B VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LCH B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC VĂN HÓA HÀ NỘI
********
PHM TH HNG
ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA PHƯƠNG TÂY
ĐẾN SINH VIÊN HÀ NI TRONG BI CNH
HI NHP QUC T
(Qua điện nh, thi trang, m thc)
Chuyên ngành: Văn hóa học
Mã số: 62310640
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HC
HÀ NI, 2018
Công trình được hoàn thành ti:
TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
B VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LCH
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: PGS.TS. T Th Loan
Phn bin 1: GS.TS. Nguyn Chí Bn
Viện Văn hóa Nghệ thut Quc gia Vit Nam
Phn bin 2: GS.TS. Đỗ Quang Hưng
Trường Đại hc Khoa hc Xã hội và Nhân văn
Phn bin 3: PGS.TS. Nguyễn Đình Thi
Trường Đại hc Sân khấu Điện nh
Lun án s được bo v trước Hội đồng chm lun án tiến s cp Trường
Tại Trường Đi học Văn hóa Hà Nội
S 418, đường La Thành, Đống Đa, Hà Nội
Vào hồi: … giờ …, ngày … tháng … năm 2018
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện trường Đại học Văn hóa Hà Nội
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1. Giao u, hội nhp, thích ng vi văn hóa của nhân loi, cũng như
bo tn, gìn gi, phát huy văn hóa của dân tc nhng đòi hỏi cp thiết
trong quá trình phát trin, tiếp biến n a. Chính giao lưu, hội nhp văn
hóa đã tạo ra cơ hội tiếp thu, chn lc những tinh hoa văn a của nhân
loi, làm giàu thêm nhng giá tr văn hóa của dân tc. Tuy nhiên, trong
giao lưu văn hóa cũng diễn ra nguy áp đặt văn hóa, xung đột n hóa,
đồng hóa văn hóa, xâm lăng văn hóa... to nên nhng thách thc cho vic
bo tn, kế tha phát trin văn hóa dân tộc - cái được coi là “căn c
dân tộc” mà bt c quc gia, dân tộc nào cũng phải lưu tâm.
2. Trong bi cnh HNQT, giao lưu văn hóa tác đng ca cuc
ch mng ng nghip ln th đã m thay đổi nhanh chóng nhiu
mt của đời sng hi, nht v giá tr, chun mc hi. Tuy
nhiên, s tác động như thế o, ảnh ng theo chiều hướng nào còn
ph thuc rt ln vào tng quc gia, dân tc, cũng như từng nhóm ch
th đối ng trong hi. Chính vy, nhng vấn đ v ảnh ng
văn hóa, tác đng ca “sc mnh mềm” đang đưc c quc gia quan
m trên c hai phương diện: nghiên cu khoa hc hoạch định thc
hin chính sách.
3. Sinh viên mt lực lượng hi quan trọng, đại din tiêu biu
ca thanh niên ca hi. Tuy nhiên, sinh viên cũng là nhóm hội
s tri nghiệm chưa nhiều, chưa kinh nghiệm sng, dn đến kh
năng phân biệt cái tích cc, cái tiêu cc, cái tiến b, cái bo th trong tiếp
nhận văn hóa h chưa cao. Ảnh hưởng của VHPT đã đang tác đng
đến sinh viên trên c hai bình din: ch động và b động; tích cc và tiêu
cực; trước mt lâu dài. Nội nơi tập trung nhiu trường đại hc
hàng đầu của đất nước, đào to nhiu khi ngành bản khác nhau. Do
vy, có th coi đây là một địa bàn mang tính đại din v cơ cu, s ng
chất lượng sinh viên để tiến hành kho sát các tác động ca VHPT.
2
4. Thc tế cho thấy, trong xu hướng hi nhp, toàn cu hóa v văn
hóa, sinh viên Vit Nam nói chung Nội nói riêng đang chu nh
hưởng t nhiu luồng văn hóa khác nhau: VHPT, văn hóa Hàn Quốc, văn
hóa Nht Bản, văn hóa Trung Quốc… trên nhiu chiu cnh, xu hướng
khác nhau. Các hiện tượng sinh viên b cun hút bi những trào lưu giải
trí của nước ngoài, thích s dng hàng ngoại, làm đẹp ging Tây, ging
Hàn, bắt chước nhng hành vi, li sống phương Tây…tạo nên nhng xu
hướng thnh hành trong xã hi. Nhng ảnh hưởng nào có ích cho s phát
triển văn hóa dân tộc? Nhng ảnh hưởng nào gây ra h ly? Nhng vn
đề đặt ra Nhà nước, các quan quản văn hóa giáo dc, c
nhà nghiên cu, các trường hc... cn giúp sinh viên hi nhp thành công
trong bi cnh HNQT? Điều này đt ra những băn khoăn, lo lng trong
bu không khí tâm lý xã hi Vit Nam hin nay.
5. Trong các công trình nghiên cu, mt s hc gi trong ngoài
nước đã đánh giá cao sc mnh s ảnh hưởng của VHPT đối vi thế
giới nói chung, đối vi Vit Nam nói riêng nht vi thế h tr, cho
rằng VHPT đã tạo nên xu hướng “Tây hóa”, “Mỹ hóa” về văn hóa trong
gii tr. Bên cnh nhng ảnh hưởng tích cc không th ph nhn ca
VHPT, thì cũng có không ít những ảnh hưởng tiêu cc gây nên nhng
“sốc” văn hóa và nhng h lụy khó lường v văn hóa.
Hin nay không ít các công trình nghiên cu v VHPT nói
chung, văn hóa của tng quc gia hay từng lĩnh vực ca VHPT nói riêng,
nghiên cu v ảnh hưởng của VHPT đến văn hóa, con người Vit Nam
trong bi cnh HNQT toàn cu hóa. Tuy nhiên, nghiên cu v nh
hưởng của VHPT đến mt nhóm hi c th sinh viên, nht sinh
viên Ni hin nay thì hầu như chưa một công trình chuyên sâu
nào. Do vy, ảnh hưởng của VHPT đến sinh viên Ni một hướng
nghiên cu cn thiết.
Vi nhng do trên, NCS la chọn đề tài: Ảnh hưởng ca văn
a phương y đến sinh viên Ni trong bi cnh hi nhp quc tế
(Qua điện nh, thi trang, m thực)” làm đề tài lun án tiến chuyên
3
ngành Văn hóa học vi mong mun góp phn gii quyết nhng vn đề
lunthc tin v nh hưng của VHPT đến sinh viên Hà Ni hin nay.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cu
Nhn din ảnh hưởng của VHPT đến sinh viên Ni trong bi
cnh hi nhp quc tế trên nhiu chiu cnh, t đó làm nhng vấn đề
đặt ra đối vi sinh viên Vit Nam hin nay, cung cấp cơ sở khoa hc cho
việc định hướng và hoạch định chính sách nhm qun lý, giáo dục và đào
to sinh viên hiu qu hơn.
2.2. Nhim v nghiên cu
- H thng hóa cơ sở lý lun của đề tài, làm rõ các khái nim cơ bản,
trình y c vn đề lun liên quan, các thuyết vn dng, xây dng
khung phân tích v nh hưởngn hóa.
- Làm rõ các đặc trưng ca VHPT, gii thiu v mt s thành t ca
VHPT (điện nh, thi trang, m thực) phương thức ảnh hưởng ca
VHPT đến sinh viên hin nay.
- Kho sát thc trng ảnh hưởng của VHPT đến sinh viên Ni
(qua điện nh, thi trang, m thc) trên phương diện cu trúc b mt
chiu sâu.
- Nhn din nhng nhân t tác động làm nhng vấn đề đặt ra
t ảnh hưởng của VHPT đến sinh viên Hà Ni trong bi cnh HNQT.
3. Đối tƣợngphm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca lun án ảnh hưởng của VHPT đến sinh
viên Hà Ni trong bi cnh HNQT.
3.2. Phm vi nghiên cu
- Phm vi v ni dung nghiên cu:
VHPT mt phm trù rt rng, bao gm nhiu nội dung lĩnh
vc. Trong khuôn kh hn ca lun án, NCS ch tp trung nghiên cu
nhng đặc trưng chung của VHPT kho sát ảnh hưởng ca mt s
thành t điện nh, thi trang m thực đến sinh viên Nội. Đây