Xu hướng thay đổi của truyền thông đô thị trong thời kỳ chuyển đổi số
lượt xem 4
download
Bài viết "Xu hướng thay đổi của truyền thông đô thị trong thời kỳ chuyển đổi số" nhằm mục đích nhận diện xu hướng của truyền thông đô thị đang trải qua nhiều thay đổi trong thời kỳ chuyển đổi số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xu hướng thay đổi của truyền thông đô thị trong thời kỳ chuyển đổi số
- Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - Số 25 - 9/2023: 79-86 79 DOI: h ps://doi.org/10.59294/HIUJS.25.2023.505 Xu hướng thay đổi của truyền thông đô thị trong thời kỳ chuyển đổi số Vương Quốc Trung Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển TÓM TẮT Sự phát triển của Internet và công nghệ số đã khiến cho thế giới truyền thông trở nên phức tạp, đa dạng, hấp dẫn, nhưng cũng nhiều thách thức hơn. Sự chuyển đổi từ truyền thông truyền thống sang truyền thông số đã khiến cho các phương ện truyền thông truyền thống như báo, tạp chí và truyền hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Truyền thông xã hội (Facebook, Twi er, Zalo,…) đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống đô thị, cho phép người dân tương tác với nhau và chia sẻ thông n trực tuyến. Video trực tuyến trên truyền thông đa phương ện (Youtube, Tiktok,..) cũng đang trở thành xu hướng quan trọng trong truyền thông đô thị, cho phép người dùng xem các video, chia sẻ kinh nghiệm và tương tác với nhau trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Sự tăng cường của truyền thông tương tác cũng đang thay đổi cách thức mà các tổ chức chính quyền đô thị tương tác với người dân của mình. Bài viết này nhằm mục đích nhận diện xu hướng của truyền thông đô thị đang trải qua nhiều thay đổi trong thời kỳ chuyển đổi số. Từ khóa: truyền thông đô thị, xu hướng truyền thông, chuyển đổi số 1. GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ Trong thời kỳ chuyển đổi số, truyền thông đô thị trực tuyến cũng cho phép các tổ chức chính quyền đang trải qua nhiều thay đổi đáng chú ý. Sự phát đô thị tăng cường dịch vụ của họ trên các nền tảng triển của Internet và công nghệ số đã khiến cho thế trực tuyến, thu hút một lượng người dân ềm năng giới truyền thông trở nên phức tạp, đa dạng, hấp lớn. Sự tăng cường của truyền thông tương tác dẫn, nhưng cũng nhiều thách thức hơn. Các phương cũng đang thay đổi cách thức mà các tổ chức chính ện truyền thông truyền thống như báo, tạp chí và quyền đô thị tương tác với người dân của mình. truyền hình đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự Thay vì quảng cáo truyền thống, các tổ chức chính chuyển đổi sang truyền thông số. Thay vì đọc báo quyền đô thị đang sử dụng các công cụ truyền giấy, người ta có thể truy cập vào các trang website thông xã hội và các nền tảng trực tuyến khác. n tức để cập nhật thông n mới nhất. Thay vì xem Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu thứ cấp, truyền hình truyền thống, người ta có thể xem video khảo cứu các công trình khoa học, sách, tài liệu trực tuyến trên Youtube và Tiktok. chuyên khảo liên quan đến đề tài làm cơ sở cho Các mạng xã hội như Facebook, Twi er và Zalo đã việc xây dựng hệ thống lý thuyết về truyền thông, trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống truyền thông đại chúng, truyền thông tổ chức, đô thị. Các mạng xã hội cho phép người dùng đồng thời kế thừa kết quả nghiên cứu sẵn có; làm tương tác với nhau, chia sẻ thông n và kinh cơ sở cho việc so sánh, đánh giá các kết quả khảo nghiệm trực tuyến. Nhờ đó, các mạng xã hội đã tạo sát. Phương pháp này góp phần làm cơ sở lý luận ra một sự kết nối mạnh mẽ giữa những người cùng nghiên cứu của bài viết. Ngoài ra bài viết có sử quan tâm đến các chủ đề nhất định. Một số mạng dụng phương pháp phân ch đánh giá tổng hợp xã hội còn cho phép người dùng mua bán hàng hóa các số liệu từ nguồn tài liệu để phân ch những và dịch vụ trực tuyến, tạo ra một nền tảng thương chuyển đổi số liên quan đến truyền thông đô thị. mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, video trực tuyến đang trở thành xu 2. XU HƯỚNG CỦA TRUYỀN THÔNG ĐÔ THỊ hướng quan trọng trong truyền thông đô thị. TRONG THỜI KỲ CHUYỂN ĐỔI SỐ Người dùng có thể xem các video trên Youtube và Truyền thông đô thị, một phần không thể thiếu của Tiktok, chia sẻ kinh nghiệm và tương tác với nhau cuộc sống đô thị, đang trải qua nhiều thay đổi đáng trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Các video chú ý trong thời kỳ chuyển đổi số. Sự phát triển của Tác giả liên hệ: ThS. Vương Quốc Trung Email: vuongquoctrungts@gmail.com Hong Bang Interna onal University Journal of Science ISSN: 2615 - 9686
- 80 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - Số 25 - 9/2023: 79-86 Internet và công nghệ số đã khiến cho thế giới với truyền thông số. Ngoài ra, truyền hình vẫn là truyền thông trở nên phức tạp, đa dạng, hấp dẫn, một phương ện mạnh mẽ để truyền tải các sự nhưng cũng nhiều thách thức hơn. Bài viết này kiện trực ếp và đây là một sự đối lập rõ ràng giữa nhằm mục đích phân ch xu hướng thay đổi của truyền thông truyền thống và truyền thông số. truyền thông đô thị trong thời kỳ chuyển đổi số. Truyền hình vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của khán giả về sự kiện trực ếp và các chương trình giải trí, 2.1. Sự ảnh hưởng của truyền thông số đến truyền nhưng nó cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc thông truyền thống liệt từ các nền tảng truyền thông số. Các kênh Sự chuyển đổi từ truyền thông truyền thống sang truyền hình phải cải ến để thích nghi với xu hướng truyền thông số đã khiến cho các phương ện chuyển đổi số, bằng cách tăng cường việc sử dụng truyền thông truyền thống như báo, tạp chí và công nghệ và cải thiện trải nghiệm của khán giả truyền hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, các kênh êu dùng đã dần chuyển sang sử dụng các phương truyền hình vẫn có thể đảm bảo chất lượng phục ện truyền thông kỹ thuật số như điện thoại thông vụ với các chương trình phim, tài liệu và n tức có minh và máy nh bảng để êu thụ thông n. Do đó, chất lượng cao và nhiều cộng đồng vẫn đánh giá các tờ báo và tạp chí đã phải m cách để tăng nh cao giá trị của truyền hình truyền thống. tương tác và nh sáng tạo. Một số tổ chức truyền thông truyền thống đã có Trong thời đại chuyển đổi số, sự ảnh hưởng của những bước ến đáng kể trong việc thích nghi với truyền thông số đến truyền thông truyền thống rất truyền thông số, bằng cách sử dụng các nền tảng lớn. Trước đây, các phương ện truyền thông trực tuyến để phát sóng các chương trình và tương truyền thống như báo, tạp chí và truyền hình đã tác trực ếp với khán giả. Tuy nhiên, việc thay đổi chiếm ưu thế trong việc truyền tải thông n và giải từ truyền thông truyền thống sang truyền thông số trí cho công chúng. Tuy nhiên, với sự phát triển vẫn đang diễn ra rất nhanh và không dừng lại. Các nhanh chóng của Internet và công nghệ số, truyền tổ chức truyền thông phải liên tục thích nghi với thông truyền thống đã trở nên kém hiệu quả hơn. các xu hướng mới để có thể cạnh tranh và tạo ra giá Một số lý do cho sự kém hiệu quả này bao gồm: trị cho người dân của mình. - Tốc độ: Truyền thông số có thể truyền tải thông n Trong tương lai, sự cạnh tranh giữa truyền thông với tốc độ nhanh hơn và chính xác hơn so với truyền thống và truyền thông số sẽ vẫn còn diễn ra, truyền thông truyền thống. Người dùng chỉ cần tuy nhiên sự kết hợp giữa các kênh truyền thông một vài cú nhấp chuột để truy cập các thông n truyền thống và truyền thông số sẽ trở thành một mới nhất. xu hướng không thể thiếu. Các tổ chức truyền thông sẽ phải m cách kết hợp các kênh truyền thông để - Tính tương tác: Truyền thông số cho phép người đáp ứng nhu cầu người dân và tạo ra giá trị. dùng tương tác và chia sẻ thông n trực tuyến. Nó cung cấp cho người dùng khả năng thảo luận, đánh giá, và phản hồi về nội dung một cách nhanh 2.2. Sự phổ biến của truyền thông xã hội chóng và thuận ện. Truyền thông xã hội (Facebook, Twi er, Zalo,…) đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống - Sự đa dạng: Truyền thông số cung cấp cho người đô thị, cho phép người dân tương tác với nhau và dùng một loạt các nội dung khác nhau từ video, chia sẻ thông n trực tuyến. Điều này đã mở ra một hình ảnh, âm thanh đến văn bản. Điều này đặc kênh truyền thông mới cho các tổ chức chính biệt hữu ích cho những người muốn truyền tải quyền đô thị để tương tác với người dân và công bố thông n một cách sáng tạo và độc đáo. thông n. Các tổ chức chính quyền đô thị hiện nay - Tiết kiệm chi phí: Truyền thông số có thể giúp tổ đã chuyển sang sử dụng các nền tảng truyền thông chức chính quyền đô thị ết kiệm chi phí so với xã hội để tạo nội dung truyền thông. Việc truyền truyền thông truyền thống. Chẳng hạn, việc đăng thông xã hội trở thành một phần không thể thiếu tải thông n và quảng cáo trên mạng xã hội như của cuộc sống đô thị đã tạo ra nhiều tác động và Facebook, Instagram hay Youtube có chi phí thấp thay đổi trong cách mà mọi người tương tác với hơn so với việc đăng tải trên tạp chí hoặc báo chí. nhau và chia sẻ thông n. Các nền tảng truyền Trong khi truyền thông số đang trở thành xu hướng thông xã hội như Facebook, Twi er, Zalo, phổ biến hơn, các phương ện truyền thông Instagram và nhiều hơn nữa đã cho phép người truyền thống vẫn còn giữ một số lợi thế của mình. dân tương tác với nhau trực tuyến thông qua các Chẳng hạn, tạp chí và báo vẫn có khả năng cung cấp bài đăng, bình luận, n nhắn và nhiều hơn nữa. cho độc giả các thông n chi ết và sâu sắc hơn so Năm 2015, Fanpage chính thức của Chính phủ ISSN: 2615 - 9686 Hong Bang Interna onal University Journal of Science
- Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - Số 25 - 9/2023: 79-86 81 trên Facebook ra đời“Thông n Chính phủ”. Trong chương trình là 11,270,000 lượt, tổng số người hai năm gần đây, lượng người truy cập và theo dõi xem chương trình ở cùng một thời điểm là 497,272 đã tăng gấp hơn 10 lần, trang “Thông n Chính người, tổng số lượt bình luận là 5,211,228 lượt, phủ” trở thành một trong những địa chỉ cung cấp tổng số lượt chia là 130,733 lượt, số lượng câu hỏi thông n uy n giúp người dân dễ dàng, nhanh nhận được thông qua Google Form là 27,518 câu chóng ếp cận với các thông cáo báo chí, chỉ đạo hỏi và thông qua tương tác livestream là 419,243 của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng câu hỏi [2]. Tính đến tháng 5/2023, Chương trình Chính phủ và một số hoạt động của Chính phủ. “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” đã ghi nhận có Ngoài ra, Fanpage còn là kênh thông n hữu hiệu 50,924 lượt xem trên các fanpage, đã có 413 câu hỏi cử tri đặt ra tại trực ếp tại phim trường và trên của người dân, doanh nghiệp và người Việt Nam ở các fanpage, các cơ quan chính quyền TP đã trả lời nước ngoài [1]. và thông n đối với 237 câu hỏi của cử tri đặt ra; đối Từ năm 2017, UBND TP HCM triển khai đề án xây với các câu hỏi, kiến nghị cụ thể chưa được trả lời. dựng TP HCM thành đô thị thông minh. Mô hình Đến nay, UBND TP và các sở ngành, quận, huyện, chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả TP Thủ Đức đã ếp tục xem xét trả lời bằng văn bản lời”chia sẻ thông n với người dân của chính quyền đối với 150 câu hỏi cụ thể; còn 27 câu hỏi đang Thành phố Hồ Chí Minh được bắt đầu từ tháng được ếp tục xem xét, giải quyết và trả lời… chiếm 8/2021. Tính đến ngày 29/10/2021, tổng lượt xem tỷ lệ 93.7% [3]. Trang thông n UBND trên Facebook Trang thông n UBND trên Zalo Hình 1. Trang thông n UBND trên mạng xã hội Truyền thông xã hội đã mở ra một kênh để các tổ truyền thông xã hội cho phép tổ chức chính quyền chức chính quyền đô thị ếp cận người dân một đô thị nắm bắt được ý kiến của người dân và tạo ra cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Chúng ta thấy một môi trường tương tác hai chiều, giúp họ phát nhiều tổ chức chính quyền đô thị sử dụng các kênh triển một cách nhanh chóng hơn. truyền thông xã hội để trao đổi thông n của họ và tăng cường tương tác với người dân. Đặc biệt, Tuy nhiên, việc sử dụng truyền thông xã hội không Hong Bang Interna onal University Journal of Science ISSN: 2615 - 9686
- 82 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - Số 25 - 9/2023: 79-86 đơn thuần chỉ là một phương ện quảng cáo mà truyền thông đang diễn ra rất nhanh và đòi hỏi còn đòi hỏi sự chủ động và sáng tạo của các tổ chức người làm truyền thông phải liên tục thích ứng với chính quyền đô thị trong việc tương tác với người các kênh truyền thông mới được phát triển liên tục dân trong khu vực. Để có thể sử dụng truyền thông với tốc độ cao từ các nhà phát triển công nghệ. xã hội một cách hiệu quả, các tổ chức chính quyền Điều này đã tạo ra rất nhiều bài toán mới cho đô thị cần phải biết cách tương tác với người dân những người quản lý truyền thông trong các tổ và cung cấp cho họ nội dung thú vị và hấp dẫn. chức chính quyền đô thị [4]. Ngoài ra, truyền thông xã hội cũng đã thay đổi cách Video trực tuyến trên truyền thông đa phương mà chúng ta êu dùng n tức và thông n. Việc ện (Youtube, Tiktok,..) cũng đang trở thành xu chia sẻ thông n trên các nền tảng truyền thông xã hướng quan trọng trong truyền thông đô thị. hội đã trở thành một phương ện chính để ếp cận Người êu dùng ngày càng có xu hướng xem video với các n tức và sự kiện hàng ngày. Nhờ đó, truyền trực tuyến thay vì đọc báo hoặc tạp chí. Trong xu thông xã hội đã trở thành một kênh để xây dựng và hướng thay đổi này, các phương ện truyền thông phát triển ý kiến công chúng, góp phần tạo ra một truyền thống như báo, tạp chí và truyền hình đang xã hội có nh tham gia và tương tác cao hơn. phải thích nghi với thị trường mới, nơi mà người Tổng kết lại, sự phổ biến của truyền thông xã hội đã êu dùng yêu cầu nhiều hơn về nh tương tác, tạo ra nhiều sự thay đổi đáng kể trong cách mà con độc đáo và nhanh chóng. Các trang website n tức người tương tác và chia sẻ thông n trên mạng xã và ứng dụng n tức trên điện thoại di động cũng hội. Việc này đã tác động đến cả truyền thông đô đang phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của thị và thương mại điện tử, tạo ra cơ hội và thách người dùng cho các nội dung linh hoạt, đa dạng và thức đối với các tổ chức chính quyền đô thị trong dễ ếp cận [5]. việc tương tác với người dân và đối tác. Việc hiểu Ngoài ra, truyền thông đô thị cũng đang chứng rõ xu hướng thay đổi của truyền thông đô thị trong kiến sự thay đổi trong cách các tổ chức chính quyền thời kỳ chuyển đổi số là rất quan trọng để các tổ đô thị tương tác với người dân của mình. Từ việc sử chức chính quyền đô thị có thể thích nghi và tận dụng các phương ện truyền thông truyền thống dụng cơ hội để phát triển bền vững. như quảng cáo trên báo, truyền hình, các tổ chức chính quyền đô thị bây giờ đang sử dụng các công 2.3. Xu hướng video trực tuyến trên truyền thông nghệ số để quảng cáo trực tuyến, tương tác trực đa phương ện ếp với người dân và giới thiệu về các đặc điểm địa Trái với Facebook, mất đến 8.7 năm để đạt đến 1 tỷ phương trên các trang mạng xã hội. Các tổ chức người dùng, Tik Tok chỉ mất 5.1 năm để đạt được chính quyền đô thị cũng đang sử dụng các nền tảng thành ch này; dường như nhanh nhất thế giới khi trực tuyến để xây dựng và quản lý tương tác với không nh đến Messenger - ứng dụng phái sinh người dân thông qua các kênh truyền thông xã hội, hưởng lợi rất nhiều từ ứng dụng mẹ Facebook. Và trang website và ứng dụng di động. Điều này đòi sự thành công của Tiktok không đến từ sự may hỏi các tổ chức chính quyền đô thị phải đầu tư mắn mà hoàn toàn là sự thành công của công nghệ nhiều hơn vào chiến lược truyền thông số, đồng lõi: Trí thông minh nhân tạo (AI). Toàn bộ nội dung thời phải cập nhật thường xuyên các công nghệ của Tiktok được phân phối bởi các robot AI tới mới để đáp ứng nhu cầu của người dân. người xem. Công nghệ máy học (machine learning Tuy nhiên, trong khi truyền thông đô thị đang hay deep learning) khiến cho các robot này liên tục chuyển sang một mô hình tương tác và trực tuyến, cập nhật các hành vi, thói quen của người xem, dẫn cũng có những thách thức phải đối mặt. Việc phát đến việc các nội dung ếp theo được phân phối tán thông n sai lệch, n giả, vi phạm quyền riêng ngày càng đúng nhu cầu và sở thích của công chúng tư và bị đánh cấp thông n là những vấn đề đang hơn. Ngay sau đó là Youtube cũng ra mắt nh năng gây ra nhiều lo ngại cho người dân và các tổ chức Short vào tháng 7/2021 và Facebook cũng thử chính quyền. Do đó, việc tăng cường an ninh mạng nghiệm Reels vào tháng 9/2021, tất cả đều là định và đảm bảo nh chính xác của thông n trên mạng dạng nội dung video ngắn. Có thể thấy, người làm đang trở thành một ưu ên quan trọng đối với truyền thông chỉ trong vòng 1 thập kỷ qua đã phải ngành truyền thông đô thị. liên tục thích ứng với các kênh truyền thông mới được phát triển liên tục với tốc độ cao từ các nhà Một xu hướng khác đang thay đổi cách thức truyền phát triển công nghệ. Cũng chính sự chuyển dịch thông đô thị hoạt động là sự gia tăng của truyền này đã tạo ra rất nhiều bài toán mới cho những thông tương tác. Trong thời kỳ chuyển đổi số, người quản lý truyền thông trong các tổ chức chính truyền thông tương tác đang trở thành một phần quyền đô thị. Những chuyển động trong lĩnh vực không thể thiếu trong các chiến lược truyền thông ISSN: 2615 - 9686 Hong Bang Interna onal University Journal of Science
- Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - Số 25 - 9/2023: 79-86 83 của tổ chức chính quyền đô thị. Với sự phát triển Do đó, các tổ chức chính quyền đô thị cũng đã nhận của các nền tảng truyền thông xã hội như ra ềm năng của các kênh video trực tuyến để ếp Facebook, Twi er, Instagram, các tổ chức chính cận và tương tác với người dân. Các tổ chức chính quyền đô thị có thể dễ dàng tương tác với người quyền đô thị có thể sử dụng video trực tuyến để dân của mình thông qua các kênh truyền thông xã giới thiệu nội dung mới và tạo ra nội dung sáng tạo hội này. Các tổ chức chính quyền hiện nay cũng có và hấp dẫn du khách. Các tổ chức cũng có thể sử thể sử dụng các ứng dụng nhắn n trực tuyến, dụng video trực tuyến để tăng cường sự hiểu biết email marke ng và các công cụ tương tác khác để của người dân về các chương trình của họ, chia sẻ kết nối và tương tác với người dân. Việc sử dụng kiến thức và kinh nghiệm và kết nối với người dân các công nghệ mới này cho phép các tổ chức tương thông qua các cuộc trò chuyện trực tuyến. tác với dân một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, Tuy nhiên, việc sử dụng video trực tuyến để ếp đồng thời giúp tăng nh tương tác và niềm n của cận người dân cũng đặt ra một số thách thức cho tổ người dân đối với chính quyền đô thị hiện nay. chức chính quyền đô thị. Trong khi nội dung video Tuy nhiên, xu hướng truyền thông tương tác cũng trực tuyến có thể tạo ra tác động rất mạnh mẽ, việc đặt ra một số thách thức cho các tổ chức chính sản xuất video chất lượng cao và hấp dẫn cũng đòi quyền đô thị. Với sự phát triển của truyền thông xã hỏi chi phí và nguồn lực lớn. Điều này đặc biệt đúng hội, người dân trở nên yêu cầu hơn về nh tương với các thế hệ trẻ, với thời gian trung bình hàng tác, nh chân thực và nh kịp thời. Các tổ chức ngày dành cho việc xem video trực tuyến trên các chính quyền đô thị phải đáp ứng các yêu cầu này nền tảng như Youtube và Tiktok có xu hướng tăng bằng cách cung cấp nội dung chất lượng và chân lên. Những video ngắn và dễ ếp cận trên các mạng thực, tương tác và phản hồi với người dân một xã hội, đặc biệt là Tiktok, đang trở thành một công cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. cụ quảng cáo hiệu quả cho các tổ chức chính quyền đô thị. Nhiều tổ chức chính quyền đô thị đã tận Một xu hướng cuối cùng đang thay đổi truyền dụng xu hướng này bằng cách tạo ra các video ngắn thông đô thị trong thời kỳ chuyển đổi số là sự phát và hấp dẫn để quảng bá, giới thiệu đặc điểm địa triển của truyền thông di động. Với sự gia tăng của phương thu hút khách du lịch. Các kênh truyền điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác, thông xã hội, trong đó có Tiktok, cũng cung cấp cho truyền thông di động đang trở thành một phương các tổ chức chính quyền đô thị một cách ếp cận ện truyền thông chính trong cuộc sống đô thị. Các mới để tương tác với người dân. ứng dụng di động cho phép người dùng truy cập vào các nội dung truyền thông trực tuyến mọi lúc, Tuy nhiên, những video trực tuyến cũng mang lại mọi nơi, đồng thời cho phép họ tương tác và chia một số thách thức cho truyền thông đô thị. Vấn đề sẻ thông n với nhau. Điều này đang mở ra cơ hội bản quyền là một trong những thách thức lớn nhất của video trực tuyến. Nhiều video trực tuyến Xu hướng video trực tuyến trên truyền thông đa không tuân thủ các quy định bản quyền và có thể vi phương ện đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian phạm các luật sở hữu trí tuệ. Vì vậy, các tổ chức gần đây. Nền tảng chia sẻ video YouTube, được ra chính quyền đô thị cần phải đảm bảo rằng các mắt vào năm 2005, đã trở thành một trong những video quảng cáo của họ tuân thủ các quy định bản trang website được truy cập nhiều nhất trên thế quyền và không vi phạm các luật pháp. giới. Từ đó, nhiều dịch vụ khác đã xuất hiện như TikTok, Vimeo, Dailymo on và Twitch, cung cấp Một thách thức khác của video trực tuyến là khả cho người dùng khả năng xem và chia sẻ video trực năng đánh giá hiệu quả của nó. Trong khi các tổ tuyến. Điều này đã tác động đến cách mà người chức chính quyền đô thị có thể đánh giá được số dùng êu thụ nội dung truyền thông. Người dùng lượt xem của video trực tuyến, nhưng đánh giá ngày càng chuyển sang xem video trực tuyến thay mức độ hiệu quả của nó lại khó khăn hơn. Vì vậy, vì đọc báo hoặc tạp chí. Việc này đặc biệt phổ biến các tổ chức chính quyền đô thị cần phải m cách để với thế hệ trẻ, nơi các kênh video trực tuyến như đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo TikTok đã trở thành một trong những kênh truyền trên các nền tảng video trực tuyến và sử dụng kết thông ưa thích của họ. TikTok đã tăng 1,157.76% quả đó để cải thiện chiến lược quảng cáo của họ. trên tổng người dùng toàn cầu từ tháng 1 năm 2018 đến tháng 7 năm 2020. Theo một báo cáo của 3. THÁCH THỨC CỦA THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ Digital 2021, đến tháng 1/2021, TikTok có hơn 689 ĐỐI VỚI TRUYỀN THÔNG ĐÔ THỊ triệu người dùng trên toàn cầu và đã trở thành một Khó khăn trước hết là nhận thức về vai trò, sự cần trong những mạng xã hội phát triển nhanh nhất thiết của truyền thông đa phương ện. Truyền trên thế giới [6]. thông đa phương ện là xu thế mang nh tất yếu Hong Bang Interna onal University Journal of Science ISSN: 2615 - 9686
- 84 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - Số 25 - 9/2023: 79-86 trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạc nội dung thông n, gây hoang mang, làm giảm tuy nhiên không phải tất cả những người có trách niềm n của công chúng vào đường lối, chính sách nhiệm trong đơn vị báo chí, truyền thông, hiểu phát triển đất nước của Đảng và Nhà nước. Thách thấu đáo được vai trò, lợi ích của nó. Với những thức bảo đảm an ninh truyền thông trong thời đại thói quen, cách làm cũ đã thấm sâu trong suy nghĩ công nghệ số không chỉ ở vấn đề n giả, vi phạm và hành động, làm cho họ ngại cái mới, vô hình bản quyền hay đảm đảm an toàn mạng, mà quan chung trở thành lực cản của truyền thông đa trọng hơn là thách thức trong bảo vệ thị trường phương ện, nên trên thực tế trong các cơ quan truyền thông trước sự cạnh tranh thiếu công bằng báo chí, truyền thông của Việt Nam còn chậm, đa của tác nhân bên ngoài, là hệ thống truyền thông phần các cơ quan báo chí,truyền thông mới bắt và mạng xã hội xâm nhập. đầu ở giai đoạn ứng dụng công nghệ thông n trong quy trình tác nghiệp, ít có cơ quan báo chí, 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG truyền thông có những sản phẩm, dịch vụ báo chí TRUYỀN THÔNG ĐÔ THỊ truyền thông mới. Truyền thông đô thị là một trong những lĩnh vực Khó khăn, hạn chế trong nguồn lực đầu tư của quan trọng của đời sống xã hội hiện đại, đóng vai không ít các cơ quan truyền thông đang là một trò quan trọng trong việc xây dựng một cộng đồng trong những thách thức quan trọng với quá trình thông n văn minh, độc lập và chủ động. Tuy nhiên, chuyển đổi số truyền thông. Có thể thấy, trong thời trong thực tế, chất lượng truyền thông đô thị ở gian dài truyền thông chủ yếu dựa vào ngân sách nhiều quốc gia vẫn còn hạn chế và đang gặp nhiều nhà nước cấp để hoạt động. Cùng với quá trình thách thức. Vấn đề chính của truyền thông đô thị chuyển sang thực hiện cơ chế thị trường trong sản hiện nay là sự xuất hiện của nhiều phương ện xuất kinh doanh của nền kinh tế, truyền thông truyền thông khác nhau, từ truyền hình, báo chí cũng đã có bước chuyển, tuy nhiên còn chậm, số đến mạng xã hội. Với sự phát triển nhanh chóng các cơ quan truyền thông tự chủ không có mỗi của công nghệ thông n, các phương ện truyền quận chỉ có phòng văn hóa thông n chịu trách thông này đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và nhiệm truyền thông cho khu vực quận. có thể truyền tải thông n đến mọi người một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa Thách thức về số lượng, chất lượng nguồn nhân với việc các thông n không chính xác, sai lệch và lực trong lĩnh vực truyền thông. Thực tế vai trò thiếu chính xác cũng được truyền tải một cách nhân lực, nhất là nguồn nhân lực công nghệ chất nhanh chóng, gây ra ảnh hưởng êu cực đến xã hội lượng cao trong truyền thông đa phương ện rất và các vấn đề đô thị. Do đó, việc nâng cao chất quan trọng. Đây cũng là rào cản chủ yếu khiến lượng truyền thông đô thị là một vấn đề cấp bách doanh nghiệp cùng với các tổ chức chính quyền đô trong xã hội hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thị tại Việt Nam nói chung và trường đào tạo nguồn xem xét một số giải pháp để nâng cao chất lượng nhân lực trong lĩnh vực truyền thông nói riêng gặp truyền thông đô thị. khó khăn trong việc truyền thông. Để thành công, không chỉ cần đội ngũ nhân lực truyền thông có Tăng cường khả năng phân ch và đánh giá thông chuyên môn nghiệp vụ giỏi mà đi liền cần hiểu biết n. Một trong những cách quan trọng để nâng cao về công nghệ mới. Đây là điểm yếu trong khâu đào chất lượng truyền thông đô thị là tăng cường khả tạo thuộc hệ thống các trường truyền thông, mặc năng phân ch và đánh giá thông n. Người êu dù trong những năm qua cũng đã có sự điều chỉnh dùng thông n cần phải có khả năng phân biệt giữa khắc phục dần, song thực tế vẫn chưa đáp ứng tốt thông n đúng và sai, thông n có nh chất bị thiên nhu cầu. vị và thông n chính thống. Để làm được điều này, người êu dùng cần phải có kiến thức về cách thức Có hiệu quả, thành công hay không, một trong hoạt động của các phương ện truyền thông, cũng những thách thức quan trọng của truyền thông đa như có khả năng xác định nguồn gốc của thông n. phương ện là phải bảo đảm an ninh thông n. Hơn nữa, các nhà báo và các cơ quan truyền thông Trên không gian mạng nguy cơ bị đánh cắp thông đô thị cần phải có khả năng phân ch và đánh giá n cá nhân, tấn công chiếm dụng dữ liệu người dùng luôn thường trực. Việc cập nhật các giải pháp thông n một cách đúng đắn. ên ến, từ công nghệ, dịch vụ đến con người, quy Tiếp theo, để nâng cao chất lượng truyền thông đô trình nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông n là thị, cần phải tăng cường vai trò của các tổ chức vô cùng quan trọng. Trong lĩnh vực truyền thông, truyền thông truyền thống trong việc cung cấp nếu an ninh thông n không được bảo đảm thì thông n chính xác và đáng n cậy đến với công không chỉ là mất dữ liệu, thiệt hại tài chính, mà còn chúng. Tuy nhiên, cũng cần chú ý đến vai trò của bị chiếm quyền sử dụng, thay đổi giao diện, xuyên các tổ chức truyền thông mới nổi, như các trang ISSN: 2615 - 9686 Hong Bang Interna onal University Journal of Science
- Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - Số 25 - 9/2023: 79-86 85 mạng xã hội và các ứng dụng di động và m cách để với thông n đáng n cậy và chất lượng cao. đảm bảo rằng thông n được phân phối qua các kênh này cũng đáng n cậy và phù hợp với êu 5. KẾT LUẬN chuẩn chuyên môn. Sự tăng trưởng của truyền thông số: Trong thời kỳ Để tăng cường sự đa dạng và nh đầy đủ của thông chuyển đổi số, truyền thông số đang trở thành một n truyền tải đến với công chúng, cần khuyến khích phương ện quan trọng trong việc kết nối với các tổ chức truyền thông đô thị phát triển các kênh người dân. Ngày nay, hầu hết mọi người đều sử truyền thông đa dạng, bao gồm cả các kênh trực dụng Internet và các thiết bị điện tử để m kiếm tuyến và ngoại tuyến. Ngoài ra, cần cải thiện khả thông n, giải trí, mua sắm và giao ếp với nhau. năng ếp cận của công chúng đối với thông n, bằng Trong thời đại này, người dân đô thị đã chuyển cách tăng cường khả năng tương tác và tạo ra các cơ sang sử dụng các thiết bị số như điện thoại thông hội cho người dân để đóng góp ý kiến và phản hồi. minh và máy nh để truy cập thông n và tương tác Đào tạo nguồn nhân lực truyền thông về kỹ năng với thế giới xung quanh. Điều này đã khiến cho các truyền thông và viết báo là một trong những giải phương ện truyền thông truyền thống như báo, pháp quan trọng để nâng cao chất lượng truyền tạp chí và truyền hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. thông đô thị. Nhân viên truyền thông cần phải có Sự phát triển của truyền thông xã hội: Truyền kỹ năng viết báo, phân ch, m hiểu và cập nhật n thông xã hội đã trở thành một phương ện truyền tức liên quan đến thành phố, từ đó đưa ra thông thông quan trọng trong việc kết nối với người dân n chính xác và đầy đủ cho cộng đồng. Đào tạo và công bố thông n. Do đó, các tổ chức chính nguồn nhân lực truyền thông cũng giúp họ hiểu rõ quyền đô thị đang chuyển đổi sự chú ý của mình hơn về quy trình truyền thông, từ việc phân ch sang các mạng xã hội để công bố thông n và tương đối tượng đến cách tạo nội dung và đưa thông n tác với người dân. Truyền thông xã hội đã trở thành đến công chúng. Ngoài ra, họ cũng cần được đào một phần không thể thiếu của cuộc sống đô thị, tạo về kỹ năng xử lý thông n khẩn cấp và các nh cho phép người dân tương tác với nhau và chia sẻ huống khẩn cấp. Để đào tạo nguồn nhân lực truyền thông n trực tuyến. Với số lượng người dùng thông, thành phố có thể tổ chức các khóa đào tạo đông đảo, truyền thông xã hội đã trở thành một chuyên sâu về truyền thông đô thị, hoặc hợp tác kênh quảng cáo hiệu quả cho các tổ chức chính với các trường đại học và các tổ chức chuyên về quyền đô thị. đào tạo truyền thông để cung cấp các khóa học tập Sự thay đổi trong cách ếp cận của truyền thông: trung về truyền thông đô thị. Các khóa học có thể Trong quá khứ, các chiến dịch truyền thông đô thị bao gồm các chủ đề như kỹ năng viết báo, phân thường tập trung vào quảng cáo trên phương ện ch, đưa n khẩn cấp, cách xử lý nh huống khẩn truyền thông truyền thống, chẳng hạn như truyền cấp và các kỹ năng quản lý truyền thông khác. hình và báo chí. Tuy nhiên, hiện nay, các chiến dịch Ngoài ra, thành phố cũng có thể đầu tư để cung cấp truyền thông đô thị thường kết hợp nhiều phương các công cụ hỗ trợ như phần mềm đồ họa, các công ện truyền thông để đạt được sự đa dạng và ếp cụ quản lý tài nguyên, hệ thống thông n địa lý và cận nhiều người dân hơn. hệ thống định vị toàn cầu để giúp nhân viên truyền thông hoàn thiện công việc của mình một cách Sự phát triển của truyền thông tương tác: Trong hiệu quả và chuyên nghiệp. Tóm lại, việc đào tạo thời kỳ chuyển đổi số, các tổ chức chính quyền đô nguồn nhân lực truyền thông là một giải pháp quan thị đang m cách tương tác với người dân của trọng để nâng cao chất lượng truyền thông đô thị. mình. Điều này đòi hỏi các tổ chức chính quyền đô Chính vì vậy, thành phố cần đầu tư để đào tạo thị phải sử dụng các công nghệ truyền thông mới nguồn nhân lực truyền thông với các kỹ năng cần như chatbot, email marke ng và marke ng thiết, cung cấp các công cụ hỗ trợ để họ có thể automa on để tạo ra trải nghiệm tương tác tốt hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp và hơn với người dân. Truyền thông tương tác cho đóng góp vào sự phát triển của thành phố. phép người dùng tương tác trực ếp với các tổ Cuối cùng, cần tăng cường khả năng quản lý thông chức chính quyền đô thị trên mạng, thông qua các n của các tổ chức truyền thông đô thị, bằng cách nền tảng như truyền thông xã hội, video trực tuyến cải thiện quy trình kiểm duyệt thông n và đảm và trò chuyện trực tuyến. bảo rằng các thông n được phân phối đáng n Sự chuyển đổi sang truyền thông trực ếp: Trong cậy và phù hợp với êu chuẩn chuyên môn. Cần quá khứ, các chiến dịch truyền thông đô thị thường cung cấp đầy đủ nguồn lực cho các tổ chức truyền phụ thuộc vào các kênh truyền thông gián ếp, thông để có thể thực hiện các công việc này và đáp chẳng hạn như quảng cáo trên truyền hình và báo ứng nhu cầu ngày càng tăng của công chúng đối chí. Tuy nhiên, hiện nay, các tổ chức chính quyền Hong Bang Interna onal University Journal of Science ISSN: 2615 - 9686
- 86 Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - Số 25 - 9/2023: 79-86 đô thị đang chuyển sang các chiến dịch truyền Sự tăng cường của truyền thông đa kênh: Các tổ thông trực ếp như sự kiện. Sự phổ biến của video chức chính quyền đô thị đang chuyển đổi từ sử trực tuyến đã trở thành một phần quan trọng của dụng một kênh truyền thông đến sử dụng nhiều truyền thông đô thị, cho phép người dân xem các kênh truyền thông để tương tác với người dân. video, chia sẻ kinh nghiệm và tương tác với nhau Điều này có nghĩa là họ đang sử dụng nhiều kênh trên mạng. Nhiều tổ chức chính quyền đô thị cũng truyền thông khác nhau để đến gần người dân bao sử dụng video trực tuyến để tuyên truyền, công bố gồm email, SMS, truyền thông xã hội, quảng cáo các thông n có sức thu hút đối với người dân. trên mạng và trang website. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Phạm Anh Tuấn, “Sự phát triển của mạng xã hội đối với hoạt động của HĐND TPHCM”, truy cập từ và khả năng ứng dụng các lợi thế, ện ích của mạng Trang n điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, xã hội trong công tác thông n, tuyên truyền ở Việt nguồn: h ps://hcmcpv.org.vn/ n-tuc/chuong-trinh- Nam”, truy cập từ Tạp chí Cộng Sản, nguồn: dan-hoi-chinh-quyen-tra-loi-tro-thanh-kenh-giam- h ps://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/dau- sat-truc- ep-cua-cu-tri-doi-voi-ho-1491908679, truy tranh-phan-bac-cac-luan-dieu-sai-trai-thu-dich/chi- cập ngày 01/06/2023. et/-/asset_publisher/YqSB2JpnYto9/content/su- phat-trien-cua-mang-xa-hoi-va-kha-nang-ung-dung- [4] Tường Minh, “TikTok chính thức cán mốc 1 tỷ người cac-loi-the- en-ich-cua-mang-xa-hoi-trong-cong- dùng hoạt động hàng tháng”, truy cập từ Adver sing tac-thong- n-tuyen-truyen-o-viet-nam, truy cập Vietnam, nguồn: h ps://adver singvietnam ngày 01/08/2023. .com/ ktok-chinh-thuc-can-moc-1- ty-nguoi-dung- hoat-dong-hang-thang-p17833, truy cập ngày [2] Phạm Trọng Quý, “Hiệu quả từ chương trình 28/3/2023 “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, truy cập từ Tạp chí của Ban tuyên giáo Trung ương, nguồn: [5] Campbell and Cecilia, World Press Trends 2017, h ps://tuyengiao.vn/thanh-pho-ho-chi-minh- Frankfurt: WAN-IFRA, năm 2017. van-minh-hien-dai-nghia- nh/hieu-qua-tu- [6] Adsplus, “Thống kê người dùng TikTok 2021 – chuong-trinh-dan-hoi-thanh-pho-tra-loi-136897, Mức độ tăng trưởng đáng kinh ngạc”, truy cập từ truy cập ngày 01/06/2023. Adsplus.vn, nguồn h ps://adsplus.vn/blog/thong- [3] Long Hồ, “Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền ke-nguoi-dung- ktok-2021/, truy cập ngày trả lời” trở thành kênh giám sát trực ếp của cử tri 28/3/2023. The trend of urban media transforma on in the digital age Vuong Quoc Trung ABSTRACT The development of the Internet and digital technology has made the world of communica on more complex, diverse, a rac ve, but also more challenging. The shi from tradi onal to digital media has seriously affected tradi onal media such as newspapers, magazines, and television. Social media (Facebook, Twi er, Zalo, etc.) has become an indispensable part of urban life, allowing people to interact and share informa on online. Online video on mul media pla orms (Youtube, Tiktok, etc.) is also becoming an important trend in urban communica on, allowing users to watch videos, share experiences, and interact with each other on social media networks. The strengthening of interac ve communica on is also changing the way businesses and organiza ons interact with their customers. This ar cle aims to iden fy the trends that urban communica on is undergoing many changes in the digital transforma on era. Keywords: Urban communica on, communica on trends, digital transforma on Received: 16/05/2023 Revised: 09/06/2023 Accepted for publica on: 09/06/2023 ISSN: 2615 - 9686 Hong Bang Interna onal University Journal of Science
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Để có một bài PR hiệu quả
2 p | 644 | 298
-
Phân tích môi trường kinh doanh công ty Vinamilk - định hướng chiến lược của công ty qua mô hình SWTO
30 p | 397 | 136
-
GD2 - Tâm lý tiêu dùng và xu hướng tất yếu!
4 p | 335 | 119
-
Tiếp thị trong thời kỳ của người tiêu dùng cao cấp
8 p | 211 | 83
-
10 khuynh hướng truyền thông xã hội năm 2011
4 p | 158 | 40
-
Marketing Online và Marketing truyền thống
5 p | 148 | 34
-
Mobile Marketing - Vũ Hoàng Tâm
34 p | 101 | 27
-
Quảng cáo và xu hướng của thị trường Việt Nam trong năm 2011
7 p | 134 | 26
-
Dịch vụ khách hàng trực tuyến
7 p | 110 | 16
-
Thước đo nào cho marketing lan truyền?
6 p | 81 | 11
-
Tự động hóa Marketing - Đừng bỏ qua nếu muốn làm Digital Marketing thành công
3 p | 63 | 6
-
Dự đoán các xu hướng Influencer Marketing năm 2019
5 p | 37 | 6
-
Công nghệ số giúp gì cho xây dựng thương hiệu?
4 p | 71 | 6
-
Box App: xu hướng quảng cáo tạo khác biệt
6 p | 88 | 5
-
Những thay đổi trong bán hàng - thách thức cho đào tạo ngành quản trị bán hàng
3 p | 21 | 5
-
Xu hướng dịch chuyển Marketing sang Internet và Mobile
3 p | 76 | 4
-
Xu hướng dịch chuyển Marketing sang Internet và Mobile là tất yếu
7 p | 81 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn