YOMEDIA
ADSENSE
xử thế trí tuệ toàn thư - thuật nói chuyện: phần 2
105
lượt xem 29
download
lượt xem 29
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
nối tiếp phần 1, phần 2 gồm 3 phần chính: phần iii - chiến thuật đánh vào tâm lý, phần iv - sáng suốt giữ mình, phần v - sự kỳ ảo của ngôn ngữ. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung phần 2 tài liệu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: xử thế trí tuệ toàn thư - thuật nói chuyện: phần 2
Phần III - Chiến Thuật Đánh Vào Tâm Lý<br />
<br />
Những người theo con đường binh nghiệp thường rất coi trọng chiến thuật đánh vào tâm<br />
lý đó chính là kiến thức thường nhật của con người. Việc áp dụng phương pháp đánh vào<br />
tâm lý “không cần đánh mà có thể chiến thắng được quân địch” luôn là mục tiêu mà các<br />
nhà quân sự nổi tiếng trong và ngoài nước từ trước đến nay theo đuổi. Trong lĩnh vực<br />
quân sự, chiến thuật đánh vào tâm lý được sử dụng hết sức rộng rãi và đã để lại rất nhiều<br />
các chiến tích lưu truyền ngàn đời sau ví dụ như Gia Cát Lượng bảy lần đánh bại Mạnh<br />
Hoạch… Cũng giống như vậy, chiến thuật đánh vào tư tưởng rất được những người ăn nói<br />
khéo léo coi trọng. Bởi vì họ hiểu rằng nên sử dụng tài ăn nói của một người như thế nào<br />
cho tốt, nếu như không thể mở được cánh cửa tâm hồn của người khác, không được chạm<br />
vào nơi sâu kín nhất trong tâm hồn người khác, không còn cách nào khác để nối kết với<br />
tâm hồn của con người không có cách nào để có tiếng nói chung, vậy thì người nghe sẽ<br />
không nghe lời của anh ta hoặc sẽ vào tai bên này và ra ở tai bên kia và tất nhiên sẽ không<br />
để tâm đến. Do vậy, việc mở cánh cửa tâm hồn, tiếp xúc với tâm linh của người khác<br />
chính là mấu chốt để phát huy tác dụng của lời nói trong thuật nói chuyện của nhà thông<br />
thái. Còn về việc làm thế nào để mở ra cánh cửa tâm hồn của người khác, làm thế nào để<br />
thuật nói chuyện của nhà thông thái phát huy tác dụng, có thể nói việc cố gắng tiếp xúc<br />
với mọi tình huống, giỏi giang trong việc sử dụng biện pháp khích tướng, nắm vững tâm<br />
lý một cách khéo léo .. chính là những biện pháp có hiệu quả nhất. <br />
<br />
<br />
Chương 1: Tình Cảm Thật Sự Phải Phù Hợp Với Hoàn<br />
Cảnh Tương Ứng<br />
<br />
Khi nói chuyện cũng nên suy nghĩ, chú ý kết hợp hài hoà với hoàn cảnh xung quanh . Tục<br />
ngữ nói rằng: “đến núi nào thì viết bài ca ấy” chính là cũng có ý như vậy. Đương nhiên,<br />
phạm vi hoàn cảnh của cuộc nói chuyện cũng có độ rộng hẹp của nó, nó bao gồm hoàn<br />
cảnh tự nhiên, hoàn cảnh xã hội và các nhân tố có liên quan đến hai người nói chuyện<br />
như: thân phận, địa vị, tư tưởng, tính cách, tâm lý, hoàn cảnh… Vận dùng thuật đánh vào<br />
tâm lý để mở cánh cửa sổ tâm hồn của người khác càng nên chú ý đến sự hoà hợp với<br />
hoàn cảnh, phải hết sức giao hoà với hoàn cảnh, nếu không sẽ bị người khác cười chê hoặc<br />
đạt được hiệu quả ngược lại. Dưới đây, chúng tôi đưa ra một vài ví dụ về những câu<br />
chuyện của nhà thông thái đã làm được việc dung hoà với cảnh vật. <br />
<br />
Câu nói thông minh của Đông Phương Sóc đã cứu nhũ mẫu <br />
Nghe kể lại rằng nhũ mẫu của Hán Vũ Đế mắc tội bên ngoài cung nên bị đưa về cung, bị<br />
bắt đến trước mặt Hán Vũ Đế và giao cho Hán Vũ Đế xử lý. Hán Vũ Đế muốn xử nhũ<br />
mẫu theo luật. Đang khi nguy cấp, bà nhũ mẫu bèn cầu cứu Đông Phương Sóc. Đông<br />
Phương Sóc đã nhận lời với nhũ mẫu để thử xem, ông nói với nhũ mẫu rằng: “Nếu muốn<br />
được giải cứu, khi bị bắt, bà nên chú ý nhìn vào Vũ Đế, nhưng bà nhất định không được<br />
nói gì, chỉ có như vậy bà mới có hy vọng được cứu thoát”. Nhũ mẫu y lời làm theo, khi bà<br />
bị bắt và bị đưa đến trước mặt Hán Vũ Đế, quả nhiên bà đã khấu đầu ba cái và cứ chú ý<br />
nhìn Hán Vũ Đế, đôi mắt bà để lộ ra tia ai oán và thê lương. Đông Phương Sóc lúc này<br />
đang ở bên Hán Vũ Đế liền nhân cơ hội nói với nhũ mẫu rằng: “Ngươi cũng thật là ngốc<br />
nghếch, hoàng đế hiện nay đã lớn khôn rồi thì còn cần gì đến sữa của ngươi để sống nữa.”<br />
<br />
Hán Vũ Đế nghe vậy mặt bỗng biến sắc, thế là bèn miễn tội cho nhũ mẫu. <br />
Câu nói này của Đông Phương Sóc được nói rất đúng lúc, đã đạt đến độ dung hoà với<br />
cảnh tượng và tự nhiên cũng đạt được mục đích là mở được cánh cửa sổ tâm hồn của Hán<br />
Vũ Đế và làm cho Hán Vũ Đế cảm động. Về vẻ bề ngoài, Đông Phương Sóc đang chỉ<br />
trích nhũ mẫu là quá ngốc nghếch, cứ cho rằng Vũ Đế phải cần sữa của bà để sống, nhưng<br />
câu nói của Đông Phương Sóc còn có một hàm ý khác là: Trước đây, Hán Vũ Đế đã sống<br />
nhờ vào sữa của nhũ mẫu, nhũ mẫu đã có ơn dưỡng dục đối với ông, vậy mà khi nhũ mẫu<br />
bị bắt, ông vẫn không động lòng hay sao? Hán Vũ Đế, một người văn thao võ lược, một<br />
anh hùng của cả một thời đại tại sao lại không hiểu ngầm ý của Đông Phương Sóc cơ chứ,<br />
câu nói của Đông Phương Sóc đã làm thức tỉnh Hán Vũ Đế rằng không nên quên đi công<br />
lao của nhũ mẫu, như vậy ông đã tự nhiên tha tội cho nhũ mẫu, đó cũng là một việc hợp<br />
tình hợp lý.<br />
<br />
Chúng ta hãy xem câu chuyện dưới đây: <br />
<br />
Mưu sĩ đoán chữ làm kinh hoàng hoàng đế <br />
Những năm cuối triều Minh, Lý Tự Thành đem quân đến dưới chân thành Bắc Kinh,<br />
giang sơn nhà Đại Minh bị nguy cấp. Hoàng đế Sùng Trinh vô cùng kinh hoàng, không<br />
nghĩ ra kế gì để đối phó. Lý Tự Thành để đánh phá hoàng đế Sùng Trinh từ trong tâm lý,<br />
phái mưu sĩ đoán chữ, bày dưới chân thành một cuộc đoán chữ, treo lên một tấm biển, trên<br />
đó có viết. “Quỷ Cốc vi sư. Quản Cách vi hữu” (Quỷ Cốc là thày, Quản Cách là bạn).<br />
Đúng ngày đó, hoàng đế Sùng Trinh ăn mặc bình thường đi vi hành đến đó, nói là muốn<br />
xem việc nước.<br />
Người đoán chữ hỏi muốn đoán chữ gì.<br />
Hoàng đế Sùng Trinh trả lời: “Vậy thì đoán chữ ‘hữu’ trong câu ‘Quản cách vi hữu’”.<br />
Người đoán chữ cố làm ra vẻ thần bí, lắc đầu, sau đó nói thì thầm rằng: “Chữ này ý nói<br />
bọn phản tặc đã xuất đầu lộ diện rồi.”<br />
<br />
Sùng Trinh không vui, vội nói: “Không phải là chữ ‘hữu’ này mà là chữ hữu trong ‘hữu<br />
vô’ (có hay không).”<br />
<br />
Người đoán chữ lại thở dài nói: “Chữ này chứng tỏ là giang sơn Đại Minh đã mất đi một<br />
nửa.”<br />
<br />
Hoàng đế Sùng Trinh cảm thấy rất buồn, bèn vội vàng nói: “Không phải là chữ ‘hữu’ trong<br />
hữu vô (có hay không có) mà là từ ‘Dậu’ trong Thân Dậu Tuất Hợi”.<br />
Người đoán chữ lại càng làm ra vẻ huyền bí, cố ý nhìn bốn phía xung quanh, thấy không<br />
có người nào chú ý, liền nói thầm vào tai hoàng đế : “Tôi nói để ngài biết, ngài tuyệt đối<br />
không được đi ra ngoài. Chữ này càng không may mắn, chữ này chứng tỏ giang sơn Đại<br />
Minh đã nguy cấp đến nơi, đến ngay cả những người quyền quý cũng chẳng còn sống<br />
nguyên vẹn được nữa rồi.”<br />
<br />
Hoàng đế Sùng Trinh nghe xong hồn bay phách tán, và cảm thấy mọi sự đều đen tối.<br />
Hàm ý những chữ mà người đoán chữ đó đoán quả thực tương đối phù hợp với hoàn cảnh<br />
xã hội lúc bấy giờ, và nó cũng phù hợp với trạng thái tâm lý của hoàng đế Sùng Trinh. Đại<br />
quân đã áp sát biên giới, lại chẳng nghĩ ra biện pháp gì, hoàng đế Sùng Trinh đành phải<br />
cầu viện đến “ý trời”. Trước khi đoán chữ, còn có chút hy vọng là Trời không quên mình.<br />
Nhưng sau khi đoán chữ thì biết “ý trời” là “Trời đã quên ta”. Lúc này làm sao mà không<br />
hồn bay phách lạc, mọi mong muốn đều bay mất. Vì thế sau khi Lý Tự Thành tấn công<br />
<br />
vào Bắc Kinh, ông tự vẫn mà chết. Xem ra ông là người quá tin vào “ý trời” mà người<br />
đoán chữ đã truyền đạt.<br />
Muốn gắn liền với tình cảnh, muốn phát huy được tác dụng thuật ăn nói của cáo còn phải<br />
biết cách tận dụng thời cơ. Đông Phương Sóc và tiên sinh đoán chữ đã nói ở trên có thể<br />
coi là những cao thủ biết lợi dụng thời cơ. Lưu Bị thời Tam Quốc cũng là cao thủ về mặt<br />
này. Chúng ta hãy xem câu chuyện dưới đây:<br />
Trước khi làm bá chủ, Lưu Bị đã từng có thời gian phải ăn gửi nằm nhờ, ép dạ cầu toàn.<br />
Thời gian đó, ông đã cùng Quan Vũ, Trương Phi đến nhờ Tào Tháo ở Hứa Xương, sống<br />
qua ngày. Đương nhiên, Lưu hoàng thúc không cam tâm cuộc sống này, nhưng ông là một<br />
trang nam tử đại trượng phu hiểu rất rõ đạo lý phải biết co biết duỗi.<br />
Tào Tháo tất nhiên cũng nhận ra Lưu Bị đang đóng kịch, vì vậy luôn canh chừng cảnh<br />
giác Lưu Bị, một phút không lơi lỏng. Hắn thỉnh thoảng sai người thăm dò tin tức của Lưu<br />
Bị, theo dõi nhất cử nhất động, xem rốt cuộc Lưu Bị đang làm gì, có phải là đang dưỡng<br />
sức không, những ngày ép dạ cầu toàn này phải chăng đang giả bộ để chuẩn bị phản kích<br />
thực hiện chí lớn, kế hoạch như thế nào. Giờ đây Lưu Bị bị Tào Tháo coi là anh hùng<br />
ngang sức ngang tài, liệu đây có phải là tin tức tốt lành không, nhưng ông hiểu rõ lời răn<br />
từ cổ xưa “một núi không thể có hai hổ”. Vậy là đại hoạ đến đầu rồi, làm sao không lo cho<br />
được.<br />
Tào Tháo thấy đũa trong tay Lưu Bị rơi xuống đất thì không khỏi nghi hoặc, không biết<br />
Lưu Bị đang có mưu đồ gì.<br />
Vừa lúc đó có cao xanh giúp đỡ, ngày hè gió mây thất thường đột nhiên nổi sấm, Lưu Bị<br />
liền lợi dụng cơ hội trời ban này ra sức giải thích cho Tào Tháo: “Sợ chết đi mất? Sấm to<br />
quá, đã khiến tôi sợ rơi cả đũa …”<br />
<br />
Tào Tháo vẫn chưa hết thắc mắc: “Nghe tiếng sấm mà khiến cho anh hùng trong thiên hạ<br />
phải biến sắc sao?”<br />
<br />
“Thánh nhân nghe sấm nhanh gió mạnh còn biến sắc, huống hồ Lưu Bị nhỏ nhoi này, lẽ<br />
nào lại không sợ?”<br />
<br />
Tào Tháo bây giờ mới tin là thật, cho rằng người này thật nhát gan, có tiếng sấm thôi mà<br />
cũng sợ thì tương lai làm nên trò trống gì, vì vậy rất coi thường Lưu Bị. Lưu Bị cũng vì<br />
thế mà thoát chết.<br />
Muốn mở cánh cửa lòng người, muốn phát huy tác dụng thuật ăn nói của cáo, còn phải<br />
biết chờ đợi thời cơ. Chỉ khi thời cơ đến gần thì mới có thể lợi dụng thời cơ, nếu thời cơ<br />
chưa chín muồi thì dù ăn nói tài giỏi đến đâu cũng chẳng đạt hiệu quả. Chúng ta hãy xem<br />
<br />
tiếp một ví dụ sau: <br />
<br />
An Lăng Triền khéo léo bày tỏ lòng chung thuỷ <br />
Theo “Chiến Quốc sách - Sở Nhất” ghi lại: An Lăng Triền là sủng thiếp của Sở vương thời<br />
Tiên Tần, vì có sắc đẹp chim sa cá lặn, hoa nhường nguyệt thẹn nên rất được Sở vương<br />
sủng ái.<br />
Một hôm, một người bạn của bà tên là Giang Ất nói với bà: “Bà chẳng có công cao với đất<br />
nước, cũng chẳng có ruộng đất, trong cung cũng chẳng có họ hàng thân thích, cũng chẳng<br />
có cống hiến gì cho đại vương, vậy mà bà lại được sống sung sướng cao sang như thế này,<br />
mọi người nhìn thấy phải mũ áo chỉnh tề bái lạy là vì sao?”<br />
<br />
An Lăng Triền đáp: “Có lẽ vì đại vương quá yêu ta!”<br />
<br />
Giang Ất nghe vậy liền nói: “Ta từng được nghe, kết bạn với người khác vì tiền bạc, khi<br />
tiền bạc hết thì tình cảm của con người cũng tan biến; yêu thương người khác vì nhan sắc<br />
thì khi nhan sắc tàn phai, tình yêu cũng nhạt phai. Vì vậy, người con gái đẹp đến khi về già<br />
thường bị vứt bỏ, quên lãng, được vua chúa sủng ái chưa chắc là điều hay. Giờ đây, bà còn<br />
nhan sắc nên được đại vương sủng ái, khi hoa tàn nhuỵ rữa, bà có nghĩ mình sẽ rơi vào<br />
hoàn cảnh thế nào chưa? Bà đã nghĩ qua chưa? Cần phải để cho đại vương sủng ái bà cả<br />
đời chứ?”<br />
<br />
An Lăng Triền đáp: “Xin ngài chỉ bảo cho.”<br />
<br />
Giang Ất nói: “Bà phải bày tỏ suy nghĩ với đại vương, mong muốn mãi mãi ở bên cạnh<br />
đại vương, mong muốn chết cùng đại vương, mong muốn được tuẫn táng cùng đại vương.<br />
Chỉ có như thế này, bà mới có thể mãi mãi được đại vương sủng ái.”<br />
<br />
An Lăng Triền rất cảm động nói với Giang Ất: “Ta xin nghe theo cao kiến của ngài.”<br />
<br />
Nhưng, thời gian thoáng cái đã ba năm, An Lăng Triền vẫn chưa có cơ hội bộc bạch nỗi<br />
lòng muốn tuẫn táng cùng Sở vương. Vì thế, Giang Ất lại bái kiến, nói: “Những lời tôi nói<br />
với bà không biết bà đã bày tỏ với đại vương chưa. Tôi cho rằng những lời đó chẳng có ý<br />
nghĩa gì, nếu thế thì tôi chẳng dám gặp mặt bà nữa.”<br />
<br />
An Lãng Triền vội đáp: “Xin ngài đừng hiểu lầm, làm sao ta dám quên lời ngài dạy bảo?<br />
Chẳng qua là ta vẫn chưa tìm được cơ hội thích hợp thôi.”<br />
<br />
Cơ hội cuối cùng cũng đã đến. Một hôm, Sở vương cùng tuỳ tùng đi săn ở Vân Mộng<br />
<br />
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn