Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

intTypePromotion=1
ADSENSE

Xúc tiến đầu tư tại chỗ: Giải pháp quan trọng nhằm tăng cường thu hút FDI ở Nghệ An

Chia sẻ: Cho Gi An Do | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

81
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày kinh nghiệm xúc tiến đầu tư tại chỗ ở tỉnh Bắc Ninh và Vĩnh Phúc, từ đó đánh giá và đưa ra một số kinh nghiệm xúc tiến đầu tư tại chỗ ở tỉnh Nghệ An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xúc tiến đầu tư tại chỗ: Giải pháp quan trọng nhằm tăng cường thu hút FDI ở Nghệ An

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xúc tiến đầu tư tại chỗ:<br /> Giải pHáp quAN trọNG NHằm tăNG CườNG tHu Hút FDi ở NGHệ AN<br /> <br /> n TS.Vương Thị Thảo Bình - Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội<br /> Th.S Đậu Quang Vinh - Trung tâm KHXH&NV Nghệ An<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> X<br /> úc tiến đầu tư (XTĐT) tại chỗ là một trong những nội dung quan trọng nhất trong chiến lược<br /> thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào một quốc gia nói chung, hay vào các tỉnh thành<br /> nói riêng. Bài viết này trình bày kinh nghiệm XTĐT tại chỗ ở tỉnh Bắc Ninh và Vĩnh Phúc,<br /> từ đó đánh giá và đưa ra một số kinh nghiệm XTĐT tại chỗ ở tỉnh Nghệ An.<br /> <br /> <br /> 1. Một số kỹ năng XTĐT trực tiếp dự án sau cấp phép có vai trò hết sức quan trọng trong thu<br /> nước ngoài hút đầu tư, nhất là đối với các doanh nghiệp (DN), tập<br /> 1.1. Xây dựng hình ảnh đoàn lớn có uy tín trên thế giới. Quảng bá hình ảnh, môi<br /> Trong XTĐT, xây dựng hình ảnh là trường đầu tư sẽ hiệu quả hơn và thực chất hơn khi lấy<br /> bước đầu tiên cần thực hiện trước khi tiến hiệu quả hỗ trợ, chăm sóc DN sau đầu tư làm thước đo về<br /> hành các hoạt động tạo ra cơ hội đầu tư môi trường đầu tư, là cách hữu hiệu để thu hút các DN đến<br /> hiệu quả. Các trung tâm xúc tiến và lãnh đầu tư.<br /> đạo các tỉnh phải luôn xây dựng hình ảnh 1.2. Tạo nguồn đầu tư<br /> để nâng cao sự nhận thức của nhà đầu tư Mục đích của hoạt động này là nhằm tạo sự hài lòng<br /> về địa phương mình thông qua việc cho những nhà đầu tư đang có nhu cầu, khuyến khích họ<br /> truyền tải những thông tin tốt, cơ bản của đầu tư vào địa phương mình thông qua sự quảng bá về địa<br /> địa phương bạn tới các nhà đầu tư. phương tới nhóm các nhà đầu tư mục tiêu cụ thể. Các<br /> Việc XTĐT tại chỗ tốt là cách xây thông tin quảng bá càng chính xác về tiềm năng của địa<br /> dựng hình ảnh bền vững, có hiệu ứng lan phương càng có hiệu quả trong thu hút đầu tư. Tăng cường<br /> tỏa thu hút FDI mạnh nhất. Chăm sóc các XTĐT tại chỗ, thông qua việc giới thiệu các hoạt động<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 2/2016<br /> Tạp chí<br /> [51]<br /> KH-CN Nghệ An<br /> DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP<br /> <br /> <br /> <br /> Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment, viết tắt là FDI) là một tổ chức kinh tế<br /> (nhà đầu tư trực tiếp) thu được lợi ích lâu dài từ một doanh nghiệp đặt tại một nền kinh tế khác.<br /> Mục đích của nhà đầu tư trực tiếp là muốn có nhiều ảnh hưởng trong việc quản lý doanh nghiệp đặt<br /> tại nền kinh tế đó (OECD, 2008). Khi nền kinh tế mở cửa, thu hút FDI sẽ góp phần đáng kể thúc<br /> đẩy sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, công nghệ cao được lan tỏa,<br /> kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ tăng làm thay đổi cán cân thương mại, gia tăng số việc làm trong<br /> toàn xã hội. Từ đó sẽ làm thay đổi kinh tế - xã hội ở khu vực có đầu tư nước ngoài.<br /> <br /> <br /> thành công và ổn định của các nhà đầu tư nước - Tiến hành các hoạt động quan hệ công<br /> ngoài đang hoạt động tại địa phương đến với các chúng và quảng cáo, đặc biệt chú trọng để lại ấn<br /> nhà đầu tư khác là một trong những cách tạo tượng về sự hiếu khách, chu đáo từ khâu nhỏ<br /> nguồn đầu tư hiệu quả. nhất.<br /> 1.3. Cung cấp các dịch vụ đầu tư * Tạo nguồn đầu tư<br /> Một đặc điểm chung của các chiến lược xúc - Vĩnh Phúc thường phối hợp chặt chẽ với Bộ<br /> tiến FDI thành công là chú trọng đặc biệt đến việc ngoại giao, đại sứ quán các tổ chức Jica, Kortra.<br /> phục vụ các nhà đầu tư (dịch vụ đầu tư). Mục đích - Định hướng thu hút FDI theo quy hoạch<br /> chính của hoạt động dịch vụ là nhằm hỗ trợ, đem phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tập<br /> lại điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trung thu hút các dự án lớn có tính chất đột phá,<br /> trình chuẩn bị đầu tư, xin giấy phép và triển khai và các dự án nhỏ và vừa trong lĩnh vực công<br /> dự án đầu tư. Chất lượng và số lượng các dịch vụ nghiệp phụ trợ.<br /> khách hàng được cung cấp trong giai đoạn trước - Vĩnh Phúc lấy phương châm làm tốt từ thấp<br /> và sau đầu tư có thể ảnh hưởng đến quyết định đến cao, từ các dự án nhỏ đến các dự án lớn và<br /> chọn địa điểm đầu tư và khả năng tái đầu tư của phương châm đó đã thành công. Sự phát triển<br /> các nhà đầu tư. của Công ty Toyota Việt Nam, Công ty Honda<br /> 2. Kinh nghiệm XTĐT ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam là một minh chứng rõ nét nhất trong<br /> Bắc Ninh chính sách thu hút và lan tỏa của nguồn vốn đầu<br /> 2.1. Kinh nghiệm ở Vĩnh Phúc tư FDI tại đây.<br /> Năm 2012, tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 117 * Cung cấp các dịch vụ đầu tư<br /> dự án đầu tư, và tính đến 31/12/2015, con số này Ở Vĩnh Phúc, lãnh đạo UBND tỉnh có sự<br /> tăng lên thành 207 dự án vốn đầu tư nước ngoài phân công chỉ đạo cụ thể, trực tiếp đối với các<br /> với số vốn đầu tư lên đến 3,25 tỷ USD. Sự có mặt dự án lớn, trọng điểm. Các khó khăn vướng mắc<br /> và phát triển của các DN có vốn FDI đóng góp của DN đều được chỉ đạo tháo gỡ kịp thời và quy<br /> quan trọng cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Một định thời gian giải quyết.<br /> vài nét cơ bản trong xúc tiến đầu tư ở Vĩnh Phúc Đối với một số dự án lớn khi đầu tư vào Vĩnh<br /> như sau: Phúc cần đặc biệt thu hút giải quyết nhanh, lãnh<br /> * Chiến lược xây dựng hình ảnh đạo tỉnh đều có buổi làm việc với các sở, ngành<br /> - Sử dụng các công cụ truyền tin: hàng năm, địa phương có liên quan để triển khai thực hiện,<br /> tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo cơ quan XTĐT và hỗ trợ trong đó đã tính toán đến các vướng mắc phát<br /> đầu tư cùng các sở ngành có liên quan phối hợp sinh và hướng giải quyết tháo gỡ, đối với những<br /> thực hiện để xây dựng bộ tài liệu chuẩn phục vụ nội dung cần xin ý kiến bộ, ngành Trung ương<br /> cho hoạt động XTĐT. thì giao cho đầu mối bám sát và sớm có kết quả.<br /> - Tổ chức các buổi giới thiệu ngắn: Hàng năm Vĩnh Phúc không chỉ tập trung vào đầu tư<br /> có ít nhất vài chục đoàn nhà đầu tư đến tìm hiểu nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu mà còn tập<br /> môi trường đầu tư tại Vĩnh Phúc thông qua các trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,<br /> buổi giới thiệu ngắn. nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Về thủ tục<br /> <br /> <br /> [52]<br /> Tạp chí<br /> SỐ 2/2016<br /> KH-CN Nghệ An<br /> DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP<br /> <br /> hành chính: thời gian giải quyết hồ sơ giảm từ 1/3 đến - Tỉnh Bắc Ninh nhất quán phương châm<br /> một nửa so quy định chung của Việt Nam; Ưu tiên “Đồng hành cùng DN”, marketing thông qua<br /> cung ứng lao động và hỗ trợ tiền đào tạo nghề theo yêu việc tạo sự an tâm, thuận lợi cho DN đang<br /> cầu từng loại lao động của dự án; Xây dựng cơ sở hạ hoạt động, đảm bảo cho các DN trên địa bàn<br /> tầng gồm đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp tỉnh phát triển hiệu quả.<br /> nước, thông tin liên lạc… đến hàng rào khu công - Công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ được<br /> nghiệp và áp dụng giá thuê đất ở mức thấp nhất trong đẩy mạnh thông qua:<br /> khung quy định của Nhà nước, giúp DN giảm chi phí + Tạo lập hình ảnh từ ảnh hưởng của các<br /> sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm; Phối doanh nghiệp lớn như Samsung, Microsoft,<br /> hợp cùng DN kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Canon... và các công ty phát triển hạ tầng<br /> phát sinh trong quá trình hình thành dự án cũng như Khu Công nghiệp như Viglacera, VSIP...<br /> trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Tiếp + Xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh<br /> nhận phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp bằng việc nghiệp như hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ đầu tư<br /> thiết lập, duy trì hoạt động Cổng thông tin đối thoại trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển<br /> Doanh nghiệp - Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc tại địa nông thôn...<br /> chỉ http://doithoaidoanhnghiep.vinhphuc.gov.vn (Kể + Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng<br /> từ khi nhận được câu hỏi, kiến nghị phản ánh của DN Công nghệ thông tin vào xử lý các thủ tục<br /> các cơ quan của tỉnh có trách nhiệm trả lời DN sau thời hành chính, giảm thời gian xử lý thủ tục hành<br /> gian không quá 5 ngày làm việc). chính...<br /> 2.2. Kinh nghiệm ở Bắc Ninh + Trực tiếp đối thoại, gặp mặt, giải quyết<br /> Nếu như năm 1997, tỉnh Bắc Ninh chỉ có 4 dự án khó khăn cho DN.<br /> FDI có vốn đầu tư đăng ký là 177,58 triệu USD thì tính + Đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng và<br /> đến tháng 11/2015, con số đó là 795 dự án với tổng mức chỉ đạo thực hiện các đề án phục vụ Khu<br /> đầu tư đăng ký sau điều chỉnh là 11,5 tỷ USD (đứng thứ công nghiệp.<br /> 7 cả nước, thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Hồng). Số - Tổ chức nhiều buổi hội nghị, hội thảo<br /> lượng dự án và vốn đầu tư đăng ký tăng đều qua các nhằm giới thiệu hình ảnh, môi trường đầu tư;<br /> năm, đặc biệt tăng vọt trong năm 2015 với dự án đầu các tài liệu XTĐT được cập nhật, biên soạn…<br /> tư mở rộng 3 tỷ USD của Samsung Display. Các dự án - Duy trì và phát huy hiệu quả của các cơ<br /> đầu tư của Tập đoàn Samsung vào Bắc Ninh có sức lan quan, đơn vị có chức năng hỗ trợ DN: Trung<br /> tỏa lớn, tác động mạnh mẽ tới làn sóng đầu tư nước tâm Thông tin tư vấn và XTĐT, Trung tâm<br /> ngoài vào tỉnh, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư từ Hàn hỗ trợ đầu tư và phát triển khu công nghiệp,<br /> Quốc với hơn 400 dự án, chiếm 72,5% tổng vốn FDI Trung tâm xúc tiến thương mại, Trung tâm<br /> trên toàn tỉnh. Để có được kết quả đó, Bắc Ninh ngoài phát triển quỹ đất, Trung tâm xúc tiến du<br /> việc chủ động công tác XTĐT mới, tỉnh đặc biệt chú lịch, các Hiệp hội DN nhỏ và vừa, Hội doanh<br /> trọng XTĐT tại chỗ. nghiệp trẻ tỉnh, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho<br /> - Cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, qua các DN nhỏ và vừa…<br /> đó giúp DN gia nhập thị trường nhanh chóng, cắt giảm - Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đơn vị<br /> tối đa chi phí thời gian không đáng có. Thủ tục đăng trong tỉnh cũng tham gia nhiều đoàn công tác<br /> ký mới DN được giảm xuống còn 3 ngày kể từ ngày nước ngoài; tiếp đón và làm việc với các<br /> nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định; thủ tục đăng ký đoàn công tác từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật<br /> cấp mới Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư được giảm Bản, Đài Loan, Phần Lan, Thái Lan, Ấn<br /> xuống còn 7 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo Độ… để quảng bá hình ảnh, môi trường đầu<br /> quy định; thủ tục đăng ký mã số thuế cho DN thành tư Bắc Ninh.<br /> lập mới được thực hiện trong ngày hoặc ngày làm việc 3. Một số đánh giá về XTĐT của tỉnh<br /> tiếp theo kể từ khi nhận được thông báo của Cơ quan Nghệ An<br /> đăng ký kinh doanh. Trong những năm gần đây, công tác<br /> Cơ chế “Một cửa liên thông hiện đại”, “Một cửa XTĐT nói chung của tỉnh Nghệ An khá tốt.<br /> hiện đại” được thực hiện tốt ở các đơn vị hành chính Tỉnh đã tiến hành xây dựng, cập nhật và<br /> từ cấp xã, phường đến cấp tỉnh. quảng bá thông tin về môi trường đầu tư tỉnh<br /> <br /> SỐ 2/2016<br /> Tạp chí<br /> [53]<br /> KH-CN Nghệ An<br /> DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP<br /> <br /> Nghệ An trên các phương tiện thông tin đại<br /> chúng, các trang thông tin điện tử của Thời<br /> báo kinh tế Việt Nam, tạp chí Kinh tế và Dự<br /> báo, báo Nghệ An… thường xuyên tiến hành<br /> Khi nói đến các yếu tố cấu thành nên môi<br /> <br /> tuyên truyền về chính sách khuyến khích đầu<br /> trường đầu tư, bên cạnh khung chính sách đối với<br /> tư của tỉnh. Website của Sở Kế hoạch và Đầu<br /> đầu tư trực tiếp nước ngoài, các yếu tố cơ bản<br /> tư hỗ trợ công tác XTĐT, cung cấp các thông<br /> quyết định đến dòng vốn FDI thì yếu tố tạo điều<br /> tin về các văn bản pháp luật, các thủ tục và<br /> kiện thuận lợi trong kinh doanh bao gồm các nỗ<br /> các ưu đãi về đầu tư. Hàng năm, tỉnh Nghệ lực xúc tiến đầu tư, các ưu đãi cho các nhà đầu<br /> An đều tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tư, giảm thiểu các phụ phí, các dịch vụ xã hội<br /> thường niên, gặp gỡ với các nhà đầu tư, đặc cũng được coi là các hoạt động nhằm mục tiêu thu<br /> biệt trong 8 năm qua tổ chức thành công lễ hút FDI. Mặt khác, để tăng cường thu hút FDI,<br /> hội gặp mặt nhà đầu tư đầu xuân, tham gia<br /> cùng các Đoàn xúc tiến vận động đầu tư, bố<br /> ngoài nỗ lực xúc tiến đầu tư thu hút các nhà đầu<br /> <br /> trí ngân sách cho công tác xúc tiến. Tham gia<br /> tư mới thì xúc tiến tại chỗ cho các nhà đầu tư<br /> các triển lãm do Cục Đầu tư nước ngoài và<br /> hiện tại là hết sức quan trọng góp phần tạo hiệu<br /> VCCI tổ chức ở trong và ngoài nước, tổ chức<br /> ứng lan tỏa thu hút FDI trong cộng đồng.<br /> khen thưởng những tổ chức, cá nhân có<br /> thành tích trong thu hút vốn FDI vào tỉnh<br /> Nghệ An.<br /> Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Nghệ An đã là Dự án phức hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ<br /> thu hút được 533 dự án mới với tổng vốn đầu VSIP Nghệ An(1).<br /> tư gần 137.000 tỷ đồng, trong đó có 507 dự Theo số liệu đánh giá chỉ số của Phòng Thương mại<br /> án đầu tư trong nước và 26 dự án đầu tư trực và Công nghiệp Việt Nam năm 2013, các chỉ số chi tiết<br /> tiếp nước ngoài. Trong đó có một số dự án để đánh giá năng lực cạnh tranh của Nghệ An hầu như<br /> lớn, có tính đột phá như: Dự án Xây dựng và đạt ở mức trung bình thấp, xếp thứ 46/64 tỉnh thành.<br /> kinh doanh hạ tầng khu D, Khu công nghiệp Năm 2014, chỉ số PCI của Nghệ An đã được cải thiện<br /> Nam Cấm, Nhà máy Tôn Hoa Sen, Trung đáng kể, xếp thứ 28/64 chứng tỏ nỗ lực thu hút đầu tư<br /> tâm thương mại Nguyễn Kim, Dự án Bảo tồn của Nghệ An rất lớn. Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An<br /> và phát triển nguồn dược liệu chất lượng cao, xây dựng kế hoạch phấn đấu vào top 10 tỉnh/thành<br /> Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao phố(2) thu hút đầu tư tốt nhất trong cả nước.<br /> Nam Đàn Vạn An, các nhà máy xi măng, Với những thành công trong thu hút một số dự án<br /> khách sạn, trung tâm thương mại... Đặc biệt đầu tư có quy mô lớn và thành công trong việc nâng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham quan dây chuyền sản xuất Nhà máy Tôn Hoa Sen - KCN Nam Cấm<br /> <br /> <br /> <br /> [54]<br /> Tạp chí<br /> SỐ 2/2016<br /> KH-CN Nghệ An<br /> DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP<br /> <br /> cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh chứng tỏ lãnh<br /> đạo tỉnh Nghệ An rất quyết tâm, đã làm tốt<br /> công tác XTĐT thu hút các nhà đầu tư mới.<br /> Tuy nhiên, để có được sự thu hút bền vững,<br /> cần đánh giá lại công tác XTĐT tại chỗ của<br /> Nghệ An trong giai đoạn 2010-2015, và đề<br /> xuất giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.<br /> * Xây dựng hình ảnh:<br /> Tạo lập hình ảnh từ ảnh hưởng của các<br /> DN: Trong giai đoạn trước, công tác XTĐT<br /> tại chỗ của Nghệ An đã tạo được sự hài lòng<br /> cho một số DN như: Tập đoàn Hoa Sen, Tổng<br /> công ty rượu, bia và nước giải khát Sài Gòn,<br /> Công ty TNHH Thanh Thành Đạt (nhiều dự<br /> án), Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1<br /> Điện Biên (Chuỗi dự án Khách sạn Mường<br /> Thanh, đến nay trên địa bàn tỉnh có 13 khách<br /> Lãnh đạo tỉnh trao Giấy chứng nhận đầu tư<br /> sạn tiêu chuẩn 3 sao trở lên...). Tuy nhiên, các<br /> cho dự án VSIP Nghệ An DN này đều là doanh nghiệp trong nước. Với<br /> các DN FDI đã vào tỉnh Nghệ An giai đoạn<br /> 2010-2015, công tác XTĐT tại chỗ chưa thực<br /> sự gây được hình ảnh tốt để chính các doanh<br /> nghiệp FDI đó lại xúc tiến thu hút đầu tư mới<br /> về tỉnh. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh<br /> đầu năm 2016, các nhà đầu tư nước ngoài với<br /> các dự án thành công tại tỉnh như: Công ty<br /> TNHH điện tử BSE Việt Nam thuộc Tập đoàn<br /> BSE Hàn Quốc, Các nhà đầu tư của Hàn<br /> Quốc, Nhật Bản... đã có chia sẻ giới thiệu về<br /> Nghệ An với các nhà đầu tư mới. Tuy nhiên,<br /> các nhà đầu tư này cũng có kiến nghị với tỉnh<br /> về công tác cải thiện môi trường đầu tư, cải<br /> cách hành chính, tạo cơ chế, chính sách thuận<br /> lợi nhất, tạo hạ tầng và dịch vụ thuận lợi cho<br /> nhà đầu tư, giải quyết kịp thời khó khăn cho<br /> các nhà đầu tư cũng như cần đẩy mạnh đào<br /> tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đầu<br /> tư kết cấu hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự<br /> án, cải thiện hạ tầng giao thông.<br /> * Tạo nguồn đầu tư<br /> Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu<br /> tư Nghệ An, hầu hết các dự án có vốn đầu<br /> tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh là<br /> do nhà đầu tư tự đề xuất, chưa xuất phát từ<br /> nhu cầu, danh mục dự án vận động, kêu gọi<br /> xúc tiến đầu tư của tỉnh. Việc chạy theo nhà<br /> đầu tư dẫn đến một hệ lụy là tất cả các quy<br /> hoạch từ quy hoạch ngành, lĩnh vực đến<br /> quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng<br /> Khách sạn Mường Thanh Sông Lam - TP Vinh<br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 2/2016<br /> Tạp chí<br /> [55]<br /> KH-CN Nghệ An<br /> DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP<br /> <br /> đất... đều phải điều chỉnh, bổ sung để dự án được trợ đầu tư khi dự án triển khai và đi vào hoạt<br /> triển khai thực hiện đảm bảo "tính phù hợp" trên động (XTĐT tại chỗ) chưa được các cấp, các<br /> pháp lý. Điều này dẫn đến tiến độ triển khai các thủ ngành quan tâm đúng mức. Theo nhóm tác<br /> tục đầu tư của các dự án chậm (nhất là khâu bồi giả đi phỏng vấn sâu tại các doanh nghiệp<br /> thường, giải pháp mặt bằng do chưa có trong kế FDI đều cho thấy, việc tháo gỡ khó khăn,<br /> hoạch, quy hoạch sử dụng đất của cấp huyện), kéo vướng mắc cho các nhà đầu tư còn chậm,<br /> theo tiến độ hoàn thành dự án đưa vào sử dụng chưa quyết liệt, không dứt điểm. Thủ tục<br /> chậm hơn nhiều so với dự kiến của nhà đầu tư. Mặt hành chính còn phức tạp, ưu đãi thì nhiều<br /> khác, thể hiện chất lượng lập quy hoạch không cao, nhưng để các nhà đầu tư nhận được các ưu<br /> còn xa rời thực tiễn và chưa bám sát nhu cầu của đãi thì khá khó khăn về thủ tục.<br /> nhà đầu tư, của thị trường. Việc các thủ tục đầu tư của một dự án<br /> Do công tác dự báo lập quy hoạch còn yếu, được thực hiện tại nhiều cơ quan quản lý nhà<br /> không lượng hóa được những vấn đề phát sinh khi nước đã gây khó khăn cho việc theo dõi,<br /> triển khai thực hiện nên một số dự án như Dự án tổng hợp và giám sát, kiểm tra dự án, càng<br /> sản xuất sắt xốp Kobelco (Nhật Bản), Trồng rừng khó khăn hơn nếu việc phối hợp giữa các cơ<br /> Innov Green (Đài Loan)... không thể triển khai thực quan có liên quan thiếu chặt chẽ. Mặt khác,<br /> hiện được do không có vùng nguyên liệu, qua hơn thời gian thực hiện dự án ở giai đoạn chuẩn<br /> 4 năm đăng ký vẫn còn trên giấy mà chưa được xử bị đầu tư kéo dài (nhanh nhất là 6 tháng, có<br /> lý dứt điểm. Một số dự án đầu tư trong lĩnh vực trường hợp lên tới hàng năm) đã khiến cho<br /> khai thác khoáng sản được cấp phép mà không gắn hiệu quả của dự án giảm đi đáng kể do mất<br /> với quy hoạch chế biến sâu, dẫn đến hiệu quả không nhiều thời gian, chi phí và cơ hội đầu tư của<br /> cao, lãng phí tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường. nhà đầu tư.<br /> Trong những năm gần đây, đặc biệt từ năm 2010 Nguồn lao động của Nghệ An tuy dồi dào<br /> đến nay, việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch và danh nhưng trình độ tay nghề thấp, nhân lực<br /> mục dự án kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài không sẵn sàng để phục vụ doanh nghiệp<br /> được tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, công được ngay mà cần phải đào tạo lại mới sử<br /> tác này trong những năm qua còn vấp phải một số thiếu dụng được.<br /> sót và nhược điểm, mà tập trung là: 4. Một số giải pháp và kiến nghị về<br /> - Tỉnh chưa có kế hoạch dài hạn về kêu gọi đầu tư công tác XTĐT tại chỗ<br /> nước ngoài. Quy hoạch cụ thể ngành, quy hoạch mặt * Cần tạo lập hình ảnh từ ảnh hưởng của<br /> hàng, nhóm sản phẩm theo yêu cầu đầu tư còn thiếu. các doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên<br /> - Hiểu biết về đối tác nước ngoài còn hạn chế, địa bàn tỉnh Nghệ An. Tỉnh Nghệ An nên tập<br /> nhất là về tư cách pháp nhân và năng lực tài chính. trung cải thiện XTĐT tại chỗ, cung cấp các<br /> Do đó, có nhiều công trình phải bỏ dở hoặc kéo dài dịch vụ sau cấp phép đầu tư, đồng hành cùng<br /> do bên nước ngoài thiếu vốn như Dự án Nhà máy doanh nghiệp để xây dựng uy tín thật tốt đến<br /> sản xuất lắp ráp điện thoại Trung Thiên (liên doanh với các DN FDI đang hoạt động hoặc đã<br /> với đối tác Trung Quốc), Dự án liên doanh Hồng được cấp phép. Nghệ An nên coi việc XTĐT<br /> Thái - SIT (liên doanh với đối tác của Úc...). Phía tại chỗ là kênh quan trọng và thông qua các<br /> đối tác Việt Nam cũng thiếu khả năng tài chính để nhà đầu tư đã thành công tại Nghệ An để giới<br /> góp vốn, thông thường chỉ góp bằng quyền sử dụng thiệu về môi trường đầu tư tại Nghệ An cho<br /> đất, tỉ lệ góp vốn thấp, vị trí trong liên doanh hợp các nhà đầu tư mới. Xây dựng chiến lược<br /> tác không tương xứng. vận động kêu gọi đầu tư FDI từ Nhật Bản,<br /> - Thiếu hiểu biết về luật, kể cả luật Việt Nam và Hàn Quốc, Singapore (nhất là Nhật Bản) một<br /> những luật và tập quán quốc tế phổ biến, do đó hồ cách toàn diện, bài bản, ổn định.<br /> sơ phải chỉnh sửa nhiều lần, kéo dài thời gian xin * Công tác XTĐT là một trong những<br /> giấy phép. khâu quan trọng nhất để thu hút đầu tư thành<br /> * Cung cấp các dịch vụ đầu tư: công. Để tạo nguồn đầu tư tốt, cơ quan<br /> Hoạt động XTĐT đang chủ yếu tập trung vào các XTĐT Nghệ An cần chú trọng một số nội<br /> giai đoạn trước cấp phép đầu tư, các hoạt động hỗ dung:<br /> <br /> [56]<br /> Tạp chí<br /> SỐ 2/2016<br /> KH-CN Nghệ An<br /> DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP<br /> <br /> - Hoàn thiện công tác quy hoạch cụ thể thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian xử lý.<br /> ngành, quy hoạch mặt hàng, nhóm sản phẩm Các thủ tục hành chính để hưởng ưu đãi đầu tư<br /> theo yêu cầu đầu tư. Xây dựng các tài liệu cũng cần phải cải cách nhanh gọn, tránh trường<br /> XTĐT vừa phản ánh đúng tiềm năng của tỉnh, hợp ưu đãi thì nhiều nhưng làm thủ tục chính<br /> vừa quảng bá thông tin về môi trường đầu tư của sách để đạt được thì rất khó. Tỉnh cũng nên bố<br /> tỉnh nhằm thu hút đầu tư; trí cán bộ chuyên trách theo dõi hỗ trợ các DN<br /> - Nghiên cứu kỹ về đối tác nước ngoài; FDI tất cả mọi thủ tục.<br /> - Cung cấp dịch vụ đầu tư tốt, quyết tâm tạo - Tỉnh cần phải có chính sách, phương án hỗ<br /> dựng hình ảnh tốt cho các DN FDI đã được cấp trợ đào tạo nghề tạo nguồn nhân lực sẵn sàng<br /> phép để chính các DN FDI đó sẽ chia sẻ với các cho DN. Các trường đào tạo kỹ thuật cần phối<br /> nhà đầu tư mới. hợp doanh nghiệp để doanh nghiệp hỗ trợ kỹ<br /> * Cung cấp dịch vụ đầu tư thuật viên đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực sẵn<br /> - Xây dựng các chính sách hỗ trợ DN như hỗ sàng cho các nhà đầu tư.<br /> trợ pháp lý, hỗ trợ đầu tư. Nên có một cán bộ - Luôn đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng và<br /> chuyên trách về hỗ trợ nhà đầu tư FDI trong tất cả chỉ đạo thực hiện tốt các đề án phục vụ phát<br /> mọi lĩnh vực, phụ trách dự án từ lúc bắt đầu đến triển kinh tế - xã hội của tỉnh.<br /> lúc hoàn thành, kết thúc và hướng dẫn cho Dự án XTĐT để thu hút được các dự án FDI lớn là<br /> đó mọi vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính. một thành công lớn. Tuy nhiên, xúc tiến đầu tư tại<br /> - Cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh chỗ để chính các DN FDI hiện tại thu hút các DN<br /> mẽ, ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý các FDI mới là sự thành công bền vững hơn./.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chú thích:<br /> (1)<br /> http://www.truyenhinhnghean.vn/kinh-te/201509/nghe-an-dau-an-dot-pha-trong-thu-hut-dau-tu-640384/<br /> (2)<br /> http://www.pcivietnam.org/diem-tin/nghe-an-nang-cao-pci-de-thu-hut-nha-dau-tu-ppp-a1399.html<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> 1. A. Miškinis and M. Byrka (2014), “The Role of Investment Promotion Agencies in Attacting Foreign Direct Invest-<br /> ment”, EKONOMIKA 2014 Vol. 93(4), pp. 41-57.<br /> 2. J. Morisset and K. Andrews-Johnson (2004), “The Effectiveness of Promotion Agencies at Attracting Foreign Direct<br /> Investment”, The International Bank for Reconstruction and Development / The World Bank .<br /> http://www.oecd.org/dataoecd/26/50/40193734.pdf.<br /> 3. T.T.N. Quyên (2007), “Một trong những yếu tố nhằm tăng cường hiệu quả thu hút FDI”, tạp chí những vấn đề kinh<br /> tế và chính trị thế giới, tr46-53.<br /> 4. OECD (2008). Detailed Benchmark Definition of Foreign Direct Investment. Paris: OECD, 4th ed.<br /> 5. Wells, Louis T, and Alvin G. Wint, 1991, “Marketing a Country: Promotion as a Tool for Attracting Foreign Invest-<br /> ment,” Foreign Investment Agency Occasional Paper 1 (reprinted in Fulbright Economics Teaching Program, Marketing<br /> Places: Reading Course 1999-2000).<br /> 6. Báo cáo công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2010 -2015.<br /> 7. Báo cáo công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2010 -2015.<br /> 8. Báo cáo công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Nghệ An giai đoạn 2009 -2015.<br /> 9. Quyết định số 3373 /QĐ-UBND.ĐT ngày 21/7/ 2014 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án tập trung thu hút đầu<br /> tư có hiệu quả vào tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và các giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.<br /> 10. Quyết định số 79/2009/QĐ-UBND ngày 01/9/2009 của UBND tỉnh về sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định<br /> 101/2007/QĐ-UBND ngày 06/9/2007 của UBND tỉnh về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.<br /> 11. Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND ngày 07/01/2010 của UBND tỉnh về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào khu<br /> kinh tế Đông Nam Nghệ An.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SỐ 2/2016<br /> Tạp chí<br /> [57]<br /> KH-CN Nghệ An<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2