
Môn: Môi trường xung quanh
Đề tài : Phương tiện giao thông đường thuỷ
Lớp : Chồi
I. Mục đích – yêu cầu :
1. Nhiệm vụ giáo dưỡng ;
- Trẻ nhận biết một số đặc điểm của loại đường PTGT
đường thuỷ như: chạy ở dưới nước, trẻ biết nguyên
tắc hoạt động của PTGT đường thuỷ (do đâu mà
PTGT đường thuỷ chạy được)
- Trẻ biết công dụng chung cuả PTGT đường thuỷ :
dùng chở người và chở hàng hoá.
- Trẻ có khả năng so sánh sự khác nhau, giống nhau
giữa thuyền, tàu thuỷ, buồm.
- Trẻ phân biệt được một số PTGT đường thuỷ như :
tàu thuỷ, ca nô, ghe, phà, bè …
2. Nhiệm vụ phát triển :
- Phát triển óc quan sát, trí nhớ của trẻ
- Phát triển ngôn ngữ : trẻ trả lời to rõ, trọn câu.
3. Nhiệm vụ giáo dục :

- Giáo dục cháu biết cách bảo vệ môi trường: không
vứt rác hay đồ chơi xuống nước.
II. Chuẩn bị :
- Mô hình cảnh biển
- Bài thơ “Đèn và thuyền”
- Bài hát “tàu thuỷ”
- Những trò chơi về PTGT đường thuỷ
- Đàn, máy casset
- Những nguyên vật liệu khác nhau để làm thuyền
III. Tiến hành :
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.
Ổn định vào bài :
Cô đố trẻ và đặt câu hỏi ngắn:
Làm bằng gỗ
Nổi trên sông
Tay chèo nhanh
Mau tới bến
Đố là cái gì?
Đúng rồi:
- Thuyền thường chạy ở những đâu?
- Trẻ ngồi xung quanh cô
- Chiếc thuyền
- Ở dưới nước : ao, biển,

- Thuyền dùng để làm gì?
Ngoài ra, thuyền còn chở khách đi du
lịch. Bây giờ chúng mình cùng nhau làm
thật nhiều thuyền để đi chơi.
Cho trẻ tạo thuyền theo nhóm. Trẻ
làm xong cô cho trẻ đặt vào mô hình
:
- Lớp mình đã tạo được rất nhiều
thuyền. Mai mốt lớn lên mình sẽ
làm những chiếc thuyền to lớn như
thế nào?
Chơi trò chơi “Tàu thủy” về đội hình
chữ U
sông, suối.
- Tàu thuỷ thật lớn
2.
Tiến hành – đàm thoại về PTGT
đường thuỷ
- Các bạn giỏi thật đã làm rất nhiều
thuyền :
Thuyền được làm bằng những
gì? (cô gọi trẻ lên chỉ vào mô
hình)
Thuyền dùng để làm gì?
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đọc bài thơ “Đèn và

A đúng rồi! Trong bài thơ “Đèn và
thuyền” cũng miêu tả như vậy (cho cả lớp
đọc bài thơ)
Theo con, mình có thể ngồi lên
những chiếc thuyền này đi qua
biển được không?
Trò chơi “Thuyền và sóng” kết hợp
với tiếng sóng trong đàn.
- Ngoài thuyền còn có những
phương tiện gì chạy được trên
biển. Cô hỏi thêm trẻ:
Nhận xét gì về thuyền và tàu
thuỷ?
Nhận xét gì về thuyền và
canô?
Luyện tập :
Trò chơi c
ủng cố “đoán với ngôi
sao”
Tàu thuỷ (chạy nhờ động cơ)
Thuyền buồm (chạy nhờ sức gió)
Thuyền (chạy nhờ sức người)
thuyền”
- Thuyền sẽ bị chìm
- Trẻ chơi tự do
- Tàu thuỷ, canô, bè, ghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe về đặc điểm và trả
lời đúng – sai
- Trẻ lấy và gắn PTGT đường
thuỷ về đúng nơi hoạt động

- Luật chơi : trẻ và cô tìm hiểu đặc
điểm của chúng sau đó đoán tên
gọi
Trò chơi luyện tập:
Nhóm 1 :đưa PTGT về đúng nơi ho
ạt
động
Nhóm 2 : tô màu PTGT đường thuỷ
Nhóm 3 : phân loại chúng theo
nguyên tắc hoạt động
IV. K
ết thúc giờ học
: vận động theo
nhạc bài hát “Tàu thuỷ”

