VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 6-8; 5<br />
<br />
<br />
<br />
XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC KHOA HỌC THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH<br />
CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP CƠ SỞ TỈNH THANH HÓA<br />
Lương Trọng Thành - Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa<br />
<br />
Ngày nhận bài: 28/12/2018; ngày sửa chữa: 05/01/2019; ngày duyệt đăng: 01/02/2019.<br />
Abstract: The article presents some contents of building scientific working style according to Ho<br />
Chi Minh’s thoughts for local officials and recommending some solutions to help local officials in<br />
Thanh Hoa province to build and practice the scientific working style for themselves. The research<br />
results are not only meaningful to Thanh Hoa province, but can also be applied to local officials at<br />
other provinces in the country.<br />
Keywords: Scientific working style, local officials, Ho Chi Minh’s thoughts.<br />
<br />
1. Mở đầu cách làm việc khoa học. Phong cách làm việc khoa học<br />
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến đòi hỏi cách làm việc phải đúng với quy luật khách quan,<br />
việc xây dựng phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ mang tính kế hoạch, bài bản, sáng tạo và hiệu quả. Đối<br />
cán bộ. Theo Người, phong cách làm việc của đội ngũ lập với phong cách làm việc khoa học là thói tùy tiện, chủ<br />
cán bộ có vai trò to lớn để nghị quyết, đường lối, chính quan, duy ý chí, gặp chăng hay chớ, thiếu kế hoạch, luộm<br />
thuộm, không có hiệu quả.<br />
sách của Đảng, Nhà nước thấm sâu vào “tâm lí quốc dân”<br />
và đi vào cuộc sống. Biến nghị quyết, chính sách của 2.1.1. Về cách làm việc phải đúng với quy luật khách quan<br />
Đảng, Nhà nước thành hành động của quần chúng, tạo ra Một biểu hiện quan trọng cần có trong phong cách<br />
đột phá trong các lĩnh vực cách mạng. làm việc khoa học của đội ngũ cán bộ cơ sở là phải có<br />
cách làm việc đúng với quy luật khách quan, tôn trọng<br />
Phong cách làm việc là tổng hợp những phương<br />
quy luật khách quan. Điều này được quy định bởi vai trò<br />
pháp, cách thức, biện pháp, tác phong, lề lối làm việc để của Đảng Cộng sản, với tư cách là Đảng duy nhất cầm<br />
vận dụng các kiến thức, tri thức khoa học vào thực tiễn quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Người cán bộ với<br />
đem lại hiệu quả. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng cấu vai trò là những “mưu sĩ” của Đảng, những lãnh tụ của<br />
thành phẩm chất, năng lực của từng cá nhân và đội ngũ phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân<br />
cán bộ cấp cơ sở. Thực tế cho thấy, đối với người cán bộ dân phải là những người có trí tuệ, có nhận thức lí luận<br />
cơ sở, khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ có những lúc, sâu rộng, có năng lực tư duy khoa học, nắm được quy<br />
những công việc chưa hoàn thành tốt không phải do thiếu luật vận động khách quan, đồng thời cũng là người có<br />
kiến thức và sự nhiệt tình, trách nhiệm hay phương tiện, năng lực vận dụng tri thức khoa học vào tổ chức thực<br />
vật chất bảo đảm mà còn do phong cách làm việc chưa tiễn, là người am hiểu tình hình, có đủ tri thức để phân<br />
phù hợp. Từ việc nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, bài tích tình hình thực tiễn, xác định phương hướng hành<br />
viết trình bày một số nội dung về xây dựng phong cách động phù hợp với quy luật khách quan, thúc đẩy sự phát<br />
làm việc khoa học của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; đồng triển về mọi mặt ở cơ sở.<br />
thời, khuyến nghị một số giải pháp giúp đội ngũ cán bộ<br />
Đối lập với phong cách làm việc tôn trọng quy luật<br />
cấp cơ sở tỉnh Thanh Hóa có định hướng xây dựng, rèn<br />
khách quan là sự chủ quan, nóng vội, đem thay thế sự<br />
luyện phong cách làm việc khoa học cho mình.<br />
phân tích, đánh giá khách quan bằng đánh giá tình hình<br />
2. Nội dung nghiên cứu theo cảm tính chủ quan, áp đặt, duy ý chí, gặp chăng<br />
2.1. Phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng Hồ hay chớ. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Gặp mỗi vấn<br />
Chí Minh đề, ta phải đặt câu hỏi: Vì sao có vấn đề này? Xử trí<br />
Phong cách làm việc khoa học - “Cách làm việc có như thế này, kết quả sẽ ra sao? Phải suy tính kĩ lưỡng.<br />
khoa học” là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt Chớ hấp tấp, chớ làm bừa, chớ làm liều, chớ gặp sao<br />
quan tâm. Người thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu đội làm vậy” [1; tr 279]. Theo đó, người cán bộ cơ sở khi ra<br />
ngũ cán bộ phải thường xuyên rèn luyện để có được các quyết định phải có thông tin đầy đủ, kịp thời và bảo<br />
phong cách này. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, Hồ đảm có phương án thực thi hiệu quả, không chủ quan duy<br />
Chí Minh viết: “Nếu mỗi cán bộ, mỗi đảng viên làm việc ý chí, phải xây dựng thói quen tôn trọng thực tế khách<br />
đúng hơn, khéo hơn, thì thành tích của Đảng còn to tát quan, không bóp méo sự thật, làm việc với tầm nhìn xa<br />
hơn nữa” [1; tr 258]. “Đúng hơn”, “khéo hơn” chính là trông rộng trên cơ sở dự báo khoa học về tình hình có<br />
<br />
6 Email: thanhctth1970@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 6-8; 5<br />
<br />
<br />
liên quan để tránh bị động bất ngờ và tránh sa vào công 2.1.3. Về cách làm việc sáng tạo<br />
việc mang tính sự vụ thiển cận. Chủ tịch Hồ Chí Minh Biện chứng của cuộc sống là mọi sự vật, hiện tượng<br />
phê phán gay gắt những cán bộ mắc “bệnh cận thị”, luôn luôn vận động và phát triển trong sự phong phú, đa<br />
“Không thấy xa trông rộng. Những vấn đề to tát thì dạng. Bởi vậy, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đòi hỏi<br />
không nghĩ đến mà chỉ chăm chú những việc tỉ mỉ...” [1; người cán bộ cấp cơ sở phải không ngừng sáng tạo, đổi<br />
tr 279]. Để tránh được cách làm việc chủ quan, duy ý chí mới cái cũ, cái lạc hậu, cái không còn phù hợp và làm mới<br />
đòi hỏi đội ngũ cán bộ cơ sở phải có tri thức, giỏi thực những cái chưa có trong tiền lệ, để tìm ra hướng đi mới,<br />
hành lí luận, thực sự am hiểu công việc, tinh thông cách làm hay đem lại no ấm cho nhân dân. Chủ tịch Hồ<br />
nghiệp vụ và có kĩ năng công tác. Chí Minh yêu cầu cán bộ phải: “Có tinh thần sáng tạo, tìm<br />
2.1.2. Về cách làm việc bài bản, có kế hoạch tòi cái mới, học tập cái mới, ủng hộ cái mới, thực hiện cái<br />
Đặc trưng của công tác lãnh đạo, quản lí ở cấp cơ sở mới thì việc gì cũng làm được” [1; tr 298]. Tính sáng tạo<br />
là tính trực tiếp, toàn diện, tổng hợp và cụ thể. Mục tiêu, thể hiện ở chỗ, người cán bộ cấp cơ sở phải chủ động, sáng<br />
hiệu quả hướng tới là sự phát triển KT-XH, văn hóa, an tạo trong cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng cho<br />
ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; là phù hợp với địa phương, đơn vị, đổi mới phương pháp<br />
sự đồng thuận, đoàn kết, là niềm tin của nhân dân vào sự công tác theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, sự nhanh nhạy,<br />
lãnh đạo của Đảng. Theo đó, để đạt hiệu quả cao trong năng động, sáng tạo phải thống nhất với nguyên tắc “tính<br />
công việc đòi hỏi đội ngũ cán bộ cấp cơ sở phải làm việc Đảng” - nghĩa là phải đúng với quan điểm, đường lối của<br />
một cách bài bản, có kế hoạch. Theo Hồ Chí Minh, Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cách làm “giữ<br />
phong cách làm việc bài bản, có kế hoạch đòi hỏi người cho tròn” hoặc “bung ra hết cỡ”, làm giàu bằng mọi giá,<br />
cán bộ phải “đặt kế hoạch rõ ràng, tỉ mỉ, thiết cũng đều sai lầm và xa lạ với Tư tưởng Hồ Chí Minh,<br />
thực”, đồng thời phải có “óc tổ chức”, chia công, xếp Người phê phán cán bộ: “... muốn làm gì cứ tự ý làm bừa<br />
việc cho rõ ràng, tổ chức động viên “toàn dân ra thi đi, chẳng bàn hỏi thảo luận với ai, không theo pháp luật<br />
hành” và phải “khéo kiểm soát” để tổng kết “rút kinh Chính phủ ban hành, không dựa vào ý nguyện dân chúng”<br />
nghiệm, phê bình, khen thưởng”. Người phê bình cán bộ: và làm như vậy sẽ “hại đến uy tín của Chính phủ, làm cho<br />
“cách làm việc không có kế hoạch, gặp sao làm vậy, làm dân chúng oán thán, kêu ca” [3; tr 68].<br />
lấy lệ, không có ngăn nắp, làm không đến nơi đến chốn” 2.1.4. Về cách làm việc hiệu quả<br />
[2; tr 314]. Đồng thời, chỉ rõ để vạch kế hoạch một cách<br />
thực sự khoa học, người cán bộ phải “xét kĩ hoàn cảnh Cấp cơ sở là cấp tổ chức thực hiện, cấp hành động, cấp<br />
mà xếp đặt công việc cho đúng. Việc chính, việc gấp thì hiện thực hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,<br />
làm trước. Không nên luộm thuộm, không có kế hoạch, pháp luật của Nhà nước. Chính đặc trưng này đòi hỏi<br />
gặp việc nào làm việc ấy, thành thử việc nào cũng là việc người cán bộ cấp cơ sở phải có phong cách làm việc hiệu<br />
chính, lộn xộn, không có ngăn nắp” [1; tr 332]. Người quả. Hiệu quả là tiêu chí đánh giá Tài - Đức của đội ngũ<br />
yêu cầu cán bộ phải: Chủ trương một, biện pháp mười, cán bộ, đánh giá sự phù hợp hay không phù hợp của phong<br />
quyết tâm phải hai, ba mươi. Nói quyết tâm phải hai, ba cách làm việc của cán bộ cấp cơ sở. Hồ Chí Minh căn dặn:<br />
mươi, điều đó có nghĩa là cán bộ sau khi đã có kế hoạch “Hãy kiên quyết chống bệnh nói suông, thói phô trương<br />
công tác phải có quyết tâm thực hiện và phải thực hiện hình thức, lối làm việc không nhằm mục đích nâng cao sản<br />
đến nơi đến chốn, không được đánh trống bỏ dùi. Người xuất” [4; tr 557]. Đối lập với phong cách làm việc hiệu quả<br />
đã nhiều lần phê bình bệnh “hữu danh vô thực” ở không là thói làm việc phô trương, hình thức, qua loa, đại khái.<br />
ít cán bộ “làm việc không thiết thực”, “Làm cho có Trong nhiều bài viết, bài nói của mình Chủ tịch Hồ Chí<br />
chuyện, làm lấy rồi”, như vậy là “dối trá với Đảng, có Minh kịch liệt phê phán và kiên quyết chống thói làm việc<br />
tội với Đảng” [1; tr 297]. Để làm việc bài bản, có kế chung chung, đại khái. Người khẳng định: “không thể lãnh<br />
hoạch, Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ phải: “thấm nhuần đạo chung chung”, “chống cách lãnh đạo chung chung”,<br />
chính sách”, “điều tra, nghiên cứu, hiểu suốt hoàn cảnh Người yêu cầu cán bộ: “Phải tránh cách lãnh đạo đại khái,<br />
thiết thực của đơn vị mình, địa phương mình” [2; tr 312]. phiến diện chung chung” và “cần phải lãnh đạo toàn diện<br />
Đồng thời, khi làm xong một công việc, dù thành công và cụ thể” [4; tr 558]. Lãnh đạo mà không cụ thể, đại khái,<br />
hay thất bại đều có tổng kết rút kinh nghiệm để tiến hành chung chung thì kết quả đem lại chỉ là “hỏng việc”, nhân<br />
những công việc khác tốt hơn. Người khuyên: “Công dân “oán thán, kêu ca”, uy tín của Đảng trước nhân dân bị<br />
việc gì bất kì thành công hoặc thất bại, chúng ta cần phải giảm sút.<br />
nghiên cứu đến cội rễ, phân tách thật rõ ràng rồi kết 2.2. Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách<br />
luận. Kết luận đó sẽ là cái thìa khoá phát triển công việc làm việc khoa học vào xây dựng phong cách làm việc<br />
và để giúp cho cán bộ tiến tới” [1; tr 699]. của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở tỉnh Thanh Hóa<br />
<br />
7<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 6-8; 5<br />
<br />
<br />
Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách làm phong cách làm việc ngày càng hoàn thiện hơn, phù hợp<br />
việc khoa học của đội ngũ cán bộ; xuất phát từ đặc điểm hơn; xây dựng và thực hiện đúng quy chế kiểm tra, giám sát<br />
của cấp cơ sở, từ yêu cầu xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh và phản biện của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội<br />
khá vào năm 2020 và tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đối với phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cơ sở; phát<br />
đại vào năm 2030, chúng tôi đề xuất một số nhóm giải huy tinh thần thái độ cầu thị của đội ngũ cán bộ trong tiếp<br />
pháp để xây dựng phong cách làm việc khoa học của đội thu ý kiến đóng góp, phê bình của nhân dân.<br />
ngũ cán bộ cấp cơ sở như sau: 2.2.3. Nhóm giải pháp tự thân đối với đội ngũ cán bộ cấp<br />
2.2.1. Nhóm giải pháp đối với tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở<br />
Xây dựng phong cách làm việc khoa học cho đội ngũ Phong cách không phải là cái có sẵn, không phải là<br />
cán bộ cơ sở, trước hết là trách nhiệm của tổ chức Đảng ở bẩm sinh. Phong cách là nét đặc sắc, đặc trưng riêng và<br />
cơ sở. Theo đó, tổ chức Đảng cần thường xuyên coi trọng là sự sáng tạo của mỗi cá nhân. Nét đặc sắc đó, sự sáng<br />
giáo dục lí luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tạo đó, chỉ có được thông qua quá trình học tập và rèn<br />
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của luyện thực sự nghiêm túc và trách nhiệm của mỗi cá<br />
Nhà nước, nhằm không ngừng nâng cao phẩm chất chính nhân. Người cán bộ cấp cơ sở chỉ có phong cách làm việc<br />
trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ; có kế hoạch đào khoa học trên cơ sở thái độ cầu thị, trách nhiệm cao đối<br />
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực tổ chức với bản thân, với Đảng, với nhân dân; trên cơ sở sự<br />
thực tiễn cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Các cấp ủy đảng, chuyển hóa từ nhận thức đến hành động, thấm sâu giữa<br />
tổ chức Đảng cần phải quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa việc lời nói với việc làm, sự thống nhất giữa cách nghĩ, cách<br />
xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cơ sở làm và cách sống của cán bộ cấp cơ sở.<br />
theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp Theo đó, để xây dựng cho mình phong cách làm việc<br />
hành Đảng bộ tỉnh: “Có phong cách làm việc khoa học, khoa học đội ngũ cán bộ cấp cơ sở cần tăng cường học<br />
dân chủ, sáng tạo, chủ động trong tham mưu, đề xuất và tập, rèn luyện từ thực tiễn. Chính thực tiễn sôi động giúp<br />
chịu trách nhiệm về đề xuất của mình” [5], lãnh đạo các tổ cho người cán bộ cơ sở tự ý thức được sự hạn chế, thiếu<br />
chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở xây dựng cơ chế quản hụt của bản thân để có kế hoạch học tập và rèn luyện.<br />
lí cán bộ và quy chế làm việc, tạo môi trường thuận lợi để Đồng thời, giúp cán bộ cấp cơ sở bổ sung, bồi đắp thêm<br />
cán bộ rèn luyện, xây dựng phong cách làm việc khoa học; những thiếu hụt về kiến thức, năng lực, kinh nghiệm và<br />
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng kĩ năng công tác đáp ứng với sự vận động, phát triển của<br />
đối với việc xây dựng, thực hiện phong cách làm việc của cách mạng trong giai đoạn mới. Người cán bộ cấp cơ sở<br />
cán bộ; biểu dương, khen thưởng những người có phong phải học tập chính ngay từ thực tiễn công việc hàng ngày,<br />
cách làm việc tốt, có hiệu quả, ngăn chặn, uốn nắn kịp thời học từ người dân; học từ đồng chí, đồng nghiệp, học từ<br />
những người có phong cách làm việc chưa phù hợp, kém việc tổng kết thực tiễn, tổng kết những mô hình mới,<br />
hiệu quả; xây dựng và hoàn thiện quy chế phối hợp giữa những cách làm hay. Đó chính là trường học rộng lớn mà<br />
kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng với thanh tra Nhà người cán bộ cơ sở phải vừa lăn lộn chỉ đạo thực tiễn vừa<br />
nước, thanh tra nhân dân đối với phong cách làm việc của đúc rút những kinh nghiệm quý cho chính mình, thực tiễn<br />
đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. là người thầy nghiêm khắc nhất để người cán bộ cấp cơ<br />
2.2.2. Nhóm giải pháp đối với Mặt trận tổ quốc và các sở rèn luyện phong cách làm việc khoa học.<br />
đoàn thể chính trị - xã hội Nghiêm túc học tập và rèn luyện phong cách làm việc<br />
Phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở tác thông qua trường lớp, đối với đội ngũ cán bộ cấp cơ sở,<br />
động trực tiếp đến đời sống mọi mặt của nhân dân. Theo đó, trước hết và quan trọng là học tập, rèn luyện tại trường<br />
một mặt, nhân dân là người cảm nhận sâu sắc nhất về phong Chính trị tỉnh, thành phố; các Trung tâm Bồi dưỡng chính<br />
cách làm việc của cán bộ thông qua mối quan hệ của cán bộ trị cấp huyện. Công cuộc đổi mới luôn vận động, sự<br />
với công việc, với tổ chức và với nhân dân; mặt khác, việc nghiệp đổi mới ngày càng phát triển, yêu cầu của người<br />
đóng góp về phong cách làm việc của cán bộ vừa là quyền dân, của cấp cơ sở đối với đội ngũ cán bộ ngày càng cao.<br />
và nghĩa vụ của nhân dân, nó đảm bảo cho việc xem xét, Đòi hỏi, người cán bộ cấp cơ sở phải thường xuyên bồi<br />
đánh giá đội ngũ cán bộ được đúng đắn và toàn diện hơn. dưỡng, cập nhật những kiến thức, kĩ năng và kinh<br />
Bởi vậy, cần tiếp tục thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm nghiệm mới về khoa học lãnh đạo quản lí, theo Quy định<br />
theo tinh thần Quy định số 165-QĐ/TW ngày 18/02/2013 số 164-QĐ/TW, ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị về<br />
của Bộ Chính trị [6]. Qua đó, cán bộ xem xét, nhìn nhận chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh<br />
đánh giá phong cách làm việc của mình phù hợp hay chưa đạo, quản lí các cấp [7].<br />
phù hợp, từ đó đặt ra phương hướng học tập, rèn luyện để (Xem tiếp trang 5)<br />
<br />
8<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 1-5<br />
<br />
<br />
trở lại với tư tưởng Hồ Chí Minh, với những luận điểm khoa Chí Minh là một nhiệm vụ thường xuyên, tự giác và bền<br />
học, thiết thực về năng lực, phẩm chất của nhà giáo; về xây bỉ suốt đời. Theo Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng không<br />
dựng tập thể những người làm công tác giáo dục; về xây phải trên trời sa xuống. Nó do học tập, đấu tranh, rèn luyện<br />
dựng lòng yêu nghề, yêu người; về động lực phát triển của bền bỉ hằng ngày mà phát triển hoàn thiện, cũng như ngọc<br />
nền giáo dục... Hơn bao giờ hết, chúng ta cần xây dựng được càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Rèn<br />
đội ngũ những người làm công tác giáo dục có đầy đủ phẩm luyện đạo đức cũng như phong cách của mỗi người không<br />
chất, năng lực, vừa “hồng”, vừa “chuyên” như Chủ tịch Hồ thể trong ngày một ngày hai, mà cần phải rèn luyện thường<br />
Chí Minh đã nêu ra. Điều này không những để khẳng định xuyên. Thực tiễn luôn thay đổi, đặt ra những yêu cầu mới<br />
tri thức, trình độ phát triển giáo dục của dân tộc, mà còn góp của nhiệm vụ cách mạng và trước những tác động của nền<br />
phần quan trọng cho thắng lợi của công cuộc hội nhập quốc kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập, nếu không tự tu<br />
tế, xây dựng và phát triển đất nước hôm nay. dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc của bản thân, người<br />
cán bộ cấp cơ sở sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của thời<br />
Tài liệu tham khảo cuộc. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải học tập, rèn<br />
luyện không ngừng, học không chỉ là nghĩa vụ để chuẩn<br />
[1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh hóa cán bộ theo yêu cầu của Đảng mà còn phải là nhu cầu<br />
toàn tập (tập 10). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tự thân, học tập thường xuyên, học tập suốt đời để có phẩm<br />
[2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh chất tốt, đồng thời có nền tảng học vấn cần thiết. Chỉ khi<br />
toàn tập (tập 14). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. nào học vấn trở thành công cụ nhận thức, công cụ hoạt<br />
[3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh động làm tăng lên giá trị của chính mình, tăng thêm niềm<br />
toàn tập (tập 11). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tin của nhân dân đối với Đảng, đem lại ấm no, hạnh phúc<br />
[4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh cho nhân dân, khi đó học vấn mới trở thành văn hóa, trở<br />
toàn tập (tập 4). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. thành thành tố quan trọng trong phong cách lãnh đạo, quản<br />
[5] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh lí nói chung và phong cách làm việc khoa học của đội ngũ<br />
toàn tập (tập 12). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. cán bộ cấp cơ sở.<br />
[6] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
toàn tập (tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[7] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2002). Hồ Chí Minh Tài liệu tham khảo<br />
toàn tập (tập 9). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[8] Niên giám thống kê tóm tắt (2014). NXB Thống kê. [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2009). Hồ Chí Minh<br />
[9] Bộ GD-ĐT - Trường Đại học Thương mại (2015). toàn tập (tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
Hội thảo quốc gia phát triển đào tạo đáp ứng yêu [2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2009). Hồ Chí Minh<br />
cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học ở toàn tập (tập 10). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
Việt Nam. NXB Lao động.<br />
[3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
[10] Hoàng Anh (2013). Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo<br />
toàn tập (tập 13). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
dục. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[11] Ngô Văn Hà (2013). Tư tưởng Hồ Chí Minh về [4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2009). Hồ Chí Minh<br />
người thầy và việc xây dựng đội ngũ giảng viên đại toàn tập (tập 12). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
học hiện nay. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [5] Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh hóa (2012).<br />
[12] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 12/03/2012 “Về tiếp<br />
toàn tập (tập 15). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tục xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới mạnh mẽ<br />
[13] Ban Bí thư Trung ương Đảng (1995). Hồ Chí Minh công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu Thanh Hóa thành<br />
toàn tập (tập 6). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. tỉnh tiên tiến vào năm 2020”.<br />
[14] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh [6] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Quy định số<br />
toàn tập (tập 9). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 165-QĐ/TW ngày 18/02/2013 của Bộ Chính trị “Về<br />
việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với thành viên<br />
lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ<br />
XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC... quan đảng, nhà nước, mặt trận tổ quốc và các đoàn<br />
(Tiếp theo trang 8) thể chính trị - xã hội”.<br />
3. Kết luận [7] Bộ Chính trị (2013). Quy định số 164-QĐ/TW ngày<br />
Tóm lại, cán bộ cấp cơ sở cần phải coi việc rèn luyện, 01/02/2013 về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức<br />
xây dựng phong cách làm việc khoa học theo tư tưởng Hồ đối với cán bộ lãnh đạo, quản lí các cấp.<br />
<br />
5<br />