intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

113
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số nội dung về xây dựng phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở và khuyến nghị một số giải pháp giúp đội ngũ cán bộ cấp cơ sở tỉnh Thanh Hóa có định hướng xây dựng, rèn luyện phong cách làm việc khoa học cho mình. Kết quả nghiên cứu không chỉ có ý nghĩa đối với tỉnh Thanh Hóa, mà còn có thể vận dụng cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở các tỉnh khác trong cả nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở tỉnh Thanh Hóa

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 6-8; 5<br /> <br /> <br /> <br /> XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC KHOA HỌC THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH<br /> CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP CƠ SỞ TỈNH THANH HÓA<br /> Lương Trọng Thành - Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa<br /> <br /> Ngày nhận bài: 28/12/2018; ngày sửa chữa: 05/01/2019; ngày duyệt đăng: 01/02/2019.<br /> Abstract: The article presents some contents of building scientific working style according to Ho<br /> Chi Minh’s thoughts for local officials and recommending some solutions to help local officials in<br /> Thanh Hoa province to build and practice the scientific working style for themselves. The research<br /> results are not only meaningful to Thanh Hoa province, but can also be applied to local officials at<br /> other provinces in the country.<br /> Keywords: Scientific working style, local officials, Ho Chi Minh’s thoughts.<br /> <br /> 1. Mở đầu cách làm việc khoa học. Phong cách làm việc khoa học<br /> Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến đòi hỏi cách làm việc phải đúng với quy luật khách quan,<br /> việc xây dựng phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ mang tính kế hoạch, bài bản, sáng tạo và hiệu quả. Đối<br /> cán bộ. Theo Người, phong cách làm việc của đội ngũ lập với phong cách làm việc khoa học là thói tùy tiện, chủ<br /> cán bộ có vai trò to lớn để nghị quyết, đường lối, chính quan, duy ý chí, gặp chăng hay chớ, thiếu kế hoạch, luộm<br /> thuộm, không có hiệu quả.<br /> sách của Đảng, Nhà nước thấm sâu vào “tâm lí quốc dân”<br /> và đi vào cuộc sống. Biến nghị quyết, chính sách của 2.1.1. Về cách làm việc phải đúng với quy luật khách quan<br /> Đảng, Nhà nước thành hành động của quần chúng, tạo ra Một biểu hiện quan trọng cần có trong phong cách<br /> đột phá trong các lĩnh vực cách mạng. làm việc khoa học của đội ngũ cán bộ cơ sở là phải có<br /> cách làm việc đúng với quy luật khách quan, tôn trọng<br /> Phong cách làm việc là tổng hợp những phương<br /> quy luật khách quan. Điều này được quy định bởi vai trò<br /> pháp, cách thức, biện pháp, tác phong, lề lối làm việc để của Đảng Cộng sản, với tư cách là Đảng duy nhất cầm<br /> vận dụng các kiến thức, tri thức khoa học vào thực tiễn quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Người cán bộ với<br /> đem lại hiệu quả. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng cấu vai trò là những “mưu sĩ” của Đảng, những lãnh tụ của<br /> thành phẩm chất, năng lực của từng cá nhân và đội ngũ phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân<br /> cán bộ cấp cơ sở. Thực tế cho thấy, đối với người cán bộ dân phải là những người có trí tuệ, có nhận thức lí luận<br /> cơ sở, khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ có những lúc, sâu rộng, có năng lực tư duy khoa học, nắm được quy<br /> những công việc chưa hoàn thành tốt không phải do thiếu luật vận động khách quan, đồng thời cũng là người có<br /> kiến thức và sự nhiệt tình, trách nhiệm hay phương tiện, năng lực vận dụng tri thức khoa học vào tổ chức thực<br /> vật chất bảo đảm mà còn do phong cách làm việc chưa tiễn, là người am hiểu tình hình, có đủ tri thức để phân<br /> phù hợp. Từ việc nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, bài tích tình hình thực tiễn, xác định phương hướng hành<br /> viết trình bày một số nội dung về xây dựng phong cách động phù hợp với quy luật khách quan, thúc đẩy sự phát<br /> làm việc khoa học của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; đồng triển về mọi mặt ở cơ sở.<br /> thời, khuyến nghị một số giải pháp giúp đội ngũ cán bộ<br /> Đối lập với phong cách làm việc tôn trọng quy luật<br /> cấp cơ sở tỉnh Thanh Hóa có định hướng xây dựng, rèn<br /> khách quan là sự chủ quan, nóng vội, đem thay thế sự<br /> luyện phong cách làm việc khoa học cho mình.<br /> phân tích, đánh giá khách quan bằng đánh giá tình hình<br /> 2. Nội dung nghiên cứu theo cảm tính chủ quan, áp đặt, duy ý chí, gặp chăng<br /> 2.1. Phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng Hồ hay chớ. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Gặp mỗi vấn<br /> Chí Minh đề, ta phải đặt câu hỏi: Vì sao có vấn đề này? Xử trí<br /> Phong cách làm việc khoa học - “Cách làm việc có như thế này, kết quả sẽ ra sao? Phải suy tính kĩ lưỡng.<br /> khoa học” là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt Chớ hấp tấp, chớ làm bừa, chớ làm liều, chớ gặp sao<br /> quan tâm. Người thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu đội làm vậy” [1; tr 279]. Theo đó, người cán bộ cơ sở khi ra<br /> ngũ cán bộ phải thường xuyên rèn luyện để có được các quyết định phải có thông tin đầy đủ, kịp thời và bảo<br /> phong cách này. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, Hồ đảm có phương án thực thi hiệu quả, không chủ quan duy<br /> Chí Minh viết: “Nếu mỗi cán bộ, mỗi đảng viên làm việc ý chí, phải xây dựng thói quen tôn trọng thực tế khách<br /> đúng hơn, khéo hơn, thì thành tích của Đảng còn to tát quan, không bóp méo sự thật, làm việc với tầm nhìn xa<br /> hơn nữa” [1; tr 258]. “Đúng hơn”, “khéo hơn” chính là trông rộng trên cơ sở dự báo khoa học về tình hình có<br /> <br /> 6 Email: thanhctth1970@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 6-8; 5<br /> <br /> <br /> liên quan để tránh bị động bất ngờ và tránh sa vào công 2.1.3. Về cách làm việc sáng tạo<br /> việc mang tính sự vụ thiển cận. Chủ tịch Hồ Chí Minh Biện chứng của cuộc sống là mọi sự vật, hiện tượng<br /> phê phán gay gắt những cán bộ mắc “bệnh cận thị”, luôn luôn vận động và phát triển trong sự phong phú, đa<br /> “Không thấy xa trông rộng. Những vấn đề to tát thì dạng. Bởi vậy, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đòi hỏi<br /> không nghĩ đến mà chỉ chăm chú những việc tỉ mỉ...” [1; người cán bộ cấp cơ sở phải không ngừng sáng tạo, đổi<br /> tr 279]. Để tránh được cách làm việc chủ quan, duy ý chí mới cái cũ, cái lạc hậu, cái không còn phù hợp và làm mới<br /> đòi hỏi đội ngũ cán bộ cơ sở phải có tri thức, giỏi thực những cái chưa có trong tiền lệ, để tìm ra hướng đi mới,<br /> hành lí luận, thực sự am hiểu công việc, tinh thông cách làm hay đem lại no ấm cho nhân dân. Chủ tịch Hồ<br /> nghiệp vụ và có kĩ năng công tác. Chí Minh yêu cầu cán bộ phải: “Có tinh thần sáng tạo, tìm<br /> 2.1.2. Về cách làm việc bài bản, có kế hoạch tòi cái mới, học tập cái mới, ủng hộ cái mới, thực hiện cái<br /> Đặc trưng của công tác lãnh đạo, quản lí ở cấp cơ sở mới thì việc gì cũng làm được” [1; tr 298]. Tính sáng tạo<br /> là tính trực tiếp, toàn diện, tổng hợp và cụ thể. Mục tiêu, thể hiện ở chỗ, người cán bộ cấp cơ sở phải chủ động, sáng<br /> hiệu quả hướng tới là sự phát triển KT-XH, văn hóa, an tạo trong cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng cho<br /> ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; là phù hợp với địa phương, đơn vị, đổi mới phương pháp<br /> sự đồng thuận, đoàn kết, là niềm tin của nhân dân vào sự công tác theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, sự nhanh nhạy,<br /> lãnh đạo của Đảng. Theo đó, để đạt hiệu quả cao trong năng động, sáng tạo phải thống nhất với nguyên tắc “tính<br /> công việc đòi hỏi đội ngũ cán bộ cấp cơ sở phải làm việc Đảng” - nghĩa là phải đúng với quan điểm, đường lối của<br /> một cách bài bản, có kế hoạch. Theo Hồ Chí Minh, Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cách làm “giữ<br /> phong cách làm việc bài bản, có kế hoạch đòi hỏi người cho tròn” hoặc “bung ra hết cỡ”, làm giàu bằng mọi giá,<br /> cán bộ phải “đặt kế hoạch rõ ràng, tỉ mỉ, thiết cũng đều sai lầm và xa lạ với Tư tưởng Hồ Chí Minh,<br /> thực”, đồng thời phải có “óc tổ chức”, chia công, xếp Người phê phán cán bộ: “... muốn làm gì cứ tự ý làm bừa<br /> việc cho rõ ràng, tổ chức động viên “toàn dân ra thi đi, chẳng bàn hỏi thảo luận với ai, không theo pháp luật<br /> hành” và phải “khéo kiểm soát” để tổng kết “rút kinh Chính phủ ban hành, không dựa vào ý nguyện dân chúng”<br /> nghiệm, phê bình, khen thưởng”. Người phê bình cán bộ: và làm như vậy sẽ “hại đến uy tín của Chính phủ, làm cho<br /> “cách làm việc không có kế hoạch, gặp sao làm vậy, làm dân chúng oán thán, kêu ca” [3; tr 68].<br /> lấy lệ, không có ngăn nắp, làm không đến nơi đến chốn” 2.1.4. Về cách làm việc hiệu quả<br /> [2; tr 314]. Đồng thời, chỉ rõ để vạch kế hoạch một cách<br /> thực sự khoa học, người cán bộ phải “xét kĩ hoàn cảnh Cấp cơ sở là cấp tổ chức thực hiện, cấp hành động, cấp<br /> mà xếp đặt công việc cho đúng. Việc chính, việc gấp thì hiện thực hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,<br /> làm trước. Không nên luộm thuộm, không có kế hoạch, pháp luật của Nhà nước. Chính đặc trưng này đòi hỏi<br /> gặp việc nào làm việc ấy, thành thử việc nào cũng là việc người cán bộ cấp cơ sở phải có phong cách làm việc hiệu<br /> chính, lộn xộn, không có ngăn nắp” [1; tr 332]. Người quả. Hiệu quả là tiêu chí đánh giá Tài - Đức của đội ngũ<br /> yêu cầu cán bộ phải: Chủ trương một, biện pháp mười, cán bộ, đánh giá sự phù hợp hay không phù hợp của phong<br /> quyết tâm phải hai, ba mươi. Nói quyết tâm phải hai, ba cách làm việc của cán bộ cấp cơ sở. Hồ Chí Minh căn dặn:<br /> mươi, điều đó có nghĩa là cán bộ sau khi đã có kế hoạch “Hãy kiên quyết chống bệnh nói suông, thói phô trương<br /> công tác phải có quyết tâm thực hiện và phải thực hiện hình thức, lối làm việc không nhằm mục đích nâng cao sản<br /> đến nơi đến chốn, không được đánh trống bỏ dùi. Người xuất” [4; tr 557]. Đối lập với phong cách làm việc hiệu quả<br /> đã nhiều lần phê bình bệnh “hữu danh vô thực” ở không là thói làm việc phô trương, hình thức, qua loa, đại khái.<br /> ít cán bộ “làm việc không thiết thực”, “Làm cho có Trong nhiều bài viết, bài nói của mình Chủ tịch Hồ Chí<br /> chuyện, làm lấy rồi”, như vậy là “dối trá với Đảng, có Minh kịch liệt phê phán và kiên quyết chống thói làm việc<br /> tội với Đảng” [1; tr 297]. Để làm việc bài bản, có kế chung chung, đại khái. Người khẳng định: “không thể lãnh<br /> hoạch, Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ phải: “thấm nhuần đạo chung chung”, “chống cách lãnh đạo chung chung”,<br /> chính sách”, “điều tra, nghiên cứu, hiểu suốt hoàn cảnh Người yêu cầu cán bộ: “Phải tránh cách lãnh đạo đại khái,<br /> thiết thực của đơn vị mình, địa phương mình” [2; tr 312]. phiến diện chung chung” và “cần phải lãnh đạo toàn diện<br /> Đồng thời, khi làm xong một công việc, dù thành công và cụ thể” [4; tr 558]. Lãnh đạo mà không cụ thể, đại khái,<br /> hay thất bại đều có tổng kết rút kinh nghiệm để tiến hành chung chung thì kết quả đem lại chỉ là “hỏng việc”, nhân<br /> những công việc khác tốt hơn. Người khuyên: “Công dân “oán thán, kêu ca”, uy tín của Đảng trước nhân dân bị<br /> việc gì bất kì thành công hoặc thất bại, chúng ta cần phải giảm sút.<br /> nghiên cứu đến cội rễ, phân tách thật rõ ràng rồi kết 2.2. Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách<br /> luận. Kết luận đó sẽ là cái thìa khoá phát triển công việc làm việc khoa học vào xây dựng phong cách làm việc<br /> và để giúp cho cán bộ tiến tới” [1; tr 699]. của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở tỉnh Thanh Hóa<br /> <br /> 7<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 6-8; 5<br /> <br /> <br /> Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách làm phong cách làm việc ngày càng hoàn thiện hơn, phù hợp<br /> việc khoa học của đội ngũ cán bộ; xuất phát từ đặc điểm hơn; xây dựng và thực hiện đúng quy chế kiểm tra, giám sát<br /> của cấp cơ sở, từ yêu cầu xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh và phản biện của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội<br /> khá vào năm 2020 và tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đối với phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cơ sở; phát<br /> đại vào năm 2030, chúng tôi đề xuất một số nhóm giải huy tinh thần thái độ cầu thị của đội ngũ cán bộ trong tiếp<br /> pháp để xây dựng phong cách làm việc khoa học của đội thu ý kiến đóng góp, phê bình của nhân dân.<br /> ngũ cán bộ cấp cơ sở như sau: 2.2.3. Nhóm giải pháp tự thân đối với đội ngũ cán bộ cấp<br /> 2.2.1. Nhóm giải pháp đối với tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở<br /> Xây dựng phong cách làm việc khoa học cho đội ngũ Phong cách không phải là cái có sẵn, không phải là<br /> cán bộ cơ sở, trước hết là trách nhiệm của tổ chức Đảng ở bẩm sinh. Phong cách là nét đặc sắc, đặc trưng riêng và<br /> cơ sở. Theo đó, tổ chức Đảng cần thường xuyên coi trọng là sự sáng tạo của mỗi cá nhân. Nét đặc sắc đó, sự sáng<br /> giáo dục lí luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tạo đó, chỉ có được thông qua quá trình học tập và rèn<br /> đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của luyện thực sự nghiêm túc và trách nhiệm của mỗi cá<br /> Nhà nước, nhằm không ngừng nâng cao phẩm chất chính nhân. Người cán bộ cấp cơ sở chỉ có phong cách làm việc<br /> trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ; có kế hoạch đào khoa học trên cơ sở thái độ cầu thị, trách nhiệm cao đối<br /> tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực tổ chức với bản thân, với Đảng, với nhân dân; trên cơ sở sự<br /> thực tiễn cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Các cấp ủy đảng, chuyển hóa từ nhận thức đến hành động, thấm sâu giữa<br /> tổ chức Đảng cần phải quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa việc lời nói với việc làm, sự thống nhất giữa cách nghĩ, cách<br /> xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cơ sở làm và cách sống của cán bộ cấp cơ sở.<br /> theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp Theo đó, để xây dựng cho mình phong cách làm việc<br /> hành Đảng bộ tỉnh: “Có phong cách làm việc khoa học, khoa học đội ngũ cán bộ cấp cơ sở cần tăng cường học<br /> dân chủ, sáng tạo, chủ động trong tham mưu, đề xuất và tập, rèn luyện từ thực tiễn. Chính thực tiễn sôi động giúp<br /> chịu trách nhiệm về đề xuất của mình” [5], lãnh đạo các tổ cho người cán bộ cơ sở tự ý thức được sự hạn chế, thiếu<br /> chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở xây dựng cơ chế quản hụt của bản thân để có kế hoạch học tập và rèn luyện.<br /> lí cán bộ và quy chế làm việc, tạo môi trường thuận lợi để Đồng thời, giúp cán bộ cấp cơ sở bổ sung, bồi đắp thêm<br /> cán bộ rèn luyện, xây dựng phong cách làm việc khoa học; những thiếu hụt về kiến thức, năng lực, kinh nghiệm và<br /> tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng kĩ năng công tác đáp ứng với sự vận động, phát triển của<br /> đối với việc xây dựng, thực hiện phong cách làm việc của cách mạng trong giai đoạn mới. Người cán bộ cấp cơ sở<br /> cán bộ; biểu dương, khen thưởng những người có phong phải học tập chính ngay từ thực tiễn công việc hàng ngày,<br /> cách làm việc tốt, có hiệu quả, ngăn chặn, uốn nắn kịp thời học từ người dân; học từ đồng chí, đồng nghiệp, học từ<br /> những người có phong cách làm việc chưa phù hợp, kém việc tổng kết thực tiễn, tổng kết những mô hình mới,<br /> hiệu quả; xây dựng và hoàn thiện quy chế phối hợp giữa những cách làm hay. Đó chính là trường học rộng lớn mà<br /> kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng với thanh tra Nhà người cán bộ cơ sở phải vừa lăn lộn chỉ đạo thực tiễn vừa<br /> nước, thanh tra nhân dân đối với phong cách làm việc của đúc rút những kinh nghiệm quý cho chính mình, thực tiễn<br /> đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. là người thầy nghiêm khắc nhất để người cán bộ cấp cơ<br /> 2.2.2. Nhóm giải pháp đối với Mặt trận tổ quốc và các sở rèn luyện phong cách làm việc khoa học.<br /> đoàn thể chính trị - xã hội Nghiêm túc học tập và rèn luyện phong cách làm việc<br /> Phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở tác thông qua trường lớp, đối với đội ngũ cán bộ cấp cơ sở,<br /> động trực tiếp đến đời sống mọi mặt của nhân dân. Theo đó, trước hết và quan trọng là học tập, rèn luyện tại trường<br /> một mặt, nhân dân là người cảm nhận sâu sắc nhất về phong Chính trị tỉnh, thành phố; các Trung tâm Bồi dưỡng chính<br /> cách làm việc của cán bộ thông qua mối quan hệ của cán bộ trị cấp huyện. Công cuộc đổi mới luôn vận động, sự<br /> với công việc, với tổ chức và với nhân dân; mặt khác, việc nghiệp đổi mới ngày càng phát triển, yêu cầu của người<br /> đóng góp về phong cách làm việc của cán bộ vừa là quyền dân, của cấp cơ sở đối với đội ngũ cán bộ ngày càng cao.<br /> và nghĩa vụ của nhân dân, nó đảm bảo cho việc xem xét, Đòi hỏi, người cán bộ cấp cơ sở phải thường xuyên bồi<br /> đánh giá đội ngũ cán bộ được đúng đắn và toàn diện hơn. dưỡng, cập nhật những kiến thức, kĩ năng và kinh<br /> Bởi vậy, cần tiếp tục thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm nghiệm mới về khoa học lãnh đạo quản lí, theo Quy định<br /> theo tinh thần Quy định số 165-QĐ/TW ngày 18/02/2013 số 164-QĐ/TW, ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị về<br /> của Bộ Chính trị [6]. Qua đó, cán bộ xem xét, nhìn nhận chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh<br /> đánh giá phong cách làm việc của mình phù hợp hay chưa đạo, quản lí các cấp [7].<br /> phù hợp, từ đó đặt ra phương hướng học tập, rèn luyện để (Xem tiếp trang 5)<br /> <br /> 8<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 1-5<br /> <br /> <br /> trở lại với tư tưởng Hồ Chí Minh, với những luận điểm khoa Chí Minh là một nhiệm vụ thường xuyên, tự giác và bền<br /> học, thiết thực về năng lực, phẩm chất của nhà giáo; về xây bỉ suốt đời. Theo Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng không<br /> dựng tập thể những người làm công tác giáo dục; về xây phải trên trời sa xuống. Nó do học tập, đấu tranh, rèn luyện<br /> dựng lòng yêu nghề, yêu người; về động lực phát triển của bền bỉ hằng ngày mà phát triển hoàn thiện, cũng như ngọc<br /> nền giáo dục... Hơn bao giờ hết, chúng ta cần xây dựng được càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Rèn<br /> đội ngũ những người làm công tác giáo dục có đầy đủ phẩm luyện đạo đức cũng như phong cách của mỗi người không<br /> chất, năng lực, vừa “hồng”, vừa “chuyên” như Chủ tịch Hồ thể trong ngày một ngày hai, mà cần phải rèn luyện thường<br /> Chí Minh đã nêu ra. Điều này không những để khẳng định xuyên. Thực tiễn luôn thay đổi, đặt ra những yêu cầu mới<br /> tri thức, trình độ phát triển giáo dục của dân tộc, mà còn góp của nhiệm vụ cách mạng và trước những tác động của nền<br /> phần quan trọng cho thắng lợi của công cuộc hội nhập quốc kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập, nếu không tự tu<br /> tế, xây dựng và phát triển đất nước hôm nay. dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc của bản thân, người<br /> cán bộ cấp cơ sở sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của thời<br /> Tài liệu tham khảo cuộc. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải học tập, rèn<br /> luyện không ngừng, học không chỉ là nghĩa vụ để chuẩn<br /> [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh hóa cán bộ theo yêu cầu của Đảng mà còn phải là nhu cầu<br /> toàn tập (tập 10). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tự thân, học tập thường xuyên, học tập suốt đời để có phẩm<br /> [2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh chất tốt, đồng thời có nền tảng học vấn cần thiết. Chỉ khi<br /> toàn tập (tập 14). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. nào học vấn trở thành công cụ nhận thức, công cụ hoạt<br /> [3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh động làm tăng lên giá trị của chính mình, tăng thêm niềm<br /> toàn tập (tập 11). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tin của nhân dân đối với Đảng, đem lại ấm no, hạnh phúc<br /> [4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh cho nhân dân, khi đó học vấn mới trở thành văn hóa, trở<br /> toàn tập (tập 4). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. thành thành tố quan trọng trong phong cách lãnh đạo, quản<br /> [5] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh lí nói chung và phong cách làm việc khoa học của đội ngũ<br /> toàn tập (tập 12). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. cán bộ cấp cơ sở.<br /> [6] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br /> toàn tập (tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> [7] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2002). Hồ Chí Minh Tài liệu tham khảo<br /> toàn tập (tập 9). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> [8] Niên giám thống kê tóm tắt (2014). NXB Thống kê. [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2009). Hồ Chí Minh<br /> [9] Bộ GD-ĐT - Trường Đại học Thương mại (2015). toàn tập (tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> Hội thảo quốc gia phát triển đào tạo đáp ứng yêu [2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2009). Hồ Chí Minh<br /> cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học ở toàn tập (tập 10). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> Việt Nam. NXB Lao động.<br /> [3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br /> [10] Hoàng Anh (2013). Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo<br /> toàn tập (tập 13). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> dục. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> [11] Ngô Văn Hà (2013). Tư tưởng Hồ Chí Minh về [4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2009). Hồ Chí Minh<br /> người thầy và việc xây dựng đội ngũ giảng viên đại toàn tập (tập 12). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> học hiện nay. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [5] Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh hóa (2012).<br /> [12] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 12/03/2012 “Về tiếp<br /> toàn tập (tập 15). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tục xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới mạnh mẽ<br /> [13] Ban Bí thư Trung ương Đảng (1995). Hồ Chí Minh công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu Thanh Hóa thành<br /> toàn tập (tập 6). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tỉnh tiên tiến vào năm 2020”.<br /> [14] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh [6] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Quy định số<br /> toàn tập (tập 9). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 165-QĐ/TW ngày 18/02/2013 của Bộ Chính trị “Về<br /> việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với thành viên<br /> lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ<br /> XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC... quan đảng, nhà nước, mặt trận tổ quốc và các đoàn<br /> (Tiếp theo trang 8) thể chính trị - xã hội”.<br /> 3. Kết luận [7] Bộ Chính trị (2013). Quy định số 164-QĐ/TW ngày<br /> Tóm lại, cán bộ cấp cơ sở cần phải coi việc rèn luyện, 01/02/2013 về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức<br /> xây dựng phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng Hồ đối với cán bộ lãnh đạo, quản lí các cấp.<br /> <br /> 5<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2