XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE<br />
ĐỂ HỖ TRỢ DẠY HỌC HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
SINH HỌC LỚP 12 THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ<br />
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC HUẾ<br />
PHẠM THỊ PHƯƠNG ANH<br />
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế<br />
Tóm tắt: Bài báo đưa ra khái niệm website hỗ trợ dạy học, đề xuất quy trình<br />
xây dựng website hỗ trợ dạy học và vận dụng quy trình xây dựng website hỗ<br />
trợ dạy học để xây dựng một website hỗ trợ dạy học đối với học phần Phương<br />
pháp dạy học Sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Sư<br />
phạm – Đại học Huế, đồng thời đề xuất các biện pháp sử dụng website để hỗ<br />
trợ quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.<br />
Từ khóa: Website dạy học, Website hỗ trợ dạy học, Phương pháp dạy học,<br />
Phương pháp dạy học Sinh học, Đào tạo theo hệ thống tín chỉ.<br />
<br />
1. MỞ ĐẦU<br />
Việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ bắt đầu được triển khai tại trường Đại học Sư phạm<br />
Huế từ năm 2008 và bước đầu đã mang lại những thành công nhất định. Tuy nhiên,<br />
phương thức đào tạo theo tín chỉ chú trọng đến quá trình tự học, tự nghiên cứu của sinh<br />
viên (SV) nên số giờ lên lớp của giảng viên (GV) bị thu hẹp nhiều so với phương thức<br />
đào tạo theo niên chế, điều này đòi hỏi cả GV và SV đều phải thay đổi mạnh mẽ cả về<br />
phương pháp dạy và phương pháp học.<br />
Đối với học phần Phương pháp dạy học sinh học lớp 12 tại trường Đại học Sư phạm –<br />
Đại học Huế, khi chuyển sang phương thức đào tạo tín chỉ, thời lượng lên lớp giảm từ 3<br />
đơn vị học trình xuống chỉ còn 1 đơn vị tín chỉ, do đó, việc xây dựng một website với hệ<br />
thống multimedia đa dạng và hệ thống câu hỏi, bài tập định hướng cho quá trình học tập<br />
của SV là một giải pháp giúp làm giảm bớt áp lực cho quá trình dạy học trên lớp, đồng<br />
thời, hướng tới việc rèn luyện kỹ năng tự học cho SV và góp phần làm tăng chất lượng<br />
của quá trình dạy học.<br />
2. KHÁI NIỆM VỀ WEBSITE VÀ WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC<br />
Trang web (web page) là một tài liệu siêu văn bản hay là một tập tin được mã hoá đặc<br />
biệt, sử dụng ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản - HTML (HyperText Markup<br />
Languages). Ngôn ngữ này cho phép tác giả của một tài liệu nhúng các liên kết siêu văn<br />
bản (hyperlink) vào trong tài liệu. Mỗi trang web được đánh dấu bằng một địa chỉ để<br />
phân biệt với các trang khác và giúp mọi người truy cập đến [1].<br />
Website là một tập hợp các trang web có liên quan được liên kết lại với nhau, xuất phát<br />
từ một trang gốc (home page). Mỗi website có một địa chỉ riêng và đó cũng chính là địa<br />
Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br />
ISSN 1859-1612, Số 01(29)/2014: tr. 39-46<br />
<br />
40<br />
<br />
PHẠM THỊ PHƯƠNG ANH<br />
<br />
chỉ của trang gốc. Mỗi website được lưu trữ trên trên một máy phục vụ web, vốn là các<br />
máy chủ Internet lưu trữ hàng ngàn trang web riêng lẻ [1], [2].<br />
Từ khái niệm về website, có thể định nghĩa website hỗ trợ dạy học là một loại website<br />
được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ cho quá trình dạy học trên lớp của giáo viên, trên<br />
đó chứa đựng các thông tin liên quan đến những môn học xác định mà cả người dạy và<br />
người học đều có thể sử dụng được nếu có các phương tiện truy cập Internet.<br />
3. QUI TRÌNH XÂY DỰNG WEBSITE HỖ TRỢ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC HỌC<br />
PHẦN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC LỚP 12<br />
Trên cơ sở nghiên cứu một số quy trình xây dựng Website hỗ trợ dạy học của các tác<br />
giả Nguyễn Thị Thanh Tuyên [2] và Hồ Đắc Vinh [3], chúng tôi đề xuất quy trình thiết<br />
kế website hỗ trợ dạy học với 6 bước cơ bản như sau:<br />
Bước 1: Xác định đối tượng và mục đích của website<br />
Bước 2: Thiết kế cấu trúc của website<br />
Bước 3: Xây dựng cơ sở dữ liệu của website<br />
Bước 4: Xây dựng website<br />
Bước 5: Đánh giá website<br />
Bước 6: Sửa chữa và cập nhật website<br />
Hình 1. Quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học<br />
<br />
Bước 1: Xác định đối tượng và mục đích của website.<br />
Bước đầu tiên để thiết kế một website là phải xác định được đối tượng và mục đích của<br />
website.<br />
Website hỗ trợ dạy học hướng tới đối tượng là người học. Việc xác định rõ đối tượng<br />
của website là người học là cơ sở để người thiết kế lựa chọn giao diện, cấu trúc và nội<br />
dung phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người học.<br />
Mục đích của website hỗ trợ dạy học là trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình<br />
dạy học trên lớp của thầy và trò. Do đó, cấu trúc và nội dung của website phải phù hợp<br />
với nội dung quá trình dạy học trên lớp.<br />
Việc xác định được đối tượng và mục đích của website là cơ sở để người thiết kế xây<br />
dựng nên cấu trúc chung của website đáp ứng yêu cầu của việc dạy học.<br />
<br />
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE ĐỂ HỖ TRỢ DẠY HỌC...<br />
<br />
41<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 2: Thiết kế cấu trúc của website.<br />
Website bao gồm một hệ thống các webpage được liên kết với nhau theo một trật tự xác<br />
định. Trước khi tiến hành thiết kế website, người thiết kế cần phải xây dựng nên được<br />
bản cấu trúc của website nhằm tạo nền tảng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu và xây<br />
dựng website sau này.<br />
Trong giai đoạn này, người thiết kế phải xác định được số lượng các trang chính và các<br />
trang phụ cũng như mối liên kết giữa chúng để có thể phân cấp các thông tin trong<br />
website một cách thích hợp, từ đó, vẽ nên sơ đồ cấu trúc website (site map).<br />
Bước 3: Xây dựng cơ sở dữ liệu của website.<br />
Trên cơ sở sơ đồ cấu trúc website, GV tiến hành thu thập các dữ liệu từ nhiều nguồn<br />
khác nhau để chuẩn bị xây dựng website tương ứng với các nội dung cơ bản đã thiết lập.<br />
Nguồn thông tin hiện nay rất phong phú, tuy nhiên, để phù hợp với mục tiêu và nội<br />
dung chương trình mà website đề ra, người sử dụng cần xử lí thông tin cho phù hợp với<br />
yêu cầu dạy học.<br />
Khi đã thu thập đầy đủ được các thông tin cần dùng cho việc thiết kế website, GV cần<br />
sắp xếp chúng lại thành các thư mục, tạo ra một hệ thống cơ sở dữ liệu hợp lý cho việc<br />
xây dựng website.<br />
Bước 4: Xây dựng website.<br />
Ở giai đoạn này, GV sử dụng các công cụ xây dựng website để bắt đầu xây dựng nên<br />
toàn bộ website theo cấu trúc của website đã vạch ra.<br />
Qua quá trình nghiên cứu chúng tôi đã chọn sử dụng trang cung cấp công cụ hỗ trợ xây<br />
dựng website và cung cấp tên miền miễn phí www.weebly.com với nhiều ưu điểm như:<br />
Hệ thống công cụ thiết kế website đa dạng và hoàn toàn bằng thao tác kéo thả, do đó<br />
không cần đòi hỏi người dùng phải am hiểu về ngôn ngữ html, nhiều mẫu giao diện có<br />
sẵn, cung cấp tên miền hoàn toàn miễn phí và không giới hạn tổng dung lượng của<br />
website. [4]<br />
Bước 5: Đánh giá website.<br />
Sau khi website đã cơ bản hoàn thành, GV đưa website vào thực nghiệm, đánh giá hiệu<br />
quả của website trên các đối tượng cụ thể, từ đó, thu thập số liệu điều tra và tiến hành<br />
đánh giá, rút kinh nghiệm để sửa đổi hình thức, cấu trúc và nội dung của website cho<br />
phù hợp với yêu cầu dạy học.<br />
Bước 6: Sửa chữa và cập nhật website.<br />
Trong giai đoạn đầu xây dựng website, rất khó tránh khỏi những sai sót về mặt kỹ thuật<br />
(sự không tương thích với các phần mềm trình duyệt, việc bố trí các liên kết chưa hợp<br />
lý...) và về mặt nội dung nên sau khi xuất bản và đánh giá website, GV cần sửa chữa<br />
website về cả hình thức, cấu trúc và nội dung để website có thể đáp ứng được yêu cầu<br />
dạy học. Ngoài ra, GV cũng phải chú ý cập nhật nội dung của website nhằm đáp ứng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
42<br />
<br />
PHẠM THỊ PHƯƠNG ANH<br />
<br />
các yêu cầu mới về nội dung, chương trình dạy học và phương pháp dạy học trong từng<br />
giai đoạn cụ thể.<br />
4. CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC HỌC PHẦN<br />
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC LỚP 12<br />
Trên cơ sở vận dụng qui trình xây dựng website hỗ trợ dạy học, chúng tôi đã xây dựng<br />
nên một website hỗ trợ dạy học học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12 tại địa<br />
chỉ: www.ppdhsinhhoc12.weebly.com với 6 phần cụ thể như hình 2.<br />
<br />
Hình 2. Cấu trúc của website hỗ trợ dạy học học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12<br />
<br />
5. SỬ DỤNG WEBSITE ĐÃ XÂY DỰNG TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC HỌC<br />
PHẦN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC LỚP 12<br />
5.1. Sử dụng website để hỗ trợ quá trình dạy học trên lớp<br />
Ví dụ: Hướng dẫn SV giảng dạy các khái niệm trong chương 1 - Cơ chế của hiện tượng<br />
di truyền và biến dị, phần 5 - Di truyền học.<br />
Bước 1: Ôn tập các các bước giảng dạy một khái niệm sinh học.<br />
GV: Anh, chị hãy cho biết trình tự các bước để hình thành một khái niệm sinh học?<br />
Sau khi SV trả lời, GV có thể sử dụng các nội dung trong phần Lý luận dạy học/Phương<br />
pháp dạy học các kiến thức sinh học để nhắc lại cho SV nhớ về những kiến thức đã<br />
được học về các con đường hình thành khái niệm sinh học.<br />
<br />
Hình 3. Sơ đồ hình thành các khái niệm sinh học trên website hỗ trợ dạy học học phần Phương<br />
pháp dạy học Sinh học lớp 12<br />
<br />
Bước 2: GV minh họa cho SV một ví dụ về việc hình thành khái niệm Gen theo các<br />
bước hình thành khái niệm sinh học trên website.<br />
<br />
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE ĐỂ HỖ TRỢ DẠY HỌC...<br />
<br />
43<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4. Ví dụ về giảng dạy khái niệm gen trên website hỗ trợ dạy học<br />
học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12<br />
<br />
Bước 3: GV chiếu các hình ảnh trong kho tư liệu và yêu cầu SV hoạt động nhóm, sử<br />
dụng các hình ảnh trên website để thiết kế hoạt động dạy học cho nội dung khái niệm<br />
Đột biến gen.<br />
<br />
Hình 5. Tư liệu dạy học thuộc bài Đột biến gen trên website hỗ trợ dạy học<br />
học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />