intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng website hỗ trợ dạy học vật lí đại cương tại trường Đại học An Giang

Chia sẻ: Danh Nguyen Tuong Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

95
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc khai thác các tài nguyên học tập từ Internet đã trở nên khá phổ biến trong giảng viên và sinh viên. Xây dựng tài liệu học tập trên môi trường Internet để người học có thể sử dụng góp phần khuyến khích sự tự học và tự ôn luyện của người học. Đề tài này xây dựng hệ thống các trang web có nội dung nhằm hỗ trợ sinh viên học Vật lí đại cương phần Cơ - Nhiệt. Các nội dung của web dựa trên kiến thức của phần Cơ học, Nhiệt học được cấu trúc thành các phần: tóm tắt kiến thức, hệ thống kiến thức, bài tập ôn tập, câu hỏi trắc nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng website hỗ trợ dạy học vật lí đại cương tại trường Đại học An Giang

An Giang University Journal of Science – 2017, Vol. 17 (5), 114 – 120<br /> <br /> XÂY DỰNG WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC VẬT LÍ ĐẠI CƯƠNG<br /> TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG<br /> Võ Văn Dễ1<br /> Trường Đại học An Giang<br /> <br /> 1<br /> <br /> Thông tin chung:<br /> Ngày nhận bài: 10/02/2016<br /> Ngày nhận kết quả bình duyệt:<br /> 16/04/2016<br /> Ngày chấp nhận đăng: 10/2017<br /> Title:<br /> Developing a learning website<br /> to support General Physics<br /> courses teaching at An Giang<br /> University<br /> Keywords:<br /> Physics, higher education,<br /> multimedia resource, learning<br /> website, Mechanics, Heat and<br /> Thermaldynamics<br /> Từ khóa:<br /> Vật lí, giáo dục đại học, tài<br /> liệu đa phương tiện, trang<br /> web học tập, Cơ học, Nhiệt<br /> học.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> It is clear that there is an increasing number of teachers and students accessing<br /> the Internet for their teaching and learning over the recent years. Therefore,<br /> developing a learning website would encourage learners to be better in their<br /> self-study. The study has built a system of website together with an available<br /> learning resource to support students in learning General Physics courses<br /> (Mechanics, Heat and Thermaldynamics). The website creates multimedia<br /> materials based on the curriculum of General Physics course and is divided<br /> into some sections including a summary of knowledge, a review of knowledge,<br /> assignments, and multiple choice questions. Moreover, knowledge of lessons is<br /> designed through topics in order to help learners study and evaluate by<br /> themselves. The result showed that the website is considered a great resource<br /> for their learning and teaching. It is suggested that in the future there will be<br /> other functions through the website like more simulation of experiments and<br /> online testing system to serve more teaching and learning process.<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Việc khai thác các tài nguyên học tập từ Internet đã trở nên khá phổ biến trong<br /> giảng viên và sinh viên. Xây dựng tài liệu học tập trên môi trường Internet để<br /> người học có thể sử dụng góp phần khuyến khích sự tự học và tự ôn luyện của<br /> người học. Đề tài này xây dựng hệ thống các trang web có nội dung nhằm hỗ<br /> trợ sinh viên học Vật lí đại cương phần Cơ - Nhiệt. Các nội dung của web dựa<br /> trên kiến thức của phần Cơ học, Nhiệt học được cấu trúc thành các phần: tóm<br /> tắt kiến thức, hệ thống kiến thức, bài tập ôn tập, câu hỏi trắc nghiệm. Các kiến<br /> thức được thiết kế theo từng chủ đề để người học có thể tự học, tự kiểm tra kiến<br /> thức của mình. Bước đầu khảo sát sinh viên cho thấy đây là một tài liệu đa<br /> phương tiện hữu ích đối với họ. Tương lai, website tiếp tục phát triển thêm các<br /> chức năng như các thí nghiệm ảo tương tác, chức năng kiểm tra trực tuyến,…<br /> để website không chỉ là tài liệu tham khảo trực tuyến mà còn là công cụ phục vụ<br /> quá trình dạy và học của giảng viên và sinh viên.<br /> <br /> yếu hiện nay là xây dựng dạng website cung cấp<br /> thông tin thông qua blog hay các trang cá nhân,<br /> mạng xã hội, các chương trình quản lí học tập<br /> nhằm lưu trữ chia sẻ tài nguyên dưới dạng tập tin<br /> như KHANACADEMIC<br /> <br /> 1. GIỚI THIỆU<br /> Việc xây dựng website ở tổ chức và cá nhân hiện<br /> nay đang rất phổ biến. Nhiều đề tài khoa học giáo<br /> dục cũng đã làm theo hướng này. Các hướng chủ<br /> 113<br /> <br /> An Giang University Journal of Science – 2017, Vol. 17 (5), 114 – 120<br /> <br /> học các học phần đang học trực tiếp trên lớp hầu<br /> như chưa có.<br /> <br /> (khanacademy.org),<br /> OPEN<br /> CULTURE<br /> (openculture.com), MEMRISE (memrise.com).<br /> Các trang bằng tiếng Việt khá quen thuộc với<br /> cộng đồng mạng ở Việt Nam có thể kể đến như:<br /> VIOLET (violet.vn), Giải Toán qua Internet<br /> (violympic.vn),<br /> W3Schools.com<br /> (w3schools.com),<br /> Thư<br /> viện<br /> Vật<br /> lý<br /> (thuvienvatly.com),… Tuy nhiên, việc xây dựng<br /> các trang web phục vụ trực tiếp phổ biến kiến<br /> thức, học tập với nội dung cụ thể trên lớp ít được<br /> phát triển. Về dạy học và phổ biến kiến thức Vật<br /> lý, các trang nổi tiếng có thể kể đến như<br /> HyperPhysics<br /> (http://hyperphysics.phystr.gsu.edu/) của Trường Đại học Georgia State<br /> (Canada),<br /> Physics<br /> 2000<br /> (http://www.colorado.edu/physics/2000) của Đại<br /> học Colorado (Mỹ). Ở nước ta, gần đây các<br /> trường như Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh,<br /> Đại học Bách khoa Hà Nội bước đầu xây dựng<br /> môn Vật lý đại cương dưới dạng website nhưng<br /> chủ yếu là cung cấp các kiến thức thông thường.<br /> <br /> Do đó, yêu cầu có một tài liệu hỗ trợ học tập là<br /> cần thiết, đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên.<br /> Bên cạnh những tài liệu, giáo trình truyền thống,<br /> các tài nguyên trên môi trường Internet ngày càng<br /> được sinh viên đón nhận và khai thác thường<br /> xuyên. Đề tài nghiên cứu nhằm tạo ra một tài liệu<br /> học tập dưới dạng website để giúp sinh viên học<br /> Vật lý đại cương thêm hiệu quả.<br /> 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 2.1 Mẫu nghiên cứu<br /> Nội dung kiến thức dựa trên Đề cương chi tiết của<br /> chương trình Vật lý đại cương A1 hiện hành của<br /> Trường Đại học An Giang, có kết hợp với các<br /> giáo trình và tài liệu giảng dạy đã xuất bản.<br /> Các câu hỏi, bài tập dựa trên Ngân hàng Vật lý<br /> đại cương A1 được nhiệm thu của Trường, tác giả<br /> có chọn lọc, lựa chọn một số bài tập từ các tài liệu<br /> trong và ngoài nước.<br /> <br /> Đối với Trường Đại học An Giang, hiện nay<br /> giảng viên bắt đầu chú ý sử dụng và khai thác hệ<br /> thống blog trên hệ thống của trường (blog cá nhân<br /> được phát triển trên nền WordPress do Trung tâm<br /> Tin học quản lý). Các trang blog cá nhân phát<br /> triển mục đích là cập nhật các tài liệu học tập, trao<br /> đổi thông tin với sinh viên và đã mang lại những<br /> hiệu quả nhất định trong giảng dạy. Kết quả<br /> nghiên cứu khoa học, bài viết của giảng viên của<br /> Trường Đại học An Giang “Tài liệu Nội sinh” tại<br /> địa chỉ http://dspace.agu.edu.vn/ cũng được quan<br /> tâm phát triển, hiện có đến 1763 ấn phẩm được<br /> lưu trữ ở đây (tính đến ngày 15/12/2015). Việc<br /> xây dựng website dưới dạng tài liệu hỗ trợ dạy<br /> <br /> Về chọn mẫu khảo sát, tác giả chọn ngẫu nhiên 04<br /> nhóm với tổng số 189 sinh viên (110 nữ, 79 nam)<br /> trong hai năm học 2013 - 2014, 2014 - 2015 có<br /> học học phần Vật lý đại cương A1. Các sinh viên<br /> sử dụng tài liệu này trong quá trình học Vật lý đại<br /> cương, sau đó họ thực hiện phiếu khảo sát.<br /> 2.2 Thiết kế cấu trúc nội dung<br /> Có nhiều cách tổ chức nội dung để người dùng dễ<br /> dàng tiếp cận, truy cập đến các trang được liên kết<br /> nhanh chóng và thuận tiện. Trang web này được<br /> cấu trúc như Hình 1, từ đây người dùng có thể<br /> truy cập đến những nội dung chi tiết trong hệ<br /> thống website.<br /> <br /> Hình 1. Thiết kế theo cấu trúc các nội dung<br /> <br /> 114<br /> <br /> An Giang University Journal of Science – 2017, Vol. 17 (5), 114 – 120<br /> <br /> Trong mỗi đơn vị kiến thức (module), hệ thống cấu trúc các kiến thức theo hướng một tài liệu trong học<br /> tập (Hình 2), gồm các thành phần: Kiến thức (mở đầu, chi tiết kiến thức, tóm tắt), tóm tắt và phần bài tập.<br /> <br /> Hình 2. Thiết kế cấu trúc của từng nội dung<br /> <br /> Về tổng thể, các trang chính trong hệ thống được thiết kế theo sơ đồ Hình 3.<br /> <br /> Hình 3. Sơ đồ cấu trúc các trang chính của website<br /> <br /> 2.3 Tóm tắt tiến trình nghiên cứu<br /> Tiến trình nghiên cứu có thể tóm tắt như sơ đồ sau:<br /> <br /> 115<br /> <br /> An Giang University Journal of Science – 2017, Vol. 17 (5), 114 – 120<br /> <br /> Nghiên cứu lược sử<br /> <br /> Nghiên cứu nội dung kiến thức, các kỹ thuật<br /> về xây dựng website<br /> <br /> Xây dựng website và từng bước hoàn thiện<br /> <br /> Phản<br /> hồi<br /> Xuất bản website<br /> <br /> Hình 4. Sơ đồ tóm tắt tiến trình nghiên cứu<br /> <br /> 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> 3.1 Hệ thống kiến thức vật lý dưới dạng siêu<br /> văn bản<br /> <br /> mỗi module có các phần: phần giới thiệu chung,<br /> các nội dung chi tiết, ví dụ minh họa, tóm tắt kiến<br /> thức và phần bài tập áp dụng. Người dùng có thể<br /> xem chi tiết các nội dung dựa vào mục lục bên trái<br /> hoặc các liên kết được tạo lập giữa các nội dung<br /> liên quan. Dưới đây xin giới thiệu một trong số<br /> các module của website: Động học chất điểm. Các<br /> nội dung chi tiết của website xem ở đĩa kèm theo<br /> hoặc truy cập tại địa chỉ:<br /> <br /> Các kiến thức Vật lý đại cương phần Cơ học và<br /> Nhiệt học được cấu trúc dựa trên đề cương môn<br /> học hiện hành của Trường. Theo đó, nội dung<br /> kiến thức của website chia thành 8 module, gồm:<br /> Tổng quan, Động học chất điểm, Động lực học<br /> chất điểm, Định luật bảo toàn, Vật rắn, Dao động<br /> cơ học, Cơ học chất lưu và Nhiệt học. Cấu trúc<br /> <br /> http://staff.agu.edu.vn/~vvde/physics/ .<br /> <br /> Hình 5. Phần giới thiệu chung của module Động học chất điểm<br /> <br /> 116<br /> <br /> An Giang University Journal of Science – 2017, Vol. 17 (5), 114 – 120<br /> <br /> Hình 6. Một nội dung kiến thức trong module Động học chất điểm<br /> <br /> 3.2 Tóm tắt các nội dung<br /> Sử dụng các sơ đồ tóm tắt các nội dung kiến thức của website để hệ thống kiến thức vật lý. Từ trang<br /> chính, người dùng có thể chọn mục Tóm tắt để có thể ôn tập toàn bộ kiến thức của chương trình.<br /> <br /> Hình 7. Sơ đồ cấu trúc các nội dung kiến thức phần Vật lý đại cương A1<br /> <br /> Từ sơ đồ chung này, người dùng có thể liên kết đến các sơ đồ tóm tắt nội dung khác.<br /> 3.3 Các gói câu hỏi trắc nghiệm<br /> Sử dụng các hệ thống bài tập để luyện tập, vận dụng kiến thức đã học để giải một số bài tập.<br /> <br /> Hình 8. Các gói câu hỏi trắc nghiệm<br /> <br /> 117<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2