intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

84
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xây dựng trung đội tự quản trong học tập, rèn luyện tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh là một trong các biện pháp nhằm xây dựng thói quen hành vi tự giác chấp hành kỷ luật cho sinh viên. Đây là thói quen hành vi rất cần thiết, để sinh viên sẵn sàng ứng phó với những tình huống biến động và phức tạp ở môi trường học tập có tính kỷ luật cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay

Tập 183, Số 07, 2018<br /> <br /> Tập 183, số 07, 2018<br /> <br /> 183(07)<br /> N¨m<br /> <br /> 2018<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br /> <br /> Journal of Science and Technology<br /> <br /> CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br /> Môc lôc<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br /> <br /> 9<br /> <br /> Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br /> học trung đại Việt Nam<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br /> qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br /> <br /> 21<br /> <br /> Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br /> người Việt<br /> <br /> 27<br /> <br /> Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br /> <br /> 33<br /> <br /> Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br /> <br /> 39<br /> <br /> Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br /> <br /> 45<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br /> đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br /> <br /> 51<br /> <br /> Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 57<br /> <br /> Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br /> dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br /> tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br /> <br /> 69<br /> <br /> Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br /> khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay<br /> <br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br /> Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 85<br /> <br /> Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br /> tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> 91<br /> <br /> Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br /> học sinh trung học phổ thông<br /> <br /> 97<br /> <br /> Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br /> Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 105<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br /> vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br /> Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br /> phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 117<br /> <br /> Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br /> <br /> 123<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br /> ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 135<br /> <br /> Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br /> Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br /> dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br /> <br /> 147<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br /> lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> 153<br /> <br /> Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br /> trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 159<br /> <br /> Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br /> <br /> 165<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br /> kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 171<br /> <br /> Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br /> thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br /> <br /> 177<br /> <br /> Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br /> tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> 183<br /> <br /> Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br /> minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br /> <br /> 189<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br /> lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br /> <br /> 195<br /> <br /> Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br /> học Thái Nguyên<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br /> <br /> 207<br /> <br /> Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br /> <br /> 213<br /> <br /> Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 219<br /> <br /> Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br /> Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br /> <br /> 227<br /> <br /> Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br /> cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br /> <br /> 233<br /> <br /> Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br /> kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br /> <br /> 239<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 171 - 176<br /> <br /> XÂY DỰNG TRUNG ĐỘI TỰ QUẢN TRONG QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br /> TÍNH KỶ LUẬT CHO SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC<br /> QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br /> Trần Hoàng Tinh*, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân<br /> Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Xây dựng trung đội tự quản trong học tập, rèn luyện tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an<br /> ninh là một trong các biện pháp nhằm xây dựng thói quen hành vi tự giác chấp hành kỷ luật cho<br /> sinh viên. Đây là thói quen hành vi rất cần thiết, để sinh viên sẵn sàng ứng phó với những tình<br /> huống biến động và phức tạp ở môi trường học tập có tính kỷ luật cao. Trong môi trường đó, sinh<br /> viên sẽ học tập, rèn luyện để góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục quốc phòng và an ninh mà<br /> Đảng và Nhà nước đã xác định, đó là: Phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ<br /> nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc<br /> phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.<br /> Từ khóa: sinh viên, kỷ luật, trung tâm, quốc phòng, an ninh, trung đội tự quản.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ *<br /> Khi nói về vai trò của kỷ luật (KL), A.X.<br /> Makareco (1888-1939) cũng đã khẳng định<br /> vai trò của KL tích cực trong việc: Hình<br /> thành ý thức và hành động tự giác của con<br /> người [1, tr.28]. Tác giả R. Retxke - người<br /> Đức đã đề cập tới tính kỷ luật trong học tập<br /> của sinh viên (SV) lại cho rằng: học tập ở đại<br /> học là một quá trình phát triển của con người,<br /> quá trình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.<br /> Trong các yếu tố đó thì yếu tố bên trong (tính<br /> tự giác, tự quản) đóng vai trò quyết định đến<br /> kết quả học tập. Việc hoàn thành có kết quả<br /> những nhiệm vụ học tập đặt ra đòi hỏi người<br /> học phải đấu tranh với bản thân một cách có<br /> phê phán và phải sáng tạo trong quá trình học<br /> [2, tr.33].<br /> Trong cuốn “Những vấn đề tự quản trong hệ<br /> thống các trường cao đẳng” xuất bản năm<br /> 1983 tại trường Đại học Tổng hợp Kazan do<br /> N.M.Paysakhov chủ biên, đã đề cập tới công<br /> tác độc lập tự học trong giờ lên lớp và giờ tự<br /> quản ở nhà của SV, trong đó ý thức KL của<br /> SV giữ vai trò quan trọng.<br /> Ở trong nước đã có một số tác giả đi sâu<br /> nghiên cứu về biện pháp giáo dục tính KL,<br /> như: Luận án tiến sĩ giáo dục học của tác giả<br /> Phạm Đình Hòe với đề tài:“Hệ thống biện<br /> pháp giáo dục KL cho học viên văn hóa nghệ<br /> *<br /> <br /> Tel: 0988.114.316; Email: tinhqptn@gmail.com<br /> <br /> thuật quân đội” [3]; Luận án tiến sĩ giáo dục<br /> học: “Nghiên cứu quy trình tổ chức giáo dục<br /> KL cho học viên trong nhà trường quân đội”<br /> của tác giả Vũ Quang Hải [4], và “Sử dụng<br /> tổng hợp các phương pháp giáo dục thói quen<br /> hành vi KL cho học viên sĩ quan ở các trường<br /> đại học quân sự”, luận án tiến sĩ giáo dục học<br /> của tác giả Phạm Minh Thụ [5].<br /> Trong những nghiên cứu về giáo dục tính KL<br /> của các tác giả trên, đã bàn luận đến những<br /> biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục KL<br /> cho học viên trong quá trình học tập, rèn<br /> luyện ở các nhà trường quân đội. Đặc biệt,<br /> các nghiên cứu trên đã nêu lên sự cần thiết<br /> phải xây dựng mô hình tự quản của học viên<br /> đối với việc giáo dục tính KL. Trong bài viết<br /> này, chúng tôi sẽ kế thừa những kết quả<br /> nghiên cứu ở các công trình nêu trên, trong<br /> việc khai thác xây dựng mô hình trung đội tự<br /> quản (TĐTQ) trong giáo dục tính KL cho SV<br /> tại các trung tâm giáo dục quốc phòng và an<br /> ninh (GDQPAN).<br /> Theo chúng tôi, TĐTQ trong giáo dục tính KL<br /> cho SV trong GDQPAN là giúp SV tự theo<br /> dõi, đánh giá, nhắc nhở nhau và cá nhân tự<br /> giác trong việc chấp hành theo nội quy, quy<br /> chế và những yêu cầu của tính KL tại Trung<br /> tâm GDQPAN, mà không cần sự giám sát hay<br /> quản lý của các lực lượng giáo dục trong<br /> Trung tâm. Giúp cho SV nhanh chóng có nhận<br /> thức đúng, thái độ đúng và để có được hành<br /> 171<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> vi KL đúng. Nó thể hiện ý thức sâu sắc về<br /> trách nhiệm của bản thân trước tập thể, có<br /> giác ngộ chính trị và tự nguyện, việc chấp<br /> hành KL không phải là bắt buộc, mà bước<br /> đầu trở thành nhu cầu.<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Để đánh giá thực trạng hành vi chấp hành KL<br /> của SV, làm cơ sở cho việc đề xuất giải pháp<br /> xây dựng trung đội tự quản SV trong học tập<br /> và rèn luyện tại Trung tâm, nhằm góp phần<br /> nâng cao chất lượng GDQPAN cho SV,<br /> chúng tôi tiến hành khảo sát bằng phiếu hỏi ở<br /> 03 Trung tâm (Trung tâm GDQPAN Đại học<br /> Quốc gia Hà Nội; Trung tâm GDQPAN Đại<br /> học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm<br /> GDQPAN Đại học Thái Nguyên), với đối<br /> tượng là các lực lượng giáo dục (Ban giám<br /> đốc, Trưởng, Phó phòng, khoa = 20 đồng chí;<br /> Cán bộ quản lý SV = 30 đồng chí và Giảng<br /> viên = 75 đồng chí), một số nội dung cần làm<br /> rõ chúng tôi tiến hành phỏng vấn trực tiếp<br /> SV, thời gian tiến hành khảo sát là năm học<br /> 2017-2018. Sau khi có kết quả điều tra khảo<br /> sát, tác giả sử dụng các phương pháp xử lý số<br /> liệu để đánh giá thực trạng như: xử lý dữ liệu<br /> bằng phần mềm SPSS phiên bản 18.0 trong<br /> môi trường Window, các phép toán thống kê<br /> được sử dụng trong nghiên cứu này là phân<br /> tích thống kê mô tả, với thang đánh giá 4 mức<br /> độ lần lượt là Rất tốt: 4 điểm; Tốt: 3 điểm;<br /> Bình thường: 2 điểm; Chưa tốt: 1 điểm. Trong<br /> nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng công thức:<br /> <br /> 183(07): 171 - 176<br /> <br /> Sau khi có kết quả, chúng tôi tiến hành phân<br /> tích xử lý số liệu trên bảng thống kê, tính<br /> điểm trung bình của các nội dung đã được<br /> khảo sát, xếp hạng theo thứ bậc các nội dung<br /> tiêu chí để đánh thực trạng tính KL của SV, từ<br /> đó nhận xét đánh giá và rút ra kết luận.<br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> Thực trạng hành vi của SV trong chấp<br /> hành KL tại Trung tâm GDQPAN<br /> Kết quả khảo sát ở 3 Trung tâm là khá tương<br /> đồng, trong đó đối tượng khảo sát là cán bộ<br /> quản lý và giảng viên (GV) cho kết quả tương<br /> đối như nhau, riêng đối tượng là Ban Giám<br /> đốc, Trưởng, Phó phòng, khoa lại có đánh giá<br /> tốt hơn. Do sự khác biệt là không lớn, nên<br /> chúng tôi tổng hợp kết quả khảo sát chung ở<br /> bảng 1, nhìn chung đánh giá của các lực<br /> lượng giáo dục là khá toàn diện và phản ánh<br /> đúng thực trạng hiện nay, cụ thể như sau:<br /> <br /> bình cộng; ni là số người có cùng đánh giá; xi<br /> là mức độ đánh giá (i là số tự nhiên, từ 1 đến<br /> 4); n là tổng số người tham gia khảo sát.<br /> <br /> Về hoạt động học trên giảng đường và ngoài<br /> thao trường, với 6 nội dung được khảo sát, thì<br /> 5 nội dung có điểm trung bình từ 2,59 đến<br /> 2,98 đạt mức độ khá, nhưng trên thực tế vẫn<br /> còn khá nhiều cán bộ, GV đánh giá hành vi<br /> của SV là chưa tốt, thấp nhất là 4,00% và cao<br /> nhất là 16,60%. Riêng nội dung “Tích cực<br /> phát biểu trong giờ học và tham gia thảo luận<br /> nhóm, nghiêm túc trong hoạt động tự quản”<br /> có điểm trung bình đạt mức độ thấp 2,03 điểm<br /> và xếp bậc 13/17. Đặc biệt, ở tiêu chí này có<br /> đến 30,40% người được hỏi cho rằng: SV<br /> chưa tích cực phát biểu trong giờ học và tham<br /> gia thảo luận nhóm, nghiêm túc trong hoạt<br /> động tự quản và lý do được xác định là đội<br /> ngũ GV chưa tạo được hứng thú trong học tập<br /> cho SV, đồng thời chưa phát huy được ý thức<br /> tự giác của SV.<br /> <br /> Đánh giá mức độ thực hiện các tiêu chí về tính<br /> KL của SV trong quá trình học tập, rèn luyện<br /> tại Trung tâm, được căn cứ vào điểm trung<br /> bình cộng của các nội dung. Sau khi có điểm<br /> trung bình cộng của đối tượng khảo sát sẽ tổng<br /> hợp, phân hạng theo 4 mức độ như sau: Mức<br /> độ Tốt: 3,5 ≤ X ≤4,0; Mức độ Khá: 2,5 ≤<br /> X < 3,5; Mức độ Trung bình: 1,5 ≤ X < 2,5;<br /> Mức độ Yếu: 1,0 ≤ X < 1,5.<br /> <br /> Với hoạt động tự học, tự luyện tập, có 5 nội<br /> dung cần đánh giá hành vi của SV thì cả 5 nội<br /> dung có điểm trung bình là từ 1,60 đến 2,26<br /> đạt ở mức độ trung bình theo thang đo và đều<br /> xếp ở các bậc cuối. Đặc biệt ở nội dung “Lập<br /> kế hoạch tự học (tự luyện tập) đầy đủ theo đề<br /> cương môn học mà giảng viên giao” và “Tự<br /> giác thực hiện kế hoạch tự học, tự luyện tập<br /> và tích cực trong luyện tập các động tác kỹ<br /> <br /> X =<br /> <br /> 172<br /> <br /> n x<br /> <br /> i i<br /> <br /> n<br /> <br /> Trong đó: X là điểm trung<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2