Môn: Môi trường xung quanh
Đề tài : Phương tiện giao thông đường thuỷ
Lớp : Chồi
I. Mục đích – yêu cầu :
1. Nhiệm vụ giáo dưỡng ;
- Trẻ nhận biết một số đặc điểm của loại đường PTGT
đường thuỷ như: chạy ở dưới nước, trẻ biết nguyên
tắc hoạt động của PTGT đường thuỷ (do đâu mà
PTGT đường thu chạy được)
- Trẻ biết công dụng chung cuả PTGT đường thuỷ :
dùng chở người và chở hàng hoá.
- Trẻ có khả năng so sánh sự khác nhau, giống nhau
giữa thuyền, tàu thu, buồm.
- Trẻ phân biệt được một số PTGT đường thuỷ như :
tàu thu, ca nô, ghe, phà, bè …
2. Nhiệm vụ phát triển :
- Phát triển óc quan sát, trí nhớ của trẻ
- Phát triển ngôn ngữ : trẻ trả lời to rõ, trn câu.
3. Nhiệm vụ giáo dục :
- Giáo dục cháu biết cách bảo vệ môi trường: không
vứt rác hay đồ chơi xuống nước.
II. Chuẩn bị :
- Mô hình cảnh biển
- Bài thơ “Đèn và thuyền”
- Bài hát “tàu thu
- Những trò chơi về PTGT đường thuỷ
- Đàn, máy casset
- Những nguyên vật liệu khác nhau để làm thuyn
III. Tiến hành :
Hot động của cô Hot động của trẻ
1.
Ổn định vào bài :
Cô đố trẻ và đặt câu hỏi ngắn:
Làm bằng gỗ
Nổi trên sông
Tay chèo nhanh
Mau tới bến
Đố là cái gì?
Đúng rồi:
- Thuyền thường chạy ở nhng đâu?
- Trẻ ngồi xung quanh cô
- Chiếc thuyn
- Ở dưới nước : ao, biển,
- Thuyền dùng để làm gì?
Ngoài ra, thuyền còn chở khách đi du
lịch. Bây giờ chúng mình cùng nhau làm
thật nhiều thuyền để đi chơi.
Cho trẻ tạo thuyn theo nhóm. Tr
làm xong cô cho tr đặt vào mô hình
:
- Lớp mình đã tạo được rất nhiều
thuyn. Mai mốt lớn lên mình s
làm những chiếc thuyền to lớn như
thế nào?
Chơi trò chơi “Tàu thủy” về đội hình
chữ U
sông, suối.
- Tàu thu thật lớn
2.
Tiến hành – đàm thoại về PTGT
đường thuỷ
- Các bạn giỏi thật đã làm rất nhiều
thuyn :
Thuyn được làm bằng những
gì? (cô gi trẻ lên chỉ vào mô
hình)
Thuyn dùng để làm gì?
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đọc bài thơ “Đèn và
A đúng rồi! Trong bài thơ “Đèn và
thuyn” cũng miêu tả như vậy (cho cả lớp
đọc bài thơ)
Theo con, mình có th ngồi lên
nhng chiếc thuyền này đi qua
biển được không?
Trò chơi “Thuyền và sóng” kết hợp
với tiếng sóng trong đàn.
- Ngoài thuyền còn có nhng
phương tiện gì chạy được tn
biển. Cô hỏi thêm trẻ:
Nhận xét gì về thuyn và tàu
thuỷ?
Nhận xét gì về thuyn và
canô?
Luyện tập :
Trò chơi c
ủng cố “đoán với ngôi
sao”
Tàu thu (chạy nhờ động cơ)
Thuyền buồm (chạy nhờ sức gió)
Thuyền (chạy nhờ sức người)
thuyn”
- Thuyền sẽ bị chìm
- Trẻ chơi tự do
- Tàu thu, canô, bè, ghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe về đặc điểm và tr
lời đúng – sai
- Trẻ lấy và gắn PTGT đường
thuỷ về đúng nơi hoạt động
- Luật chơi : trẻ và cô tìm hiểu đặc
điểm của chúng sau đó đoán tên
gọi
Trò chơi luyện tập:
Nhóm 1 :đưa PTGT về đúng nơi ho
ạt
động
Nhóm 2 : tô màu PTGT đường thuỷ
Nhóm 3 : phân loại chúng theo
nguyên tắc hoạt động
IV. K
ết thúc giờ học
: vận động theo
nhạc bài hát “Tàu thuỷ”