B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC KINH T QUC DÂN
------ ------
Trần Thị Mai Phương
ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁ TRỊ GIA ĐÌNH VÀ
HỖ TRỢ XÃ HỘI TỚI TỰ CHỦ CHĂM SÓC
NGƯỜI CAO TUỔI TẠI GIA ĐÌNH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NỘI 2021
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC KINH T QUC DÂN
------ ------
Trần Thị Mai Phương
ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁ TRỊ GIA ĐÌNH VÀ
HỖ TRỢ XÃ HỘI TỚI TỰ CHỦ CHĂM SÓC
NGƯỜI CAO TUỔI TẠI GIA ĐÌNH
CHUYÊN NGÀNH: KINH T LAO ĐÔNG
MÃ S:
9340404-LD
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH KINH TẾ LAO ĐỘNG
Người hướng dn khoa hc:
TS. Ngô Quỳnh An
NỘI 2021
i
LỜI CAM KẾT
Tôi cam kết bằng danh dự nhân rằng nghiên cứu này do tôi tự thực hiện
không vi phạm quy định liêm chính học thuật trong nghiên cứu khoa học của Trường
Đại học Kinh tế Quốc dân
Nghiên cứu sinh
(ký và ghi rõ họ tên)
Trần Thị Mai Phương
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT ...............................................................................................................i
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................................... v
DANH MỤC BẢNG .....................................................................................................vi
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... viii
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NGHIÊN CỨU ........................................ 1
1.1. Sự cần thiết của nghiên cứu............................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 4
1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ..................................................................... 5
1.3.1. Phm vi nghiên cứu ............................................................................... 5
1.3.2. Đối tưng nghiên cu ............................................................................ 6
1.4. Quy trình và phương pháp nghiên cứu ............................................................ 6
1.4.1. Phương pp nghiên cứu ....................................................................... 6
1.4.2. Quy trình nghiên cu ............................................................................. 7
1.5. Những đóng góp mới của luận án ..................................................................... 8
1.6. Kết cấu của luận án .......................................................................................... 11
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT, MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................... 12
2.1. Một số khái niệm liên quan ............................................................................. 12
2.1.1. Ngưi cao tuổi ..................................................................................... 12
2.1.2. Ngưi chăm c gia đình ..................................................................... 12
2.1.3. Kết qu chăm sóc ............................................................................... 12
2.1.4. Tự chủ chăm c ................................................................................. 13
2.1.5. Hỗ tr hi ....................................................................................... 16
2.1.6. Giá tr gia đình .................................................................................... 16
2.1.7. Xung đột vai trò công việc vai trò chăm sóc ..................................... 18
iii
2.2. Tổng quan các lý thuyết về kết quả chăm sóc gia đình................................. 18
2.2.1. thuyết ng thẳng nhn thức của Lazarus & Folkman (1984) ......... 19
2.2.2. thuyết chuyn đi căng thẳng htrxã hi ca Aranda & Knight
(1997) ........................................................................................................... 22
2.2.3. thuyết q tnh căng thẳng của Pearlin và cng s (1990) ............. 22
2.3. Tổng quan các yếu tố ảnh hưởng tới tự chủ chăm sóc.................................. 24
2.3.1. c nghn cứu ln quan ti tự ch cm sóc sử dụng thuyết căng
thng nhn thc ca Lazarus và Forman (1984) ............................................ 24
2.3.2. c nghn cứu ln quan ti t chủ cm sóc sử dụng lý thuyết
chuyn đi căng thẳng ca Aranda & Knight (1997) ..................................... 26
2.3.3. c nghn cứu ln quan ti t ch chăm c sử dụng lý thuyết quá
trình căng thẳng ca Pearlin và cng s (1990) ............................................. 28
2.3.4. Một số nghiên cứu khác có liên quan tới tự chủ chăm sóc ................... 31
2.4. Tổng quan nh hưởng của các yếu tố liên quan người chăm sóc người
được chăm sóc đến kết quả chăm sóc .................................................................... 32
2.5. Tổng quan các nghiên cứu tại Việt Nam về chăm sóc người cao tuổi tại gia
đình ........................................................................................................................... 35
2.6. Đề xuất mô hình và giả thuyết nghiên cứu..................................................... 36
2.6.1. Ứng dung mô nh thuyết quá trình căng thng trong nghiên cứu tự
ch chăm sóc................................................................................................. 36
2.6.2. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu........................................................ 39
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 46
3.1. Quy trình nghiên cứu ....................................................................................... 46
3.2. Nghiên cứu định tính ........................................................................................ 47
3.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................ 47
3.2.2. Phương pp thc hiện ........................................................................ 47
3.2.3. Kết qu nghn cứu .............................................................................. 48
3.3. Nghiên cứu định lượng ..................................................................................... 49