiên cứu thực trạng khó sinh viên khăn trong quá trình học tập, nhu cầu Hoạt động học tập của SV là một loại sử dụng hồ sơ học tập điện tử (E - hoạt động được tổ chức một cách có ý portfolio) của sinh viên khóa 43, đề tài thức nhằm tiếp thu những tri thức khoa tổ chức xây dựng hồ sơ học tập điện tử học chuyên sâu chuẩn bị cho họ trong (E -portfolio) cho sinh viên khóa 43 tương lai trở thành những chuyên gia Trường Đại học Sư phạm Thành phố phát triển toàn diện và có trình độ Hồ Chí Minh. nghiệp vụ cao trong một lĩnh vực nghề 340
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học nghiệp nhất định. Hoạt động học tập không nhận thấy được ứng dụng của của SV mang những đặc điểm nổi bật môn học hay sự liên kết giữa lý thuyết sau: và thực hành, thiếu sự hỗ trợ và tư vấn Tính chuyên nghiệp: Hoạt động học từ cố vấn học tập vào những lúc cần tập của SV hướng vào việc hình thành, thiết…Thứ ba, nhóm khó khăn xuất phát triển và hoàn thiện nhân cách phát từ nhà trường, bạn bè: không hiểu người lao động trong lĩnh vực nghề rõ chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra nghiệp tương ứng. Trong quá trình học của ngành học, thiếu sự hợp tác trong tập SV phải xây dựng cho mình vốn làm việc nhóm. hành trang trí tuệ và nhân cách đáp ứng Hồ sơ học tập điện tử (E-portfolio) yêu cầu nghề nghiệp sau này. Hồ sơ học tập điện tử (E-porfolio) là bộ Tính độc lập trí tuệ cao trong học tập: hồ sơ được xây dựng trên những ứng Do yêu cầu của việc đào tạo người lao dụng công nghệ điện tử dùng để thu động tương lai nên học tập của SV đòi thập sản phẩm của các môn học, ghi lại hỏi mức độ độc lập trí tuệ cao, SV phải các thành tích, trải nghiệm của SV dựa tự ý thức về học tập của bản thân. trên cơ sở là những kế hoạch học tập Những khó khăn trong hoạt động của SV đã xây dựng cùng với những học tập của sinh viên góp ý phản hồi từ cố vấn học tập. Kế Thứ nhất, nhóm khó khăn xuất phát từ hoạch học tập bao gồm các mục tiêu bản thân SV: không xác định được mục được xây dựng theo theo chuẩn đầu ra, tiêu nghề nghiệp, mục tiêu của các môn chương trình đào tạo mà nhà trường đã học, không tìm hiểu về chương trình ban hành. đào tạo hay chuẩn đầu ra của ngành mình theo học, không biết tương lai KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN bản thân sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp, Thực trạng về khó khăn trong hoạt không biết cách lựa chọn các môn học động học tập của sinh viên phù hợp với bản thân, sắp xếp thời gian Kết quả khảo sát về những khó khăn không hợp lí giữa việc học tập, sinh trong học tập của sinh viên khóa K43 hoạt…Thứ hai, nhóm khó khăn xuất của nhà trường được trình bày ở bảng phát từ giảng viên và cố vấn học tập: dưới đây: Bảng 1. Trung bình mức độ các khó khăn trong hoạt động học tập của sinh viên STT Nội dung ĐTB Hạng 1 Xác định mục tiêu nghề nghiệp 3,59 2 2 Xác định mục tiêu các môn học 3,41 8 3 Tìm hiểu chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo 3,44 7 Lựa chọn các học phần phù hợp với mục tiêu của 4 3,49 5 bản thân 5 Nhận thấy ứng dụng của các học phần được học 3,23 10 6 Sắp xếp và quản lí thời gian học tập, sinh hoạt 3,47 6 7 Tìm kiếm tài liệu học tập 3,56 3 8 Thiếu động lực đọc sách, tài liệu 3,30 9 9 Ghi chép nội dung bài học 3,50 4 10 Hệ thống hóa nội dung học tập 3,49 5 11 Làm việc nhóm 3,56 3 12 Hoàn thành các bài tập 3,50 4 341
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học 13 Ôn tập học phần 3,59 2 14 Làm các bài thi tập trung cuối kì 3,87 1 15 Tự đánh giá sự tiến bộ học tập 3,23 10 16 Tìm kiếm sự giúp đỡ, định hướng của CVHT 3,00 11 ĐTB chung 3,50 Qua bảng 1 ta thấy các giá trị nghiên chương trình đào tạo (ĐTB = 3,44); cứu ở mức độ thường xuyên (ĐTB xác định mục tiêu các môn học (ĐTB chung = 3,50). Trong các khó khăn mà = 3,41). Các khó khăn còn lại được nhóm nghiên cứu đưa ra thì có đến đánh giá ở mức độ thỉnh thoảng gặp 12/16 khó khăn có ĐTB lớn hơn 3,40. khó khăn. Điều này cho thấy SV thường xuyên Nhu cầu xây dựng hồ sơ học tập điện gặp phải những khó khăn khi bước tử của sinh viên khóa K43 chân vào môi trường học tập mới, 12 Hồ sơ học tập điện tử (E-portfolio) khó khăn mà SV đánh giá gặp khó được thiết kế dựa trên việc nghiên cứu khăn ở mức độ thường xuyên: làm các thực trạng khó khăn trong hoạt động bài thi tập trung cuối kì (ĐTB = 3,87); học tập của sinh viên khóa K43, cũng ôn tập học phần, xác định mục tiêu như lấy ý kiến về nhu cầu xây dựng hồ nghề nghiệp (ĐTB = 3,59); tìm kiếm sơ học tập điện tử (E-portfolio). Việc tài liệu học tập, làm việc nhóm (ĐTB = xây dựng hồ sơ điện tử (E-portfolio) 3,56); ghi chép nội dung bài học, hoàn như một biện pháp giải quyết được thành các bài tập (ĐTB = 3,50); lựa phần nào những khó khăn mà SV khóa chọn các học phần phù hợp với mục K43 đang phải đối mặt. Dưới đây là kết tiêu của bản thân, hệ thống hóa nội quả khảo sát nhu cầu xây dựng hồ sơ dung bài tập (ĐTB = 3,49); sắp xếp và học tập điện tử (E-portfolio) của sinh quản lí thời gian học tập, sinh hoạt viên khóa K43. (ĐTB =3,47); tìm hiểu chuẩn đầu ra và Bảng 2. Trung bình về mức độ cần thiết các nội dung của E - portfolio STT Nội dung xây dựng E-portfolio ĐTB Hạng 1 Hướng dẫn sử dụng E-portfolio 4,25 2 Chương trình đào tạo (chuẩn đầu ra, hệ thống môn 2 4,25 2 học…) 3 Thông tin cá nhân 3,81 8 4 Các mục tiêu dài hạn 4,04 7 5 Các mục tiêu ứng với từng học kì 4,15 5 6 Các mục tiêu ứng với từng môn học 4,16 4 7 Góc trao đổi của cố vấn học tập 4,11 6 8 Kho lưu giữ các bài tập, sản phẩm từng môn học 4,23 3 9 Nhật ký đọc sách 3,70 10 10 Sơ đồ tổng kết nội dung chính mỗi môn học 4,26 1 11 Kho lưu giữ các “thành tựu” 3,77 9 ĐTB chung 4,10 342
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học Bảng 2 cho thấy các nội dung mà nhóm học tập điện tử (E-portfolio) cá nhân, nghiên cứu đưa ra khảo sát được SV chúng tôi đã thiết kế ra những mục sau: khóa K43 đánh giá ở mức cần thiết với Chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, ĐTB chung = 4,10. Điều đó chứng tỏ hướng dẫn sử dụng, thông tin cá nhân, rằng, các nội dung mà nhóm nghiên mục tiêu học tập, lưu trữ tài liệu, hồ sơ cứu đưa ra khảo sát đã đáp ứng được cá nhân. mặt nội dung của một hồ sơ học tập điện tử. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Cách thức thiết kế hồ sơ học tập điện Đề tài đã khái quát lịch sử nghiên cứu tử (E-portfolio) về hồ sơ học tập điện tử (E-portfolio) Để thiết kế hồ sơ học tập điện tử, chúng trên thế giới và tại Việt Nam. Hiện nay, tôi đã tiến hành các bước xây dựng hồ hồ sơ học tập điện tử vẫn chưa được áp sơ học tập điện tử (E-portfolio): dụng một cách rộng rãi và chỉ được áp Đầu tiên, để tiện lợi cho việc xây dựng dụng giới hạn trong một số môn học ở hồ sơ học tập điện tử, nhóm nghiên cứu nhà trường Việt Nam. Ngoài ra, những chọn mã nguồn mở Moodle, vì đây là khó khăn trong hoạt động học tập của mã nguồn mở rất mạnh trong việc xây SV, cách thức xây dựng hồ sơ học tập dựng hệ thống. Mã nguồn mở được điện tử (E-portfolio) cũng đã được hệ viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP. Thứ thống một cách khái quát. Nghiên cứu hai, chạy thử nghiệm và kiểm tra trên cũng đã làm rõ thực trạng những khó localhost bằng phần mềm Xampp. khăn trong hoạt động học tập của sinh Cuối cùng, upload mã nguồn (source) viên khóa K43. và cơ sở dữ liệu (database) của website Trong 16 khó khăn được đưa ra lấy ý lên host và trỏ tên miền về host để kiến thì có 12/16 khó khăn SV gặp ở website có thể chính thức hoạt động. mức độ thường xuyên như làm bài thi Địa chỉ website: cuối kỳ, ôn tập học phần, hệ thống hóa http://hosohoctapsv.vn. và giao diện môn học, xác định mục tiêu học tập, của hồ sơ học tập điện tử bao gồm các làm việc nhóm, ghi chép lưu trữ các tài thành phần sau: trang ngoài, trang chủ liệu… Những khó khăn trên phần lớn và trang cá nhân. Mỗi trang chứa đụng đều ảnh hưởng bất lợi đến học tập của các mục con, cụ thể như trong trang cá SV, làm giảm động lực học tập, nghiên nhân bao gồm thông tin cá nhân, hồ sơ cứu, kết quả học tập không cao. Qua học tập và các nội dung khác. đăng đó, thấy được tầm quan trong của việc nhập tài khoản; trang chủ gồm: tin tức giải quyết những khó khăn của SV của các thành viên. Trong mỗi hồ sơ đang gặp phải. TÀI LIỆU THAM KHẢO HOÀNG THỊ QUÝ, (2014). Khó khăn trong hoạt động học tập của sinh viên người dân tộc Chăm tại trường Cao đẳng Ninh Thuận. Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học. Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. NGUYỄN THỊ TỨ, ĐÀO THỊ DUY DUYÊN, (2013). Những khó khăn trong cuộc sống của sinh viên năm nhất Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. số 50, 120-130. TRƯƠNG THỊ NGỌC ĐIỆP VÀ ĐỒNG NGHIỆP, (2012). Thuận lợi và khó khăn trong học tập của sinh viên năm nhất tại trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí khoa học Cần Thơ. số 2012:21a 78 – 91. 343
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phát triển năng lực nghề nghiệp thông qua việc xây dựng cộng đồng học tập
10 p | 278 | 40
-
Xây dựng hệ thống bài tập dạy học hội thoại trong môn Tiếng Việt nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh tiểu học
4 p | 145 | 16
-
Xây dựng và sử dụng hồ sơ điện tử phục vụ dạy học Địa lí 11, trung học phổ thông - Lê Văn Nhương
10 p | 90 | 11
-
Đề xuất quy trình ứng dụng Google Sites xây dựng hồ sơ học tập điện tử trong dạy học
10 p | 24 | 8
-
Một số thành tựu và giải pháp xây dựng xã hội học tập tỉnh Bình Dương giai đoạn 2005 - 2010 (Hồ Văn Thông)
11 p | 103 | 7
-
Xây dựng hệ thống bài tập thực hành môn Giáo dục học phổ thông theo chương trình đào tạo tín chỉ ở Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 51 | 7
-
Phát huy vai trò của trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng xã hội học tập và xây dựng nông thôn mới
6 p | 41 | 6
-
Xây dựng và sử dụng hồ sơ học tập để dạy học phân hóa học phần sinh lí trẻ lứa tuổi tiểu học
7 p | 70 | 5
-
Xây dựng hồ sơ học tập sử dụng trong đánh giá học sinh tiểu học
7 p | 34 | 5
-
Xây dựng xã hội học tập đối với hệ thống giáo dục thường xuyên tại Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số
5 p | 14 | 4
-
Xây dựng hồ sơ học tập để đánh giá năng lực học sinh trong dạy học môn Ngữ văn
7 p | 71 | 4
-
Bài thuyết trình: Hồ sơ điện tử và việc thúc đẩy quá trình học tập của sinh viên - Trần Thị Mai Đào
20 p | 111 | 4
-
Xây dựng xã hội học tập trực tuyến trong đô thị thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 7 | 3
-
Thực trạng hoạt động xây dựng môi trường học tập cho học sinh tại các trường trung học cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 11 | 3
-
Xây dựng môi trường học tập kết hợp (Blended learning) tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
16 p | 31 | 2
-
Mạng xã hội Edmodo kênh hỗ trợ học tập hiệu quả cho sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
6 p | 8 | 2
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tốt nghiệp trước hạn của sinh viên khối ngành kinh tế tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh: Cơ sở lý luận
6 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn