TR NGƯỜ Đ IẠ H CỌ Y TẾ CÔNG C NGỘ
CAN THI PỆ DINH D
NGƯỠ
M cụ tiêu
cượ khái ni mệ can thiêp dinh •
cượ nguyên t cắ xây d ngự can thi pệ
•
Trình bày đ ngưỡ d Trình bày đ dinh d Phân tích đ dinh d ngưỡ thích h pợ cượ các ch ngưỡ đang tri nể khai t ngươ trình can thi pệ iạ c ngộ đ ng.ồ
www.hsph.edu.vn
•
Khái ni m,ệ phân lo iạ
www.hsph.edu.vn
Đ nhị
nghĩa
• Là các ho tạ đ ngộ có m cụ tiêu, nh mằ ưỡ c aủ ạ ng
ệ ả c i thi n tình tr ng dinh d các đ iố t
ngượ
• Tình tr ngạ dinh d
ngưỡ đ
ế
cượ xác đ nhị ộ là 1 trong các chỉ tiêu kinh t xã h i
www.hsph.edu.vn
Phân lo iạ
–
Can thi pệ dinh d Can thi pệ dinh d
ngưỡ ở c pấ vĩ mô ngưỡ ở c pấ vi mô
–
ưỡ D aự vào c pấ độ c aủ can thi pệ dinh d ng: •
–
–
Can thi pệ dinh d Can thi pệ dinh d Can thi pệ dinh d
–
ưỡ D aự vào gi iả pháp c aủ can thi pệ dinh d ng: •
•
–
ngưỡ dài h nạ ngưỡ trung h nạ ngưỡ ng nắ h nạ D aự vào chu iỗ nguyên nhân d nẫ đ nế suy dinh ưỡ d Can thi pệ dinh d Can thi pệ dinh d
ngưỡ tr cự ti pế ngưỡ gián ti pế
–
www.hsph.edu.vn
ng:
Nguyên nhân SDD
Bi uể hi nệ
Suy dinh d
ngưỡ và tử vong
Nguyên nhân
Thi uế ăn
B nhệ t
tậ
tr cự ti pế
Chăm sóc bà mẹ và
D chị
vụ y tế và môi
trẻ em
An ninh th cự ph mẩ ở hộ gia đình
tr
ngườ
Nguyên nhân ti mề tàng
Các tổ ch cứ nhà n
cướ và đoàn thể
Nguyên nhân cơ b nả
C uấ trúc Chính trị Kinh tế Xã h iộ
www.hsph.edu.vn
Ngu nồ ti mề tàng
Chu trình voøng ñôøi vaø voøng dinh döôõng
ThiÓu n¨ng ph¸t triÓn t©m thÇn
Tû lÖ tö vong cao
Gi¶m kh¶ n¨ng ch¨m
sãc trÎ
T¨ng nguy c¬ m¾c bÖnh m∙n tÝnh
TRÎ S¥
ë ngêi lín ¡n bæ sung kh«ng hîp lý
NG¦êI GIµ
SINH
SUY DINH D¦ìNG
cnssTHÊP
Malnourished
NhiÔmtrïng thêng xuyªn
ThiÕu dinh dìng bµo
thai
ThiÕu thùc phÈm,
ch¨m sãc, y tÕ
T¨ng trëng kÐm
ThiÕu thùc phÈm, ch¨m sãc, y tÕ
trÎ em
ThÊp cßi
phô n÷
SDD
PN cã thai
T¨ng c©n kÐm
thanh niªn
Tû lÖ tö vong mÑ cao
ThÊp cßi
Gi¶m trÝ Gi¶m thÓ lùc vµ lîng mì dù tr÷ th«ng minh
ThiÕu thùc phÈm,
ch¨m sãc, y tÕ
ThiÕu thùc phÈm, ch¨m sãc, y tÕ
www.hsph.edu.vn
Nguyên t cắ xây d ngự dự án can thi pệ
dinh d
ngưỡ
www.hsph.edu.vn
CÁC CAN THI PỆ DINH D NGƯỠ TH NGƯỜ TRẢ
L IỜ CÁC CÂU H IỎ
Làm thế nào để can thi pệ có thể phù h pợ v iớ
c ngộ đ ng?ồ
Ngu nồ l cự có đ mả b oả ch ngươ trình can thi pệ
ề ữ không? b n v ng
C ngộ đ ngồ có tham gia, cam k tế vào t tấ cả quá
www.hsph.edu.vn
trình th cự hi nệ không?
cướ xây d ngự kế ho chạ can thi pệ dinh
Thu th p,ậ phân tích thông tin
Theo dõi giám sát
Xây d ngự m cụ tiêu
Huy đ ngộ tham gia c aủ c ngộ đ ngồ
uư tiên
Xác đ nhị L aự ch nọ gi
iả pháp
Xây d ngự kế ho chạ ho tạ đ ngộ
Tri nể khai can thi pệ
Đánh giá can thi pệ
www.hsph.edu.vn
Các b ngưỡ d
Xác đinh v nấ đề
• Xác đ nhị
các v nấ đề s cứ kh e:ỏ v nấ đề gì?
– Thi uế ăn?
– Thi uế ki nế th c,ứ th cự hành
– V nấ đề liên quan đ nế s nả xu t,ấ thi uế v n,ố thi uế kỹ
thu t,ậ thi uế đ tấ canh tác/đ tấ không t
t...ố
• N uế không gi
iả quy tế v nấ đề thì sao?
– Tỷ lệ suy dinh d
ngưỡ cao
– Gây tăng tỷ lệ b nhệ t
tậ
– Tăng nguy cơ tử vong
– Tăng các chi phí y t
,ế xã h iộ
www.hsph.edu.vn
L aự ch nọ v nấ đề uư tiên
iợ ích tr iạ l
www.hsph.edu.vn
– Có khả năng th cự thi – Có khả năng giám sát – Đ cượ c ngộ đ ngồ ch pấ nh n,ậ ngủ hộ cướ m tắ và lâu dài – Mang l – Khả năng rò rỉ ít – Có ng iườ an hi uể qu nả lý, chỉ đ oạ
Xây d ngự m cụ tiêu
• M cụ tiêu ph iả đ mả b oả SMART
www.hsph.edu.vn
L aự ch nọ gi
iả pháp
•
iả pháp.
cướ c ngộ đ ng,ồ iả pháp tr
•
www.hsph.edu.vn
D aự vào cây nguyên nhân xây d ngự m cụ tiêu, ch nọ l aự các gi cơ quan Trình bày gi dự ki nế xin tài trợ và th oả lu nậ để hoàn thi nệ thi tế kế c aủ can thi p.ệ
Xây d ngự kế ho chạ ho tạ đ ngộ
iả
• Ho tạ đ ngộ ph iả d aự trên m cụ tiêu và gi pháp
• Có khung th iờ gian • Bộ ph n/cáậ
nhân ch uị trách nhi mệ
• Dự ki nế k tế quả đ uầ ra
www.hsph.edu.vn
Tri nể khai can thi pệ
•
ngươ
ngươ ngưở l
Huy đ ngộ sự tham gia c aủ c ngộ đ ngồ và sự giúp đỡ c aủ lãnh đ oạ đ aị ph – Phân đ nhị ngượ đ – Trách nhi mệ c aủ các đ iố t – Sự đóng góp ngu nồ l cự c aủ đ aị ph
rõ vai trò c aủ lãnh đ oạ đ aị ph iợ cượ h ngươ và c ngộ
đ ngồ cho can thi p.ệ
tệ là vai trò c aủ ng
iườ chủ
Công tác tổ ch cứ qu nả lý can thi pệ dinh ngưỡ d – Tổ ch cứ bộ máy, đ cặ bi trì tri nể khai can thi p.ệ ph
ngươ th cứ tổ ch cứ qu nả lý, các lo iạ
– Xác đ nhị
m uẫ bi uể sổ sách báo cáo.
•
www.hsph.edu.vn
Theo dõi giám sát đánh giá
thích h pợ •
kỳ về ti nế độ th cự hi n,ệ các ngượ tham gia, các thay
• ưỡ ng...
Theo dõi đánh giá và đi uề ch nhỉ trong quá trình tri nể khai dự án Theo dõi đ nhị thay đ iổ về số đ iố t đ iổ về tình tr ngạ dinh d Tổ ch cứ thu th pậ số li uệ khi can thi pệ k tế thúc để l ngượ giá k tế quả c aủ can thi p.ệ
www.hsph.edu.vn
•
Tri nể khai 1 chu kỳ m iớ
• Đề xu tấ các gi iả pháp ti pế theo
cượ đi mể c aủ can
• Tìm ra các thành công, nh thi pệ • Đề xu tấ m tộ gi iả pháp t tố h nơ cho c ngộ đ ngồ
www.hsph.edu.vn
v iớ chi phí th pấ h nơ ... nh ngư hi uệ quả hy v ngọ sẽ cao h n.ơ
Các lo iạ hình can thi pệ iạ c ngộ đ ngồ
ngưỡ t
dinh d
www.hsph.edu.vn
1. Bổ sung dinh d
ngưỡ (Supplementation):
– Gi
iả pháp ng nắ h nạ – Nh mằ vào các đ iố t
ngượ bị đe d aọ nh t.ấ (bổ sung s tắ
iườ bị
trong giai đo nạ có thai; dùng iod cho nh ngữ ng r iố lo nạ do thi uế iod; …)
2. Tăng c
ngưỡ vào th cự
ngườ ch tấ dinh d ph mẩ (Food fortification):
– Thêm các ch tấ dinh d
ngưỡ vào th cự ph mẩ để duy trì
ngượ chế độ ăn cho m tộ
ngườ ch tấ l ho cặ tăng c nhóm, m tộ c ngộ đ ng.ồ
www.hsph.edu.vn
Các lo iạ hình can thi pệ dinh d ngưỡ
3. Đa d ngạ hóa b aữ ăn: iả pháp b nề v ngữ • Là gi
ngượ
tệ các đ iố t ngượ vi ch tấ cao
tế cách ch nọ các th cự ph mẩ giàu vi
• Đa d ngạ hóa th cự ph mẩ hàng ngày, đ cặ bi có nguy cơ cao, các th cự ph mẩ có hàm l (giáo d cụ truy nề thông bi ưỡ ch tấ dinh d
ng).
Các lo iạ hình can thi pệ dinh d ngưỡ
ưỡ
Thông qua thay đ iổ nh nậ th cứ tác
ng:
4. Giáo d cụ dinh d đ ngộ đ nế ăn u ng.ố
5. Chính sách dinh d
ngưỡ và xã h i:ộ Bù giá cho các đ ngồ
iố theo ca v iớ
bào vùng xa, tổ ch cứ cho công nhân ăn tr a,ư t giá r .ẻ
www.hsph.edu.vn
6. Đ mả b oả an ninh th cự ph mẩ hộ gia đình: • Xây d ngự và phát tri nể kinh tế gia đình, VAC để
có th cứ ăn trong gia đình và đ cặ bi
tệ cho trẻ
7. Chăm sóc s cứ kh eỏ ban đ uầ và phòng ch ngố các b nhệ nhi mễ trùng:
phòng ch ngố các b nhệ ườ
b oả vệ bà mẹ trẻ
ng,
iố dinh d
ng:
Các lo iạ hình can thi pệ dinh d ngưỡ
• Tiêm ch ngủ mở r ng,ộ giun sán, vệ sinh môi tr em … 8. Đ ngườ l ưỡ • Là chính sách qu cố gia • KHHĐQG về dinh d
ngưỡ theo giai đo nạ
www.hsph.edu.vn
Theo dõi, đánh giá dự án can thi pệ
www.hsph.edu.vn
Các chỉ tiêu đánh giá
• Đ uầ tư (input đ uầ vào): V tậ tư (th cự ph m,ẩ nguyên
i,ườ h uậ c n)ầ sử d ngụ
li u)ệ và ngu nồ l cự (con ng cho dự án.
• Quá trình: ph nả ánh ho tạ đ ngộ can thi p:ệ số l pớ
t pậ hu n,ấ số bu iổ truy nề thông, số tờ r iơ đ cượ
phát,…
• S nả ph mẩ (output – đ uầ ra): K tế q aủ c aủ các đ uầ
ngượ c aủ qúa trình ngượ đ cượ phân ph i,ố tỷ
tư ph iố h pợ ph nả ánh ch tấ l th cự hi n:ệ tỷ lệ % các đ iố t lệ hao h t.ụ • Hi uệ su tấ (efficiency): Hi uệ su tấ c aủ dự án đo
www.hsph.edu.vn
ngườ m iố quan hệ gi aữ k tế q aủ đ tạ đ l công s cứ bỏ ra như ti nề c a,ủ lao đ ng,ộ cượ v iớ các th iờ gian....
Bài h cọ kinh nghi mệ
www.hsph.edu.vn
CHOÏN LÖÏA CAÙC HOAÏT ÑOÄNG
• Nuôi con b ngằ s aữ mẹ c nầ có sự k tế h pợ
c aủ s nả và nhi
• Thi uế máu là v nấ đề c aủ s n,ả nhi, huy tế h cọ
nh ngư ch aư đ cượ các ngành đó quan tâm
thích đáng
• VAC là v nấ đề c aủ nông nghi pệ
• Xây d ngự cơ sở hạ t ng,ầ vay v n,ố biogaz,
www.hsph.edu.vn
đi n…ệ là nh ngữ v nấ đề còn m iớ mẻ
GIÁO D CỤ DINH D
NGƯỠ QUAN TR NGỌ B CẬ NH TẤ
• Truy nề thông nâng cao nh nậ th c,ứ thay đ iổ
hành vi là c tố lõi c aủ các can thi pệ dinh d ngưỡ
• V nậ đ ngộ sử ngủ hộ c aủ lãnh đ oạ
iườ dân
www.hsph.edu.vn
• Huy đ ngộ sự tham gia c aủ ng • N iộ dung, thông đi pệ truy nề thông phù h pợ
TÍNH ĐA D NGẠ C AỦ CAN THI PỆ DINH D
NGƯỠ
ngưỡ là v nấ đề c aủ ngành y
• Dinh d ế t ????
• Các lĩnh v cự liên quan:
iạ hộ gia đình
ngườ TP t
– Tăng c – Chế bi nế th cự ph mẩ – N cướ s chạ VSMT – Vay v nố – Phúc l
iợ xã h iộ
www.hsph.edu.vn
THEO DÕI ĐÁNH GIÁ CAN THI PỆ DINH D
NGƯỠ
• Giám sát, theo dõi đánh giá c nầ ph iả cượ k tế qu ,ả
tế đ cượ quan tâm để bi đ hi uệ quả c aủ can thi p.ệ
• Đánh giá ph iả d aự vào m cụ tiêu can
thi pệ
• Giám sát c nầ quan tâm ti nế đ ,ộ qu nả lý, đ aư ra các đúc k t,ế bài h cọ kinh nghi mệ
www.hsph.edu.vn
HO TẠ Đ NGỘ LIÊN NGÀNH
,ố đa ngành
• Nguyên nhân c aủ SDD là đa y uế t • Dinh d
ngưỡ c nầ ph iố h pợ v iớ nông nghi p.ệ
iườ
b nề v ng.ữ – S nả xu tấ đa d ng,ạ – Cung c pấ đủ nhu c uầ con ng – Th cự ph mẩ không đ
trừ sâu, phân bón hóa h c,ọ tăng tr ng,ọ
ườ
cượ ch aứ m iố đe d aọ (hóa ch tấ kháng sinh,…) c,ướ cây
ngu nồ n
ng,
– Không làm ô nhi mễ môi tr
tr ngồ và gia súc. • Ph iố h pợ v iớ ngành y tế • Ph iố h pợ v iớ các v nấ đề chính sách xã h iộ
www.hsph.edu.vn
TÍNH TH CỰ TI NỄ
• Th
ngườ xuyên giám sát, phát hi nệ v nấ th i.ờ
đ ,ề đi uề ch nhỉ
k pị
• D aự trên th cự t
,ế đề xu tấ các can thi pệ
m iớ
• Quan tâm t
iớ đào t o,ạ nâng cao trình độ
cán bộ
www.hsph.edu.vn
TR NGƯỜ Đ IẠ H CỌ Y TẾ CÔNG C NGỘ
THANK YOU!
www.hsph.edu.vn