
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và kinh tế xã hội, theo đó đời sống của người
dân Việt Nam ngày càng có nhiều chuyển biến và cải thiện, do đó một yêu cầu cấp thiết đặt ra là việc đáp ứng
các nhu cầu căn bản cho người dân trên những lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông vận tải, thông tin liên
lạc,… cũng cần phải được nâng cao hơn nữa về cả số lượng và chất lượng, mà trong đó đặc biệt là vấn đề liên
quan tới việc chăm sóc sức khỏe con người. Hiện tại, ngành y tế Việt Nam đang phải đối mặt với sự mất cân
bằng trong nhu cầu chăm sóc sức khoẻ giữa các bệnh viện công tuyến trung ương và người dân địa phương ở các
tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng tăng, trong khi chỉ có một số bệnh viện ở
thành phố lớn có khả năng giải quyết được. Hiện nay, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam đang rất cần có
một mô hình chất lượng dịch vụ y tế mà thông qua đó người tiêu dùng có thể sử dụng để đánh giá chất lượng dịch
vụ chăm sóc sức khoẻ. Việc nghiên cứu chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện công nhằm giúp cho ban quản
lý bệnh viện nhận ra các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế mà họ cung cấp, đồng thời đánh giá các
dịch vụ y tế thông qua sự hài lòng của bệnh nhân cũng như quan điểm của nhà cung cấp dịch vụ y tế về nhận thức
và quản lý chất lượng là rất cần thiết. Việc cung cấp dịch vụ y tế là ưu tiên hàng đầu trong quản lý bệnh viện, đặc
biệt là trong khu vực công. Đó là lý do tại sao đề tài "Nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ y tế đến sự
hài lòng của bệnh nhân tại các bệnh viện công ở Việt Nam" được chọn làm đề tài luận án.
2. Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu chung là nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ y tế đến sự hài lòng
của bệnh nhân tại các bệnh viện công ở Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu: nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ y tế đến sự
hài lòng của bệnh nhân về dịch vụ y tế tại các bệnh viện công ở Việt Nam.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian: nghiên cứu 37 bệnh viện công tuyến Trung ương gồm: nhóm 1 (25 bệnh viện công đã tư chủ
toàn bộ về chi thường xuyên) và nhóm 2 (12 bệnh viện công đã tự chủ một phần về chi thường xuyên).
- Về thời gian: số liệu thứ cấp được thu thập trong 3 năm 2018-2020, số liệu sơ cấp thu thập từ tháng 06/2020
đến tháng 06/2021 và giải pháp đề xuất đến năm 2025.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thu thập dữ liệu; Phương pháp nghiên
cứu định tính; Phương pháp nghiên cứu định lượng.
5. Những đóng góp mới của luận án
6. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận án được kết cấu thành 5 chương:
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu
Chương 2: Cơ sở lý thuyết
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
Chương 4: Kết quả nghiên cứu
Chương 5: Thảo luận kết quả nghiên cứu và đề xuất
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
2
1.1. Tổng quan nghiên cứu
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về chất lượng dịch vụ y tế
Chất lượng dịch vụ y tế được nghiên cứu trên thế giới bắt đầu từ những năm 1970 và sau đó trở thành
chủ đề được quan tâm phổ biến trong lĩnh vực chất lượng dịch vụ. Nhiều nghiên cứu đã tiến hành đo lường
chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện khác nhau trong đó có sử dụng các mô hình phân tích khác nhau.
Một số nghiên cứu đã sử dụng mô hình ban đầu SERVQUAL mô tả bởi Parasuraman và cộng sự (1988) hay
mô hình SERVPERF của Cronin và Taylor (1992), trong khi đó những nghiên cứu khác lại điều chỉnh các mô
hình khác nhau (DONABEDIAN, JICAHO, KQCAH) theo yêu cầu về chăm sóc sức khoẻ của họ. Chẳng hạn
như: Gazibarich (1996); Hill và McCrory (1997); De Man et al. (2002); Baxter (2004); Bakar et al. (2008);
Hong Qin và Victor R. Prybutok (2009); William C. J, Khanchitpol Y. (2013)…
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về các yếu tố cấu thành đo lường chất lượng dịch vụ y tế
Mô hình lý thuyết ban đầu SERVQUAL của Parasuraman và cộng sự (1988); Mô hình SERVPERF của
Cronin và Taylor (1992); mô hình JCAHO (1996); mô hình thực nghiệm KQCAH(2001) của Victor Sower;
Ha Nam Khanh Giao and Le Anh Phuong (2010); Hà Nam Khánh Giao và Lê Duyên Hằng (2011); Lê Văn
Huy và Nguyễn Đăng Quang (2013); Nguyễn Chí Tân (2015); Nguyễn Thị Lan Anh (2016); Trần Hà Diễm
và Bùi Thị Tú Quyên (2020)...
1.1.3. Công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ y tế đến sự hài lòng của bệnh nhân
Hiện nay đã có nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về chất lượng dịch vụ y tế từ sự cảm
nhận của bệnh nhân, những công trình nghiên cứu này cũng đã chỉ ra được các yếu tố cấu thành chất lượng
dịch vụ y tế mà ảnh hưởng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Chẳng hạn như: Wan-I Lee, et al. (2010); Laith
Alrubaiee và Feras Alkaa'ida (2011); Ehsan Zarei và ctg (2014); Param Hans Mishra và Tripti Mishra (2014);
Nguyễn Thành Công và Nguyễn Thị Tuyết Mai (2014); Hong Qin và Victor R. Prybutok (2009); Faris S.
Alghamdi (2014); Kurubaran Ganasegeran et al. (2015); Ala’Eddin M.K.A. et al. (2016); Đỗ Quang Thuận và
Trần Hà Giang (2011); Phan Thị Thanh Thủy và cộng sự (2012); Lưu Tiến Dũng và Phan Nguyên Kiều Đan
Ly (2016); Trần Thị Hồng Cẩm (2017)….
1.2. Vấn đề đặt ra cần nghiên cứu
1.2.1. Khoảng trống nghiên cứu
Qua tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy đã có rất nhiều nghiên cứu tìm hiểu về chất lượng
dịch vụ y tế, mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ y tế với sự hài lòng của bệnh nhân, sự ảnh hưởng của các
yếu tố chất lượng dịch vụ y tế đến sự hài lòng của bệnh nhân. Tuy nhiên, tại Việt Nam hầu hết các nghiên cứu
mới chỉ dừng lại ở phạm vi hẹp tại một bệnh viện nào đó hoặc một số bệnh viện và xu hướng chung là sử dụng
thang đo của mô hình SERVQUAL (Parasuraman et al.,1988) để phân tích, đánh giá. Vì vậy, với tầm luận án
tiến sĩ, tác giả cũng hướng nghiên cứu về mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ y tế với sự
hài lòng của bệnh nhân tại các bệnh viện công ở Việt Nam nhằm nghiên cứu một phần khoảng trống trong các
nghiên cứu trước đó.
1.2.2. Câu hỏi đặt ra cho nghiên cứu
Từ khoảng trống trên, nghiên cứu này nhằm hướng vào trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau đây:
- Những yếu tố nào của chất lượng dịch vụ y tế ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân tại các bệnh viện
công ở Việt Nam?
- Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ y tế đến sự hài lòng của bệnh nhân tại các
bệnh viện công ở Việt Nam như thế nào?
- Biến điều tiết “Viện phí” có ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc