YOMEDIA
Bài 19: Câu nghi vấn ( tiếp theo ) - Giáo án Ngữ văn 8
Chia sẻ: Trần Đức Việt
| Ngày:
| Loại File: DOC
| Số trang:8
425
lượt xem
26
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tiết 79 TV: CÂU NGHI VẤN. (tiếp theo).....I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:.. Hiểu rõ câu nghi vấn không chỉ dùng để hỏi mà còn dùng để thể hiện các ý.cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe doạ, bộc lộ cảm xúc......II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:.. 1. Kiến thức:.. Các câu nghi vấn dùng với các chức năng khác ngoài chức năng chính... 2. Kĩ năng:..- Vận dụng kiến thức đã học về câu nghi vấn để đọc - hiểu và tạo lập văn bản... 3. Các KNS cơ bản được giáo dục:.. - Ra quyết định: nhận ra và biết sử dụng câu nghi vấn theo mục đích giao.tiếp cụ thể... - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, trao đổi về đặc điểm, cách sử.dụng câu nghi vấn...III. CHUẨN BỊ:..1. Giáo viên:- Xem sgk, sbt, sgv, thiết kế bài giảng... - Tìm thêm ví dụ minh hoạ... - Soạn giáo án...2. Học sinh: - Đọc sgk, sbt... - Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài... - Tìm ví dụ trong cuộc sống...IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:.. 1. Ổn định lớp:.. Tổng số: 18.. Vắng:.. 2. Kiểm tra bài cũ:.. (H) Câu nghi vấn có đặc điểm hình thức như thế nào và chức năng chính.là gì? Ví dụ?.. (H)Kiểm tra vở soạn, vở bài tập... 3. Bài mới:... Hoạt động của gv&hs Nội dung... I. Những chức năng khác. của câu nghi vấn:.. 1. Ví dụ.GV:Gọi HS đọc các ví dụ ở mục III, sgk/21. a. Những người muôn năm cũ.(H)Trong những đoạn trích trên, câu nào là câu..nghi vấn? Hồn ở đâu bây giờ?..a. Những người muôn năm cũ b. Mày định nói cho cha mày. nghe đấy à?. Hồn ở đâu bây giờ?. c. Có biết không? Lính đâu?.b. Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sao bay dám để cho nó chạy. xồng xộc vào đây như vậy?.c. Có biết không? Lính đâu? Sao bay dám để cho. Không còn phép tắc gì nữa à?.nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn.phép tắc gì nữa à? d. Cả đoạn văn là một câu. hỏi..d. Cả đoạn văn là một câu hỏi.. e. Con gái tôi vẽ đấy ư? Chả.e. Con gái tôi vẽ đấy ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái. lẽ lại đúng là nõ, cái con Mèo.con Mèo hay lục lọi ấy!. hay lục lọi ấy!.(H) Câu nghi vấn trong những đoạn trích trên có. - Có nội dung chỉ sự nghi vấn.dùng để hỏi không?..(H) Vì sao?. - Xác định:.- Có nội dung chỉ sự nghi vấn.. a. Bộc lộ cảm xúc..(H) Những câu nghi vấn trên, nếu không dùng để.hỏi thì dùng để làm gì? b. Đe doạ...a. Bộc lộ cảm xúc. c. Đe doạ...b. Đe doạ. d. Khẳng định...c. Đe doạ. e. Bộc lộ cảm xúc...d. Khẳng định...e. Bộc lộ cảm xúc..(H) Nhận xét về dấu kết thúc những câu nghi vấn.trên?.. - Câu nghi vấn có thể kết thúc bằng dấu chấm,.dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng...(H) Qua đó, em hãy nêu những chức năng có thể.có của câu nghi vấn?.. HS trả lời.. 2. Ghi nhớ: ( SGK T 22.GV: Chốt lại vấn đề và gọi HS đọc ghi nhớ,.sgk/22..GV: Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 1:. II. Luyện tập:. HS ®äc bµi.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài 19: Câu nghi vấn ( tiếp theo ) - Giáo án Ngữ văn 8
- Tiết 79 TV: CÂU NGHI VẤN
(tiếp theo)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Hiểu rõ câu nghi vấn không chỉ dùng để hỏi mà còn dùng để thể hiện các ý
cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe doạ, bộc lộ cảm xúc....
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
1. Kiến thức:
Các câu nghi vấn dùng với các chức năng khác ngoài chức năng chính.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng kiến thức đã học về câu nghi vấn để đọc - hiểu và tạo lập văn bản.
3. Các KNS cơ bản được giáo dục:
- Ra quyết định: nhận ra và biết sử dụng câu nghi vấn theo mục đích giao
tiếp cụ thể.
- Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, trao đổi về đặc điểm, cách sử
dụng câu nghi vấn.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:- Xem sgk, sbt, sgv, thiết kế bài giảng.
- Tìm thêm ví dụ minh hoạ.
- - Soạn giáo án.
2. Học sinh: - Đọc sgk, sbt.
- Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài.
- Tìm ví dụ trong cuộc sống.
IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
Tổng số: 18
Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
(H) Câu nghi vấn có đặc điểm hình thức như thế nào và chức năng chính
là gì? Ví dụ?
(H)Kiểm tra vở soạn, vở bài tập.
3. Bài mới:
Hoạt động của gv&hs Nội dung
I. Những chức năng khác
của câu nghi vấn:
1. Ví dụ
GV:Gọi HS đọc các ví dụ ở mục III, sgk/21
a. Những người muôn năm cũ
(H)Trong những đoạn trích trên, câu nào là câu
- nghi vấn? Hồn ở đâu bây giờ?
a. Những người muôn năm cũ b. Mày định nói cho cha mày
nghe đấy à?
Hồn ở đâu bây giờ?
c. Có biết không? Lính đâu?
b. Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sao bay dám để cho nó chạy
xồng xộc vào đây như vậy?
c. Có biết không? Lính đâu? Sao bay dám để cho
Không còn phép tắc gì nữa à?
nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn
phép tắc gì nữa à? d. Cả đoạn văn là một câu
hỏi.
d. Cả đoạn văn là một câu hỏi.
e. Con gái tôi vẽ đấy ư? Chả
e. Con gái tôi vẽ đấy ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái
lẽ lại đúng là nõ, cái con Mèo
con Mèo hay lục lọi ấy!
hay lục lọi ấy!
(H) Câu nghi vấn trong những đoạn trích trên có
- Có nội dung chỉ sự nghi vấn
dùng để hỏi không?
(H) Vì sao?
- Xác định:
- Có nội dung chỉ sự nghi vấn.
a. Bộc lộ cảm xúc.
(H) Những câu nghi vấn trên, nếu không dùng để
hỏi thì dùng để làm gì? b. Đe doạ.
a. Bộc lộ cảm xúc. c. Đe doạ.
b. Đe doạ. d. Khẳng định.
c. Đe doạ. e. Bộc lộ cảm xúc.
d. Khẳng định.
- e. Bộc lộ cảm xúc
(H) Nhận xét về dấu kết thúc những câu nghi vấn
trên?
- Câu nghi vấn có thể kết thúc bằng dấu chấm,
dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng.
(H) Qua đó, em hãy nêu những chức năng có thể
có của câu nghi vấn?
HS trả lời.
2. Ghi nhớ: ( SGK T 22
GV: Chốt lại vấn đề và gọi HS đọc ghi nhớ,
sgk/22
GV: Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 1:
II. Luyện tập:
HS ®äc bµi
* Bài tập 1:
(H) Trong nh÷ng ®o¹n trÝch trªn, c©u nµo lµ
c©u nghi vÊn? a) Con người đáng kính ấy
bây giờ cũng theo gót Binh Tư
a) Con ngêi ®¸ng kÝnh Êy b©y giê còng theo
để có ăn ư?
gãt Binh T ®Ó cã ¨n ?
- Bộc lộ cảm xúc, thái độ
b) Trong khæ th¬, trõ c©u “ Than «i!” cßn l¹i
ngạc nhiên.
®Òu lµ c©u nghi vÊn.
b) Trong khổ thơ, trừ câu “
c) C©u: “Sao ta kh«ng ng¾m sù biÖt li theo
Than ôi!” còn lại đều là câu
t©m hån mét chiÕc l¸ nhÑ nhµng r¬i?”
nghi vấn.
d) C©u: “ ¤i, nÕu thÕ th× cßn ®©u lµ qu¶
- Bộc lộ cảm xúc, thái độ bất
bãng bay?
- (H) Nh÷ng c©u nghi vÊn ®ã ®îc dïng ®Ó lµm bình.
g×?
c) Câu: “Sao ta không ngắm
a) Béc lé c¶m xóc, th¸i ®é ng¹c nhiªn. sự biệt li theo tâm hồn một
chiếc lá nhẹ nhàng rơi?”
b) Béc lé c¶m xóc, th¸i ®é bÊt b×nh.
- Bộc lộ cảm xúc, thái độ cầu
c) Béc lé c¶m xóc, th¸i ®é cÇu khiÕn. khiến.
d) Béc lé c¶m xóc, thÓ hiÖn sù phñ ®Þnh. d) Câu: “ Ôi, nếu thế thì còn
đâu là quả bóng bay?
- Bộc lộ cảm xúc, thể hiện sự
GV: Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 2.
phủ định.
Hs ®äc bµi.
(H) Trong nh÷ng ®o¹n trÝch trªn, c©u nµo lµ
c©u nghi vÊn? §Æc diÓm h×nh thøc nµo cho
ta biÕt ®ã lµ c©u nghi vÊn?
a) C¸c c©u nghi vÊn: * Bài tập 2:
- Sao cô lo xa qu¸ thÕ? a) Các câu nghi vấn:
- Téi g× b©y giê nhÞn ®ãi mµ tiÒn ®Ó l¹i? - Sao cụ lo xa quá thế?
- ¡n m·i hÕt ®i th× ®Õn lóc chÕt lÊy g× mµ lo - Tội gì bây giờ nhịn đói mà
liÖu? tiền để lại?
+ §Æc ®iÓm h×nh thøc: ThÓ hiÖn trªn v¨n b¶n - Ăn mãi hết đi thì đến lúc
b»ng dÊu chÊm hái (?) vµ c¸c tõ nghi vÊn chết lấy gì mà lo liệu?
(sao, g×, nµo).
+ Đặc điểm hình thức: Thể
- b)- C¶ ®µn bß giao cho th»ng bÐ kh«ng ra ng- hiện trên văn bản bằng dấu
êi, kh«ng ra ngîm Êy, ch¨n d¾t lµm sao? chấm hỏi (?) và các từ nghi
vấn (sao, gì, nào).
+ §Æc ®iÓm h×nh thøc: Cã dÊu hái chÊm vµ
côm tõ nghi vÊn (lµm sao). + Có thể thay thế bằng các
câu có ý nghĩa tương đương:
c)- Ai d¸m b¶o th¶o méc tù nhiªn kh«ng cã t×nh
mÉu tö? - Cụ không phải lo xa quá
như thế.
+ §Æc ®iÓm h×nh thøc: Cã dÊu chÊm hái vµ
®¹i tõ phiÕm chØ (ai). - Không nên nhịn đói mà để
tiền lại.
d) C¸c c©u nghi vÊn:
- Ăn hết thì lúc chết không có
- Th»ng bÐ kia, mµy cã viÖc g×? tiền để mà lo liệu.
- Sao l¹i ®Õn ®©y mµ khãc? b)- Cả đàn bò giao cho thằng
bé không ra người, không ra
+ §Æc ®iÓm h×nh thøc: Cã dÊu chÊm hái vµ
ngợm ấy, chăn dắt làm sao?
c¸c tõ nghi vÊn ( g×, sao).
+ Đặc điểm hình thức: Có
(H) Nh÷ng c©u nghi vÊn ®ã ®îc dïng ®Ó lµm
dấu hỏi chấm và cụm từ nghi
g×?
vấn (làm sao).
a) C¶ ba c©u ®Òu cã ý nghÜa phñ ®Þnh.
- Giao đàn bò cho thằng bé
b) Tá ý b¨n kho¨n, ngÇn ng¹i. không ra người không ra
ngợm ấy chăn dắt thì chẳng
c) Cã ý nghÜa kh¼ng ®Þnh. yên tâm chút nào.
d) Dïng ®Ó hái. c)- Ai dám bảo thảo mộc tự
nhiên không có tình mẫu tử?
(H) Trong nh÷ng c©u nghi vÊn ®ã, c©u nµo cã
thÓ thay thÕ b»ng mét c©u kh«ng ph¶i lµ c©u + Đặc điểm hình thức: Có
- nghi vÊn mµ cã ý nghÜa t¬ng ®¬ng? H·y viÕt dấu chấm hỏi và đại từ
nh÷ng c©u cã ý nghÜa t¬ng ®¬ng ®ã? phiếm chỉ (ai).
a) Cã thÓ thay thÕ b»ng c¸c c©u cã ý nghÜa t- - Cũng như con người, thảo
¬ng ®¬ng: mộc tự nhiên luôn có tình
mẫu tử.
- Cô kh«ng ph¶i lo xa qu¸ nh thÕ.
d) Các câu nghi vấn:
- Kh«ng nªn nhÞn ®ãi mµ ®Ó tiÒn l¹i.
- Thằng bé kia, mày có việc
- ¡n hÕt th× lóc chÕt kh«ng cã tiÒn ®Ó mµ lo gì?
liÖu.
- Sao lại đến đây mà khóc?
b) Giao ®µn bß cho th»ng bÐ kh«ng ra ngêi
kh«ng ra ngîm Êy ch¨n d¾t th× ch¼ng yªn t©m + Đặc điểm hình thức: Có
chót nµo. dấu chấm hỏi và các từ nghi
vấn ( gì, sao).
c) Còng nh con ngêi, th¶o méc tù nhiªn lu«n cã
t×nh mÉu tö. - Những câu dùng để hỏi
không thể thay thế bằng
d) Nh÷ng c©u dïng ®Ó hái kh«ng thÓ thay thÕ những câu tương đương.
b»ng nh÷ng c©u t¬ng ®¬ng.
V. Củng cố, dặn dò:
a. Củng cố:
Gọi HS đọc lại nội dung ghi nhớ ở cả hai bài.
Khái quát lại nội dung bài học cho HS.
- b. Dặn dò:
Học bài.
Làm bài tập 3,4
Chuẩn bị bài Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...