Chƣơng 5. Du lịch có trách nhiệm
Tổng quát về du lịch có trách nhiệm 5.1
5.2
www.themegallery.com
Các thành phần tham gia chính trong DL có trách nhiệm
Mục tiêu chƣơng 5
• Học xong chƣơng 5, ngƣời học có thể hệ thống hóa
lý luận về:
– Khái niệm, mục tiêu, nguyên tắc của DLCTN.
– Hiểu được lợi ích, trách nhiệm của những thành phần
– Biết được những thành phần tham gia vào DLCTN.
www.themegallery.com
tham gia vào DLCTN.
5.1. Tổng quát về DLCTN
5.1.1. Khái niệm DLCTN 5.1.2. Mục tiêu, nguyên tắc phát triển DLCTN
www.themegallery.com
5.1. Tổng quát về DLCTN Du lịch bền vững & DLCTN?
– Khái niệm
– Mục tiêu
– PP thực hiện
www.themegallery.com
– Đối tượng
Cách tiếp cận của DL có trách nhiệm
1. CHỊU TRÁCH NHIỆM
Chúng ta phải chấp nhận rằng mọi quyết định và hành động chúng ta thực hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta có một tác động.
XÃ HỘI
KINH TẾ
DU LỊCH BỀN VỮNG
MÔI TRƯỜNG
3. HÀNH ĐỘNG
2. CÓ NĂNG LỰC
DU LỊCH TRÁCH NHIỆM
ta phải Chúng chịu trách nhiệm về hành động của chúng ta và thu những tiếp kiến kỹ thức, năng và nguồn lực để thực hiện những thay đổi.
trách nhiệm Chịu không chỉ là một mục đích. Nó đòi hỏi hành động. Và hành động đó phải là điều tốt đẹp - dựa trên pháp luật, đạo đức và luân lý của chúng ta.
www.themegallery.com
Các nhóm hành động chủ đạo trong DL có trách nhiệm
• Sử dụng tối ưu các nguồn
tài nguyên môi trường
Kinh tế
• Tôn trọng tính nguyên vẹn
của nền văn hóa, xã hội địa
phương
Xã hội
Môi trƣờng
• Đảm bảo các lợi ích kinh tế
thiết thực và lâu dài cho tất
cả các bên liên quan
www.themegallery.com
Cốt lõi của DL có trách nhiệm - phát triển DLBV
• Đảm bảo lợi ích kinh tế thiết thực và lâu dài cho tất cả
• Tôn trọng và bảo vệ tính xác thực của văn hóa xã hội và di sản • Tôn trọng các giá trị
truyền thống
• Đảm bảo phân bổ lợi ích kinh tế một cách đồng đều bao gồm cả các dịch vụ xã hội
• Góp phần xóa đói
• Sử dụng tối ưu các nguồn tài nguyên môi trường – yếu tố chính trong phát triển du lịch • Duy trì các quá trình diễn thể sinh thái cần thiết và hỗ trợ bảo tồn di sản thiên nhiên và tính đa dạng sinh học
• Góp phần tăng thêm sự hiểu biết và tôn trọng đối với các nền văn hóa khác
giảm nghèo
Kinh tế
Phát triển du lịch đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm ảnh hưởng tới khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ sau.
www.themegallery.com
Xã hội Môi trường
5.1.1. Khái niệm DLCTN …
DLCTN tại các điểm đến được hiểu là việc hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về kinh tế, môi trường và xã hội; tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn và nâng cao phúc lợi cho người dân địa phương, cải thiện điều kiện làm việc và tham gia vào hoạt động du lịch; khuyến khích người dân địa phương tham gia vào các quyết định có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ; đóng góp tích cực vào việc bảo tồn các di sản thiên nhiên và văn hóa nhằm duy trì một thế giới đa dạng; cung cấp những trải nghiệm thú vị cho du khách thông qua mối liên kết giữa khách du lịch và người dân địa phương, tạo hiểu biết về các vấn đề văn hóa, xã hội và môi trường tại địa phương; tạo cơ hội cho những người khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn; tôn trọng văn hóa địa phương, khuyến khích sự tôn trọng lẫn nhau giữa khách du lịch và người dân địa phương; tạo dựng niềm tin, lòng tự hào dân tộc cho cộng đồng
www.themegallery.com
DL có trách nhiệm, DL cho mọi ngƣời
YÊU CẦU CỤ THỂ
LĨNH VỰC TRỌNG TÂM
Thông tin du lịch và quảng bá
Đưa ra những chỉ số cụ thể về các dịch vụ và tiện nghi hiện có và có thể cung cấp cho khách
Sự chuẩn bị về nhân viên
Đào tạo kỹ năng giao tiếp và hỗ trợ khách hàng là người khuyết tật với các dịch vụ và trang thiết bị hiện có
Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho người khuyết tật…
Tiện nghi phục vụ hoạt động thăm quan tại điểm đến
Tiện nghi dịch vụ lưu trú
Sắp xếp cho khách ngồi xe lăn hay đi lại khó khăn ở trong những phòng khách có thiết kế đặc biệt, phù hợp với tình trạng của họ…
Tiện nghi dịch vụ ăn uống
Thiết kế dễ dàng cho khách tiếp cận và đi lại xung quanh nhà hàng, quán cà phê, quầy bar…
Bảo tàng và các công trình khác phục vụ nhu cầu du lịch
Thiết kế dễ dàng cho khách tiếp cận và đi lại xung quanh. đào tạo nhân viên, có dịch thuật ngôn ngữ tín hiệu cho người mù và người điếc…
Các chuyến tham quan
Xe buýt du lịch dành cho các khách có khuyết tật về di chuyển, dịch thuật ngôn ngữ tín hiệu cho người mù và điếc, một hoặc nhiều nhân viên biết ngôn ngữ tín hiệu…
www.themegallery.com
Trách nhiệm này là của ai?
Nhà quản lý
Nhân viên
Cộng đồng
Du khách
Chính phủ
Các doanh nghiệp
www.themegallery.com
Trách nhiệm môi trƣờng
Đánh giá các tác động môi
Sử dụng bền vững các tài nguyên địa nguồn phương, tránh lãng phí hay tiêu thụ quá mức
Duy trì và khuyến khích đa
trường
Thúc đẩy giáo dục và nhận thức về phát triển bền vững Tăng cường năng lực cho
dạng sinh học tự nhiên
www.themegallery.com
các bên liên quan
Trách nhiệm kinh tế
Đánh giá các tác động kinh tế trước khi phát triển du lịch Tối đa hóa lợi ích kinh tế địa phƣơng bằng cách tăng cường kết nối và giảm thiểu sự thất thoát
Đảm bảo cộng đồng được tham gia và hưởng lợi từ du lịch
Hỗ trợ hoạt động marketing
và phát triển sản phẩm
Thúc đẩy kinh doanh công lành
tranh
www.themegallery.com
bằng và cạnh mạnh
Trách nhiệm xã hội
Kêu gọi sự tham gia của cộng đồng địa phương vào quá trình lập kế hoạch và ra quyết định
Đánh giá tác động xã hội của các hoạt động du lịch
Duy trì và khuyến khích đa
Tôn trọng và nhạy cảm với
dạng văn hóa, xã hội
www.themegallery.com
nền văn hóa bản địa
Chìa khóa của DL có trách nhiệm
Chịu trách nhiệm
• Hiểu và sẵn sàng nhận trách nhiệm: mỗi quyết định và hành động đều gây ra những tác động nhất định
• Tiếp thu kiến thức, kỹ năng và nguồn lực để hành động dựa trên những quy chuẩn đạo đức và pháp luật trong xã hội
• Đưa ra những quyết định có thể mang lại lợi ích tích cực cho mọi người, môi trường và nền kinh tế
Có khả năng
www.themegallery.com
Đáp ứng để tạo ra những thay đổi tích cực
Các loại hình DLCTN
• Du lịch sinh thái
• Du lịch cộng đồng
• Du lịch nông nghiệp
www.themegallery.com
• Du lịch văn hóa
5.1.2. Mục tiêu, nguyên tắc phát triển DLCTN
– Tận dụng tối ưu các nguồn tài nguyên môi trường, duy
• Mục tiêu:
trì quá trình sinh thái quan trọng và giúp đỡ để bảo tồn
di sản thiên nhiên và đa dạng sinh học.
– Tôn trọng tính xác thực văn hóa xã hội của cộng đồng
địa phương
– Đảm bảo khả thi, lợi ích kinh tế lâu dài cho tất cả các
www.themegallery.com
bên có liên quan được phân phối một cách công bằng
Nguyên tắc phát triển DLCTN
• Nguyên tắc trách nhiệm XH
trường
• Nguyên tắc trách nhiệm môi
• Nguyên tắc trách nhiệm kinh
www.themegallery.com
tế
Kết quả của DLCTN
Nơi tốt hơn để sống
Chu trình thúc đẩy
Nơi tốt hơn để tham quan
www.themegallery.com
“Những địa điểm tốt hơn cho mọi người sinh sống và thăm quan”
5.2. Các thành phần tham gia chính trong DL có trách nhiệm
5.2.1. Cơ quan quản lý nhà nước 5.2.2. Doanh nghiệp 5.2.3. Cộng đồng địa phương 5.2.4. Khách du lịch
www.themegallery.com
• Tuân thủ tập tục
5.2. Các thành phần tham gia chính trong DL có trách nhiệm
• Xây dựng chính sách, chiến lược
• Đào tạo • Tuyên truyền
địa phương • Lựa chọn DN hướng tới bền vững
Khách DL
Cơ quan quản lý
Doanh nghiệp
Cộng đồng
• Chính sách • SP có trách
• Tham gia • Hỗ trợ
nhiệm
• Tiết kiệm năng
lượng, giảm thải
www.themegallery.com
Các thƣớc đo trong DL có trách nhiệm
• Mục đích/ mục
tiêu
• Các chính sách • Quyền lực pháp
Chính phủ
• Quyền ra vào • Quyền tham gia /
lý
hƣởng lợi
• Chất lƣợng cuộc
Cộng đồng địa phƣơng
sống
• Cơ sở hạ tầng • Trang thiết bị • Quản lý di sản
• Quản lý di sản
DLCTN
Khách tham quan, du lịch
• Số lƣợng • Các hoạt động • Thái độ • Chi tiêu
• Thực hành/ quản
Các doanh nghiệp
lý bền vững • Tƣơng tác với cộng đồng địa phƣơng/ điểm đến
• Lao động
www.themegallery.com
Lợi ích của DL có trách nhiệm đối với CQ quản lý DL
Đóng góp vào nguồn thu quốc gia thông qua thu nhập của ngành và các loại thuế, dịch vụ và kinh doanh
Góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương trong khách sạn, nhà hàng và các doanh nghiệp lữ hành
Thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư
www.themegallery.com
7 lĩnh vực chủ đạo mà nhà nƣớc có thể thực hiện nhằm thúc đẩy DLcó trách nhiệm
hoạt động trong ngành du lịch để khuyến khích DLCTN
khả năng lãnh đạo trong DLCTN
Bồi dƣỡng năng lực trong DLCTN
tiêu chuẩn về DLCTN
DLCTN
cƣờng các hoạt động DLCTN
nhiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa
4 5 Thực thi luật
1 Phối hợp các 7 Tăng
6 Cung cấp 3 Đặt ra các 2 Quản lý có trách
www.themegallery.com
Quy hoạch DLCTN
I
Ộ H Ã X N Ă V È Đ N Ấ V C Á C
Bảo tồn tính thống nhất hình ảnh điểm đến Xác định, đánh giá và dẫn chứng tài liệu các giá trị di sản văn hóa Bảo tồn, khôi phục và duy trì các di sản văn hóa chân thực và bảo vệ các giá trị sử dụng truyền thống Bảo tồn các giá trị phi vật thể Đặt ra quy định đối với việc xây dựng mới trong khu vực điểm di sản và ứng dụng thận trọng các công trình cho mục đích sử dụng mớie Kiểm soát các phương tiện đi lại Khả năng di chuyển / dễ tiếp cận trong khu vực văn hóa đối với các thế hệ / nhóm xã hội An ninh cho các công trình xây dựng Cải thiện không gian nơi công cộng Bản sắc văn hóa cho cộng đồng Thuyết minh di sản một cách chân thực (bao gồm truyền thông và tiếp thị)
www.themegallery.com
MỤC TIÊU Bảo tồn và phát cách huy một chân thực các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của một địa phương với tất cả lợi ích của nó.
Quy hoạch DL có trách nhiệm
G N Ờ Ư R T
I
Ô M
Ề V Ề Đ N Ấ V C Á C
Các biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa thiên tai và biến đổi khí hậu Sự thích ứng của di sản văn hóa với các nhu cầu về môi trường Cải thiện khu vực giải trí và cây xanh trong khu phố cổ Các điều kiện thời tiết đặc biệt Phong hóa cấu trúc đô thị lịch sử Hệ thống thoát nước Vi khí hậu
www.themegallery.com
MỤC TIÊU Khả năng thích ứng của các di sản văn hóa vật thể đối với các yêu cầu về môi trường và giảm thiểu các tác động tiêu cực.
Quy hoạch DL có trách nhiệm
I
Ế T H N K Ề Đ N Ấ V C Á C
Việc làm trong các trung tâm văn hóa/ cho người dân Sức sống và khả năng tồn tại (sự hòa trộn các hoạt động kinh tế; sự phối hợp các cửa hàng, cửa hiệu) Khả năng tiếp cận Tổng quan các nhu cầu địa phương Các biển hiệu thương mại ở nơi công cộng Cân bằng hoạt động du lịch với nhu cầu của người dân
www.themegallery.com
MỤC TIÊU Thu hút và gìn giữ tổng hòa các hình thức hoạt động kinh tế đáp ứng nhu cầu của cộng đồng địa phương và du khách, tôn trọng đặc tính của trung tâm lịch sử.
5.2.2. Doanh nghiệp du lịch
Cung cấp thực phẩm
Khách sạn
I
Cung cấp rau xanh & hoa quả
Nhà hàng
Cung cấp đồ đóng hộp
Điểm thăm quan
H C Ị L U D
Khác
Loại khác
P Ệ H G N H N A O D
Hãng du lịch • Sử dụng hướng dẫn viên bản
Nhà hàng • Sử dụng lao động địa phương • Tìm những nguồn thực phẩm
địa
bền vững
• Thực hiện Thương vụ công
• Sử dụng lao động địa phương • Tái chế • Thông tin cho khách hàng về
bằng
các vấn đề bền vững
• Hỗ trợ các dự án bền vững của
Các nhà cung cấp • Phát triển thực phẩm hữu cơ • Không buôn bán những động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng • Có điều kiện làm việc tốt • …
• …
địa phương
www.themegallery.com
• Chỉ trả lương công bằng • …
Lợi ích của DL có trách nhiệm đối với DN
Đáp ứng nhu cầu khách hàng
Tạo ra sự chú ý tích cực của truyền thông
Tiết kiệm tiền
Tăng giá trị sản phẩm
Hỗ trợ cộng đồng
Giữ chân nhân viên
www.themegallery.com
Trách nhiệm của doanh nghiệp
LÀ TỔ CHỨC DU LỊCH CHÚNG TÔI ĐỒNG Ý SẼ:
• Tuyển dụng nhân viên và hướng dẫn địa phương • Làm việc với các doanh nghiệp nhỏ địa phương sở hữu • Không khuyến khích khách cho tiền người ăn xin • Không khuyến khích khách xả rác • Không khuyến khích khách phá hoại môi trường tự nhiên • Không khuyến khích khách mua các loài động vật đang được bảo tồn • Hỗ trợ các dự án xã hội và môi trường địa phương • Tôn trọng pháp luật, nguyên tắc và quy tắc địa phương ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp • Giải thích môi trường và văn hóa theo cách chính xác và toàn vẹn/ nguyên bản • …còn những điểm nào khác?
www.themegallery.com
Trách nhiệm của doanh nghiệp
2. Xây dựng chính sách DLCTN
1. Sử dụng lao động có trách nhiệm
3. Giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý nước thải, rác thải
4. Chăm sóc khách hàng và cộng đồng
www.themegallery.com
5. Kinh doanh ăn uống có trách nhiệm
5.2.3. Cộng đồng địa phƣơng
Lợi ích của DL có trách nhiệm đối với CĐĐP
• Kích thích kinh
• Tăng giá trị các di sản văn hóa và môi trường
doanh
• Tạo các cơ hội
• Tạo doanh thu cho việc bảo tồn di sản
phát triển kinh tế
• Khuyến khích cải thiện cơ sở hạ tầng
• Hỗ trợ Du lịch dựa vào cộng đồng
• Thúc đẩy việc trao quyền cho giới
www.themegallery.com
Trách nhiệm của CĐĐP
LÀ CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƢƠNG CHÚNG TÔI ĐỒNG Ý SẼ:
• Cung cấp các sản phẩm và trải nghiệm chất lượng cho du khách • Cung cấp môi trường tham quan an toàn và an ninh cho du khách • Hiếu khách và chào đón khách du lịch • Bảo vệ văn hóa và truyền thống địa phương • Nâng cao nhận thức của địa phương về tầm quan trọng của việc cân bằng bảo tồn và phát triển kinh tế •… còn những điểm nào khác?
www.themegallery.com
Truyền đạt bộ nguyên tắc ứng xử với du khách
TRƢỚC KHI ĐẶT CHỖ
• Người dân, văn hóa và môi trường tại điểm đến
TRONG KHI THAM QUAN • Lúc gặp mặt chào hỏi • Thông tin cụ thể về con người, văn hóa và môi trường tại điểm đến
• Biến báo ở những chỗ
• Website, truyền thông xã hội, các tài liệu giới thiệu…
quan trọng dễ nhìn
• Hướng dẫn địa phương củng cố lại các điểm quan trọng
GIỮA LÚC ĐẶT CHỖ VÀ KHI ĐẾN NƠI • Chuẩn bị thế nào • Bộ hướng dẫn trước khi đi
www.themegallery.com
5.2.4. Khách du lịch Lợi ích của DL có trách nhiệm đối với du khách
• Sự hiểu biết về môi trường và xã hội ngày càng tăng • Nhu cầu quay lại với tự
nhiên ngày càng tăng
• Nhu cầu trải nghiệm lại các giá trị nguyên bản ngày càng tăng
DL có trách nhiệm đáp ứng được xu hướng sống ngày càng phổ biến của du khách như:
• Nhu cầu cho các
trải nghiệm xanh ngày càng tăng
• Nhu cầu về những hoạt động du lịch có ý nghĩa sâu sắc ngày càng tăng
www.themegallery.com
Trách nhiệm của KDL
Hỗ trợ ngƣời dân địa phương bằng cách…
• Sử dụng dịch vụ từ các nhà điều hành được chứng nhận • Mua các đồ lưu niệm sản xuất tại địa phương • Ăn tại các nhà hàng địa phương • Ở tại các nơi nghỉ do người địa phương sở hữu • Mua các sản phẩm thương mại công bằng • Ủng hộ các tổ chức DLCTN
• Tôn trọng cộng đồng địa phương tham quan • Đóng góp từ thiện thông qua các cơ sở có uy tín • Không đưa tiền cho trẻ em và người ăn xin • Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa • Không ủng hộ mua bán chất kích thích và mại dâm • Sử dụng dịch vụ các công ty lữ hành có trách nhiệm • Sử dụng cơ sở điều hành có chính sách DLCTN
Hỗ trợ môi trƣờng địa phương bằng cách… • Không xả rác bừa bãi • Tránh xả rác nhiều • Giữ gìn tự nhiên như vốn có • Không gây ảnh hưởng tới cuộc sống hoang dã • Dập thuốc lá đúng cách • Giảm hiệu ứng nhà kính • Tiết kiệm năng lượng • Không mua hay ăn các loài có nguy cơ tuyệt chủng
www.themegallery.com
Là một du khách, tôi đồng ý sẽ: Hỗ trợ nền kinh tế địa phương bằng cách…
Hãy là một KDL có trách nhiệm với môi trƣờng
• Không xả rác • Tự mang túi của mình • Không được lãng phí quá mức • Giữ gìn sự nguyên vẹn của tự nhiên • Không gây ảnh hưởng tới cuộc sống hoang dã • Dập thuốc lá đúng cách • Giảm sử dụng, tái sử dụng, và tái chế • Giảm hiệu ứng nhà kính • Tiết kiệm năng lượng • Không mua hay ăn các loài có nguy cơ tuyệt chủng • Các ý kiến khác?
www.themegallery.com
Hãy là một KDL có trách nhiệm với nền kinh tế
• Sử dụng dịch vụ từ các nhà cung cấp uy tín • Mua đồ lưu niệm được sản xuất tại địa phương • Ăn tại các nhà hàng địa phương • Ở tại các nơi nghỉ do người địa phương sở hữu • Mua các sản phẩm hàng hóa thật/ không mua hàng lậu • Ủng hộ các tổ chức DLCTN • Các ý kiến khác?
www.themegallery.com
Hãy là một KDL có trách nhiệm với xã hội
• Tôn trọng cộng đồng địa phương bạn tham quan • Đóng góp từ thiện thông qua các cơ sở có uy tín • Không đưa tiền cho trẻ em và người ăn xin • Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa • Không ủng hộ mua bán chất kích thích và mại dâm • Sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp DLCTN • Sử dụng dịch vụ của các đơn vị áp dụng chính sách DLCTN • Các ý kiến khác?
www.themegallery.com
CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Trình bày khái niệm DLCTN và các loại hình DLCTN. 2. Trình bày mục tiêu, nguyên tắc phát triển DLCTN. 3. Phân tích lợi ích và trách nhiệm của cơ quan quản lý
nhà nước về du lịch trong DLCTN.
4. Phân tích lợi ích và trách nhiệm của doanh nghiệp du
5. Phân tích lợi ích và trách nhiệm của cộng đồng địa
lịch trong DLCTN.
phương trong DLCTN.
www.themegallery.com
6. Phân tích lợi ích và trách nhiệm của khách du lịch
trong DLCTN.
L/O/G/O