intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng và sử dụng website để hỗ trợ dạy học học phần phương pháp dạy học Sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

92
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo đưa ra khái niệm website hỗ trợ dạy học, đề xuất quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học và vận dụng quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học để xây dựng một website hỗ trợ dạy học đối với học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế, đồng thời đề xuất các biện pháp sử dụng website để hỗ trợ quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng và sử dụng website để hỗ trợ dạy học học phần phương pháp dạy học Sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế

XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE<br /> ĐỂ HỖ TRỢ DẠY HỌC HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> SINH HỌC LỚP 12 THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ<br /> TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC HUẾ<br /> PHẠM THỊ PHƯƠNG ANH<br /> Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Bài báo đưa ra khái niệm website hỗ trợ dạy học, đề xuất quy trình<br /> xây dựng website hỗ trợ dạy học và vận dụng quy trình xây dựng website hỗ<br /> trợ dạy học để xây dựng một website hỗ trợ dạy học đối với học phần Phương<br /> pháp dạy học Sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Sư<br /> phạm – Đại học Huế, đồng thời đề xuất các biện pháp sử dụng website để hỗ<br /> trợ quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.<br /> Từ khóa: Website dạy học, Website hỗ trợ dạy học, Phương pháp dạy học,<br /> Phương pháp dạy học Sinh học, Đào tạo theo hệ thống tín chỉ.<br /> <br /> 1. MỞ ĐẦU<br /> Việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ bắt đầu được triển khai tại trường Đại học Sư phạm<br /> Huế từ năm 2008 và bước đầu đã mang lại những thành công nhất định. Tuy nhiên,<br /> phương thức đào tạo theo tín chỉ chú trọng đến quá trình tự học, tự nghiên cứu của sinh<br /> viên (SV) nên số giờ lên lớp của giảng viên (GV) bị thu hẹp nhiều so với phương thức<br /> đào tạo theo niên chế, điều này đòi hỏi cả GV và SV đều phải thay đổi mạnh mẽ cả về<br /> phương pháp dạy và phương pháp học.<br /> Đối với học phần Phương pháp dạy học sinh học lớp 12 tại trường Đại học Sư phạm –<br /> Đại học Huế, khi chuyển sang phương thức đào tạo tín chỉ, thời lượng lên lớp giảm từ 3<br /> đơn vị học trình xuống chỉ còn 1 đơn vị tín chỉ, do đó, việc xây dựng một website với hệ<br /> thống multimedia đa dạng và hệ thống câu hỏi, bài tập định hướng cho quá trình học tập<br /> của SV là một giải pháp giúp làm giảm bớt áp lực cho quá trình dạy học trên lớp, đồng<br /> thời, hướng tới việc rèn luyện kỹ năng tự học cho SV và góp phần làm tăng chất lượng<br /> của quá trình dạy học.<br /> 2. KHÁI NIỆM VỀ WEBSITE VÀ WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC<br /> Trang web (web page) là một tài liệu siêu văn bản hay là một tập tin được mã hoá đặc<br /> biệt, sử dụng ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản - HTML (HyperText Markup<br /> Languages). Ngôn ngữ này cho phép tác giả của một tài liệu nhúng các liên kết siêu văn<br /> bản (hyperlink) vào trong tài liệu. Mỗi trang web được đánh dấu bằng một địa chỉ để<br /> phân biệt với các trang khác và giúp mọi người truy cập đến [1].<br /> Website là một tập hợp các trang web có liên quan được liên kết lại với nhau, xuất phát<br /> từ một trang gốc (home page). Mỗi website có một địa chỉ riêng và đó cũng chính là địa<br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 01(29)/2014: tr. 39-46<br /> <br /> 40<br /> <br /> PHẠM THỊ PHƯƠNG ANH<br /> <br /> chỉ của trang gốc. Mỗi website được lưu trữ trên trên một máy phục vụ web, vốn là các<br /> máy chủ Internet lưu trữ hàng ngàn trang web riêng lẻ [1], [2].<br /> Từ khái niệm về website, có thể định nghĩa website hỗ trợ dạy học là một loại website<br /> được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ cho quá trình dạy học trên lớp của giáo viên, trên<br /> đó chứa đựng các thông tin liên quan đến những môn học xác định mà cả người dạy và<br /> người học đều có thể sử dụng được nếu có các phương tiện truy cập Internet.<br /> 3. QUI TRÌNH XÂY DỰNG WEBSITE HỖ TRỢ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC HỌC<br /> PHẦN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC LỚP 12<br /> Trên cơ sở nghiên cứu một số quy trình xây dựng Website hỗ trợ dạy học của các tác<br /> giả Nguyễn Thị Thanh Tuyên [2] và Hồ Đắc Vinh [3], chúng tôi đề xuất quy trình thiết<br /> kế website hỗ trợ dạy học với 6 bước cơ bản như sau:<br /> Bước 1: Xác định đối tượng và mục đích của website<br /> Bước 2: Thiết kế cấu trúc của website<br /> Bước 3: Xây dựng cơ sở dữ liệu của website<br /> Bước 4: Xây dựng website<br /> Bước 5: Đánh giá website<br /> Bước 6: Sửa chữa và cập nhật website<br /> Hình 1. Quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học<br /> <br /> Bước 1: Xác định đối tượng và mục đích của website.<br /> Bước đầu tiên để thiết kế một website là phải xác định được đối tượng và mục đích của<br /> website.<br /> Website hỗ trợ dạy học hướng tới đối tượng là người học. Việc xác định rõ đối tượng<br /> của website là người học là cơ sở để người thiết kế lựa chọn giao diện, cấu trúc và nội<br /> dung phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người học.<br /> Mục đích của website hỗ trợ dạy học là trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình<br /> dạy học trên lớp của thầy và trò. Do đó, cấu trúc và nội dung của website phải phù hợp<br /> với nội dung quá trình dạy học trên lớp.<br /> Việc xác định được đối tượng và mục đích của website là cơ sở để người thiết kế xây<br /> dựng nên cấu trúc chung của website đáp ứng yêu cầu của việc dạy học.<br /> <br /> XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE ĐỂ HỖ TRỢ DẠY HỌC...<br /> <br /> 41<br /> <br /> <br />  <br /> <br /> Bước 2: Thiết kế cấu trúc của website.<br /> Website bao gồm một hệ thống các webpage được liên kết với nhau theo một trật tự xác<br /> định. Trước khi tiến hành thiết kế website, người thiết kế cần phải xây dựng nên được<br /> bản cấu trúc của website nhằm tạo nền tảng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu và xây<br /> dựng website sau này.<br /> Trong giai đoạn này, người thiết kế phải xác định được số lượng các trang chính và các<br /> trang phụ cũng như mối liên kết giữa chúng để có thể phân cấp các thông tin trong<br /> website một cách thích hợp, từ đó, vẽ nên sơ đồ cấu trúc website (site map).<br /> Bước 3: Xây dựng cơ sở dữ liệu của website.<br /> Trên cơ sở sơ đồ cấu trúc website, GV tiến hành thu thập các dữ liệu từ nhiều nguồn<br /> khác nhau để chuẩn bị xây dựng website tương ứng với các nội dung cơ bản đã thiết lập.<br /> Nguồn thông tin hiện nay rất phong phú, tuy nhiên, để phù hợp với mục tiêu và nội<br /> dung chương trình mà website đề ra, người sử dụng cần xử lí thông tin cho phù hợp với<br /> yêu cầu dạy học.<br /> Khi đã thu thập đầy đủ được các thông tin cần dùng cho việc thiết kế website, GV cần<br /> sắp xếp chúng lại thành các thư mục, tạo ra một hệ thống cơ sở dữ liệu hợp lý cho việc<br /> xây dựng website.<br /> Bước 4: Xây dựng website.<br /> Ở giai đoạn này, GV sử dụng các công cụ xây dựng website để bắt đầu xây dựng nên<br /> toàn bộ website theo cấu trúc của website đã vạch ra.<br /> Qua quá trình nghiên cứu chúng tôi đã chọn sử dụng trang cung cấp công cụ hỗ trợ xây<br /> dựng website và cung cấp tên miền miễn phí www.weebly.com với nhiều ưu điểm như:<br /> Hệ thống công cụ thiết kế website đa dạng và hoàn toàn bằng thao tác kéo thả, do đó<br /> không cần đòi hỏi người dùng phải am hiểu về ngôn ngữ html, nhiều mẫu giao diện có<br /> sẵn, cung cấp tên miền hoàn toàn miễn phí và không giới hạn tổng dung lượng của<br /> website. [4]<br /> Bước 5: Đánh giá website.<br /> Sau khi website đã cơ bản hoàn thành, GV đưa website vào thực nghiệm, đánh giá hiệu<br /> quả của website trên các đối tượng cụ thể, từ đó, thu thập số liệu điều tra và tiến hành<br /> đánh giá, rút kinh nghiệm để sửa đổi hình thức, cấu trúc và nội dung của website cho<br /> phù hợp với yêu cầu dạy học.<br /> Bước 6: Sửa chữa và cập nhật website.<br /> Trong giai đoạn đầu xây dựng website, rất khó tránh khỏi những sai sót về mặt kỹ thuật<br /> (sự không tương thích với các phần mềm trình duyệt, việc bố trí các liên kết chưa hợp<br /> lý...) và về mặt nội dung nên sau khi xuất bản và đánh giá website, GV cần sửa chữa<br /> website về cả hình thức, cấu trúc và nội dung để website có thể đáp ứng được yêu cầu<br /> dạy học. Ngoài ra, GV cũng phải chú ý cập nhật nội dung của website nhằm đáp ứng<br /> <br />  <br /> <br />  <br /> <br /> 42<br /> <br /> PHẠM THỊ PHƯƠNG ANH<br /> <br /> các yêu cầu mới về nội dung, chương trình dạy học và phương pháp dạy học trong từng<br /> giai đoạn cụ thể.<br /> 4. CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC HỌC PHẦN<br /> PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC LỚP 12<br /> Trên cơ sở vận dụng qui trình xây dựng website hỗ trợ dạy học, chúng tôi đã xây dựng<br /> nên một website hỗ trợ dạy học học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12 tại địa<br /> chỉ: www.ppdhsinhhoc12.weebly.com với 6 phần cụ thể như hình 2.<br /> <br /> Hình 2. Cấu trúc của website hỗ trợ dạy học học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12<br /> <br /> 5. SỬ DỤNG WEBSITE ĐÃ XÂY DỰNG TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC HỌC<br /> PHẦN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC LỚP 12<br /> 5.1. Sử dụng website để hỗ trợ quá trình dạy học trên lớp<br /> Ví dụ: Hướng dẫn SV giảng dạy các khái niệm trong chương 1 - Cơ chế của hiện tượng<br /> di truyền và biến dị, phần 5 - Di truyền học.<br /> Bước 1: Ôn tập các các bước giảng dạy một khái niệm sinh học.<br /> GV: Anh, chị hãy cho biết trình tự các bước để hình thành một khái niệm sinh học?<br /> Sau khi SV trả lời, GV có thể sử dụng các nội dung trong phần Lý luận dạy học/Phương<br /> pháp dạy học các kiến thức sinh học để nhắc lại cho SV nhớ về những kiến thức đã<br /> được học về các con đường hình thành khái niệm sinh học.<br /> <br /> Hình 3. Sơ đồ hình thành các khái niệm sinh học trên website hỗ trợ dạy học học phần Phương<br /> pháp dạy học Sinh học lớp 12<br /> <br /> Bước 2: GV minh họa cho SV một ví dụ về việc hình thành khái niệm Gen theo các<br /> bước hình thành khái niệm sinh học trên website.<br /> <br /> XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE ĐỂ HỖ TRỢ DẠY HỌC...<br /> <br /> 43<br /> <br /> <br />  <br /> <br /> Hình 4. Ví dụ về giảng dạy khái niệm gen trên website hỗ trợ dạy học<br /> học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12<br /> <br /> Bước 3: GV chiếu các hình ảnh trong kho tư liệu và yêu cầu SV hoạt động nhóm, sử<br /> dụng các hình ảnh trên website để thiết kế hoạt động dạy học cho nội dung khái niệm<br /> Đột biến gen.<br /> <br /> Hình 5. Tư liệu dạy học thuộc bài Đột biến gen trên website hỗ trợ dạy học<br /> học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12<br /> <br /> <br />  <br /> <br />  <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1