CHƯƠNG TRÌNH BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BỆNH VIỆN HÙNG VƯƠNG

Ths. Bs Phan Thị Hằng

NỘI DUNG

• GiớI thiệu bệnh viện

1

• Giới thiệu hệ thống báo cáo sự cố BVHV

2

• Kết quả áp dụng báo cáo sự cố theo mô hình của WHO

3

• Bài học kinh nghiệm

4

GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN

Giới thiệu bệnh viện Hùng Vương

• Bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa tuyến trung ương, hạng 1

• 900 giường, bao gồm 100

giường sơ sinh

• 35,000-40,000 trẻ sinh ra

hàng năm

• 20,000-25,000 cas phẫu

thuật/ hàng năm

• 20 khoa, 10 phòng chức năng • Nhân sự: hơn 1200

GIỚI THIỆU HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BỆNH VIỆN HÙNG VƯƠNG

Phiếu báo cáo sự cố

Số lượng báo cáo sự cố

Số lượng báo cáo sự cố qua 2 năm

1200

1043

957

1000

800

581

551

600

400

200

86

30

0

Tự nguyện

Bắt buộc

Tổng cộng

Năm 2014

2015

Rào cản khiến nhân viên không báo cáo sự cố (n=468)

4.1

Không tìm thấy phiếu báo cáo sự cố tại khoa

7.8

Nghĩ rằng “có báo cáo cũng không được xử lý”

9.7

Biết đến báo cáo sự cố (n=340)

Phiếu báo cáo sự cố quá dài, không có thời gian viết phiếu

3

22.9

Phát hiện sự cố nhưng không có thời gian để báo cáo

25.4

Chưa hiểu khi nào cần báo cáo

34.5

Báo cáo nhưng không được phản hồi

Không

97

42.3

Tâm lý e ngại (sợ bị kỷ luật, sợ đồng nghiệp ghét, sợ BCN khoa…)

0

5

10

15

20

25

30

35

40

45

386 học viên được tập huấn sau 2 buối huấn luyện. Ngày 8/6 (216 học viên) và 21/9 (170)

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH

Tỉ lệ trả lời tích cực

Cởi mở thông tin trong khoa

51.5

Nhân lực

51.8

Hành xử không buộc tội khi có sai sót

52.1

Bàn giao và chuyển bệnh

66.0

Nhận thức của nhân viên y tế

76.2

Tần suất báo cáo sự cố

76.7

Làm việc nhóm giữa các khoa

82.8

Thông tin, phản hồi về sai sót

85.0

Hỗ trợ của lãnh đạo bệnh viện

88.7

Vai trò của lãnh đạo khoa

90.4

Chủ động triển khai - Cải tiến liên tục

92.4

Làm việc nhóm trong khoa

94.7

0.0 10.0 20.0 30.0 40.0 50.0 60.0 70.0 80.0 90.0 100.0

HUẤN LUYỆN VỀ BÁO CÁO SỰ CỐ

Nguyên tắc HEINRICH

1 Tai biến nặng

30 tai biến nhẹ

300 nguy cơ tiềm ẩn

An toàn không đến từ may mắn mà từ mức độ giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn

12

12

TẬP HUẤN TƯ DUY LÃNH ĐẠO VÀ GIAO TIẾP

Lớp Giao tiếp với khách hàng nội bộ

Phong trào cải cách thái độ giao tiếp

Tăng tự hào thương hiệu, tình đoàn kết

Tạo được sự gần gũi giữa lãnh đạo và NV

CÔNG BỐ MỤC TIÊU CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN VÀ CÁC KHOA PHÒNG

Tỷ lệ Số ca thực hiện phẫu thuật đúng thời gian Cấp Cứu Khẩn cấp loại I

100%

100.00%

97.70% 97.73%

97.50% 97.72%

92.11%

91.30%

102% 100% 98% 96% 94% 92% 90% 88% 86%

T1/2017 T2/2017 T3/2017 T4/2017 T5/2017 T6/2017 T7/2017 T8/2017

1. Đồng hành cùng bạn - vượt cạn an toàn 2. Sáng y đức - vững chuyên môn - vuông tròn hạnh phúc 3. Kết quả chuẩn vàng - an toàn điều trị 4. Gieo mầm hy vọng - gặt trọn yêu thương 5. Cấp cứu chuyên nghiệp - bắt kịp sự sống 6. Phục vụ tận tâm - nâng tầm thương hiệu 7. Đổi mới tới tầm cao 8. Ươm mầm hôm nay, vững chắc tương lai 9. Niềm tin trọn vẹn, hạnh phúc nhân đôi 10. Tiếp xúc vui vẻ, bệnh khỏe mỗi ngày 11. Môi trường thân thiện, tiện như ở nhà

Tỷ lệ Số ca thực hiện phẫu thuật đúng thời gian Cấp Cứu Khẩn cấp loại I

Slogan các khoa và 120 chỉ số chất lượng bệnh viện

BCSC

Quy trình tiếp nhận – Xử lý BCSC

Ngày giờ nhận phiếu Điền MSP, MSC

Gửi phiếu đánh giá sai sót sự cố cho nơi có liên quan. Ghi chú thời gian và khoa được gửi trên phiếu BCSC

Nhập thông tin vào phần mềm quản lý

Tìm hiểu sự cố: liên hệ khoa hoặc người viết BC (báo cáo tự nguyện) , tìm HSBA (Báo cáo bắt buộc/ Tự nguyện)

Phổ biến khuyến cáo học lỗi (file giấy, email và giao ban viện) vào t2 mỗi tuần

Viết biên bản họp phân tích nguyên nhân gốc (sau họp)

Tổ chức họp phân tích sự cố hàng tuần (t5/t6)

Nhập thêm thông tin trên file nhập liệu về nguyên nhân, giải pháp, phòng ngừa sự cố

Phổ biến nội dung học lỗi (giao ban viện, màn hình chờ, Bảng tin QLCL)

Phân tích nguyên nhân gốc

Cải tiến số lượng và chất lượng báo cáo sự cố

Số lượng báo cáo sự cố theo năm

2500

2000

709

1500

397

1000

86

1,337

30

500

1001

957

545

2014

2015

2016

2017

Sự cố bắt buộc

Sự cố tự nguyện

0

Thời gian giải quyết sự cố

Trung bình thời gian giải quyết sự cố (ngày)

17

20

18

16

14

10

9

12

10

6

8

4

4

3

3

3

6

3

2

2

2

2

4

2

0

KẾT QUẢ BÁO CÁO SỰ CỐ, ÁP DỤNG MÔ HÌNH CỦA WHO

Đối tượng báo cáo sự cố

Các hình thức báo cáo sự cố

Hình thức báo cáo của các chức danh

0

400

3 28

1800 1,619 1600 1400 1200 967 1000 800 652 472 600 378 100%

2 2

80%

438

90% 94 200 0 Bắt buộc Tự nguyện Tổng cộng 70%

929

29

60% Báo cáo giấy Báo cáo miệng Báo cáo Online 50%

Tần suất báo cáo theo chức danh và loại báo cáo

40%

1200

538

30%

Bác sĩ

Nhân viên khác

Hộ sinh, điều dưỡng, KTV

20% 1000 10% 165 800 0% 440 600

200

811 400 Báo cáo giấy Báo cáo miệng Báo cáo online 520

Bác sĩ

Nhân viên khác

Hộ sinh, điều dưỡng, KTV

33 0

Bắt buộc Tự nguyện

Phân loại các báo cáo sự cố

Tỷ lệ phần trăm các loại báo cáo sự cố

Tài liệu

30.8

Dụng cụ, trang thiết bị y khoa

17.1

Quản lý lâm sàng

14.1

Quy trình, thủ thuật lâm sàng

11.2

Cơ sở hạ tầng

10.9

Hành vi

6.4

Thuốc/ Dịch truyền

4.3

Tai nạn đối với bệnh nhân

2.8

Quản lý tổ chức, quản lý nguồn lực

0.8

Oxy/ khí/ hơi nước

0.7

Dinh dưỡng

0.5

Nhiễm khuẩn bệnh viện

0.3

Máu và các sản phẩm của máu

0.1

0.0 5.0 10.0 15.0 20.0 25.0 30.0 35.0

Đối tượng xảy ra sự cố

Khác, 23

NVYT khác, 26

NVYT, 163

Tần suất các yếu tố ảnh hưởng

900 780 800

Bệnh nhân, 1,571

700 618 600

500

400 342 339

300

200

Mức độ tổn hại của sự cố

4

Các yếu tố khác Yếu tố mặt tổ

Yếu tố ngoại lai

NVYT

Bệnh nhân

100 1 1400 0

Môi trường làm việc

1200 64 chức 1000

800

600 1,133

400

182 200 4 157 0 Tổn hại nghiêm trọng Tổn hại trung bình 10 Tổn hại thấp

Bắt buộc Tự nguyện

Phân loại sự cố ảnh hưởng

Phân loại sự cố theo mức độ ảnh hưởng

1800

250

1600

1400

1200

1000

1,300

800

600

400

323

29

200

0 Tình huống được báo cáo

149 17 Sự cố xảy ra chưa ảnh hưởng bệnh nhân

27 Sự cố xảy ra đã ảnh hưởng lên bệnh nhân nhưng chưa gây hại

Sự cố xảy ra đã ảnh hưởng lên bệnh nhân có gây hại

0

Bắt buộc Tự nguyện

Phân loại mức độ ảnh hưởng của sự cố theo thời gian

Phân loại mức độ ảnh hưởng của sự cố theo thời gian

50

45

40

30

35

25

20

15

5

10

0 2016m7 2016m8 2016m9 2016m10 2016m11 2016m12 2017m1 2017m2 2017m3 2017m4 2017m5 2017m6 2017m7 2017m8

1. Tình huống được báo cáo

2. Sự cố xảy ra chưa ảnh hưởng bệnh nhân

3. Sự cố xảy ra đã ảnh hưởng lên bệnh nhân nhưng chưa gây hại

4. Sự cố xảy ra đã ảnh hưởng lên bệnh nhân có gây hại

Các yếu tố ảnh hưởng lên các sự cố

Tần suất các yếu tố ảnh hưởng

Yếu tố liên quan đến bệnh lý 34.4, 717

Yếu tố về phương pháp điều trị (vd như sai lệch những kỹ năng chuyên môn), … 13.63, 284

Quá trình thực hiện 13.2, 275

Sản phẩm, Yếu tố mang tính kỹ thuật và yếu tố cơ sở vật chất. 12.86, 268

Những thái độ đang được chú ý như hay quên, xao nhãng, phân tâm, mệt mỏi, … 7.97, 166

Yếu tố về hành vi (vd như bất cẩn, có nguy cơ cao, hành vi phạm lỗi) 5.04, 105

Yếu tố về nhận thức 3.12, 65

Yếu tố sai lệch (là những sai lệch về nhận thức mà nhân viên y tế cho là đã … 3.02, 63

Yếu tố về nhận thức (vd như hiểu biết/cách giải quyết vấn đề: không biết cách … 2.3, 48

Sự thống nhất trong hoạt động đội/nhóm 2.02, 42

Dịch vụ, hệ thống, chính sách 1.15, 24

Quy trình/chính sách 0.48, 10

Yếu tố môi trường 0.38, 8

Sự thống nhất trong quyết định (Văn hóa tổ chức 0.34, 7

Quy định hiện hành của môi trường làm việc

Không đặc trưng cho các phân loại nhóm chính từ 1 đến 5 0.05, 1

0.05, 1

0 100 200 300 400 500 600 700 800

Tổn hại cho bệnh viện

2.06

0.14

Tỷ lệ % 0.81

5.78

6.6

10.42

74.19

Vi phạm vấn đề pháp lý

Tổn hại danh tiếng

Truyền thông

Hư tổn tài sản

Khác

Than phiền của bệnh nhân

Tăng nguồn lực chăm sóc cho BN

Bài học kinh nghiệm

• Phát triển hệ thống báo cáo sự cố bắt buộc trước, cảm nhận

vai trò báo cáo

• Có quy định cụ thể, rõ ràng, nhắc nhở khi ko báo cáo sự cố

bắt buộc

• Khảo sát lí do còn ngại báo cáo • Tác động, cải thiện với nhiều hình thức cụ thể

– Tập huấn kiến thức – Tạo dựng văn hóa an toàn người bệnh – Tạo được niềm tin cho người báo cáo – Tổ chức phân tích nguyên nhân gốc định kì, chỉ đạo giải quyết sự

cố tích cực

– Phổ biến học lỗi kịp thời dưới nhiều hình thức – Nhắc nhở giải quyết những sự cố còn tồn đọng

CHÂN THÀNH CÁM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE