intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Yêu cầu đối với các cơ quan kiểm toán tối cao

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

40
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát triển bền vững là một khái niệm xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1980 và được phổ biến rộng rãi vào năm 1987 với cách hiểu là “sự phát triển có thể đáp ứng được những nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng, tổn hại đến những khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Yêu cầu đối với các cơ quan kiểm toán tối cao

KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Höôùng tôùi muïc tieâu<br /> phaùt trieån beàn vöõng:<br /> <br /> yeâu caàu ñoái vôùi caùc cô quan<br /> kieåm toaùn toái cao<br /> <br /> <br /> P<br /> hát triển bền vững là một khái niệm xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1980 và được phổ<br /> biến rộng rãi vào năm 1987 với cách hiểu là “sự phát triển có thể đáp ứng được những nhu<br /> cầu hiện tại mà không ảnh hưởng, tổn hại đến những khả năng đáp ứng nhu cầu của các<br /> thế hệ tương lai...” Ngày nay, phát triển bền vững đang là yêu cầu cấp thiết đối với mọi nền<br /> kinh tế. Và không đứng ngoài cuộc, các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) đang dần thể hiện vai trò tiên<br /> phong của mình trong lĩnh vực này, là bộ phận quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của<br /> mỗi quốc gia và của toàn thế giới.<br /> SAI Tunisia, Tổng thư ký ARABOSAI (Hiệp hội các cơ quan kiểm toán tối cao vùng Ả rập) đã có bài<br /> tham luận trên Tạp chí EUROSAI năm 2015 về đóng góp của các SAI trong việc đạt được các mục tiêu phát<br /> triển bền vững (MTPTBV). Chúng tôi trân trọng giới thiệu tới bạn đọc phần lược dịch của Tạp chí NCKH<br /> kiểm toán.<br /> Từ khóa: Phát triển bền vững, cơ quan kiểm toán tối cao<br /> Towards the goal of sustainable development: The requirements for the supreme audit institutions<br /> Sustainable development is a concept first appeared in 1980 and was popularized in 1987 with the<br /> understanding that “The development can meet the current needs without compromising, harming the<br /> ability to meet the needs of future generations...” Today, sustainable development is a critical requirement for<br /> any economy. And not a bystander, the supreme audit institutions (SAIs) is gradually showing its pioneering<br /> role in this field, is an important part to ensure the sustainable development of each country and worldwide.<br /> Tunisia SAI, General Secretariat of ARABOSAI ( Arab Organization of Supreme Audit Institutions) made<br /> presentations on EUROSAI Journal in 2015 about the contribution of SAIs in achieving the sustainable<br /> development goals. We would like to introduce the summary translation of Journal of Auditing studies.<br /> Keywords: Sustainable development, SAI<br /> <br /> Đại hội đồng Liên hợp quốc đã ban hành hai có tác động tích cực đối với việc đạt được các mục<br /> nghị quyết liên quan đến cơ quan kiểm toán tối tiêu phát triển ở tầm quốc gia và quốc tế. Đồng thời<br /> cao. Điều này cho chúng ta thấy rằng các SAI đang nhấn mạnh rằng các SAI chỉ có thể hoàn thành<br /> có tầm ảnh hưởng không chỉ trên phạm vi quốc nhiệm vụ của mình một cách chuẩn xác khi mà họ<br /> gia mà còn trên phạm vi toàn cầu. Nghị quyết số được độc lập và được bảo vệ trước các tác động<br /> A/66/209 ban hành năm 2011 khẳng định tầm từ bên ngoài. Sau đó, nghị quyết số A/69/228 ban<br /> quan trọng của việc tăng cường sức mạnh của các hành năm 2014 một lần nữa khẳng định nghị quyết<br /> SAI trong việc nâng cao hiệu lực, trách nhiệm giải trước đó và khuyến khích các nước thành viên xem<br /> trình, hiệu quả và sự minh bạch của quản trị công, xét một cách cẩn trọng đến tính độc lập và việc xây<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 49<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> dựng năng lực cho các SAI cũng như cải thiện hệ 1. Yêu cầu ở cấp độ mỗi SAI<br /> thống kế toán công theo kế hoạch phát triển quốc<br /> 1.1. Cam kết rõ ràng của người đứng đầu<br /> gia trong nội dung chương trình nghị sự phát triển<br /> Qua thực tế nhiều đánh giá do SAI Tunisia thực<br /> năm 2015. Nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng<br /> hiện liên quan đến quá trình thực hiện các chương<br /> của việc hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc<br /> trình nâng cao năng lực cho thấy, hiệu quả của các<br /> xây dựng năng lực ở các lĩnh vực liên quan đến kế<br /> toán và kiểm toán công. chương trình này được tăng lên khi mà bộ máy<br /> lãnh đạo của các SAI đưa ra các cam kết thực hiện<br /> Nội dung của cả hai Nghị quyết trên đây khái<br /> chính thức. Quá trình mà các SAI cam kết thực<br /> quát một cách rõ ràng phương pháp tiếp cận mà<br /> hiện các MTPTBV bao gồm cả mục tiêu của người<br /> các SAI phải bám sát trong tương lai. Các cơ quan<br /> đứng đầu được hiện thực hóa thông qua các hội<br /> này không chỉ đơn thuần có vai trò quan sát mà còn<br /> thảo để thảo luận về lợi ích của SAI khi là một phần<br /> là một cơ quan hoạt động tích cực ở cấp độ quốc<br /> của quá trình phát triển bền vững.<br /> gia và quốc tế nhằm cụ thể hóa các mục tiêu phát<br /> triển bền vững. Về vấn đề này, trong đại hội INCOSAI lần tới<br /> được tổ chức ở Abu Dhabi, chúng ta cần tận dụng<br /> Trên thực tế, không hề ngạc nhiên khi nói rằng<br /> cơ hội để kêu gọi sự ủng hộ và ký cam kết chính<br /> các nhiệm vụ quan trọng và đầy thách thức đã được<br /> thức từ người đứng đầu các SAI tham gia. Cũng có<br /> ấn định cho các SAI. Thực tế, so sánh với các cơ<br /> đề xuất rằng trong các cuộc họp toàn thể của các<br /> quan kiểm soát khác, các cơ quan kiểm toán tối cao<br /> khu vực thành viên INTOSAI, cần có các bài trình<br /> thường có tính độc lập cao nhất, đóng góp vào sự<br /> bày về thành tựu, gương thực hành tốt và bài học<br /> khách quan của đầu ra công việc. Cùng với đó, các<br /> rút ra từ các SAI trong khi tiến hành kiểm toán các<br /> báo cáo của các SAI khi được công bố thường có<br /> MTPTBV.<br /> ảnh hưởng hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với các cơ<br /> quan lập pháp và công chúng. 1.2. Tăng cường quyền hạn và tính độc lập<br /> <br /> Vì vậy, để các SAI trên toàn thế giới có thể cung Việc kiểm toán các MTPTBV có thể xem là vấn<br /> cấp những giá trị gia tăng cần thiết và đóng góp cho đề chính trị nhạy cảm ở nhiều quốc gia, vốn có thể<br /> việc đạt được các MTPTBV, cần phải có những gì? trở thành rào cản, hạn chế các SAI tiếp cận bất kỳ<br /> <br /> 50 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> mục tiêu kiểm toán nào trong lĩnh vực này. Do đó, lực cho các SAI trong lĩnh vực phát triển bền vững.<br /> rõ ràng rằng việc thực hiện bất kỳ cam kết kiểm Nhờ đó, INTOSAI sẽ có được một nền tảng dữ liệu<br /> toán nào trong vấn đề này đều gắn liền với một phong phú và cũng đồng thời cung cấp thông tin về<br /> quyền hạn đầy đủ và mức độ độc lập của SAI. những gì đã làm được.<br /> <br /> Xét về quyền hạn được phân cấp, quyền thực 1.4. Tăng cường kết nối với các bên liên quan<br /> hiện các cuộc kiểm toán hoạt động trên quy mô lớn bên ngoài<br /> cho phép các SAI có thể kiểm soát các chính sách<br /> Ngày nay, rõ ràng rằng việc xử lý một cách đúng<br /> và chương trình công và đưa ra các nhận định về<br /> đắn các mối quan hệ với các bên liên quan bên<br /> các báo cáo đầy đủ về mục tiêu, sự minh bạch và<br /> ngoài là một trong các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt<br /> chi phí có vai trò quyết định. Chắc chắn rằng, các<br /> động của các SAI, đặc biệt là trong lĩnh vực PTBV<br /> SAI có kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán hoạt<br /> với 17 mục tiêu cụ thể. Trên thực tế, mỗi mục tiêu<br /> động sẽ có vị thế tương đối thuận lợi để thể hiện<br /> quan tâm đến một nhóm các nhân tố cụ thể, ảnh<br /> khả năng có được và cũng được kỳ vọng sẽ làm tốt<br /> hưởng trực tiếp hay gián tiếp bao gồm Quốc hội,<br /> khi kiểm toán các MTPTBV.<br /> các cơ quan của Chính phủ, người dân, xã hội,<br /> Xét về mức độ độc lập, chúng tôi tin rằng sự độc truyền thông và các cơ quan nghiên cứu. Ví dụ như<br /> lập của người đứng đầu các SAI, cơ chế tài chính, nếu nhằm đánh giá thành tựu trong công tác đấu<br /> quyền tự do lựa chọn các chủ đề và phạm vi kiểm tranh xóa đói giảm nghèo, SAI cần phải tìm hiểu và<br /> toán, quyền công bố và phổ biến báo cáo kiểm toán lấy ý kiến của người dân trong vùng hay thậm chí<br /> là các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực phối hợp với họ để thực hiện các cuộc khảo sát. SAI<br /> hiện kiểm toán các MTPTBV của các SAI. Các dữ cũng có thể phối hợp với các tổ chức phi chính phủ<br /> liệu khả dụng ở quy mô quốc tế cho thấy phần lớn hoạt động trong lĩnh vực liên quan với nền tảng dữ<br /> các SAI đều thiếu cơ chế tài chính. Và do các nguồn liệu có thể cùng chia sẻ. May mắn là INTOSAI đã<br /> lực con người và tài chính phù hợp rất cần thiết chuẩn bị cho vấn đề này thông qua chương trình<br /> để thực hiện nhiều cuộc kiểm toán trong lĩnh vực phát triển năng lực của IDI nhằm tăng cường năng<br /> MTPTBV, cần phải có một hướng đi phù hợp để lực của các bên liên quan. Yêu cầu duy nhất trong<br /> hỗ trợ cơ chế tài chính của các SAI và cung cấp các vấn đề này là thực hiện chương trình nhằm phù<br /> phương pháp thay thế nếu cần thiết cho việc hỗ trợ hợp với từng hoạt động cụ thể của SAI trong lĩnh<br /> tài chính. vực MTPTBV.<br /> <br /> 1.3. Xác định định hướng chiến lược 2. Yêu cầu ở cấp độ INTOSAI<br /> <br /> Nhờ vào các nỗ lực của INTOSAI, kế hoạch Trong những năm qua, INTOSAI đã thực hiện<br /> chiến lược đã trở thành một trong các công việc nhiều cơ chế cho phép các SAI thành viên có thể<br /> cơ bản tại phần lớn các SAI. Trên thực tế, họ đã tham gia dưới nhiều hình thức khác nhau, với việc<br /> xây dựng các kế hoạch chiến lược phát triển với đưa ra các loại hàng hóa công cộng chất lượng<br /> các kế hoạch triển khai và thông qua các báo cáo cao như tiêu chuẩn chuyên nghiệp, các loại sổ tay<br /> thường niên về các thành tựu đạt được. Để đủ khả hướng dẫn và nhiều tài liệu có giá trị do các ủy ban<br /> năng thực hiện kiểm toán các MTPTBV, cần phải và nhóm công tác của INTOSAI ban hành. Xem<br /> có các mục tiêu chiến lược, được thiết lập sau khi xét đến tầm quan trọng to lớn của nó, phần lớn các<br /> tiến hành các đánh giá cần thiết về năng lực của SAI đều chia sẻ những kiến thức có được đối với<br /> từng SAI. Điều này là cơ sở để các nhà tài trợ đưa các mục tiêu chiến lược. Cụ thể hóa các mục tiêu,<br /> ra các gói hỗ trợ phù hợp nhằm tăng cường năng đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển bền vững yêu<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 51<br /> KINH NGHIEÄM NÖÔÙC NGOAØI<br /> <br /> cầu cần có nhiều cơ chế. Đáng chú ý nhất, cần có: nền tảng thiết yếu cho người dân, ngăn cản bất kỳ<br /> <br /> - Một nhóm các chương trình dài hạn nhằm nỗ lực bền vững nào nhằm hướng tới các MTPTBV<br /> <br /> phát triển năng lực của các SAI ở các nước đang trừ phi có được sự hỗ trợ tài chính/kỹ thuật ổn<br /> <br /> phát triển để kết nối với các MTPTBV; định và tương xứng nhằm thực hiện các cải cách và<br /> chương trình hướng tới các mục tiêu này. Do đó, sự<br /> - Nhóm hệ thống giám sát giữa INTOSAI và các<br /> hỗ trợ đối với các quốc gia gặp khủng hoảng và tới<br /> khu vực thành viên nhằm theo dõi quá trình triển<br /> các nước kém phát triển là một trong các điều kiện<br /> khai thực hiện các chương trình trên và tập hợp<br /> những kinh nghiệm thực hành tốt nhất; cơ bản để thúc đẩy nỗ lực của các nước trên toàn<br /> thế giới đạt được MTPTBV.<br /> - Tổ chức hội thảo khoa học thường niên với<br /> sự tham gia của tất cả các khu vực thành viên Sự nâng cấp hệ thống thống kê quốc gia phù<br /> INTOSAI để trình bày về các kinh nghiệm và tấm hợp với chuẩn mực quốc tế chắc chắn sẽ là một tiền<br /> gương thực hành tốt nhất trong lĩnh vực kiểm toán đề khác cho thành công, nhờ đó sẽ cho ra đời các<br /> MTPTBV; dữ liệu đáng tin cậy và có thể so sánh qua thời gian<br /> <br /> - Tạo ra đường link liên kết trong chính website và giữa các quốc gia. Về vấn đề này, cần phải lưu ý<br /> <br /> của INTOSAI để cung cấp tài liệu về các kinh rằng thống kê về tác động của chính sách công ở<br /> <br /> nghiệm thành công và cho phép truy cập vào các tài nhiều nước là khá yếu và gần như đối phó riêng với<br /> liệu hướng dẫn liên quan của các SAI thành viên; các báo cáo tài chính liên quan để sử dụng, ngăn<br /> ngừa các hoạt động kiểm soát toàn diện và mục<br /> - Tổ chức nhóm các chuyên gia có nhiệm vụ<br /> tiêu. Cũng trong bối cảnh đó, ngân sách quốc gia<br /> phát triển các tài liệu hướng dẫn và hỗ trợ các SAI<br /> thành viên. phải cơ cấu lại để phản ánh mục tiêu phát triển và<br /> thực tế rằng các dự án và hoạt động phát triển bền<br /> 3. Yêu cầu đối với các nước thành viên Liên<br /> vững đang được triển khai thông qua ngân sách<br /> hợp quốc<br /> nhà nước.<br /> Cần phải nhấn mạnh rằng nếu không có các cấu<br /> Những vấn đề trên đây chỉ là một phần trong<br /> trúc chính sách và chương trình nhằm đạt được<br /> những việc cần phải làm từ các bên liên quan nhằm<br /> các MTPTBV của các nước thành viên Liên hợp<br /> quốc, các SAI sẽ không thể tiến hành thực hiện ở hỗ trợ việc đạt được các mục tiêu phát triển bền<br /> <br /> cấp độ quốc gia để đảm bảo trách nhiệm thực hiện vững. Đây đơn thuần chỉ là những luận điểm nhằm<br /> <br /> các cam kết hướng tới các mục tiêu đó. Do đó, cần tìm kiếm một cái nhìn chung trên phạm vi toàn<br /> có các nỗ lực ban đầu để các nước nhận thức được cầu, để từ đó cùng nhau hướng tới một sự phát<br /> tầm quan trọng của việc họ cần tham gia vào hệ triển bền vững. Chắc chắn rằng, các SAI hơn lúc<br /> thống phát triển bền vững toàn cầu và cho thấy lợi nào hết đang phải đối mặt với thách thức mang tính<br /> ích có được từ đó trong hiện tại và cả tương lai. Do lịch sử để chứng minh giá trị và lợi ích của mình,<br /> đó, mỗi quốc gia nên thiết lập chương trình của không chỉ với công chúng mà còn với cộng đồng<br /> riêng mình để làm cơ sở cho trách nhiệm giải trình quốc tế nói chung. Với nỗ lực chung của cộng đồng<br /> của các SAI. các cơ quan kiểm toán tối cao, các SAI sẽ một lần<br /> Nói cách khác, khủng hoảng mà các nước phải nữa chứng minh rằng mình có thể vượt qua thách<br /> đối mặt trong cuộc đấu tranh lâu dài để đạt đến thức để đóng góp vào việc đạt được các MTPTBV.<br /> Diệu Thúy (Lược dịch)<br /> <br /> 52 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2