XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUẢN LÝ NHÂN SỰ<br />
Mỗi doanh nghiệp có một mô hình, cách thức quản lý, các quy định khác nhau nên việc xây <br />
dựng quy trình nhân sự cần căn cứ vào quy mô, cơ cấu tổ chức, chiến lược kinh doanh để <br />
xây dựng quy trình quản lý nhân sự phù hợp. Trong bài viết hôm nay, Careerlink.vn sẽ đưa ra <br />
một vài gợi ý giúp các công ty xây dựng được một quy trình quản lý nhân sự hiệu quả và phù <br />
hợp nhất.<br />
Tuyển dụng nhân sự<br />
Tuyển dụng nhân sự là khâu quan trọng để tìm những ứng viên phù hợp nhất với vị trí công <br />
việc. Chính vì vậy, để quá trình tuyển dụng thành công, mang lại hiệu quả cao, các nhà <br />
tuyển dụng luôn phải xây dựng một quy trình tuyển dụng chặt chẽ, rõ ràng. Quy trình tuyển <br />
dụng được các công ty áp dụng rất linh hoạt bởi lẽ điều này còn phụ thuộc vào điều kiện <br />
tuyển dụng, cơ cấu, quy định của công ty cũng như cho các vị trí khác nhau. Thông thường <br />
một quy trình tuyển dụng bao gồm 6 bước như sau: Lập kế hoạch, xác định phương pháp và <br />
các nguồn tuyển dụng, xác định địa điểm, thời gian, tìm kiếm và lựa chọn ứng viên, đánh giá <br />
quá trình tuyển dụng và cuối cùng là hướng dẫn nhân viên mới hòa nhập. Thực hiện từng <br />
bước như vậy sẽ giúp quá trình tuyển dụng không xảy ra sai sót, đảm bảo chọn được những <br />
ứng viên xuất sắc nhất, phù hợp nhất trong công việc. <br />
Đào tạo, phát triển và hoạch định nguồn nhân sự<br />
Ngày nay việc lên kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được coi như một khoản <br />
đầu tư vào nguồn vốn của công ty bởi khả năng sinh lợi lâu dài và bền vững cho tổ chức. <br />
Thực tế cho thấy sự cạnh tranh giữa các quốc gia hay giữa các doanh nghiệp thực chất là <br />
cạnh tranh về chất lượng của nguồn nhân lực. Mà chất lượng của nguồn nhân lực liên hệ <br />
chặt chẽ với quá trình giáo dục, đào tạo và phát triển. Công tác này nhằm sử dụng tối đa <br />
nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính hiệu quả của doanh nghiệp, thông qua việc giúp <br />
người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn nghề nghiệp của mình và thực hiện <br />
các chức năng, nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn, động cơ làm việc tốt hơn, cũng như <br />
nâng cao khả năng thích ứng của họ trong tương lai.<br />
Các phương pháp đào tạo và phát triển bao gồm đào tạo tại nơi làm việc, kèm cặp tại chỗ <br />
(còn gọi là đào tạo trên công việc), luân chuyển công việc, đào tạo xa nơi làm việc, lớp cạnh <br />
xí nghiệp, phương pháp nghiên cứu tình huống và các trò chơi quản trị.<br />
Hoạch định nguồn nhân lực giúp cho tổ chức xác định rõ khoảng cách giữa hiện tại và định <br />
hướng tương lai về nhu cầu nhân lực của tổ chức, chủ động thấy trước được các khó khăn <br />
và tìm các biện pháp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực. Đồng thời, hoạch định nguồn nhân lực <br />
giúp cho tổ chức thấy rõ hơn những hạn chế và cơ hội của nguồn tài sản nhân lực mà tổ <br />
chức hiện có. Nói khác đi, hoạch định nguồn nhân lực không thể thực hiện một cách tách biệt <br />
mà phải được kết nối một cách chặt chẽ với chiến lược của công ty.<br />
Các chế độ chính sách<br />
Chế độ chính sách của mỗi công ty có những quy định khác nhau nhưng điểm chung là quan <br />
tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên với phương châm giúp cho họ có một cuộc sống “đầy <br />
đủ về vật chất và phong phú về tinh thần”. Ngoài ra, các chính sách rõ ràng sẽ giúp công ty <br />
xác định được và ngăn chặn những rủi ro xảy đến đối với người lao động và đảm bảo rằng <br />
công ty đang tuân theo đúng luật pháp. Chính sách này được xây dựng căn cứ trên các tiêu chí: <br />
tương xứng với kết quả công việc, đóng góp cho công ty, cạnh tranh theo thị trường, khuyến <br />
khích tăng kết quả và chất lượng công việc, công bằng và minh bạch.<br />
Việc thiết lập được các tiêu chuẩn, chế độ chính sách phù hợp là chìa khoá cho việc xây <br />
dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo công ty và người lao động. Đây cũng là một yếu tố <br />
quan trọng giúp giữ chân nhân tài cho công ty, thu hút thêm nhiều lao động mới.<br />
Hệ thống văn bản áp dụng trong công ty<br />
Hệ thống quy phạm nội bộ của một công ty bao gồm các quy chế, quy trình, quy định và các <br />
văn bản mang tính bắt buộc chung trong từng doanh nghiệp, từng lĩnh vực hoạt động hoặt <br />
từng hành vi cụ thể. Việc xây dựng quy phạm nội bộ cần dựa vào thực tế và phải phù hợp <br />
với thực tiễn. Mỗi doanh nghiệp có đặc thù riêng nên cách xây dựng không giống nhau. Tuy <br />
nhiên, có một số văn bản chung được áp dụng ở nhiều công ty đó là nội quy lao động, thỏa <br />
ước lao động tập thể, quy định chức năng nhiệm vụ của các bộ phận/đơn vị trực thuộc, quy <br />
chế khen thưởng… Chính hệ thống quy phạm nội bộ sẽ điều phối hoặc giúp những con <br />
người trong doanh nghiệp tự động điều phối, điều chỉnh bản thân, từ suy nghĩ, hành vi, quá <br />
trình thực hiện công việc.<br />
Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp<br />
Thep Dick Brown, Giám đốc điều hành của Công ty hệ thống dữ liệu điện tử EDS – một <br />
trong các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dữ liệu điện tử đã nói: “Văn hoá doanh <br />
nghiệp chi phối hành vi của mọi người trong tổ chức, và người lãnh đạo sẽ nhận được <br />
những hành vi của người khác theo cách mà họ tạo ra”. Quả thật, bất kỳ một doanh nghiệp <br />
nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì khó đứng vững được. Bởi lẽ lãnh đạo công ty sẽ rất khó <br />
xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nếu không truyền đạt được những ích lợi mà văn hóa doanh <br />
nghiệp đem lại. Cốt lõi của văn hóa là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh <br />
nghiệp. Để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, các công ty có thể thực hiện theo <br />
những bước sau:<br />
Bước 1: Xác định và thống nhất triết lý quản lý và kinh doanh.<br />
Bước 2: Đánh giá động lực cá nhân, môi trường động lực chung của doanh nghiệp và thống <br />
nhất “Bộ hành vi ứng xử” cho các cá nhân trong doanh nghiệp.<br />
Bước 3: Đánh giá và đề xuất những thay đổi về qui trình và qui định quản lý.<br />
Bước 4: Đánh giá và đề xuất phương hướng xây dựng hệ thống trao đổi thông tin.<br />
Bước 5: Tổng hợp và đề xuất các phong trào bề nổi và các nghi lễ, nghi thức của doanh <br />
nghiệp.<br />