intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Yên Bái - Một góc nhìn khoa học từ khảo cổ

Chia sẻ: Nguyễn Tiến Hòa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vùng đất Yên Bái cách ngày nay hơn hai nghìn năm về trước như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua những tư liệu khảo cổ học để biết một cách khái quát về đời sống sinh hoạt, tinh thần, văn hóa xã hội của tổ tiên ta trên mảnh đất Yên Bái thông qua bài viết Yên Bái - Một góc nhìn khoa học từ khảo cổ sau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Yên Bái - Một góc nhìn khoa học từ khảo cổ

YÊN BÁI ­ MỘT GÓC NHÌN KHOA HỌC TỪ KHẢO CỔ<br />    <br />     Nguyễn Hòa<br />    Bảo tàng tỉnh<br /> <br /> Vùng đất Yên Bái cách ngày nay hơn hai nghìn năm về trước như thế nào? <br /> Chúng ta cùng tìm hiểu qua những tư liệu khảo cổ học để  biết một cách <br /> khái quát về  đời sống sinh hoạt, tinh thần, văn hóa xã hội của tổ  tiên ta <br /> trên mảnh đất Yên Bái này. Với sự  tiến bộ  về  khoa học kỹ  thuật, các <br /> ngành khoa học phát triển. Để tìm hiểu về quá khứ thì Khảo cổ học vẽ lại <br /> bức tranh lịch sử một cách khoa học và đáng tin cậy nhất.<br /> <br /> Yên Bái trong nhiều năm qua đã phát hiện được rất nhiều các hiện vật cổ, nổi  <br /> bật nhất là các hiện vật thời kỳ  văn hóa Đông Sơn dọc hai bờ  sông Hồng và <br /> sông Chảy. Vậy văn hóa Đông Sơn là gì? Có ý nghĩa gì trong lịch sử  vùng đất  <br /> Yên Bái?<br /> Văn hóa Đông Sơn là một nền văn hóa khảo cổ học được các nhà khảo cổ phát  <br /> hiện một làng cổ có tên là làng Đông Sơn vào năm 1924 (nay thuộc phường Hàm <br /> Rồng, thành phố  Thanh Hóa. Những hiện vật  ở  đây được xác định niên đại <br /> khoảng 2000 ­ 2500 năm cách ngày nay và được đặt tên là văn hóa Đông Sơn . <br /> Yên Bái là vùng đất cũng tìm được rất nhiều địa điểm, di vật thời kỳ  này. <br /> Khẳng định Văn hóa Đông Sơn  ở  Yên Bái là một bộ  phận không tách rời với  <br /> nền văn hóa Đông Sơn  ở miền Bắc Việt Nam. Những nghiên cứu nền văn hóa <br /> Đông Sơn góp phần tìm hiểu về  lịch sử  tỉnh Yên Bái hàng ngàn năm về  trước.  <br /> Nói dễ hiểu hơn, bài viết này chúng ta đi tìm lại lịch sử  vùng đất Yên Bái cách <br /> ngày nay hơn 2000 năm, cư  dân cổ  vùng đất này vào thời đó họ  như  thế  nào? <br /> Đời sống sinh hoạt, văn hóa, kinh tế, xã hội ra sao ?. Đại đa số người dân trong  <br /> tỉnh đều chưa nắm được. Sử  sách không ghi chép nhưng nhờ  khảo cổ  học mà  <br /> những hình ảnh khái quát về đời sống sinh hoạt của họ dần đã được mở ra.<br /> <br /> Từ những địa điểm và di vật phát hiện được có thể thấy người Đông Sơn ở Yên <br /> Bái là những người làm ruộng nước một cách thành thạo. Cư dân đã có mặt trên <br /> khắp địa bàn tỉnh Yên Bái, nhưng tập chung nhất vẫn là vùng sông Hồng, sông <br /> Chảy, một địa bàn truyền thống và chiến lược của cư  dân từ  thời đại Đá cũ. <br /> Người Đông Sơn có thể sống thành “làng”, thành “bản” triển khai các hoạt động  <br /> kinh tế  của mình trên dọc hai bờ  sông Hồng, sông Chảy.   Nghề  nông là nông <br /> nghiệp trồng lúa nước. Bộ  nông cụ  sản xuất nông nghiệp bằng đồng  ở  đây <br /> như lưỡi cày, lưỡi cuốc, dao, rìu, thuổng…  Đã chứng minh cho một hoạt động <br /> sản xuất hiển nhiên. Một số  hình khắc trên trống, trên thạp đồng tìm thấy  ở <br /> Yên Bái cho thấy những hoạt động liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Trên <br /> thạp Hợp Minh còn khắc họa một lễ  hội “cầu mùa” mà chỉ  có  ở  các cư  dân <br /> nông nghiệp trồng lúa. Những mô tuýp hoa văn này thường gặp  ở nhiều trống  <br /> và thạp đồng trong văn hóa Đông Sơn. Hoạt động nông nghiệp  ở  đây có thể <br /> bao gồm cả  việc trồng lúa nước và lúa nương, trồng cây rau quả  trên nương, <br /> làm vườn, với những sản phẩm cây, củ, quả, hạt, rau của thời kỳ tr ước để  lại <br /> và được phát triển lên. Chăn nuôi là một bộ phận của kinh tế nông nghiệp. Tuy  <br /> chưa có bằng chứng về các loại xương động vật nuôi, song trên các thạp đồng, <br /> trống đồng đã thấy khắc họa các con vật như  gà, bò, có thể  là những con vật <br /> này đã được cư  dân Đông Sơn  ở  đây thuần dưỡng.   Công việc săn bắt và hái <br /> lượm vẫn được duy trì, bởi đây là nguồn thức ăn vừa là truyền thống, vừa là tự <br /> nhiên, giải quyết nhu cầu cho con người. Họ không chỉ  dừng lại công việc hái  <br /> lượm, có thể họ  đã biết khai thác nguồn sản phẩm khác là tre, nứa, gỗ  để  vừa <br /> đáp  ứng nhu cầu cuộc sống, vừa dùng để  trao đổi với cư  dân xung quanh. Săn  <br /> bắt cũng vẫn được duy trì, tuy lúc này không còn là nghề chủ yếu. Những nguồn <br /> lợi tự nhiên của rừng luôn luôn là nguồn bổ sung thường xuyên và dự phòng của <br /> cư  dân mọi thời kỳ. Chúng ta tin chắc chắn rằng, sống bên cạnh các dòng sông <br /> lớn và với một hệ  thống sông ngòi khá dày đặc, nghề  đánh bắt cá và các loại <br /> thủy sản cũng đã được cư dân thời đại Kim khí ở Yên Bái chú trọng, làm nhằm  <br /> tăng nguồn cung cấp thức ăn cho mình.<br /> <br /> Vào thời kỳ này các hoạt động của nghề mộc và đan lát cũng đã trở thành nghề <br /> thủ  công trong cộng đồng. Những tổ  hợp công cụ  đồng như: dùi, đục và một <br /> mảnh đồng hình chữ nhật nghi là lưỡi bào tìm thấy trong mộ Xóm Soi là những <br /> công cụ  cơ  bản của nghề  mộc. Người chết có thể  là thợ  thủ  công kiêm nghề <br /> mộc. Dấu ‘vải” đan trong mộ  thạp Hợp Minh, mộ  trống Nậm Tộc và hoa văn  <br /> đan trên cán dao găm Xóm Soi cho thấy người Đông Sơn ở Yên Bái đã biết đến  <br /> kỹ  thuật đan lát lóng đôi, lóng mốt, kỹ  thuật bỏ  lỗi khá thành thạo. Đồ  gốm  <br /> cũng được duy trì và phát triển từ  giai đoạn trước, tuy phát hiện chưa nhiều,  <br /> song các mảnh gốm  ở  Báo Đáp, Đào Thịnh, Xóm Soi, Hợp Minh cho thấy chủ <br /> yếu thuộc loại gốm xám đen, văn thừng có chất liệu thô.<br /> <br /> Tổ chức xã hội thời Đông Sơn ở Yên Bái đã khá phát triển mang tính chất của  <br /> xã hội phụ quyền. Sự phân công lao động đã khá rõ, tính chuyên môn hóa cũng <br /> khá cao thể  hiện  ở  trình độ  kỹ  thuật luyện kim và các loại hình công cụ. Sự <br /> phân công lao động theo “nghề nghiệp” chắc cũng đã phát triển, tuy nhiên vẫn  <br /> có thể  tồn tại  ở  một mức độ  nào đó sự  phân công theo giới tính. Vào thời kỳ <br /> này chiến tranh đã có thể xảy ra thường xuyên hơn, đòi hỏi xã hội phải có một  <br /> tổ  chức chặt chẽ  hơn (thông qua bộ  di vật vũ khí như  giáo, mũi tên đồng…).  <br /> Bên cạnh việc sản xuất, đã có một lực lượng vũ trang vừa để  chống lại sự <br /> xâm lấn, vừa có thể mở mang lãnh thổ và ảnh hưởng của mỗi bộ lạc. Sự phát <br /> triển về  kinh tế, quân sự  và xã hội trên vùng lưu vực thượng du sông Hồng <br /> (thuộc Yên Bái ngày nay) đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự ra đời của  <br /> quốc gia Văn Lang thời các Vua Hùng.<br /> <br /> Sự  phân hóa xã hội cũng xảy ra mạnh hơn. Khu mộ táng Đào Thịnh với nhiều <br /> đồ tùy táng quý giá trong thạp và trống đồng cho thấy chủ nhân là người giàu có.  <br /> Mộ Hợp Minh hẳn là một bé gái con nhà khá giả nên đã chôn theo rìu, dao găm, <br /> khuyên tai và đặc biệt với một quan tài bằng một thạp đồng chỉ nhà giàu mới có  <br /> được. Còn mộ Xóm Soi có thể là một người có vị trí cao trong nghề nông kiêm <br /> nghề mộc nên đã chôn theo các loại công cụ nghề mộc, nguyên liệu đồng, công <br /> cụ làm nông nghiệp (cày, thuổng, rìu). Mộ Khe Lợ chôn theo thạp và khuyên tai  <br /> đá 4 mấu cũng cho biết chủ nhân của nó có thể thuộc loại trung lưu trong vùng. <br /> Mộ  trống Nậm Tộc với 15 vòng đồng, có thể  cho đây là mộ  của một phụ  nữ <br /> quý tộc. Đặc điểm của các mộ  và đồ  tùy táng khác nhau phản ánh sự  phân hóa <br /> trong giai tầng và sự khác nhau về địa vị kinh tế và xã hội của chủ nhân các mộ.<br /> <br /> Đời sống tinh thần của người Đông Sơn ở Yên Bái khá phong phú gắn liền với  <br /> hoạt động sản xuất nông nghiệp. Họ  luôn cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, <br /> mùa màng bội thu. Mô tuýp hoa văn mô tả một “Lễ hội cầu mùa” trêp thạp Đào <br /> Thịnh, thạp Hợp Minh biểu hiện rõ rệt hoạt động tinh thần, trên đó có mô hình <br /> nhà kho, người giã gạo, đánh trống, múa, thổi kèn, người hóa trang lông chim. <br /> Sự  cầu mong mùa màng bội thu, con người no  ấm sinh sôi nảy nở  còn được  <br /> biểu hiện qua hình tượng đôi nam nữ giao phối trên thạp đồng Đào Thịnh, phản <br /> ánh một phần nhân sinh quan của con người thời này.<br /> <br /> Người Đông Sơn Yên Bái có óc thẩm mỹ, vừa có trình độ  kỹ  thuật cao trong <br /> việc chế tạo các loại công cụ. vũ khí và đồ  dùng sinh hoạt, nhạc khí cũng như <br /> đồ nghệ thuật người Đông Sơn ở Yên Bái có tư duy trừu tượng phong phú trong  <br /> việc tạo ra các mô tuýp hoa văn trang trí vừa đẹp, tinh xảo lại vừa phản ánh tính  <br /> lôgíc trong bố cục, đặc biệt trên các thạp và trống đồng. Họ   cũng   rất   coi <br /> trọng vị trí chôn người chết. Nơi chôn cất thường có địa thế đẹp, được đặt trên <br /> những   mỏm   đồi   nhìn ra sông  hay  những  dải  đất  bằng có   không gian  thông <br /> thoáng trên bãi phẳng ven sông như  Đào Thịnh, Xóm Soi, Hợp Minh, cửa Ngòi  <br /> Quạch; trên các đỉnh đồi như Hợp Minh, Nậm Tộc, Khe Lợ. Người ta chôn theo <br /> những đồ vật quý nhất như trống đồng, thạp đồng. Những đồ vật chôn theo cho <br /> biết ít nhiều thân phận của chủ nhân nó khi còn sống.<br /> <br /> Nhờ  có sự  tiến bộ  nhảy vọt về kỹ thuật và sản xuất, người Đông Sơn đã tiến <br /> một bước dài trên con đường phát triển văn hóa đặc sắc của mình. Cư dân Đông <br /> Sơn  ở  Yên Bái là một bộ  phận không tách rời của cư  dân Đông Sơn vùng lưu  <br /> vực sông Hồng, gắn liền với sự  phát triển của cộng đồng dân cư  Việt cổ  nói <br /> chung. Nhờ  vị  trí thuận lợi và trình độ  phát triển tương đồng với nhóm cư  dân  <br /> xung quanh, cư dân Đông Sơn ở Yên Bái đã trở thành nhân tố tích cực góp phần <br /> thúc đẩy sự ra đời của nhà nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc. <br /> <br /> Ngày nay, những con cháu của cư  dân Đông Sơn vẫn tiếp tục sống trên mảnh  <br /> đất của cha ông, vẫn giữ và phát huy được các truyền thống trong đời sống hàng  <br /> ngày gắn với đời sống nông ­ ngư  nghiệp. Trồng lúa nước, đánh bắt thủy sản, <br /> các lễ  hội “cầu mùa”, cúng lúa mới… được cho là sự  kế  thừa của người Đông <br /> Sơn xưa, các con cháu của họ  vẫn đang lưu truyền và phát huy những truyền <br /> thống đó.<br /> <br /> Nguyễn Hòa ­ Bảo tàng tỉnh Yên Bái, ĐT: 0982998383<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2