Yếu tố cấu thành văn hóa pháp luật của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh trong quân đội nhân dân Việt Nam
lượt xem 2
download
Bài viết trình bày yếu tố cấu thành văn hóa pháp luật của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh trong quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay; Hành vi chấp hành pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Yếu tố cấu thành văn hóa pháp luật của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh trong quân đội nhân dân Việt Nam
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Yếu tố cấu thành văn hóa pháp luật của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh trong quân đội nhân dân Việt Nam Nguyễn Xuân Thúy* *Thiếu tá, Phòng Chính trị, Học viện Chính trị Received: 12/10/2023; Accepted: 22/10/2023; Published: 30/10/2023 Abstract: The issue of fostering legal culture for young officers in infantry regiments in the Vietnam People’s Army is a process of lawful interaction between subjects and young officers, leading to qualitative transformation. The legal culture of young officers in infantry regiments is in an upward direction, contributing to helping them successfully complete the unit’s goals and mission requirements. Keywords: Factors, culture and law 1. Đặt vấn đề thức pháp luật là một yếu tố rất quan trọng cấu thành Văn hóa pháp luật là một bộ phận của văn hóa, văn hóa pháp luật của sĩ quan, là cơ sở, tiền đề cho việc phản ánh tổng thể những giá trị vật chất, tinh thần do hình thành, bồi dưỡng văn hóa pháp luật của họ. con người sáng tạo ra trong lĩnh vực pháp luật, được Những tri thức pháp luật mang tính chân, thiện, biểu hiện ở tính chân, thiện, mỹ của hệ thống pháp mỹ của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh có được luật và các thiết chế pháp luật, trong ý thức, hành vi chủ yếu thông qua chương trình, nội dung giáo dục và lối sống theo pháp luật của mỗi thành viên trong đào tạo của Nhà trường trước khi tốt nghiệp và trong cộng đồng. quá trình công tác ở đơn vị. Nó được xuất phát từ Văn hóa pháp luật của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn mục đích cao đẹp trong quá trình tiếp nhận, lĩnh hội bộ binh trong Quân đội nhân dân Việt Nam là tổng tri thức pháp luật để có sự hiểu biết nhằm hình thành thể những tri thức, tình cảm, niềm tin, ý chí và hành tình cảm, niềm tin pháp luật đúng đắn và điều chỉnh vi chấp hành pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ hành vi của mình tuân theo pháp luật, kỷ luật. Hiểu của sĩ quan chưa quá 35 tuổi, có quân hàm từ thiếu biết pháp luật vì mục đích hoàn thiện nhân cách sĩ úy đến thiếu tá và chức vụ cấp tiểu đoàn trở xuống quan và để điều chỉnh hành vi của mình một cách tự ở các trung đoàn bộ binh biên chế đủ quân có vai trò giác theo pháp luật chứ không vì mục đích tiêu cực, điều chỉnh hành vi của họ một cách tự giác theo pháp vụ lợi. Sự hiểu biết đầy đủ, đúng đắn ở tầm bản chất luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị. về những nội dung cơ bản của pháp luật có ý nghĩa Văn hóa pháp luật của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn rất quan trọng, là tiền đề cho việc hình thành và ngày bộ binh được cấu thành từ nhiều yếu tố, các yếu tố càng hoàn thiện hệ thống những khái niệm, phạm trù này không chỉ được hình thành, bồi dưỡng trong quá pháp luật, hệ thống các luật định của Nhà nước và trình học tập, rèn luyện ở đơn vị mà còn được tiếp tục các văn bản dưới luật, điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của củng cố, hoàn thiện gắn với từng chức trách, cương quân đội, quy định của đơn vị góp phần định hướng vị công tác trong quá trình bồi dưỡng tiếp theo. hành vi pháp luật đúng đắn trong học tập, rèn luyện 2.Yếu tố cấu thành văn hóa pháp luật của sĩ quan và cuộc sống thường ngày. Tri thức pháp luật của trẻ ở các trung đoàn bộ binh trong quân đội nhân sĩ quan trẻ không chỉ là sự hiểu biết về hệ thống tổ dân Việt Nam hiện nay. chức xã hội với tính đa dạng, phức tạp của các mối 2.1. Tri thức pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ của quan hệ xã hội mà còn là những hiểu biết đầy đủ, sâu sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh. sắc về công tác chỉ huy, quản lý đơn vị, quản lý con Đây là sự hiểu biết của họ đến tầm bản chất, khoa người ở các trung đoàn bộ binh, giúp cho sĩ quan trẻ học, chân thực về những nội dung cơ bản của pháp luật ngày càng có nhận thức đúng đắn, toàn diện hơn về Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị góp tính tất yếu phải tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật phần tạo nên phẩm chất trung thực, lòng nhân ái, tính quân đội và quy định của đơn vị. Hệ thống tri thức cân đối, hài hòa trong nhân cách người sĩ quan. Tri pháp luật của sĩ quan trẻ sĩ quan trẻ ở các trung đoàn 244 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 bộ binh đủ bao gồm: Tri thức lý luận chung về pháp Ý chí pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ của sĩ luật; pháp chế xã hội chủ nghĩa; các quan điểm tư quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh là năng lực điều tưởng của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền chỉnh hành vi của bản thân kiên quyết vượt qua mọi xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; xây dựng khó khăn, trở ngại để thực hiện theo pháp luật Nhà bộ máy và đổi mới hoạt động lập pháp, hành pháp, nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị. Ý chí tư pháp; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về pháp luật là mặt năng động của ý thức pháp luật, nó lao động, hôn nhân gia đình, đất đai, biển đảo, nghĩa là phương tiện, hình thức điều chỉnh hành vi của sĩ vụ quân sự, Luật sĩ quan…; Điều lệnh quản lý bộ quan trẻ một cách tích cực nhất theo chuẩn mực của đội, kỷ luật của quân đội; các quy định của đơn vị. văn hóa pháp luật. Cũng như ý chí của con người nói Tri thức pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ là mảnh chung, ý chí pháp luật của sĩ quan trẻ có hai chức đất màu mỡ để nuôi dưỡng tình cảm pháp luật của sĩ năng cơ bản là: Chức năng thúc đẩy và chức năng quan trẻ sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh đủ ngày kiềm chế hành vi. Tùy theo những tình huống cụ thể một bồi dưỡng bền vững. mà sĩ quan trẻ huy động ý chí của mình để kiên quyết 2.2. Tình cảm, niềm tin, ý chí pháp luật mang tính hành động, hoặc kiềm chế hành vi của mình để giữ chân, thiện, mỹ của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn vững những chuẩn mực pháp luật Nhà nước, kỷ luật bộ binh. quân đội và quy định của đơn vị. Ý chí pháp luật mang Tình cảm pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ tính chân, thiện, mỹ của sĩ quan trẻ được biểu hiện sâu của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh đủ quân là sắc nhất thông qua ý chí quyết tâm học tập, rèn luyện những rung cảm mang tính tích cực của họ đối với của bản thân, biết kiềm chế và chấp hành tự giác pháp việc học tập, rèn luyện theo yêu cầu của pháp luật luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và quy định của đơn Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị. vị. Ý chí pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ giúp cho Tình cảm pháp luật của sĩ quan trẻ là một yếu tố rất sĩ quan trẻ có được bản lĩnh đấu tranh thẳng thắn, trung quan trọng trong cấu trúc của văn hóa pháp luật. Bởi thực khắc phục những nhận thức sai và những toan nếu thiếu đi tình cảm pháp luật tích cực thì những tri tính chấp hành không nghiêm, vi phạm pháp luật, điều thức pháp luật có được sẽ không được hiện thực hóa lệnh, điều lệ của quân đội và quy định của đơn vị. thành những hành vi và thói quen, lối sống theo pháp 2.3. Hành vi chấp hành pháp luật mang tính chân, luật. V.I.Lênin đã khẳng định rằng: Không có sự xúc thiện, mỹ của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh. Đây là những hành động mang ý nghĩa tích cực, cảm của con người thì xưa nay không có và không có ý thức tự giác của sĩ quan trẻ diễn ra trong môi thể có sự tìm tòi chân lý. Tình cảm pháp luật mang trường có sự điều chỉnh của pháp luật Nhà nước, kỷ tính chân, thiện, mỹ của sĩ quan trẻ được thể hiện ở luật quân đội và quy định của đơn vị. Hành vi chấp thái độ tích cực, hành vi chấp hành một cách tự giác hành pháp luật của sĩ quan trẻ được coi là tích cực, các điều luật của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân hợp pháp chỉ khi nó dựa trên cơ sở những tri thức, tình đội, quy định của đơn vị và được biểu hiện cụ thể ở cảm, niềm tin pháp luật đúng đắn, phù hợp với xã hội sự tán thành, thiện cảm, hài lòng, hành động đúng và môi trường đặc thù của hoạt động quân sự. Người đắn của sĩ quan trẻ đối với các vấn đề pháp luật. có trình độ văn hóa pháp luật cao khi và chỉ khi hành Niềm tin pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ vi chấp hành pháp luật của họ đạt đến trình độ tự giác. của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh đủ quân là Vì vậy, hành vi chấp hành pháp luật mang tính chân, sự tin tưởng tuyệt đối vào mục đích, ý nghĩa, tính thiện, mỹ thể hiện trình độ văn hóa pháp luật cao và tất yếu của việc giữ nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ được xã hội tôn trọng. Bởi, hành vi chấp hành pháp luật quân đội ở đơn vị; tin tưởng vào bản chất khoa luật thể hiện động cơ hành vi bên trong của chủ thể học, nghiêm minh và tính thực thi của pháp luật, và phản ánh nhu cầu tiến bộ của xã hội. Hành vi chấp kỷ luật; vững tin vào khả năng hành vi chấp hành tự hành pháp luật mang tính chân, thiện, mỹ của sĩ quan giác, nghiêm minh theo điều luật của pháp luật, kỷ trẻ bao gồm: luật quân đội, quy định của đơn vị của bản thân và Trình độ ứng xử có văn hóa trong các quan hệ tập thể đáp ứng mô hình, mục tiêu thực hiện nhiệm vụ pháp luật của sĩ quan trẻ ở các trung đoàn bộ binh đủ của đơn vị và bản thân. Niềm tin pháp luật mang tính quân là tổng thể những cách thức, biện pháp ứng xử chân, thiện, mỹ của sĩ quan trẻ là cơ sở để nảy sinh và giao tiếp có văn hóa trong các quan hệ pháp luật tình cảm, ý chí quyết tâm, hình thành hành vi, lối sống mà sĩ quan trẻ tham gia. theo pháp luật của họ. (Xem tiếp trang 263) 245 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 kết quả tác động biện chứng giữa điều kiện khách quá trình học tập nội dung này. Đặc biệt, trong giai quan của quá trình GD & ĐT với phát huy nhân tố đoạn hiện nay, trước sự bùng nổ của các trao lưu AN, sáng tạo chủ quan của SV. Trong đó, các điều kiện thì vấn đề bồi dưỡng để SV nhận thức đúng đắn vai khách quan của quá trình đào tạo dù tác động mạnh trò và ý nghĩa của AN truyền thống lại quan trọng mẽ đến đâu cũng không thể đạt hiệu quả cao nếu hơn bất cứ thời điểm nào, bởi lẽ đây là yêu cầu của không có sự cộng hưởng từ nội lực chủ quan của quá trình giáo dục, đồng thời cũng là đòi hỏi của thực người học. AN truyền thống là nội dung khó, vì vậy tiễn xã hội đặt ra. Một đất nước phát triển phải đáp tự học tập, tự rèn luyện, tự định hướng, dám nghĩ, ứng đầy đủ trên tất cả các mặt từ kinh tế, chinh trị, dám làm, dám tiếp cận những khó khăn của môn AN văn hóa xã hội, mà trong đó các giá trị truyền thống truyền thống, từ đó tạo thành mạch tư duy và hành dân tộc trong văn học nghệ thuật mà cô đọng nhất động dẫn đến nâng cao chất lượng học tập của SV. là AN lại càng quan trọng, bởi lẽ như Chủ tịch Hồ Đây được coi là chìa khóa vàng của giáo dục, biến Chí Minh đã từng khẳng định: Muốn xây dựng thành quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, biến quá công CNXH, thì trước hết phải có con người XHCN. trình bồi dưỡng, định hướng thành quá trình tự hình Tài liệu tham khảo thành, tự định hướng và tự tiếp cận. Vì vậy, cần động [1] Đỗ Huy (1987), Giáo dục thẩm mỹ - Mấy vấn viên, khuyến khích SV tích cực, tự giác trong học đề lý luận và thực tiễn, NXBThông tin Lý luận, Hà tập, nghiên cứu những vấn đề mà âm nhạc truyền Nội thống đang đặt ra hiện nay, từ đó hình thành ở họ bản [2] Hoàng Như Mai (1987), Bàn thêm về nhu cầu lĩnh, PP khoa học trong học tập nội dung này văn hóa và thị hiếu nghệ thuật, trong sách “Thỏa 3. Kết luận mãn nhu cầu văn hóa và nâng cao thị hiếu nghệ Bồi dưỡng phương thức tiếp cận và nâng cao thuật”, NXB Văn hoá. Hà Nội chất lượng học tập môn AN truyền thống cho SV của [3] Văn Minh Hương (2003), Gagaku và Nhã Trường ĐHTV thực chất là quá trình nâng cao khả nhạc, NXB Thanh niên, TP Hồ Chí Minh. năng tự chủ, đề cao yếu tố chủ quan của SV trong Yếu tố cấu thành văn hóa pháp luật....( tiếp theo trang 245) đóng góp vào quá trình sáng tạo ra các giá trị pháp Nó thể hiện thái độ tích cực của sĩ quan trẻ ở các luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, trung đoàn bộ binh đủ quân trong chấp hành các vừa là quá trình tiếp nhận và phát huy các giá trị đó chuẩn mực của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân trong thực tiễn học tập, rèn luyện của sĩ quan trẻ, mà đội, quy định của đơn vị, mệnh lệnh của người chỉ đỉnh cao của nó là “sống, học tập, lao động theo Hiến huy; thái độ trong giải quyết các mối quan hệ với mọi pháp và pháp luật”. Lối sống theo pháp luật của sĩ quan người và với chính bản thân mình ở tính tích cực, trẻ không phải tự nhiên hình thành mà là kết quả của biết làm chủ và sự nghiêm khắc tự ghép mình vào quá trình học tập, rèn luyện nghiêm túc để thẩm thấu các yêu cầu của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân những giá trị văn hóa pháp luật vào cuộc sống của sĩ đội, quy định của đơn vị. quan trẻ. V.I.Lênin đã nói: Chỉ có cái gì đã ăn sâu vào 3.Kết luận đời sống văn hóa, vào sinh hoạt, tập quán mới có thể coi Thói quen, lối sống theo pháp luật trong học tập, là được thực hiện. rèn luyện và cuộc sống hàng ngày của sĩ quan trẻ ở Tài liệu tham khảo các trung đoàn bộ binh đủ quân là tổng hòa những nét 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại cơ bản đặc trưng cho hoạt động học tập, rèn luyện, hội đại biểu toàn quốc toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, lao động và sinh hoạt hàng ngày tuân theo pháp luật Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội. Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định ở đơn vị của sĩ 2. Phạm Ngọc Thanh (2011), Đổi mới văn hóa quan trẻ. Lối sống theo pháp luật là một loại hình của lãnh đạo, quản lý - Lý luận và thực tiễn, Nhà xuất lối sống, trong đó, dựa trên nền tảng ý thức pháp luật bản Lao động, Hà Nội. tiên tiến, sĩ quan trẻ thực hiện hành vi của mình sao 3. Lê Xuân Thanh (2013),“Bồi dưỡng văn hóa cho phù hợp với các giá trị, chuẩn mực pháp luật Nhà pháp luật của học viên ở Trường Sĩ quan Tăng - nước, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị. Lối Thiết giáp hiện nay”, Luận văn Thạc sĩ Triết học, sống theo pháp luật của sĩ quan trẻ vừa có tác dụng Học viện Chính trị, Hà Nội. 263 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÀI SOẠN ÔN THI TỐT NGHIỆP MÔN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ (PHẦN 10)
5 p | 811 | 308
-
Giải pháp chuyển dịch cơ cấu lao động Đà Nẵng - 2
11 p | 241 | 70
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 1 - Vũ Dương Hòa
16 p | 228 | 61
-
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN Ở VIỆT NAM VÀ VẤN ĐỀ TOÀN CẦU HOÁ, HỘI NHẬP QUỐC TẾ
45 p | 223 | 52
-
Bài giảng Việt Nam trong dòng chảy của lịch sử kinh tế thế giới - Trần Văn Thọ
30 p | 170 | 21
-
Các kỹ năng thiết yếu để thành công trong nền kinh tế toàn cầu WTO - Quản lý đầu tư và thương mại toàn cầu: Phần 1
88 p | 129 | 21
-
Giáo trình Tổ chức vận tải hàng hóa (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
60 p | 51 | 18
-
Năng lực lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam
10 p | 55 | 11
-
Kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh của Singapore và bài học cho Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
9 p | 38 | 10
-
Bài giảng Thương mại quốc tế - Chương 3: Những khác biệt trong văn hóa
15 p | 96 | 8
-
Vận chuyển hàng hóa liên tỉnh từ thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển nền kinh tế tuần hoàn
10 p | 15 | 7
-
Nhu cầu về đào tạo sở hữu trí tuệ trong các trường đại học ở Việt Nam
9 p | 84 | 6
-
Quá trình hình thành tư liệu nghiên cứu quy trình phát sinh nền kinh tế hàng hóa đa chức năng p2
9 p | 68 | 4
-
Quá trình hình thành giáo trình và phương pháp đánh giá sản phẩm qua lý thuyết người tiêu dùng p1
6 p | 49 | 4
-
Các yếu tố cấu thành văn hóa pháp luật trong cơ quan hành chính nhà nước
5 p | 37 | 3
-
Quản trị khác biệt văn hóa trong doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn hội nhập
13 p | 42 | 3
-
Thể chế với chuyển dịch cơ cấu kinh tế: Nghiên cứu trường hợp Việt Nam giai đoạn 2010-2022
20 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn