intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng khung năng lực trưởng bộ môn đáp ứng yêu cầu của trường đại học định hướng nghiên cứu ở Việt Nam

Chia sẻ: Hoa Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

66
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập xây dựng khung năng lực trưởng bộ môn chuyên ngành đáp ứng yêu cầu của trường đại học định hướng nghiên cứu ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng khung năng lực trưởng bộ môn đáp ứng yêu cầu của trường đại học định hướng nghiên cứu ở Việt Nam

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 467 (Kì 1 - 12/2019), tr 27-30<br /> <br /> <br /> <br /> XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC TRƯỞNG BỘ MÔN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU<br /> CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU Ở VIỆT NAM<br /> Đoàn Văn Cường - Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> Lê Quân, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 07/9/2019; ngày chỉnh sửa: 10/10/2019; ngày duyệt đăng: 30/10/2019.<br /> Abstract: In order to build and develop the Heads of Department in the research-oriented<br /> universities, it is necessary to develop clear standards to identify the necessary competencies that<br /> a Head of Department must have to ensure the function and requirements of the job. The<br /> competency framework is built on scientific and specific principles at certain historical stages. In<br /> the study results, we have proposed the competency framework of specialized Heads of<br /> Department in research-oriented universities. This is the basis for managers to develop policies for<br /> developing appropriate Heads of Department.<br /> Keywords: Competency framework, Heads of Department, the research-oriented universities.<br /> <br /> 1. Mở đầu Trong quản lí đội ngũ nói chung và phát triển đội ngũ<br /> Muốn phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong trường trưởng bộ môn nói riêng, trưởng bộ môn là người chịu trách<br /> đại học định hướng nghiên cứu, việc cần thiết là phải xây nhiệm toàn diện về mọi hoạt động của bộ môn - từ công tác<br /> dựng khung năng lực cho vị trí trưởng bộ môn đáp ứng chính trị tư tưởng, đến việc đào tạo, nghiên cứu khoa học,<br /> yêu cầu của nhà trường, phù hợp với xu thế quản trị nhân phát triển đội ngũ giảng viên, quản lí sinh viên, hợp tác trong<br /> lực hiện đại. Mỗi giảng viên khi hướng tới việc tham gia nước và quốc tế thuộc phạm vi được phân công, phối hợp<br /> công tác lãnh đạo, quản lí ở vị trí trưởng bộ môn có thể với các tổ chức đoàn thể quan tâm đến đời sống của cán bộ,<br /> tự đánh giá, từ đó xây dựng kế hoạch tự rèn luyện để hoàn giảng viên trong bộ môn…; định kì báo cáo với trưởng khoa<br /> thiện bản thân, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lí để và các cấp có thẩm quyền về phạm vi công việc mà mình<br /> hoàn thành các nhiệm vụ một cách tốt nhất. Trường đại phụ trách. Việc xây dựng khung năng lực cho đội ngũ<br /> học căn cứ vào khung năng lực để đánh giá, xếp loại trưởng bộ môn là cơ sở, thước đo để vận dụng vào thực hiện<br /> trưởng bộ môn, phục vụ cho công tác tuyển dụng, quy các nội dung trên trong quản lí phát triển đội ngũ quan trọng<br /> hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm và có kế hoạch sử dụng này ở một trường đại học nói chung và trường đại học định<br /> phù hợp với từng đơn vị. hướng nghiên cứu nói riêng. Để xây dựng khung năng lực<br /> Khung năng lực sẽ là căn cứ để trường đại học định trưởng bộ môn, trường đại học định hướng nghiên cứu cần<br /> hướng nghiên cứu đưa ra kế hoạch đào tạo - bồi dưỡng đảm bảo các nội dung chủ yếu sau đây:<br /> đối với đội ngũ trưởng bộ môn, không chỉ trước quá trình Một là, xác lập các chuẩn, quy trình bổ nhiệm, các chỉ<br /> quy hoạch mà cả trong quy hoạch và sau bổ nhiệm, nhằm số đối với một vị trí trưởng bộ môn và các yếu tố liên<br /> bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tạo điều kiện cho đội quan đến phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong trường<br /> ngũ trưởng bộ môn đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về đại học định hướng nghiên cứu. Xây dựng khung năng<br /> chuyên môn, kĩ năng quản lí và các hoạt động xã hội. lực trên cơ sở bám sát chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn<br /> Khung năng lực trưởng bộ môn chính là căn cứ để xây mà trưởng bộ môn phải thực hiện, đồng thời dựa trên cấu<br /> dựng các chính sách để phát triển đội ngũ này một cách trúc năng lực (năng lực dựa trên 03 thành tố: Kiến thức,<br /> phù hợp. Bài viết đề cập xây dựng khung năng lực trưởng kĩ năng, thái độ hoặc các thành phần của năng lực nghề<br /> bộ môn chuyên ngành đáp ứng yêu cầu của trường đại nghiệp dạy học và giáo dục), cụ thể gồm: Các tiêu chuẩn<br /> học định hướng nghiên cứu ở Việt Nam. chung về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống;<br /> 2. Nội dung nghiên cứu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm nghề<br /> 2.1. Yêu cầu xây dựng khung năng lực trưởng bộ môn nghiệp; vai trò lãnh đạo, quản lí một bộ môn của trưởng<br /> trong trường đại học định hướng nghiên cứu bộ môn và các tiêu chuẩn liên quan đến vai trò khác của<br /> Khung năng lực trưởng bộ môn là các yêu cầu cơ bản trưởng bộ môn như năng lực xã hội, ý thức, thái độ...<br /> của năng lực nghề nghiệp mà mỗi trưởng bộ môn cần có Hai là, về cấu trúc của khung chuẩn năng lực cho vị trí<br /> và cần đạt được để thực hiện các nhiệm vụ quản lí nhân trưởng bộ môn. Xây dựng khung chuẩn năng lực cho vị trí<br /> sự, quản lí chuyên môn, nghiên cứu khoa học cũng như trưởng bộ môn trong trường đại học định hướng nghiên<br /> quản lí các hoạt động khác của bộ môn. cứu cần dựa trên những văn bản quy phạm pháp luật như:<br /> <br /> 27 Email: doanvancuong.vnu@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 467 (Kì 1 - 12/2019), tr 27-30<br /> <br /> <br /> - Luật Viên chức, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại - Ngoài ra, ưu tiên những người đáp ứng được một<br /> học, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo trong các tiêu chuẩn sau đây:<br /> dục đại học, Điều lệ trường đại học, Thông tư liên tịch số + Có chức danh Phó giáo sư hoặc Giáo sư;<br /> 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28/11/2014 về chức + Đạt giải thưởng quốc tế, giải thưởng uy tín trong<br /> danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở nước về khoa học và công nghệ;<br /> giáo dục đại học công lập.<br /> + Hàng năm được mời chủ trì hoặc báo cáo chính<br /> - Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thực tiễn công việc thức tại các hội thảo khoa học quốc tế chuyên ngành;<br /> trưởng bộ môn hiện nay đang phải đảm nhận.<br /> + Trong 03 năm gần nhất là tác giả chính hoặc tác giả<br /> - Trao đổi kinh nghiệm giữa các cấp quản lí, các liên hệ của 02 công trình khoa học được đăng trên tạp chí<br /> trường đại học, các chuyên gia am hiểu về công tác xây khoa học hoặc sách chuyên khảo được Tổ chức SCImago<br /> dựng chuẩn để rút ra những yêu cầu chung, những tiêu xếp hạng Q1;<br /> chí cần thiết về một văn bản tiêu chuẩn.<br /> + Đang tham gia hội đồng biên tập xuất bản sách, tạp<br /> Trên cơ sở những căn cứ tham khảo và nhận thức nêu chí khoa học có uy tín;<br /> trên, chúng tôi đã xây dựng khung chuẩn cho vị trí trưởng<br /> + Đã từng đảm nhận chức vụ trợ lí giáo sư trở lên tại<br /> bộ môn. Tiếp theo, chúng tôi lấy thông tin phản hồi thông<br /> một cơ sở giáo dục đại học có uy tín ở nước ngoài;<br /> qua phiếu khảo sát các cán bộ trong nhà trường, bao gồm:<br /> + Đã từng được các cơ sở giáo dục đại học, tổ chức<br /> - Phản hồi từ lãnh đạo cấp trên của trưởng bộ môn<br /> khoa học và công nghệ có uy tín ở nước ngoài mời tham<br /> (Ban Giám hiệu nhà trường, ban chủ nhiệm khoa).<br /> gia giảng dạy hoặc nghiên cứu.<br /> - Phản hồi của chính đội ngũ trưởng bộ môn - những<br /> 2.2. Cách thức xây dựng khung năng lực trưởng bộ<br /> người đang đảm nhận chức vụ này.<br /> môn trong trường đại học định hướng nghiên cứu<br /> - Phản hồi của cán bộ quản lí các phòng, ban, đơn vị<br /> Để xây dựng và triển khai tốt khung năng lực của<br /> chức năng với góc độ quản lí, liên quan nhiều đến công<br /> trưởng bộ môn trong trường đại học định hướng nghiên<br /> tác quản lí hành chính và một số liên quan đến quản lí<br /> cứu, cần thực hiện những công việc chính như sau:<br /> chuyên môn.<br /> Bước 1: Xác định rõ mục đích thực sự của việc xây<br /> - Phản hồi từ cấp dưới, gồm các phó trưởng bộ môn -<br /> dựng khung năng lực<br /> người giúp việc trực tiếp và các giảng viên - người thực hiện<br /> công việc dưới sự lãnh đạo, quản lí của trưởng bộ môn. Xây dựng khung năng lực của trưởng bộ môn trong<br /> trường đại học định hướng nghiên cứu, có mục đích là để<br /> Thông qua phỏng vấn trực tiếp đối với đại diện của các<br /> phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong trường đại học<br /> nhóm đối tượng nêu trên. Việc khảo sát, lấy thông tin phản<br /> định hướng nghiên cứu phù hợp với xu thế toàn cầu hóa,<br /> hồi để đối chiếu mức độ phù hợp và tính khả thi của khung<br /> hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học, cuộc Cách mạng<br /> chuẩn đã xây dựng. Xem các nội dung này có phù hợp với<br /> công nghiệp 4.0.<br /> xu thế phát triển, có khả thi trong điều kiện hiện tại, những<br /> chuẩn liên quan đến phẩm chất, năng lực có đảm bảo cho Bước 2: Chuẩn hóa bộ môn, khoa, viện, phòng ban<br /> trưởng bộ môn hoàn thành nhiệm vụ được giao. chức năng trong trường đại học định hướng nghiên cứu<br /> Tiêu chuẩn chung của đội ngũ trưởng bộ môn bao gồm: Trường đại học định hướng nghiên cứu cần chuẩn<br /> hóa cơ cấu tổ chức, hệ thống chức danh và chức năng,<br /> - Đạt tiêu chuẩn chung quy định tại Quy định về bổ<br /> nhiệm vụ của mỗi chức danh trong quá trình xây dựng<br /> nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức,<br /> khung năng lực. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã<br /> miễn nhiệm đối với công chức, viên chức quản lí trong<br /> chuẩn hóa, tiến hành xác định các năng lực cần thiết và<br /> nhà trường.<br /> giúp cho trưởng bộ môn trong trường đại học định hướng<br /> Riêng tiêu chuẩn về độ tuổi, người được bổ nhiệm nghiên cứu phấn đấu hoàn thiện bản thân, các cơ quan<br /> hoặc thuê làm trưởng bộ môn có thể hết tuổi làm công chức năng có kế hoạch phát triển đội ngũ trưởng bộ môn.<br /> tác quản lí theo quy định của Nhà nước, nhưng không<br /> Bước 3: Xây dựng khung năng lực chung cho trưởng<br /> nên quá 65 tuổi đối với nam, quá 60 tuổi đối với nữ.<br /> bộ môn trong trường đại học định hướng nghiên cứu<br /> - Có hướng nghiên cứu phù hợp với lĩnh vực chuyên<br /> - Xây dựng danh mục năng lực cần có.<br /> môn của bộ môn trong 03 năm gần nhất; ít nhất đạt tiêu<br /> chuẩn của người hướng dẫn chính nghiên cứu sinh. - Phân chia nhóm hoặc phân chia theo cấp độ nghiệp vụ.<br /> - Có khả năng tổ chức nghiên cứu, đã chủ trì ít nhất - Tham khảo thêm một số tiêu chuẩn năng lực theo các<br /> 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ hoặc tương văn bản quy phạm pháp luật (Luật Cán bộ công chức, Luật<br /> đương và được nghiệm thu ở mức “Đạt” trở lên. Viên chức, Luật Giáo dục đại học…), sau đó điều chỉnh<br /> <br /> <br /> 28<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 467 (Kì 1 - 12/2019), tr 27-30<br /> <br /> <br /> cho phù hợp với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ trưởng bộ định hướng nghiên cứu sẽ bắt đầu bằng việc thực hiện<br /> môn trong trường đại học định hướng nghiên cứu. đánh giá cá nhân, xác định khoảng cách năng lực: chênh<br /> Bước 4: Xác định tiêu chuẩn năng lực cho từng vị trí lệch giữa cấp độ yêu cầu và cấp độ đạt được của mỗi cá<br /> trưởng bộ môn ở các bộ môn trong trường đại học định nhân sau khi được đánh giá. Trên cơ sở kết quả phân<br /> hướng nghiên cứu tích, so sánh, bộ phận nhân sự có thể xây dựng các<br /> - Khảo sát hoặc thảo luận nội bộ về tần suất sử dụng chương trình phát triển năng lực cụ thể cho mỗi trưởng<br /> và tầm quan trọng của từng năng lực cụ thể đối với từng bộ môn trong nhà trường để giúp họ đạt được cấp độ<br /> nhiệm vụ, công việc cụ thể. năng lực đề ra.<br /> - Bám sát chức năng, nhiệm vụ và kết quả của mỗi 2.3. Đề xuất khung năng lực cho trưởng bộ môn trong<br /> một chức danh. trường đại học định hướng nghiên cứu<br /> Bước 5: Đánh giá năng lực trưởng bộ môn, bổ sung Trên cơ sở nghiên cứu thực tế về vị trí, vai trò của đội<br /> phát triển ngũ trưởng bộ môn, chúng tôi đã đi đến kết luận và đề<br /> Sau khi khung năng lực được xây dựng, để khung xuất khung năng lực chuẩn cho vị trí trưởng bộ môn<br /> năng lực có thể được đưa vào sử dụng, trường đại học trong trường đại học định hướng nghiên cứu, trong đó tập<br /> định hướng nghiên cứu cần có các công cụ đánh giá năng trung vào kĩ năng, nghề nghiệp “quản lí” ở vị trí của một<br /> lực của mỗi cá nhân, qua đó đưa ra phương pháp đào tạo trưởng bộ môn, bao gồm 03 nhóm: Năng lực chung, năng<br /> - bồi dưỡng, phát triển gắn với mỗi loại năng lực. lực chuyên môn, năng lực quản lí [1]; trong các nhóm<br /> năng lực gồm các lĩnh vực, với các tiêu chuẩn, tiêu chí<br /> Cuối cùng, quá trình áp dụng khung năng lực trong<br /> cụ thể (xem bảng).<br /> phát triển đội ngũ trưởng bộ môn trong trường đại học<br /> Bảng khung năng lực cho trưởng bộ môn trong trường đại học định hướng nghiên cứu<br /> Nhóm 1: Năng lực chung<br /> Lĩnh vực 1: Phẩm chất, đạo đức, lối sống, phát triển<br /> 1 Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước<br /> 2 Tinh thần trách nhiệm trong công tác<br /> 3 Lối sống, tác phong, giao tiếp ứng xử<br /> Lĩnh vực 2: Quan hệ quốc tế trong giáo dục đại học<br /> 4 Kiến thức hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học<br /> 5 Tư duy toàn cầu trong giáo dục<br /> Xây dựng và phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, bồi<br /> 6<br /> dưỡng giảng viên<br /> Lĩnh vực 3: Hoạt động xã hội, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ<br /> 7 Hiểu biết các vấn đề xã hội và phối hợp với cộng đồng<br /> 8 Hợp tác chuyển giao công nghệ, cung ứng dịch vụ khoa học, giáo dục cho cộng đồng và xã hội<br /> 9 Xây dựng, phát triển các mối quan hệ và hỗ trợ cộng đồng<br /> Nhóm 2: Năng lực chuyên môn<br /> Lĩnh vực 4: Chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm<br /> 10 Kiến thức chuyên môn<br /> 11 Kĩ năng chuyên môn<br /> 12 Am hiểu người học và hỗ trợ phát triển năng lực người học<br /> 13 Xây dựng mục tiêu, kế hoạch dạy học, tài liệu dạy học<br /> 14 Sử dụng phương pháp, phương tiện dạy học<br /> 15 Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên<br /> 16 Xây dựng môi trường học tập<br /> 17 Phát triển chương trình đào tạo<br /> 18 Thực hiện chương trình đào tạo<br /> 19 Phát triển năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ<br /> <br /> 29<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 467 (Kì 1 - 12/2019), tr 27-30<br /> <br /> <br /> Lĩnh vực 5: Nghiên cứu khoa học<br /> 20 Xác định, lựa chọn vấn đề nghiên cứu khoa học<br /> 21 Xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học<br /> 22 Tổ chức nghiên cứu khoa học<br /> 23 Viết và bảo vệ công trình nghiên cứu khoa học<br /> 24 Hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học và công nghệ<br /> 25 Phát triển nghiên cứu khoa học của bộ môn<br /> Nhóm 3: Năng lực quản lí<br /> Lĩnh vực 6: Lãnh đạo<br /> 26 Phân tích dự báo<br /> 27 Tầm nhìn chiến lược<br /> 28 Thiết kế và định hướng triển khai<br /> 29 Quyết đoán, có bản lĩnh đổi mới<br /> 30 Xây dựng văn hóa chất lượng trong bộ môn<br /> 31 Lập kế hoạch hoạt động<br /> Lĩnh vực 7: Quản lí<br /> 32 Quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên<br /> 33 Quản lí hoạt động dạy học<br /> 34 Quản lí hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên<br /> 35 Quản lí tài sản bộ môn<br /> 36 Phát triển môi trường giáo dục<br /> 37 Quản lí hành chính<br /> 38 Quản lí công tác thi đua - khen thưởng<br /> 39 Quản lí hệ thống thông tin<br /> 40 Quản lí hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục<br /> <br /> <br /> 3. Kết luận [3] Ngô Thị Kiều Oanh (2015). Phát triển đội ngũ cán<br /> Để công tác xây dựng khung năng lực cho trưởng bộ quản lí cấp khoa tại trường đại học theo hướng<br /> bộ môn chuyên ngành trong trường đại học định chuẩn hóa. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường<br /> hướng nghiên cứu được thực hiện tốt, đòi hỏi mỗi cán Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> bộ, ban lãnh đạo khoa và trường đại học cần có nhận [4] Phiakoksong, Somjin, Angskun, Thara - Niwattanakul,<br /> thức tốt, kiến thức sâu về vai trò của công tác này, Suphakit (2013). An Application of Structural<br /> đồng thời xây dựng và thực hiện nghiêm túc các tiêu Equation Modeling for Developing Good Teaching<br /> chí, tiêu chuẩn, cũng như quy trình thực hiện. Nếu điều Characteristics Ontology, Informatics in Education.<br /> này được thực hiện một cách nghiêm túc, sẽ góp phần An International Journal, Vol. 12 (2), pp. 253-272.<br /> quyết định đến việc phát triển được đội ngũ trưởng bộ [5] Trần Minh Hằng (2004). Phẩm chất nhân cách cán<br /> môn có chất lượng tốt, phục vụ cho sự phát triển của bộ quản lí giáo dục trước yêu cầu đổi mới giáo dục.<br /> nhà trường, đáp ứng yêu cầu của trường đại học định Tạp chí Giáo dục, số 87, tr 12-13.<br /> hướng nghiên cứu. [6] Nguyễn Đức Chính - Nguyễn Thị Phương Nga<br /> (2006). Nghiên cứu xây dựng các tiêu chí đánh giá<br /> hoạt động giảng dạy đại học và nghiên cứu khoa học<br /> Tài liệu tham khảo của giảng viên trong Đại học Quốc gia Hà Nội. Đề<br /> [1] Lê Quân (2016). Khung năng lực lãnh đạo, quản lí tài nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp Đại học<br /> khu vực hành chính công. NXB Đại học Quốc gia Quốc gia Hà Nội, mã số: QGTĐ.02.06.<br /> Hà Nội. [7] Phạm Văn Thuần - Nghiêm Thị Thanh (2015). Xây<br /> [2] Cảnh Chí Dũng (2014). Trường đại học nghiên cứu: dựng khung năng lực của cán bộ quản lí cấp phòng<br /> tiêu chí nào đánh giá được giảng viên. Tạp chí Kinh chức năng trong các trường đại học đáp ứng yêu cầu<br /> tế và Dự báo, số Chuyên đề tháng 7, tr 15-18. vị trí việc làm. Tạp chí Giáo dục, số 365, tr 44-46.<br /> <br /> 30<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0